Có nhiá»u nguyên nhân khiến các báºc phụ huynh cho con mình há»c chữ trước khi và o lá»›p 1. Váºy thá»±c sá»±, cho con trẻ táºp Ä‘á»c, táºp viết trước khi và o lá»›p 1 là “liá»u thuốc bổ†hay “liá»u thuốc độc†đối vá»›i các con?
Nên để trẻ “mù chữ†trước 6 tuổi?
Mùa tá»±u trưá»ng sắp đến, hÆ¡n 2 tháng nay, chị Nguyá»…n Diệu Linh (Quan Hoa, Cầu Giấy) đã cho con gái sắp và o lá»›p 1 cá»§a mình Ä‘i há»c chữ. Chị Linh cho biết, bé là con đầu nên gia đình chưa nhiá»u kinh nghiệm vá» vấn đỠnà y nhưng theo tham khảo từ nhiá»u gia đình nên chị quyết định tìm cô giáo cho bé đến há»c.
"Mình cÅ©ng không biết lợi hại thá»±c tế đến đâu. Nhưng theo kinh nghiệm cá»§a má»™t số gia đình chia sẻ lại, nếu không cho con Ä‘i há»c trước thì khi và o lá»›p 1 thầy cô thưá»ng mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè", phụ huynh nà y tâm sá»±.
Anh Hoà ng Äức (Äống Äa, Hà Ná»™i) lại nhất quyết không "can thiệp" trước thá»i hạn con đến trưá»ng há»c. Quan Ä‘iểm cá»§a anh là : "Cái gì tá»± nhiên cÅ©ng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi há»c con lại không chú ý mà lÆ¡ là , chểnh mảng".
Vá» vấn đỠnà y, Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương (giảng viên khoa Tiểu há»c - Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Â
Theo TS Hương, thá»i gian gần đây, phong trà o dạy con há»c chữ trước đã phát triển rất mạnh. Dưá»ng như việc dạy trẻ trước đã trở thà nh má»™t “cuá»™c Ä‘ua†âm thầm mà rất nhiá»u cha mẹ tham gia vá»›i sá»± nhiệt tình cao độ.
Chuyên gia nà y cảnh báo, dạy con há»c trước sẽ há»§y hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng cá»§a trẻ.
"Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ†sẽ có khả năng sáng tạo từ những quan sát xung quanh rất tốt", TS Hương nhấn mạnh.
Nữ giảng viên ÄH Sư phạm Hà Ná»™i dẫn chứng: "Trong má»™t thà nghiệm mà chúng tôi là m vá»›i đám trẻ 5 tuổi, có 5 cháu chưa biết Ä‘á»c và 5 cháu đã biết chữ. Trong số 5 cháu chưa biết chữ thì có 4 cháu đã biết bảng chữ cái và 1 cháu chưa biết gì. Chúng tôi cho trẻ Ä‘á»c truyện tranh có các bức tranh to và lá»i thuyết minh ngắn (chừng 2 dòng) ở dưới. Cả 5 cháu biết chữ (biết Ä‘á»c thà nh thạo) thì Ä‘á»u Ä‘á»c khá chÃnh xác câu chuyện. Nhưng 5 cháu chưa biết chữ thì đã kể cho chúng tôi 5 câu chuyện hoà n toà n khác nhau. Äặc biệt khi chúng tôi yêu cầu Ä‘á»c lại 1 lần nữa thì 5 cháu biết Ä‘á»c đã Ä‘á»c lại câu chuyện như cÅ© còn 5 cháu không biết chữ thì lại kể cho chúng tôi 5 câu chuyện khác hẳn".
Thà nghiệm cho thấy, vá»›i 5 cháu biết chữ, các câu chuyện lúc nà o cÅ©ng giống nhau còn vá»›i 5 cháu chưa biết chữ, má»—i lần Ä‘á»c là lại 1 câu chuyện má»›i rất thú vị theo sá»± tưởng tượng cá»§a các cháu khi quan sát các bức tranh. Äây chÃnh là sá»± sáng tạo đặc biệt cá»§a trẻ “mù chữâ€.
"Như váºy, việc biết chữ vá»›i trẻ Việt là chắc chắn, chỉ là sá»›m hay muá»™n mà thôi. Nhưng nếu cả 6 năm đầu Ä‘á»i cá»§a trẻ Ä‘á»u được bảo tồn và tôn trá»ng bằng cách rá»i xa việc há»c chữ để con chú tâm và o quan sát, há»c há»i từ môi trưá»ng sống, từ thái độ và hà nh vi cá»§a những ngưá»i xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS VÅ© Thu Hương phản đối việc cho trẻ há»c trước.
Trẻ có nhu cầu mà cha mẹ kìm hãm thì nguy hiểm
Là ngưá»i rất quan tâm đến giáo dục, ông Äá»— Hoà ng SÆ¡n - giám đốc má»™t công ty sách lại cho rằng: "Những đứa trẻ sống trong môi trưá»ng nhìn đâu cÅ©ng thấy chữ và số, quan sát thấy ngưá»i lá»›n Ä‘á»c sách, Ä‘á»c chữ trên tivi, máy tÃnh, chúng phát sinh nhu cầu cần Ä‘á»c mà lại… cố gắng không dạy Ä‘á»c cho chúng thì vô lý. Coi tất cả má»i đứa trẻ như nhau là vô lý. Má»™t bá»™ pháºn trẻ nhá» thÃch há»c ngay từ sá»›m mà bố mẹ lại kìm hãm thì nguy hiểmâ€.
Quan Ä‘iểm cá»§a ông SÆ¡n là “không được ép trẻ há»c và không được há»câ€. Theo vị nà y, GS Ngô Bảo Châu hồi bé há»c có má»™t hôm là biết Ä‘á»c, do má»™t chị hà ng xóm lá»›n hÆ¡n 4 tuổi dạy. Trẻ em có nhiá»u nhóm khác nhau, nhóm muốn được há»c sá»›m (nhu cầu tá»± thân) và nhóm phải đến trưá»ng má»›i há»c vì đủ 6 tuổi, có nhóm 6 tuổi mà vẫn không thÃch há»c. Vá»›i nhóm trẻ em sáng dạ, có nhu cầu há»c sá»›m thì là m theo bà i báo nà y má»›i là kìm hãm sáng tạo. Vấn đỠlà cha mẹ đừng có cố tình nhồi nhét, ép trẻ há»c sá»›m nếu nó chưa thấy cần. Ngược lại thì khi trẻ có nhu cầu thì đừng ngăn cản, cố gắng là m thế nà o cho tốt vá»›i từng đứa trẻ cụ thể.
Là má»™t giáo viên, anh Hoà ng Trá»ng Hảo (TPHCM) cảm thán: "Äiên má»›i cho trẻ há»c sá»›m! Tôi cÅ©ng Ä‘ang có con 6 tuổi, chuẩn bị và o lá»›p 1, trừ trưá»ng hợp con đặc biệt thông minh, tá»± phát cần nhu cầu há»c thì không cản".
Há»c trước là bình thưá»ng, há»c thế nà o má»›i quan trá»ng!
Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục Ä‘Ãch và “liá»u lượng†sai.
Â
Là má»™t phụ huynh có con thứ hai sắp bước và o lá»›p 1, anh Lê Trưá»ng (Bắc Từ Liêm, Hà Ná»™i) quan Ä‘iểm: “Theo quan Ä‘iểm tôi, đến nhảy còn phải lấy đà , chÆ¡i thể thao còn có khởi động nên việc Ä‘i há»c trước cÅ©ng là chấp nháºn được. Quan trá»ng là há»c trước như thế nà o cho phù hợp vá»›i con trẻ, vừa chÆ¡i vừa há»c hay nhồi lấy được. Khởi động đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả thể dục, thể thao nhưng sai thì tai hại. Há»c trước cÅ©ng váºy đối vá»›i con trẻ".
Äồng tình vá»›i ý kiến trên, phụ huynh Nguyá»…n Khánh Lân bà y tá»: “Ngay cả khi muốn há»c sá»›m thì cÅ©ng chỉ nên ở mức độ vừa phải vì quỹ thá»i gian và sức khá»e có hạn. Nếu mục tiêu là đá»c, viết thì là vá»› vẩn. Mục tiêu phát triển thì cái Ä‘Ãch là tuổi trưởng thà nh và đưá»ng còn xa lắm. Mình đã gặp trẻ Ä‘á»c viết, tÃnh toán như thần lúc 4 tuổi và cái tiếc nhất cá»§a cháu là chỉ quan tâm đến há»c. Ngay bản thân việc Ä‘á»c sách, lúc đầu mình dụ con Ä‘á»c bằng tiếng Anh, ná»a năm sau mình cÅ©ng đã phải cấm con Ä‘á»c. Lúc nà o cÅ©ng Ä‘á»c, lên trưá»ng cÅ©ng Ä‘á»c, vá» nhà cÅ©ng Ä‘á»c, tắt đèn Ä‘i ngá»§ cÅ©ng Ä‘á»c trong khi cuá»™c sống còn rất nhiá»u chuyện. Äá»c thì bao giá» hết sách".
Theo chị Nguyá»…n Khánh Vân (quáºn Hai Bà Trưng, Hà Ná»™i), việc Ä‘i há»c chữ trước khi và o lá»›p 1 là hết sức bình thưá»ng. Bởi lẽ, hà ng trăm năm qua, trẻ em các nước tiên tiến trên thế giá»›i Ä‘á»u đã biết Ä‘á»c từ 5 tuổi.
Thạc sÄ© giáo dục há»c Hoà ng Thị Kim Huệ (Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho hay, khó khăn cá»§a con khi và o lá»›p 1 đến từ sá»± thay đổi: Môi trưá»ng (mầm non sang lá»›p há»c), thay đổi tư duy trá»±c quan hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (con số, phép toán ở báºc tiểu há»c), thay đổi quan hệ giao tiếp vá»›i cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc Ä‘á»c - viết.
Do đó, chuyên gia nà y khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham há»c há»i, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con táºp Ä‘á»c, táºp viết trước.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cho-tre-hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1-thuoc-bo-hay-thuoc-doc-20170719075540248.htm
|