Wednesday, 13 April 2011 09:07 |
SO SÃNH THỂ CHẾ VỀ KHÃI NIỆM TÃCH PHÂN RIEMANN
Trần LÆ°Æ¡ng Công Khanh, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Leibniz TrÆ°á»ng ÄH Joseph Fourier và TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP HCM
Tại Pháp và Việt Nam, khái niệm tÃch phân Riemann được giảng dạy ở cuối báºc trung há»c phổ thông. Khái niệm nà y tác Ä‘á»™ng mạnh đến kỳ thi tú tà i ở hai nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° đến kỳ thi tuyển và o đại há»c, kỳ thi đặc thù ở Việt Nam. Trong chÆ°Æ¡ng trình, các khái niệm hà m số và giá»›i hạn được kết nối theo thể chế nhÆ° thế nà o trong việc xây dá»±ng khái niệm tÃch phân ở má»—i thá»i kỳ giảng dạy ? Khái niệm tÃch phân vá»›i tÆ° cách là má»™t đối tượng tri thức có những vị trà và vai trò gì ?
Äể trả lá»i những câu há»i nà y, chúng tôi sẽ trình bà y hiện trạng phân tÃch thể chế đối vá»›i má»—i hệ thống giáo dục trong hai thá»i kỳ : ở Pháp các năm 1970 và 2002, ở Việt Nam các năm 1980 và 2000, cÅ©ng nhÆ° má»™t số yếu tố phân tÃch mang tÃnh đối chiếu.
Chi tiết
|