ÄỀ CÆ¯Æ NG ÔN TẬP
DÙNG CHO THI TUYỂN NGHIÊN CỨU SINH
CHUYÊN NGÀNH Là LUẬN VÀ PHÆ¯Æ NG PHÃP DẠY HỌC TOÃN
Mã số : 62 14 10 01
A. MỤC ÄÃCH, YÊU CẦU Vá» kiến thức : Nắm được những vấn Ä‘á» cÆ¡ bản vá» :
- các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c (PPDH) toán
- các xu hÆ°á»›ng dạy há»c tÃch cá»±c
- các tình huống dạy há»c toán Ä‘iển hình
- sá» dụng phÆ°Æ¡ng tiện, đặc biệt là công nghệ thông tin trong dạy há»c toán
Vá» kÄ© năng : váºn dụng được những kiến thức trên và o việc phân tÃch sách giáo khoa toán báºc phổ thông và phân tÃch thá»±c tế dạy há»c toán.
B. NỘI DUNG I. MỘT Sá» XU HƯỚNG SƯ PHẠM TÃCH Cá»°C 1. Các là thuyết vá» há»c táºp
- Thuyết hà nh vi
- Thuyết kiến tạo
2. Má»™t số xu hÆ°á»›ng sÆ° phạm tÃch cá»±c (CÆ¡ sở là luáºn và đặc trÆ°ng, vai trò của GV và HS, đặc trÆ°ng của tri thức, ...)
- Dạy há»c kiến tạo
- Dạy há»c hợp tác
- Dạy há»c theo dá»± án
II. PHÆ¯Æ NG PHÃP DẠY HỌC TOÃN 1. PPDH truyá»n thống
- Äặc trÆ°ng
- Ưu điểm và hạn chế
2. Äổi má»›i PPDH
- Äịnh hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH hiện nay
- Äịnh hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH thể hiện trong chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa (SGK) Trung há»c phổ thông (THPT) phân ban hiện hà nh (phân tÃch so sánh vá»›i SGK báºc THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000)
3. PPDH tÃch cá»±c
- Äặc trÆ°ng, Æ°u Ä‘iểm và hạn chế,...
- Dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á» (cÆ¡ sở lý luáºn của PPDH đặt và giải quyết vấn Ä‘á», vấn Ä‘á», tình huống gợi vấn Ä‘á», cách tạo ra tình huống có vấn Ä‘á», các bÆ°á»›c chủ yếu của dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á», các hình thức dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á», ...).
4. Lý thuyết tình huống
- CÆ¡ sở lý luáºn
- Nghiên cứu các thà nh phần của hệ thống dạy há»c tối tiểu (tri thức, thầy giáo, há»c sinh và môi trÆ°á»ng)
- Tình huống há»c táºp lý tưởng. Tình huống cÆ¡ sở.
III. CÃC TÃŒNH HUá»NG DẠY HỌC ÄIỂN HÃŒNH 1. Dạy há»c khái niệm toán há»c
- Khái niệm. Nghĩa của khái niệm
- Äịnh nghÄ©a khái niệm. Phân chia khái niệm
- Vị trà của khái niệm và yêu cầu của dạy há»c khái niệm
- Cơ chế hoạt động và các hình thức thể hiện của khái niệm
- Các tiến trình dạy há»c khái niệm
- Thá»±c hà nh : Phân tÃch SGK toán THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000 và SGK toán THPT hiện hà nh để là m rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c khái niệm toán há»c.
2. Dạy há»c định lý toán há»c
- Vị trà của định lý và yêu cầu của dạy há»c định lý
- Các tiến trình dạy há»c định lý
- Dạy há»c chứng minh
- Thá»±c hà nh : Phân tÃch sách giáo khoa toán báºc THCS và THPT từ 1990 tá»›i nay để là m rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c định lÃ, dạy há»c chứng minh.
3. Dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp
- Các cấp Ä‘á»™ khác nhau của dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp
- Các tiến trình dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp
- Thá»±c hà nh : Phân tÃch sách giáo khoa toán THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000 và SGK toán THPT hiện hà nh để là m rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp.
4. Dạy há»c giải toán
- Khái niệm bà i táºp, bà i toán
- Phân loại các bà i toán
- Các chức năng chủ yếu của bà i toán trong dạy há»c
- Dạy há»c giải toán
IV. PHÆ¯Æ NG TIỆN DẠY HỌC TRONG MÔN TOÃN 1. Các chức năng của phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c nói chung, của công nghệ thông tin và truyá»n thông nói riêng trong quá trình dạy há»c 2. Ưu Ä‘iểm sÆ° phạm và ưu Ä‘iểm kỹ thuáºt của công nghệ thông tin và truyá»n thông vá»›i tÆ° cách là công cụ dạy há»c
|