Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Đổi mới Giáo dục & Đào tạo Những ưu điểm của chương trình tiếng Anh tích hợp
Những ưu điểm của chương trình tiếng Anh tích hợp PDF 打印 E-mail
周六, 2017年 06月 10日 00:58

Học sinh học hoàn toàn bằng tiếng Anh, kết hợp học và chơi, tương tác nhiều với giáo viên, chủ động trong học tập.

Chương trình tiếng Anh tích hợp triển khai ở TP HCM từ năm học 2014-2015. Nội dung tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nhằm phát triển tư duy và năng lực học sinh. Các môn áp dụng gồm Tiếng Anh, Khoa học và Toán.

Học hoàn toàn bằng tiếng Anh

Kiến thức các môn học được truyền tải bằng tiếng Anh. Trong các năm vừa qua, giáo viên đứng lớp 100% là người nước ngoài bên cạnh một nhân viên học vụ người Việt. Qua đó, học sinh có cơ hội rèn luyện và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Theo thầy Chris, Giáo viên trưởng khối tiểu học, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), chương trình tích hợp khuyến khích toàn bộ tiết học, giảng dạy bằng tiếng Anh. Một trong những phương pháp quan trọng nhất là CLIL (viết tắt của Learning Language Integrated Learning), tức tích hợp nội dung và ngôn ngữ.

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop

Học sinh học hoàn toàn bằng tiếng Anh với chương trình tích hợp. Ảnh: T.S.

"Phương pháp này đặc biệt quan trọng khi dạy môn Toán và khoa học vì nó cho phép chúng tôi đồng thời dạy học sinh nội dung mới trong khi vẫn mở rộng kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh một cách thú vị và hấp dẫn. Đối với lớp Một, các khái niệm Toán học và Khoa học giới thiệu ở mức rất cơ bản. Các khái niệm và vốn từ vựng cơ bản này sẽ được ôn tập lại và mở rộng ở các cấp lớp sau này", thầy chia sẻ.

Em Ngô Thanh Hà, học sinh lớp 6/7 trường THCS Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cho biết: “Các giờ học tạo điều kiện cho em nói chuyện với người nước ngoài nhiều hơn, nghiên cứu các chuyên ngành trong tiếng Anh và phát triển kỹ năng nghe nói".

Kết hợp học và chơi, tương tác với giáo viên

Thanh Hà chia sẻ thêm, các giờ thực hành tạo cơ hội cho em và các bạn vừa học vừa chơi và tiếp thu bài học nhanh. Trong lớp, giáo viên thường xuyên tổ chức các trò chơi có lồng ghép nội dung bài học khéo léo giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Qua các trò chơi, giáo viên và học sinh có sự tương tác. Nếu chưa hiểu, học sinh có thể hỏi giáo viên hoặc nhân viên học vụ để được hướng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tương tác trực tiếp với gia đình thông qua các buổi họp phụ huynh sau khi có kết quả các kỳ kiểm tra.

Học sinh chủ động trong học tập

Thầy Timothy, giáo viên trường THCS Thị Trấn 2 (huyện Củ Chi) cho biết luôn khuyến khích tinh thần làm việc nhóm giữa các em với nhau. "Qua đây giúp học sinh giải quyết vấn đề nhanh chóng và độc lập hơn. Hơn hết là cho thấy học sinh có thể giải quyết tình huống dù có hay không sự theo dõi và hỗ trợ của giáo viên", thầy nói.

Em Nguyễn Đông Dung, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết em còn chủ động mua sách tiếng Anh về các chủ đề này, vũ trụ, trái đất, nước và nhiệt… để tìm hiểu thêm sau khi học ở lớp. Em đọc và kể lại cho cha mẹ về những gì được đọc.

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-1

Một tiết học Khoa học, trong đó học sinh làm việc nhóm và có thể chủ động trao đổi với giáo viên bất cứ lúc nào. Ảnh: T.S.

Trong khi đó, con trai anh Lê Trung Đức (quận Bình Thạnh), học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm dạn dĩ và chủ động hơn sau khi học chương trình tích hợp một năm. "Khi đi chơi nước ngoài như Nhật, Singapore, Hong Kong, khi lên xe taxi bé rất tự giác, chủ động nói chuyện với các bác tài, kể về gia đình thế nào, ở Việt Nam ra sao hay về bố mẹ một cách dạn dĩ. Tôi rất ngạc nhiên và mừng vì sau này lớn lên có thể tự tin cho bé đi du học", anh cho biết.

Hiệu quả trong thời gian ngắn

Thầy Bạch Công Thạch, Hiệu trưởng trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), học sinh tiếp cận kiến thức mới từ chương trình giáo dục phổ thông hiện đại của một quốc gia tiên tiến trên thế giới là Anh.

"Qua đây các em được trang bị vốn từ vựng chuyên các môn học như Toán và Khoa học. Năng lực 4 kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Anh phát triển tốt, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh dần bổ sung và hoàn thiện, giúp các em tự tin khi giao tiếp, hướng đến du học sau này", ông cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, đánh giá sau 3 năm triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp, các em học sinh năng động và tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là Toán và các môn Khoa học.

Nguồn thông tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-3591693.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD