Bá»™ GD-ÄT vừa công bố Ä‘iểm thi và phổ Ä‘iểm các môn cá»§a kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hÆ¡n 4.200 bà i thi đạt Ä‘iểm 10. Con số nà y chiếm 0,082% trong hÆ¡n 5 triệu bà i thi; lá»›n hÆ¡n 60 lần so vá»›i kỳ thi THPT quốc gia 2016. VietNamNet nháºn được 2 ý kiến nhìn nháºn vá» vấn đỠnà y.
 |
Chấm thi trắc nghiệm ở Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn |
Ông Nguyá»…n Hoà ng Chương, Hiệu trưởng Trưá»ng THPT Lá»™c Phát (Lâm Äồng): Äể chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.
1. Äá» thi THPT quốc gia 2017 cÆ¡ bản phân loại được há»c sinh. Kết quả thi ở trưá»ng tôi phản ánh rất rõ, những em giá»i – chăm có Ä‘iểm thi cao, các em còn yếu thì Ä‘iểm thi thấp, vừa đủ để xét công nháºn tốt nghiệp – trong số đó có em phải nhá» Ä‘iểm khuyến khÃch, ưu tiên má»›i đủ Ä‘iểm tốt nghiệp.
Nhìn rá»™ng ra cả nước, những em có bà i thi đạt Ä‘iểm 10 năm nay Ä‘á»u xứng đáng. Hầu như không có dư luáºn trái chiá»u, nghi ngại vá» những tiêu cá»±c trong coi thi, chấm thi tạo nên “mưa†điểm 10.2. Số thà sinh dá»± thi THPT quốc gia 2017 cả nước và o khoảng 866.000 thà sinh, má»—i em thi 3 bà i thi độc láºp bắt buá»™c là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và má»™t bà i thi tổ hợp gồm 3 môn độc láºp, như váºy má»™t thà sinh Ãt nhất thi 6 môn. Vị chi cả nước số lượt môn thi là 5.196.000, số bà i thi Ä‘iểm 10 chiếm tỉ lệ 0,08%. Tỉ lệ nà y là bình thưá»ng, há»c sinh giá»i lại được ôn luyện kỹ, được là m quen trước kỳ thi vá»›i các bá»™ đỠthi minh há»a cá»§a Bá»™ GD-ÄT, cùng vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a thầy cô sẽ không quá khó để bà i thi đạt Ä‘iểm tuyệt đối.
Â
 |
Các tỉnh, thà nh có nhiá»u bà i thi đạt Ä‘iểm từ 9 - 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Äồ hoạ: Lê Văn |
3. Nói đỠthi THPT quốc gia 2017 dá»… là chưa chÃnh xác. Äá» thi vừa rồi có câu dá»… (nháºn biết), câu thông hiểu thì quen thuá»™c. Có thể Ban ra đỠnặng vá» mục tiêu xét công nháºn tốt nghiệp THPT?. Äiá»u nà y dẫn đến há»c sinh giá»i có nhiá»u thá»i gian hÆ¡n táºp trung cho những câu váºn dụng, váºn dụng cao.
Má»™t số câu váºn dụng cao có phương án gây nhiá»…u chưa hay nên thà sinh không khó để loại được phương án sai (Ä‘iá»u nà y, các em hoà n toà n không thể là m được nếu thi theo hình thức tá»± luáºn và cả hình thức trắc nghiệm khách quan mà có câu Ä‘iá»n khuyết, ghép đôi, đúng sai...).
Chúng ta đạt được mục Ä‘Ãch là kỳ thi nghiêm túc, gá»n nhẹ, tiết kiệm nhưng để chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.
4. Môn Giáo dục công dân có Ä‘iểm thi trung bình là 7,8 - môn “cứu bồ†cho những há»c sinh yếu. Có thà sinh Ä‘iểm 3 bà i thi độc láºp thấp, Ä‘iểm 2 môn thi trong tổ hợp bà i thi Khoa há»c Xã há»™i thấp nhưng Ä‘iểm thi môn Giáo dục công dân là 9,5 Ä‘iểm – thêm Ä‘iểm khuyến khÃch và ưu tiên, em được công nháºn tốt nghiệp.
Há»c gì thi đó là đúng nhưng khi sách giáo khoa, dạy và há»c còn nặng vá» lý thuyết (môn Giáo dục công dân) mà vá»™i đưa thà nh má»™t môn trong bà i thi tổ hợp là không ổn. Nên chăng bá»™ môn nà y tÃch hợp trong bà i thi Ngữ văn, Lịch sá», Äịa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?
5. Môn Tiếng Anh vẫn là môn thi mà há»c sinh có Ä‘iểm dưới trung bình khá cao, chiếm 69%. Dạy và há»c môn nà y cho những năm tá»›i đây như thế nà o đó là điá»u các cÆ¡ sở giáo dục luôn trăn trở. ÄỠán Ngoại ngữ quốc gia Ä‘i hÆ¡n nữa chặng đưá»ng mà sá»± thay đổi như mục Ä‘Ãch cá»§a đỠán đặt ra ban đầu chưa đạt. Khi ngưá»i thầy dạy tiếng Anh còn lúng túng trong giao tiếp vá»›i ngưá»i nước ngoà i, khi mà kỹ năng nghe Ä‘ang là ná»—i sợ hãi, ám ảnh cá»§a giáo viên tiếng Anh thì kết quả thi THPT quốc gia bá»™ môn nà y vẫn là gam mà u tối.

|
Thà sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Hải Phòng |
6. Môn Ngữ văn mấy năm gần đây luôn được chú trá»ng dạy và há»c theo hướng phát triển cảm xúc cho há»c sinh, gắn vá»›i cuá»™c sống, chống văn mẫu, há»c thuá»™c lòng, Ä‘á»c – chép. Äiá»u nà y cần được thể hiện rõ hÆ¡n trong đỠthi THPT quốc gia những năm sau. Äá» thi THPT quốc gia 2017 môn Ngữ văn dưá»ng như được ra căn bản, chân phương, an toà n quá!
7. Thá»i Ä‘iểm nà y thà sinh Ä‘ang pháºp phồng vá»›i nguyện vá»ng mình đã chá»n. Má»™t bá»™ pháºn Ä‘ang cân nhắc, tìm kiếm thông tin để tiếp tục giữ hoặc thay đổi nguyện vá»ng chá»n ngà nh, trưá»ng xét tuyển đại há»c, cao đẳng. Vá»›i nhà trưá»ng phổ thông, bây giá» Ä‘ang chuẩn bị cho năm há»c má»›i, cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Phổ Ä‘iểm đẹp là m... cả nhà cùng vui. Hy vá»ng đó là cÆ¡ sở, động lá»±c để toà n ngà nh tiếp tục hà nh trình đổi má»›i giáo dục phổ thông.
Ông Nguyá»…n Hoà ng (ÄH Huế): Ra đỠcó phần "ná»›i tay"
1. Ở ta, đạt được Ä‘iểm 10 là nhất, là tuyệt vá»i. Những em đạt 9,5 hoặc 9,75 không nháºn được nhiá»u sá»± quan tâm, ưu ái cá»§a thầy cô, cá»§a xã há»™i. Äiá»u nà y nói lên rằng, kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh được xem là thà nh tÃch thi Ä‘ua, thi thố giống như ở các đấu trưá»ng thể thao, các kỳ thi già nh các giải vô địch. Anh dù giá»i kiểu gì Ä‘i nữa mà chỉ đạt huy chương bạc thì vinh quang chắc chắn ở dưới ngưá»i đạt huy chương và ng.

|
|
2. Ở Mỹ (và châu Âu), khi yêu cầu viết thư giá»›i thiệu (letter of recommendation) vá» năng lá»±c má»™t há»c sinh, sinh viên (có tên là A chẳng hạn), ngưá»i ta không há»i số Ä‘iểm A đạt được mà chỉ há»i bạn A thuá»™c top 5 hoặc top 10 trong lá»›p theo từng năng lá»±c. Do váºy, những há»c sinh đạt 9, 9,5 hoặc 10 Ä‘iểm thì có thể xếp chung má»™t mức vá» việc đánh giá. Dùng thang Ä‘iểm 5 hoặc Ä‘iểm chữ A, B, C, D, F khi đánh giá bà i thi, bà i kiểm tra cÅ©ng có ý nghÄ©a tương tá»±.
3. Ở các nước tiên tiến, áp dụng thi trắc nghiệm há» không công bố kết quả thi dưới dạng thô (raw scores). “Kết quả thô†nà y được xá» lý theo những phần má»m thông kê và lượng giá, từ đó má»›i đưa ra kết quả chÃnh thức (converted scores).
4. Có lẽ vì thế ở nước mình, thái độ, tâm lý cá»§a há»c sinh là bằng má»i cách để đạt được Ä‘iểm cao, cho dù kiến thức nháºn được chưa chắc tỉ lệ thuáºn vá»›i Ä‘iểm số. Ngưá»i ra Ä‘á», đánh giá cÅ©ng tìm cách ra những câu “hóc búa†để ngăn chặn Ä‘iểm 10.
5. Năm nay, Ä‘iểm 10 nhiá»u có lẽ do mấy nguyên nhân sau:
* Há»c sinh (số chịu khó há»c táºp) cà ng ngà y cà ng tăng. Nhất là trước má»™t kỳ thi thay đổi nhiá»u vá» hình thức nên các em chuẩn bị nhiá»u hÆ¡n.
* Thi trắc nghiệm mang tÃnh chất khách quan lá»›n. Câu đúng, câu sai phân biệt rạch ròi. Chấm bằng máy nên không có chá»— cho cảm tÃnh xen và o.
* Kỳ thi nà y là thi tốt nghiệp THPT, ngưá»i ra đỠphần nà o “ná»›i tayâ€. Các năm trước kết hợp 2 trong 1 nên đỠkhó hÆ¡n!
Mong Ä‘á»c được những bình luáºn, đánh giá trên báo chÃ, trên mạng xã há»™i những nháºn định sâu sắc hÆ¡n không chỉ dá»±a và o kết quả đã có mà cần lắm những phân tÃch, nháºn định, góp ý để định hướng cho ngưá»i há»c, ngưá»i dạy, ngưá»i ra đỠtrong những năm đến. Từ đó sẽ có tác động đến tư duy, chiến lược, triết lý giáo dục cho những ngưá»i là m công tác giáo dục và toà n xã há»™i.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hon-4-200-diem-10-thi-thpt-quoc-gia-moi-la-hien-tuong-be-noi-382858.html
|