HƯỚNG DẪN SINH VIÊN VIẾT BÀI ÄÄ‚NG Kà YẾU
- KÄ© thuáºt
- Khổ giấy A4, chiá»u rá»™ng phần ná»™i dung là 14cm (Hình ảnh, bảng, sÆ¡ đồ có kÃch thÆ°á»›c rá»™ng không quá 14cm). Tên bảng biểu, sÆ¡ đồ phÃa trên ; Tên hình ảnh phÃa dÆ°á»›i. Số thứ tá»± của bảng, sÆ¡ đồ, hình ảnh được đánh số Ä‘á»™c láºp và liên tục.
- Font : Times New Roman, Size 13
- Cách đoạn Space before : 6 pt, cách dòng Multiple : 1.2, Lùi đầu dòng 10mm.
- Tên các Ä‘á» mục in Ä‘áºm (không có dấu cấu sau má»—i Ä‘á» mục 1, a, …)
- TrÃch dẫn và Tà i liệu tham khảo
Má»™t số nguyên tắc vá» trÃch dẫn tà i liệu tham khảo
-  Cách ghi trÃch dẫn phải thống nhất trong toà n bá»™ luáºn văn, luáºn án và phù hợp vá»›i cách trình bà y trong danh mục tà i liệu tham khảo.
-  Không ghi há»c hà m, há»c vị, địa vị xã há»™i của tác giả và o thông tin trÃch dẫn.
-  Tà i liệu được trÃch dẫn trong bà i viết phải có trong danh mục tà i liệu tham khảo.
-  Tà i liệu được liệt kê trong danh mục tham khảo phải có trÃch dẫn trong bà i viết.
-  Không trÃch dẫn tà i liệu mà ngÆ°á»i viết chÆ°a Ä‘á»c. Không nên trÃch dẫn những chi tiết nhá», ý kiến cá nhân, kinh nghiệm chủ quan, những kiến thức phổ thông.
-  Khi má»™t thông tin có nhiá»u ngÆ°á»i nói đến, nên trÃch dẫn những nghiên cứu/ bà i báo/ tác giả có tiếng trong chuyên ngà nh.
-  Khi cần trÃch dẫn 1 Ä‘oạn Ãt hÆ¡n 2 câu hoặc 4 dòng đánh máy thì có thể dùng dấu ngoặc kép để mở đầu và kết thúc trÃch dẫn. Nếu cần trÃch dẫn dà i hÆ¡n thì phải tách phần nà y thà nh má»™t Ä‘oạn riêng khá»i phần ná»™i dung Ä‘ang trình bà y, vá»›i lá» trái phải lùi và o thêm 2cm và giãn cách dòng chá»n chế Ä‘á»™ double, cỡ chữ nhá» hÆ¡n 1 size so vá»›i cỡ chữ của văn bản, canh lá» Ä‘á»u hai bên (justify). Khi đó mở đầu và kết thúc Ä‘oạn trÃch nà y không phải sá» dụng dấu ngoặc kép.
Kiểu trÃch dẫn APA (American Psychological Association)
TrÃch dẫn trong văn bản
TrÃch dẫn đầy đủ há», chữ lót và tên tác giả và năm xuất bản được đặt trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n.
-          Tà i liệu chỉ có 1 tác giả: (hỠvà tên tác giả, năm).
Và dụ: (Quách Ngá»c An, 1992)
-          Tà i liệu có 2 tác giả: (hỠvà tên tác giả 1 và hỠvà tên tác giả 2, năm);
Và dụ: (Nguyá»…n Hữu Äống và Äà o Thanh Bằng, 1997)
-          Tà i liệu có từ 3 đến 5 tác giả thì trong lần trÃch dẫn đầu tiên cần ghi hết các tác giả. Chỉ trong các lần trÃch dẫn sau thì má»›i ghi (há» và tên tác giả đầu, et al., năm).
Và dụ: (Nguyễn Thị Gấm et al., 1996)
-          Tà i liệu có từ 6 tác giả trở lên mới ghi (hỠvà tên tác giả đầu, et al., năm).
Má»™t câu được trÃch dẫn bởi nhiá»u tà i liệu: các tà i liệu Ä‘á»u đặt trong dấu ngoặc Ä‘Æ¡n, được sắp xếp theo há» tác giả. Trong trÆ°á»ng hợp trùng há» tên tác giả thì sắp xếp theo thứ tá»± năm giảm dần. Nếu các tà i liệu có cùng tác giả, xuất bản cùng má»™t năm thì phải thêm chữ 'a', ,'b', 'c',... ngay sau năm xuất bản.
Và dụ: (Quách Ngá»c An, 2000, 1992a,1992b &Võ Thị Kim Huệ, 2000)
Danh mục tà i liệu tham khảo
Tà i liệu tham khảo được xếp chung cho tất cả các ngôn ngữ và sắp xếp theo thứ tá»± ABC há» của tác giả. Neu tà i liệu không có tên tác giả thì xếp theo thứ tá»± ABC từ đầu của tên cÆ¡ quan ban hà nh báo cáo hay ấn phẩm, và dụ: Tổng cục Thống kê xếp và o vần T, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo xếp và o vần B, v.v... Äối vá»›i từng tà i liệu tham khảo có các cách sắp xếp nhÆ° sau:
Loại
•
|
Äịnh dạng trong trÃch dẫn
|
Äịnh dạng trong tà i liệu tham khảo
|
Â
|
Â
|
(Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo, 2009)
|
Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. (2009). Äổi má»›i nâng cao phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, nhiệm vụ ngà nh giảo dục và đà o tạo năm 2009 - 2010. Hà Ná»™i: Nxb Lao Ä‘á»™ng.
