Những thay đổi mà Didactic có thể mang lại cho việc đào tạo giáo viên ở Việt Nam |
Lê Thị Hoài Châu Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Những ghi nhận thu được từ thực tế cho thấy trong khuôn khổ một chương trình và phương pháp đào tạo không có sự can thiệp của didactic toán, sinh viên thiếu phương tiện lý thuyết để phân tích thực tế dạy-học, để thiết kế các các tình huống dạy học. Điều đó buộc chúng tôi phải nhìn lại chương trình và phương pháp đào tạo nghề cho sinh viên ở các trường sư phạm hiện nay.
Yếu tố đầu tiên phải được xem xét chính là tri thức toán học cần dạy. Didactic, một khoa học đặc biệt quan tâm đến quá trình xây dựng kiến thức và những điều kiện trong đó việc dạy-học một tri thức được thực hiện, sẽ mang lại những công cụ lý thuyết cho phép nghiên cứu nét đặc thù của tri thức và các hiện tượng liên quan đến việc dạy-học tri thức đó.
Thông qua vài ví dụ, chúng tôi sẽ làm rõ sự trợ giúp mà Didactic Toán có thể mang lại cho việc đào tạo giáo viên Việt Nam.
Chi tiết...
|