Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sư phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó!
Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sư phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó! PDF Print E-mail
Monday, 14 August 2017 13:40

Trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Như Dân trí đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trưá»ng y, quân đội, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, thậm chí 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trưá»ng ÄH có đào tạo ngành sư phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.

Trong số các trưá»ng đầu ngành đào tạo giáo viên trong cả nước chỉ những trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm như trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i và Sư phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao động ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trưá»ng sư phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sàn cá»§a Bá»™ GD&ÄT.

Thậm chí, ở khối trưá»ng cao đẳng sư phạm địa phương, nhiá»u trưá»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.

 

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Thảm hại sư phạm

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trưá»ng sư phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sàn cá»§a bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thành công cá»§a ná»n giáo dục cá»§a má»™t quốc gia phụ thuá»™c vào đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục cá»§a quốc gia ấy má»›i tốt được".

GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đào tạo và bồi dưỡng. Muốn đào tạo bồi dưỡng tốt thì đầu vào phải chất lượng phải cao. Chất lượng đào tạo đầu vào không cao thì đào tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.

"Nếu Ä‘iểm sàn vào trưá»ng sư phạm thấp như vậy thì chúng ta phải có đột phá vá» chính sách. Äó là kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục phát triển. Ví dụ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore... các nước có ná»n giáo dục phát triển này đã rút ra má»™t kinh nghiệm xương máu là phải đầu tư vào giáo viên. Äể chá»n được ngưá»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chính sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.

Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngành công an, quân đội Ä‘iểm chuẩn cao mà Ä‘iểm đầu vào trưá»ng sư phạm thấp như vậy đúng là thảm hại, rất gay cho ngành sư phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trước hết phải đào tạo ngưá»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.

GS Dong băn khoăn, tại sao những trưá»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trưá»ng sư phạm lại chậm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đào tạo lạc hậu. Vừa đào tạo yếu, sinh viên ra trưá»ng lại thất nghiệp nhiá»u.

"Äáng lý ra, nhà nước mình phải có đầu tư cho sư phạm, và phải có chiến lược đào tạo sư phạm. Nhà nước phải có chá»§ trương vỠđào tạo sư phạm thì má»›i lôi cuốn ngưá»i giá»i vào há»c. Phải có chính sách để đào tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trí việc làm ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.

Phải có chính sách đãi ngộ nếu không khó "ngóc" lên được

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trưá»ng THPT Lương Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.

"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đào tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.

Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tư cho giáo dục không còn được như trước? Ảnh hưởng đến các chính sách và quan niệm.

Hình ảnh ngưá»i thầy không còn được như trước dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đào tạo.

Chính vì vậy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hàng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dư thừa. Trung bình cứ 2 ngưá»i vá» hưu má»›i có 1 ngưá»i má»›i vào. Bên cạnh đó, việc tuyển vào biên chế ngành giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trưá»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm như Ä‘ang thiếu)

Thầy giáo Tùng cho hay, chế độ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. Lương giáo viên THPT má»›i ra trưá»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngành khác, sinh viên ra trưá»ng thưá»ng làm vá»›i mức lương 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc cá»§a nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu như không làm thêm được việc gì khác.

Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn đỠtâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch đưa ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u này làm cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sư phạm. Thế mạnh cá»§a ngành sư phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngành sư phạm đương nhiên không còn hấp dẫn nữa.

Äể khắc phục được thá»±c trạng này, thầy Tùng kiến nghị: "Trước hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nhập các trưá»ng sư phạm. Chỉ để lại các trưá»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đào tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngành công an, quân đội)".

Theo GS Phạm Tất Dong, ngành sư phạm phải tập trung những nhà khoa há»c giá»i vào giảng dạy. Äặc biệt, trưá»ng sư phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. Sư phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chương trình, chính sách và phải có đầu tư thích đáng. Nếu để như hiện nay thì ngành sư phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chính sách khác đối vá»›i sư phạm.

Äặc biệt, đối vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đào tạo giáo viên phải Ä‘i trước má»™t bước. Äào tạo giáo viên chương trình nào thì ra dạy chương trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD