10:35, 22/04/2009
Äại tá Hồ Văn A khi đó là nhân viên thông tin trên không, nhá»› lại: Sáng 15/9/1973, tổ lái chúng tôi đưa chiếc AN24 mang số hiệu VN-1094 thá»±c hiện chuyến chuyên cÆ¡ đặc biệt đưa Chá»§ tịch Fidel cùng Ä‘oà n đại biểu ChÃnh phá»§ Cuba và Thá»§ tướng Phạm Văn Äồng và o tuyến lá»a. 9h40', máy bay cất cánh. Theo đúng lịch trình, 11h kém 15' chúng tôi đã có mặt tại Äồng Há»›i. Äoà n bay 919 kể từ ngà y thà nh láºp đến nay là đơn vị có vinh dá»± được thá»±c hiện hà ng nghìn chuyến chuyên cÆ¡, bảo đảm việc đưa đón các vị lãnh đạo cao cấp. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, Ä‘iá»u kiện phục vụ có nhiá»u khó khăn, phức tạp nhưng hỠđã thá»±c hiện các chuyến bay an toà n, dù ở trong Ä‘iá»u kiện vô cùng gấp gáp, phức tạp. Thá»i gian lùi xa, những ngưá»i vinh dá»± được thá»±c hiện các chuyến bay đặc biệt đó giỠđây đã ở cái tuổi “thất tháºp cổ lai hyâ€, nhưng tinh thần vẫn luôn minh mẫn. Äối vá»›i há», má»—i chuyến bay là má»™t sá»± kiện trá»ng đại cá»§a cuá»™c Ä‘á»i mình. Tại ngôi biệt thá»± nhá» nằm trong Khu táºp thể Hà ng không trên đưá»ng Thụy Khuê - Hà Ná»™i, Äại tá Hồ Văn A rất tá»± hà o má»—i lần kể vá» những chuyến bay phục vụ các nguyên thá»§ quốc gia. Quê ông ở táºn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, ông là bá»™ đội táºp kết ra Bắc. Năm 1959 được cá» Ä‘i há»c chuyên ngà nh Thông tin trên không tại Trưá»ng Không quân số 2 cá»§a Trung Quốc. Ba năm sau vá» nước và bắt đầu thá»±c hiện các chuyến bay chuyên cÆ¡ phục vụ nguyên thá»§ quốc gia. Äến năm 1991 thì nghỉ hưu và sống cùng cáºu con trai út. Trong rất nhiá»u chuyến Ä‘i đáng nhá»› trong cuá»™c Ä‘á»i mình, ông đặc biệt ấn tượng chuyến bay đưa Chá»§ tịch Cuba - Fidel Castro và o vùng đất má»›i giải phóng Quảng Trị.
 |
Thá»§ tướng Phạm Văn Äồng, Chá»§ tịch Fidel Castro và Äại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh chung vá»›i tổ bay.
|
Năm 1973, nhà lãnh đạo kiệt xuất cá»§a nhân dân Cuba anh em, ngưá»i bạn lá»›n từ bên kia bán cầu sang thăm Việt Nam. Ông có nguyện vá»ng được và o tuyến lá»a để thăm ChÃnh phá»§ Cách mạng lâm thá»i Cá»™ng hòa miá»n Nam Việt Nam, thăm vùng đất Quảng Trị vừa má»›i được giải phóng, Fidel Castro lệnh cho Äại sứ Vivo: “Trong má»i trưá»ng hợp, dù khó khăn chúng ta vẫn phải Ä‘i, dù phải Ä‘i bá»™...â€. Äáp lại nguyện vá»ng cá»§a bạn, Thá»§ tướng Phạm Văn Äồng yêu cầu Lữ Ä‘oà n 919 (nay là Äoà n 919) thá»±c hiện chuyến bay đưa Ä‘oà n và o tuyến lá»a, vá»›i yêu cầu tuyệt đối bà máºt, đảm bảo an toà n. Äại tá Hồ Văn A khi đó là nhân viên thông tin trên không, nhá»› lại: Ngà y 13/9/1973, chúng tôi nháºn được lệnh đưa chiếc máy bay AN24 mang số hiệu VN - 1094 vá» nước. Tuy Hiệp định Pari đã được ký kết nhưng Ä‘a phần máy bay váºn tải cá»§a chúng ta vẫn ở nÆ¡i sÆ¡ tán tại Tưá»ng Vân (Trung Quốc), khi nháºn lệnh, anh em chúng tôi được biết rằng sẽ thá»±c hiện chuyến bay chuyên cÆ¡, nhưng không ai rõ nhiệm vụ cụ thể. Äầu giá» chiá»u chúng tôi cất cánh bay vá» Nam Ninh (Trung Quốc) tiếp dầu, kiểm tra kỹ thuáºt chá» tối bay vá» Gia Lâm. Như má»i lần, chuyến bay đó cÅ©ng được các bạn Trung Quốc phục vụ chu đáo. Ngà y hôm sau, sau khi đội thợ máy kiểm tra toà n bá»™ má»™t cách kỹ lưỡng, bá»™ pháºn xăng dầu là m công tác hóa nghiệm nhiên liệu, chúng tôi tiến hà nh bay thá», rồi máy bay được kẹp chì, bà n giao cho bảo vệ, nhưng tất cả vẫn không được biết mình sẽ thá»±c hiện chuyến bay Ä‘i đâu, phục vụ ai... mà qua công tác kiểm tra chuẩn bị chỉ Ä‘oán rằng sẽ thá»±c hiện chuyến bay chuyên cÆ¡ A, tức là chuyến bay đặc biệt nhất. Cuối cùng tổ bay cÅ©ng được chỉ định, bao gồm Nguyá»…n Oanh - CÆ¡ trưởng, Nguyá»…n Văn Há»™i - dẫn đưá»ng, Nguyá»…n Văn Hợi - cÆ¡ giá»›i trên không và tôi (Hồ Văn A) - thông tin, Phan Hồng Tâm lái phụ và 2 tiếp viên là đồng chà Äạt và đồng chà Hà . Nháºn nhiệm vụ từ Lữ trưởng Nguyá»…n Phúc Trạch, anh em chúng tôi hà o hứng hẳn lên, không ngá» mình lại hân hạnh được thá»±c hiện chuyến bay đưa Fidel Catro vá» thăm vùng đất má»›i giải phóng. Äại tá Hồ Văn A kể tiếp: Sá»± phấn chấn nhanh chóng qua Ä‘i, trước mắt chúng tôi là nhiệm vụ vô cùng nặng ná», bởi kẻ thù luôn tìm cách phá hoại, và hÆ¡n nữa vá»›i Fidel, má»™t nhân váºt đã bao lần bị kẻ địch âm mưu sát hại mà không thà nh thì nhiệm vụ bảo vệ ông cà ng phải đảm bảo ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, việc máy bay phải hạ cánh xuống Äồng Há»›i, má»™t sân bay dã chiến, gần như không có thiết bị dẫn đưá»ng nà o, tất cả chỉ bằng mắt thưá»ng và kinh nghiệm. Tuy váºy, vá»›i giá»ng nói rắn rá»i, CÆ¡ trưởng Oanh thay mặt toà n bá»™ tổ lái hứa quyết tâm hoà n thà nh nhiệm vụ, thá»±c hiện chuyến bay tuyệt đối an toà n. Ngay sau đó, tất cả chúng tôi há»p lại bà n phương án thá»±c thi nhiệm vụ và được lãnh đạo Lữ Ä‘oà n chấp thuáºn. Thá»i gian gấp, lại có tin má»™t cÆ¡n bão sắp đổ bá»™ và o miá»n Trung nên anh em chúng tôi không có Ä‘iá»u kiện để bay thá» và o Äồng Há»›i như đã dá»± định. Sáng 15/9/1973, tổ lái chúng tôi đưa chiếc AN24 mang số hiệu VN-1094 thá»±c hiện chuyến chuyên cÆ¡ đặc biệt đưa Chá»§ tịch Fidel cùng Ä‘oà n đại biểu ChÃnh phá»§ Cuba và Thá»§ tướng Phạm Văn Äồng và o tuyến lá»a. 9h40', máy bay cất cánh. Theo đúng lịch trình, 11h kém 15' chúng tôi đã có mặt tại Äồng Há»›i. Rất may, thá»i tiết hôm ấy tháºt đẹp, Ä‘iá»u kiện khà tượng lý tưởng để chúng tôi thá»±c hiện cú đáp nhẹ nhà ng xuống sân bay dã chiến vá»›i đưá»ng băng ngắn và hẹp. Má»™t sân bay mà ngà i Äại sứ Cuba Vivo nói vui: “Không có tháp Ä‘iá»u khiển mà chỉ có những đống gạch vụnâ€. Máy bay dừng hẳn, ôtô đón Ä‘oà n Ä‘i và o Quảng Trị, tổ lái được cán bá»™ tháp tùng chuyển lá»i cảm Æ¡n đã đưa Ä‘oà n bạn và o tá»›i nÆ¡i an toà n. Sau khi kiểm tra, niêm phong, ngụy trang máy bay, chúng tôi được đưa vá» nhà khách cá»§a tỉnh Quảng Bình, nhưng thá»±c ra đây là má»™t dãy nhà cấp 4 dá»±ng vá»™i giữa má»™t thị xã hoang tà n, đổ nát. Ngà y ấy, Äồng Há»›i không còn má»™t ngôi nhà nà o nguyên vẹn, ngoà i khu nhà mà chúng tôi được ở. Äã và o mùa thu, nhưng thá»i tiết nÆ¡i đây vẫn nóng kinh khá»§ng, mà nước lại rất hiếm. Tuy váºy, anh em chúng tôi rất vui vì đã thá»±c hiện chuyến bay an toà n. Tổ lái được thông báo sẽ ở lại chá» Ä‘oà n thá»±c hiện xong chuyến thăm và há»™i đà m vá»›i ChÃnh phá»§ Cách mạng lâm thá»i miá»n Nam Việt Nam rồi sẽ bay ra. Nhưng đột nhiên chỉ ngà y sau đó, tổ bay nháºn lệnh đưa Ä‘oà n trở ra Hà Ná»™i. Vá»›i tư thế sẵn sà ng, anh em nhanh chóng trở lại sân bay, tra nạp nhiên liệu, kiểm tra kỹ thuáºt cho chuyến bay trở ra. Sau nà y, chúng tôi má»›i biết, do tình hình Chile căng thẳng, nên Chá»§ tịch Fidel Catro phải vá» nước sá»›m, khiến cho chuyến thăm tuyến lá»a cá»§a ông cÅ©ng chưa thá»±c sá»± được trá»n vẹn. Hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm, chúng tôi lại nháºn được má»™t bất ngá» khác, Ä‘Ãch thân Äại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra táºn cầu thang máy bay đón Ä‘oà n và chúc mừng tổ lái hoà n thà nh xuất sắc nhiệm vụ. Äại tướng dẫn Chá»§ tịch Fidel lần lượt bắt tay từng thà nh viên trong tổ bay, Chá»§ tịch Fidel Castro cảm Æ¡n anh em đã vượt qua má»i khó khăn để thá»±c hiện chuyến bay an toà n, để ông và đoà n đại biểu cá»§a nhân dân Cuba được và o tuyến lá»a Quảng Trị, được trá»±c tiếp đến vùng đất má»›i giải phóng cá»§a Việt Nam. Ông chúc chúng tôi hoà n thà nh nhiệm vụ, già nh nhiá»u thắng lợi, chúc đất nước Việt Nam sá»›m được thống nhất. Theo đỠnghị cá»§a tổ bay, Thá»§ tướng Phạm Văn Äồng, Äại tướng Võ Nguyên Giáp và Chá»§ tịch Fidel Castro đã vui vẻ đứng chụp ảnh lưu niệm cùng anh em chúng tôi, bức ảnh được chụp ngay chân cầu thang chiếc chuyên cÆ¡ AN24 mang số hiệu VN-1094, ghi rõ nét mặt rạng ngá»i trên khuôn mặt má»i ngưá»i. Bức ảnh đó hiện vẫn được lưu giữ trang trá»ng trong Phòng truyá»n thống cá»§a Äoà n bay 919, như nhắc nhở má»i ngưá»i nhá»› vá» những lần thá»±c hiện các chuyến bay chuyên cÆ¡ trong tháng ngà y gian khó. Còn chúng tôi, những thà nh viên cá»§a tổ lái hôm ấy tất cả nay đã nghỉ hưu, trong cuá»™c Ä‘á»i đã được thá»±c hiện nhiá»u chuyến bay chuyên cÆ¡, nhưng lần và o tuyến lá»a năm đó là chuyến bay chẳng thể nà o quên N.T.Phương Thảo http://antg.cand.com.vn/vi-vn/tulieu/2009/4/69168.cand
|