Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM à thức phản tỉnh - má»™t nét đẹp nhân văn trong thÆ¡ thá»i Trần
à thức phản tỉnh - má»™t nét đẹp nhân văn trong thÆ¡ thá»i Trần PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 06 Janvier 2011 08:38

Äoàn Thị Thu Vân


Trong thÆ¡ thá»i Trần có thể bắt gặp má»™t con ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên tá»± phản tỉnh. Phản tỉnh để ý thức được hết những cái đẹp, cái quý, cái cao cả của con ngÆ°á»i đồng thá»i cả những giá»›i hạn và bi kịch của Ä‘á»i ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i ấy có khi hÆ°á»›ng ná»™i để tá»± xem xét vỠý nghÄ©a của kiếp ngÆ°á»i, sá»± tồn tại của Ä‘á»i ngÆ°á»i. Äó là sá»± phản tỉnh  ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – nhân loại mang ý nghÄ©a triết há»c. CÅ©ng có khi con ngÆ°á»i ấy hÆ°á»›ng ná»™i để tá»± soi xét hành vi của bản thân, để biết mình đã làm được gì, chÆ°a làm được gì trong cuá»™c Ä‘á»i, để đánh giá chính mình, công minh và khách quan, và quan trá»ng hÆ¡n cả, để tá»± hiểu mình. Äó là sá»± phản tỉnh ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – cá thể mang ý nghÄ©a nhân sinh.


Ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – nhân loại, hÆ¡n ai hết, Trần Thái Tông luôn thể hiện sá»± trăn trở vá» thân phận con ngÆ°á»i. Quan niệm “Thân nhÆ° Ä‘iện ảnh hữu hoàn vô†được nhà thÆ¡ ngẫm nghiệm và cảm nhận bằng nhiá»u hình ảnh, khi thì “Thân nhÆ° băng gặp nắng trá»i, Mệnh tá»±a ngá»n đèn trÆ°á»›c gióâ€[1], khi thì “Kiếp ngÆ°á»i nhÆ° cây nấm cứ tuần tá»± hết thịnh rồi suyâ€[2], và trong cảnh “bóng ngả nÆ°Æ¡ng dâu chiá»u sắp muá»™nâ€[2], thân ngÆ°á»i má»›i mong manh, Ä‘á»i ngÆ°á»i má»›i ngắn ngủi làm sao, chẳng khác “cá» bồ, tÆ¡ liá»…u tạm bợ qua mùa thuâ€[3]. Từ đó, nhà thÆ¡ cảm thÆ°Æ¡ng cho con ngÆ°á»i cứ “suốt Ä‘á»i làm ngÆ°á»i khách phiêu lạc trong gió bụi, ngày càng xa cách quê nhà ngàn vạn dặmâ€[2]. Äành rằng đó là cảm nhận xuất phát từ góc Ä‘á»™ Phật giáo, nhÆ°ng nó vẫn mang ý nghÄ©a nhân văn ở chá»— nhắc nhở má»i ngÆ°á»i quay đầu nhìn lại để sống thế nào cho có ý nghÄ©a, tránh lãng phí cuá»™c Ä‘á»i vá»›i những thứ phù du. Tuệ Trung thượng sÄ©, dù đã luyện được má»™t tâm thiá»n nhÆ° “sen trong lò lá»­a†vẫn không tránh khá»i thốt lên lá»i cảm khái:

 


“Äốt đốt phù vân há», phú quý!
Hu hu quá khích há», niên quang!â€
(Phóng cuồng ngâm)

(Chà chà, giàu sang như áng mây nổi!
Chao ôi, năm tháng như bóng ngựa chạy qua khe cửa!)
(Bài ngâm cuồng phóng)


Trần Thánh Tông thì nói vá» sá»± thể nghiệm chân lý cuá»™c Ä‘á»i của chính bản thân mình: “Tá»± mình đã thấu được nghÄ©a lý của năm Ä‘iá»u huyá»n diệu, Mặc sức tung hoành trên con Ä‘Æ°á»ng bốn ngảâ€[4], vì thế có thể đạt đến tá»± do “Äá»™ng nhÆ° gió vang trong hang trống, TÄ©nh nhÆ° trăng lá»t xuống đầm lạnhâ€[5]. NhÆ°ng khúc nhạc huyá»n diệu trong lòng ấy cÅ©ng chỉ mình mình biết, mình mình hay:


“Cá trung khúc phá vô nhân hội,
Duy hữu tùng phong há»a thá»­ âmâ€.
(Tự thuật)

(Khúc nhạc trong lòng ta đã thành hìnhmà không ai hay biết,
Chỉ có gió trên cây tùng là hòa được âm thanh ấy)


Trần Nhân Tông, trong má»™t lần lên thăm núi Bảo Äài, trÆ°á»›c thiên nhiên tịch mịch vừa hiện hữu ngay trÆ°á»›c mắt vừa xa vắng nhÆ° tá»± ngàn xÆ°a – “Vân sÆ¡n tÆ°Æ¡ng viá»…n cận, Hoa kính bán tình âmâ€[6] – đã thể nghiệm má»™t ná»—i cô Ä‘Æ¡n thẳm sâu không bá» bến:

“Vạn sự thủy lưu thủy,
Bách niên tâm ngữ tâmâ€.
(Äăng Bảo Äài sÆ¡n)


Má»—i con ngÆ°á»i là má»™t thành viên, má»™t phần hữu cÆ¡ của cá»™ng đồng nhân loại, của dân tá»™c, của xã há»™i mình Ä‘ang sống. Má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u liên quan mật thiết vá»›i ngÆ°á»i khác và số phận của mình gắn chặt vá»›i số phận của dân tá»™c, của nhân loại. Vá»›i tÆ° cách con ngÆ°á»i – cá»™ng đồng đó, những con ngÆ°á»i thá»i Trần đã sống hết mình, chan hòa, cởi mở, yêu thÆ°Æ¡ng, nhiệt huyết, nhÆ°ng vá»›i tÆ° cách con ngÆ°á»i – cá thể, hỠđã chiêm nghiệm sâu sắc ná»—i cô Ä‘Æ¡n nhÆ° má»™t thuá»™c tính của Ä‘á»i ngÆ°á»i, cho dù Ä‘ang ở ngôi cao chín bệ hay làm kẻ dật dân chốn sÆ¡n lâm. Có thể ý thức vá» ná»—i cô Ä‘Æ¡n của con ngÆ°á»i không phải là má»™t phát hiện gì má»›i, ngÆ°á»i xÆ°a đã nhắc đến rồi, nhÆ°ng sá»± nhận thức sâu sắc vá» nó của những con ngÆ°á»i ở vào má»™t thá»i đại thịnh vượng, huy hoàng của lịch sá»­, và từ những ông vua, những vị thân vÆ°Æ¡ng quý tá»™c – được xem nhÆ° chủ thể của thá»i đại – có tất cả địa vị, quyá»n lá»±c, danh vá»ng trong tay, thì là lại má»™t Ä‘iá»u có ý nghÄ©a không nhá». NgÆ°á»i ta vẫn quen cho rằng ở vào thá»i suy loạn má»›i xuất hiện tiếng nói Ä‘au Ä‘á»i. NhÆ°ng thÆ¡ ca thá»i thịnh Trần cho thấy những ná»—i niá»m nhân sinh là Ä‘iá»u các nhà thÆ¡ vẫn thÆ°á»ng trăn trở. Äó không phải là ná»—i niá»m nhân sinh có tính chất thế sá»± mà là ná»—i niá»m nhân sinh mang tính chất triết há»c – sá»± thấu hiểu những giá»›i hạn của con ngÆ°á»i và Ä‘á»i ngÆ°á»i. Sá»± thấu hiểu này giúp con ngÆ°á»i coi khinh phú quý, bình thản trÆ°á»›c thịnh suy. Trần Nhân Tông trong bài Xuân vãn đã nói vá» giây phút phản tỉnh của mình:

“Niên thiếu hà tằng liễu sắc không,
Nhất xuân tâm tại bách hoa trung.
NhÆ° kim khám phá Äông hoàng diện,
Thiá»n bản bồ Ä‘oàn khán trụy hồngâ€.

(Tuổi trẻ chưa từng hiểu rõ lẽ sắc không,
Mỗi lần xuân đến vẫn gửi lòng nơi trăm hoa.
Ngày nay khám phá ra bộ mặt thật của chúa xuân,
Ngồi trên đệm cỠgiữa tấm phản nhà chùa ngắm cánh hoa rụng)

Con ngÆ°á»i ấy thá»i tuổi trẻ lầm tưởng thế gian là vÄ©nh cá»­u nên lòng xao xuyến mừng vui khi xuân vá» hoa nở, xót xa tiếc nuối khi xuân Ä‘i hoa tàn, giỠđây hiểu được lẽ thật của cuá»™c Ä‘á»i nên có thể an nhiên nhìn sá»± vật vần xoay. Cái lá»›n của nhà thÆ¡ là nhận thức sá»± hữu hạn của Ä‘á»i ngÆ°á»i không phải để mang nặng bi kịch trong tâm tÆ° mà là để chấp nhận nó nhÆ° má»™t thá»±c tế tá»± nhiên và có thể vui sống hết mình những thá»i khắc hiện tại. Giống nhÆ° khi Trần Quang Khải trở lại bến đò LÆ°u Gia từng in dấu ká»· niệm thá»i trai trẻ, soi bóng xuống dòng sông năm nào thấy mái tóc xanh đã thay màu bạc trắng, vẫn giữ được sá»± thÆ° thái và thanh thoát của tâm hồn vì không hối tiếc vá»›i những gì mình Ä‘ang sống:

“Thi khách trùng lai đầu phát bạch,
Mai hoa nhÆ° tuyết chiếu tình xuyênâ€.
(LÆ°u Gia Ä‘á»™)

(Khách thơ trở lại mái đầu đã bạc,
Hoa mai trắng như tuyết soi bóng xuống dòng sông trong tạnh)
(Bến đò Lưu Gia)

Má»™t bài thÆ¡ có tính chất ghi lại sá»± việc nhÆ°ng khá đáng chú ý là Tây chinh đạo trung của Trần Nhân Tông. Bài thÆ¡ làm trên Ä‘Æ°á»ng hành quân vá» biên giá»›i phía Tây bá»™c lá»™ tâm trạng và cảm nghÄ© rất chân thật của nhà thÆ¡. Ở đây là má»™t ông vua, ngÆ°á»i lãnh đạo quốc gia, nắm quyá»n lá»±c cao nhất, nhÆ°ng tâm trạng và cảm nghÄ© đó lại là của má»™t con ngÆ°á»i Ä‘á»i thÆ°á»ng. Äi “chinh phạt†chẳng qua chỉ là bất đắc dÄ©, vì chẳng đặng đừng, đó không phải là lòng ham muốn, là sá»± hăm hở, niá»m Ä‘am mê chinh phục. Bài thÆ¡ rất lạ ở chá»— viết vá» chuyện Ä‘i đánh giặc, và là ngÆ°á»i trá»±c tiếp cầm quân, chỉ đạo đánh giặc, lại bá»™c lá»™ sá»± chán ghét chiến tranh và lòng hÆ°á»›ng vá» hòa bình:


“Thê lương hành sắc thiêm cung mộng,
Liêu loạn nhàn sầu đáo tửu bôi.
Hán Vũ phiên chiêu cùng độc báng,
Nam nhi cấp cấp nhược vi tai?â€
(Tây chinh đạo trung)

(Cảnh Ä‘i Ä‘Æ°á»ng lạnh lẽo lại thêm vÆ°Æ¡ng vấn giấc mÆ¡ cung ná»™i,
Mối sầu ngổn ngang mượn đến chén rượu.
Hán VÅ© Äế đã chuốc lấy lá»i chê “cùng binh Ä‘á»™c vÅ©â€
Thế thì kẻ làm trai vội vã vỠviệc chinh chiến để làm gì?)
(Trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i chinh phạt phía Tây)


Giấc má»™ng vá» nÆ¡i cung ná»™i còn gì khác hÆ¡n lòng thÆ°Æ¡ng nhá»› vợ con, ná»—i sầu mượn chén rượu làm khuây chẳng lẽ lại không phải là ná»—i sầu xa cách quê nhà? Tâm trạng má»™t ông vua cÅ©ng đâu khác gì tâm trạng má»™t ngÆ°á»i lính. Vì thế câu há»i “Kẻ làm trai cứ phải vá»™i vã vá» việc chinh chiến để làm gì?†thể hiện má»™t sá»± phản tỉnh sâu sắc. Cầm quân Ä‘i chinh chiến mà lại tá»± há»i vỠý nghÄ©a của việc chiến chinh. Äừng vá»™i kết luận nhà vua không vững lập trÆ°á»ng, sợ sệt, chùn nhụt, hay cho rằng nhà vua nhận thức cuá»™c chinh phạt của mình là phi nghÄ©a. Chinh chiến là việc không thể không làm khi cần thiết, để bảo vệ cõi bá», lãnh thổ, dù ngÆ°á»i cầm vÅ© khí tha thiết yêu hòa bình. Vua quan, tÆ°á»›ng lÄ©nh và quân dân thá»i Trần đã làm nhÆ° thế, dÅ©ng cảm, hết mình, không tiếc máu xÆ°Æ¡ng. Nên những con ngÆ°á»i ấy má»›i dám Ä‘Æ°á»ng hoàng bá»™c lá»™ quan Ä‘iểm của mình vá» chiến tranh nhÆ° vậy. Câu há»i Trần Nhân Tông đặt ra cÅ©ng lạ nhÆ° Trần Quốc Tuấn khi viết hịch kêu gá»i các tÆ°á»›ng đánh giặc lại dám nêu những gÆ°Æ¡ng trung thần nghÄ©a sÄ© từ phía đối phÆ°Æ¡ng. Ranh giá»›i giữa mặt phải và mặt trái vấn Ä‘á» nhiá»u khi chỉ xê xích nhau sợi tóc. Nếu không có cái tâm vững vàng, trong sáng, con ngÆ°á»i hẳn không làm được Ä‘iá»u phi thÆ°á»ng đó, tá»± do trong nhận thức và hành Ä‘á»™ng mà vẫn không sợ Ä‘i sai Ä‘Æ°á»ng.



Ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – cá thể, tiêu biểu cho ý thức phản tỉnh, không thể không nhắc đến Trần Minh Tông vá»›i bài thÆ¡ khá đặc biệt – Dạ vÅ© (MÆ°a đêm).

Äêm mÆ°a, đặc biệt đêm mÆ°a thu, là Ä‘á» tài thÆ°á»ng gặp trong thÆ¡ trung đại. Phần nhiá»u đó là những đêm mÆ°a thu trên đất khách, quê ngÆ°á»i, và ngÆ°á»i trong cảnh thÆ°á»ng là kẻ phiêu dạt, long Ä‘ong nÆ¡i “thiên nhai hải giácâ€. NgÆ°á»i đã buồn, cảnh càng làm tăng ná»—i buồn, nhá»› và cô Ä‘Æ¡n đến phải bật lên tiếng thÆ¡ để giải tá»a ná»—i niá»m. NhÆ°ng cảnh ngá»™ của Trần Minh Tông trong bài thÆ¡ Dạ vÅ© thật khác. Nhà thÆ¡ không xa quê quán, không nhá»› đến ngÆ°á»i thân mà Ä‘ang ở ngay tại quê nhà mình, trong chăn êm nệm ấm, không phải là kẻ thất chí, lỡ vận, mà là má»™t vị hoàng đế quyá»n uy tối thượng. CÅ©ng không mang ná»—i buồn thá»i thế, vì đất nÆ°á»›c Ä‘ang thanh bình, yên ổn. Vậy mà mÆ°a đêm đã để lại cho Ä‘á»i má»™t tuyệt tác thấm đẫm ná»—i buồn rất riêng của má»™t ông vua – thi sÄ© đủ làm lay Ä‘á»™ng trái tim nhiá»u thế hệ Ä‘i sau.


Thu khí hòa đăng thất thự minh
Bích tiêu song ngoại đệ tàn canh
Tá»± tri tam thập niên tiá»n thác
Khẳng bả nhàn sầu đối vũ thanh.

Dịch nghĩa:

HÆ¡i thu hòa vào ngá»n đèn làm má» Ä‘i ánh sáng ban mai,
Giá»t mÆ°a trên tàu chuối xanh ngoài cá»­a sổ tiá»…n canh tàn.
Tự biết sai lầm của mình ba mươi năm trước,
Äành ôm ná»—i sầu ngồi nghe mÆ°a rÆ¡i.


HÆ¡i thu hiu hắt hòa vào ngá»n đèn lấn át cả ánh sáng buổi bình minh. Mở đầu bài thÆ¡ nhÆ° có má»™t ná»—i buồn nào đó Ä‘ang lẫn khuất trong không gian, nó làm cho đêm cứ muốn kéo dài thêm và ngày không sáng được. Ngá»n đèn chÆ°a tắt, có lẽ ngÆ°á»i thao thức suốt đêm chăng? Thì đây, câu thÆ¡ tiếp theo đã xác nhận Ä‘iá»u đó – “Tàu chuối ngoài song cá»­a Ä‘iểm giá»t canh tànâ€. Những giá»t mÆ°a Ä‘á»ng trên tàu chuối đã rÆ¡i rả rích suốt đêm đến lúc tàn canh nhÆ° chiếc đồng hồ báo thá»i gian. Con ngÆ°á»i đã thức trắng để nghe nhịp thá»i gian Ä‘i, Ä‘á»u đặn liên tục. Có gì khác lạ ở đây chăng? Tiếng giá»t mÆ°a tàu chuối Ä‘iểm tí tách trên sân hay trên những tàu lá thấp hÆ¡n hẳn là rất khẽ, vậy mà ngÆ°á»i nằm bên song cá»­a đã nghe rõ từng giá»t má»™t. Quả là ngÆ°á»i ấy Ä‘ang hoàn toàn tỉnh thức để má»™t mình đối diện vá»›i đêm dài. Vá»›i má»™t tâm trí Ä‘ang thanh thản, những âm thanh Ä‘á»u đặn khe khẽ đó chắc hẳn sẽ dá»… Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i vào giấc ngủ ngon lành. NhÆ°ng nếu có Ä‘iá»u gì đó Ä‘ang vÆ°á»›ng bận tâm tÆ° làm khó ngủ thì hẳn là cái nhịp thá»i gian Ä‘á»u đặn kia phải khiến cho con ngÆ°á»i sốt ruá»™t lắm, và cảm thấy bức bối nhÆ° mình là kẻ tù nhân Ä‘ang bị má»™t khung lÆ°á»›i vô hình nào đó vây hãm không thể thoát ra. Câu thÆ¡ thứ ba và thứ tÆ° đến vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c vừa nhÆ° má»™t sá»± tiếp nối hiển nhiên, vừa cÅ©ng thật bất ngỠ– “Tá»± tri tam thập niên tiá»n thác, Khẳng bả nhàn sầu đối vÅ© thanhâ€. Hiển nhiên, vì ngÆ°á»i Ä‘á»c hiểu cảnh ấy tất phải có tình này. NgÆ°á»i thức cả đêm nghe tiếng mÆ°a rÆ¡i hẳn phải có má»™t ná»—i niá»m gì u uẩn lắm. NhÆ°ng bất ngá», vì ná»—i niá»m ấy là má»™t sá»± tá»± nhận thức và hối tiếc sâu sắc vá» lá»—i lầm của má»™t ông vua. Ba muÆ¡i năm vá» trÆ°á»›c, lúc còn tuổi trẻ, nhà vua đã có lần nghe lầm lá»i cáo gian, giết oan má»™t ngÆ°á»i vô tá»™i. GiỠđây tất cả Ä‘á»u đã muá»™n. Quyá»n uy thiên tá»­ cÅ©ng đành bất lá»±c trÆ°á»›c thá»i gian. Lá»i hối tiếc của nhà vua sao mà xót xa! Äến đây ngÆ°á»i Ä‘á»c càng thấm thía hÆ¡n cái nhịp thá»i gian của giá»t mÆ°a tàu chuối. Nó Ä‘á»u đặn, không ngừng, nhắc cho nhà vua luôn nhá»›, luôn đối diện trÆ°á»›c má»™t hiện thá»±c phÅ© phàng khắc nghiệt: thá»i gian vẫn không ngừng trôi Ä‘i và không ai có thể bÆ°á»›c lùi trở lại. Ba mÆ°Æ¡i năm qua, không biết bao đêm Minh Tông đã thao thức đếm giá»t mÆ°a tàu chuối để làm tá»™i nhân của chính lÆ°Æ¡ng tâm mình, làm tù nhân trong vòng vây của thá»i gian và sá»± phản tỉnh bắt buá»™c mình phải đối diện vá»›i má»™t sá»± nuối tiếc muá»™n màng vô bổ để rồi tá»± xót xa dày vò khôn nguôi. “Äành ngồi ôm mối sầu nhàn mà nghe tiếng mÆ°a rÆ¡i†là má»™t hình phạt tinh thần nặng ná» mà nhà thÆ¡ đã tá»± dành cho mình. Khi đậu thuyá»n bên hồ Vịnh SÆ¡n vào má»™t đêm đông, Minh Tông cÅ©ng mang cả vào lòng cái lạnh của hoa núi,  của trăng soi để rồi suốt đêm không ngủ được, dõi nhìn bất lá»±c vào “việc đã qua nhÆ° trong khoảnh khắcâ€[7] mà mình “nên ngÆ°á»i thì đã ba mÆ°Æ¡i nămâ€. Và khi chợt tỉnh chỉ còn biết “tái tê ngồi lặng trÆ°á»›c bếp lò†buổi sáng. Äáng thÆ°Æ¡ng và cÅ©ng đáng phục biết bao. Má»™t ông vua đã dÅ©ng cảm nhận lá»—i và dÅ©ng cảm nhận lấy sá»± trừng phạt của lÆ°Æ¡ng tâm: không lúc nào cho phép mình có thể thanh thản tâm tÆ° được nữa. Lá»i tá»± thú vá» sai lầm của má»™t vị vua trong Dạ vÅ© quả là má»™t thanh âm đặc biệt của làng thÆ¡. Nó nâng bài thÆ¡ lên má»™t tầm cao nhân văn xứng vá»›i thá»i đại – má»™t thá»i đại của hào khí Äông A sản sinh ra những con ngÆ°á»i thá»±c sá»± vÄ© đại không chỉ vá» tài năng mà còn vá» nhân cách.

DÆ°á»›i thá»i phong kiến, những lá»—i lầm của má»™t vị hoàng đế trong quá trình cầm quyá»n không phải là ít nhÆ°ng sá»± nhận ra, và quan trá»ng hÆ¡n, dÅ©ng cảm thừa nhận và ăn năn vá» những lá»—i lầm đó lại không phải là nhiá»u, nếu không muốn nói là rất hiếm. Trần Minh Tông là má»™t ông vua đã làm được Ä‘iá»u lá»›n lao đó, đặt lÆ°Æ¡ng tâm con ngÆ°á»i lên trên lòng tá»± tôn và quyá»n lá»±c của má»™t vị quân vÆ°Æ¡ng để tá»± trói mình trong ná»—i Ä‘au suốt Ä‘á»i. “Äối diện tiếng mÆ°a rÆ¡i†là đối diện vá»›i bÆ°á»›c Ä‘i thá»i gian không quay trở lại. Tâm trạng “nhàn sầu†đối lập vá»›i ngoại cảnh “vÅ© thanhâ€. Tiếng mÆ°a càng rÆ¡i là thá»i gian càng chồng chất và ná»—i sầu không phai nhạt Ä‘i theo thá»i gian mà càng day dứt thêm lên. Lòng sầu đến thế thảo nào chẳng cảm nhận hÆ¡i thu át cả ánh sáng ban ngày và đêm sao nhÆ° cứ dài ra mãi. Äầu và cuối bài thÆ¡ đã có sá»± hô ứng vỠý thÆ¡ thật chặt chẽ.

Cùng nghe mÆ°a đêm, lòng buồn, thao thức, nhÆ°ng ở Thính vÅ© của Nguyá»…n Trãi, những giá»t mÆ°a cứ đứt nối cho đến trá»i sáng thể hiện sá»± thôi thúc bên trong hÆ°á»›ng vá» tÆ°Æ¡ng lai, mong sá»›m làm được Ä‘iá»u gì đó đạt thành chí nguyện. Còn ở Dạ vÅ© của nhà vua Ä‘á»i Trần những giá»t Ä‘iểm canh tàn lại gợi vá» quá khứ sau bao năm dài vẫn chÆ°a ngủ yên dÆ°á»›i lá»›p bụi thá»i gian. Tiếng mÆ°a bên ngoài có lẽ đến má»™t lúc nào đó đã ngừng hẳn, nhÆ°ng âm thanh của nó vẫn vang trong lòng tác giả nhÆ° má»™t ná»—i ám ảnh. Tiếng mÆ°a ở cuối bài có thể chỉ là cái dÆ° hưởng bên trong đó, nó là sá»± nhắc nhở không thôi của lÆ°Æ¡ng tri, sá»± phân thân, nhị hóa để không ngừng tá»± phán xét mình. Tiếng mÆ°a đêm trong lòng ấy đã trở thành má»™t hình tượng thẩm mỹ đặc biệt khác vá»›i tiếng mÆ°a đêm trong bất kỳ bài thÆ¡ nào khác, nó làm cho Dạ vÅ© mang vẻ đẹp riêng vá»›i má»™t sức ám ảnh thâm trầm nhÆ°ng thật da diết khó quên.

Cuối thá»i Trần, chính sá»± không còn được nhÆ° xÆ°a. Trên thi đàn xuất hiện tiếng thÆ¡ Æ°u thá»i mẫn thế thể hiện tấm lòng của những ngÆ°á»i trí thức chân chính trÆ°á»›c thá»i cuá»™c, trÆ°á»›c vận nÆ°á»›c, đặc biệt là đối vá»›i số phận của ngÆ°á»i dân. Cùng má»™t tấm lòng “lo trÆ°á»›c†nhÆ°ng má»—i nhà thÆ¡ má»™t phong cách khác nhau. Ở Trần Nguyên Äán, phản tỉnh tá»± vấn và tá»± thẹn là má»™t cảm hứng khá nổi bật, mặc dù nhà thÆ¡ từng đóng góp công sức không nhá» cho triá»u đại và cho đất nÆ°á»›c. Trong thÆ¡ ông, ngÆ°á»i Ä‘á»c thÆ°á»ng gặp ná»—i ray rứt khi tá»± soi rá»i bản thân, để từ đó toát lên lá»i tá»± bạch chân thành, thẳng thắn vá» cái thẹn của mình, thẹn vì sở há»c má»™t Ä‘á»i không giúp ích thiết thá»±c được cho dân Ä‘ang cÆ¡ cá»±c, và thẹn vá»›i chính mình đã không hoàn thành được hoài bão an dân bình sinh từng ấp ủ:


“Niên lai hạ hạn hựu thu lâm,
Hòa cảo miêu thương hại chuyển thâm.
Tam vạn quyển thư vô dụng xứ,
Bạch đầu không phụ ái dân tâmâ€.
(Nhâm Dần lục nguyệt tác)

(Năm nay mùa hè bị hạn, mùa thu lại bị lụt.
Lúa khô, mạ thối, tai hại càng nhiá»u.
Äá»c ba vạn cuốn sách mà thành vô dụng,
Bạc đầu luống phụ tấm lòng yêu dân)
(Thơ làm vào tháng sáu năm Nhâm Dần)


Không ít lần nhà thơ nói đến cái thẹn, khi thì thẹn vì mình đã già yếu mà còn giữ chức quan cao:


“Lãm kính tự tàm duy nhất sự,
Lá»±c phù suy bệnh tác Tam côngâ€.
(Ngẫu Ä‘á»)

(Soi gương tự thẹn chỉ có một việc,
Äó là cố chống đỡ vá»›i già bệnh để giữ chức Tam công
(Ngẫu hứng đỠthơ)


khi thì thẹn vá»›i ngÆ°á»i đạo sĩ  lánh Ä‘á»i:


“Trần ai lục thập tải,
Hồi thủ quý hoàng quanâ€.
(Äá» Huyá»n Thiên quán)

(Sáu mươi năm sống trong cõi trần,
Quay đầu nhìn lại luống thẹn vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»™i mÅ© vàng)
(Äá» quán Huyá»n Thiên)


khi lại thẹn mình bất lá»±c, khÆ° khÆ° ôm má»™t tấm lòng son đến bạc đầu mà chÆ°a làm nên việc gì, không được nhÆ° ngÆ°á»i xÆ°a sá»›m lui vỠẩn dật:


“Tam phần đầu bạch thốn tâm đan,
Thế thượng phân phân vạn sự nan.
Tá»± tiếu bất nhÆ° Tiá»n Nhược Thủy,
Niên tài tứ thập tiện hÆ°u quanâ€.
(Mậu Thân chính nguyệt tác)

(Ba phần tóc trên đầu đã bạc, vẫn tấc lòng son,
Sá»± Ä‘á»i bối rối, muôn việc khó khăn.
Tá»± cÆ°á»i mình không bằng ông Tiá»n Nhược Thủy,
Tuổi mới bốn mươi đã cáo quan vỠhưu
(Thơ làm vào tháng giêng năm Mậu Thân)


có lúc lại thẹn mình chỉ nhÆ° “bá»™ xÆ°Æ¡ng ốm yếu lênh đênh†theo năm tháng, “tá»± cÆ°á»i mình chìm nổi, chẳng có kế thuật gìâ€[8].

NÆ¡i Trần Nguyên Äán thÆ°á»ng xuyên có sá»± giằng co giữa “ở†và “vá»â€, nhà thÆ¡ khao khát “nÆ¡i cá»­a sổ phía nam đặt chiếc gối ngá»c làm bạn cùng chiếu trúcâ€[9] để nhìn “mây tụ trÆ°á»›c hiênâ€, nghe “suối reo bên gốiâ€[10], nhÆ°ng trÆ°á»›c cảnh “cuá»™c sống của dân nhÆ° cá trong vạc nÆ°á»›c sôi†thì “trên chiếc thuyá»n vá», tấm lòng chÆ°a yên giấc má»™ng giang hồâ€[11]. Vì thế, ngoài những bài thÆ¡ thù tạc vá»›i bạn bè, những bài thÆ¡ của riêng mình thÆ°á»ng được ông viết vá» ban đêm, những đêm thao thức nghe “gió thu trong đêm vắng thổi vi vu, Buồn bã ngồi trÆ°á»›c ngá»n đèn tànâ€, muốn “ngủ Ä‘i cho quên hết duyên nợ cuá»™c Ä‘á»iâ€[12] nhÆ°ng lại không ngủ được, “nÆ¡i quan xá, trong sÆ°Æ¡ng thu, nghe giá»t đồng hồ nhá» chậmâ€, vừa nhá»› vỠ“tùng cúc vÆ°á»n xÆ°a ở tận chân trá»i xa†vừa lo lắng vì “trÆ°á»›c mắt toàn là những việc phải quan tâm†nên “bệnh khá»i không bằng khi còn bệnhâ€[13]. Nếu chá»n cách vứt bá» hết việc Ä‘á»i phiá»n toái để quay vá» vui thú an nhàn thảnh thÆ¡i thì đã dá»…. Hoặc chá»n chốn quan trÆ°á»ng để được danh cao lá»™c trá»ng mà không cần lẩn thẩn buá»™c mình tá»± vấn và tá»± thẹn thì lại càng dá»… hÆ¡n. NhÆ°ng lÆ°Æ¡ng tri nhà thÆ¡ không cho phép mình lá»±a chá»n dá»… dàng nhÆ° thế. Tâm sá»± ngổn ngang  được bá»™c bạch chân thành trong thÆ¡ đã nói lên chí hÆ°á»›ng Æ°u ái thiết tha, làm tôn lên vẻ đẹp của lÆ°Æ¡ng tri và tấm lòng ngÆ°á»i trí thức trong thá»i suy loạn. Tuy chÆ°a Ä‘á» cập cụ thể đến những cảnh Ä‘á»i bất hạnh, những con ngÆ°á»i có tuổi tên nhÆ° các nhà thÆ¡ nhân đạo chủ nghÄ©a ở thế ká»· XVIII, XIX nhÆ°ng ná»—i niá»m nhân sinh ở đây đã cho thấy được má»™t nét nổi bật của nhân cách con ngÆ°á»i thá»i đại: ý thức phản tỉnh, tá»± soi rá»i luôn thÆ°á»ng trá»±c nÆ¡i bản thân để tá»± nhắc nhở, ràng buá»™c mình má»™t trách nhiệm gắn bó vá»›i cá»™ng đồng và sống thế nào cho có ý nghÄ©a.

Những ná»—i niá»m nhân sinh mang ý nghÄ©a tríết há»c xuất phát từ sá»± phản tỉnh của tâm thức khao khát tìm kiếm lẽ thật của Ä‘á»i ngÆ°á»i đã dẫn dắt con ngÆ°á»i Ä‘i đến cảm nhận sâu sắc vá» ná»—i cô Ä‘Æ¡n cÅ©ng nhÆ° những bi kịch tất yếu của kiếp ngÆ°á»i  để chấp nhận nó và hóa giải nó má»™t cách “tùy duyên†bằng cái tâm trong sáng và an định. Mặt khác, những ná»—i niá»m nhân sinh mang ý nghÄ©a xã há»™i xuất phát từ sá»± phản tỉnh của tấm lòng lo Ä‘á»i thÆ°Æ¡ng dân đã mang đến cho con ngÆ°á»i trong thÆ¡ vẻ đẹp của sá»± quên mình và tận tụy. Nét đẹp nhân văn ấy phải chăng đã góp phần không nhá» khẳng định nhân cách lá»›n lao của con ngÆ°á»i thá»i Äông A cÅ©ng nhÆ° dấu ấn khó phai của má»™t thá»i đại thÆ¡ ca má»™t Ä‘i không trở lại.

----------------------------------------------------------------------

[1] SÆ¡ nhật vô thÆ°á»ng kệ – Trần Thái Tông – ThÆ¡ văn Lý Trần, tập II, quyển thượng, Viện Văn há»c, Nxb Khoa há»c xã há»™i, HN, 1988.
[2] Thá»­ thá»i vô thÆ°á»ng kệ – Trần Thái Tông – SÄ‘d.
[3] Phổ thuyết tứ sơn – Trần Thái Tông – Sđd.
[4] Äá»™c “Phật sá»± đại minh lục†hữu cảm – Trần Thánh Tông – SÄ‘d.
[5] Äá»™c “Phật sá»± đại minh lục†hữu cảm – Trần Thánh Tông – SÄ‘d.
[6] Äăng Bảo Äài sÆ¡n – Trần Nhân Tông – SÄ‘d.
[7] Thập nhất nguyệt quá bạc Vịnh Sơn hiểu trú – Trần Minh Tông – Sđd.
[8] Äáp LÆ°Æ¡ng Giang Nạp ngôn bệnh trung - ThÆ¡ văn Lý Trần, tập III, Viện Văn há»c, Nxb Khoa há»c xã há»™i, HN, 1978.
[9] Quân trung tác – Sđd.
[10] Äá» Sùng HÆ° lão  túc – SÄ‘d.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT