Monday, 28 March 2011 08:23 |
LỢI ÃCH CỦA PHÂN TÃCH SINH THÃI HỌC TRONG NGHIÊN CỨU CÔNG VIỆC CỦA GIÃO VIÊN. MỘT Và DỤ TRONG VIỆC GIẢNG DẠY NÄ‚NG LƯỢNG Ở PHÃP
Bùi Thị Khánh Hằng Nghiên cứu sinh môn didactique Váºt lý, Labo Leibniz
Việc hiểu và dạy má»™t khái niệm phức tạp nhÆ° Năng lượng luôn đặt ra các khó khăn cho ngÆ°á»i giáo viên. Nguồn gốc của những khó khăn đó là gì và ngÆ°á»i giáo viên hiểu và dạy khái niệm nà y nhÆ° thế nà o ? Trong bà i nà y, chúng tôi sẽ giá»›i thiệu má»™t số kết quả nghiên cứu vá» những khó khăn trong việc giảng dạy Năng lượng trong Váºt lý.
Khái niệm năng lượng được các nhà khoa há»c, ngay cả nhà khoa há»c lá»›n nhÆ° Poincaré, mô tả nhÆ° má»™t khái niệm trừu tượng, không có định nghÄ©a tổng quát :
« Trong má»—i trÆ°á»ng hợp đặc thù, ta thấy được năng lượng là gì và ta có thể Ä‘Æ°a ra má»™t khái niệm tạm thá»i ; nhÆ°ng việc tìm ra má»™t định nghÄ©a tổng quát là không thể. […] Tóm lại, […] định luáºt bảo toà n năng lượng chỉ có thể có má»™t ý nghÄ©a, đó là có má»™t đặc tÃnh chung cho tất cả các dạng năng lượng có thể. » [Poincaré, 1908].
Äiá»u đó cho thấy có vấn đỠđặt ra trong việc dạy há»c khái niệm nà y. Nhiá»u nghiên cứu didactique đã táºp trung và o việc nghiên cứu những khó khăn vá» phÃa ngÆ°á»i há»c [và dụ Koliopoulos và Tiberghien 1986]. Vá» phÃa mình, chúng tôi chá»n việc phân tÃch những khó khăn của giáo viên Cấp ba.
Chi tiết
|