Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Ôn luyện THPT quốc gia 2017: Cách làm 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu tiếng Anh thÆ°á»ng gặp
Ôn luyện THPT quốc gia 2017: Cách làm 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu tiếng Anh thÆ°á»ng gặp PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 14日 02:54

Vá»›i 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu, há»c sinh cần nhận diện nhanh dạng câu há»i và phÆ°Æ¡ng pháp làm từng bài đó. PhÆ°Æ¡ng châm khi làm bài Ä‘á»c hiểu là không cần phải hiểu trá»n vẹn bài Ä‘á»c, những Ä‘iá»u chúng ta đã biết quan trá»ng hÆ¡n và mang tính quyết định hÆ¡n những Ä‘iá»u chúng ta chÆ°a biết.

Thông thÆ°á»ng, các câu há»i bài Ä‘á»c hiểu được chia làm 3 nhóm câu há»i vá»›i 7 dạng bài tập cụ thể.

Nhóm câu há»i thông tin tổng quát: Äối vá»›i dạng câu há»i này chúng ta đừng quá Ä‘i sâu vào chi tiết hay từ má»›i mà chỉ cần chú ý đến cấu trúc và những từ khóa (key words) trong bài mà thôi.

DẠNG 1: Câu há»i ý chính toàn Ä‘oạn (main idea)

Äây thÆ°á»ng là câu há»i đầu tiên trong các bài tập Ä‘á»c hiểu nhằm mục đích kiểm tra kÄ© năng Ä‘á»c lÆ°á»›t và tìm ý chính trong Ä‘oạn văn. Ví dụ: What is the topic/ the subject/ the main idea/ the author’s main point… of the passage? (Äâu là ná»™i dung chính của Ä‘oạn văn, Ä‘iá»u tác giả Ä‘á» cập đến?)

Äể trả lá»i dạng câu há»i này, há»c sinh nên Ä‘á»c 1-2 dòng đầu tiên của Ä‘oạn văn, thông thÆ°á»ng ý chính của má»—i Ä‘oạn văn nằm ở câu chủ Ä‘á» (topic sentence), đứng đầu Ä‘oạn văn. Vá»›i những bài Ä‘á»c dài và nhiá»u Ä‘oạn nhá», chúng ta sẽ cần Ä‘á»c câu chủ Ä‘á» của má»—i Ä‘oạn nhá» này để tổng hợp thành ý chính.

Äể chắc chắn hÆ¡n, há»c sinh nên Ä‘á»c lÆ°á»›t qua những dòng còn lại, kiểm tra liệu ý chính của những dòng đầu tiên có đúng vá»›i những dòng còn lại hay không.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 36. What does the passage mainly discuss?

A. Marriage as a business transaction today

B. Mother’s roles in their children’s marriage

C. Marriage practices in modern society

D. The practice of arranged marriage

Căn cứ câu mở đầu: Marriage nowadays is a choice people make on their own, but this has not always been the case in society.†Ta đã có thể loại đáp án B vì nội dung không liên quan. Sau đó, cụm “but this has not always been the case†ngụ ý rằng bài này sẽ phân tích vỠnhưng phong tục cưới trong quá khứ . Từ đây đã có thể phán đoán và loại bỠđáp án A, C.

Tuy nhiên, để chắc chắn, ta Ä‘á»c thêm phần cuối của Ä‘oạn văn thấy có nhắc tá»›i “arranged marriage†nhÆ° má»™t phong tục cổ hủ nhÆ°ng vẫn còn tồn tại ở má»™t số nÆ¡i. Từ đó suy ra đáp án chính xác là D.

DẠNG 2: Câu há»i vá» cách tổ chức tổng quát (organization)

Ví dụ: Which of the following best describe the organization of the passage? / How are the events in the passage presented?

Má»™t Ä‘oạn văn có thể được trình bày theo các cấu trúc trình tá»± thá»i gian, nguyên nhân – kết quả, so sánh – đối lập, định nghÄ©a – ví dụ, mức Ä‘á»™ quan trá»ng, luận Ä‘iểm dẫn chứng, khái quát đến chi tiết hoặc ngược lại, trình tá»± bảng chữ cái. Chúng ta suy Ä‘oán cấu trúc Ä‘oạn văn dá»±a vào các từ nối giữa các ý trong bài. Ví dụ, cấu trúc trình tá»± thá»i gian sẽ có má»™t vài keyword nhÆ° In 1990, in the 1900s, before, after…; nguyên nhân – kết quả sẽ có keyword nhÆ° because, due to, therefore..

Nhóm câu há»i chi tiết trong Ä‘oạn văn (detail question):

Äây là dạng câu há»i chiếm đến 50% số lượng các câu há»i, tập trung vào má»™t thông tin cụ thể nhÆ° thá»i gian, địa Ä‘iểm, ngÆ°á»i, vật, nguyên nhân, kết quả,… Các câu há»i chi tiết thÆ°á»ng bám theo trình tá»± bài Ä‘á»c.Câu trả lá»i đúng nhất có ná»™i dung sát vá»›i thông tin trong bài, và thÆ°á»ng được diá»…n đạt theo má»™t lối khác Ä‘i nhÆ° thay đổi cấu trúc câu hay dùng các từ đồng nghÄ©a, hoặc trái nghÄ©a.

DẠNG 3: Câu há»i vá» chi tiết được nhắc đến trong bài (stated detail question)

Dạng câu há»i chi tiết có thể được nhận biết qua các cách đặt câu há»i sau đây: According to the passage…, It is stated in the passage..., The passage indicates that…, Which of the following is true...?

Vá»›i dạng câu há»i này, chúng ta sá»­ dụng keyword trong chính câu há»i để tìm câu trả lá»i. Tuy nhiên, đôi khi trong bài sẽ không sá»­ dụng nguyên cụm từ keyword mà dùng má»™t từ có nghÄ©a tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng, vì vậy, biết cách paraphrase keywords để tìm thông tin cÅ©ng là má»™t kÄ© năng quan trá»ng

Ví dụ (Äá» tham khảo): Question 44. According to the passage, what information does the satellite collect from the transmitter?

A. The chance of panthers’ survival

B. The panther’s exact location

C. The biologists on the ground

D. The total number of panther

Phân tích câu há»i: Keywords trong câu há»i là “information, collect, transmitterâ€. Quay ngược lại tìm các keywords này trong bài. Ở dòng 3, Ä‘oạn 3 có câu: “The satellite collects information from the transmitter about the panther’s exact location. Ta chá»n được đáp án B

Giáo viên Trương Hoàng Anh

DẠNG 4: Câu há»i vá» chi tiết không được nhắc đến trong bài (unstated detail question)

Ví dụ: What activity did the paragraph NOT mention?

What is NOT stated about the products?

Which of the following detail did the paragraph fail to mention?

All of these can be inferred from the passage EXCEPT…

Vá»›i má»™t số thông tin ngắn, chúng ta tìm ở những Ä‘oạn mang liệt kê chi tiết trong bài (những Ä‘oạn có nhiá»u dấu (,) gạch đầu dòng (-) hoặc từ “andâ€.

DẠNG 5: Câu há»i vá» từ vá»±ng (vocabulary question)

Là loại câu há»i vá» nghÄ©a của từ. Muốn làm được dạng này, ta cần Ä‘á»c cả câu chứa từ đó, thâm chí câu trÆ°á»›c và sau nó, rồi dá»±a vào ngữ cảnh để suy luận. Muốn hiểu hết nghÄ©a của từ, cần vận dụng kiến thức vá» gốc từ, tiá»n tố, hậu tố; suy luận logic; dấu câu (chấm phẩy, hai chấm, gạch nối); từ nối (although, therefore, etc.)

DẠNG 6: Câu há»i liên hệ đại từ (“refer to†question)

Ví dụ: What does the word “they†in line 3 refer to?

Äể trả lá»i được câu há»i này, há»c sinh trở lại Ä‘oạn văn, Ä‘á»c câu có đại từ được há»i và câu trÆ°á»›c đó; tìm má»™t từ nào đó trong hai câu trên có thể thay được bằng đại từ được há»i (chú ý đến số ít số nhiá»u) hoặc tìm má»™t từ trong các đáp án trả lá»i gần nhất vá»›i từ tìm thấy trong Ä‘oạn văn.

Nhóm câu há»i suy luận

DẠNG 7: Câu há»i ngụ ý (inference question)

ThÆ°á»ng há»i vá» thông tin không nêu trá»±c tiếp trong Ä‘oạn văn, ví dụ

- Which of the following can be inferred from the passage?

- Which of the following would be the most reasonable guess about…?

- What is the author’s tone in this passage? (informative, neutral, enthusiastic, regretful, disapproving, etc.)

Má»™t số đáp án được Ä‘Æ°a ra: Positive (tích cá»±c); Negative (tiêu cá»±c); Neutral (trung lập); Supportive (ủng há»™); Skeptical (nghi ngá»)…

Loại câu há»i này đòi há»i phải suy luận, nên các bạn nên luôn làm sau cùng. Äể làm câu này, há»c sinh cần áp dụng kiến thức vỠý chính (main idea), Ä‘á»c các đáp án, tìm từ khóa ở các đáp án rồi rà soát Ä‘á»c lại thông tin liên quan đến từ khóa đó trong bài.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 50. Which of the following could best describe the author’s attitude in the passage?

A. objective (khách quan) B. negative (tiêu cực) C. sarcastic (mỉa mai) D. sympathetic (đồng cảm)

Phân tích câu há»i: thÆ°á»ng vá»›i những Ä‘oạn văn vá» khoa há»c sẽ được viết vá»›i ngôn ngữ khách quan, trung lập chứ không mang cảm xúc. Äá»c bài, ta cÅ©ng thấy ngôn ngữ trong bài là ngôn ngữ trung tính, không mang các tính từ cảm xúc, các từ nhấn mạnh hay dấu chấm than, dấu chấm há»i, etc. Äáp án A

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/on-luyen-thpt-quoc-gia-2017-cach-lam-7-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh-thuong-gap-20170614092809212.htm

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD