Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam cho rằng, việc biên soạn, thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i phải chấp hà nh nghiêm nghị quyết của Quốc há»™i nhÆ°ng trên hết là phải bảo đảm chất lượng. Trong trÆ°á»ng hợp chÆ°a thá»±c sá»± yên tâm vá» chất lượng, Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện thì Bá»™ GD-ÄT báo cáo ChÃnh phủ xem xét, kiến nghị lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện.
Ngà y 30/5, Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam đã là m việc vá»›i Ban Chỉ đạo đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình (CT), sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông của Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo (GD-ÄT).

 Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết hiện nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện CT, SGK Ä‘ang được triển khai hết sức tÃch cá»±c.
Chương trình, SGK mới phải khả thi, thực hiện được ngay
Không chỉ tiếp thu ý kiến đóng góp tại nhiá»u há»™i thảo, trên các diá»…n Ä‘Ã n, báo chÃ, Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể đã trá»±c tiếp gá»i dá»± thảo CT giáo dục phổ thông tổng thể để xin ý kiến cụ thể của các chuyên gia, nhà khoa há»c, các sở GD&ÄT, giáo viên, ngÆ°á»i dân, há»c sinh...
Các ý kiến đóng góp đã được trao đổi trên tinh thần khách quan, khoa há»c nhằm mục tiêu xây dá»±ng CT giáo dục phổ thông tổng thể hiện đại, tiếp cáºn xu thế quốc tế nhÆ°ng vẫn tránh quá tải cho há»c sinh; thiết kế các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục theo hÆ°á»›ng tÃch hợp cao ở các lá»›p há»c dÆ°á»›i, phân hoá dần ở các lá»›p há»c trên; chú trá»ng giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, phân luồng…
GS. Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên CT giáo dục phổ thông má»›i khẳng định: Dá»± thảo CT giáo dục phổ thông tổng thể được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng mở, bảo đảm thống nhất những ná»™i dung cốt lõi, bắt buá»™c vá»›i há»c sinh toà n quốc, đồng thá»i trao quyá»n chủ Ä‘á»™ng và trách nhiệm cho địa phÆ°Æ¡ng, nhà trÆ°á»ng trong việc lá»±a chá»n, bổ sung má»™t số ná»™i dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện thá»±c tế.
"CT, SGK má»›i phải bảo đảm tÃnh khả thi, có thể thá»±c hiện ngay trong Ä‘iá»u kiện giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất hiện có và khả năng váºn dụng linh hoạt của các cÆ¡ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toà n quốc", Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Bên cạnh đó, Bá»™ GD&ÄT Ä‘ang tÃch cá»±c chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện cần thiết nhằm khuyến khÃch các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo CT má»›i, đồng thá»i tiến hà nh rà soát Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và bắt tay ngay và o việc táºp huấn, bồi dưỡng giáo viên và điá»u chỉnh phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh theo định hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c để giáo viên là m quen dần vá»›i những Ä‘iểm má»›i chứ không chỠđến khi có CT má»›i, SGK má»›i.
Chất lượng là trên hết
Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam đánh giá cao sá»± chủ Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c của Bá»™ GD&ÄT trong triển khai thá»±c hiện đổi má»›i CT, SGK thá»i gian qua, đặc biệt là Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể đã lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa há»c, giáo viên và các tầng lá»›p nhân dân trên tinh thần cầu thị, khoa há»c.
Tuy nhiên, đây là vấn Ä‘á» lá»›n, phức tạp vá»›i khối lượng công việc nhiá»u và liên quan đến nhiá»u tổ chức, cá nhân. Trong quá trình dá»± thảo và lấy ý kiến góp ý rá»™ng rãi của các tầng lá»›p nhân dân, có những quan Ä‘iểm khác nhau, trái chiá»u thì phải lắng nghe, chắt lá»c để tiếp thu, đồng thá»i giải thÃch, tuyên truyá»n, tạo sá»± đồng thuáºn của xã há»™i.
"Tinh thần là phải chấp hà nh nghiêm nghị quyết của Quốc há»™i nhÆ°ng trên hết là phải bảo đảm chất lượng. Äây là vấn Ä‘á» liên quan đến ná»n giáo dục nÆ°á»›c nhà , vì váºy, chúng ta là m khẩn trÆ°Æ¡ng nhÆ°ng phải chắc chắn. Trong trÆ°á»ng hợp chÆ°a thá»±c sá»± yên tâm vá» chất lượng, Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện thì Bá»™ GDÄT báo cáo ChÃnh phủ xem xét, kiến nghị lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện so vá»›i lá»™ trình Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i", Phó Thủ tÆ°á»›ng đặc biệt lÆ°u ý.
Äối vá»›i những vấn Ä‘á» còn có nhiá»u ý kiến khác nhau, Bá»™ GD&ÄT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên Ä‘á», há»™i thảo chuyên sâu vá»›i sá»± tham gia của các chuyên gia, nhà khoa há»c nhÆ° phÆ°Æ¡ng án phân luồng; số môn há»c tá»± chá»n, bắt buá»™c; dạy há»c ngoại ngữ, tin há»c; phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục STEM vá» những kiến thức khoa há»c công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thá»±c tiá»…n nhằm hình thà nh phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh; mức Ä‘á»™ tá»± chủ của các trÆ°á»ng, địa phÆ°Æ¡ng; quan Ä‘iểm Ä‘a dạng, cởi mở trong biên soạn SGK...
Khẳng định ngà nh giáo dục Ä‘ang hết sức tÃch cá»±c, ná»— lá»±c cao nhất để có thể triển khai CT, SGK má»›i và o năm há»c 2018-2019 theo đúng nghị quyết của Quốc há»™i, tuy nhiên, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng nếu lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện 1 năm thì sẽ có thêm thá»i gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thá»±c nghiệm các CT môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục; biên soạn, thẩm định, thá»±c nghiệm SGK má»›i; táºp huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy Ä‘á»™ng nhiá»u tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK, góp phần thá»±c hiện tốt chủ trÆ°Æ¡ng má»™t CT nhiá»u SGK.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/co-the-lui-thoi-diem-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-tu-nam-hoc-2019-2020-neu-chua-an-tam-20170531091206367.htm
|