Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo Các trưá»ng sư phạm chá»§ động đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông
Các trưá»ng sư phạm chá»§ động đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 14 Août 2017 13:45

GD&TÄ - Chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trưá»ng sư phạm: rà soát chương trình đào tạo, bám thật sát vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tính thá»±c hành, thá»±c tế, giảm tính hàn lâm; đầu tư sâu thêm vào những ngành má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở bậc há»c phổ thông để đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hành.

Sinh viên trong giỠthực hành.

Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt động

PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm, ÄH Äà Nẵng nhận xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt động cá»§a các trưá»ng sư phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thành hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên này hiện Ä‘ang được cấu tạo thành các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.

Do vậy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngành thì cấu trúc tổ chức này là tốt, nhưng để giải quyết vấn đỠmá»›i như nghiên cứu khoa há»c liên ngành hay xây dá»±ng, triển khai chương trình dạy tích hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u này thúc đẩy má»™t tầm tư duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trưá»ng/khoa sư phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i cá»§a phát triển giáo dụcâ€.

Má»™t trong những nguyên nhân cá»§a tình trạng này, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trưá»ng sư phạm vẫn làm theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đào tạo ra làm giáo viên phổ thông, để tá»± đào tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thành giảng viên. Má»™t số giảng viên sư phạm được đào tạo “má»™t mạch†từ cá»­ nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù đội ngÅ© giảng viên này có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cá»§a nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chưa có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.

PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trưá»ng ÄH Sư phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sư phạm được giữ lại trưá»ng làm giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trưá»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» làm giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trưá»ng làm tiến sÄ©â€.

Chính vì vậy, các trưá»ng đại há»c sư phạm (ÄHSP), nhất là các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tính hệ thống để thích ứng, trước hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt động. Äể chương trình đào tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông má»›i vào thá»i gian tá»›i, trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lí giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.

PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chương trình thưá»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c tập sư phạm cá»§a sinh viên nhằm nắm bắt những vướng mắc, hay nhu cầu cá»§a địa phương để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo cho phù hợp vá»›i việc đào tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hướng phát triển năng lá»±câ€.

Hiện trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện 12 chương trình đào tạo giáo viên (khối ngành sư phạm), chương trình đào tạo Thạc sÄ© chuyên ngành quản lý giáo dục theo hướng liên thông, thống nhất vá»›i các trưá»ng sư phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục cá»§a nhà trưá»ng cÅ©ng được tăng cưá»ng theo hướng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tính năng động, tích cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.

“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chương trình chi tiết vỠđào tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cận định hướng phát triển năng lá»±c cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS Lưu Trang chia sẻ.

GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chá»§ động ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chương trình đổi má»›i chương trình đào tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã khởi xướng và đã áp dụng việc này, Hiện tại, trong 7 trưá»ng sư phạm đã thống nhất sá»­ dụng 70% chương trình do trưá»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.

Sẵn sàng cho bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại

Thiết kế các chương trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tích hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hàng đầu trong các trưá»ng sư phạm hiện nay. Các trưá»ng đại há»c sư phạm còn chá»§ động triển khai chương trình đào tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp cho SV sư phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hướng tích hợp, thá»±c hiện dạy há»c tích hợp má»™t số chá»§ đỠở các môn há»c khác nhau. Như trưá»ng ÄH Sư phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chương trình đào tạo cÅ©ng như đỠcương chi tiết môn há»c cá»§a các ngành Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa há»c, Sư phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tích hợp bằng cách đưa môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên vào khối kiến thức cÆ¡ sở.

Ngoài việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tích hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên đỠKhoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngành và giảng viên phải tiến hành dạy há»c tích hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tích, rút ra bài há»c có thể áp dụng sau này khi dạy ở trưá»ng phổ thông. Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đào tạo dạy há»c tích hợp, liên môn cho SV các khoa Vật lý, Hóa há»c và Sinh há»c.

TS Phùng Thái Dương, trưá»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần tập huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c tập tại trưá»ng sư phạm cÅ©ng như thá»i gian thá»±c tập. “Trước đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c tập đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hàng đầu; nhưng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i cá»§a giáo dục phổ thông lần này, thì khi đến trưá»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lá»›p, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c tập thá»±c tế…†– TS Dương phân tích.

Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tính môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên đỠnhư tích hợp, hoạt động trải nghiệm, kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nào rồi.

Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuật cÅ©ng đã được trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trưá»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c này cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thành các chuyên đỠvà gá»­i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trưá»ng sư phạm đã và Ä‘ang vào cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị đội ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD