Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM KỊCH LƯU QUANG VŨ: SỨC HẤP DẪN CÃ’N MÃI (PGS. TSKH Bùi Mạnh Nhị)
KỊCH LƯU QUANG VŨ: SỨC HẤP DẪN CÒN MÃI (PGS. TSKH Bùi Mạnh Nhị) PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 29 Août 2018 12:49

*KỶ NIỆM 70 NĂM NĂM SINH, 30 NĂM NGÀY MẤT LƯU QUANG VŨ

KỊCH LƯU QUANG VŨ: SỨC HẤP DẪN CÒN MÃI

Bùi Mạnh Nhị ([1])

1. LÆ°u Quang VÅ© là tài năng thá»±c sá»± của văn nghệ Việt Nam, sân khấu Việt Nam. Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt của anh được xem là “quả bom†tại Liên hoan sân khấu thế giá»›i tại MatxcÆ¡va năm 1986, khiến bạn bè quốc tế sá»­ng sốt trÆ°á»›c sân khấu Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam. Vở kịch này cÅ©ng đã được trình diá»…n tại 30 bang của Mỹ, ở đâu cÅ©ng được khen ngợi, hưởng ứng. Bên cạnh Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt, LÆ°u Quang VÅ© còn có những vở diá»…n nổi tiếng khác. Hiện tượng trong nhiá»u năm qua các vở kịch của LÆ°u Quang VÅ© được nhiá»u Ä‘oàn nghệ thuật dàn dá»±ng, nhiá»u vở, nhiá»u đạo diá»…n, diá»…n viên được Huy chÆ°Æ¡ng Vàng trong cùng má»™t Há»™i diá»…n, khán giả nô nức tá»›i các nhà hát xem kịch LÆ°u Quang VÅ©, cho đến nay, vẫn là Ä‘á»™c nhất vô nhị của sân khấu Việt Nam. Nhiá»u nhà nghiên cứu, phê bình đánh giá cao tâm huyết, tài năng của LÆ°u Quang VÅ© trong văn hóa, nghệ thuật, đánh giá cao tính hiện đại, tính thá»i sá»±, tính phản biện và tính dá»± báo những vấn Ä‘á» xã hôi nóng bá»ng trong kịch của anh, xem anh nhÆ° má»™t trong những ngÆ°á»i tiên phong tích cá»±c đóng góp vào sá»± đổi má»›i của văn há»c nghệ thuật nÆ°á»›c nhà. LÆ°u Quang VÅ© đã Ä‘Æ°a sân khấu Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam tá»›i đỉnh cao. Kịch LÆ°u Quang VÅ© đã, Ä‘ang và sẽ tiếp tục Ä‘i cùng đất nÆ°á»›c, nhân dân, tiếp tục có sức sống lâu bá»n, lay Ä‘á»™ng, thức tỉnh những Ä‘iá»u tốt đẹp cho con ngÆ°á»i và xã há»™i.

Thiên tài Isaac Newton từng nói: “Nếu tôi nhìn thấy được xa hÆ¡n bởi vì tôi đứng trên vai những ngÆ°á»i khổng lồâ€. Tôi muốn mượn tâm sá»± ấy của I. Newton để lí giải sức hấp dẫn của của kịch LÆ°u Quang VÅ©. “Những ngÆ°á»i khổng lồ†mà LÆ°u Quang VÅ© đã dá»±a vào là ai để có thêm nghị lá»±c, sức mạnh, nhiệt huyết, tầm cao và sá»± Ä‘á»™c đáo, bứt phá trên con Ä‘Æ°á»ng sáng tạo?

2. “NgÆ°á»i khổng lồ†đầu tiên tôi muốn nói đến là truyá»n thống văn hóa của dân tá»™c và nhân loại. Truyá»n thống ấy thể hiện không chỉ ở những kịch bản mượn từ tích truyện dân gian, những bài ca dao, những câu hát đồng dao, mà còn ở hàng loạt cổ mẫu, biểu tượng, ẩn dụ, ngôn từ. Truyá»n thống ấy cÅ©ng thể hiện rất đậm đặc, sâu sắc và tinh tế đến lạ lùng trong hình thức, ná»™i dung của những bài hát, những dàn đồng ca vốn đã có từ các thể loại kịch và các vở kịch kinh Ä‘iển, vÄ© đại của nhân loại. Sinh ra, lá»›n lên từ con nhà nòi có truyá»n thống văn há»c, kết bạn thân và làm việc nhiá»u vá»›i các đạo diá»…n, nghệ sÄ©, nhà văn, nhà thÆ¡ “gạo cá»™i†của văn nghệ nÆ°á»›c nhà, lại chịu Ä‘á»c, chịu Ä‘i, lăn lá»™n vá»›i cuá»™c Ä‘á»i …, LÆ°u Quang VÅ© có Ä‘iá»u kiện để tiếp cận vá»›i những truyá»n thống văn hóa ấy. Nói cách khác, vốn văn hóa dân tá»™c và nhân loại của LÆ°u Quang VÅ©, nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i nhận xét, khá rá»™ng và sâu. Anh lại là má»™t tài năng văn há»c. Hoàn cảnh cuá»™c Ä‘á»i anh vá»›i những năm tháng trăn trở, nhiá»u Æ°u tÆ°, sống không dá»… dàng, cá»™ng vá»›i thá»i Ä‘iểm lịch sá»­ đặc biệt vào cuối những năm 80 của thế kỉ XX, mở đầu thá»i kì đổi má»›i của đất nÆ°á»›c, đã tạo cho LÆ°u Quang VÅ© những cÆ°á»ng Ä‘á»™ cảm xúc đặc biệt, để thấy “trong ta có những dây đàn không ai ngá» là có và bao lâu nay im tiếng bây giỠđược chạm đến … Vào những lúc ấy ta không còn là những thá»±c thể cá nhân nữa, chúng ta – là loài giống, giá»ng nói của toàn nhân loại thức dậy trong ta†[2]. Và những truyá»n thống folklore, những cổ mẫu đã giúp tác phẩm của anh “nói bằng hàng nghìn giá»ngâ€, “khÆ¡i dậy trong ta má»™t giá»ng nói to hÆ¡n giá»ng nói của chính taâ€, “nâng cái mô tả từ chá»— ngắn ngủi má»™t lần và tạm thá»i lên chá»— tồn tại muôn Ä‘á»i†[3].

Cần nhấn mạnh rằng, truyá»n thống văn hóa của dân tá»™c và nhân loại trong kịch LÆ°u Quang VÅ© không còn nguyên dạng nhÆ° đã từng tồn tại, mà đã biến đổi nhiá»u.Truyá»n thống văn hóa của dân tá»™c và nhân loại chỉ là Ä‘iểm xuất phát. Nhà viết kịch đã làm sống lại, làm má»›i, Ä‘em hÆ¡i thở thá»i đại cho các truyá»n thống văn hóa. Các truyện cổ tích hay huyá»n thoại, dù bá»›t Ä‘i hay gia tăng thêm yếu tố hoang Ä‘Æ°á»ng, huyá»n thoại cÅ©ng Ä‘á»u khoác thêm những lá»›p mã xã há»™i, tinh tế và sâu sắc truyá»n vào khối óc, trái tim con ngÆ°á»i những thông Ä‘iệp, kí thác vá» con ngÆ°á»i và xã há»™i, vá» cái tốt, cái đẹp, tình yêu và lòng chung thủy …

Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt là má»™t ví dụ Ä‘iển hình. Chủ Ä‘á» truyện cổ tích thể hiện chủ yếu qua hành Ä‘á»™ng nhân vật, chứ không phải qua miêu tả, phân tích tâm lí. Nếu truyện dân gian chủ yếu Ä‘á» cao, tuyệt đối hóa vai trò của linh hồn đối vá»›i thá»… xác, tách rá»i thể xác và linh hồn, coi thể xác chỉ nhÆ° vật đỡ để mang linh hồn, thì kịch LÆ°u Quang VÅ© đào sâu, mở rá»™ng vấn Ä‘á» hÆ¡n rất nhiá»u qua các mảng kịch, tình huống ... Vở kịch Ä‘a tầng Ä‘a nghÄ©a. NgÆ°á»i ta đã nói nhiá»u vá» các cặp phạm trù, các đối lập xung quanh mối quan hệ này: thật-giả, ná»™i dung-hình thức, bên trong-bên ngoài, phàm tục- thanh cao, bản năng- lí trí. Bi kịch giữa linh hồn và thể xác không thể giải quyết bằng chính cách đã tạo ra bi kịch. Con ngÆ°á»i phải luôn đấu tranh vá»›i bản thân mình, cuá»™c giằng co giữa hai phần trong má»™t con ngÆ°á»i - má»™t cuá»™c đấu tranh gian khó nhất. Con ngÆ°á»i phải làm chủ những ham muốn, để không bị tha hóa, băng hoại, để có sá»± thống nhất hài hòa giữa linh hồn và thể xác, vÆ°Æ¡n tá»›i má»™t nhân cách toàn vẹn. Nhà nghiên cứu LÆ°u Khánh ThÆ¡ đã nhận xét đúng: “Vở kịch không chỉ nói đến sá»± hòa hợp và ý thức đạo lí vá» phần hồn và phần xác mà còn Ä‘á» cao cuá»™c đấu tranh cho sá»± hoàn thiện nhân cách ngÆ°á»i (…), không chỉ Ä‘á» cập đến chuyện của má»™t thá»i mà còn Ä‘á» cập đến chuyện muôn Ä‘á»i. Äó là triết lí nhân sinh vá» lẽ sống, lẽ làm ngÆ°á»i (…). Sống vay mượn, chắp vá, không có sá»± hài hòa giữa hồn và xác chỉ Ä‘em lại bi kịch (…). Cuá»™c sống chỉ có giá trị khi con ngÆ°á»i được sống đúng là mình, được sống trong má»™t thể thống nhất. Vở kịch (…) không chỉ Ä‘á» cập đến Ä‘á»i sống của má»™t cá nhân mà còn đặt ra  những vấn Ä‘á» xã há»™i. Thói quan liêu, vô trách nhiệm của Nam Tào, Bắc Äẩu đã tÆ°á»›c Ä‘i mạng sống của ngÆ°á»i dân vô tá»™i và gây nên bao chuyện rắc rối. Sá»± sá»­a sai chắp vá của Äế Thích lại là tiá»n Ä‘á» bất hạnh cho cuá»™c Ä‘á»i hồn ná» xác kia của ông TrÆ°Æ¡ng Ba. Má»i sá»± sá»­a sai không đúng chá»— Ä‘á»u chứa Ä‘á»±ng trong nó nhiá»u bi kịch hÆ¡n là niá»m vui†[4]. Và “Cái kết cục đổ vỡ này không phải chỉ là câu chuyện ngụ ngôn của quá khứ xa xÆ°a, mà nhÆ° Ä‘ang nhắc nhở, nhắn nhủ nguy cÆ¡ má»™t cuá»™c hôn phối lá»›n hÆ¡n giữa hồn và xác Ä‘ang tồn tạiâ€[5] Những ý nghÄ©a Ä‘a tầng ấy đã Ä‘Æ°a tác phẩm tá»›i giá trị nhân văn, triết lí mang tầm nhân loại.

Ông vua hóa hổ cÅ©ng là vở kịch xuất sắc của LÆ°u Quang VÅ©. Mượn tích truyện “Từ Äạo Hạnh hay là sá»± tích Thánh Láng†vốn đậm yếu tố đạo giáo, LÆ°u Quang VÅ© đã Ä‘Æ°a câu chuyện, Ä‘Æ°a các nhân vật bÆ°á»›c vào cuá»™c sống lịch sá»­, xã há»™i, trở lại vấn Ä‘á» của bài há»c lịch sá»­, nhân sinh: cái giá phải trả, bi kịch Ä‘au Ä‘á»›n của sá»± say mê quyá»n lá»±c, dù đã được cảnh báo, răn Ä‘e. Äây vẫn còn là bài há»c của muôn Ä‘á»i. Từ Äạo Hạnh muốn là vua trị vì thiên hạ, say mê sức mạnh, dám làm bất cứ Ä‘iá»u gì, bá» quên gốc rá»… của chính cuá»™c Ä‘á»i ông, dùng lá»­a ác để thu phục lòng ngÆ°á»i. Ông vua ấy đã phải, đã bị hóa hổ, thành cá»p dữ, sống trong thân xác cá»p, không còn nói được tiếng ngÆ°á»i. Äến lúc ấy, ông ta má»›i tỉnh ngá»™ ra ná»—i Ä‘au của con ngÆ°á»i phải mang hình hài thú dữ và ngôi báu sắp bị chính những hạ thần cÅ©ng Ä‘am mê quyá»n lá»±c của mình hạ bệ. Hành trình trở lại làm ngÆ°á»i của ông ta đã phải trả bằng máu, máu của ngÆ°á»i thân yêu nhất đã giúp cho cuá»™c trở lại làm ngÆ°á»i của ông. “Không dung tha kẻ ác, nhÆ°ng hãy lấy yêu thÆ°Æ¡ng làm gốc rá»… cuá»™c Ä‘á»i, Càng có sức mạnh, càng ở ngôi cao, lòng nhân ái càng phải lá»›nâ€.

Có thể dẫn ra rất nhiá»u truyá»n thống văn hóa của dân tá»™c và nhân loại qua những vở kịch khác của LÆ°u Quang VÅ©, những vở kịch luôn để khán giả Ä‘á»™c thoại, đối thoại, để cÆ°á»i, để khóc, suy ngẫm, chiêm nghiệm lại hoặc hình dung tÆ°Æ¡ng lai má»›i của con ngÆ°á»i và xã há»™i: Lá»i nói dối cuối cùng, Linh hồn của đá, Ngá»c Hân công chúa, Nàng Sita, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, … Tiếp cận kịch LÆ°u Quang VÅ© từ lý thuyết liên văn bản, mỹ há»c tiếp nhận hay phân tâm há»c, cổ mẫu, diá»…n ngôn … chắc chắn sẽ Ä‘em lại nhiá»u phát hiện thú vị, giàu ý nghÄ©a xã há»™i, nhân văn.

3. “NgÆ°á»i khổng lồ†thứ hai mà LÆ°u Quang VÅ© dá»±a vào: sá»± liên kết. Liên kết các thể loại. Liên kết các yếu tố tạo nên vở diá»…n. Liên kết tạo nên sức mạnh và khác biệt. Nghệ thuật, trong bản chất của nó, luôn đòi há»i sá»± sáng tạo, khác biệt, Ä‘á»™c đáo. Bản thân sân khấu đã là má»™t loại hình nghệ thuật tổng hợp. Tính liên kết, tổng hợp trong kịch LÆ°u Quang VÅ© Ä‘á»™c đáo ở chá»— nào? Chính anh đã nói vá» Ä‘iá»u này: “Trong quan niệm của tôi, thÆ¡ và kịch rất gần nhau. Có lẽ thÆ¡ vá»›i kịch còn gần nhau hÆ¡n là thÆ¡ vá»›i văn xuôi. Äá»u là hai thể loại lá»›n và khó của văn há»c. ThÆ¡ và kịch Ä‘á»u là sá»± sống và thế giá»›i bên trong của con ngÆ°á»i ở dạng tinh chất, cô Ä‘á»ng và mãnh liệt nhất. Äối vá»›i tôi, kịch cÅ©ng là má»™t thứ thÆ¡ được trình bày trong không gian và thá»i gian kỳ diệu của sân khấu, thông qua diá»…n xuất của diá»…n viên†[6].

LÆ°u Quang VÅ© là tài năng thÆ¡. Äã có không ít ý kiến: thÆ¡ LÆ°u Quang VÅ© còn hay hÆ¡n và mãnh liệt hÆ¡n kịch của anh. Tiếng Việt là bài thÆ¡ rất hay của anh, đã được Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa phổ thông, thành lá»i ca khúc. Anh còn rất nhiá»u bài thÆ¡ hay, Ä‘oạn thÆ¡ và câu thÆ¡ hay khác:

- Trên Ä‘á»i này chẳng ai lo cho ta bằng mẹ

CÅ©ng chẳng ai ta làm khổ nhiá»u nhÆ° mẹ của ta

….

Dẫu cuá»™c Ä‘á»i là con Ä‘Æ°á»ng dài thế

Ta sẽ Ä‘i qua má»i đèo dốc chông gai

Bằng đôi chân của mẹ!

 

- Mấy năm rồi hỠchẳng nói được câu gì mới

Tôi bỠra đi hỠngồi ở lại

 

- Những chữ đẹp xưa giỠtôi đuổi đi rồi

Bao chữ mới đang ầm ầm đạp cửa

Thơ rộng dài cánh lớn hãy bay đi.

 

-Anh hãy đập vào ngực mình giục giã

Hãy nổi gió cho cánh ngÆ°á»i rá»™ng mở

Và mai sau, sẽ có những nhà thơ

Äứng trên tầng cao ta ao Æ°á»›c bây giá»

HỠsẽ vẫn không ngừng đập cửa

Không ngừng lo âu không ngừng phẫn nộ

Bởi vô biên là khát vá»ng của con ngÆ°á»i.

Cái tinh chất, bùng nổ, thăng hoa cảm xúc, tÆ° tưởng của thÆ¡ đã giúp nhà viết kịch đồng thá»i là nhà thÆ¡ LÆ°u Quang VÅ© chắt lá»c, xây dá»±ng những nhân vật, cuá»™c Ä‘á»i, tình huống kịch, những khai từ, mở cảnh, chuyển cảnh và kết cảnh khiến ngÆ°á»i xem hồi há»™p, mê đắm, bàng hoàng. Kịch của anh luôn đẩy nhân vật vào những tình huống phải lá»±a chá»n khắc nghiệt: sá»± lá»±a chá»n của đạo lý, sá»± lá»±a chá»n của trách nhiệm, bổn phận, trái tim, sá»± lá»±a chá»n giữa cái sống và cái chết. Anh cÅ©ng viết nhiá»u lá»i ca đẹp, hay nhÆ° những bài thÆ¡ cho nhân vật hoặc dàn đồng ca hát, tạo nên hiệu ứng sân khấu đầy hấp dẫn. Chẳng hạn,

- Bài hát của các cô gái hái cỠ(Ông vua hóa hổ):

Em hóa thành lá cá»

Cho ngÆ°á»i yêu em được trở lại làm ngÆ°á»i

Em là cá» không lá»i

Cho chàng là Tiếng nói

Cho trí nhá»› của con ngÆ°á»i còn mãi

Không chịu chết dưới thẳm sâu đất tối

Em hóa thành sắc cỠđể yêu thương,

 

- Tiếng đàn, ngâm thÆ¡ của Ngá»c Hân (Ngá»c Hân công chúa):

Cúc vàng của mùa thu đang hát

Không phải đâu, đấy là nắng của mùa hè

Không đành ra đi

Trước phút biệt ly

Hóa thành sắc lửa

Gửi lại lòng anh nỗi nhớ

Anh có nghe, anh có nghe

Trăng Ä‘ang nghiêng xuống vÆ°á»n khuya

Hồn của trăng đêm đã hóa thành hương lý

NgÆ°á»i xa khuất giữa cát trá»i gió bể

Có nhá»› chăng tiếng hát của khu vÆ°á»n?

Lá»i thoại các nhân vật của LÆ°u Quang VÅ© có nhiá»u chá»— nhÆ° những lá»i thÆ¡. Ngôn ngữ kịch của anh, nói nhÆ° cách của nhà văn Nguyá»…n Tuân: “Văn là nghệ thuật dùng những chữ sinh sá»± để cho sá»± sinhâ€, vừa lá»™t tả hết bản chất của vấn Ä‘á», nhân  vật, vừa bắt ngÆ°á»i ta phải suy nghÄ©, đối thoại.Tôi cho rằng, nếu không có tài năng thÆ¡, chÆ°a hẳn các vở kịch của LÆ°u Quang VÅ© đã có sức hấp dẫn nhÆ° vậy. ThÆ¡ đã góp phần cho kịch LÆ°u Quang VÅ© chở tÆ° tưởng, linh hồn vá» thá»±c tại và của thá»±c tại nhiá»u hÆ¡n, bay cao, bay xa hÆ¡n. Ngược lại, kịch giúp thÆ¡ LÆ°u Quang VÅ© trăn trở, day dứt hÆ¡n, Ä‘á»™c thoại và đối thoại vá»›i chính mình, vá»›i con ngÆ°á»i nhiá»u hÆ¡n, có “ chữ má»›i Ä‘ang ầm ầm đạp cá»­a†đam mê và mãnh liệt nhiá»u hÆ¡n.

