Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM MỘT Sá» ÄẶC ÄIỂM NGÔN NGá»® CA DAO - DÂN CA NAM BỘ (PGS.TSKH. Bùi Mạnh Nhị)
MỘT Sá» ÄẶC ÄIỂM NGÔN NGá»® CA DAO - DÂN CA NAM BỘ (PGS.TSKH. Bùi Mạnh Nhị) PDF Print E-mail
Monday, 18 October 2021 13:22

MỘT Sá» ÄẶC ÄIỂM NGÔN NGá»®

CA DAO - DÂN CA NAM BỘ

PGS. TSKH. BÙI MẠNH NHỊ (*)

Ca dao là “ThÆ¡ của má»i nhà†(Xuân Diệu). Ca dao Nam Bá»™ nói riêng, cả nÆ°á»›c nói chung, là những tượng đài bất hủ vá» tâm hồn, trái tim, tài năng của nhân dân. Ngôn ngữ của ca dao - dân ca là lá»i Ä‘á» tá»±a rất sinh Ä‘á»™ng cho tÆ° duy, tâm hồn, ngôn ngữ của nhân dân các miá»n trên Tổ quốc. Ca dao - dân ca Nam Bá»™ đã góp phần nuôi dưỡng những nhà thÆ¡ Äồng Nai – Gia Äịnh nhÆ° Nguyá»…n Äình Chiểu, Bùi Hữu NghÄ©a, Hồ Huân Nghiệp, những nghệ sÄ© tài danh của âm nhạc truyá»n thống nhÆ° Trần Văn Khê, Cao Văn Lầu, Nguyá»…n VÄ©nh Bảo. “Ca dao tá»± vạch cho mình má»™t lối Ä‘i, dẫu không hào nhoáng song hết sức hiên ngang, hết sức Ä‘á»™c lập†(Thuần Phong).

1. Cha ông chúng ta má»›i khám phá, xây dá»±ng mảnh đất Nam Bá»™ trong vòng hÆ¡n ba thế kỉ nay. Ca dao - dân ca Nam Bá»™, tất nhiên cÅ©ng má»›i chỉ thá»±c sá»± được hình thành và khởi sắc trong quãng thá»i gian ấy. Diện mạo ngôn ngữ ca dao - dân ca Nam Bá»™ là má»™t quá trình há»™i tụ, phát huy những truyá»n thống của ngôn ngữ ca dao - dân ca dân tá»™c mà cha ông từ các miá»n ngoài “gồng gánhâ€mang vào, đồng thá»i là quá trình sáng tạo liên tục trÆ°á»›c những đòi há»i của cuá»™c sống ở má»i hoàn cảnh, má»i mục đích giao tiếp không ngừng thay đổi.

Äể tạo nên diện mạo đó, nhân dân đã, má»™t mặt, sá»­ dụng kho tàng ngôn ngữ sẵn có của ca dao - dân ca dân tá»™c; mặt khác, biến đổi không ít từ ngữ, câu ca và sáng tạo rất nhiá»u bài ca má»›i, từ ngữ má»›i. Do đó trong vốn từ ngữ mà ca dao - dân ca Nam Bá»™ sá»­ dụng, bên cạnh kho từ ngữ giàu có được phổ biến khắp cả nÆ°á»›c, là sá»± có mặt của những từ ngữ nảy sinh tại địa phÆ°Æ¡ng. Äó là những từ ngữ làm tên gá»i cho các sá»± vật, sản vật má»›i, những từ ngữ biểu hiện các sắc thái tình cảm khác nhau của con ngÆ°á»i nảy sinh trong bối cảnh tá»± nhiên và xã há»™i má»›i. Trong quá trình giao lÆ°u vá»›i các miá»n, má»™t bá»™ phận trong số này đã và sẽ được phổ biến rá»™ng rãi, má»™t bá»™ phận khác vẫn giữ nguyên tính chất của phÆ°Æ¡ng ngữ. Do hoàn cảnh lịch sá»­, sá»± giao lÆ°u văn hoá giữa các miá»n trên Tổ quốc trong quá khứ chủ yếu là con Ä‘Æ°á»ng từ các miá»n ngoài Ä‘i vào. Äất nÆ°á»›c đã thống nhất, chắc chắn sá»± giao lÆ°u văn hoá từ Nam Bá»™ trở ra các miá»n ngoài sẽ phát triển mạnh hÆ¡n, rá»™ng và sâu hÆ¡n, trong tình cảm mong má»i của nhân dân cả nÆ°á»›c.

2. Nam Bá»™, đặc biệt là đồng bằng sông Cá»­u Long, có nhiá»u cái nhất: đồng bằng lá»›n nhất nÆ°á»›c; sản lượng lúa gạo nhiá»u nhất nÆ°á»›c; kinh rạch nhiá»u nhất nÆ°á»›c; trái cây nhiá»u nhất nÆ°á»›c; diện tích nuôi trồng thủy sản lá»›n nhất nÆ°á»›c; lượng thủy hải sản thu được hàng năm cÅ©ng nhiá»u nhất nÆ°á»›c; diện tích rừng ngập mặn nhiá»u nhất nÆ°á»›c… Cuá»™c sống của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ gắn bó máu thịt vá»›i hệ thống sông ngòi dá»c ngang chằng chịt của khoảng 5.000 km Ä‘Æ°á»ng kinh rạch, vá»›i những cánh đồng mênh mông của đồng bằng châu thổ Cá»­u Long, mang tầm của những đồng bằng rá»™ng lá»›n, đặc biệt của thế giá»›i, và vá»›i những miệt vÆ°á»n phì nhiêu, màu xanh trải tràn, rậm rì cây trái. Nhiá»u nhà nghiên cứu đã dùng định danh “văn minh sông rạchâ€, và nhà văn SÆ¡n Nam dùng định danh “văn minh miệt vÆ°á»n†để nói vá» cảnh quan  sinh thái – nhân văn và cuá»™c sống của ngÆ°á»i dân đồng bằng sông Cá»­u Long. Con số thống kê sau vỠ“chợ nổi†- chợ há»p trên sông, “thÆ°Æ¡ng cảng dân gianâ€Ä‘á»™c đáo, nÆ¡i buôn bán không chỉ lúa gạo, tôm cá, mà cả các loại trái cây và hoa, cho thấy thêm Ä‘iá»u đặc biệt của Nam Bá»™: Tiá»n Giang có 160 chợ nổi, Bến Tre có 175, Äồng Tháp 203 và Trà Vinh có 110 chợ nổi. Sá»­ sách viết vá» tá»± nhiên và sá»± giàu có của Nam Bá»™ không thể thiếu những trang vá» cảnh quan nổi bật, đặc sắc đó cùng vá»›i những chủ nhân của nó. Kinh rạch, ruá»™ng đồng, miệt vÆ°á»n - ba bối cảnh tiêu biểu của thiên nhiên và cuá»™c sống ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ cÅ©ng là ba bối cảnh mà ca dao - dân ca Nam Bá»™ thÆ°á»ng bá»™c lá»™ những đặc Ä‘iểm ngôn ngữ của mình.

3. NgÆ°á»i nông dân truyá»n thống, nhÆ° C. Mác nhận xét, “trao đổi vá»›i thiên nhiên nhiá»u hÆ¡n là giao tiếp vá»›i xã há»™iâ€(1). Cụ Hipprocrates (460?-377 TrÆ°á»›c Công nguyên) cÅ©ng đã nói: “Nông gia giá»i không chống lại thiên nhiên, anh ta cùng làm việc vá»›i thiên nhiên để làm ra nông sản†và những sản phẩm tinh thần. Ná»n thi ca của há», cÅ©ng giống nhÆ° bản thân há», luôn thở hít trong thiên nhiên tÆ°Æ¡i mát, sống Ä‘á»™ng. Nhân dân luôn lấy những cảnh vật thân thuá»™c quanh mình để phô bày tâm sá»±.

Ở Bắc Bá»™, những hình ảnh tiêu biểu làm nên gÆ°Æ¡ng mặt của nông thôn cổ truyá»n – cây Ä‘a, bến nÆ°á»›c, mái đình, luỹ tre, cổng làng… rất hay được nhắc tá»›i trong các bài ca. Câu hát Trung Bá»™ trùng Ä‘iệp hình ảnh của núi non, rừng rú, mênh mông và dữ dằn hình ảnh của biển cả… Trong ca dao - dân ca Nam Bá»™, hình ảnh ghe xuồng, sông rạch, tôm cá xuất hiện vá»›i tần số rất cao. Nét Ä‘á»™c đáo này biểu hiện ở những bài ca thuá»™c má»i chủ Ä‘á». Chuyện vá»›i mình hay chuyện vá»›i ngÆ°á»i, nhân vật trữ tình thÆ°á»ng mượn hình ảnh trung gian - sông nÆ°á»›c và ghe xuồng, tôm, cá:

- Bớ chiếc ghe sau chèo mau anh đợi

Kẻo giông khói đèn trá»i lại tối tăm.

- Bìm bịp kêu nước lớn anh ơi

Buôn bán không lá»i chèo chống mải mê.

- Không xuồng nên phải lội sông

Äôi lòng nên phải ăn ròng bẹ môn.

- Ở đâu bằng xứ Lung Tràm

Chim kêu như hát bội, cá lội vàng tợ mắm nêm.

Phản ánh cuá»™c sống tình cảm của nhân dân trên sông nÆ°á»›c, ca dao – dân ca Nam Bá»™ đã khai thác triệt để vốn từ ngữ của địa phÆ°Æ¡ng để chỉ các đối tượng trên bối cảnh này. Chẳng hạn, trong ca dao - dân ca Nam Bá»™ có 19 từ chỉ các loại ghe xuồng: ghe tam bản, ghe giàn, ghe lòng, ghe lÆ°á»n, ghe má» vạch, ghe rổi, ghe tắc rán, ghe bầu, ghe bầu nóc, ghe be, ghe bản lồng, ghe cá vom, ghe chài, ghe cá»­a, ghe cui, ghe hầu, ghe ngo, ghe vá» lải, xuồng ba lá. Có 24 từ chỉ các loại nÆ°á»›c : nÆ°á»›c ròng, nÆ°á»›c rong, nÆ°á»›c rông, nÆ°á»›c lá»›n, nÆ°á»›c kém, nÆ°á»›c rặc, nÆ°á»›c nhá»­ng, nÆ°á»›c Æ°Æ¡ng, nÆ°á»›c chá»­ng, nÆ°á»›c lá»­ng, nÆ°á»›c sình, nÆ°á»›c xẹt, nÆ°á»›c đứng, nÆ°á»›c bò, nÆ°á»›c nhảy, nÆ°á»›c nằm, nÆ°á»›c giá»±t, nÆ°á»›c sụt, nÆ°á»›c dá»nh, nÆ°á»›c lên, nÆ°á»›c lui, nÆ°á»›c rút, nÆ°á»›c sụt, nÆ°á»›c trồi. Số lượng từ phong phú đó là “chỉ số†cuá»™c sống gắn bó mật thiết vá»›i sông nÆ°á»›c và cái nhìn rất tinh tế, nhạy cảm của con ngÆ°á»i vá»›i thiên nhiên, sá»± vật. Nếu ở Bắc Bá»™, làng xóm được bao bá»c, khép kín nghìn Ä‘á»i bằng hệ thống đê Ä‘iá»u, những lÅ©y tre xanh, tầm mắt con ngÆ°á»i cÅ©ng bị giá»›i hạn trong không gian ấy, thì ở Nam Bá»™, xóm ấp là làng mở, trải dài theo kinh rạch, nhà cá»­a ngÆ°á»i dân luôn hÆ°á»›ng ra thủy lá»™ -  những dòng kinh, tầm mắt con ngÆ°á»i do vậy cÅ©ng được mở rá»™ng, thoáng đạt hÆ¡n:

- Ruộng đồng mặc sức chim bay

Biển hồ lai láng cá bầy đua bơi.

Chiếc xuồng là vật dụng không thể thiếu của má»—i gia đình, được ví nhÆ° “đôi chân†(“Sắm xuồng là để làm chânâ€) của con ngÆ°á»i vùng sông nÆ°á»›c. Kinh rạch là Ä‘Æ°á»ng xá, ngÆ°á»i ta gặp nhau ở đấy, hò hẹn ở đấy, buôn bán ở đấy, ăn nhậu, ca hát, Ä‘i rÆ°á»›c dâu, Ä‘Æ°a ma…cÅ©ng ở đấy. NgÆ°á»i nông dân Nam Bộ nghe hÆ¡i gió là biết con nÆ°á»›c sắp lên hay xuống; nhìn con nÆ°á»›c, màu nÆ°á»›c là biết thá»i tiết hôm đó, lúc đó ra sao; ngá»­i mùi nÆ°á»›c là biết dòng kinh, con rạch nhiá»u hay ít cá tôm. Trong truyá»n thống ngôn ngữ, há» cÅ©ng không dùng khái niệm “lÅ© lụtâ€. Vá»›i há», mùa nÆ°á»›c nổi tuy khó khăn, mất mát đấy (cứ Ä‘á»c truyện “Mùa len trâu†của SÆ¡n Nam thì rõ), nhÆ°ng lại Ä‘em vá» biết bao phù sa, tôm cá. Trái ngược vá»›i nÆ°á»›c nổi, nÆ°á»›c lên là nÆ°á»›c ròng. Trong ca dao Nam Bá»™, ở từng trÆ°á»ng hợp cụ thể, những từ ngữ nào đó sẽ có tác dụng biểu hiện trạng thái tình cảm khác nhau của nhân vật trữ tình:

- Nước rong nước chảy tràn đồng

Tơ duyên sẵn đó, chỉ hồng chưa se.

- Nước ròng bỠbãi xa cừ

Mặt em có thẹo, anh trừ đôi bông.

 

- Anh đi trên bỠquần nó khô ráo

Bước xuống ruộng quần nó ướt mem

Cẳng bước tới, lòng dạ thương em

Anh Ä‘i trên bá»Â nÆ°á»›c xẹt gặp em trao lá»i.

Khác vá»›i vÆ°á»n ở đồng bằng sông Hồng thÆ°á»ng là những mảnh vÆ°á»n nhá» trÆ°á»›c hoặc sau nhà, vÆ°á»n ở Nam Bá»™ rá»™ng lá»›n, có khi tá»›i hàng chục mẫu. Tại không ít nÆ¡i, vÆ°á»n được tập trung lại để trồng cây ăn trái, trồng hoa, tạo thành những không gian vÆ°á»n mênh mông, trù phú, hiệu quả kinh tế cao hÆ¡n hẳn kinh tế ruá»™ng; lao Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i ở đó không vất vả nhÆ° nÆ¡i “miệt ruá»™ngâ€, Ä‘á»i sống tinh thần cÅ©ng phong phú hÆ¡n, con gái cÅ©ng đẹp xinh hÆ¡n, giá»i giang hÆ¡n. Nam Bá»™ nổi tiếng vá»›i những vùng trồng cây, trồng hoa ở Châu Thành, Cái Bè (Tiá»n Giang), Sa Äéc (Äồng Tháp), Mỹ Khánh (Cần ThÆ¡), Phụng Hiệp (Hậu Giang), Lái Thiêu (Bình DÆ°Æ¡ng), Long Khánh (Äồng Nai), v.v… Má»—i xứ vÆ°á»n Ä‘á»u có đặc sản riêng. Văn hóa vÆ°á»n Ä‘em lại những đặc sắc cho ca dao Nam Bá»™. Nếu ca dao Bắc Bá»™ có nhiá»u hình ảnh của vải, nhãn, hÆ°Æ¡ng xoan, hÆ°Æ¡ng bưởi, hÆ°Æ¡ng chanh, hoa lí,… thì ca dao Nam Bá»™ lại có nhiá»u hình ảnh bông cúc, bông trang, cây bần, cây mù u, sầu riêng, sầu đâu, trái khổ qua… Những cây trái này thá»±c ra chÆ°a thật tiêu biểu cho “văn minh miệt vÆ°á»n†nhÆ° vú sữa, dừa, xoài, măng cụt, chôm chôm, ổi xá lị, mận hồng đào, bình bát. NhÆ°ng tên gá»i của chúng - mù u, bần, khổ qua, sầu riêng, sầu đâu - dá»… gợi cảm xúc thÆ¡ ca vá» số phận, tâm trạng con ngÆ°á»i. Ca dao Nam Bá»™ triệt để sá»­ dụng ý nghÄ©a biểu vật và biểu thái của các từ ngữ đó:

- BÆ°á»›m vàng đậu Ä‘á»t mù u

Lấy chồng càng sớm tiếng ru càng buồn.

- Thân em như trái bần trôi

Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.

- Nước ròng chảy thấu Nam Vang

Sầu riêng chín rụng sao chàng ở đây?

Trong các bối cảnh khác của tá»± nhiên, xã há»™i, nhân dân Nam Bá»™ cÅ©ng sáng tạo nên những từ ngữ mang màu sắc địa phÆ°Æ¡ng. Chẳng hạn: Tá» Ä‘á» - giấy li hôn; Rổ tiến - rổ Ä‘á»±ng kim chỉ vá may của các cô gái khi vá» nhà chồng; Äể chế - để tang; Äau ban cua - bệnh thÆ°Æ¡ng hàn; Nhá»› mạy - nhá»› không rõ; Chẳng khứng - không Æ°ng, không chịu; gối luôn – gối liá»n cho hai ngÆ°á»i, dành cho các cặp vợ chông má»›i cÆ°á»›i…

Chịu tác Ä‘á»™ng của những đặc trÆ°ng của văn há»c dân gian, trá»±c tiếp nhất là tính tập thể, tính truyá»n thống, ca dao - dân ca có những nhóm chữ, những kiểu câu mở đầu đã định hình. Hệ thống những nhóm chữ, những kiểu câu mở đầu này mang đặc trÆ°ng thẩm mÄ©, tính khái quát cao vỠý nghÄ©a, trở thành những mô-típ truyá»n thống, những “tín hiệuâ€, “mã†ca dao vá»›i ná»™i dung thông báo xác định. Các ná»™i dung tÆ° tưởng, tình cảm mang tính khái quát và ổn định của ca dao được bá»™c lá»™ qua nhiá»u mô-típ, trong đó có những mô-típ vá» nhóm chữ, kiểu câu mở đầu. Ví dụ, hệ thống những bài ca mở đầu là “Thân em như…†thÆ°á»ng nói vá» thân phận, địa vị của ngÆ°á»i phụ nữ trong gia đình và ngoài xã há»™i. Những bài ca mở đầu là “Chiá»u chiá»u…†thÆ°á»ng biểu hiện ná»—i buồn, ná»—i nhá»› nhung, hoặc ngóng trông Ä‘Æ¡n chiếc của con ngÆ°á»i, nhất là ngÆ°á»i con gái lấy chồng xa quê. Những bài ca vá» tình yêu quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c có nhóm chữ má»i, nhắn gá»i: “Ai vá»â€¦â€, “Ai lên…â€, “Ai vô…â€, nhóm chữ xếp hạng, hình, giá cảnh vật : “Thứ nhất… Thứ nhì…â€, “Nhất cao… Nhất sâu…â€, “Äâu bằng… Äâu hÆ¡n…â€, v.v…

Bên cạnh việc sá»­ dụng nhiá»u nhóm chữ nhÆ° ca dao - dân ca các miá»n khác, ca dao - dân ca Nam Bá»™ có những hệ thống nhóm chữ riêng, nảy sinh từ ngôn ngữ, cách nói của nhân dân. Chẳng hạn, những bài ca mở đầu là “Mảng coi…†thÆ°á»ng biểu hiện ná»—i trách cứ, há»n giận:

- Mảng coi cúc lủi bỠmi

Anh có vợ rồi sao không nói lại tiếng gì cho em.

- Mảng coi con kiến lá»­a lên xuống cá»­a thá»m

Anh là ngÆ°á»i quân tá»­ chi hiá»m mÄ© nhân.

Những bài ca mở đầu là “Hai đứa mình…†thÆ°á»ng diá»…n tả những ná»—i niá»m xung quanh sá»± gắn bó của đôi lứa:

- Hai đứa mình đứng cũng bằng vai

NgÆ°á»i ngoài không biết nói hai vợ chồng

- Hai đứa mình ăn một trái cau

Giấu cha giấu mẹ ăn sau bóng dừa.

- Hai đứa mình như cặp cá ở đìa

Ngày ngao du giỡn bóng, tối lại lìa, trá»i Æ¡i!

Những kiểu câu mở đầu dÆ°á»›i đây xuất hiện rất nhiá»u trong ca dao - dân ca Nam Bá»™:

- Mù u bông trắng lá quắn nhụy huỳnh

- Lầu nào cao bằng lầu ông Chánh (hoặc ông Phó)

- Ba phen quạ nói vá»›i diá»u

- Nước mắm ngon dầm con cá đối (hoặc con hẹ)

- Phụng hoàng đậu nhánh vông nem (hoặc cẩm lai)

- Sông sâu sóng bủa láng cò

- Bần gie đốm đậu sáng ngá»i

- Äá»n cò lên trục kêu vang

- Gió nam non thổi lên hang dế (hoặc hang chuột)

- Khăn rằn nhúng nước ướt mem

- Ghe lên ghe xuống dầm dá».

Toàn bá»™ những hệ thống nhóm chữ, kiểu câu mở đầu đó gắn chặt vá»›i cách phát âm, cách nói, từ ngữ, vá»›i hình ảnh tá»± nhiên và Ä‘á»i sống sinh hoạt hằng ngày của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™.

Ca dao – dân ca Nam Bá»™ cÅ©ng có hệ thống biểu trÆ°ng riêng. Chẳng hạn, hình ảnh cá sấu, cá»p là biểu trÆ°ng cho thiên nhiên hoang sÆ¡, dữ dằn trong buổi đầu cha ông ta “hành phÆ°Æ¡ng Nam†khai khẩn, mở đất mở nÆ°á»›c: “Tá»›i đây xứ xở lạ lùng/ DÆ°á»›i sông sấu lá»™i, trên rừng cá»p umâ€; con nÆ°á»›c lá»›n - biểu trÆ°ng của những gian nan, vất vả: “Bìm bịp kêu nÆ°á»›c lá»›n anh Æ¡i/ Buôn bán không lá»i chèo chống mải mêâ€; Châu Äốc, Nam Vang - biểu trÆ°ng cho không gian xa xôi: “Anh Ä‘i Châu Äốc, Nam Vang/ Gởi thÆ¡ nhắn lại em khoan có chồngâ€; Äèn cầu tàu - biểu trÆ°ng cho những nÆ¡i phồn hoa đô há»™i: “Äèn cầu tàu ngá»n xanh ngá»n Ä‘á»/ Äèn Mỹ Tho ngá»n tá» ngá»n lu/Anh vá» há»c lấy chữ nhu/ Chín trăng em đợi, mÆ°á»i thu em chá»â€(2).

4. Ca dao - dân ca Bắc Bá»™ nhÆ° “hòn đá lăn vạn năm được trau chuốt†và do đó “hÆ¡i thÆ¡ thoải mái ngá»t ngào, nhÆ° không còn khập khiá»…ng chá»— nào nữa. Tuy nhiên, trong cái trau chuốt nhiá»u khi xảy ra cái khuôn sáo… Cái chất sáng tạo và phát hiện của nghệ thuật dÆ°á»ng nhÆ° mòn dần, và đó là nhược Ä‘iểm của nhiá»u bài ca dao Bắc Bộ†(Xuân Diệu)(3). ThÆ¡ trong ca dao là thơ điệu nói. Äặc Ä‘iểm của ngôn ngữ ca dao là sá»± kết hợp hài hòa, nhuần nhuyá»…n giữa ngôn ngữ tá»± nhiên, hàng ngày vá»›i ngôn ngữ thÆ¡. “Sá»± tá»± do do hóaâ€này của sáng tác dân gian, nếu nhìn từ góc Ä‘á»™ thi pháp văn há»c viết, có nhà nghiên cứu xem là nhược Ä‘iểm vá» cách luật, vá» vị trí gieo vần của thÆ¡ ca, thì đó lại là sức mạnh, cái duyên, cái đẹp của ca dao. Trong quá trình “hành phÆ°Æ¡ng Namâ€, “từ thuở mang gÆ°Æ¡m†và mang văn hóa “đi mở nÆ°á»›câ€(Huỳnh Văn Nghệ), càng xuôi vá» phÆ°Æ¡ng Nam, ngôn ngữ ca dao càng đậm, càng in rõ hÆ¡n dấu ấn của ngôn ngữ Ä‘á»i thÆ°á»ng, ngôn ngữ tá»± nhiên hàng ngày, làm rõ hÆ¡n chủ thể phát ngôn, tiếng nói bên trong của chủ thể trữ tình trong những bối cảnh, trÆ°á»ng hợp sá»­ dụng cụ thể ở má»™t thể loại sáng tác dân gian mà dấu ấn cá nhân vốn chÆ°a được chú ý đúng mức. Ca dao Nam Bá»™ không thiếu những câu óng ả, chải chuốt, nhÆ°ng mức Ä‘á»™ và liá»u lượng không nhiá»u nhÆ° trong ca dao Bắc Bá»™. Khác vá»›i ca dao Bắc Bá»™ đã đạt đến hình thức cổ Ä‘iển trong các phÆ°Æ¡ng tiện và hình thức diá»…n tả, nhiá»u câu ca dao Nam Bá»™ nhÆ° những lá»i nói nôm na, câu nói trong sinh hoạt hàng ngày Ä‘i thẳng vào. Tính cách, cách sống của ngÆ°á»i Nam Bá»™ góp phần không nhá» làm cho ngôn ngữ sinh há»at giản dị, tá»± nhiên Ä‘á»i thÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng mạnh mẽ hÆ¡n ngôn ngữ thi ca trong ca dao. Thá»±c tế này, má»™t mặt giúp ca dao Nam Bá»™ có thể tiến xa vào lÄ©nh vá»±c hiện thá»±c của tâm trạng, mặt khác làm cho không ít câu ca dao chÆ°a được trau chuốt, gá»t giÅ©a nhiá»u. Äây là nguyên nhân làm cho không ít ngÆ°á»i nghiên cứu cho rằng ca dao - dân ca Nam Bá»™ không có giá trị cao vá» mặt nghệ thuật nhÆ° ca dao – dân ca các miá»n ngoài. Thá»±c ra vấn Ä‘á» không Ä‘Æ¡n giản nhÆ° vậy. Cần chú ý, xu hÆ°á»›ng thẩm mỹ của ngÆ°á»i dân Nam Bá»™ là thích hÆ°á»›ng vá» sá»± giản dị, chân thá»±c trong ná»™i dung cÅ©ng nhÆ° hình thức thể hiện các đối tượng, hiện tượng, thích nói những gì chân thá»±c và thích cách nói giản dị, phù hợp vá»›i tâm tÆ° tình cảm má»i ngÆ°á»i vùng đất này. Chính ngôn ngữ má»™c mạc, chân chất, có khi gồ ghá» nhÆ° lá»i nói thÆ°á»ng, nhiá»u khi lại thành cái duyên giãi bày, “nâng cấp†tính thÆ¡, tạo  những ấn tượng thÆ¡ ca khó phai má», nghe má»™t lần là thÆ°Æ¡ng là nhá»›:

Hòn đá lăn nghiêng

Hòn đá lăn ngửa

Khen ai khéo sửa

Hòn đá nó lăn méo

Tôi thấy không có khéo

Tôi sửa cho hòn đá nó lăn nghiêng

Tôi thấy không có duyên

Tôi sửa hòn đá nó lăn đứng

Tôi thấy không có xứng

Tôi sửa hòn đá nó lăn dẹp

Tôi thấy không có đẹp

Tôi sửa hòn đá lăn tròn

Ơi này bậu cô Hai mình ơi

Dù cho sông cạn đá mòn

Giận thì qua nói vậy, chứ dạ còn thương em.

Má»™t Ä‘iá»u cần lÆ°u ý nữa là, do tác Ä‘á»™ng của môi trÆ°á»ng diá»…n xÆ°á»›ng trên sông nÆ°á»›c, đồng ruá»™ng mênh mông, má»—i dòng thÆ¡ của những câu hò chèo ghe, hò cấy, v.v… có thể kéo rất dài từ 9 đến hÆ¡n 20 âm tiết, vần và nhịp của các âm tiết đó có vẻ khá trúc trắc nhÆ°ng tạo ấn tượng rõ rệt:

- Anh xách cây mác nhỠanh ra trước ngõ đốn cây tre đỠlàm cái thang nhỠbắc từ ngõ anh đến ngõ em

Tay anh gõ cắc cắc, anh ngoắc em ra

Em nói: Em thÆ°Æ¡ng anh em đợi em chá»

Sao anh bối rối như cỠbị vây?

- Phụ mẫu đánh em quằn quại treo tại ngá»n cây dÆ°Æ¡ng

Phụ mẫu biểu em từ ai em từ đặng, chứ ngÆ°á»i thÆ°Æ¡ng em không từ.

- Sáng mai tôi ngủ dậy, tôi súc miệng, tôi rửa  mặt

Tôi vô trong nhà, tôi lấy chìa khóa, tôi mở cái rương

Tôi lấy năm quan tiá»n, Ä‘em ra ngoài chợ, mua xấp vải nhiá»…u, chạy tắt vá» nhà

Con Hai cắt

Con Ba may

Con TÆ° viá»n

Con Năm đột

Con Sáu đơm nút

Con Bảy vắt khuy

Con Tám níu

Con Chín trì

Bá»› MÆ°á»i Æ¡i, sao em để vậy, còn gì áo anh!

CÅ©ng trong bối cảnh diá»…n xÆ°á»›ng, vá»›i tác Ä‘á»™ng của thanh Ä‘iệu, đặc thù ngữ âm địa phÆ°Æ¡ng, lá»i của những bài ca luôn có sá»± biến hóa sống Ä‘á»™ng. Chẳng hạn, lá»i bài ca “Cầu cao, ván yếu, gió rung/ Anh Ä‘i không đặng cậy cùng có emâ€, chàng trai Nam Bá»™ dí dá»m hát thành “Cầu cao, ván yếu, giò run/ Anh Ä‘i không đặng cậy cùng có emâ€. Chú ý đến sá»± tác Ä‘á»™ng của môi trÆ°á»ng diá»…n xÆ°á»›ng, bối cảnh sá»­ dụng, sẽ có sá»± giải thích thoả đáng hÆ¡n những trÆ°á»ng hợp nhÆ° thế.

5. Má»™t đặc Ä‘iểm nổi bật nữa là: Ngôn ngữ, cách nói của ca dao - dân ca Nam Bá»™ thÆ°á»ng biểu hiện ở hai cá»±c. Má»™t cá»±c là nhá» nhẹ, hiá»n lành, dá»… thÆ°Æ¡ng :

- Trông lên chữ ứ

Ngó xuống chữ ư

Anh thương em, thủng thẳng em ừ

Anh đừng thương vội, phụ mẫu từ nghĩa em.

- Nước chảy liu riu

Lục bình trôi líu ríu

Anh thấy em nhỠxíu anh thương.

Hãy chú ý những chữ ứ, Æ°, ừ, từ và liu riu, líu ríu, nhá» xíu. Giá»ng tâm tình rất nhá» nhẹ, duyên dáng và sâu lắng. Äiá»u ấy cÅ©ng thể hiện cả trong cách xÆ°ng há»™. Chẳng hạn, ở Nam Bá»™, vá» phía bên ngoại, em hoặc chị ruá»™tcủa mẹ Ä‘á»u được gá»i là dì; em hoặc anh ruá»™t của mẹ Ä‘á»u được gá»i là cậu. Äể tạo thân mật khi nói vá»›i cháu, cô hay dì thÆ°á»ng xÆ°ng tên hoặc thứ của mình mà không xÆ°ng là “cô Haiâ€, “dì Út†và gá»i cháu là “conâ€, hoặc “hai đứaâ€, “mấy đứaâ€. Nhà thÆ¡ Xuân Diệu nhận xét: “Nam Bá»™ giá»ng nói nhẹ trong hÆ¡n, Ä‘iệu hát thanh thú hÆ¡n. Chủ quan tôi, tôi nhận thấy câu ca dao Nam Bá»™ có má»™t dáng trong trẻo, lành hiá»nâ€(4). Sắc thái tình cảm đó rất phù hợp vá»›i tâm trạng của hỠ– tâm trạng của những ngÆ°á»i dân nghèo khổ, phiêu bạt, phải rá»i bá» quê cha đất tổ ở miá»n Trung, miá»n Bắc vào phÆ°Æ¡ng Nam mở đất, tìm má»™t phÆ°Æ¡ng trá»i má»›i, để mong tháo bá» những thiết chế của xã há»™i phong kiến trên cổ, bÆ°á»›c ra khá»i cuốn sổ Ä‘inh nặng nhÆ° gông cùm phủ trên mái nhà nhá» bé của mình, hoặc muốn lùi xa binh lá»­a phân tranh đẫm máu của tập Ä‘oàn phong kiến Trịnh - Nguyá»…n. NgÆ°á»i dân Nam Bá»™ rất quý trá»ng Ä‘á»i sống tình cảm, tình nghÄ©a, nhạy cảm vá»›i sá»± dịu dàng, má»m mại, duyên dáng, đầy tình nhân ái của con ngÆ°á»i và ngôn ngữ Việt Nam.

Cá»±c thứ hai là chất sống xông xáo, phóng túng, trẻ trung, hài hÆ°á»›c. Äiá»u này vừa phù hợp vá»›i tâm lí tính cách con ngÆ°á»i ; vừa phù hợp vá»›i phong cách sinh hoạt xã há»™i ở Nam Bá»™. Vá»›i ngÆ°á»i Vệt Nam Bá»™ và những di dân khác tại đây, cuá»™c sống trên vùng sông nÆ°á»›c, ruá»™ng đồng, miệt vÆ°á»n mênh mông Ä‘em đến sá»± tá»± do, thoát khá»i những qui Æ°á»›c, ràng buá»™c nặng ná» truyá»n thống vốn tồn tại ở những trung tâm có bá» dày lịch sá»­ nhÆ° Bắc Bá»™ và Trung Bá»™. NgÆ°á»i dân Nam Bá»™ yêu ra yêu, ghét ra ghét, cá»±c nào cÅ©ng sống hết mình. Cuá»™c Ä‘á»i hỠđã chứng tá» sá»± yêu trá»ng nghÄ©a khí, Æ°a tá»± do, thích tung hoành ngang dá»c, Ä‘á» cao trung hiếu, tiết nghÄ©a,  bản lÄ©nh cứng cá»i, táo bạo  được hình thành trong cuá»™c đấu tranh không ngừng không nghỉ trÆ°á»›c má»™t thiên nhiên hoang vu, dữ dằn trong những buổi đầu mở đất và trÆ°á»›c má»™t thá»±c tế lịch sá»­ ngày càng phức tạp dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ phong kiến - thá»±c dân: “Trá»i sanh cây cứng lá dai/ Gió lay mặc gió, chiá»u ai không chiá»uâ€. CÅ©ng vì vậy ca dao - dân ca Nam Bá»™ mang phong cách ngôn ngữ mạnh mẽ, xông xáo, bá»™c trá»±c, đầy sức sống và cÅ©ng đầy dí dá»m, hài hÆ°á»›c :

- Con ếch ngồi dựa gốc bưng

Nó kêu cái quệt biểu ưng cho rồi.

- Anh vỠem nắm vạt áo em la làng

Phải bỠchữ thương chữ nhớ giữa đàng cho em.

- Äau tÆ°Æ¡ng tÆ° đắp chiếu nằm liá»u

Chá» em không tá»›i bốn giá» chiá»u anh tắt hÆ¡i.

Ngôn ngữ biểu hiện tình yêu của các chàng trai Nam Bá»™ giản dị, chân thá»±c. Há» tâm sá»± : “Lòng em ở thẳng nhÆ° Ä‘á»n lên dâyâ€, “Liệu sao em liệu thÆ°Æ¡ng thầm khó thÆ°Æ¡ngâ€, “Em nói rồi anh cÅ©ng vá»t miệng nói theoâ€. Yêu nhau là “Cẳng bÆ°á»›c tá»›i miệng lại chào liá»nâ€, “Dao phay ká» cổ máu đổ anh không màng/ Chết anh chịu chết buông nàng anh không buôngâ€, “ThÆ°Æ¡ng mình chặt tóc mình thá»/ Chỉ trá»i vạch đất chá»› há» bá» nhauâ€.

Ngôn ngữ ca dao - dân ca Nam Bá»™ đập mạnh vào các giác quan ngÆ°á»i nghe. Chẳng hạn, tiếng trống Ä‘iểm “Trống Ä‘iểm ba nhịp sáu ình ìnhâ€, cây Ä‘á»n cò “Äứt dây cái bá»±t quên hò xá»± xangâ€. Hàng loạt danh từ, Ä‘á»™ng từ có tính từ mức Ä‘á»™ kèm theo để diá»…n tả chính xác hÆ¡n, mạnh mẽ hÆ¡n : “trá»i sáng phứtâ€, “áo rách teâ€, “khăn Æ°á»›t memâ€, “yêu đạiâ€, “kêu đạiâ€, “thÆ°Æ¡ng quấn, thÆ°Æ¡ng quýtâ€, “bá»±c đà quá bá»±câ€, “căm đã quá cămâ€, “ốm nhom ốm nháchâ€, “chiá»u ai không chiá»uâ€, v.v… Mức Ä‘á»™ đặc tả của ngôn ngữ ca dao – dân ca Nam Bá»™ rất cao. Nghệ sÄ© dân gian luôn Ä‘i vào chính mình, gợi ra những “tài nguyên†thi ca của tâm trạng. Con ngÆ°á»i nhÆ° muốn nói đến đáy, đến tận cùng gan ruá»™t, và hÆ¡n cả thế, các trạng thái cảm xúc bằng những từ ngữ ngỡ nhÆ° không gì giản dị hÆ¡n, nhÆ°ng có sức tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ. Nói được nhÆ° thế, tâm sá»±,  cô Ä‘Æ¡n má»›i đủ lá»›n, ná»—i niá»m má»›i đủ cụ thể hóa, đủ thành hình, đủ giãi bày. Nói được nhÆ° thế, má»›i khá»i bứt rứt, má»›i đến Ä‘iá»u :

- Tui than với anh hết sức, tui cũng dứt hết mình

Thiếu Ä‘iá»u cắt ruá»™t trao cho mình, thấy chÆ°a?

- Äêm khuya con gà gáy vang trá»i

Bầm gan nát ruá»™t nhá»› lá»i anh than.

- Anh mất cây hộp quẹt bực đà quá bực

Anh giang tay đấm ngực, căm đã quá căm

ÄÅ©a so le đôi chiếc khó cầm

Liệu sao em liệu, thương thầm khó thương.

Chính vì không bị gò bó nhiá»u vào khuôn mẫu của những Æ°á»›c lệ, nên ca dao – dân ca Nam Bá»™ có khả năng rá»™ng mở, tạo nên và sá»­ dụng những từ ngữ đầy sáng tạo:

- Hột châu nhỠxuống kẹt rào

Thò tay em lượm, phụ mẫu chào em buông.

- Luỵ chan chan đưa chàng xuống vịnh

Em trở lên vỠthỠbịnh tương tư

- Anh nói ra thì té lẽ biểu bài.

Thương vợ nhà hai mươi chín bữa, nhín nửa ngày thương em.

Với tài thẩm âm kì diệu và vốn ngôn ngữ giàu có, hỠđã lắng nghe và diễn tả được một cách đặc sắc những âm thanh của tự nhiên, của tâm trạng. Có bao nhiêu tiếng gió thổi trong những bài ca:

- Gió thổi rao rao lòng anh đau dạ anh đớn,

- Gió thổi re re cây tre trộ nguyệt

Anh có thương em từ biệt chốn này,

- Gió đùng đùng mưa dăng lá hẹ

Cảm thương này có mẹ không cha.

- Gió hiu hiu chín chiá»u ruá»™t thắt

Nhìn sao bên bắc, nước mắt chảy bên dòng

Ai xui chi những vợ vợ chồng chồng

Biết đây với đó dây tơ hồng có se?

Bao nhiêu tiếng nÆ°á»›c chảy: “NÆ°á»›c chảy liu riuâ€, “NÆ°á»›c chảy ro roâ€, “NÆ°á»›c chảy re reâ€, “NÆ°á»›c chảy bon bonâ€â€¦ Bao nhiêu âm thanh của thiên nhiên, của ná»—i lòng thổn thức: “Chim kêu dÆ°á»›i suối tang tìnhâ€, “Con chim kêu thÆ°Æ¡ngâ€, “Con gà gáy nhá»›â€, “con dế ngâm sầuâ€â€¦

Thiên nhiên giàu có, trù phú; ngÆ°á»i Nam Bá»™ cởi mở, phóng khoáng, có riêng “hệ đếm†của mình: “Má»™t chục mÆ°á»i tám trái xoàiâ€.

6. Ca dao là “ThÆ¡ của má»i nhà†(Xuân Diệu). Ca dao Nam Bá»™ nói riêng, cả nÆ°á»›c nói chung, là những tượng đài bất hủ vá» tâm hồn, trái tim, tài năng của nhân dân. Ngôn ngữ của ca dao - dân ca là lá»i Ä‘á» tá»±a rất sinh Ä‘á»™ng cho tÆ° duy, tâm hồn, ngôn ngữ của nhân dân các miá»n trên Tổ quốc. Ca dao - dân ca Nam Bá»™ đã góp phần nuôi dưỡng những nhà thÆ¡ đất Äồng Nai – Gia Äịnh nhÆ° Nguyá»…n Äình Chiểu, Bùi Hữu NghÄ©a, Hồ Huân Nghiệp, những nghệ sÄ© tài danh của âm nhạc truyá»n thống nhÆ° Trần Văn Khê, Cao Văn Lầu, Nguyá»…n VÄ©nh Bảo…Dá»… hiểu vì sao ca dao Nam Bá»™ đến nay vẫn sống trong các bối cảnh sinh Ä‘á»™ng khác nhau của Ä‘á»i sống nhân dân, Ä‘i vào nhiá»u ca từ của những bài ca vá»ng cổ, những trang văn của các nhà văn.  “Ca dao tá»± vạch cho mình má»™t lối Ä‘i, dẫu không hào nhoáng song hết sức hiên ngang, hết sức Ä‘á»™c lập. Phát sinh vì dân tá»™c, sống còn nhá» dân tá»™c, ca dao là kết tinh thuần túy của tinh thần dân tá»™câ€(5). Tìm vá» cá»™i nguồn ngôn ngữ ca dao – dân ca Nam Bá»™, sẽ tìm được nhiá»u minh chứng, nhiá»u bài há»c vá» sá»± sá»± giáu có, trong sáng của tiếng Việt, vá» tình yêu tiếng mẹ đẻ, tiếng dân tá»™c. Bởi vì đó là “tiếng nói của quần chúng nhân dân đầy tình cảm, hình ảnh, màu sắc và âm Ä‘iệu hồn nhiên, ngá»™ nghÄ©nh và đầy ý nghÄ©a†(Phạm Văn Äồng).

B. M. N.

(*) Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh

Chú thích:

(1). Tuyển tập Mác – Ăngghen, tập II, Nxb Sự thật, H., 1981, tr. 515.

(2). Xem thêm: Trần Văn  Nam (1999), à nghĩa biểu trưng của từ chỉ địa danh trong ca dao Nam Bộ, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 4, tr. 49-53.

(3), (4) Xuân Diệu (1979), Lượng thông tin và những kỹ sư tâm hồn ấy, Nxb Tác phẩm mới, tr. 176, 178.

(5). Thuần Phong (1970), Ca dao giảng luận, Nxb à Châu, Sài Gòn.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT