Trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu và o thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Váºy giải pháp nà o để khắc phục tình trạng nà y?
Như Dân trà đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trưá»ng y, quân đội, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, tháºm chà 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trưá»ng ÄH có đà o tạo ngà nh sư phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.
Trong số các trưá»ng đầu ngà nh đà o tạo giáo viên trong cả nước chỉ những trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm như trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i và Sư phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao động ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trưá»ng sư phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sà n cá»§a Bá»™ GD&ÄT.
Tháºm chÃ, ở khối trưá»ng cao đẳng sư phạm địa phương, nhiá»u trưá»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. Như váºy, thà sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.
Â
Cần có chÃnh sách đãi ngá»™ khác biệt đối vá»›i đội ngÅ© giáo viên hiện nay
Thảm hại sư phạm
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trưá»ng sư phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sà n cá»§a bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thà nh công cá»§a ná»n giáo dục cá»§a má»™t quốc gia phụ thuá»™c và o đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục cá»§a quốc gia ấy má»›i tốt được".
GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c và o nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đà o tạo và bồi dưỡng. Muốn đà o tạo bồi dưỡng tốt thì đầu và o phải chất lượng phải cao. Chất lượng đà o tạo đầu và o không cao thì đà o tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.
"Nếu Ä‘iểm sà n và o trưá»ng sư phạm thấp như váºy thì chúng ta phải có đột phá vá» chÃnh sách. Äó là kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục phát triển. Và dụ: Hà n Quốc, Nháºt Bản, Hà Lan, Singapore... các nước có ná»n giáo dục phát triển nà y đã rút ra má»™t kinh nghiệm xương máu là phải đầu tư và o giáo viên. Äể chá»n được ngưá»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chÃnh sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.
Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngà nh công an, quân đội Ä‘iểm chuẩn cao mà điểm đầu và o trưá»ng sư phạm thấp như váºy đúng là thảm hại, rất gay cho ngà nh sư phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trước hết phải đà o tạo ngưá»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.
GS Dong băn khoăn, tại sao những trưá»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trưá»ng sư phạm lại cháºm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đà o tạo lạc háºu. Vừa đà o tạo yếu, sinh viên ra trưá»ng lại thất nghiệp nhiá»u.
"Äáng lý ra, nhà nước mình phải có đầu tư cho sư phạm, và phải có chiến lược đà o tạo sư phạm. Nhà nước phải có chá»§ trương vỠđà o tạo sư phạm thì má»›i lôi cuốn ngưá»i giá»i và o há»c. Phải có chÃnh sách để đà o tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trà việc là m ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.
Phải có chÃnh sách đãi ngá»™ nếu không khó "ngóc" lên được
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trưá»ng THPT Lương Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.
"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đà o tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.
Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hà ng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tư cho giáo dục không còn được như trước? Ảnh hưởng đến các chÃnh sách và quan niệm.
Hình ảnh ngưá»i thầy không còn được như trước dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đà o tạo.
ChÃnh vì váºy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hà ng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dư thừa. Trung bình cứ 2 ngưá»i vá» hưu má»›i có 1 ngưá»i má»›i và o. Bên cạnh đó, việc tuyển và o biên chế ngà nh giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trưá»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm như Ä‘ang thiếu)
Thầy giáo Tùng cho hay, chế độ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. Lương giáo viên THPT má»›i ra trưá»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngà nh khác, sinh viên ra trưá»ng thưá»ng là m vá»›i mức lương 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc cá»§a nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu như không là m thêm được việc gì khác.
Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn đỠtâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch đưa ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u nà y là m cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sư phạm. Thế mạnh cá»§a ngà nh sư phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngà nh sư phạm đương nhiên không còn hấp dẫn nữa.
Äể khắc phục được thá»±c trạng nà y, thầy Tùng kiến nghị: "Trước hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nháºp các trưá»ng sư phạm. Chỉ để lại các trưá»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đà o tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngà nh công an, quân đội)".
Theo GS Phạm Tất Dong, ngà nh sư phạm phải táºp trung những nhà khoa há»c giá»i và o giảng dạy. Äặc biệt, trưá»ng sư phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. Sư phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chương trình, chÃnh sách và phải có đầu tư thÃch đáng. Nếu để như hiện nay thì ngà nh sư phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chÃnh sách khác đối vá»›i sư phạm.
Äặc biệt, đối vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đà o tạo giáo viên phải Ä‘i trước má»™t bước. Äà o tạo giáo viên chương trình nà o thì ra dạy chương trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm
|