Sá»± đồng sáng tạo của LÆ°u Quang VÅ© vá»›i các đạo diá»…n, diá»…n viên, đã được nhiá»u ngÆ°á»i nhắc tá»›i. Không những thế, anh còn đồng sáng tạo vá»›i khán giả, biết quan sát, lắng nghe khán giả để chỉnh sá»­a, hoàn thiện, gia tăng ý nghÄ©a và sức hấp dẫn cho các kịch bản của mình. NhÆ° có ngÆ°á»i đã nói, viết được má»™t vở kịch đã khó, Ä‘Æ°a vở kịch đến sân khấu còn khó hÆ¡n; và để sân khấu của vở kịch luôn sang đèn lại còn khó hÆ¡n gấp bá»™i. Chính những liên kết mà tôi đã nói trên đã góp phần quan trá»ng làm nhiá»u vở kịch của LÆ°u Quang VÅ© hÆ¡n ba mÆ°Æ¡i năm qua vẫn Ä‘i cùng năm tháng.

4. “NgÆ°á»i khổng lồ†thứ ba làm bệ đỡ vững chắc cho tài năng LÆ°u Quang VÅ© chính là quan niệm nghệ thuật, tâm hồn, trái tim nghệ sÄ© trong chính con ngÆ°á»i anh. LÆ°u Quang VÅ© là ngÆ°á»i có khát vá»ng, có hoài bão lá»›n vá» sá»± sáng tạo. Dù đã có những tác phẩm tạo tiếng vang lá»›n trong nghệ thuật, anh vẫn khát khao:

Ta chỉ mới bắt đầu những ngày đẹp nhất

Vở kịch lớn, bài thơ hay nhất

Dành cho em, chưa kịp viết tặng em

Kịch LÆ°u Quang VÅ© tham gia tích cá»±c và có trách nhiệm vào cuá»™c sống xã há»™i. Anh luôn đánh thức bản lÄ©nh, trí tuệ và tâm hồn ngÆ°á»i. Không chỉ nêu những vần Ä‘á» nhức nhối của xã há»™i, anh dám ủng há»™ những cái má»›i, tiến bá»™. Dù có Ä‘i vào những Ä‘á» tài, vấn Ä‘á» nóng bá»ng của thá»i sá»± đất nÆ°á»›c, anh vẫn rất chú ý những vấn Ä‘á» muôn thuở của con ngÆ°á»i, xã há»™i. Và đây cÅ©ng là Ä‘iểm khác biệt của anh. Phải có khát vá»ng sáng tạo mạnh mẽ, “phông†văn hóa, tài năng và trái tim nhân hậu, luôn trăn trở vá» cuá»™c sống, con ngÆ°á»i, vá» thế thái nhân tình, trách nhiệm xã há»™i cao, má»›i sáng tạo được những tác phẩm nhÆ° vậy. Vang lên trong các vở kịch của anh (Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Lá»i thá» thứ 9, Bệnh sÄ©, Mùa hạ cuối cùng, Linh hồn của đá, Äiá»u không thể mất, vv…) những câu há»i: Con ngÆ°á»i sao không được là mình? Äâu là hạnh phúc đích thá»±c? Hệ giá trị đích thá»±c? Con ngÆ°á»i có lúc có khi Ä‘ang làm há»ng cuá»™c sống và cuá»™c sống có lúc có khi Ä‘ang làm há»ng con ngÆ°á»i, Ä‘iá»u quan trá»ng nhất, “đặt tính cách nhân vặt trong quá trình vận Ä‘á»™ng liên tục theo má»™t quỹ đạo không lÆ°á»ng trÆ°á»›c được†[7], kịch LÆ°u Quang VÅ© luôn rá»i sáng con ngÆ°á»i, nâng cao con  ngÆ°á»i. Không phải vở kịch nào của LÆ°u Quang VÅ© cÅ©ng gây tiếng vang nhÆ°ng nhiá»u vở kịch của anh là những đồng vá»ng đã và sẽ còn âm vang dài lâu. Rằng “Không phải mượn thân ai cả … Tôi muốn được là tôi toàn vẹn…†(Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt). Rằng, “Mạnh hÆ¡n cả quá»· dữ, cao hÆ¡n má»i quyá»n lá»±c, chỉ có tình yêu và lòng tin vào con ngÆ°á»i là cứu được con ngÆ°á»i†(Nàng Sita). Rằng, “Những bông cúc xanh vẫn còn kia … đừng chịu lút trong đầm lầy … Trong má»—i các bạn Ä‘á»u có má»™t con ngÆ°á»i kỳ diệu, đừng để chúng Ä‘i, hãy để chính ta được sống ở trong ta†(Hoa cúc xanh trên đầm lầy). Rằng, phải chống lại bệnh quan liêu, tệ tham nhÅ©ng, thói vô Æ¡n, bệnh hÆ° danh, sÄ© diện (Tôi và chúng ta, Nếu anh không đốt lá»­a, Bệnh sÄ©). Rằng, “Lẽ phải, nhân cách và lòng trung thá»±c phải là những giá trị tuyệt đối†(Mùa hạ cuối cùng) … Bằng chính tác phẩm của mình, nhất là kịch, LÆ°u Quang VÅ© thuá»™c những ngÆ°á»i tiên phong thúc đẩy sá»± ra Ä‘á»i của công cuá»™c Äổi má»›i đất nÆ°á»›c. Kinh tế- xã há»™i chi phối tÆ° tưởng, văn hóa, văn há»c nghệ thuật nhÆ°ng tÆ° tưởng, văn hóa, văn há»c nghệ thuật cÅ©ng góp phần quan trá»ng thúc đẩy, dẫn dắt sá»± đổi má»›i. Kịch LÆ°u Quang VÅ© đã không ngần ngại phê phán có trách nhiệm những cÆ¡ chế xÆ¡ cứng lá»—i thá»i, bệnh quan liêu, say mê quyá»n lá»±c, tệ tham nhÅ©ng kìm hãm sá»± sáng tạo của con ngÆ°á»i, làm tha hóa đạo đức xã há»™i, dá»± báo vượt thá»i đại những bi kịch, cả bi kịch sống ảo trong thế giá»›i hiện đại khi con ngÆ°á»i phụ thuá»™c quá nhiá»u vào kỹ thuật, công nghệ, quên Ä‘á»i sống thá»±c tại, Ä‘á»i sống tâm hồn.

 

5. Những “NgÆ°á»i khổng lồ†tôi vừa nói, vừa hữu hình vừa vô hình. Và hình nhÆ°, ai cÅ©ng có bên cạnh. Tầm vóc có thể khác nhau. Vấn Ä‘á» là biết Ä‘i tìm, đánh thức và nuôi dưỡng.Tất nhiên, không phải ai cÅ©ng làm được nhÆ° thế! Không phải ai cÅ©ng biết đứng và đứng được trên vai “ngÆ°á»i khổng lồâ€. Äứng trên vai “ ngÆ°á»i khổng lồ†để sáng tạo, vÆ°Æ¡n cao. Äể vẫn là mình. Phải có khát vá»ng lá»›n, tài năng, trái tim nhân hậu, bản lÄ©nh, má»›i làm được nhÆ° thế để cống hiến cho đất nÆ°á»›c, nhân dân, nhân loại. LÆ°u Quang VÅ© trong cuá»™c Ä‘á»i có nhiá»u vất vả, thiệt thòi nhÆ°ng anh đã có hạnh phúc ấy. Sức hấp dẫn của kịch LÆ°u Quang VÅ© còn dài lâu![8]

 

Hà Nội, tháng 7 năm 2018

B. M. N.

 

 

 


[1]  PGS. TSKH, - Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước

[2] C.G.Jung: “Bí ẩn của những siêu mẫuâ€, trong Phân tâm há»c và Văn hóa nghệ thuật, Nxb. Văn hóa Thông tin, H., 2010, tr. 81.

[3] C.G.Jung: SÄ‘d, tr. 82.

[4] LÆ°u Khánh ThÆ¡: “Tích truyện dân gian trong chuyện LÆ°u Quang VÅ©â€, trong Nàng Sita, Nxb. Trẻ, Tp. HCM, 2018, tr. 8.

[5] Ngô Thảo: “Sức sống kịch LÆ°u Quang VÅ©â€, trong Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt, SÄ‘d, tr. 386.

[6] LÆ°u Quang VÅ©: “Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịtâ€, Nxb. Há»™i Nhà văn liên kết vá»›i Công ty Văn hóa & Truyá»n thông Nhã Nam, Tp. HCM, 2013, tr. Bìa 4.

[7] Ngô Thảo: “Sức sống kịch LÆ°u Quang VÅ©â€, SÄ‘d, tr. 382-386.

[8] Tác giả xin chân thành cám Æ¡n GS. Trần Văn Nhung, PGS LÆ°u Khánh ThÆ¡, PGS. Nguyá»…n Minh Mẫn, ThS. Nguyá»…n Äức Huy đã góp những ý kiến quý báu cho bài báo này!

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT