Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo Luật Giáo dục ÄH: Sá»­a bao nhiêu má»›i đủ?
Luật Giáo dục ÄH: Sá»­a bao nhiêu má»›i đủ? PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 19 Juillet 2017 13:39

Äây là câu há»i được đặt ra tại Há»™i nghị tham vấn chuyên gia vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cá»§a Quốc há»™i tổ chức ngày 17-7.

Luật Giáo dục ÄH: Sá»­a bao nhiêu má»›i đủ?

Từng là má»™t trong những trưá»ng ÄH tiên phong thành lập há»™i đồng trưá»ng, nhưng hiện tại Trưá»ng ÄH Ngoại thương lại không có há»™i đồng trưá»ng - Ảnh: Nguyá»…n Khánh

Khẳng định sá»± cần thiết phải sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH vì nhiá»u bất cập đã bá»™c lá»™ rõ sau năm năm triển khai. Tuy nhiên, không ít chuyên gia giáo dục cho rằng không nên sá»­a đổi qua loa, chiếu lệ má»™t vài Ä‘iá»u cá»§a luật mà bá» qua nhiá»u bức xúc có trong Luật giáo dục ÄH hiện hành.

Sá»­a 8-10 Ä‘iá»u hay 
vài chục Ä‘iá»u?

GS Trần Hồng Quân - chá»§ tịch Hiệp há»™i các trưá»ng ÄH, CÄ Việt Nam - cho rằng xét chung vá» kết cấu và ná»™i dung, Luật giáo dục ÄH hiện hành vẫn nghiêng theo hướng là má»™t luật vá» các cÆ¡ sở giáo dục ÄH.

Trong luật, những ná»™i dung rất quan trá»ng như vá» hệ thống giáo dục ÄH, quyá»n lợi và trách nhiệm cá»§a cá»™ng đồng xã há»™i đối vá»›i giáo dục ÄH hầu như không được thể hiện rõ. Mặt khác, nhiá»u ná»™i dung đưa vào lại quá chi li, không xứng tầm má»™t luật vá» giáo dục ÄH.

Ông Trần Quang Huy - phó hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Luật Hà Ná»™i - cho biết Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang đưa ra phương án sá»­a 8-10 Ä‘iá»u trong Luật giáo dục ÄH. Nhưng việc sá»­a luật má»™t cách chừng má»±c như vậy “liệu có được thông qua?â€.

“Nếu sá»­a 8-10 Ä‘iá»u nghÄ©a là chỉ sá»­a những cái chính yếu, còn bao nhiêu bức xúc khác không sá»­a được. Theo tôi, cần sá»­a sâu để đạt hiệu quả Ä‘iá»u chỉnh pháp luật†- ông Huy nhấn mạnh. Theo ông Huy, hiện tại bá»™ Ä‘ang giao Trưá»ng ÄH Luật TP.HCM chuẩn bị phương án sá»­a đổi bổ sung Luật giáo dục ÄH 2012.

Dù bá»™ “đặt hàng†sá»­a trong phạm vi 8-10 Ä‘iá»u, nhưng từ góc tiếp cận cá»§a những ngưá»i làm luật, Trưá»ng ÄH Luật TP.HCM đã phải chuẩn bị cả phương án sá»­a đến 38-40 Ä‘iá»u trong hÆ¡n 70 Ä‘iá»u Luật giáo dục ÄH 
hiện hành.

Trong khi đó, GS.TSKH Nguyá»…n Ngá»c Trân - đại biểu Quốc há»™i khóa IX, X, XI - khẳng định những vá»™i vã khi ban hành Luật giáo dục ÄH năm 2012 “mà chúng ta Ä‘ang gánh hậu quả†cần phải tránh lặp lại, khi xây dá»±ng Luật giáo dục ÄH sá»­a đổi, bổ sung lần này.

Ông Phan Thanh Bình - chá»§ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cá»§a Quốc há»™i - cÅ©ng cho rằng việc “sá»­a đến đâu†Luật giáo dục ÄH là vấn đỠcần bàn thêm vá»›i Chính phá»§: chỉ sá»­a 8-10 Ä‘iá»u hay nhiá»u hÆ¡n, hay thậm chí phải xây dá»±ng hẳn luật sá»­a đổi?

Ông Bình khẳng định để sá»­a đổi, bổ sung, bá»™ phải thá»±c hiện tổng kết nghiêm túc vá» Luật giáo dục ÄH hiện hành, “cái gì được, cái gì chưa đượcâ€.

Há»™i đồng trưá»ng 
hình thức, tá»± chá»§ trong... ràng buá»™c

Khi đỠcập đến há»™i đồng trưá»ng, các chuyên gia Ä‘á»u chung nhận định: hoạt động cá»§a há»™i đồng trưá»ng còn rất má» nhạt, vá» hình thức thì được trao quyá»n rất lá»›n, nhưng thá»±c tế lại không có thá»±c quyá»n.

Ở vị trí hiệu trưởng đương nhiệm Trưá»ng ÄH Ngoại thương, lại từng ở cương vị vụ trưởng Vụ Giáo dục ÄH trong thá»i gian xây dá»±ng Luật giáo dục ÄH, nhưng PGS.TS Bùi Anh Tuấn cÅ©ng thừa nhận: há»™i đồng trưá»ng “chưa thá»±c sá»± được coi trá»ng†cả trên thá»±c tế và trong những “quy định thành vănâ€.

Theo ông Tuấn, trong tất cả văn bản Ä‘iá»u hành cá»§a hệ thống giáo dục ÄH vẫn hiển hiện má»™t thá»±c tế: há»™i đồng trưá»ng chưa thá»±c sá»± được coi trá»ng.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn chá»§ tịch há»™i đồng trưá»ng “như hiệu trưởngâ€, hệ số cá»§a chá»§ tịch há»™i đồng trưá»ng “như hiệu trưởngâ€, nhiệm kỳ chá»§ tịch há»™i đồng trưá»ng “theo nhiệm kỳ hiệu trưởngâ€...

“Chá»§ tịch há»™i đồng trưá»ng chưa được coi trá»ng thì làm sao nói vị trí ấy phát huy được quyá»n lá»±c?†- ông Tuấn nói.

Còn theo GS Trần Hồng Quân, hiệu trưởng phải do há»™i đồng trưá»ng cá»­ ra thì má»›i tạo “chìa khóa†để nâng cao vai trò cá»§a há»™i đồng trưá»ng - vá»›i tư cách là tổ chức quyá»n lá»±c cao nhất trong nhà trưá»ng. Ông Quân cÅ©ng thẳng thắn cho rằng luật cần tạo cÆ¡ chế giải phóng các ràng buá»™c trong quản lý, “triệt tiêu tệ nạn xin - cho Ä‘ang phổ biến hiện nay trong cÆ¡ chế quản lý giáo dục ÄHâ€.

Dẫn chứng Ä‘iá»u 32 cá»§a Luật giáo dục ÄH vá» quyá»n tá»± chá»§ các trưá»ng ÄH, GS Quân chỉ ra việc thá»±c hiện quyá»n tá»± chá»§ lại bị ràng buá»™c vá»›i các quy định cá»§a Bá»™ GD-ÄT, làm cho các trưá»ng ÄH “hầu như mất hết quyá»n tá»± chá»§â€.

Theo kế hoạch, ngày 20-7, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cá»§a Quốc há»™i sẽ có buổi làm việc vá»›i Bá»™ GD-ÄT vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20170718/luat-giao-duc-dh-sua-bao-nhieu-moi-du/1353883.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD