Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Tin tức-Sá»± kiện Tiếp tục 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trong năm há»c 2017 - 2018
Tiếp tục 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trong năm há»c 2017 - 2018 PDF Print E-mail
Monday, 17 July 2017 04:20

Bá»™ trưá»ng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm há»c 2017-2018 tiếp tục tăng cưá»ng ná» nếp ká»· cương, nâng cao chất lượng giáo dục vá»›i tinh thần "quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™i".

Những chuyển biến ban đầu

Há»™i nghị Giám đốc Sở GD-ÄT toàn quốc được tổ chức trong 2 ngày 14, 15/7 tại thành phố Äà Nẵng đã nhìn nhận 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cá»§a ngành giáo dục theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã tác động đến nhận thức và hành động của toàn ngành.

Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Các chủ đỠgiáo dục hướng nghiệp được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ

Tham dá»± há»™i nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, đơn vị trá»±c thuá»™c Bá»™ và Giám đốc 63 Sở GD-ÄTtrong cả nước.

Việc triển khai dạy và há»c ngoại ngữ được Ä‘iá»u chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp vá»›i yêu cầu và tình hình thá»±c tế.

Äáng lưu ý, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thá»a thuận hợp tác vá» giáo dục đào tạo, tiếp nhận công nghệ má»›i vá» dạy há»c, quản lý nhà trưá»ng.

Việc đổi má»›i kiểm tra, thi, đánh giá há»c sinh phổ thông thá»±c hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngưá»i há»c; nhiá»u cuá»™c thi, há»™i thi đã được cắt bỠđể giảm áp lá»±c.

Bá»™ GD-ÄT nhìn nhận “má»™t trong những Ä‘iểm sáng cá»§a năm há»c là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thá»±c nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lá»±c, giảm tốn kém đối vá»›i ngưá»i dân và xã há»™i, tạo thuận lợi tối Ä‘a cho thí sinhâ€.

Cùng vá»›i đó, dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoàn thành, Bá»™ GD-ÄT hiện Ä‘ang tích cá»±c rà soát, xây dá»±ng kế hoạch triển khai các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những hạn chế như: Thá»±c hiện quy hoạch mạng lưới chậm được triển khai; tình trạng thiếu trưá»ng, lá»›p ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bá»™ vẫn chưa được giải quyết; năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a má»™t bá»™ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi má»›i; chất lượng nguồn nhân lá»±c, nhất là nhân lá»±c chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước...

Tiếp tục tăng cưá»ng ká»· cương ná» nếp, nâng cao chất lượng giáo dục

Kết luận há»™i nghị, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những ná»— lá»±c cá»§a toàn ngành trong thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017.

Bước sang năm há»c 2017-2018, Bá»™ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu cá»§a năm há»c là tiếp tục tập trung vào nâng cao ká»· cương ná» nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và há»c, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mÅ©i nhá»n, há»c Ä‘i đôi vá»›i hành, quan tâm tá»›i trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng má»m, kỹ năng sống cho há»c sinh. Quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™iâ€.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân"

Theo đó, 9 nhóm nhiệm vụ chá»§ yếu và 5 giải pháp cá»§a ngành sẽ tiếp tục được triển khai vá»›i ná»™i hàm phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a từng năm há»c.

Trong số các giải pháp, ngành giáo dục sẽ tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục Äại há»c.

Bên cạnh đó, sớm ban hành chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.

Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý công tác thi Ä‘ua, khen thưởng cần Ä‘i vào thá»±c chất nhằm từng bước đẩy lùi căn bệnh thành tích và lá»™ trình thá»±c hiện giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, giáo viên.

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trưá»ng, lá»›p há»c: Äối vá»›i khu vá»±c thành phố, quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải thoát khá»i khu vá»±c ná»™i đô, khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông. Tăng cưá»ng xã há»™i hóa vá»›i nhóm trưá»ng, lá»›p chất lượng cao.

Äối vá»›i miá»n núi khó khăn, có lá»™ trình sắp xếp trưá»ng, lá»›p hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và há»c sinh. Riêng vá»›i bậc há»c mầm non và các lá»›p tiểu há»c đầu cấp khi sát nhập, dồn dịch các trưá»ng há»c phải đảm bảo yếu tố nhân văn...

Cấp tiểu há»c, THCS phải làm có lá»™ trình, tránh theo phong trào. Công tác quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải gắn vá»›i chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất, đào tạo lại đội ngÅ© giáo viên, đặc biệt là gắn vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i.

2. Nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý: Hiện nay, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang hoàn thành các bá»™ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sư phạm, trên cÆ¡ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp vá»›i các trưá»ng sư phạm xây dá»±ng kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lá»™ trình, bước Ä‘i cho hợp lý, tránh làm xáo trá»™n; chá»§ động làm việc vá»›i các trưá»ng sư phạm để triển khai phương pháp đào tạo, bồi dưỡng từ xa, có chính sách linh hoạt vỠđào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bá»™ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu há»c, giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông má»›i.

3.Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ: Äẩy mạnh thá»±c hiện ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ giai Ä‘oạn 2016 - 2020, tập trung rà soát, thống nhất chương trình và các tài liệu dạy há»c; đồng thá»i tập trung vào công tác khảo thí minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; các địa phương chá»§ động bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy†chứng chỉ gây bức xúc trong xã há»™i.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục: Äẩy mạnh tin há»c hóa trong quản lý, quyết tâm xây dá»±ng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bá»™ vá»›i các Sở GD-ÄT thông suốt, xây dá»±ng được cÆ¡ sở dữ liệu chung. Äẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc dạy và há»c như mô hình lá»›p há»c thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bá»›t sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.

5. Công tác giao quyá»n tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm: Năm há»c 201 -2018 sẽ là tâm Ä‘iểm thá»±c hiện Nghị định tá»± chá»§ trong nhà trưá»ng, Bá»™ sẽ nghiên cứu xây dá»±ng Nghị định tá»± chá»§ cá»§a các trưá»ng mầm non, phổ thông để các địa phương giao quyá»n tá»± chá»§ nhiá»u hÆ¡n cho các nhà trưá»ng.

6. Há»™i nhập quốc tế: Các Sở GD-ÄT phải tích cá»±c tham mưu cho địa phương xây dá»±ng những ÄỠán, chương trình thúc đẩy há»™i nhập quốc tế. Trong đó giải pháp quan trá»ng là xã há»™i hóa, để má»—i địa phương Ä‘á»u có yếu tố há»™i nhập ở các cấp há»c và ở mức độ khác nhau.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

7.Tăng cưá»ng cÆ¡ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trưá»ng lá»›p, có kế hoạch rõ ràng cho các trưá»ng thá»±c hiện dạy há»c 1 buổi, 2 buổi/ngày, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy động vốn cụ thể từ nguồn vốn trung ương, vốn địa phương, nguồn xã há»™i hóa để khắc phục tình trạng trưá»ng, lá»›p há»c không được kiên cố hóa và giảm quy mô vá» sÄ© số ở khu vá»±c thành thị.

8- Phát triển nguồn nhân lá»±c: Ở bậc phổ thông, các địa phương phải rà soát lại giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục mÅ©i nhá»n, cá»§ng cố trưá»ng THPT chuyên, Bá»™ sẽ cân nhắc việc xây dá»±ng thông tư hướng dẫn riêng vá» nhiệm vụ này. Thi há»c sinh giá»i cần được cải tiến sao cho nhẹ nhàng hÆ¡n, tạo động lá»±c để bồi dưỡng nguồn nhân lá»±c chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cá»™ng Ä‘iểm.

9- Phân luồng và định hướng nghá» nghiệp: Äây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trá»ng bố trí số lượng giáo viên nghiêm túc thá»±c hiện giáo dục hướng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm phải làm tốt để há»c sinh định hướng nghá» nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại há»c, nghá» nghiệp.

5 giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lÄ©nh vá»±c giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i tình hình phát triển kinh tế - xã há»™i, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, kịp thá»i kiến nghị bãi bá», sá»­a đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế vá» giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục Äại há»c.

Äẩy mạnh cải cách hành chính vá» giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thá»§ tục hành chính, bảo đảm gá»n nhẹ.

2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo cá»§a cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn cá»§a các vị trí chức danh, đỠnghị Há»c viện Quản lý giáo dục có các chương trình bồi dưỡng kịp thá»i để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bá»™ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Äối vá»›i lãnh đạo phải nhìn vào năng lá»±c kỹ năng quản trị trưá»ng há»c chứ không phải bằng cấp.

3. Tăng cưá»ng các nguồn lá»±c đầu tư cho giáo dục: Tích cá»±c tham mưu cho UBND, HÄND tỉnh bàn các giải pháp xã há»™i hóa theo hướng đầu tư cho bậc há»c mầm non; giáo dục tiểu há»c thuá»™c phạm vi ngân sách nhà nước. Mở rá»™ng xã há»™i hóa ở những trưá»ng chất lượng cao, tạo Ä‘iá»u kiện cho các nhà đầu tư được tham gia vào phát triển sá»± nghiệp giáo dục.

4. Tăng cưá»ng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bá»™ sẽ tích hợp các thông tư trong lÄ©nh vá»±c này thành các bá»™ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phương. Kiểm định chính là thước Ä‘o định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương Ä‘ang ở đâu. Bá»™ cÅ©ng sẽ sá»›m ban hành chỉ số chất lượng để hướng tá»›i phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục cá»§a má»—i địa phương.

5.Äẩy mạnh công tác truyá»n thông: Cần Ä‘i vào chiá»u sâu, chá»§ động truyá»n thông bài bản.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tiep-tuc-9-nhiem-vu-5-giai-phap-trong-nam-hoc-2017-2018-384354.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD