Ngà y 25/4/2006, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo đã ban hà nh Quyết định số 14/2006/QÄ-BGDÄT quy định vá» tổ chức và hoạt động thanh tra trong cÆ¡ sở giáo dục đại há»c, trưá»ng trung cấp chuyên nghiệp. Chấp hà nh Chỉ thị trên, ngà y 17/5/2006 Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh ra Quyết định số 499/QÄ-ÄHSP-TCHC vá» việc thà nh láºp Ban Thanh tra đà o tạo Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh. Ngà y 18/10/2006, Trưá»ng đã ban hà nh Quyết định số 1209/QÄ-ÄHSP-TCHC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Ban Thanh tra đà o tạo (Ban TTÄT).
Nhân sá»± cá»§a Ban TTÄT lúc đầu là 3 thà nh viên, đồng chà Trần Quốc Hà (nguyên ThS, GVC., CBGD Khoa Váºt lý) là m Trưởng ban, 2 chuyên viên là CN. Phạm Trần Hoà ng Hùng và CN. Huỳnh Thị Thái Hòa. Là má»™t đơn vị má»›i thà nh láºp và là má»™t tổ chức má»›i trong Trưá»ng, thá»i gian đầu hoạt động cá»§a Ban gặp nhiá»u khó khăn. Ban TTÄT đã táºp trung bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, tìm hiểu tình hình nhà trưá»ng, há»c táºp kinh nghiệm là m việc ở các trưá»ng đại há»c khác nhằm tìm ra phương hướng cho công tác cá»§a mình. Năm 2007, Äoà n công tác cá»§a Bá»™ và o là m việc vá»›i Trưá»ng đã có nháºn xét rằng Trưá»ng đã thà nh láºp tổ chức thanh tra kịp thá»i, ban TTÄT trưá»ng có phương hướng hoạt động phù hợp và đỠnghị Trưá»ng nên đổi từ “Ban†lên “Phòngâ€. Vì váºy, ngà y 22/11/2007, Trưá»ng đã ban hà nh Quyết định số 1437/QÄ-ÄHSP-TCHC đổi tên Ban Thanh tra đà o tạo thà nh Phòng Thanh tra đà o tạo. CÅ©ng từ thá»i gian đó, công việc cá»§a Phòng đã Ä‘i và o ná» nếp. Cho đến nay, nhân sá»± cá»§a Phòng đã ổn định vá»›i 4 thà nh viên (Trưởng phòng: TS. Trần Quốc Hà , 3 chuyên viên: CN. Huỳnh Thị Thái Hòa, CN. Lữ Thà nh Trung và CN. Lý Quốc Bình).
Là má»™t khâu quan trá»ng trong quy trình quản lý đà o tạo, Phòng TTÄT đã bám sát các hoạt động đà o tạo, triển khai các mặt công tác phù hợp vá»›i tình hình cá»§a Trưá»ng. Các mảng hoạt động như kiểm tra kế hoạch giảng dạy cá»§a giảng viên; thanh tra các kỳ thi (phối hợp vá»›i Tổ Thanh tra thi); kiểm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đà o tạo; giám sát dá»± án … được tiến hà nh thưá»ng xuyên và có hiệu quả nhất định.
Ra Ä‘á»i trong bối cảnh cả nước phát động hai cuá»™c váºn động lá»›n, cuá»™c váºn động Hai không “Nói không vá»›i tiêu cá»±c trong thi cá» và bệnh thà nh tÃch trong giáo dục†và cuá»™c váºn động “Há»c táºp và là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chà Minhâ€, Phòng TTÄT đã góp phần không nhá» trong việc chấn chỉnh ná» nếp, ká»· cương trong nhà trưá»ng, đặc biệt là trong lÄ©nh vá»±c thi cá». Vá»›i sá»± hoạt động tÃch cá»±c cá»§a Tổ Thanh tra thi, mà nòng cốt là Phòng TTÄT, các kỳ thi trong Trưá»ng đã được giám sát chặt chẽ, nghiêm minh. Äặc biệt, từ những năm 2007 đến nay, Trưá»ng liên tục thá»±c hiện và hoà n thà nh tốt nhiệm vụ đột xuất do Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo á»§y quyá»n, thanh tra các kỳ thi Tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, thà nh phố. Phòng TTÄT đã thá»±c hiện công tác tổ chức, có lúc đưa gần cả trăm CBGD tham gia giám sát hoạt động cá»§a các kỳ thi Tốt nghiệp THPT ở các địa phương xa, hoà n thà nh tốt nhiệm vụ mà Bá»™ và nhà trưá»ng giao phó.
Là má»™t tổ chức thanh tra ná»™i bá»™ trong Trưá»ng, thá»±c hiện công tác thanh tra, kiểm tra “việc thá»±c hiện chÃnh sách và pháp luáºt vá» giáo dục, thanh tra việc thá»±c hiện nhiệm vụ đà o tạo cá»§a các đơn vị trong trưá»ng, bảo vệ lợi Ãch cá»§a Nhà nước, quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a tổ chức, cá nhân trong lÄ©nh vá»±c giáo dụcâ€. Äây là công việc má»›i mẻ, nhiá»u khó khăn thá» thách, nhưng hết sức cần thiết cho sá»± nghiệp giáo dục. Äặc biệt trong giai Ä‘á»an chuyển mình cá»§a trưá»ng ta hiện nay, từ chuyển hình thức đà o tạo theo niên chế sang đà o tạo theo hệ thống tÃn chỉ, mở rá»™ng các hệ đà o tạo và hình thức đà o tạo… đòi há»i Phòng phải chá»§ động, tÃch cá»±c trong công tác, thiết kế những hình thức hoạt động phù hợp, có hiệu quả, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đà o tạo. Phòng TTÄT sẽ luôn ná»— lá»±c hết mình để hoà n thà nh tốt nhiệm vụ được Trưá»ng giao. |