Thứ tư, 13 Tháng 4 2011 09:07 |
SO SÁNH THỂ CHẾ VỀ KHÁI NIỆM TÍCH PHÂN RIEMANN
Trần Lương Công Khanh, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Leibniz Trường ĐH Joseph Fourier và Trường ĐH Sư phạm TP HCM
Tại Pháp và Việt Nam, khái niệm tích phân Riemann được giảng dạy ở cuối bậc trung học phổ thông. Khái niệm này tác động mạnh đến kỳ thi tú tài ở hai nước cũng như đến kỳ thi tuyển vào đại học, kỳ thi đặc thù ở Việt Nam. Trong chương trình, các khái niệm hàm số và giới hạn được kết nối theo thể chế như thế nào trong việc xây dựng khái niệm tích phân ở mỗi thời kỳ giảng dạy ? Khái niệm tích phân với tư cách là một đối tượng tri thức có những vị trí và vai trò gì ?
Để trả lời những câu hỏi này, chúng tôi sẽ trình bày hiện trạng phân tích thể chế đối với mỗi hệ thống giáo dục trong hai thời kỳ : ở Pháp các năm 1970 và 2002, ở Việt Nam các năm 1980 và 2000, cũng như một số yếu tố phân tích mang tính đối chiếu.
Chi tiết
|