Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM ÄỘNG HÃŒNH MỚI CỦA VÄ‚N XUÔI CHIẾN TRANH QUA NHá»®NG PHÃC THẢO RỜI
ÄỘNG HÃŒNH MỚI CỦA VÄ‚N XUÔI CHIẾN TRANH QUA NHá»®NG PHÃC THẢO RỜI PDF Print E-mail
Sunday, 03 May 2020 09:04

ÄỘNG HÃŒNH MỚI CỦA VÄ‚N XUÔI CHIẾN TRANH QUA NHá»®NG PHÃC THẢO RỜI

BÙI THANH TRUYỀN(*)

1. Cảm quan mới trong sinh quyển mới

Khép lại cái nhìn nặng màu sắc chính trị hóa, lí tưởng hóa theo kiểu phân tuyến ta - địch, thắng – thua, chính nghÄ©a – phi nghÄ©a của văn há»c cách mạng, Ä‘á»™ lùi thá»i gian cùng vá»›i những thay đổi trong sinh quyển văn hóa, xã há»™i giúp ngÆ°á»i viết lật trở, chiêm nghiệm chiến tranh từ lăng kính nhân văn, nhân bản gắn vá»›i những giá trị phổ quát của nhân loại. Chiến tranh hiện hình trên trang viết hôm nay chủ yếu từ cảm quan của ná»—i buồn, của những suy tÆ°, trăn trở trÆ°á»›c quá khứ, hiện tại và cả tÆ°Æ¡ng lai của “mình†và “há»â€. Con ngÆ°á»i, qua cuá»™c chiến, vá»›i đầy những bầm dập, thÆ°Æ¡ng tổn, những dÆ° chấn nặng ná» cả thể xác lẫn tâm hồn, vì thế “không má»™t ai muốn mình sẽ tiếp tục là má»™t con số cá»™ng thêm trong phép thống kê xÆ°Æ¡ng máu†(Chiến tranh và phép thống kê - Bích Ngân). Hiện thá»±c chiến tranh và hậu chiến đâu còn là “chiếc ráng chiá»u quá đẹp†nhÆ° cách ví von của Nguyá»…n Minh Châu mà xám má»™t màu buồn rợn bởi những Ä‘au thÆ°Æ¡ng, mất mát, những mảng sáng tối xô bồ khiến không ít quân nhân, thÆ°á»ng nhân cả hai bên chiến tuyến – những ngÆ°á»i đã bị chiến tranh vô tình hay cố ý kéo vào – Ä‘á»u không khá»i bang hoàng, suy sụp, thậm chí mất khả năng sống bình thÆ°á»ng.

Ná»— lá»±c hiện đại hóa văn xuôi của Ä‘á»™i ngÅ© nhà văn hôm nay thể hiện rõ nhất ở chá»— há» mạnh dạn Ä‘i vào những cạnh khía nhạy cảm của chiến tranh vá»›i cái nhìn trá»±c diện, phản tỉnh. Äó là những trang viết lạ lẫm, đầy ám ánh nhÆ°ng cÅ©ng nhiá»u mê hoặc vá» Ä‘á» tài da cam (Tiếng lục lạc – Nguyá»…n Quang Lập, MÆ°á»i ba bến nÆ°á»›c – SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh, CÆ¡ bản là buồn – Nguyá»…n Ngá»c Thuần,…). Hai cuá»™c chiến tranh biên giá»›i cÅ©ng là hai thá»i nam châm xoáy hút tâm lá»±c, bút lá»±c của ngÆ°á»i viết. HÆ¡n ba thập niên, nhất là khoảng thá»i gian gần 20 năm đầu thế kỉ XXI, xuất hiện hàng loạt tiểu thuyết viết vá» chiến tranh biên giá»›i Tây Nam: Dòng sông của Xô Nét (Nguyá»…n Trí Huân), Chiến tranh không phải trò đùa (Khuất Quang Thụy), Dòng sông nÆ°á»›c mắt (Thanh Giang), Biên giá»›i, Bên rừng thốt nốt, Äất không đổi màu, NgÆ°á»i đàn bà khóc mÆ°á»›n (Nguyá»…n Quốc Trung), Ngôi chùa ở Pratthana, Khoảng rừng có những ngôi sao (Văn Lê), Thế giá»›i xô lệch (Bích Ngân), Bên dòng sông Mê (Bùi Thanh Minh), Miá»n hoang (SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh), Hoang tâm (Nguyá»…n Äình Tú), Mùa xa nhà (Nguyá»…n Thành Nhân), Rừng đói (Nguyá»…n Trá»ng Luân), Chuyện Lính Tây Nam (Trung Sỹ), Mùa chinh chiến ấy (Äoàn Tuấn), Viết từ hành tinh kí ức (Võ Diệu Thanh)…; chiến tranh biên giá»›i phía Bắc: Xác phàm (Nguyá»…n Äình Tú), Mình và há» (Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng),...

Chiến tranh đã lùi xa, nhÆ°ng những nhà văn trải nghiệm nó, dù trá»±c tiếp hay gián tiếp, cÅ©ng luôn cảm thấy mình mắc nợ những ân Æ°u ngày cÅ©. DÆ° âm, dÆ° chấn của cuá»™c chiến cứ mãi Ä‘eo đẳng, khiến há» phải viết ra để nhá»› lại, sống lại má»™t thá»i gian khổ, bi tráng mà bản thân, bạn bè, dân tá»™c đã sống qua. Chuyện Lính Tây Nam được Trung Sỹ viết trong tâm thế vượt lên chính mình: trá»±c diện nhìn lại cuá»™c chiến tranh trên đất Campuchia để soi rá»i má»™t thá»i bi hùng của thế hệ, đất nÆ°á»›c mình, để Ä‘Æ°a ra ánh sáng sá»± thật trần trụi của cái lò lá»­a địa ngục phi nhân ấy. Bằng cái nhìn của ngÆ°á»i trong cuá»™c, ngÆ°á»i Ä‘i qua ngoái lại, nhà văn đã khiến chúng ta kinh ngạc bởi hiện thá»±c Ä‘a chiá»u, chân thá»±c, tÆ°Æ¡i nguyên và sinh Ä‘á»™ng đến rùng mình vá» má»™t chiến trÆ°á»ng K còn ít được biết đến trong văn há»c, khá xa lạ vá»›i Ä‘á»™c giả trong và ngoài nÆ°á»›c, vì thế có sức lay Ä‘á»™ng lá»›n. Dù không gá»i đích danh, nhÆ°ng lần đầu tiên trong văn há»c chính thống, quân xâm lược phÆ°Æ¡ng Bắc cÅ©ng đã được Ä‘iểm mặt chỉ tên. Äó là bá»n Khá»±a (Mình và há»), là giặc Khợ (Xác phàm). Cả hai cách gá»i này Ä‘á»u cho thấy thái Ä‘á»™ căm thù, khinh bỉ của tác giả trÆ°á»›c hành Ä‘á»™ng bất nhân, phi nghÄ©a của kẻ thù, đồng thá»i tạo má»™t khoảng cách vừa đủ để hiện thá»±c lịch sá»­ vá»›i hiện thá»±c văn chÆ°Æ¡ng soi chiếu lẫn nhau nhÆ°ng không trùng khít lên nhau. Dụng ý nghệ thuật đó giúp ngÆ°á»i viết tá»± do thể nghiệm, sáng tạo và tá» bày những suy cảm vá» lịch sá»­, vá» nhân sinh, thế cuá»™c.

Là má»™t cô giáo trẻ, sinh ra và lá»›n lên ở An Giang – nÆ¡i chịu nhiá»u tổn thất, tang thÆ°Æ¡ng do Khmer Äá» gây ra, từ má»™t “kẻ ngoại cuá»™câ€, Võ Diệu Thanh đã vô tình bị đẩy vào cuá»™c chiến. Tác giả trải nghiệm chiến tranh qua lá»i kể của những nạn nhân trong cuá»™c thảm sát Ba Chúc (Tri Tôn): chị SÆ°Æ¡ng, cô Năm Chậm, mợ Tám, cô TÆ° Chỉnh, chú TÆ° Long, anh Út Nam, thím Ba Tệt,… tất cả Ä‘á»u chịu những sang chấn tâm lí nặng ná», dai dẳng từ nạn diệt chủng kinh hoàng cách đây gần bốn thập kỉ. Bằng cách viết đầy tính chất “điá»n dã†của văn há»c dân gian, tá»™i ác man rợ của Pol Pot phÆ¡i bày trong cuốn sách Viết từ hành tinh kí ức khách quan, chân thá»±c đến đáy. Có cảm giác ngÆ°á»i viết luôn bị giằng xé giữa nhiá»u thái cá»±c, trạng huống đối lập: lãng quên - hoài nhá»›, ám ảnh – an yên, căm phẫn – tha thứ… để rồi cuối cùng phải chá»n má»™t giải pháp trung dung: hòa đồng, cá»™ng cảm lòng mình vá»›i tâm tình của ngÆ°á»i trong cuá»™c, Ä‘Æ°a tất cả phức hợp nhận thức, tình cảm ấy lên trang giấy má»™t cách chân xác, không tô vẽ, phóng đại, để quá khứ phục sinh trong hiện tại dÆ°á»›i má»™t hình hài khác, qua má»™t lăng kính khác. Äó cÅ©ng là cách tác giả tá»± đối diện, tá»± giải quyết những xung Ä‘á»™t, mâu thuẫn trong lòng mình, tá»± trả lá»i những câu há»i, những nợ nần của quá khứ, làm ngÆ°á»i hòa giải quá khứ và hiện tại. “Mấy mÆ°Æ¡i năm đã qua, tôi ôm những miá»n kí ức của ai? Không phải của tôi, mà sao nặng ná» quá Ä‘á»—i. Nó thÆ°á»ng đáo lại trong tôi qua cÆ¡n ác má»™ng, ví nhÆ° má»™t cuá»™c tá»­ hình, má»™t cuá»™c đối đầu trá»±c diện và xả súng vào nhau. NhÆ° chính tôi là ngÆ°á»i làm nên những Ä‘au Ä‘á»›n đóâ€. Bằng cách ấy, ngÆ°á»i viết cÅ©ng đã giải huyá»n thoại vá» sá»± Ä‘au thÆ°Æ¡ng mà vÄ© đại, vô danh mà trÆ°á»ng cá»­u của dân tá»™c mình: “Thành ngữ có câu tấc đất tấc vàng, tôi cảm giác tấc đất là tấc hồn máu xÆ°Æ¡ng của nhiá»u Ä‘á»i nhiá»u kiếp ngÆ°á»i xÆ°a và cả ngÆ°á»i nay. Chính những tích tụ đó làm nên linh hồn của từng vùng đất, để dẫu cho binh biến hãi hùng hay thiên nhiên khắc nghiệt, con ngÆ°á»i vẫn cứ muốn sống ngay trên chính mảnh đất quê hÆ°Æ¡ng mìnhâ€. Tâm cảm, Ä‘á»™ng lá»±c cầm bút của nhà văn miá»n Tây Nam Bá»™ này có nhiá»u Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i Bảo Ninh trong tuyệt phẩm Ná»—i buồn chiến tranh gần 30 năm trÆ°á»›c. Äây là minh chứng vá» sức sống của Ä‘á» tài, tính truyá»n thống và hiện đại của văn há»c chiến tranh trong văn mạch dân tá»™c. Sáng tác của Võ Diệu Thanh, Nguyá»…n Ngá»c TÆ° cùng vá»›i đó là những thế hệ trẻ hÆ¡n nhiá»u (Nguyá»…n Thị Kim Hoà vá»›i Äỉnh khói, Trần Thị Tú Ngá»c vá»›i Ngụ ngôn tháng tÆ°, Huỳnh Trá»ng Khang vá»›i Má»™ phần tuổi trẻ, Văn Thành Lê vá»›i Vá» anh hùng,…) đã Ä‘á» xuất, bổ sung vào kinh nghiệm chiến tranh, kinh nghiệm viết, Ä‘á»c của thế hệ Ä‘i trÆ°á»›c, kiến tạo bản sắc cho thế hệ mình [xem 3, tr.3 - 10]. Sá»± tiếp nối Ä‘á»™i ngÅ©: những ngÆ°á»i cầm bút trong thá»i chiến, những tác giả trưởng thành thá»i bao cấp, thá»i đổi má»›i, lá»›p nhà văn thành danh đầu thế kỉ XXI cho thấy chiến tranh vẫn còn là miá»n đất giàu tiá»m năng, hứa hẹn nhiá»u khởi sắc cho văn há»c nÆ°á»›c nhà.

Những sáng tác của Ä‘á»™i ngÅ© nhà văn ở hải ngoại vá» Ä‘á» tài chiến tranh cÅ©ng mang lại sinh khí má»›i cho văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Có thể quan Ä‘iểm, thái Ä‘á»™ của ngÆ°á»i viết chÆ°a được số đông đồng thuận; nhÆ°ng những tình cảm chân thật, lối viết má»›i mẻ vá» cuá»™c chiến trong quá khứ của há» là Ä‘iá»u đáng trân trá»ng, giúp các tác giả trong nÆ°á»›c có Ä‘iá»u kiện đối chứng để thay đổi cách nhìn, cách viết. Tập truyện NgÆ°á»i tị nạn của Viet Thanh Nguyen, má»™t ngÆ°á»i MÄ© gốc Việt, sau nhiá»u trắc trở, cÅ©ng đã được Nhà xuất bản Há»™i Nhà văn phát hành vào đầu năm 2018 là má»™t minh chứng. Cuốn sách nhÆ° là chứng nhân cho má»™t thá»i Ä‘oạn lịch sá»­ mà má»—i ngÆ°á»i Việt Nam dù ở đâu cÅ©ng không được quyá»n quên lãng.

Sá»± chuyển hÆ°á»›ng trong cảm hứng, cùng vá»›i đó là bút pháp, hiện diện ngay từ nhan Ä‘á» của truyện. Tiểu thuyết: Ná»—i buồn chiến tranh (Bảo Ninh), Ä‚n mày dÄ© vãng, Khúc bi tráng cuối cùng (Chu Lai), Thá»i xa vắng (Lê Lá»±u), Bến không chồng (DÆ°Æ¡ng HÆ°á»›ng), Bến đò xÆ°a lặng lẽ (Xuân Äức), Tàn Ä‘en đốm Ä‘á» (Phạm Ngá»c Tiến), Gia đình bé má»n (Dạ Ngân), Thế giá»›i xô lệch (Bích Ngân), NgÆ°á»i đàn bà trên đảo, Cõi ngÆ°á»i rung chuông tận thế (Hồ Anh Thái), Mùa hè giá buốt – Văn Lê, Cõi Ä‘á»i hÆ° thá»±c (Bùi Thanh Minh), Äược sống và kể lại (Trần Luân Tín), Miá»n hoang (SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh), Trong cÆ¡n lốc xoáy (Trầm HÆ°Æ¡ng), Hoang tâm (Nguyá»…n Äình Tú), CÆ¡ bản là buồn (Nguyá»…n Ngá»c Thuần), Má»™ phần tuổi trẻ (Huỳnh Trá»ng Khang),… Truyện ngắn: TÆ°á»›ng vá» hÆ°u (Nguyá»…n Huy Thiệp), Chuyện sót lại ở thung lung Chá»›p Ri (Nguyá»…n Quang Lập), Truyá»n thuyết vá» Quán Tiên (Xuân Thiá»u), Ngày xá»­a ngày xÆ°a (Nguyá»…n Quang Lập), Äợi bạn (Ngô Tá»± Lập), Äốm lá»­a (Nguyá»…n Thị Minh Thúy), Bến trần gian (LÆ°u SÆ¡n Minh), Hồn trinh nữ, NgÆ°á»i sót lại của Rừng CÆ°á»i (Võ Thị Hảo), MÆ°á»i ba bến nÆ°á»›c (SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh), Chiá»u vô danh (Hồng Dân), Vết chim trá»i (Nguyá»…n Ngá»c TÆ°), Những ngÆ°á»i đàn bà mắt Ä‘en (Viet Thanh Nguyen), Vá» anh hùng (Văn Thành Lê),… Tản văn: Nén nhang chung (Dạ Ngân), Nối linh thiêng, Chiến tranh và phép thống kê (Bích Ngân), Không biết gì vá» chiến tranh (Lê Minh Khôi), Chuyện của em và chiếc túi có tên Việt Nam (Việt Linh)…; Bút kí: Viết từ hành tinh kí ức (Võ Diệu Thanh) v.v. Chúng hợp lá»±c đẩy cái hiện thá»±c sá»­ thi hóa, hồng hóa má»™t thá»i vào quá khứ, chia tay “cái thá»i lãng mạn†để đối diện vá»›i những đòi há»i bức thiết của con ngÆ°á»i, cuá»™c sống hôm nay. Nhà văn làm má»™t lần vượt cạn không ít Ä‘á»›n Ä‘au nhằm đổi lấy cái hạnh phúc lá»›n lao của nghệ sÄ©: được sống và viết bằng chính con ngÆ°á»i thật của mình. Cách đây 20 năm, ná»— lá»±c vượt qua giá»›i hạn của văn xuôi chiến tranh chính là việc ngÆ°á»i viết đã quay trở vá» quá khứ, lịch sử  - má»™t quá khứ, lịch sá»­ đã phần nào minh bạch, hoàn kết – để “sống vá»›i vùng sáng kí ức, vá»›i kỉ niệm của má»™t thá»i oanh liệt và hào hùng, thắp lên trong con ngÆ°á»i ngá»n lá»­a của niá»m tin và tình yêu vá»›i cuá»™c sống hôm nay†[4, tr.61], thì vá»›i văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng hiện, khát vá»ng làm sáng tá» những cạnh chiá»u khuất lấp, tinh thần phản tỉnh, nhận thức lại chiến tranh, vá» cái giá của hòa bình, Ä‘á»™c lập, hạnh phúc là những tÆ° tưởng chủ đạo. Nhà văn soi chiếu hiện thá»±c từ góc nhìn trá»±c diện, Ä‘a sắc, Ä‘a chiá»u, Ä‘em lại cho sáng tác tính chất đối thoại, Ä‘a thanh – những biểu hiện sống Ä‘á»™ng của chất văn xuôi, của tinh thần hậu hiện đại.

2. Sức ám gợi trong lối viết

Vượt qua lối mòn – và cÅ©ng là rào cản của bút pháp sá»­ thi – văn xuôi hôm nay ná»— lá»±c lá»™t hiện mặt trái, mặt khuất của chiến tranh vá»›i sức hủy diệt, phi nhân, vá»›i những di chứng kinh hoàng mà nó để lại. Không còn âm hưởng ngợi ca hào sảng nhÆ° trong văn há»c kháng chiến, Miá»n hoang (SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh) và Hoang tâm (Nguyá»…n Äình Tú) phác há»a bá»™ mặt thật của cuá»™c chiến tranh biên giá»›i Tây Nam vá»›i lắm bi ít hùng. Những Ä‘oạn văn miêu tả cận cảnh cảnh giết ngÆ°á»i, cảnh hành hình “thá»i trung cổ†trong hai tiểu thuyết nhÆ° những thÆ°á»›c phim quay chậm quá sức chịu Ä‘á»±ng của ngÆ°á»i xem. Äá»™c giả rùng mình kinh sợ trÆ°á»›c cảnh hành quyết quân tình nguyện Việt Nam, trận thảm sát ở Ba Chúc trong cuốn sách của SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh, hay cái chết đáng thÆ°Æ¡ng của những cô du kích Tân Lập trong tác phẩm của Nguyá»…n Äình Tú. Nhà văn không ngại ngần phÆ¡i mở những tổn thÆ°Æ¡ng, mất mát, liên tục xoáy sâu vào những ná»—i Ä‘au khôn xiết của con ngÆ°á»i nhằm tái hiện khách quan, chân thá»±c má»™t bá»™ mặt khác của chiến tranh mà diá»…n ngôn lịch sá»­, chính trị lâu nay vẫn ít nhiá»u né tránh.

Trong Xác phàm, chiến tranh cÅ©ng hiện lên qua những cảnh tượng thÆ°Æ¡ng tâm: “mÆ°á»i sáu nóc nhà chỉ trong vài phút đã tanh bành, tan biến nhÆ° chÆ°a há» có má»™t bản làng nào tồn tại ở góc núi yên bình ấyâ€. Có quá nhiá»u cái chết xảy ra trong thá»i gian ngắn ngủi khiến ngÆ°á»i ta tê liệt, không còn đủ sức thể khóc thành tiếng. Mình và há» có đến vài trăm ngÆ°á»i, cả lính lẫn dân thÆ°á»ng, bị giặc Khá»±a bắt và Ä‘em phanh thây tại tá»­ địa mang tên “Thung lÅ©ng oan khuấtâ€. Nhiá»u ngÆ°á»i bị chôn sống trong những nấm mồ tập thể. Những ngá»n núi nát nhừ vì pháo bom, những con Ä‘Æ°á»ng bị đạn cối đào xá»›i, xác ngÆ°á»i la liệt khắp nÆ¡i, mùi tá»­ khí bao trùm má»i chốn… Nhà văn không ngần ngại “zoom†ống kính để phóng to những cận cảnh rợn ngÆ°á»i: “sáu cái xác ngÆ°á»i trần truồng nằm ngay ngắn sát vá»›i chân tÆ°á»ng bên kia, xác nào cÅ©ng bị mổ phanh raâ€. Tiểu thuyết của hai nhà văn quân Ä‘á»™i này gợi ra những vấn Ä‘á» có ý nghÄ©a thá»i sá»± và nhân văn sâu sắc, mang đến cho Ä‘á»™c giả cái nhìn đầy đủ hÆ¡n vá» cuá»™c kháng chiến chống quân xâm lược phÆ°Æ¡ng Bắc, nhắc nhá»› con ngÆ°á»i hôm nay trân trá»ng hÆ¡n cuá»™c sống, có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyá»n Tổ quốc.

Mang ná»—i ám ảnh và mất mát do chiến tranh gây ra, nhiá»u nhân vật luôn bị những cÆ¡n ác má»™ng dày vò. Ná»—i Ä‘au của thể xác và tinh thần khiến cho mạch truyện trong nhiá»u cuốn tiểu thuyết (Ná»—i buồn chiến tranh, Ä‚n mày dÄ© vãng, Gia đình bé má»n, Bến không chồng, DÆ°á»›i chín tầng trá»i, Thế giá»›i xô lệch, Rừng thiêng nÆ°á»›c trong, Mình và há», Hoang tâm, Xác phàm,…) bị đảo lá»™n vá»›i nhiá»u mảnh ghép giữa thá»±c và hÆ°, giữa quá khứ và hiện tại. Dòng ký ức cuồn cuá»™n làm nổi rõ những Ä‘au thÆ°Æ¡ng, mất mát không gì bù đắp nổi. Song hành vá»›i kí ức chiến tranh, nhiá»u sáng tác đã ná»— lá»±c tái dá»±ng hiện thá»±c hậu chiến lở lói, bất toàn gây nên không ít sang chấn tinh thần cho con ngÆ°á»i. Nếu nhÆ° những bi kịch chiến tranh (mà hi hữu lắm má»›i được đặc tả) trong văn há»c cách mạng thÆ°á»ng ít xuất hiện gÆ°Æ¡ng mặt phụ nữ, trẻ em, thì trong văn xuôi hôm nay, há» hiện diện khá nhiá»u. Gắn vá»›i những nhân vật ngoại biên này, văn xuôi Ä‘Æ°Æ¡ng đại đã tô đậm thêm bi kịch của chiến tranh, tăng sức nặng của tiếng nói tố cáo, của tinh thần nhân bản.

Äa mang và để lại dấu ấn ở nhiá»u Ä‘á» tài, Hồ Anh Thái vẫn dành cho chiến tranh tình cảm, sá»± quan tâm đặc biệt. Sáng tác của ông thÆ°á»ng chá»n má»™t lối riêng khi tìm đến những phận ngÆ°á»i nhá» bé sau cuá»™c chiến. Há» là những nữ thanh niên xung phong chống chá»i đến kiệt lả trong ná»—i cô Ä‘Æ¡n, trong sá»± khát khao được làm vợ, làm mẹ (NgÆ°á»i đàn bà trên đảo). Chị Giá»ng (Cõi ngÆ°á»i rung chuông tận thế) phải sống trong nghèo khó, tủi buồn để rồi ra Ä‘i trong Ä‘á»›n Ä‘au, vật vã. Vá»›i những ngÆ°á»i nhÆ° chị, Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c giữa trùng vây của cái ác, cái bất công, há» chỉ còn cái quyá»n lá»›n nhất – và cÅ©ng đáng thÆ°Æ¡ng nhất – là “quyá»n chếtâ€. Thế hệ không trá»±c tiếp ngang qua chiến tranh, nhÆ°ng những tổn thất quá lá»›n của gia đình vẫn chém vào há» má»™t vết chí mạng để không còn được sống bình thÆ°á»ng, “giữa đám đông mà cảm thấy Ä‘Æ¡n côi†(NgÆ°á»i và xe chạy dÆ°á»›i ánh trăng).

Nhìn chiến tranh từ lăng kính kì ảo, từ thế giá»›i tâm linh cÅ©ng là nét má»›i dá»… nhận thấy và đáng được ghi nhận của văn xuôi hôm nay so vá»›i giai Ä‘oạn trÆ°á»›c đổi má»›i [xem 5]. Dạng nhân vật siêu thá»±c - những vong hồn liệt sÄ© - là má»™t trong những khám phá má»›i mẻ, táo bạo của ngÆ°á»i viết trong việc khắc há»a chân dung ngÆ°á»i lính. Äiá»u này thể hiện sá»± ná»— lá»±c cùng tấm lòng trân trá»ng của tác giả trên hành trình phát hiện vẻ đẹp của anh bá»™ Ä‘á»™i Cụ Hồ dù là từ má»™t thế giá»›i khác - thế giá»›i bên kia. Nếu lúc sinh thá»i, há» là những ngÆ°á»i đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, ra trận vá»›i hoài bão Ä‘á»™c lập tá»± do cho quê hÆ°Æ¡ng, dân tá»™c thì khi nhắm mắt xuôi tay, bị kẹt giữa hai cõi âm - trần, khát vá»ng này vẫn còn cháy bá»ng. Không được nhÆ° bao đồng Ä‘á»™i khác hồn có thể quay vá» quê hÆ°Æ¡ng nhá» chết có mồ mả và có ngÆ°á»i hÆ°Æ¡ng khói, các vong hồn thá»±c hiện khát vá»ng này bằng “những kí ức đằm sâu, thân thÆ°Æ¡ng†của mình. Äó là ná»—i nhá»› Hà Ná»™i của anh lính PhÆ°Æ¡ng vá»›i những ngày rét mÆ°á»›t, tiếng tàu Ä‘iện leng keng, ngÆ°á»i bố dậy tầm bốn rưỡi pha trà, rồi những tên Ä‘Æ°á»ng, tên phố, Tháp Bút, Äài Nghiêng...; là những kỉ niệm của Lăng vá» bến sông quê hÆ°Æ¡ng, ngôi nhà nhá» vá»›i bóng dáng mẹ già cô Ä‘Æ¡n mà phúc hậu. Thêm vào đó là những khắc khoải chỠđợi phút giây hòa bình, đợi chá» ngày trở vỠđược Ä‘o bằng những chỉ số thá»i gian xác định hoặc không xác định: Anh lính PhÆ°Æ¡ng và cô gái giao liên thì “có mặt trên Ä‘á»i hai mÆ°Æ¡i năm. Và hai mÆ°Æ¡i năm chỠđợiâ€, ông già thá»i Chín năm “đã ngụ trong hang dÆ¡i gần ná»­a thế kỉ†(Tàn Ä‘en đốm Ä‘á»). Còn Lăng trong Bến trần gian xoáy vào cõi lòng ngÆ°á»i Ä‘á»c bởi cái Ä‘iệp khúc “mấy chục năm... mấy chục năm rồi...†cồn cào cháy ruá»™t: “Anh đã Ä‘i mấy chục năm mà vẫn luẩn quẩn trong rừngâ€, “mấy chục năm rồi, nhanh lên, tôi không thể đứng đây được nữaâ€, “xin đừng Ä‘Æ°a tôi vá» xứ của ma, tôi còn phải vá» thăm u, mấy chục năm rồi...†v.v. Ná»—i nhá»› mong nhÆ° có hình khối, nó bất chấp sá»± quên lãng của thá»i gian, sá»± khắc nghiệt của kiếp vong hồn. Và nhân vật cÅ©ng không còn má» má» nhân ảnh mà hiện hữu nhÆ° má»™t ngÆ°á»i lính bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt, nhÆ° Hai Hùng (Ä‚n mày dÄ© vãng vãng), Kiên (Ná»—i buồn chiến tranh), há» góp thêm má»™t cái nhìn chân thá»±c và đầy xúc Ä‘á»™ng vá» ngÆ°á»i lính, vá» những cuá»™c chiến tranh giữ nÆ°á»›c thần thánh của dân tá»™c.

So vá»›i văn há»c giai Ä‘oạn 1945 - 1985, văn xuôi vá» chiến tranh hôm nay thÆ°á»ng nói nhiá»u hÆ¡n đến ná»—i Ä‘au, đến mất mát của từng cá nhân cụ thể. Giá»ng văn vì thế mà lắng xuống, câu chữ nhÆ° gãy vụn, vỡ oà trÆ°á»›c sá»± thúc ép của rất nhiá»u xót xa, thÆ°Æ¡ng cảm. Dù có nhiá»u mất mát, xót Ä‘au nhÆ°ng phần lá»›n không có sá»± sám hối, phủ định; bao trùm lên nhiá»u sáng tác vẫn là sá»± nhân hậu, minh triết của ngÆ°á»i viết. Sá»± hi sinh của ngÆ°á»i lính không phải đã đặt dấu chấm hết cho những mất mát không gì bù đắp nổi của dân tá»™c, ná»—i Ä‘au còn được kéo dài, được nhân lên ở thế giá»›i bên kia. NhÆ°ng má»™t Ä‘iá»u cÅ©ng hết sức cảm Ä‘á»™ng là từ cõi âm, vẻ đẹp của nhân cách, tâm hồn các anh nhÆ° được bá»c trong ánh hào quang huyá»n thoại nên lại càng lung linh, bất tá»­. Cuá»™c tá»­ sinh dẫu có nhiá»u nÆ°á»›c mắt nhÆ°ng đó chỉ là sá»± chia tay tạm thá»i; còn ná»—i Ä‘am mê, tình yêu cuá»™c sống, tất cả sá»± vÄ© đại mà dung dị của ngÆ°á»i lính Việt Nam thì vẫn trÆ°á»ng tồn và tiếp tục phát huy sức mạnh (Thần Äất – VÅ© Bão, Cõi âm – Triệu Bôn, Tiếng rừng - Hiá»n PhÆ°Æ¡ng, Äợi bạn – Ngô Tá»± Lập, Xác phàm – Nguyá»…n Äình Tú, Bến trần gian – LÆ°u SÆ¡n Minh, Ä‚n mày dÄ© vãng – Chu Lai, Cặp bồ vá»›i ma – Ngô Văn Phú, Tàn Ä‘en đốm Ä‘á» - Phạm Ngá»c Tiến, Khúc hát biển ban mai – Phạm Ngá»c Chiểu,…). Giá»ng quan hoài da diết cÅ©ng gắn liá»n vá»›i mô tip con ngÆ°á»i cô Ä‘Æ¡n sau chiến tranh. Äiá»u đó khiến cho nhiá»u truyện không tránh khá»i cảm giác mệt má»i, day dứt trong giá»ng Ä‘iệu trần thuật. Miá»n hoang, Mình và há», Ná»—i buồn chiến tranh, Rừng thiêng nÆ°á»›c trong,… bám riết tâm trí ngÆ°á»i Ä‘á»c bởi những cung bậc của kí ức chiến tranh vá»›i âm hưởng trầm buồn, da diết và sâu lắng.

Ná»— lá»±c khu biệt, nâng tầm của văn xuôi chiến tranh Ä‘Æ°Æ¡ng đại còn hiện diện ở nhiá»u triết lí, đối thoại không khá»i gây hấn vá»›i lối tiếp nhận truyá»n thống. Äâu chỉ mắc nợ con ngÆ°á»i, những kẻ châm ngòi chiến tranh còn gây sá»±, làm tổn hại nghiêm trá»ng đến tá»± nhiên, môi trÆ°á»ng sống. “Chiến tranh bẩn thỉu hÆ¡n tất cả những trò bẩn thỉu mà con ngÆ°á»i ta nghÄ© ra!†(Ngược chiá»u cái chết – Trung Trung Äỉnh); “ChiêÌn tranh laÌ€ cõi không nhaÌ€, không cửa, lang thang khôÌn khổ vaÌ€ phiêu baÌ£t vĩ Ä‘aÌ£i, laÌ€ cõi không Ä‘aÌ€n ông, không Ä‘aÌ€n baÌ€, laÌ€ thÃªÌ giÆ¡Ìi thảm sầu vô cảm vaÌ€ tuyệt tÆ°Ì£ khủng khiêÌp nhâÌt của doÌ€ng giôÌng con ngÆ°Æ¡Ì€i!†(Ná»—i buồn chiến tranh – Bảo Ninh); “NgÆ°á»i ta còn nhiá»u việc để làm hÆ¡n là báo thù. Chiến tranh là thảm há»a cho cả dân tá»™c. Cần phải cứu lấy má»i ngÆ°á»i†(Mùa hè giá buốt – Văn Lê). Những tra vấn vỠđược - mất, nhân bản – phi nhân, nhất thá»i – vÄ©nh cá»­u,… của cá nhân, dân tá»™c, nhân loại, của Ä‘á»i sống, của giá trị con ngÆ°á»i,… cÅ©ng thÆ°á»ng xuyên xuất hiện: “Chiến cuá»™c, miếng cÆ¡m manh áo nó bắt ngÆ°á»i ta Ä‘i, chứ ngây ngô có hiểu gì vá» chính nghÄ©a quốc gia hay gì gì đó đâu†(Không biết gì vá» chiến tranh - Lê Minh Khôi); “Con ngÆ°á»i cậy có sá»± mạnh, hung hăng chinh phục và tàn phá má»i thứ (…) Cần phải đến vá»›i rừng để há»c há»i, để nhận biết đâu là phía trÆ°á»›c, đâu là phía sau, đâu là phải, đâu là trái†(Rừng thiêng nÆ°á»›c trong – Trần Văn Tuấn); “Không có chiến thắng nào không có máu xÆ°Æ¡ng, vì vậy không cứ gì hát hò ngợi ca mãi thì ngÆ°á»i ta má»›i biết mình chiến thắng (…) Hãy để cho lòng từ bi lên tiếng, trong mÆ°á»i hai Ä‘iá»u răn của Phật, Ä‘iá»u đã từng làm nên bản sắc mạnh của ngÆ°á»i Việt là sá»± khoan hòa†(Nén nhang chung - Dạ Ngân)… Äây là những yếu tính tạo nên sá»± Ä‘a bá»™i trong Ä‘iểm nhìn, gá»ng Ä‘iệu trần thuật, tính phức Ä‘iệu, Ä‘a thanh (polyphony), tinh thần dân chủ của văn xuôi. NgÆ°á»i viết không còn chiêm ngắm quá khứ bằng tâm trạng ngây ngất, tá»± hào Ä‘Æ¡n phiến, mà chiêm nghiệm thá»i bi tráng đã qua, thá»i loang lổ Ä‘Æ°Æ¡ng hiện, nhìn bản thân và những ngÆ°á»i bên kia chiến tuyến toàn diện, Ä‘iá»m tÄ©nh, bao dung hÆ¡n. Trong Ä‘oạn kết của tập bút kí Viết từ hành tinh kí ức, Võ Diệu Thanh đã để cho má»™t cá»±u cán bá»™ Khmer Äá» thá»i kháng chiến chống MÄ©, đầy từng trải, thấu hiểu lẽ Ä‘á»i đánh giá vá» những tốt xấu, đúng sai của Pol Pot, vá» nạn diệt chủng, vá» mục tiêu, mục đích của chế Ä‘á»™ Ä‘á»™c tài… khách quan, thấu đạt.

Chiến tranh trong tiểu thuyết, truyện ngắn hôm nay cÅ©ng nhắc nhá»› ngÆ°á»i Ä‘á»c qua các biểu tượng nhiá»u ám gợi nhÆ° nÆ°á»›c, lá»­a,... Màu sắc sá»­ thi, vai trò đại diện cho lí tưởng, nhiệt huyết, sức mạnh của dân tá»™c không còn nữa; các biểu tượng này được sáng tạo chủ yếu từ cảm hứng bi kịch, gắn vá»›i bao kiếp phận bé má»n, vô danh trong mÆ°a bom bão đạn. Ná»—i buồn chiến tranh là sá»± rên xiết của con ngÆ°á»i trong “biển lá»­aâ€, “cái lò lá»­a tàn khốcâ€, “tuyến lá»­aâ€, “con lá»™ lá»­aâ€, “cá»™t lá»­aâ€â€¦ Lá»­a ngùn ngụt cháy trong những trang nhật kí của Trần Củng: “Tiếng bom, tiếng súng hòa lẫn thành má»™t thứ âm thanh há»—n Ä‘á»™n. Mặt đất nhÆ° bị vỡ ra từng mảng… Tiếng tre nứa cháy ngùn ngụt, lốp bốp… cả làng Chành giãy lên đành đạch…†(Cõi Ä‘á»i hÆ° thá»±c - Bùi Thanh Minh). Trong tâm thức văn hóa nhân loại, lá»­a có tính hai mặt: hủy diệt và tái sinh. Tuy nhiên, lá»­a trong văn xuôi viết vá» chiến tranh sau 1986 phần nhiá»u chỉ mang sức mạnh hủy diệt. Äi liá»n vá»›i biển lá»­a hung tàn là máu me, chết chóc, đổ nát. Cảnh binh lá»­a kinh hoàng khiến ngÆ°á»i lính hoang mang, thảng thốt, không biết mình chiến đấu vì lẽ gì. “Cuá»™c chiến tranh này là cuá»™c chiến tranh gì vậy?†(Ä‚n mày dÄ© vãng - Chu Lai). Khói lá»­a chiến tranh không chỉ thiêu đốt vạn sinh linh nÆ¡i chiến địa mà còn lan ngún đến làng quê, phố thị cả thá»i chiến lẫn thá»i bình qua những biến thể: ngá»n (bóng) đèn, khói hÆ°Æ¡ng,... Bóng Ä‘iện tù mù, Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c bầu bạn cùng Kiên thâu đêm suốt sáng (Ná»—i buồn chiến tranh), ngá»n đèn dầu hắt sáng vàng vá»t trong Bến không chồng, leo lét trong NgÆ°á»i ở bến sông Châu hay Ä‘á» quạch trong NgÆ°á»i sót lại ở Rừng CÆ°á»i… khắc há»a những ná»—i Ä‘au, bất hạnh khó nói hết bằng lá»i của con ngÆ°á»i, đặc biệt là phụ nữ. NÆ°á»›c và các biến thể của nó nhÆ° dòng sông, bến nÆ°á»›c, nÆ°á»›c mắt,… cÅ©ng góp phần không nhỠđể phục dá»±ng bi kịch nhân quần sau cuá»™c chiến: Bến trần gian (LÆ°u SÆ¡n Minh), Bến đò Lăng (Phùng Văn Khai), Bến đàn bà (Nguyá»…n Mạnh Hùng), MÆ°á»i ba bến nÆ°á»›c, NgÆ°á»i ở bến sông Châu (SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh), Bến không chồng (DÆ°Æ¡ng HÆ°á»›ng), Hai ngÆ°á»i đàn bà xóm Trại (Nguyá»…n Quang Thiá»u)… Bên cạnh những tính năng quen thuá»™c: xoa dịu, gá»™t rá»­a, thanh tẩy, nÆ°á»›c cùng vá»›i những sá»± vật gắn liá»n vá»›i nó nhÆ° bến sông, con đò còn là tác nhân kéo dài, khÆ¡i sâu bất hạnh của không ít nhân vật: tuổi xuân mải miết xuôi dòng, còn niá»m vui, hạnh phúc bình dị thì nhÆ° con đò bá» bến sang ngang.

Má»™t Ä‘iá»u đáng ghi nhận trong sá»± sáng tạo của văn xuôi chiến tranh từ đầu thế kỉ XXI là tính liên văn bản trên tinh thần đối thoại, giá»…u nhại những khung thÆ°á»›c cÅ©. Miá»n hoang và Hoang tâm Ä‘á»u lấy chất liệu từ cuá»™c chiến biên giá»›i Tây Nam nhÆ° má»™t “tiá»n văn bản†làm cảm hứng sáng tác. Từ những tÆ° liệu, chứng nhân lịch sá»­ và những kí ức vá» chiến tranh, nhà văn đã dá»±ng lại không khí cam go, ác liệt vá» cuá»™c chiến chống lại tá»™i ác phi nhân bản, phản nhân văn của chính quyá»n Khmer Äá». Sá»± dung hợp nhiá»u thể loại trong má»—i tiểu thuyết cÅ©ng dẫn đến tình trạng phì đại diá»…n ngôn, hiện thá»±c – má»™t yếu tính của văn chÆ°Æ¡ng hậu hiện đại [xem 1]. Trong Hoang tâm, Nguyá»…n Äình Tú Ä‘Æ°a thÆ¡, nhạc, truyá»n thuyết và cả bài văn của há»c sinh vào văn bản truyện. Ở Miá»n hoang, SÆ°Æ¡ng Nguyệt Minh dụng công sÆ°u tầm những bản tin trên báo, những bài thÆ¡ của đồng Ä‘á»™i viết vá» chiến trÆ°á»ng K. Má»—i chÆ°Æ¡ng của cuốn sách, nhà văn Ä‘á»u dẫn má»™t mẩu tin đã được báo chí đăng tải, có trích nguồn cụ thể, nhÆ° má»™t cách làm sống lại lịch sá»­ má»™t thá»i, giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c nhập cuá»™c, sống cùng không khí chiến trận. Nếu nhÆ° Ä‘oạn nhạc: “Ta là con của bố mẹ ta, nhá»› nhà là ta tút ra vá». Ta không cần ba lô không cần ô tô không cần chi mô, ta vá» thăm bố xong ta lại lên. Trên con Ä‘Æ°á»ng ta Ä‘i có nhiá»u gian nguy làm ta khiếp vía, ta Ä‘i theo lối nhá» là lối an toàn…†đã “tái chế†ca khúc BÆ°á»›c chân trên dãy TrÆ°á»ng SÆ¡n của nhạc sÄ© VÅ© Trá»ng Hối trong Hoang tâm mang tinh thần giá»…u nhại tâm thế của những ngÆ°á»i lính bị đẩy ra trận thì những bài hát trong Miá»n hoang lại là liá»u thuốc an thần để tên Lục Thum quên Ä‘i ná»—i Ä‘au khi bị cÆ°a chân. Các bài thÆ¡ của đồng Ä‘á»™i Tùng không chỉ giúp những con ngÆ°á»i lạc rừng xích lại gần nhau hÆ¡n mà còn phản ánh hiện thá»±c đói khát, gian khổ, khốc liệt nÆ¡i hoang địa khô cằn. Những thi phẩm ủy mị trong cuốn sổ nhật kí của tên lính ngụy cho thấy cách nhìn nhận, đánh giá của Nguyá»…n Äình Tú vá» vai trò của văn há»c nghệ thuật đối vá»›i kẻ tham chiến. Không ít lần nhân vật Anh nghÄ© rằng những bài thÆ¡ mang tÆ° tưởng má»™ng rá»›t là nguyên nhân dẫn đến thất bại của chính quyá»n MÄ© ngụy. Ngược lại, quân ta thắng trong hai cuá»™c kháng chiến vÄ© đại má»™t phần là do sức mạnh được hun đúc từ những bài thÆ¡, bài hát cổ vÅ© tinh thần chiến đấu.

Sá»± chuyển biến của văn xuôi chiến tranh cÅ©ng hiện diện rõ trong chất liệu – ngôn từ, nhất là dạng thức tục ngôn [xem 6]. Trong Sắc màu chiến trận, Thu Trân Ä‘Æ°a ra những cách diá»…n đạt rất “línhâ€: “nhá»› nhà nhá»› quê bá» mẹâ€, “Mẹ kiếp, bảy thằng ngồi đây, khi vá» biết có còn phân ná»­aâ€, “đàng nào cÅ©ng sắp vỠâm ti cảâ€,… Cách ăn nói có phần bổ bã, thậm chí tục tÄ©u chính là liệu pháp hữu hiệu để con ngÆ°á»i đối chá»i vá»›i thá»±c tế khắc nghiệt, vượt quá sức chịu Ä‘á»±ng. Khẩu ngữ, trong trÆ°á»ng hợp này, nhÆ° sá»± giải tá»a, má»™t lối thoát của thá»±c tại – má»™t thá»±c tại được nhận thức bởi ngôn ngữ chính thống vá»›i tiếng đì Ä‘oàng của súng đạn, vá»›i những lá»i kêu gá»i lí tưởng khuôn sáo khô khan, giúp ngÆ°á»i lính can đảm đối diện vá»›i cái chết nÆ¡i chiến trÆ°á»ng. Trong kiệt tác ÄÆ°á»ng vá», Remarque cÅ©ng để nhân vật của mình bày tá» Ä‘iá»u này: “Ở mặt trận, nếu chúng tôi bị rÆ¡i vào tình huống tồi tệ làm chúng tôi quên tất cả những thứ vô nghÄ©a các ông nhồi vào đầu chúng tôi, chúng tôi nghiến răng và nói “cứtâ€, rồi sau đó má»i việc tiếp diá»…n nhÆ° thÆ°á»ng. Ông dÆ°á»ng nhÆ° không há» biết Ä‘iá»u gì Ä‘ang xảy ra! Äến đây không phải là các cậu bé dÅ©ng cảm, không phải là các há»c sinh thân yêu, đến đây là những ngÆ°á»i lính!†[2, tr.128]. Tạm không bàn vá» vấn Ä‘á» tÆ° tưởng, cách xây dá»±ng “sắc màu chiến trận†của Thu Trân trong phÆ°Æ¡ng diện ngôn ngữ, nếu đối sánh vá»›i truyện ngắn của các tác giả trÆ°á»›c cùng viết vá» chiến tranh, rõ ràng đã có má»™t bÆ°á»›c tiến nhất định. Nó là đối cá»±c vá»›i ngôn ngữ chính thống, hÆ°á»›ng đến má»™t chân dung ngÆ°á»i lính, má»™t màu sắc rất khác của chiến tranh.

Còn rất nhiá»u biểu hiện vá» sá»± cách tân bút pháp của văn xuôi chiến tranh hôm nay không thể nói hết trong bài viết nhá» này. NhÆ°ng chừng đó cÅ©ng cho thấy, khi lá»±a chá»n Ä‘á» tài, ngay từ đầu, nhà văn không thể đặt mình xuôi theo quán tính cÅ©. ThÆ°á»ng trá»±c ở ngÆ°á»i viết là ý hÆ°á»›ng, ná»— lá»±c vượt thoát để tạo dấu ấn, để khẳng định phong cách. Bằng sá»± dụng công, Ä‘á»™c sáng trong phÆ°Æ¡ng thức trần thuật, sáng tác của hỠđã có những đóng góp đáng trân trá»ng cho văn há»c hiện đại dân tá»™c.

3. Và chân trá»i má»i gá»i những Ä‘Æ°á»ng bay

Chiến tranh đã lùi xa, nhÆ°ng nó vẫn là má»™t “siêu Ä‘á» tài†trong văn há»c hậu chiến. Viết vá» chiến tranh là má»™t việc rất khó đối vá»›i các tác giả Ä‘Æ°Æ¡ng đại, bởi chỉ cần má»™t chút vụng vá», đứa con tinh thần của há» sẽ Ä‘i vào lối mòn của nhiá»u tác phẩm vang danh trÆ°á»›c đó. Má»™t sáng tác được xem là xuất sắc vá» chiến tranh trong thá»i đại này phải cho thấy, dù má»™t khía cạnh rất nhá», sá»± viết lại lịch sá»­; ở đó có sá»± hòa kết đầy tính thẩm mÄ© giữa diá»…n ngôn nghệ thuật vá»›i diá»…n ngôn lịch sá»­, diá»…n ngôn chiến tranh và diá»…n ngôn văn hóa. Bằng việc phục dá»±ng chân thá»±c chiến tranh-nhÆ°-nó-vốn-là, văn xuôi hôm nay đã góp phần để cho Ä‘á»™c giả, nhất là những ngÆ°á»i trẻ tuổi, có những kiến văn, xúc cảm đáng quý. Chuyện hôm qua đâu phải là má»™t Ä‘i không trở lại; nó vẫn còn can dá»± trá»±c tiếp, dài sâu vào hiện tại, và cả tÆ°Æ¡ng lai. Ngoại vi hóa ý đồ khÆ¡i lại, khoét sâu vết thÆ°Æ¡ng cÅ©, trong ná»— lá»±c bạch hóa quá khứ, tác phẩm giúp bạn Ä‘á»c nhận diện bản thân và đất nÆ°á»›c mình, để có hạnh phúc của ngÆ°á»i sống trong tình yêu thÆ°Æ¡ng, sá»± tha thứ, bao dung. Những được mất của chiến tranh không ngừng được mổ xẻ, phân tích, tra vấn. Nhà văn tá»± đứng vá» phía ná»—i Ä‘au, mất mát của cá nhân, dân tá»™c để có thêm ná»™i lá»±c khám phá chiến tranh ở má»i chiá»u kích má»›i mẻ của nó, góp phần “nối sá»± linh thiêng vào cuá»™c Ä‘á»i này†(Nối linh thiêng - Bích Ngân). Chính thái Ä‘á»™ sòng phẳng mà đằm sâu nghÄ©a tình, trách nhiệm đó đã hợp sức khắc sá»­a nhiá»u di hại mà cuá»™c chiến gây ra. Ná»— lá»±c trong cuá»™c chạy tiếp sức của nhiá»u thế hệ để má»›i hóa truyá»n thống, nâng tầm văn há»c, văn hóa, cùng vá»›i đó là vị thế dân tá»™c của văn há»c chiến tranh là Ä‘iá»u đáng trân trá»ng. Phải làm sao viết vá» cuá»™c chiến, vá» quá khứ bi hùng mà câu chữ ngồn ngá»™n chất sống của hiện tại, có sức nặng dá»± báo tÆ°Æ¡ng lai, khiến cuá»™c sống đáng sống hÆ¡n, ngÆ°á»i gần ngÆ°á»i hÆ¡n, để tác phẩm ra Ä‘á»i trong sá»± chân thật, đầy xúc Ä‘á»™ng… là những thách đố không há» nhỠđối vá»›i ngÆ°á»i ngÆ°á»i cầm bút hôm nay.

Những gì đã trình bày cÅ©ng xác tín rằng chiến tranh vẫn là Ä‘á» tài phong nhiêu, nhiá»u ám gợi đối vá»›i cả ngÆ°á»i sáng tác lẫn ngÆ°á»i thưởng thức văn chÆ°Æ¡ng Việt Nam trong hiện tại và tÆ°Æ¡ng lai. Äây là mảnh đất màu mỡ Ä‘ang chỠđợi bàn tay cày xá»›i, bón chăm của nhà văn để cho Ä‘á»i những vụ mùa viên mãn. Viết vá» cái đã qua để chữa lành ná»—i Ä‘au quá khứ, để thấu cảm đất nÆ°á»›c, dân tá»™c mình, để có tâm thế an yên, minh triết của ngÆ°á»i Ä‘i vá» phía trÆ°á»›c… đó là kì vá»ng má»›i, tích cá»±c và nhân bản của văn xuôi chiến tranh mà những kết quả đã có cÅ©ng chỉ là bá» nổi của má»™t hiện thá»±c thẩm mÄ© giàu hứa hẹn.

 

(*) PGS.TS – Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng ÄHSP Tp.Hồ Chí Minh

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Lê Huy Bắc (2017), Văn há»c hậu hiện đại lí thuyết và tiếp nhận, Nhà xuất bản Äại há»c SÆ° phạm, Hà Ná»™i.

[2] Erich Maria Remarque (2017), ÄÆ°á»ng vá», NXB Văn há»c, Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Hoàng Äăng Khoa (lược ghi) (2017), Viết, nhÆ° là má»™t can dá»± vào lịch sá»­, Văn nghệ Quân Ä‘á»™i, Số cuối tháng 12.

[4] Bích Thu (1999), Văn xuôi năm 1998 – thá»±c trạng và vấn Ä‘á», Tạp chí Văn há»c, Số 1.

[5] Bùi Thanh Truyá»n (2014), Yếu tố kì ảo trong văn xuôi Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam, Nhà xuất bản Văn há»c – Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Äông Tây, Hà Ná»™i.

[6] Bùi Thanh Truyá»n – Lâm Hoàng Phúc (2018), Tục ngôn trong truyện ngắn Nam Bá»™ đầu thế kỉ XXI từ góc nhìn kí hiệu há»c văn hóa, Kỉ yếu Há»™i thảo Quốc tế “Ngôn ngữ há»c Việt Nam – những chặng Ä‘Æ°á»ng phát triển và há»™i nhập quốc tếâ€, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm, Äại há»c Äà Nẵng, Tháng 12.

 

Nguồn: Nghiên cứu Văn há»c, Số 1, 2020

 

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT