Sáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chá»§ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toà n quốc.
Â
Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT
Â
Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1
Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sư phạm chá»§ chốt; giáo viên phổ thông đại trà ; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.
Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ táºp trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cưá»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hà nh từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ ưu tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.
Tà i liệu bồi dưỡng được xác định gồm tà i liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chá»§ đỠminh há»a; giáo án; tà i liệu bổ trợ); video (bà i há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trưá»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tÃch, rút kinh nghiệm vá» bà i há»c minh há»a…); mô phá»ng (thà nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá.
Ông Thà nh cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viên đã tiến hà nh nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, đỠxuất chuyên đỠcần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên đỠphù hợp để giao cho các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tà i liệu.
Các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phương tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toà n bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hà ng năm.
“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả†- ông Nguyễn Xuân Thà nh chia sẻ.
Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn cá»§a nhà trưá»ng
Trao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trà vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chương trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phương bà y tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.
Ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị
Giải thÃch vá» băn khoăn nà y, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tÃnh toán, kỳ thi THPT quốc gia dà nh cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 táºp trung và o báºc Tiểu há»c, chá»§ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là đội ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trưá»ng chỉ có 1 giáo viên, vì váºy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn cá»§a má»—i nhà trưá»ng.
Â
CÅ©ng vá» vấn đỠthá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nà o cá»§a ngà nh cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì váºy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng và o cùng má»™t thá»i Ä‘iểm.
Dà nh sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phương, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh đỠnghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hướng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm cá»§a sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngà nh địa phương, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hướng dẫn vá» kinh phà trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phương.
Vá» vấn đỠnà y, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã là m việc vá»›i Bá»™ Tà i chÃnh. Sắp tá»›i, Bá»™ Tà i chÃnh sẽ ban hà nh Thông tư hướng dẫn láºp dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tà i liệu địa phương. Bá»™ Tà i chÃnh cÅ©ng sẽ ban hà nh công văn hướng dẫn kinh phÃ, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình má»›i.
Thứ trưởng cÅ©ng lưu ý, các địa phương cần nháºn thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thà nh công chương trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c đội ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chá»§ động tham mưu vá»›i UBND tỉnh/thà nh phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt động bồi dưỡng.
Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá
Quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai đỠxuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chá»§ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dà nh để giải đáp các thắc mắc cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý.
Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị
CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thà nh, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An đỠnghị, Bá»™ sá»›m đưa bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trước. Ngoà i ra, ông Thà nh cÅ©ng đỠnghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hướng dẫn cụ thể các địa phương vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.
Â
Trao đổi vá»›i các địa phương, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được là m trước, tà i liệu bồi dưỡng sẽ được gá»i trước qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bà i giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến cá»§a ngà nh, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tà i khoản riêng, quá trình bồi dưỡng cá»§a giáo viên được cáºp nháºt qua hệ thống nà y.
“Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là điểm má»›i, đột phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần nà y. Các bà i giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tương tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Theo Bá»™ trưởng, khi nà o bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lưu ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngà y Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngà y tham gia bồi dưỡng, vì váºy, phương thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngưá»i được tiếp cáºn chương trình theo cách cá»§a mìnhâ€.
Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “Chương trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo.
Bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tự thân
Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc là m thêm cá»§a thầy cô mà đó là việc đương nhiên, trách nhiệm cá»§a má»—i cán bá»™, giáo viên.
“Vá» phÃa Bá»™ cần chuẩn bị tháºt tốt các tà i liệu, các giáo viên nghiên cứu tà i liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bà i thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngưá»i đã nghiên cứu nhưng chưa hiểu hết. Các thầy cô phải vươn lên, tá»± đà o tạo. Những thầy cô nà o trong cuá»™c chuyển mình nà y thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị
Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tá»± thân cá»§a má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhà ng. “Chương trình giáo dục phổ thông má»›i lần nà y là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.
Â
Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm nà y thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì váºy, quá trình bồi dưỡng phải huy động được kinh nghiệm cá»§a má»—i ngưá»i. “Ngưá»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngưá»i biết Ãt, ngưá»i thà nh công chia sẻ vá»›i ngưá»i chưa thà nh công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thưá»ng xuyên và lâu dà i. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhưng tôi mong má»—i ngưá»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€.
VỠđỠxuất cá»§a ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tà u là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng như má»™t cách rà ng buá»™c ngưá»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn đỠsẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng nà y. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cà o bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ.
Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp thu, hoà n thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hà nh ngay trong tháng 3. Ngoà i ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.
Trung tâm Truyá»n thông giáo dục.
Nguồn: Bá»™ GD&ÄT