GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hướng tÃch cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.

Theo báo cáo cá»§a Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở đà o tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngà nh đà o tạo, đổi má»›i chương trình môn há»c, phương pháp giảng dạy, phương thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;
Tạo môi trưá»ng há»c táºp, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trưá»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tÃch cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chương trình, hệ thống tà i liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá» dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá».
Nhiá»u trưá»ng tiếp tục đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.
Má»™t số cÆ¡ sở đà o tạo đã xây dá»±ng và ban hà nh được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cáºn vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nháºn mức độ tương đương khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nháºn trong chương trình đà o tạo chÃnh khoá. Việc nà y đã khuyến khÃch, tạo động lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.
Các cÆ¡ sở đà o tạo ngà nh tiếng nước ngoà i đã tăng cưá»ng năng lá»±c khảo thÃ, triển khai thi và cấp chứng nháºn cá»§a trưá»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 báºc dùng cho Việt Nam.
Các trưá»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chá»§ động phối hợp vá»›i các địa phương để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a các giáo viên trên địa bà n; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa đà o tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
Ngoà i 35 chương trình trình tiên tiến, má»™t số trưá»ng đã thá»±c hiện các chương trình LKÄT quốc tế, chương trình chất lượng cao dạy hoà n toà n hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng như má»™t số ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hướng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phương, Bá»™, ngà nh và các cÆ¡ sở đà o tạo còn cháºm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao cá»§a cÆ¡ quan chá»§ quản, cá»§a địa phương nÆ¡i đặt trưá»ng.
Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chÃnh sách phù hợp dà nh cho đội ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chưa Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toà n diện.
Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cá»§a các trưá»ng cao đẳng, đại há»c được cá» Ä‘i há»c táºp, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dà i hạn ở nước ngoà i còn thấp so vá»›i mục tiêu đỠra, hoạt động bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng ÄỠán chưa thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.
Chương trình, giáo trình, tà i liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở đà o tạo chưa được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu cá»§a ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cưá»ng trong các cÆ¡ sở đà o tạo chưa hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trước khi và tháºm chà sau khi tốt nghiệp ra trưá»ng chưa đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.
Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chá»§ yếu cá»§a giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chương trình giảng dạy hoà n toà n bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh
Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở đà o tạo; táºp trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cưá»ng đảm bảo hiệu quả, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu cá»§a ÄỠán 2020.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html
|