Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM và o chương trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cáºp từ cÆ¡ sở váºt chất, tá»›i cách thức thi cá».
Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM
Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác động tá»›i việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i.
Nháºn định nà y được nhiá»u đại biểu đỠcáºp tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chương trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7.
Trong bà i tham luáºn "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban Phát triển Chương trình GDPT tổng thể, Chá»§ biên chương trình môn Toán nêu ra những lưu ý vá» việc nà y.
Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá» cần tương thÃch vá»›i những tư tưởng cÆ¡ bản cá»§a giáo dục STEM. Thế nhưng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc đưa giáo dục STEM và o nhà trưá»ng phổ thông.
Bên cạnh đó, trong hoà n cảnh thá»±c tế vá» trình độ và năng lá»±c cá»§a đội ngÅ© cán bá»™ quản lý cá»§a giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất cá»§a các nhà trưá»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i cá»§a các địa phương,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh cá»§a giáo dục STEM không đơn giản.
"Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản là các nhà trưá»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u là do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».
 |
Các ná»™i dung giáo dục STEM mang tÃnh thá»±c hà nh trong khi thi vẫn là kiểm tra kiến thức. |
Trong bà i tham luáºn trình bà y kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại Trưá»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thà nh (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trưá»ng cÅ©ng nháºn thấy hình thức thi như hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM.
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bà i thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho tháºt siêu" để sắp tá»›i thi đỗ và o má»™t trưá»ng ÄH.
"Vì váºy, thay đổi chương trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là là m sao đỗ được ÄH. Vì váºy, thay đổi cách đánh giá thì tÃnh khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được".
Trong phần phát biểu kết luáºn, GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chá»§ biên Chương trình GDPT má»›i khẳng định, ban soạn thảo cÅ©ng nháºn thức rất rõ vá» tác động cá»§a các kỳ thi đến chương trình.
"Chương trình nà y đòi há»i há»c sinh Ä‘i và o thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. Nhưng đến lúc thi mà thi chung như thế nà y thì chỉ ra đỠkiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bà i táºp thôi. Như thế, là m sao giáo viên dà nh thì giá» dạy há»c sinh theo phương pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hà nh được?"
GS Thuyết cho biết, trong dá»± thảo chương trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bá» kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Há»™i đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luáºt Giáo dục hiện hà nh vẫn Ä‘ang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cÅ©ng đỠcáºp đến việc đổi má»›i cách thi và đánh giá.
Nếu quy định ngay trong chương trình GDPT má»›i thì sẽ liên quan tá»›i luáºt và nghị quyết.
Vì váºy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chương trình".
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html
|