Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Tin tức-Sá»± kiện Dá»± thảo chương trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a há»c sinh
Dá»± thảo chương trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a há»c sinh PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2018年 01月 31日 06:58

GD&TÄ - Dá»± thảo chương trình môn há»c trong Chương trình giáo dục phổ thông má»›i đã nhận được nhiá»u sá»± đóng góp cá»§a các chuyên gia, các nhà khoa há»c. TS Trương Xuân Cảnh, Viện Khoa há»c Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ vá»›i Báo GD&TÄ xung quanh vấn đỠđổi má»›i cá»§a Dá»± thảo chương trình sách giáo khoa má»›i môn Khoa há»c tá»± nhiên (KHTN).

Dá»± thảo chương trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a há»c sinh

Tiếp cận xu hướng GD tiên tiến

Ông đánh giá như thế nào vá» tính ưu việt cá»§a môn Khoa há»c tá»± nhiên trong Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông má»›i?

Dự thảo chương trình môn KHTN có một số ưu điểm nổi trội so với chương trình hiện hành như: Chương trình dự thảo môn KHTN đã cụ thể hoá được mục tiêu và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Chương trình được xây dá»±ng theo hướng tiếp cận hình thành và phát triển năng lá»±c ngưá»i há»c, đảm bảo cho HS vừa tiếp thu được tri thức khoa há»c vừa áp dụng tri thức đó vào thá»±c tiá»…n. Chương trình dá»± thảo đã tiếp cận được các xu hướng giáo dục tiên tiến cá»§a các nước trong khu vá»±c và quốc tế.

Cụ thể: Thứ nhất, chương trình tích hợp ná»™i dung chính cá»§a 3 môn há»c riêng rẽ trước đây: Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c theo má»™t logic dá»±a trên các nguyên lý chung vá» tính cấu trúc, sá»± Ä‘a dạng, tương tác, tính hệ thống cùng sá»± vận động và biến đổi, tức là có tính tích hợp vá» mặt ná»™i dung và nguyên lý vận động cá»§a vật chất trong tá»± nhiên. Äồng thá»i, dá»± thảo chương trình chú trá»ng đến bản chất vận động cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên, quan tâm đến rèn luyện kÄ© năng tiến trình khoa há»c, phát triển năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, giản lược được những ná»™i dung nặng vá» kiến thức.

Thứ hai, các chá»§ đỠđược sắp xếp chá»§ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định vá»›i cấu trúc đồng tâm, đồng thá»i có thêm má»™t số chá»§ đỠliên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên.

Thứ ba, chương trình môn KHTN chú trá»ng hoạt động thá»±c hành, thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm. Äây là Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong tổ chức dạy há»c để phát triển năng lá»±c nhận thức kiến thức khoa há»c, năng lá»±c tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức khoa há»c vào thá»±c tiá»…n.

Thứ tư, chương trình dá»± thảo cÅ©ng đã đáp ứng được yêu cầu phân luồng HS sau cấp THCS, chuẩn bị hành trang tri thức cho há»c sinh theo Ä‘uổi tiếp con đưá»ng há»c thuật hoặc rẽ nhánh há»c nghá» phù hợp vá»›i năng lá»±c bản thân.

Vấn đỠtích hợp trong môn há»c này được thể hiện ra sao trong việc xây dá»±ng chương trình?

Chương trình môn KHTN được xây dá»±ng dá»±a trên sá»± kết hợp cá»§a 3 trục cÆ¡ bản là: Chá»§ đỠkhoa há»c - Các nguyên lí/khái niệm chung cá»§a khoa há»c - Hình thành và phát triển năng lá»±c. Trong đó, các nguyên lí/khái niệm chung là vấn đỠxuyên suốt, gắn kết các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a chương trình. Äây là cách xác định hợp lý để xây dá»±ng chương trình môn KHTN. Các chá»§ đỠkhoa há»c được xây dá»±ng vá»›i sá»± tích hợp kiến thức ở nhiá»u ná»™i dung sẽ giúp làm sáng tá» các nguyên lí/khái niệm xuyên suốt này.

Tuy nhiên, khi biên soạn ná»™i dung các chá»§ đỠkhoa há»c cần cố gắng để có sá»± hòa quyện má»™t cách tá»± nhiên. Bởi việc tích hợp trong môn KHTN mang tính tổng thể, hệ thống nhưng lại mất Ä‘i tính phát triển liên tục cá»§a đối tượng. Do đó, cần quan tâm đến tính tương đối trá»n vẹn cá»§a chá»§ đỠkhoa há»c trong chương trình.

Coi trá»ng kiểm tra, đánh giá

Theo ông, cần phải đổi má»›i phương pháp dạy há»c và việc kiểm tra đánh giá như thế nào để đáp ứng vá»›i chương trình sách giáo khoa má»›i?

Äể thá»±c hiện chương trình môn KHTN, cần đổi má»›i PPDH theo hướng: Tổ chức dạy há»c các PPDH tích cá»±c, tăng cưá»ng phối hợp hoạt động há»c tập cá nhân vá»›i há»c tập hợp tác nhóm nhá»; Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho há»c sinh, tạo môi trưá»ng há»c tập thân thiện và những tình huống có vấn đỠđể khuyến khích há»c sinh tích cá»±c tham gia vào các hoạt động há»c tập; Cần rèn luyện cho HS thói quen và năng lá»±c tá»± há»c, phát huy tiá»m năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích luỹ được.

Cần tăng cưá»ng các giá» há»c thá»±c hành thí nghiệm, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trưá»ng tá»± nhiên, tham quan các cÆ¡ sở nghiên cứu khoa há»c công nghệ, các nhà máy sản xuất có áp dụng kiến thức ná»™i dung bài há»c, tăng cưá»ng các hoạt động ứng dụng kiến thức môn há»c vào thá»±c tiá»…n

Việc kiểm tra đánh giá cÅ©ng cần có sá»± đổi má»›i: Äánh giá phải gắn liá»n vá»›i quá trình đổi má»›i phương pháp dạy há»c. Chú trá»ng đến đánh giá quá trình, đánh giá kÄ© năng và kết hợp nhiá»u biện pháp đánh giá khác nhau; bảo đảm đánh giá toàn diện ná»™i dung, năng lá»±c chung, năng lá»±c đặc thù môn há»c, phẩm chất cá»§a ngưá»i há»c.

Vấn đỠtá»± đánh giá và đánh giá đồng đẳng cá»§a há»c sinh được chú ý và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lá»±c tá»± há»c, năng lá»±c tư duy phê phán, phẩm chất chăm há»c, vượt khó, tá»± chá»§, tá»± tin.

Theo đánh giá cá»§a ông, Chương trình dá»± thảo môn há»c KHTN có phù hợp vá»›i há»c sinh hay không? Ông có đỠxuất gì vá» việc thá»±c hiện chương trình má»›i này?

Chương trình Dá»± thảo môn KHTN là phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a HS, thể hiện: Các ná»™i dung gần gÅ©i vá»›i HS, kích thích sá»± tò mò, khám phá thiên nhiên. Ná»™i dung kiến thức là cÆ¡ bản, thiết thá»±c, hiện đại, đồng thá»i tăng cưá»ng thá»±c hành và nâng cao năng lá»±c vận dụng kiến thức vào thá»±c tế cuá»™c sống.

Ná»™i dung môn KHTN giúp HS có nhận thức hệ thống vá» sá»± vật, hiện tượng trong tá»± nhiên; giúp các em có được tình yêu thiên nhiên, tôn trá»ng các quy luật cá»§a tá»± nhiên. Từ đó biết ứng xá»­ vá»›i tá»± nhiên, phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển bá»n vững xã há»™i và môi trưá»ng.

Thông qua các hoạt động há»c tập cá»§a lÄ©nh vá»±c này, há»c sinh dần hình thành và phát triển năng lá»±c tìm hiểu và khám phá thế giá»›i tá»± nhiên qua quan sát và thá»±c nghiệm, năng lá»±c vận dụng tổng hợp kiến thức khoa há»c để giải quyết các vấn đỠtrong cuá»™c sống.

Äể chuẩn bị cho thá»±c hiện Chương trình giáo dục phổ thông má»›i nói chung và chương trình môn KHTN nói riêng, tôi cho rằng chúng ta cần bồi dưỡng, đào tạo lại GV. Trước hết cần khảo sát, đánh giá lại năng lá»±c cá»§a ngưá»i giáo viên má»™t cách chính xác, khách quan. Äối chiếu vá»›i yêu cầu cá»§a Chương trình giáo dục má»›i để thấy rõ cái Ä‘ang cần, Ä‘ang thiếu cá»§a giáo viên.

Từ đó xác định ná»™i dung cần bồi dưỡng cho giáo viên và xây dá»±ng chương trình bồi dưỡng cho phù hợp vá»›i nhu cầu thá»±c tiá»…n; Xây dá»±ng các chuyên đỠbồi dưỡng vá» dạy há»c tích hợp, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển chương trình nhà trưá»ng, bồi dưỡng năng lá»±c tổ chức nghiên cứu khoa há»c cho há»c sinh. Tăng cưá»ng cÆ¡ sở vật chất và thiết bị dạy há»c cho các trưá»ng phổ thông như các phòng thá»±c hành, dụng cụ thí nghiệm phục vụ cho dạy há»c môn KHTN.

Cùng vá»›i đó, các trưá»ng đào tạo giáo viên cần đổi má»›i ná»™i dung chương trình, đổi má»›i phương pháp đào tạo giáo viên theo hướng đáp ứng mục tiêu giáo dục môn KHTN ở trưá»ng phổ thông.

Xin trân trá»ng cảm Æ¡n ông!

“Sá»± tích hợp trong các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a môn há»c giúp HS tiếp cận, nhìn nhận đối tượng má»™t cách hệ thống, tổng thể trong hoạt động khám phá tá»± nhiên, trong giải quyết vấn đỠcông nghệ, các vấn đỠtác động đến Ä‘á»i sống cá»§a cá nhân và xã há»™i. Qua đó sẽ phát triển năng lá»±c tìm hiểu tá»± nhiên và hình thành các phẩm chất cho ngưá»i há»câ€. TS Trương Xuân Cảnh

 

Theo giaoducthoidai.vn

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD