GD&TÄ - Chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đà o tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trưá»ng sư phạm: rà soát chương trình đà o tạo, bám tháºt sát và o chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tÃnh thá»±c hà nh, thá»±c tế, giảm tÃnh hà n lâm; đầu tư sâu thêm và o những ngà nh má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở báºc há»c phổ thông để đưa và o chương trình đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hà nh.
Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt động
PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm, ÄH Äà Nẵng nháºn xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt động cá»§a các trưá»ng sư phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thà nh hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên nà y hiện Ä‘ang được cấu tạo thà nh các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.
Do váºy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngà nh thì cấu trúc tổ chức nà y là tốt, nhưng để giải quyết vấn đỠmá»›i như nghiên cứu khoa há»c liên ngà nh hay xây dá»±ng, triển khai chương trình dạy tÃch hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u nà y thúc đẩy má»™t tầm tư duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trưá»ng/khoa sư phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i cá»§a phát triển giáo dụcâ€.
Má»™t trong những nguyên nhân cá»§a tình trạng nà y, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trưá»ng sư phạm vẫn là m theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đà o tạo ra là m giáo viên phổ thông, để tá»± đà o tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thà nh giảng viên. Má»™t số giảng viên sư phạm được đà o tạo “má»™t mạch†từ cá» nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù đội ngÅ© giảng viên nà y có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cá»§a nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chưa có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.
PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trưá»ng ÄH Sư phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sư phạm được giữ lại trưá»ng là m giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trưá»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» là m giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trưá»ng là m tiến sÄ©â€.
ChÃnh vì váºy, các trưá»ng đại há»c sư phạm (ÄHSP), nhất là các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tÃnh hệ thống để thÃch ứng, trước hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt động. Äể chương trình đà o tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông má»›i và o thá»i gian tá»›i, trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản là giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.
PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chương trình thưá»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c táºp sư phạm cá»§a sinh viên nhằm nắm bắt những vướng mắc, hay nhu cầu cá»§a địa phương để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chương trình đà o tạo cho phù hợp vá»›i việc đà o tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hướng phát triển năng lá»±câ€.
Hiện trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoà n thiện 12 chương trình đà o tạo giáo viên (khối ngà nh sư phạm), chương trình đà o tạo Thạc sÄ© chuyên ngà nh quản lý giáo dục theo hướng liên thông, thống nhất vá»›i các trưá»ng sư phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục cá»§a nhà trưá»ng cÅ©ng được tăng cưá»ng theo hướng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tÃnh năng động, tÃch cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.
“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chương trình chi tiết vỠđà o tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cáºn định hướng phát triển năng lá»±c cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS Lưu Trang chia sẻ.
GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toà n diện giáo dục và đà o tạo, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chá»§ động ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chương trình đổi má»›i chương trình đà o tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã khởi xướng và đã áp dụng việc nà y, Hiện tại, trong 7 trưá»ng sư phạm đã thống nhất sá» dụng 70% chương trình do trưá»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.
Sẵn sà ng cho bồi dưỡng, đà o tạo và đà o tạo lại
Thiết kế các chương trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tÃch hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hà ng đầu trong các trưá»ng sư phạm hiện nay. Các trưá»ng đại há»c sư phạm còn chá»§ động triển khai chương trình đà o tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp cho SV sư phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hướng tÃch hợp, thá»±c hiện dạy há»c tÃch hợp má»™t số chá»§ đỠở các môn há»c khác nhau. Như trưá»ng ÄH Sư phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chương trình đà o tạo cÅ©ng như đỠcương chi tiết môn há»c cá»§a các ngà nh Sư phạm Váºt lý, Sư phạm Hóa há»c, Sư phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tÃch hợp bằng cách đưa môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên và o khối kiến thức cÆ¡ sở.
Ngoà i việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tÃch hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên đỠKhoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngà nh và giảng viên phải tiến hà nh dạy há»c tÃch hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tÃch, rút ra bà i há»c có thể áp dụng sau nà y khi dạy ở trưá»ng phổ thông. Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đà o tạo dạy há»c tÃch hợp, liên môn cho SV các khoa Váºt lý, Hóa há»c và Sinh há»c.
TS Phùng Thái Dương, trưá»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần táºp huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c táºp tại trưá»ng sư phạm cÅ©ng như thá»i gian thá»±c táºp. “Trước đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c táºp đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hà ng đầu; nhưng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i cá»§a giáo dục phổ thông lần nà y, thì khi đến trưá»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoà i lá»›p, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c táºp thá»±c tế…†– TS Dương phân tÃch.
Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tÃnh môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên đỠnhư tÃch hợp, hoạt động trải nghiệm, kinh tế và pháp luáºt, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nà o rồi.
Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuáºt cÅ©ng đã được trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trưá»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngà nh nà y sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chương trình đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c nà y cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thà nh các chuyên đỠvà gá»i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trưá»ng sư phạm đã và đang và o cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị đội ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html
|