Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM Biệt tài tạo nghÄ©a (ThÆ¡ nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng)
Biệt tài tạo nghĩa (Thơ nôm Hồ Xuân Hương) PDF Print E-mail
Thursday, 06 January 2011 08:52

Có thể nói thÆ¡ Nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng rất đặc biệt ở lÄ©nh vá»±c tạo nghÄ©a. Äành rằng văn há»c dân gian ta có hiện tượng đố tục giảng thanh và ngược lại nhÆ°ng đó là nằm dÆ°á»›i dạng câu đố, giải thích sá»± vật hiện tượng thông qua miêu tả hai mặt nghÄ©a. Còn đối vá»›i thÆ¡ thì có lẽ thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng là má»™t hiện tượng cá biệt. Má»™t bài thÆ¡ thÆ°á»ng có 3 nghÄ©a: nghÄ©a thứ nhất, nghÄ©a thứ hai và nghÄ©a khái quát. Thiếu vắng má»™t trong 3 nghÄ©a này dứt khoát không phải là thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng. NghÄ©a thứ ba có thể không quan trá»ng đối vá»›i tác giả vì nghÄ©a thứ ba này còn tùy thuá»™c vào đối tượng tiếp nhận. NhÆ°ng vá»›i nghÄ©a thứ nhất và nghÄ©a thứ hai hết sức quan trá»ng. Và đầu Ä‘á» tác giả đã đặt tên gì thì dứt khoát nghÄ©a thứ nhất mang ná»™i dung đó (Ví dụ: Quả mít, Con ốc, Äánh Ä‘u, Tát nÆ°á»›c, Dệt cá»­i, Cái quạt, Tá»± tình, Má»i trầu…). NghÄ©a thứ hai sẽ hiện ra ngay khi ngÆ°á»i Ä‘á»c vừa khám phá nghÄ©a thứ nhất. Và chính nghÄ©a thứ hai này má»›i thá»±c sá»± làm cho ngÆ°á»i Ä‘á»c ngạc nhiên thích thú, thích thú vì chính mình–ngÆ°á»i Ä‘á»c– chứ không phải ai khác phát hiện cái tiá»m ẩn bên trong. Cái bên trong ấy quả là má»™t kho tàng khiến ngÆ°á»i khai thác khám phá không dừng được công việc lôi ra ánh sáng cái Ä‘iá»u hết sức kỳ thú kia. Và nghÄ©a thứ ba là nghÄ©a khái quát rút ra từ nghÄ©a thá»±c và nghÄ©a ẩn thứ hai, có tính chất quyết định giá trị bài thÆ¡.


NghÄ©a thứ hai có lẽ cần bàn nhiá»u hÆ¡n. Và cả quá trình hình thành cái nghÄ©a đôi ấy. Xuân HÆ°Æ¡ng cố tình giá»›i thiệu cho ngÆ°á»i Ä‘á»c hai sá»± vật hiện tượng trong má»™t bài thÆ¡. Nó vừa là hình ảnh thá»±c vừa là hình ảnh gợi nên má»™t hình ảnh khác. Xuân HÆ°Æ¡ng không che giấu, không khuất lấp, mà chính Xuân HÆ°Æ¡ng hé lá»™ cho chúng ta tiếp nhận ảnh tượng của má»™t không gian buồng khuê vá»›i nhiá»u sắc Ä‘á»™ tối, đậm, và đầy sức lôi cuốn.       

Trần Äình Sá»­ trong Thi pháp văn há»c Việt Nam trung đại có chỉ ra không gian buồng khuê và cho rằng: “dù nói tá»›i chuyện gì, miêu tả cái gì, chỉ khi đặt vào buồng khuê thì chúng má»›i toát ra ánh sáng và ý nghÄ©a đặc thù của nó nếu đặt chúng vào không gian khác thá»i cái ý nghÄ©a thứ hai, hàm ẩn sẽ mất Ä‘i†và ông cho rằng “không kể những bài nhÆ° Tá»± tình 1, Dệt cá»­i gợi ra chốn buồng khuê mà những bài nhÆ° Thiếu nữ ngủ ngày, Tranh tố nữ, Giếng nÆ°á»›c, Äá ông chồng bà chồng và cả những phong cảnh đèo, hang, Ä‘á»™ng, kẽm, quán…đá»u gợi lên không gian buồng khuê tá»± nhiên khổng lồ†(NXB ÄHQGHN, 2005, tr.222)

Nguyá»…n Tuân trong bài Băm sáu cái nõn nÆ°á»ng Xuân HÆ°Æ¡ng, cÅ©ng có ý kiến: “Thế giá»›i quan, nhân sinh quan của Xuân HÆ°Æ¡ng là má»™t nhỡn quan nõn nÆ°á»ng, bất cứ cái gì, bất kể lúc nào và ở đâu, vẫn vang ngân lên chỉ nõn nÆ°á»ng†(Tuyển tập Nguyá»…n Tuân, tập III, NXB Văn há»c, H, tr. 170-172)

TrÆ°á»›c đó TrÆ°Æ¡ng Tá»­u trong bài Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng-thiên tài huê nguyệt đã nhận định: “…cái nhãn quan Ä‘á»™c nhất của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng vá» sá»± vật là má»™t nhãn quan dâm. Má»i sá»± vật Ä‘á»u hiện ra, dÆ°á»›i mắt nàng, ở hình thù má»™t cái giống (Ä‘á»±c hay cái) hay má»™t tác Ä‘á»™ng thuá»™c vá» giống†(HXH- vá» tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục, Hà Ná»™i, 2001). Và má»™t số ý kiến của các tác giả khác cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° vậy.

ThÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng Ä‘á» cập đến nhiá»u thú vui (Tranh tố nữ, Quán Khánh), chÆ¡i xuân (Tá»± tình I), chÆ¡i nguyệt (Trách Chiêu Hổ), và rất nhiá»u biểu tượng tính dục nhÆ°: ong, chuá»™t, sừng, lá vông, lá chốc, hang hầm, đèo, khe, kẽm, kẽ rêu, lá»—, cá»c, lá»— trôn… Những từ này góp phần làm hiện lên nghÄ©a thứ hai và không thể chối cãi trong thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng bao giá» cÅ©ng ẩn chứa trong đó không gian buồng khuê và những hoạt Ä‘á»™ng ái ân nhục cảm hoặc những biểu tượng của tính dục. TrÆ°á»›c khi Ä‘i vào thủ pháp tạo nghÄ©a, Chúng ta cần quay trở lại vấn Ä‘á» dâm và tục mà các nhà nghiên cứu phê bình đã bàn khá nhiá»u trÆ°á»›c đây. Vấn Ä‘á» này, cách nhìn nhận hiện nay cÅ©ng đã tÆ°Æ¡ng đối thống nhất rằng trong thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng chỉ có yếu tố tục chứ không có yếu tố dâm. Hoặc nói nhÆ° Äá»— Lai Thúy thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng có dâm (érotique) nhÆ°ng “dâm là má»™t chiá»u kích bản thể của con ngÆ°á»i, nó cÅ©ng nhÆ° các bản năng gốc khác nhÆ° ăn uống, ngủ, vui chÆ¡i…tá»± thân không có gì là xấu, khác hẳn vá»›i khiêu dâm†(Hoài niệm phồn thá»±c–Äá»— Lai Thúy NXB VHTT 1999, tr166). Ngược lại thá»i kỳ lịch sá»­ trÆ°á»›c phong kiến, đất nÆ°á»›c ta vá»›i những dấu vết văn hoá còn để lại (trống đồng Ngá»c LÅ©, thạp đồng Äào Thịnh, trò chÆ¡i dân gian, tranh dân gian nhÆ° Äánh ghen, Hứng dừa …) cho thấy quan niệm ngÆ°á»i xÆ°a rất thoáng vá» hình ảnh nam nữ sóng đôi, nam nữ giao hoan…Xuất phát từ tín ngưỡng phồn thá»±c từ lâu Ä‘á»i của nhân dân ta, “Äây là tín ngưỡng tôn thá» sá»± giao hợp và sinh nở. Nó tồn tại ở nhiá»u vùng khác nhau trên thế giá»›i (Châu Phi, các bá»™ lạc da Ä‘á» oở châu Mỹ, An Äá»™ cổ đại, Tây Tạng…). Tuy nhiên, sá»± hiện diện đồng thá»i ở nhiá»u nÆ¡i của tín ngưỡng này không phải là kết quả giao lÆ°u văn hoá mà bắt nguồn từ logic khách quan của Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, tức là theo logic phát triển tá»± nhiên của xã há»™i loài ngÆ°á»i†(Äại cÆ°Æ¡ng Văn hoá Việt Nam–TS Phạm Thái Việt chủ biên, NXB văn Hoá Thông tin 2004).

DÄ© nhiên thế ká»· XVIII–XIX không chỉ mình Xuân HÆ°Æ¡ng Ä‘á» cập đến vấn Ä‘á» này. ThÆ¡ của Nguyá»…n Gia Thiá»u, Äặng Trần Côn, Nguyá»…n Du và các truyện thÆ¡ Nôm khác Ä‘á»u có Ä‘á» cập đến tín ngưỡng phồn thá»±c, mặc dù đôi lúc nó ẩn dÆ°á»›i những hình ảnh tượng trÆ°ng Æ°á»›c lệ:

 


Cái đêm hôm ấy đêm gì
Bóng dương lộng bóng trà mi trập trùng

Äoá lê ngon mắt cá»­u trùng

Thân này uốn éo vì duyên
CÅ©ng cam má»™t tiếng thuyá»n quyên vá»›i Ä‘á»i (Cung oán ngâm)

Hoa giải nguyệt nguyệt in một tấm
Nguyệt lồng hoa hoa thắm từng bông
Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng

Lệch làn tóc rối lá»ng vòng lÆ°ng eo (Chinh phụ ngâm)

Rõ ràng trong ngá»c trắng ngà

Dày dày sẵn đúc một toà thiên nhiên

Tiếc thay một đoá trà mi
Con ong đã tá» Ä‘Æ°á»ng Ä‘i lối vá»

Phẩm tiên rơi đến tay hèn
Nhị đào thà bẻ cho ngÆ°á»i tình chung (Truyện Kiá»u)

Có đêm giấc quế hồn mai
Thấy ngÆ°á»i quân tá»­ xa chÆ¡i Ä‘á»™ng đào
Càng trông càng lắm chiêm bao
Rõ ràng quân tá»­ đã vào phòng hÆ°Æ¡ng (Phạm Tải Ngá»c Hoa)

Ngày thì đất bụt đêm thì động tiên (Phan Trần)…


NhÆ° vậy chúng ta có thể hiểu má»™t cách thoả đáng vá» vấn Ä‘á» này mà không cần bàn cãi nhiá»u. Hoặc nhÆ° ở thá»i hiện đại, không thiếu những tác phẩm hàm chứa trong nó những hoạt Ä‘á»™ng tính dục bởi đó là má»™t phần của Ä‘á»i sống. ThÆ¡ Bích Khê, Hàn Mặc Tá»­, Xuân Diệu… Văn xuôi hiện đại, nhất là giai Ä‘oạn từ 1975 đến nay có rất nhiá»u tác phẩm nói đến vấn Ä‘á» này và trong văn xuôi không giá»›i hạn vá» câu chữ thì vấn Ä‘á» này càng hiện ra rõ mồn má»™t không giấu diếm (Äám cÆ°á»›i không giấy giá thú, Góc tăm tối cuối cùng, Phố, Chuyện làng Cuá»™i, An mày dÄ© vãng, Mảnh đất lắm ngÆ°á»i nhiá»u ma, Bến không chồng…). Và gần đây nhất trong truyện Bóng đè của Äá»— Hoàng Diệu, má»™t số tác giả trẻ đã xem vấn Ä‘á» tình dục nhÆ° má»™t mốt má»›i của văn há»c và các nhà văn trẻ này Ä‘ang cố ra sức thể hiện.

Ca dao xưa đã có những hình ảnh biểu hiện tình yêu thông qua cảm giác vật chất xác thịt:


Äêm qua trá»i sáng trăng rằm
Anh đi qua của em nằm không yên

Có trầu mà cũng sẵn cau
Làm sao cho môi nhau thì làm

Äầu rồng mà gối tay tiên
Ước gì tay ấy gối lên đầu này
Äầu ấy mà gối tay này
Như chim loan phụng ấp cây ngô đồng
Một mai nên vợ nên chồng
Như cá gặp nước như bèo gặp mây


Vẫn có cái duyên dáng, nồng thắm của ngÆ°á»i bình dân trÆ°á»›c vấn Ä‘á» yêu Ä‘Æ°Æ¡ng nam nữ nghiên vá» bình diện vật chất xác thịt.

Ca dao thá»i hiện đại xuất hiện trên những bàn tiệc, giúp vui tạo nên tiếng cÆ°á»i thoải mái thÆ° giản tuyệt đối, cÅ©ng nhá» vào cách nói nÆ°á»›c đôi đầy dụng ý này.


Em đẹp thế này sao anh chẳng đầu tư
Núi đồi biển sâu em Ä‘á»u có đủ
Tài nguyên em vô cùng phong phú
Em đẹp thế này sao anh chẳng đầu tư

Anh đi ngã bảy ngã năm
Khi vá» má»i mệt anh nằm ngã ba

ChÆ°a Ä‘i chÆ°a biết Äồ SÆ¡n
Äi rồi má»›i biết chẳng hÆ¡n đồ nhà


Nhìn chung văn há»c không thể từ chối những khát khao cháy bá»ng vốn thÆ°á»ng trá»±c sẵn trong má»—i con ngÆ°á»i, vì nhÆ° thế văn há»c sẽ Ä‘i trên mây, chân không chạm đất và con ngÆ°á»i đến má»™t lúc nào đó ngÆ°á»i ta sẽ không ngá»­a cổ mãi lên trá»i để thưởng thức nó. NgÆ°á»i ta phải rá»i bá» nó thôi. NhÆ° vậy văn há»c sẽ biến mất. Những gì thuá»™c vá» con ngÆ°á»i phải được nâng niu trân trá»ng. Tất nhiên không Ä‘i quá trá»›n nhÆ° hiện nay.

NhÆ° vậy, vấn Ä‘á» còn lại là ngÆ°á»i Ä‘á»c chúng ta thấu đáo được cách làm của Xuân HÆ°Æ¡ng theo hÆ°á»›ng nào và chúng ta có chấp nhận lối nói ởm á» nÆ°á»›c đôi của Xuân HÆ°Æ¡ng hay không? Kết quả Ä‘iá»u tra trên đã cho thấy rõ ràng: nhiá»u ngÆ°á»i hiểu má»™t cách tá»± nhiên không cần phân biệt thÆ¡ bà có dâm tục hay không. Äa số ngÆ°á»i trả lá»i thích thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng cho thấy tâm ý của há» rất Ä‘Æ¡n giản. Há» cảm nhận được từ thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng những Ä‘iá»u thú vị thông qua những từ ngữ khá đặc biệt. NgÆ°á»i Ä‘á»c vừa thưởng thức vừa có thú vui khám phá. Từ ngữ của Xuân HÆ°Æ¡ng tạo ra Ä‘iá»u đó. Má»™t số ít có vẻ không thích kiểu thÆ¡ hai mặt, lại thêm nghÄ©a thứ hai nếu đứng vá» phía lá»… giáo phong kiến thì há» cho đó là dung tục.

Ngôn ngữ là má»™t ký hiệu. Khác vá»›i những ký hiệu Ä‘Æ¡n giản trong cuá»™c sống nhÆ°: cứu thÆ°Æ¡ng, bảng cấm, đèn Ä‘Æ°á»ng… đối vá»›i những ký hiệu này má»i ngÆ°á»i chỉ có việc tuân theo, không được làm trái. Còn vá»›i ngôn ngữ, vì là ngôn ngữ nghệ thuật, nó vốn Ä‘a nghÄ©a và có má»™t Ä‘á»™ chênh giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt, giữa ký hiệu ngôn từ và hình tượng nghệ thuật, vì vậy ngÆ°á»i tiếp nhận có quyá»n tá»± do thẩm định, có nghÄ©a là có thể Ä‘Æ°a cái chủ quan của mình tham gia vào cuá»™c chÆ¡i. Ngôn ngữ văn chÆ°Æ¡ng bao giá» cÅ©ng được cá nhân hoá, chủ thể hoá và là má»™t hệ thống mở, luôn có những con Ä‘Æ°á»ng thông thoáng từ ngôn ngữ đến siêu ngôn ngữ, má»™t cấu trúc tâm thức, cấu trúc bá» sâu của nhà thÆ¡ nhà văn. Vì thế ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể lÄ©nh há»™i hình tượng nghệ thuật theo vốn kiến thức, trình Ä‘á»™ hiểu biết, tình cảm cảm xúc ….của mình. Ngôn ngữ thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng cho ngÆ°á»i Ä‘á»c con Ä‘Æ°á»ng tá»± do thông thoáng đó.

Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u phải thừa nhận thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng quả là “tuyệt chiêuâ€. Có ngÆ°á»i muốn bắt chÆ°á»›c làm thÆ¡ kiểu Xuân HÆ°Æ¡ng nhÆ°ng thÆ°á»ng há» chỉ chú trá»ng nghÄ©a thứ hai, vì thế bài thÆ¡ chỉ thấy ghê gá»›m vì hình ảnh quá thô tục. Khoảng những năm 1990 trên báo Tuổi trẻ cÆ°á»i có phát Ä‘á»™ng phong trào làm thÆ¡ nhại kiểu thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng nhằm để phê phán cái xấu còn tồn tại trong xã há»™i. NhÆ°ng chỉ được vài kỳ, mục này bãi bá» vì thÆ¡ không thể “ngá»­i đượcâ€. CÅ©ng nhÆ° có ngÆ°á»i cho Vi Thùy Linh (má»™t nhà thÆ¡ trẻ hiện đại) là Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng thá»i hiện đại, nhÆ°ng cÅ©ng có nhiá»u ngÆ°á»i trong giá»›i phê bình nghiên cứu chỉ trích ngay là không thể Ä‘em thÆ¡ Vi Thùy Linh ra mà so sánh vá»›i Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng. Rõ ràng thÆ¡ Vi Thùy Linh có nhiá»u câu không thể Ä‘á»c nổi:


Những con kiến rừng yêu mùa nào, để đẻ trứng đúng vào tháng tư
Cả tháng tư em bồn chồn như rừng kiến đốt
NhÆ° con ong
Em khích động anh bằng tưởng tượng có thật

Và đáp lại tất cả thèm muốn
Anh và em trong trắng trong vũ trụ sơ sinh…
Em bắt đầu yêu anh, và
Anh yêu em, bằng sự cực đại được khuếch tán
Sự tối tăm và sáng láng
Sự chôn chân và những cuộc bay
Cái lưỡi má»m của anh nÆ¡i gan bàn chân em
Làm thế giá»›i hoá lá»ng…
(Sinh ngày 4 tháng 4–Linh–Vi Thuỳ Linh, NXB Thanh Niên 2000)

Hãy siết em cắn em để hằn dấu vết,
Hãy nhập vào em hãy khoá và đánh mất chìa khoá trong em
Của em máu anh đang chảy từng động mạch tĩnh mạch
CÆ¡n run tê cứng ngÆ°á»i
(Lá thư và ổ khoá–Linh–Vi Thùy Linh, NXB Thanh Niên, 2000)


Còn trên các trang web các nhóm “Mở miệngâ€, “Ngá»±a trá»i†đại diện cho văn há»c thá»i @ thì lên tiếng má»™t cách kinh khủng:


Chiếc chiếu sá»n lòng giữa
Em save vào anh document tử cung
Trét lên tÆ°á»ng những gam màu bò cái
(Äăng cai–Lynh Bacardi)

Hoặc:

Hắn cÆ°á»i khẩy vào giữa đùi nàng đã được tẩm Chanel No.5
(Ta cứ hếch hoác thì đã sao nào?)


Khi ngày nào hắn cÅ©ng tá»›i thÆ° viện nhà nÆ°á»›c nghiá»n ngẫm tại sao bà Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng không trần truồng Ereka má»—i khi làm thÆ¡ (Thanh Xuân)

ThÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng không phÆ¡i trần khát vá»ng cuồng nhiệt nhÆ° kiểu Vi Thùy Linh, không gian buồng khuê: gối chăn, quần áo, giÆ°á»ng chiếu…không lá»™ diện má»™t cách tá»± nhiên nhÆ° thÆ¡ Vi Thùy Linh. Phát ngôn trong thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng không phải phát ngôn cẩu thả vô trách nhiệm, nhăng nhít kiểu các nhóm trẻ háo danh nhảy chồm chồm lên trên những trang web kia. ThÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng ẩn bằng âm thanh, bằng sá»± chuyển Ä‘á»™ng, bằng ngôn ngữ tạo hình, bằng sá»± liên tưởng tưởng tượng. Không gian buồng khuê được tạo bằng cánh cá»­a càn khôn, bằng trá»i đất sinh ra, bằng con tạo khéo khôn phàm…Biểu tượng của sá»± sóng đôi nam nữ được nguỵ trang bằng những hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° tát nÆ°á»›c, dệt củi, đánh Ä‘u…cái “xuân tình†của nam nữ được liên tưởng bằng những hình ảnh hết sức ngá»™ nghÄ©nh thú vị: quả mít, con ốc nhồi, chày kình, tràng hạt, quả cau, miếng trầu, cành thông, cÆ¡n gió, đá, nÆ°á»›c… và cái khoái cảm trần tục kia được sánh vá»›i sá»± kỳ diệu của đất–trá»i, núi–đá, trăng–trá»i, hang Ä‘á»™ng–đồi núi… Ngôn ngữ thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng là ngôn ngữ thuá»™c văn hoá Việt, ngôn ngữ Vi Thùy Linh là ngôn ngữ văn hoá ngoại lai, xa lạ vá»›i con mắt, lá»— tai ngÆ°á»i Ä‘á»c Việt, không thể so sánh được.

Thủ pháp nghệ thuật của Xuân HÆ°Æ¡ng là lá»±a chá»n vốn từ ngữ sao cho có thể hiểu hai nghÄ©a: mÆ°á»i bảy hay là mÆ°á»i tám đây, chành ba góc, xuân tình, lá»— há»m hòm hom, cành Ä‘a, củ Ä‘a, bảy nổi ba chìm, thân em, trắng, tròn… Những từ ngữ mang phong cách Xuân HÆ°Æ¡ng cÅ©ng là những từ ngữ mà dân gian đã dùng để diá»…n tả các hình thức câu đố hoặc câu hát. Những từ ngữ này có sức hàm chứa tính liên tưởng, nói cái này nhÆ°ng ngÆ°á»i ta có thể nghÄ© ra cái kia. Äặc biệt cái thÆ°á»ng che đậy, giấu diếm…dá»… bật ra trong liên tưởng. Và có nhÆ° vậy hình ảnh ấy má»›i trở nên thú vị. Hình ảnh lá Ä‘a, cành Ä‘a và củ Ä‘a mà Xuân HÆ°Æ¡ng và Chiêu Hổ dùng để xÆ°á»›ng hoạ vá»›i nhau rõ ràng không phải vô tình. Bởi trên đã chÆ¡i chữ nguyệt vì thế câu dÆ°á»›i phải sá»­ dụng lá Ä‘a. Bao giá» thong thả lên chÆ¡i nguyệt. Nhá»› hái cho xin nắm lá Ä‘a. Ngụ ý trách Chiêu Hổ nói dối nhÆ° Cuá»™i. NhÆ°ng cÅ©ng từ đây tạo cá»› cho Chiêu Hổ tha hồ tuôn ra cÆ¡ man nào cành Ä‘a, củ Ä‘a. Và ngÆ°á»i Ä‘á»c thấy được nghÄ©a ẩn nằm ở đây.

Xuân HÆ°Æ¡ng cÅ©ng chú ý lá»±a chá»n từ ngữ sắc nhá»n dá»… liên tưởng: cá»­a son, bậc đá, lún phún, nòng ná»c, lá»—, hang, nhá»±a, tùm hum, mân mó, le te, chênh lệch, đứt Ä‘uôi … Những từ ngữ này bất kể danh từ, Ä‘á»™ng từ, tính từ Xuân HÆ°Æ¡ng Ä‘á»u làm cho nó có thể in hình lên sá»± vật, tác Ä‘á»™ng ngay vào thần kinh cảm giác của ngÆ°á»i Ä‘á»c, buá»™c ngÆ°á»i Ä‘á»c không muốn hình dung cÅ©ng phải hình dung. Bài Quả mít có ngÆ°á»i cho hình ảnh đóng cá»c gây ấn tượng mạnh, nhÆ°ng có ngÆ°á»i cho hình ảnh nhá»±a và Ä‘á»™ng tác mân mó má»›i thật sá»± làm ngÆ°á»i Ä‘á»c giật mình vì ý tưởng táo bạo, lại thêm từ ra tay thì không thể chối cãi vào đâu cái tÆ° tưởng gieo vào ngÆ°á»i Ä‘á»c má»™t khoảng trá»i, riêng thật riêng…Ở đó chỉ có quả mít và ngÆ°á»i mong mít chín để được ăn mít, chỉ có ngÆ°á»i yêu vá»›i ngÆ°á»i yêu vá»›i những hoạt Ä‘á»™ng bá»™i phần vui vẻ hÆ°ng phấn từ chất nhá»±a kết dính tình yêu.

Cách làm thÆ°á»ng thấy nhất là Xuân HÆ°Æ¡ng dùng những tính từ, Ä‘á»™ng từ mạnh: xiên ngang, đâm toạc, cá», đóng cá»c, đạp xuống, đâm ngang, mấp máy, bóc yếm, quệt, bén, đứt Ä‘uôi, nảy, leo, lách…; Ä‘á» loét, xanh rì, trắng phau phau, trong leo lẻo, chín mõm mòm, Ä‘á» lòm lom, đầm đìa, xù xì, dày…Những Ä‘á»™ng từ, tính từ này có tác dụng cá»™t chặt ý nghÄ© của ngÆ°á»i Ä‘á»c vào má»™t thế giá»›i của trăm ngàn lá»i tình tá»±, của những Ä‘am mê ngất trá»i, của tâm hồn dâng hÆ°Æ¡ng ngào ngạt, của sá»± hít thở khí trá»i chất đầy lồng ngá»±c, của sá»± khoan hoà êm ái…Bài thÆ¡ Giếng nÆ°á»›c tập trung trong đó không biết bao nhiêu từ gợi hình: có cái trong leo lẻo của nÆ°á»›c, cái lún phún, leo của cá» gà, có cá diếc le te lách giữa dòng. Rõ ràng những Ä‘á»™ng từ, tính từ mạnh, sắc, nhá»n…trói buá»™c ngÆ°á»i Ä‘á»c Ä‘i từ sá»± ngạc nhiên này đến sá»± ngạc nhiên khác: trong gì mà đến Ä‘á»™ trong leo lẻo? Cá» gà đã mạnh mẽ vÆ°Æ¡n lên lún phún sao lại còn thêm Ä‘á»™ng tác vượt quá sức leo nữa? Cá diếc bản thân nó đã rất nhanh nhẹn le te sao lại còn thêm cái chuyển mình rất Ä‘iệu nghệ lách ?... Ä‘iá»u ấy không làm chú ý ngÆ°á»i Ä‘á»c sao được? Quan trá»ng là từ nÆ°á»›c, cá» gà, cá diếc…ngÆ°á»i Ä‘á»c hình dung ra má»™t giếng…khác, má»™t khung trá»i …khác cÅ©ng chứa đụng trong đấy biết bao nhiêu Ä‘iá»u kỳ thú.

Äặc biệt những Ä‘á»™ng từ gây ấn tượng nhÆ°: nhô, nảy, nứt, chen, xá»c, dòm, lách, leo, thả, nặn, bóc, đóng, mân mó, cắm, xâu xâu, chành, khép, tắt, sa, nâng niu, phì phạch, dùi, đánh, quệt, nhổ, bá», châm, húc, đấm, đáo, đếm, chôn chặt, tung hê, trÆ¡, đạp, mấp máy, đâm, xiên, gầm, lá»™n, dãi, cá», móc, khua, sá», mó, xá», trèo, Ä‘ua xói móc, phô, tạnh… hầu nhÆ° trong má»—i bài thÆ¡ Ä‘á»u có loại từ này, thậm chí có từ dùng nhiá»u lần (khua: 3 lần, trÆ¡: 2 lần, lá»™n: 3 lần, đấm: 3 lần, châm: 3 lần, đâm: 3 lần, móc: 2 lần…). Quả thật những từ ngữ này không cần giá»›i thiệu dài dòng, bản thân nó đã gây ấn tượng hết sức mạnh mẽ đối vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c. Có ngÆ°á»i cho rằng trong thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng nghe nhÆ° có đấm có thụi, có lẽ cÅ©ng xuất phát từ những Ä‘á»™ng từ gây ấn tượng này, đấy là những từ ngữ mang phong cách con ngÆ°á»i năng Ä‘á»™ng, có phần Ä‘anh đá và hay gây gổ là Xuân HÆ°Æ¡ng.

Các phó từ vá»›i chức năng làm đậm nét hành Ä‘á»™ng hoặc trạng thái: đâm ngang, xiên ngang, trông ngang, đâm toạc, chen xá»c, lá»m ngá»m bò, hu hÆ¡ khóc… cÅ©ng góp phần rất nhiá»u trong việc tạo thêm nghÄ©a cho má»—i bài thÆ¡. Có những từ bản thân nó đã là Ä‘á»™ng từ mạnh rồi, Xuân HÆ°Æ¡ng còn chÆ°a vừa lòng, còn gắn thêm vào nó má»™t phó từ bổ nghÄ©a: Xiên ngang mặt đất rêu từng đám. Äâm toạc chân mây đá mấy hòn. Từ ngang làm cho Ä‘á»™ng từ xiên trở nên cứng chắc, khá»e và Ä‘á»™ng tác trở nên “ngá»t†hÆ¡n, cÅ©ng nhÆ° vậy từ toạc làm cho Ä‘á»™ng từ đâm vút lên chỉa thẳng vào chân mây làm rách toạc cả bầu trá»i.

Ngoài ra Xuân Hương còn đặc biệt chú ý đến hệ thống các từ láy, nói lái, chơi chữ, từ tượng thanh, từ tự xưng, khẩu ngữ, tiếng chửi…   

Từ láy có tác dụng diá»…n tả Ä‘á»™ sâu, Ä‘á»™ nhoè, thế luồn lách, chông chênh, sá»± phÆ¡i trần, những cá»­ Ä‘á»™ng nhanh mạnh…: há»m hòm hom, trắng phau phau, Ä‘á» lòm lom, trÆ¡ toen hoẻn, phập phòm, há»› hênh, lom khom, năng năng nhắc, thích thích mau, ngất nghẻo, nổi nênh, lênh đênh, tấp tênh…ThÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng gây ấn tượng còn ở chá»— Xuân HÆ°Æ¡ng thích dùng những loại từ nói trên.

Äể diá»…n tả Ä‘á»™ sâu Xuân HÆ°Æ¡ng dùng hai lần từ há»m hòm hom trong hai bài Hang Cắc Cá»› và Äá»™ng HÆ°Æ¡ng Tích. Từ này vừa diá»…n tả được cái vòm tròn, sâu hun hút, vừa cho thấy cả chiá»u rá»™ng lẫn chiá»u cao của hang Ä‘á»™ng. Äây là má»™t dạng hình ống nhÆ°ng không thuôn Ä‘uá»™t mà gãy khúc, lắt léo, lởm chởm, không dá»… khám phá. NhÆ° thế má»›i kích thích trí tò mò của con ngÆ°á»i. Má»™t từ thôi mà có thể diá»…n đạt được các chiá»u của không gian. Câu thÆ¡ Huy Cận đã tài tình nhÆ°ng vẫn không tránh khá»i dùng những từ chỉ không gian để dẫn giải vá» các chiá»u không gian: Nắng xuống trá»i lên sâu chót vót. Sông dài trá»i rá»™ng bến cô liêu (Tràng giang). Xuân HÆ°Æ¡ng chỉ dùng má»™t từ nhÆ°ng ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể hình dung rất rõ ba chiá»u không gian của sá»± vật.

Äể diá»…n tả Ä‘á»™ nhòe, Xuân HÆ°Æ¡ng dùng màu sắc Ä‘á» loét, Ä‘á» lòm lom. Màu Ä‘á» là màu có sắc Ä‘á»™ mạnh, dá»… đập vào mắt má»i ngÆ°á»i. Chấm bài cho há»c sinh ngÆ°á»i ta phải dùng bút đỠđể tạo sá»± chú ý. Chỉ dẫn Ä‘Æ°á»ng cấm và cảnh báo những chá»— nguy hiểm ngÆ°á»i ta cÅ©ng thÆ°á»ng dùng biển màu Ä‘á», xe cứu thÆ°Æ¡ng có hình chữ thập Ä‘á»â€¦ Màu Ä‘á» của Xuân HÆ°Æ¡ng không Ä‘Æ¡n thuần chỉ sắc Ä‘á»™, hoặc cảnh báo.


Cá»­a son Ä‘á» loét tùm hum nóc (Äèo Ba dá»™i)

Nảy vừng quế Ä‘á» Ä‘á» lòm lom (Há»i trăng 1)


Äây còn là những quệt màu nhòe nhoẹt, trÆ¡n Æ°á»›t, bôi tràn ra chiếm lÄ©nh cả không gian… diá»…n tả sá»± tràn trào của sức sống bằng những Ä‘Æ°á»ng nét không có Ä‘Æ°á»ng nét, màu sắc được đẩy tá»›i cá»±c hạn, má»i chốn má»i nÆ¡i Ä‘á»u nhoè ra không có Ä‘Æ°á»ng biên làm ranh giá»›i, đậm quá nên hoá nhoè, nhoè chứ không phải má». Có nhÆ° thế màu sắc ấy má»›i gợi được sá»± chú ý, không chỉ gợi mà còn cuốn hút má»i ngÆ°á»i Ä‘i sâu vào thế giá»›i đó để khám phá những lạc thú trần gian.

Thống kê cho thấy trong 47 bài thÆ¡ của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng có đến 88 từ láy. Äặc biệt là những từ láy gợi âm thanh: tỉ tì ti, hi ha, hu hÆ¡, vo ve, thánh thót, long bong, lõm bõm…, những từ gợi cảm giác, xúc giác: xù xì, toen hoẻn, lam nham, lún phún…, những từ gợi tÆ° thế vận Ä‘á»™ng: cheo leo, vắt vẻo, lom khom, ngất nghểu, lăn lóc… Những từ ngữ này bao giá» cÅ©ng gợi lên sá»± vận Ä‘á»™ng, chuyển dịch. Ngay cả những từ láy tượng hình hóa ná»™i tâm nhân vật trữ tình trong bài Tá»± tình cÅ©ng có nét nghÄ©a vận Ä‘á»™ng: nổi nênh, lênh đênh, lai láng, bập bá»nh, tấp tênh …đá»u gợi sá»± trôi nổi, chÆ¡i vÆ¡i. Äặc biệt là những từ tượng thanh gây tiếng Ä‘á»™ng được Xuân HÆ°Æ¡ng chú ý Ä‘Æ°a vào thÆ¡ rất nhiá»u: khua lắc cắc, vá»— long bong, vá»— phập phòm, rÆ¡i thánh thót, rÆ¡i lõm bõm…những từ này có tác dụng khuấy đảo cuá»™c sống những nÆ¡i thâm u cùng cốc, những nÆ¡i quạnh quẽ cô tịch, ở những nÆ¡i không có mùa xuân…làm cho những nÆ¡i đó in dấu chân con ngÆ°á»i, có tiếng nói, hÆ¡i ấm của con ngÆ°á»i. Äấy là cách con ngÆ°á»i Ä‘ang cảm nhận cuá»™c sống mà cÅ©ng có thể là cuá»™c sống Ä‘ang chen chân đối mặt vá»›i con ngÆ°á»i.

Nói lái thÆ°á»ng thấy trong văn há»c dân gian. Văn há»c viết hầu nhÆ° vắng bóng, chỉ trừ ngÆ°á»i làm có dụng ý chÆ¡i chữ. Không phải mất công tìm kiếm, ngÆ°á»i Ä‘á»c thấy sẽ xuất hiện khá nhiá»u: lo cÅ©, lá»™n lèo, đá Ä‘eo, đứng tréo, trái gió, đẽo đá, đếm lại Ä‘eo, đáo nÆ¡i neo, suông không đấm, nắng cá»±c…Những từ này chỉ có Xuân HÆ°Æ¡ng má»›i dùng mạnh tay. Không nhà thÆ¡ thá»i trung đại nào dùng những từ này. Xét ngữ nghÄ©a của từng từ Ä‘á»u có ý nghÄ©a, hoàn toàn không chỉ để lái lại. Lá»™n lèo là dây lèo của thuyá»n buồm bị ngược gió phải lá»™n ngược trở lại, trái gió là ngược gió, đáo nÆ¡i neo nghÄ©a là Ä‘i đến má»™t nÆ¡i nào đó, còn những từ khác hầu nhÆ° có nghÄ©a đúng nhÆ° nó vốn có. Tuy nhiên những từ này khi lá»™n trái lại thì nó hoàn toàn tạo ra má»™t nghÄ©a khác. NghÄ©a này thá»±c ra cÅ©ng không há» xa lạ vá»›i ý nghÄ©a chung toàn bài, đối tượng chính vẫn là những nhân vật đã được Ä‘á» cập đến. Ông sÆ° trụ trì buồn tình đáo nÆ¡i neo, để cho chú tiểu để suông chày kình không đấm, bà vãi thì ngồi lần tràng hạt hết đếm lại Ä‘eo…Luận ra nghÄ©a thứ hai, các hoạt Ä‘á»™ng đó cÅ©ng thuá»™c vỠông sÆ°, bà vãi, chú tiểu… chứ còn ai vào đây? Tài tình ở chá»— những từ ngữ này Ä‘á»u mang nghÄ©a và không quá sống sượng, chá»›t nhã, khiêu dục…

Thủ pháp tạo nghÄ©a còn được biểu hiện ở góc Ä‘á»™ chÆ¡i chữ. Bài thÆ¡ Khóc Tổng Cóc, trong 28 chữ đã có 5 từ chỉ những con vật thuá»™c loài cóc: Chẫu chàng, nhái bén, nòng ná»c, chẫu chuá»™c, cóc. Bài Bỡn bà lang khóc chồng có rất nhiá»u từ chỉ các vị thuốc: cam thảo, quế chi, trần bì, thạch nhÅ©, quy thân, liên nhục…cả các từ chỉ hành Ä‘á»™ng bào chế thuốc, dụng cụ làm thuốc: sao, tẩm, dao cầu…Cách chÆ¡i chữ này cÅ©ng không phải chỉ có má»™t nghÄ©a (thạch nhÅ©: vú đá, quy thân: phần củ của Ä‘Æ°Æ¡ng quy…). Khi cần Xuân HÆ°Æ¡ng cÅ©ng chiết tá»± chữ Hán để Ä‘Æ°a nghÄ©a đôi vào: Duyên thiên chÆ°a thấy nhô đầu dá»c. Phận liá»…u sao đà nảy nét ngang. Hoặc Ä‘Æ°a những thành ngữ tục ngữ vào để làm rõ ý: nòng ná»c đứt Ä‘uôi, cố đấm ăn xôi, bạc nhÆ° vôi, xanh lá, bảy nổi ba chìm, năm thì mÆ°á»i há»a, nặng nhÆ° đá Ä‘eo, làm mÆ°á»›n không công, thăm ván bán thuyá»n…bằng nhiá»u cách, có khi Ä‘Æ°a nguyên câu, có khi chỉ Ä‘Æ°a má»™t vế làm thế nào để diá»…n đạt rõ Ä‘iá»u mình muốn nói.

Xuân HÆ°Æ¡ng cÅ©ng Ä‘Æ°a khẩu ngữ vào thÆ¡ mình khi cần thiết: tí con con, lại đây, muốn sống… kể cả tiếng chá»­i: bá ngá», chém cha, cha kiếp, lÅ© ngẩn ngÆ¡ …Äặc biệt từ tá»± xÆ°ng cho thấy Xuân HÆ°Æ¡ng đứng ở nhiá»u vị trí: tôi, chị, em, thân em, và cả tên Xuân HÆ°Æ¡ng nữa. Cách xÆ°ng tên Xuân HÆ°Æ¡ng trong bài Má»i trầu rất lạ. Thế ká»· XVIII–XIX không ai dùng từ tá»± xÆ°ng nhÆ° Xuân HÆ°Æ¡ng, tiếng em ngá»t ngào đã quá má»›i, lại thêm tiếng xÆ°ng tên Xuân HÆ°Æ¡ng hết sức thiết tha, đặm thắm trói buá»™c tình cảm con ngÆ°á»i. Tuy nhiên không chỉ có thế, tiếng xÆ°ng tên của Xuân HÆ°Æ¡ng còn có cái gì đó tinh quái, liêu trai, sắp ngá»­a… khÆ¡i trêu những khách Ä‘a tình, tiếng em, hay xÆ°ng tên của Xuân HÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i Ä‘á»c hình dung Ä‘i kèm theo đó là cái liếc mắt Ä‘Æ°a tình, hoặc má»™t cú huých vai cần thiết, chứ không chỉ Ä‘Æ¡n giản đậm thắm thiết tha. Quả nhiên sau bà ngÆ°á»i ta dùng nhiá»u nhÆ°ng thá»i ấy thì hiếm thấy. Cùng thá»i vá»›i Xuan HÆ°Æ¡ng có lẽ chỉ có Tố NhÆ°.

Vá»›i phong cách Xuân HÆ°Æ¡ng thì trong thÆ¡ không thể thiếu những từ này. Chúng góp phần làm nổi rõ má»™t Xuân HÆ°Æ¡ng trái tính trái nết, mạnh mẽ, ngang bÆ°á»›ng, Ä‘anh đá, chua ngoa, hay gây gổ, “trá»i không sợ, đất không sợ†nhÆ° các nhà phê bình thÆ°á»ng nói. Äiá»u này chứng tá» con ngÆ°á»i Xuân HÆ°Æ¡ng là con ngÆ°á»i Ä‘a chiá»u kích, Ä‘a phÆ°Æ¡ng diện, sống Ä‘á»™ng, và nhất là luôn hút hồn ngÆ°á»i khác bằng thứ ngôn ngữ tài tình vừa quen vừa lạ, vừa truyá»n thống vừa hiện đại hết sức Ä‘á»™c đáo.

Thủ pháp thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng có má»™t không hai. NghÄ©a thứ hai, không gian buồng khuê, thá»i Xuân HÆ°Æ¡ng nếu nói trắng ra dá»… gì được chấp nhận. HÆ¡n nữa ngay thá»i đại hiện nay, nhìn những câu văn đậm tính dục ngÆ°á»i ta còn ngỡ ngàng huống gì ngÆ°á»i Ä‘á»c của thế ká»· trÆ°á»›c. NgÆ°á»i Việt ta thá»±c ra không quá khó tính nhÆ°ng cÅ©ng không dá»… dàng trÆ°á»›c những hình thức qúa thô kệch, xấu xí, trái vá»›i thẩm mỹ truyá»n thống. Vì thế những lá»i tÆ°Æ¡ng tá»± thế này: “Cuá»™c Ä‘á»i còn Ä‘ang đẹp thế, đàn bà con gái còn Ä‘ang nhiá»u quá trá»i, thÆ¡m tho thế, chết uổng lắm, ráng mà sống, sống què quặt cÅ©ng được†(Äó là lá»i phát biểu của nhân vật Tám Tính, má»™t ngÆ°á»i lính trong tác phẩm An mày dÄ© vãng của Chu Lai) có khi không được chấp nhận. Hoặc những câu đậm đặc vật chất xác thịt của Äá»— Hoàng Diệu (Bóng đè) làm sao ngÆ°á»i ta có thể yên tâm khi những tác phẩm này tá»›i tay lứa tuổi má»›i lá»›n. Hình thức thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng biểu đạt ná»™i dung hai mặt, Ä‘iá»u thú vị được ẩn bên trong thông qua các lá»›p nghÄ©a tạo thành thì ngÆ°á»i ta chấp nhận dá»… dàng hÆ¡n, đồng thá»i còn cảm thấy hÆ°ng phấn khi tá»± mình phát hiện Ä‘iá»u bí ẩn đó. Tính thích tưởng tượng, Æ°a tò mò, mê khám phá… cÅ©ng là má»™t đặc tính dá»… thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i Việt chúng ta. Những câu đố, đố tục giảng thanh, đố thanh giảng tục má»™t thá»i làm phong phú Ä‘á»i sống tinh thần của ngÆ°á»i Việt ta đã chứng minh được Ä‘iá»u đó. Xuân HÆ°Æ¡ng Ä‘i theo cách làm của cha ông nên thành công cÅ©ng là Ä‘iá»u dá»… hiểu.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT