Khái niệm giáo dục STEM ra Ä‘á»i tại Mỹ và má»›i du nháºp và o Việt Nam nhưng đã Ãt nhiá»u gây "bão" dư luáºn trong ngà nh giáo dục.Trước sá»± choáng ngợp bởi má»™t "công thức" má»›i, nhiá»u ngưá»i trở nên ngá»™ nháºn vá» giáo dục STEM. Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải - Viện nghiên cứu giáo dục STEM (ÄH Missouri, Mỹ) thì hiện có 7 ngá»™ nháºn vá» STEM.

Các ngà y há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh.
Ngá»™ nháºn 1: Giáo dục STEM dạy láºp trình và lắp ráp robot
Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải, có má»™t số công ty ở Việt Nam đưa hoạt động dạy là m robot (robotics) dưới tên gá»i giáo dục STEM nên đã gây ra hiểu nhầm trong phần lá»›n phụ huynh, giáo viên và há»c sinh. Má»™t số bà i báo gần đây lại đẩy dư luáºn đến má»™t nhầm lẫn khác khi liên hệ cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vá»›i việc cho há»c sinh tiếp xúc và là m quen vá»›i láºp trình robot từ sá»›m.
Nhiá»u nhà giáo dục còn cổ xúy triển khai giáo dục các môn tin há»c và láºp trình từ báºc tiểu há»c cho đến đại há»c và xem đó như má»™t cách giáo dục STEM để bắt kịp cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. Äó là sai lệch nghiêm trá»ng vá» khái niệm, đặc Ä‘iểm và tÃnh chất cá»§a giáo dục STEM so vá»›i cách hiểu chung cá»§a thế giá»›i.
“Giáo dục STEM không chỉ có các hoạt động liên quan láºp trình và lắp ráp robot. STEM có ná»n tảng từ giáo dục khoa há»c nên các chá»§ đỠcá»§a nó rất Ä‘a dạng, từ sinh há»c, hóa há»c, váºt lý há»c, đến khoa há»c môi trưá»ng, khoa há»c vÅ© trụ, v.v... Dạy há»c vá» sá» dụng năng lượng mặt trá»i cÅ©ng được xem là má»™t hoạt động giáo dục STEM trong đó há»c sinh được há»c vá» váºt lý, hóa há»c và cách tÃnh toán các nguồn năng lượng†– ông Nguyá»…n Thà nh Hải nhấn mạnh.
Ngá»™ nháºn 2: Há»c sinh có thể mất ná»n tảng giáo dục xã há»™i và nhân văn
Theo ông Hải, Thá»±c tế giáo dục STEM há»— trợ tốt hÆ¡n cho há»c sinh trong các môn xã há»™i và nhân văn. Mỹ là nÆ¡i khai sinh ra khái niệm vá» STEM; há» luôn chú trá»ng giáo dục hà i hòa và toà n diện đối vá»›i trẻ.
Giáo dục STEM là cách tiếp cáºn thông qua giáo dục tÃch hợp và liên ngà nh, giúp cho há»c sinh cảm thấy yêu thÃch và thấy các môn khoa há»c tá»± nhiên gần gÅ©i vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i. Từ đó, trẻ hình thà nh các tư duy suy nghÄ© báºc cao (high-order thinking) như tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn Ä‘á»... Äó cÅ©ng chÃnh là những tư duy cần thiết để há»c tốt kể cả các môn vá» giáo dục xã há»™i và nhân văn.
Giáo viên khuyến khÃch há»c sinh Ä‘á»c sách, tìm hiểu vá» các vấn đỠtrong Ä‘á»i sống xã há»™i, để đưa ra các ý tưởng và sáng kiến vá» khoa há»c và công nghệ giúp cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n.
Trong giáo dục STEM, há»c sinh không chỉ há»c trong lá»›p há»c mà còn có những chuyến Ä‘i thá»±c tế. Sau những chuyến Ä‘i như váºy, cảm xúc cá»§a nhiá»u há»c sinh trở nên tốt hÆ¡n, có cách diá»…n đạt già u hình ảnh và già u cảm xúc hÆ¡n.
Â
Â
|