Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Văn bản CHỈ THỊ: Vá» nhiệm vụ chá»§ yếu năm há»c 2017 - 2018 cá»§a ngành Giáo dục
CHỈ THỊ: Vá» nhiệm vụ chá»§ yếu năm há»c 2017 - 2018 cá»§a ngành Giáo dục PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 02:23

Trên cÆ¡ sở những kết quả bước đầu đạt được trong năm há»c 2016 - 2017 vá» việc triển khai thá»±c hiện 09 nhóm nhiệm vụ chá»§ yếu và 05 nhóm giải pháp cÆ¡ bản cá»§a ngành, năm há»c 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thá»±c hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW cá»§a Ban Chấp hành Trung ương Äảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP cá»§a Chính phá»§ vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 cá»§a Quốc há»™i, Quyết định số 404/QÄ-TTg cá»§a Thá»§ tướng Chính phá»§ vỠđổi má»›i chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các Nghị quyết cá»§a Äảng, Quốc há»™i, Chính phá»§ và chỉ đạo cá»§a Thá»§ tướng Chính phá»§.

Căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo chỉ thị toàn ngành Giáo dục quán triệt phương hướng và tập trung thá»±c hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chá»§ yếu cá»§a năm há»c 2017 - 2018, cụ thể như sau:

I. Phương hướng chung

Tăng cưá»ng ná»n nếp, ká»· cương, dân chá»§ trong nhà trưá»ng; xây dá»±ng môi trưá»ng giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lá»±c há»c đưá»ng; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp há»c và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngưá»i há»c; chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho há»c sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi má»›i hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi má»›i phương thức dạy há»c; chú trá»ng việc há»c Ä‘i đôi vá»›i hành, giáo dục nhà trưá»ng gắn vá»›i giáo dục gia đình và cá»™ng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, há»c thêm trái quy định. Giáo dục đại há»c tiếp tục đẩy mạnh tá»± chá»§; nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, gắn đào tạo vá»›i nhu cầu cá»§a xã há»™i để sinh viên ra trưá»ng có việc làm phù hợp vá»›i chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã há»™i. Giáo dục thưá»ng xuyên thá»±c hiện Ä‘a dạng hóa ná»™i dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu há»c tập suốt Ä‘á»i cá»§a ngưá»i dân, góp phần xây dá»±ng xã há»™i há»c tập.

II. Các nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước

a) Xây dá»±ng hệ thống chuẩn trưá»ng sư phạm phục vụ công tác quy hoạch; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c và đào tạo giáo viên, trình Thá»§ tướng Chính phá»§; xây dá»±ng kế hoạch triển khai thá»±c hiện quy hoạch sau khi Thá»§ tướng Chính phá»§ ký ban hành.

Trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành Bộ chuẩn kỹ thuật quy hoạch cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thành phố.

b) Các địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lưới trưá»ng, lá»›p há»c gắn vá»›i các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông. Äối vá»›i khu vá»±c thành phố, quy hoạch trưá»ng, lá»›p cần theo hướng mở rá»™ng ra khu vá»±c ngoại ô để khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông do thiếu quỹ đất. Tăng cưá»ng xã há»™i hóa để thành lập má»›i các trưá»ng tư thục chất lượng cao; phát triển trưá»ng, lá»›p mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Äối vá»›i các khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn cần có lá»™ trình sắp xếp Ä‘iểm trưá»ng, lá»›p hợp lý, trong đó chú ý đối vá»›i cấp há»c mầm non và tiểu há»c.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

a) Ban hành các chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sư phạm làm cÆ¡ sở để các địa phương, các trưá»ng sư phạm thá»±c hiện rà soát, quản lý, sắp xếp, đánh giá đội ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý theo chuẩn; có biện pháp xá»­ lý đối vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định cá»§a Luật cán bá»™, công chức và Luật viên chức.

b) Các trưá»ng sư phạm xây dá»±ng kế hoạch và triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi má»›i; tăng cưá»ng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến trên cÆ¡ sở phát huy tinh thần tá»± há»c.

c) Các địa phương xây dá»±ng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bá»™; phối hợp vá»›i các trưá»ng sư phạm có kế hoạch linh hoạt vỠđào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm đội ngÅ© giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thưá»ng xuyên đủ số lượng, cÆ¡ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi má»›i. Chú trá»ng bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, đặc biệt là năng lá»±c quản trị nhà trưá»ng cho cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp.

Xây dá»±ng kế hoạch và tạo Ä‘iá»u kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu cá»§a hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp đúng quy định.

3. Äổi má»›i chương trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghá» nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

a) Triển khai thá»±c hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sá»­a. Hướng dẫn các cÆ¡ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp vá»›i văn hóa, Ä‘iá»u kiện cá»§a địa phương, cá»§a nhà trưá»ng, khả năng và nhu cầu cá»§a trẻ.

b) Äẩy nhanh tiến độ ban hành các chương trình môn há»c giáo dục phổ thông; triển khai biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chương trình má»›i; tiếp tục Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông má»›i.

c) Các địa phương tích cá»±c chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i; các trưá»ng sư phạm tích cá»±c tham gia vào đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông.

d) Äổi má»›i ná»™i dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn vá»›i thá»±c tiá»…n sản xuất, kinh doanh tại địa phương; xây dá»±ng cÆ¡ chế thu hút sá»± tham gia cá»§a cÆ¡ sở dạy nghá», doanh nghiệp trong xây dá»±ng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trưá»ng phổ thông.

Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trưá»ng trung há»c phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp há»c sinh có nhận thức rõ vỠđịnh hướng nghá» nghiệp.

Ä‘) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho há»c sinh; tăng cưá»ng an ninh, an toàn trưá»ng há»c, xây dá»±ng văn hóa há»c đưá»ng và môi trưá»ng giáo dục nhà trưá»ng lành mạnh, dân chá»§, ká»· cương.

4. Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp há»c và trình độ đào tạo

a) Trình Thá»§ tướng Chính phá»§ ban hành ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2017 - 2025 (sá»­a đổi ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008 - 2020).

b) Hoàn thiện caÌc Ä‘iÌ£nh daÌ£ng đề thi theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam, ưu tiên các định dạng há»— trợ thi trên máy tính và thi trá»±c tuyến; từng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng đỠthi ngoại ngữ quốc gia. Ban hành quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc duÌ€ng cho Việt Nam.

c) Äa dạng hóa các chương trình, saÌch giaÌo khoa, hoÌ£c liệu và hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng muÌ£c tiêu Ä‘aÌ€o taÌ£o và nhu cầu há»c tập ngoại ngữ cá»§a há»c sinh, sinh viên; quan tâm xây dá»±ng và phát triển môi trưá»ng thá»±c hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ.

d) Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoÌa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoaÌ£i ngữ, đặc biệt là đội ngÅ© giáo viên ngoại ngữ phổ thông Ä‘aÌp ưÌng yêu cầu triển khai chương triÌ€nh ngoaÌ£i ngữ hệ 10 năm; rà soát, thống nhất chương trình, tài liệu, há»c liệu đào tạo, bồi dưỡng phù hợp vá»›i đối tượng, cấp há»c; chú trá»ng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trá»±c tuyến; thá»±c hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.

5. Äẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục

a) Tiếp tục triển khai hiệu quả ÄỠán tăng cưá»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ hoạt động dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

b) Tập trung xây dá»±ng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Bá»™ vá»›i các sở, phòng giáo dục và đào tạo, các cÆ¡ sở giáo dục; xây dá»±ng và đưa vào sá»­ dụng thống nhất toàn ngành các cÆ¡ sở dữ liệu vá» giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại há»c và hệ thống phần má»m quản lý trưá»ng há»c dùng chung; triển khai hệ thống há»™i nghị truyá»n hình, tập huấn qua mạng.

c) Tăng cưá»ng sá»­ dụng sổ Ä‘iện tá»­ trong nhà trưá»ng; tập trung xây dá»±ng và khai thác sá»­ dụng có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho há»c liệu số cá»§a ngành phục vụ nhu cầu tá»± há»c và đổi má»›i, sáng tạo trong hoạt động dạy và há»c; triển khai mô hình giáo dục Ä‘iện tá»­, lá»›p há»c, trưá»ng há»c thông minh; tăng cưá»ng áp dụng phương thức tuyển sinh đầu cấp há»c qua mạng, cung cấp dịch vụ công trá»±c tuyến.

d) Ãp dụng mạnh mẽ phương pháp há»c trá»±c tuyến (e-learning), kết hợp giữa phương pháp há»c truyá»n thống vá»›i há»c trá»±c tuyến (blended learning) để tạo thuận lợi cho nhiá»u ngưá»i há»c tập, nâng cao chất lượng nghá» nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trưá»ng lao động trong bối cảnh há»™i nhập quốc tế và cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0.

6. Äẩy mạnh giao quyá»n tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm đối vá»›i các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo

a) Nghiên cứu đỠxuất, xây dá»±ng trình Chính phá»§ Nghị định tăng cưá»ng phân cấp quản lý cá»§a các trưá»ng mầm non, phổ thông; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c công lập triển khai thá»±c hiện Nghị định quy định tá»± chá»§ trong các trưá»ng đại há»c công lập sau khi Chính phá»§ ban hành.

b) Tăng cưá»ng tá»± chá»§ cá»§a các nhà trưá»ng trong việc xây dá»±ng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trưá»ng; đẩy mạnh thá»±c hiện dân chá»§ trong trưá»ng há»c gắn vá»›i trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ sở giáo dục.

c) Tăng quyá»n chá»§ động cá»§a cÆ¡ sở giáo dục đại há»c gắn vá»›i nâng cao năng lá»±c quản trị nhà trưá»ng; kiện toàn và đảm bảo các Ä‘iá»u kiện để Há»™i đồng trưá»ng thá»±c hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định; xây dá»±ng tiêu chuẩn chức danh Chá»§ tịch Há»™i đồng trưá»ng.

Các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chưa thá»±c hiện tá»± chá»§ lập kế hoạch chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện theo quy định để thá»±c hiện tá»± chá»§ đại há»c trong thá»i gian tá»›i. Công khai thông tin vá» các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động cÆ¡ bản cá»§a nhà trưá»ng, tá»· lệ sinh viên có việc làm và các thông tin khác theo quy định để ngưá»i há»c lá»±a chá»n và các bên liên quan cùng giám sát.

7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

a) Triển khai Nghị định thay thế Nghị định số 73/2012/NÄ-CP quy định vá» hợp tác, đầu tư cá»§a nước ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục sau khi Chính phá»§ ban hành. Xây dá»±ng và ban hành đỠán, chương trình thúc đẩy há»™i nhập quốc tế để má»—i địa phương Ä‘á»u có yếu tố há»™i nhập ở các cấp há»c vá»›i các mức độ khác nhau.

b) Tiếp tục thí Ä‘iểm áp dụng các mô hình, chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, giáo trình và phương thức dạy há»c, kiểm tra, đánh giá cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến; tăng cưá»ng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c.

c) Tiếp tục chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c chá»§ động và tích cá»±c mở rá»™ng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình, đồng cấp bằng vá»›i các trưá»ng đại há»c được kiểm định cá»§a nước ngoài; phát triển các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý vá»›i các trưá»ng đại há»c nước ngoài.

d) Phát triển không gian giáo dục Việt Nam, kết nối vá»›i ASEAN và thế giá»›i như xây dá»±ng cÆ¡ chế kết nối, chia sẻ tài nguyên và hợp tác giữa các trưá»ng đại há»c trong nước theo từng nhóm ngành; tăng cưá»ng hợp tác quốc tế, trao đổi giảng viên, phối hợp nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ vá»›i các nước trong khu vá»±c và trên thế giá»›i.

Ä‘) Nghiên cứu quy hoạch khu hợp tác quốc tế vá» giáo dục và đào tạo, đồng bá»™ cÆ¡ sở hạ tầng, kêu gá»i đầu tư, mở chi nhánh cá»§a các trưá»ng đại há»c uy tín trên thế giá»›i để vừa đào tạo sinh viên trong nước vừa thu hút sinh viên nước ngoài theo há»c.

8. Tăng cưá»ng cÆ¡ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo

a) Thá»±c hiện rà soát hệ thống trưá»ng lá»›p, xây dá»±ng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cÆ¡ sở vật chất, thiết bị dạy há»c đối vá»›i các trưá»ng thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngày.

b) Khảo sát, đánh giá và xây dá»±ng chính sách, giải pháp, hướng dẫn huy động nguồn lá»±c Trung ương, địa phương để phân bổ kinh phí hợp lý; đẩy mạnh  xã há»™i hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để khắc phục tình trạng trưá»ng, lá»›p há»c chưa được kiên cố hóa ở khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i khó khăn; đầu tư, nâng cấp cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c; mở rá»™ng quy mô lá»›p há»c để giảm sÄ© số há»c sinh ở khu vá»±c thành thị.

c) Tiếp tục thá»±c hiện ÄỠán kiên cố hóa trưá»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình đến năm 2020. Tổ chức thá»±c hiện ÄỠán bảo đảm cÆ¡ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được Thá»§ tướng Chính phá»§ phê duyệt.

d) Xác định thá»±c trạng và nhu cầu vá» cÆ¡ sở vật chất và thiết bị dạy há»c cho từng địa phương, từng vùng miá»n; các địa phương chá»§ động xây dá»±ng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất, thiết bị trưá»ng há»c đồng bá»™ vá»›i lá»™ trình đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông.

9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

a) Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, cá»§ng cố và nâng cao năng lá»±c hệ thống trưá»ng trung há»c phổ thông chuyên.

b) Trình Thá»§ tướng Chính phá»§ ÄỠán nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c, đáp ứng yêu cầu há»™i nhập và phát triển kinh tế. Nghiên cứu dá»± báo nhu cầu thị trưá»ng lao động, đặc biệt trong bối cảnh cá»§a cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng dần quy mô các chương trình đào tạo chất lượng cao đã được triển khai và kiểm định, phát triển các chuyên ngành khoa há»c cÆ¡ bản, các ngành há»c liên quan đến khoa há»c, công nghệ, kỹ thuật và toán há»c (STEM) và những ngành thị trưá»ng có nhu cầu tuyển dụng cao. Äồng thá»i rà soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo viên mầm non, phổ thông để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý cho các trưá»ng sư phạm.

c) Triển khai ÄỠán há»— trợ sinh viên khởi nghiệp sau khi được Thá»§ tướng Chính phá»§ ban hành, đẩy mạnh công tác tư vấn nghá» nghiệp, việc làm và há»— trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên. Mở rá»™ng quan hệ hợp tác giữa trưá»ng đại há»c và doanh nghiệp trong giảng dạy, nghiên cứu khoa há»c, chuyển giao công nghệ. Chỉ đạo, há»— trợ các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c phối hợp vá»›i các doanh nghiệp, đơn vị sá»­ dụng lao động trong công tác đào tạo để gắn đào tạo vá»›i nhu cầu cá»§a thị trưá»ng lao động trong và ngoài nước.

d) Äẩy mạnh nghiên cứu khoa há»c để nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ; thành lập các nhóm giảng dạy - nghiên cứu và đầu tư đồng bá»™ để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau đại há»c vá»›i nghiên cứu khoa há»c và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; xây dá»±ng quỹ nghiên cứu khoa há»c trong trưá»ng đại há»c nhằm huy động nguồn lá»±c xã há»™i cho nghiên cứu khoa há»c.

Ä‘) Xây dá»±ng kế hoạch và các giải pháp nhằm thu hút các nhà khoa há»c ngưá»i Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c góp phần đổi má»›i chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa há»c theo chuẩn khu vá»±c và quốc tế. Tập trung triển khai hiệu quả chương trình quốc gia vá» khoa há»c giáo dục, xây dá»±ng và triển khai các chương trình khoa há»c và công nghệ có ảnh hưởng toàn ngành Giáo dục.

e) Tăng cưá»ng liên kết đào tạo vá»›i các trưá»ng đại há»c có uy tín trên thế giá»›i; đào tạo những ngành mà trưá»ng đối tác có thế mạnh và đáp ứng yêu cầu cá»§a thị trưá»ng; tăng cưá»ng liên kết đào tạo trình độ thạc sÄ©, tiến sÄ© nhằm nâng cao năng lá»±c nghiên cứu cá»§a đội ngÅ© giảng viên các trưá»ng đại há»c, trưá»ng cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm.

g) Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ vỠđẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

III. Các nhóm giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính vỠgiáo dục và đào tạo

a) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lÄ©nh vá»±c giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i thá»±c tế, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để kịp thá»i kiến nghị cấp có thẩm quyá»n hoặc ban hành theo thẩm quyá»n văn bản sá»­a đổi, bổ sung, bãi bá» hoặc thay thế.

b) Äẩy mạnh cải cách hành chính vá» giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thá»§ tục hành chính, bảo đảm gá»n nhẹ; đẩy mạnh triển khai thá»±c hiện các dịch vụ công trá»±c tuyến. Xây dá»±ng và ban hành cÆ¡ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả thá»±c thi chính sách, pháp luật.

c) Tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật giáo dục đại há»c.

d) Äổi má»›i công tác thi Ä‘ua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch vá»›i các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn vá»›i hiệu quả công việc được giao.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp

a) Ban hành các chuẩn, tiêu chí cán bộ quản lý các cấp và triển khai chương trình, kế hoạch bồi dưỡng đạt chuẩn các vị trí chức danh quản lý.

b) Xây dá»±ng quy hoạch đội ngÅ© cán bá»™ lãnh đạo, quản lý giáo dục chá»§ chốt ở các cấp, các trưá»ng để tạo nguồn cán bá»™ lãnh đạo, quản lý phong phú, có chất lượng; thá»±c hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bá»™ chá»§ chốt các cÆ¡ quan quản lý nhà nước vá» giáo dục và đào tạo, các cÆ¡ sở ở địa phương, đảm bảo phù hợp vá»›i năng lá»±c, sở trưá»ng cá»§a từng cán bá»™, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, Ä‘iá»u hành.

c) Thá»±c hiện đánh giá, phân loại cán bá»™ quản lý theo chuẩn; thá»±c hiện công tác bổ nhiệm cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp căn cứ năng lá»±c quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; tăng cưá»ng hÆ¡n nữa ká»· cương, ká»· luật đối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục.

3. Tăng cưá»ng các nguồn lá»±c đầu tư cho giáo dục và đào tạo

a) CÆ¡ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, bố trí hợp lý cho chi đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cưá»ng xã há»™i hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, Ä‘a dạng hóa nguồn lá»±c tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo.

b) Tăng cưá»ng các giải pháp đẩy mạnh thu hút các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào giáo dục, trong đó khuyến khích thành lập các trưá»ng tư thục chất lượng cao.

c) Các địa phương thá»±c hiện có hiệu quả xây dá»±ng nhà công vụ, nhà bán trú cho giáo viên, há»c sinh để phát triển giáo dục ở vùng dân tá»™c thiểu số, miá»n núi, hải đảo, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn.

4. Tăng cưá»ng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

a) Rà soát, xây dá»±ng văn bản quy định vá» trưá»ng đạt chuẩn quốc gia và chuẩn công nhận kiểm định chất lượng cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo hướng tích hợp để các địa phương thuận lợi trong việc triển khai thá»±c hiện. Ban hành bá»™ chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục địa phương.

b) Äẩy mạnh kiểm định chất lượng các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, chú trá»ng kiểm định theo các tiêu chuẩn cá»§a khu vá»±c và quốc tế, trên cÆ¡ sở đó phân tầng, xếp hạng, quy hoạch lại mạng lưới, giao quyá»n tá»± chá»§ và nâng cao hiệu quả đầu tư; tăng cưá»ng công tác tá»± đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

c) Tiếp tục thá»±c hiện công tác khảo thí theo hướng đánh giá năng lá»±c ngưá»i há»c, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối Ä‘a cho ngưá»i dạy và ngưá»i há»c.

5. Äẩy mạnh công tác truyá»n thông vá» giáo dục và đào tạo

a) Ban hành kế hoạch truyá»n thông năm há»c 2017 - 2018; xây dá»±ng và triển khai kế hoạch truyá»n thông má»™t cách bài bản, chuyên nghiệp.

b) Ná»™i dung thông tin, tuyên truyá»n tập trung vào các hoạt động đổi má»›i cá»§a ngành, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyá»n để thống nhất nhận thức, tạo sá»± đồng thuận và huy động sá»± tham gia, đánh giá, phản biện cá»§a xã há»™i đối vá»›i công cuá»™c đổi má»›i, phát triển giáo dục và đào tạo.

c) Äa dạng hóa các hình thức thông tin, truyá»n thông, gương ngưá»i tốt việc tốt, biểu dương những tấm gương nhà giáo Ä‘iển hình tiên tiến; chá»§ động tuyên truyá»n, phổ biến giáo dục pháp luật và các chỉ đạo cá»§a ngành, giám sát, kiểm tra và có chế tài thá»±c hiện chính sách, pháp luật vá» giáo dục.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Thá»§ trưởng các đơn vị thuá»™c cÆ¡ quan Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cụ thể các nhiệm vụ thành từng chương trình hành động, trong đó xác định rõ công việc, mục tiêu phải đạt được trong từng thá»i gian và phân công, phân nhiệm rõ ràng. Tổ chức hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thá»±c hiện chương trình hành động năm há»c, đỠxuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thá»i giải quyết những vấn đỠvướng mắc nảy sinh trong quá trình thá»±c hiện.

2. Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo căn cứ tình hình thá»±c tiá»…n cá»§a địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo vá» nhiệm vụ, giải pháp chá»§ yếu năm há»c 2017 - 2018 ở địa phương và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm há»c theo chỉ đạo cá»§a Bá»™ và cá»§a tỉnh, thành phố phù hợp vá»›i tình hình thá»±c tế tại địa phương. CÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp ở địa phương chá»§ động, sáng tạo, phối hợp vá»›i các ban, ngành, Ä‘oàn thể chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cÆ¡ sở giáo dục trên địa bàn thá»±c hiện tốt nhiệm vụ năm há»c 2017 - 2018.

3. Giám đốc các đại há»c, há»c viện, hiệu trưởng các trưá»ng đại há»c, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tổ chức chỉ đạo, triển khai thá»±c hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp năm há»c 2017 - 2018.

4. Cán bá»™, công chức, viên chức ở cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp; nhà giáo ở các cÆ¡ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thưá»ng xuyên và cÆ¡ sở giáo dục đại há»c, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm thá»±c hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD