Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  
"Tôn sư, trá»ng đạo" xưa và nay PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 28 Mars 2011 14:43

Photobucket

Dân tá»™c ta có truyá»n thống “tôn sư trá»ng đạoâ€. Thá»i phong kiến, trong bậc thang giá trị, nhà giáo xếp sau vua nhưng trước cha mẹ:  “Quân – Sư – Phụâ€.

Vá»›i vinh dá»± và trá»ng trách ấy, nhiá»u nhà giáo đã làm rạng rỡ non sông đất nước như Chu Văn An, Nguyá»…n Bỉnh Khiêm và Nguyá»…n Tất Thành, tức Chá»§ tịch Hồ Chí Minh kính mến cá»§a chúng ta.

Dưới chế độ má»›i, nhà giáo được vinh danh “kỹ sư tâm hồnâ€, nghá» dạy há»c là “nghá» cao quý nhất trong các nghá» cao quýâ€. Lá»›p lá»›p nhà giáo đã đóng góp xứng đáng cho sá»± nghiệp “trồng ngưá»i†và khi Tổ quốc cần há» cÅ©ng sẵn sàng xả thân vì độc lập, tá»± do.

Tuy nhiên, do đất nước trải qua chiến tranh, qua nhiá»u thá»i kỳ vá»›i nhiá»u khó khăn, thá»­ thách, nhà giáo VN cÅ©ng trải qua nhiá»u bước thăng trầm. Thá»i bao cấp, cÅ©ng như các nghá» khác, nhà giáo không thể sống được bằng nghá», phải làm thêm nhiá»u công việc khác không liên quan gì đến dạy há»c để kiếm sống.

Xã há»™i không mặn mà vá»›i sá»± há»c, sinh viên  thi vào trưá»ng sư phạm chỉ là “chuá»™t chạy cùng sàoâ€. Ná»n kinh tế khá»§ng hoảng kéo theo đạo há»c suy vi, nhiá»u nhà giáo bá» dạy vá» nhà nuôi heo gà, vá xe đạp, đạp xích lô… Hình ảnh ngưá»i thầy có phần bị mai má»™t.

Äất nước đổi má»›i, kinh tế phát triển, nghá» dạy há»c được trả lại đúng vị trí. Äá»i sống nhà giáo ngày càng khá giả, sinh viên sư phạm được miá»…n há»c phí, trưá»ng sư phạm thu hút tài năng do đó chất lượng đội ngÅ© giáo viên ngày càng cao. Nhà nước, xã há»™i lấy ngày 20/11 hằng năm làm Ngày nhà giáo VN để tôn vinh nhà giáo.

Là nhà giáo dù giảng dạy ở cấp há»c nào thì cÅ©ng đã từng là há»c trò trước khi bước lên bục giảng. Nhá» có công lao cá»§a bao thế hệ thầy cô giáo má»›i có thế hệ nhà giáo hôm nay. “Trá»ng thầy má»›i được làm thầyâ€. Nếu để mất Ä‘i sá»± kính trá»ng đó thì phải tá»± trách mình trước.

Trong cÆ¡ chế thị trưá»ng, không ít nhà giáo đánh mất nhân cách, lòng tá»± trá»ng, tá»± biến mình thành “ngưá»i bán chữ†lạnh lùng, sòng phẳng có khi đến mức tàn nhẫn. Có giáo viên coi há»c sinh như cái máy ATM để thoả sức rút tiá»n; há» bán Ä‘iểm, bán đỠthi, đáp án, bán danh hiệu thi Ä‘ua, gạ tình đối vá»›i há»c sinh...

Có ngưá»i nói đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canhâ€. Là ngưá»i trong ngành, tôi thấy không phải chỉ là má»™t con sâu nữa mà có nhiá»u con sâu. Vì thế,  má»™t số há»c sinh, cha mẹ há»c sinh nhìn nhà giáo vá»›i con mắt khác, truyá»n thống “tôn sư trá»ng đạo†bị tổn thương. Nguyên nhân do đâu? Rõ ràng phải tìm nguyên nhân chá»§ quan từ phía nhà giáo.

Nhưng theo tôi, cÅ©ng phải kể đến nguyên nhân khách quan từ phía há»c sinh và cha mẹ há»c sinh đã góp phần làm hư há»ng thầy cô giáo. Có ngưá»i coi dạy há»c cÅ©ng như nghá» Ä‘i buôn, cÅ©ng mặc cả, trả treo, thêm bá»›t.

Có ngưá»i đặt giá vá»›i thầy cô giáo: “Thầy làm sao cho con tôi đậu tốt nghiệp loại giá»i, tôi xin gá»­i thầy 5 véâ€. Há» dùng tiá»n tài, vật chất để mua Ä‘iểm, mua bằng.  Có “cầu†ắt có  “cungâ€, nhiá»u nhà giáo đã “bán linh hồn cho quá»·â€â€¦

Sá»± quý mến thầy cô vì thế cÅ©ng khác xưa, ngày 20/11 há»c sinh chỉ tặng quà cho giáo viên chá»§ nhiệm và giáo viên dạy các môn chính còn giáo viên thể dục, quân sá»± không ai nhá»› tá»›i.

Quà tặng không chỉ hoa mà rất thá»±c dụng:  Ấm chén, xoong nồi, bếp ga, mỹ phẩm, cả áo dài, quần lót… Có há»c sinh ná» thấy má»i ngưá»i đối xá»­ không công bằng vá»›i thầy cô, nên đã đến thăm và tặng quà cho thầy giáo dạy thể dục.

Lần đầu tiên được nhận quà, thầy giáo rất xúc động coi đó là ká»· niệm đáng nhá»› nhất. Tình cảm chân thành như em há»c sinh ná» không phải là ít nhưng tính thá»±c dụng, vụ lợi khi tặng quà cho thầy cô cÅ©ng không phải là cá biệt. Vì thế, có giáo viên đã phải cầu xin trên báo chí: Ngày 20/11 xin đừng tặng quà cho chúng tôi.

Mong muốn cá»§a những ngưá»i thầy chúng tôi là trả lại môi trưá»ng trong sáng, vô tư cho nhà trưá»ng và thầy cô giáo. Äiá»u đó đòi há»i sá»± phấn đấu cá»§a nhà giáo và sá»± hưởng ứng cá»§a há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.

Chúng ta Ä‘ang chống tiêu cá»±c trong thi cá»­ và bệnh thành tích trong giáo dục bằng nhiá»u biện pháp như chấn chỉnh dạy thêm, há»c thêm, ngăn chặn “phao†trong các kỳ thi… nhưng đó chỉ má»›i là chống cái ngá»n.

Xin hãy chống tiêu cá»±c ngay trong tư tưởng giáo viên, trong tư tưởng há»c sinh, cha mẹ há»c sinh, trả lại tình cảm thầy – trò đúng nghÄ©a cá»§a nó.

Thùy Hương

Việt Báo (Theo_Tien_Phong

)

 

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 



 Liên kết 


 Hoạt động Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA