Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Didactic Toan
  
Trang Chủ Tin tức Äá» cÆ°Æ¡ng ôn tập dùng để tuyển nghiên cứu sinh
Äá» cÆ°Æ¡ng ôn tập dùng để tuyển nghiên cứu sinh

ÄỀ CƯƠNG ÔN TẬP

DÙNG CHO THI TUYỂN NGHIÊN CỨU SINH

CHUYÊN NGÀNH Là LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÃP DẠY HỌC TOÃN

Mã số : 62 14 10 01

A. MỤC ÄÃCH, YÊU CẦU
VỠkiến thức : Nắm được những vấn đỠcơ bản vỠ:

  • các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c (PPDH) toán
  • các xu hÆ°á»›ng dạy há»c tích cá»±c
  • các tình huống dạy há»c toán Ä‘iển hình
  • sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện, đặc biệt là công nghệ thông tin trong dạy há»c toán

Vá» kÄ© năng : vận dụng được những kiến thức trên vào việc phân tích sách giáo khoa toán bậc phổ thông và phân tích thá»±c tế dạy há»c toán.

B. NỘI DUNG
I. MỘT Sá» XU HƯỚNG SƯ PHẠM TÃCH Cá»°C
1. Các lí thuyết vá» há»c tập

  • Thuyết hành vi
  • Thuyết kiến tạo

2. Một số xu hướng sư phạm tích cực
(Cơ sở lí luận và đặc trưng, vai trò của GV và HS, đặc trưng của tri thức, ...)

  • Dạy há»c kiến tạo
  • Dạy há»c hợp tác
  • Dạy há»c theo dá»± án

II. PHƯƠNG PHÃP DẠY HỌC TOÃN
1. PPDH truyá»n thống

  • Äặc trÆ°ng
  • Ưu Ä‘iểm và hạn chế

2. Äổi má»›i PPDH

  • Äịnh hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH hiện nay
  • Äịnh hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH thể hiện trong chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa (SGK) Trung há»c phổ thông (THPT) phân ban hiện hành (phân tích so sánh vá»›i SGK bậc THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000)

3. PPDH tích cực

  • Äặc trÆ°ng, Æ°u Ä‘iểm và hạn chế,...
  • Dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á» (cÆ¡ sở lý luận của PPDH đặt và giải quyết vấn Ä‘á», vấn Ä‘á», tình huống gợi vấn Ä‘á», cách tạo ra tình huống có vấn Ä‘á», các bÆ°á»›c chủ yếu của dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á», các hình thức dạy há»c đặt và giải quyết vấn Ä‘á», ...).

4. Lý thuyết tình huống

  • CÆ¡ sở lý luận
  • Nghiên cứu các thành phần của hệ thống dạy há»c tối tiểu (tri thức, thầy giáo, há»c sinh và môi trÆ°á»ng)
  • Tình huống há»c tập lý tưởng. Tình huống cÆ¡ sở.

III. CÃC TÃŒNH HUá»NG DẠY HỌC ÄIỂN HÃŒNH
1. Dạy há»c khái niệm toán há»c

  • Khái niệm. NghÄ©a của khái niệm
  • Äịnh nghÄ©a khái niệm. Phân chia khái niệm
  • Vị trí của khái niệm và yêu cầu của dạy há»c khái niệm
  • CÆ¡ chế hoạt Ä‘á»™ng và các hình thức thể hiện của khái niệm
  • Các tiến trình dạy há»c khái niệm
  • Thá»±c hành : Phân tích SGK toán THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000 và SGK toán THPT hiện hành để làm rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c khái niệm toán há»c.

2. Dạy há»c định lý toán há»c

  • Vị trí của định lý và yêu cầu của dạy há»c định lý
  • Các tiến trình dạy há»c định lý
  • Dạy há»c chứng minh
  • Thá»±c hành : Phân tích sách giáo khoa toán bậc THCS và THPT từ 1990 tá»›i nay để làm rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c định lí, dạy há»c chứng minh.

3. Dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp

  • Các cấp Ä‘á»™ khác nhau của dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp
  • Các tiến trình dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp
  • Thá»±c hành : Phân tích sách giáo khoa toán THPT viết theo chÆ°Æ¡ng trình 2000 và SGK toán THPT hiện hành để làm rõ đặc trÆ°ng của cách tổ chức dạy há»c tri thức phÆ°Æ¡ng pháp.

4. Dạy há»c giải toán

  • Khái niệm bài tập, bài toán
  • Phân loại các bài toán
  • Các chức năng chủ yếu của bài toán trong dạy há»c
  • Dạy há»c giải toán


IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG MÔN TOÃN
1. Các chức năng của phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c nói chung, của công nghệ thông tin và truyá»n thông nói riêng trong quá trình dạy há»c
2. Ưu Ä‘iểm sÆ° phạm và Æ°u Ä‘iểm kỹ thuật của công nghệ thông tin và truyá»n thông vá»›i tÆ° cách là công cụ dạy há»c

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c