|
Â
|
Sách
|
(Lê Khánh An, 1993)
|
Lê Khánh An. (1993). Tổ chức quá trình dạy há»c đại há»c. Hà Nôi: Nxb Giáo dục.
|
Â
|
Â
|
(Curwen et al., 2000)
|
Curwen, B., Palmer, s., & Ruddell, p. (2000). Brief cognitive behaviour therapy (Brief Therapies Series). London, England: Sage.
|
Â
|
Môt
chÆ°Æ¡ng
trong
cuốn
sách
|
(Trần Khánh Äức, 2014)
|
Trần Khánh Äức. (2014). Lý thuyết hệ thống và hệ thống giáo dục hiện đại. Giảo dục và phát trỉên nguồn nhân lá»±c trong thế ká»· XXI (tr. 77-134). Hà Ná»™i: Nhà xuất bản Giáo due Viêt Nam.
|
Â
|
(Mettam and Adams, 2002)
|
Mettam, G. R., & Adams, L. B. (2009). How to prepare an electronic version of your article. In B. s. Jones, & R. z. Smith (Eds.), Introduction to the electronic age (pp. 281Â304). New York: E-Publishing Inc.
|
(Jacobs and Hall, 2002)
|
Jacobs, G. M., & Hall, s. (2002). Implementing cooperative learning. In J. c. Richards & w. A. Renandya (Eds.), Methodology in language teaching: An anthology of current practice (pp. 52-58). doi:10.1017/CB09780511667190.009
|
Bà i báo đăng trên tạp chà không có DOI
|
(Äoà n Văn Äiá»u, 2018)
|
Äoà n Văn Äiá»u. (2018). Äánh giá của sinh viên tốt nghiệp vê bâu không khà trong lá»›p ở các trÆ°á»ng đại há»c đã theo há»c. Tạp chà khoa há»c TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phổ Hồ Chà Minh, 15(1), 192-200. Nháºn từ http://hcmuD.edu.vn/imaaes/stories/site 51 /tap-chi/GD/1.2018/19.%20doan%20van%20dieu.Ddf
|
(Russell-Bowie, D., 2010).
|
Russell-Bowie, D. (2010). Cross-national comparisons of background and confidence in visual arts and music education of pre-service primary teachers. Australian Journal of Teacher Education, 55(4), 65-78. Retrieved from http://aite.education.ecu.edu.au/
|
Bà i báo đăng trên tạp chà co DOI
|
(Radford, M., 2001)
|
Radford, M. (2001). Aesthetic and religious awareness among pupils: Similarities and differences. British Journal of Music Education, 18, 151-159. doi: 10.1017/S0265051701000249.
|
(Rindermann, H., & Ceci, S. J., 2009)
|
Rindermann, H., & Ceci, s. J. (2009). Educational policy and country outcomes in international cognitive competence studies. Perspectives on Psychological Science, 4, 551-568. doi: 10.111/j. 1745-6924.2009.01165.x
|
Trang
web
|
(Allen, D., 2004)
|
Allen, D. (2004). Dealing with your meeting notes. Retrieved from http://www.effectivemeetings.com/meetingbasics/notes.asp
|
(Australian Institute of Health and Welfare, 2011)
|
Australian Institute of Health and Welfare. (2011). Australia's health 2004. Retrieved October 10, 2015, from
http://www.aihw.gov.au/Dublications/index.cfm/title/10014
|
Luáºn
văn,
luân
án
|
(Trân Hông Thăm, 2018)
|
Trân Hông Thăm. (2018). Quản lá»· Ä‘á»™i ngÅ© GVTH vùng đông băng sông Cá»u Long theo yêu cầu Ä‘oi má»›i giáo dục hiện nay. Luáºn án Tiến sÄ© khoa há»c giáo dục. Chuyên ngà nh Quản là giáo dục. TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh. Thà nh phố Hồ Chà Minh.
|
(N. Kawasaki, 1993)
|
N. Kawasaki. (1993). Parametric study of thermal and chemical nonequilibrium nozzle flow. M.S. thesis. Dept. Electron. Eng. Osaka Univ., Osaka. Japan.
|
Xem hướng dẫn chi tiết tại:
https ¿//WWW, usq. edit, ail/1 ibrai^v/referencins/apa-referencinssuide
- Ná»™i dung và thứ tá»± trình bà y (xem hÆ°á»›ng dẫn sau hoặc có thể viết nhÆ° bà i báo khoa há»c, phần có dấu * là phần bắt buá»™c.)
Â
|
*TÊN ÄỀ TÀI *Nguyá»…n Văn A *Sinh viên năm ….. Khoa Tâm là GD *GVHD : Trần Văn B
|
Â
- Mở đầu : giá»›i thiệu chung, là do chá»n Ä‘á» tà i, …
- Mục Ä‘Ãch nghiên cứu, Äối tượng nghiên cứu, Phạm vi nghiên cứu, …
- Kết quả nghiên cứu, ý nghĩa …
- Kết luáºn, Ä‘á» xuất.
- Tà i liệu tham khảo
*Äịa chỉ email và điện thoại liên hệ vá»›i sinh viên.
|
|