Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện "Hơn 4.200 điểm 10 mới là hiện tượng bỠnổi"
"HÆ¡n 4.200 Ä‘iểm 10 má»›i là hiện tượng bá» nổi" PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 07月 19日 13:34

Bá»™ GD-ÄT vừa công bố Ä‘iểm thi và phổ Ä‘iểm các môn cá»§a kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hÆ¡n 4.200 bài thi đạt Ä‘iểm 10. Con số này chiếm 0,082% trong hÆ¡n 5 triệu bài thi; lá»›n hÆ¡n 60 lần so vá»›i kỳ thi THPT quốc gia 2016. VietNamNet nhận được 2 ý kiến nhìn nhận vá» vấn đỠnày.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Chấm thi trắc nghiệm ở Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn

Ông Nguyá»…n Hoàng Chương, Hiệu trưởng Trưá»ng THPT Lá»™c Phát (Lâm Äồng): Äể chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.

1. Äá» thi THPT quốc gia 2017 cÆ¡ bản phân loại được há»c sinh. Kết quả thi ở trưá»ng tôi phản ánh rất rõ, những em giá»i – chăm có Ä‘iểm thi cao, các em còn yếu thì Ä‘iểm thi thấp, vừa đủ để xét công nhận tốt nghiệp – trong số đó có em phải nhá» Ä‘iểm khuyến khích, ưu tiên má»›i đủ Ä‘iểm tốt nghiệp.

Nhìn rá»™ng ra cả nước, những em có bài thi đạt Ä‘iểm 10 năm nay Ä‘á»u xứng đáng. Hầu như không có dư luận trái chiá»u, nghi ngại vá» những tiêu cá»±c trong coi thi, chấm thi tạo nên “mưa†điểm 10.2. Số thí sinh dá»± thi THPT quốc gia 2017 cả nước vào khoảng 866.000 thí sinh, má»—i em thi 3 bài thi độc lập bắt buá»™c là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và má»™t bài thi tổ hợp gồm 3 môn độc lập, như vậy má»™t thí sinh ít nhất thi 6 môn. Vị chi cả nước số lượt môn thi là 5.196.000, số bài thi Ä‘iểm 10 chiếm tỉ lệ 0,08%. Tỉ lệ này là bình thưá»ng, há»c sinh giá»i lại được ôn luyện kỹ, được làm quen trước kỳ thi vá»›i các bá»™ đỠthi minh há»a cá»§a Bá»™ GD-ÄT, cùng vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a thầy cô sẽ không quá khó để bài thi đạt Ä‘iểm tuyệt đối.

 

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Các tỉnh, thành có nhiá»u bài thi đạt Ä‘iểm từ 9 - 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Äồ hoạ: Lê Văn

3. Nói đỠthi THPT quốc gia 2017 dá»… là chưa chính xác. Äá» thi vừa rồi có câu dá»… (nhận biết), câu thông hiểu thì quen thuá»™c. Có thể Ban ra đỠnặng vá» mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT?. Äiá»u này dẫn đến há»c sinh giá»i có nhiá»u thá»i gian hÆ¡n tập trung cho những câu vận dụng, vận dụng cao.

Má»™t số câu vận dụng cao có phương án gây nhiá»…u chưa hay nên thí sinh không khó để loại được phương án sai (Ä‘iá»u này, các em hoàn toàn không thể làm được nếu thi theo hình thức tá»± luận và cả hình thức trắc nghiệm khách quan mà có câu Ä‘iá»n khuyết, ghép đôi, đúng sai...).

Chúng ta đạt được mục đích là kỳ thi nghiêm túc, gá»n nhẹ, tiết kiệm nhưng để chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.

4. Môn Giáo dục công dân có Ä‘iểm thi trung bình là 7,8 - môn “cứu bồ†cho những há»c sinh yếu. Có thí sinh Ä‘iểm 3 bài thi độc lập thấp, Ä‘iểm 2 môn thi trong tổ hợp bài thi Khoa há»c Xã há»™i thấp nhưng Ä‘iểm thi môn Giáo dục công dân là 9,5 Ä‘iểm – thêm Ä‘iểm khuyến khích và ưu tiên, em được công nhận tốt nghiệp.

Há»c gì thi đó là đúng nhưng khi sách giáo khoa, dạy và há»c còn nặng vá» lý thuyết (môn Giáo dục công dân) mà vá»™i đưa thành má»™t môn trong bài thi tổ hợp là không ổn. Nên chăng bá»™ môn này tích hợp trong bài thi Ngữ văn, Lịch sá»­, Äịa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?

5. Môn Tiếng Anh vẫn là môn thi mà há»c sinh có Ä‘iểm dưới trung bình khá cao, chiếm 69%. Dạy và há»c môn này cho những năm tá»›i đây như thế nào đó là Ä‘iá»u các cÆ¡ sở giáo dục luôn trăn trở. ÄỠán Ngoại ngữ quốc gia Ä‘i hÆ¡n nữa chặng đưá»ng mà sá»± thay đổi như mục đích cá»§a đỠán đặt ra ban đầu chưa đạt. Khi ngưá»i thầy dạy tiếng Anh còn lúng túng trong giao tiếp vá»›i ngưá»i nước ngoài, khi mà kỹ năng nghe Ä‘ang là ná»—i sợ hãi, ám ảnh cá»§a giáo viên tiếng Anh thì kết quả thi THPT quốc gia bá»™ môn này vẫn là gam màu tối.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Hải Phòng

6. Môn Ngữ văn mấy năm gần đây luôn được chú trá»ng dạy và há»c theo hướng phát triển cảm xúc cho há»c sinh, gắn vá»›i cuá»™c sống, chống văn mẫu, há»c thuá»™c lòng, Ä‘á»c – chép. Äiá»u này cần được thể hiện rõ hÆ¡n trong đỠthi THPT quốc gia những năm sau. Äá» thi THPT quốc gia 2017 môn Ngữ văn dưá»ng như được ra căn bản, chân phương, an toàn quá!

7. Thá»i Ä‘iểm này thí sinh Ä‘ang phập phồng vá»›i nguyện vá»ng mình đã chá»n. Má»™t bá»™ phận Ä‘ang cân nhắc, tìm kiếm thông tin để tiếp tục giữ hoặc thay đổi nguyện vá»ng chá»n ngành, trưá»ng xét tuyển đại há»c, cao đẳng. Vá»›i nhà trưá»ng phổ thông, bây giá» Ä‘ang chuẩn bị cho năm há»c má»›i, cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Phổ Ä‘iểm đẹp làm... cả nhà cùng vui. Hy vá»ng đó là cÆ¡ sở, động lá»±c để toàn ngành tiếp tục hành trình đổi má»›i giáo dục phổ thông.

Ông Nguyá»…n Hoàng (ÄH Huế): Ra đỠcó phần "ná»›i tay"

1. Ở ta, đạt được Ä‘iểm 10 là nhất, là tuyệt vá»i. Những em đạt 9,5 hoặc 9,75 không nhận được nhiá»u sá»± quan tâm, ưu ái cá»§a thầy cô, cá»§a xã há»™i. Äiá»u này nói lên rằng, kết quả há»c tập cá»§a há»c sinh được xem là thành tích thi Ä‘ua, thi thố giống như ở các đấu trưá»ng thể thao, các kỳ thi giành các giải vô địch. Anh dù giá»i kiểu gì Ä‘i nữa mà chỉ đạt huy chương bạc thì vinh quang chắc chắn ở dưới ngưá»i đạt huy chương vàng.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017

2. Ở Mỹ (và châu Âu), khi yêu cầu viết thư giá»›i thiệu (letter of recommendation) vá» năng lá»±c má»™t há»c sinh, sinh viên (có tên là A chẳng hạn), ngưá»i ta không há»i số Ä‘iểm A đạt được mà chỉ há»i bạn A thuá»™c top 5 hoặc top 10 trong lá»›p theo từng năng lá»±c. Do vậy, những há»c sinh đạt 9, 9,5 hoặc 10 Ä‘iểm thì có thể xếp chung má»™t mức vá» việc đánh giá. Dùng thang Ä‘iểm 5 hoặc Ä‘iểm chữ A, B, C, D, F khi đánh giá bài thi, bài kiểm tra cÅ©ng có ý nghÄ©a tương tá»±.

3. Ở các nước tiên tiến, áp dụng thi trắc nghiệm há» không công bố kết quả thi dưới dạng thô (raw scores). “Kết quả thô†này được xá»­ lý theo những phần má»m thông kê và lượng giá, từ đó má»›i đưa ra kết quả chính thức (converted scores).

4. Có lẽ vì thế ở nước mình, thái độ, tâm lý cá»§a há»c sinh là bằng má»i cách để đạt được Ä‘iểm cao, cho dù kiến thức nhận được chưa chắc tỉ lệ thuận vá»›i Ä‘iểm số. Ngưá»i ra Ä‘á», đánh giá cÅ©ng tìm cách ra những câu “hóc búa†để ngăn chặn Ä‘iểm 10.

5. Năm nay, Ä‘iểm 10 nhiá»u có lẽ do mấy nguyên nhân sau:

* Há»c sinh (số chịu khó há»c tập) càng ngày càng tăng. Nhất là trước má»™t kỳ thi thay đổi nhiá»u vá» hình thức nên các em chuẩn bị nhiá»u hÆ¡n.

* Thi trắc nghiệm mang tính chất khách quan lớn. Câu đúng, câu sai phân biệt rạch ròi. Chấm bằng máy nên không có chỗ cho cảm tính xen vào.

* Kỳ thi này là thi tốt nghiệp THPT, ngưá»i ra đỠphần nào “ná»›i tayâ€. Các năm trước kết hợp 2 trong 1 nên đỠkhó hÆ¡n!

Mong Ä‘á»c được những bình luận, đánh giá trên báo chí, trên mạng xã há»™i những nhận định sâu sắc hÆ¡n không chỉ dá»±a vào kết quả đã có mà cần lắm những phân tích, nhận định, góp ý để định hướng cho ngưá»i há»c, ngưá»i dạy, ngưá»i ra đỠtrong những năm đến. Từ đó sẽ có tác động đến tư duy, chiến lược, triết lý giáo dục cho những ngưá»i làm công tác giáo dục và toàn xã há»™i.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hon-4-200-diem-10-thi-thpt-quoc-gia-moi-la-hien-tuong-be-noi-382858.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD