Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c
Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 14 Août 2017 13:49

GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hướng tích cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.

Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c

Theo báo cáo cá»§a Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngành đào tạo, đổi má»›i chương trình môn há»c, phương pháp giảng dạy, phương thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;

Tạo môi trưá»ng há»c tập, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trưá»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tích cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chương trình, hệ thống tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá»­ dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá»­.

Nhiá»u trưá»ng tiếp tục đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.

Má»™t số cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và ban hành được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cận vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nhận mức độ tương đương khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nhận trong chương trình đào tạo chính khoá. Việc này đã khuyến khích, tạo động lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.

Các cÆ¡ sở đào tạo ngành tiếng nước ngoài đã tăng cưá»ng năng lá»±c khảo thí, triển khai thi và cấp chứng nhận cá»§a trưá»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các trưá»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chá»§ động phối hợp vá»›i các địa phương để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a các giáo viên trên địa bàn; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Ngoài 35 chương trình trình tiên tiến, má»™t số trưá»ng đã thá»±c hiện các chương trình LKÄT quốc tế, chương trình chất lượng cao dạy hoàn toàn hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng như má»™t số ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hướng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phương, Bá»™, ngành và các cÆ¡ sở đào tạo còn chậm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao cá»§a cÆ¡ quan chá»§ quản, cá»§a địa phương nÆ¡i đặt trưá»ng.

Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chính sách phù hợp dành cho đội ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chưa Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toàn diện.

Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cá»§a các trưá»ng cao đẳng, đại há»c được cá»­ Ä‘i há»c tập, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dài hạn ở nước ngoài còn thấp so vá»›i mục tiêu đỠra, hoạt động bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng ÄỠán chưa thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.

Chương trình, giáo trình, tài liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở đào tạo chưa được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu cá»§a ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cưá»ng trong các cÆ¡ sở đào tạo chưa hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trước khi và thậm chí sau khi tốt nghiệp ra trưá»ng chưa đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chá»§ yếu cá»§a giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh

Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở đào tạo; tập trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cưá»ng đảm bảo hiệu quả, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu cá»§a ÄỠán 2020.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD