Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện Hai băn khoăn khi đưa giáo dục STEM vào chương trình phổ thông mới
Hai băn khoăn khi đưa giáo dục STEM vào chương trình phổ thông mới PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 26 Juillet 2017 13:49

Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM vào chương trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cập từ cÆ¡ sở vật chất, tá»›i cách thức thi cá»­.

Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM

Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác động tá»›i việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i.

Nhận định này được nhiá»u đại biểu đỠcập tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chương trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7.

Trong bài tham luận "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thành viên Ban Phát triển Chương trình GDPT tổng thể, Chá»§ biên chương trình môn Toán nêu ra những lưu ý vá» việc này.

Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá»­ cần tương thích vá»›i những tư tưởng cÆ¡ bản cá»§a giáo dục STEM. Thế nhưng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc đưa giáo dục STEM vào nhà trưá»ng phổ thông.

Bên cạnh đó, trong hoàn cảnh thá»±c tế vá» trình độ và năng lá»±c cá»§a đội ngÅ© cán bá»™ quản lý cá»§a giáo viên, cÆ¡ sở vật chất cá»§a các nhà trưá»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i cá»§a các địa phương,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh cá»§a giáo dục STEM không đơn giản.

"Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản lí các nhà trưá»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u lí do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».

chương trình giáo dục phổ thông tổng thể,chương trình giáo dục phổ thông mới,chương trình gdpt,STEM
Các nội dung giáo dục STEM mang tính thực hành trong khi thi vẫn là kiểm tra kiến thức.

Trong bài tham luận trình bày kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại Trưá»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thành (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trưá»ng cÅ©ng nhận thấy hình thức thi như hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM.

Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bài thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho thật siêu" để sắp tá»›i thi đỗ vào má»™t trưá»ng ÄH.

"Vì vậy, thay đổi chương trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là làm sao đỗ được ÄH. Vì vậy, thay đổi cách đánh giá thì tính khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được".

Trong phần phát biểu kết luận, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới khẳng định, ban soạn thảo cũng nhận thức rất rõ vỠtác động của các kỳ thi đến chương trình.

"Chương trình này đòi há»i há»c sinh Ä‘i vào thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. Nhưng đến lúc thi mà thi chung như thế này thì chỉ ra đỠkiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bài tập thôi. Như thế, làm sao giáo viên dành thì giá» dạy há»c sinh theo phương pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hành được?"

GS Thuyết cho biết, trong dự thảo chương trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bỠkỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luật Giáo dục hiện hành vẫn đang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cũng đỠcập đến việc đổi mới cách thi và đánh giá.

Nếu quy định ngay trong chương trình GDPT mới thì sẽ liên quan tới luật và nghị quyết.

Vì vậy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chương trình".

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD