Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chá»§ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Những kỳ tích cá»§a tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n - Hồ Chí Minh huyá»n thoại
Những kỳ tích cá»§a tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n - Hồ Chí Minh huyá»n thoại PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2010年 12月 16日 14:36

ÄÆ°á»ng Trưá»ng SÆ¡n năm xưa (Ảnh tư liệu)

Trong lá»i tuyên dương công trạng bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n có Ä‘oạn viết: “Suốt 16 năm qua, bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã không ngừng phát huy chá»§ nghÄ©a anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến quyết thắng, kiên quyết tiến công, chá»§ động tiến công, liên tục tiến công, vượt qua mưa bom, bão đạn, đạp bằng má»i khó khăn gian khổ, anh dÅ©ng mở đưá»ng thắng lợi, hoàn thành thắng lợi má»™t cách đặc biệt xuất sắc, lập nên kỳ công trong lịch sá»­ chiến tranh chống Mỹ, cứu nước cá»§a dân tá»™c taâ€.
Qua 16 năm, bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất đá, xây dá»±ng mạng đưá»ng bá»™ gồm 5 hệ thống đưá»ng trục dá»c, 21 đưá»ng trục ngang ở Äông và Tây Trưá»ng SÆ¡n vá»›i chiá»u dài gần 2 vạn km, má»™t tuyến đưá»ng kín dài 3140 km, hệ thống đưá»ng sông dài gần 500 km. Bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã xây dá»±ng được hệ thống đưá»ng ống dẫn xăng dầu dài 1400 km vào tá»›i Äông Nam Bá»™, san lấp 78.000 hố bom, phá 12.600 quả bom từ trưá»ng, 8000 bom nổ chậm, 85.100 mìn các loại. Bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n tham gia đánh 2500 trận bá»™ binh, diệt 18.740 tên địch, thu, phá há»§y hÆ¡n 100 xe quân sá»±, hàng ngàn súng, bắn rÆ¡i 2.455 máy bay các loại. Bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã vận chuyển, tổ chức hành quân hÆ¡n 2 triệu lượt bá»™ đội, cán bá»™ dân, chính, đảng vào ra qua Trưá»ng SÆ¡n. Má»—i năm bình quân chuyển được hÆ¡n 1 triệu tấn hàng chi viện cho chiến trưá»ng, riêng năm 1974 có lượng hàng gấp 22 lần năm 1966.
Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã đảm bảo giao thông toàn bá»™ tuyến đưá»ng quốc lá»™ 1 và 7 tuyến đưá»ng khác có tổng chiá»u dài lên tá»›i 2577 km, bắc lại 88 cây cầu, sá»­ dụng trên 1000 xe ô tô chở các quân Ä‘oàn chá»§ lá»±c và chở bổ sung gần 20 vạn quân cho các chiến trưá»ng để giải phóng miá»n Nam.
Vá»›i những chiến công ấy, tập thể bá»™ đội tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n- Hồ Chí Minh được Nhà nước tuyên dương ÄÆ¡n vị Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân và tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng; 81 tập thể đơn vị (có 4 đơn vị cấp sư Ä‘oàn, 17 đơn vị cấp trung Ä‘oàn, 32 tiểu Ä‘oàn, 25 đại đội, 1 Äá»™i Ä‘iá»u trị quân y, 1 trạm sá»­a chữa ô tô, 1 trạm giao liên, trong đó có 3 đơn vị được tuyên dương ÄÆ¡n vị anh hùng lần thứ hai); 48 cán bá»™, chiến sÄ© được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân.
Trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n, hÆ¡n 20.000 cán bá»™, chiến sÄ© đã anh dÅ©ng hy sinh, hÆ¡n 32.000 ngưá»i bị thương.
Chế tạo máy phát điện và xe ô tô chạy bằng than củi
Giữa rừng già Trưá»ng SÆ¡n, khi không còn xăng, bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n đã chế tạo thành công máy phát Ä‘iện và ô tô chạy bằng than cá»§i- nguồn nguyên liệu dồi dào từ những cánh rừng. Ngưá»i sáng tạo ra hai thiết bị độc đáo đó là Anh hùng Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh, Trạm trưởng trạm sá»­a chữa ô tô cá»§a tiểu Ä‘oàn 56, binh trạm 44. Sau cuá»™c Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1968, đế quốc Mỹ đã Ä‘iên cuồng ngăn chặn và bắn phá tuyến chi viện chiến lược Trưá»ng SÆ¡n. Các Ä‘oạn tuyến phía trong cá»§a tuyến chi viện thiếu lương thá»±c, thá»±c phẩm nghiêm trá»ng. Khẩu phần ăn cá»§a má»—i ngưá»i giảm xuống còn 0,3 kg gạo má»—i ngày. Nguy hại hÆ¡n, xăng thiếu đã làm tê liệt tuyến vận chuyển cÆ¡ giá»›i. Lúc đó trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56, binh trạm 44 do Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh làm trạm trưởng đóng quân trong rừng già Trưá»ng SÆ¡n. Không có xăng, máy phát Ä‘iện bá» xó, trong khi hàng loạt xe há»ng chá» sá»­a chữa để chuẩn bị cho chiến dịch vận chuyển mùa khô. Chỉ cần có Ä‘iện, hàn vài mối hoặc tiện thêm vài chi tiết là xe có thể lên đưá»ng. Lúc đó, Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh đã nhá»› lại việc nhà máy cÆ¡ khí Long Biên, nÆ¡i anh từng làm việc đã chế tạo ra ô tô chạy bằng than. Má»™t câu há»i lóe lên: Tại sao không dùng than cá»§i cho máy phát Ä‘iện? Sau má»™t thá»i gian mày mò nghiên cứu, chiếc máy phát Ä‘iện chạy bằng than cá»§i đã được chạy thá»­ vá»›i kết quả trên cả sá»± mong đợi. Sau đó, Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh cùng trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56 lại chế tạo ra ô tô chạy bằng than cá»§i để vận chuyển hàng, bởi xăng dá»± trữ cá»§a đơn vị đã cạn. Nhá» việc chế tạo thành công máy phát Ä‘iện và ô tô chạy bằng than cá»§i, trạm sá»­a chữa ô tô thuá»™c tiểu Ä‘oàn 56 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận là đơn vị quyết thắng 4 năm liá»n. Riêng trạm trưởng Nguyá»…n Ngá»c Quỳnh được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân năm 1973.
“Tiá»n Trưá»ng SÆ¡nâ€
Trong danh mục tiá»n tệ qua các thá»i kỳ cá»§a Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhắc đến má»™t loại tiá»n khá lạ và coi đây là má»™t hiện tượng tiá»n tệ độc đáo trong lịch sá»­, đó là “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡nâ€. Trong bối cảnh bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n ngày má»™t đông, địa bàn hoạt động lại trải dài trên 21 tỉnh cá»§a Việt Nam, Lào và Campuchia thì việc bảo đảm các chế độ, tiêu chuẩn cho cán bá»™, chiến sÄ© là má»™t thách thức không nhá». Thêm nữa, đồng tiá»n Ngân hàng không được phép đưa vào sá»­ dụng ở nam giá»›i tuyến. Theo đỠnghị cá»§a Bá»™ Tư lệnh Trưá»ng SÆ¡n, Cục tài vụ- Bá»™ Quốc phòng đã phối hợp vá»›i Ngân hàng tổ chức in và đưa vào lưu thông trong lá»±c lượng bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n ở phía nam sông Bến Hải loại “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡n†còn được gá»i là “phiếu bách hóaâ€. Tiá»n có 4 mệnh giá: 1 đồng, 2 đồng, 5 đồng và 10 đồng. Việc đưa vào sá»­ dụng “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡n†đã giải quyết tốt các nhu cầu thanh, quyết toán, đảm bảo chế độ tiêu chuẩn cho cán bá»™, chiến sÄ© Trưá»ng SÆ¡n. Thay vì bá»™ đội hậu cần phải chuyển nhu yếu phẩm đến từng đơn vị đóng quân dá»c Trưá»ng SÆ¡n, ngưá»i ta chỉ cần chuyển hàng đến từng binh trạm cố định. Việc phân phối, cấp phát sau đó được thá»±c hiện bằng hình thức “mua hàngâ€. Việc đưa “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡n†vào lưu thông như má»™t hình thức thanh toán đã tạo ra rất nhiá»u tiện lợi, giúp các đơn vị tiết kiệm được thá»i gian, đơn giản hóa các thá»§ tục chứng từ, tem phiếu, sổ theo dõi cá»§a cả hai bên xuất và nhập hàng. Äặc biệt, các đơn vị, bá»™ phận hậu cần đã tiết kiệm được nguồn nhân lá»±c đáng kể, giảm chi phí kho lán ở từng đơn vị, do đó hạn chế thương vong cho cán bá»™, chiến sÄ© trên đưá»ng Ä‘i phân phối nhu yếu phẩm. Khi cán bá»™, chiến sÄ© được luân chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác hoặc chuyển công tác ra khá»i chiến trưá»ng, “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡n†sẽ được sá»­ dụng để thanh toán chế độ, tiêu chuẩn tại 2 địa Ä‘iểm chính (Cá»± Nẫm (Quảng Bình) và Hà Ná»™i). “Tiá»n Trưá»ng SÆ¡n†hết sức thân thuá»™c vá»›i bá»™ đội Trưá»ng SÆ¡n.
AP (Tổng hợp
http://www.gdtd.com.vn/gdtdroot/2009-058/bai02.htm

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c