Chose Language

Vietnamese-VNEnglish (United Kingdom)

Chose Site


Phòng Khoa há»c Công nghệ & Môi trÆ°á»ng - Tạp chí Khoa há»c
  

Tạp chí Khoa há»c - ÄHSP TP.HCM

Album hình

LIÊN KẾT

Äào tạo sau đại há»c và liên kết nghiên cứu khoa há»c vá»›i các tỉnh Nam Bá»™ PDF Print E-mail
Tuesday, 06 April 2010 02:50
ÄÆ¡n vị: Phòng KHCN&SÄH
Số tham luận/đại biểu: 34/207
Thá»i gian: 30-12-2005
Ghi chú:
TỔNG KẾT HỘI THẢO

Há»™i nghị Äào tạo sau đại há»c và liên kết nghiên cứu khoa há»c vá»›i các tỉnh Nam Bá»™ đã nghe 6 bản tham luận, 9 ý kiến phát biểu tại há»™i trÆ°á»ng. Trên cÆ¡ sở của những mục tiêu Ä‘á» ra cho há»™i nghị, chúng ta đã Ä‘i đến những nhận định cÆ¡ bản sau đây:
1. Công tác đào tạo sau đại há»c (SÄH) và nghiên cứu khoa há»c (NCKH) ở khu vá»±c Nam Bá»™ là má»™t nhiệm vụ cấp bách. Trong hoàn cảnh hiện nay, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cÅ©ng nhÆ° Nhà nÆ°á»›c nên cho phép khu vá»±c Nam Bá»™ thá»±c hiện những chÆ°Æ¡ng trình đào tạo đặc biệt, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vá»±c. Chính sách đặc biệt ở đây không đồng nghÄ©a vá»›i sá»± buông lá»ng vá» chất lượng đào tạo, mà là sá»± mở rá»™ng chỉ tiêu đầu vào, sá»± hợp lý hoá cÆ¡ chế thi tuyển để không đánh mất những sinh viên thá»±c sá»± có trình Ä‘á»™ trong chuyên môn của mình. Chính sách đặc biệt còn có nghÄ©a là cho phép tồn tại cÆ¡ chế 2 chỉ tiêu : chỉ tiêu của Bá»™ và chỉ tiêu ngoài ngân sách. Và chính sách đặc biệt cÅ©ng có nghÄ©a là xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cán bá»™ dài hạn ở nÆ°á»›c ngoài.
2. ChÆ°Æ¡ng trình đào tạo phải cân đối kiến thức khoa há»c công nghệ và khoa há»c xã há»™i, vì suy cho cùng, bất cứ ngành khoa há»c nào cÅ©ng nhằm mục đích phục vụ con ngÆ°á»i.
3. Sản phẩm của ngành giáo dục phải là những ngÆ°á»i có kiến thức chung và kiến thức vỠđặc thù của từng vùng, miá»n. Và Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i làm công tác khoa há»c phải là má»™t sá»± thống nhất trong sá»± Ä‘a dạng.

4. Bên cạnh sá»± hợp tác mang tính cá nhân giữa giáo viên và các trÆ°á»ng, nên thiết lập những hệ thống liên kết giữa các tổ chức lá»›n để có những giải pháp đồng bá»™ và thá»±c sá»± có ý nghÄ©a cho sá»± nghiệp giáo dục.

5. Công tác đào tạo SÄH và NCKH phải chú ý đến các dân tá»™c, phải tạo Ä‘iá»u kiện cho sá»± phát triển đồng Ä‘á»u và công bằng giữa các dân tá»™c. Cần thành lập má»™t khoa, hoặc má»™t trung tâm, hoặc má»™t viện để nghiên cứu các vấn Ä‘á» dân tá»™c.

6. Phải có sá»± phân bố hợp lý Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên trên địa bàn toàn quốc. Äặc biệt phải chú ý vùng sâu, vùng xa và các vùng dân tá»™c. Phải cân đối giữa cung và cầu trong đào tạo sau đại há»c, thông qua má»™t tiêu chí tuyển chá»n phù hợp vá»›i nhu cầu của từng địa phÆ°Æ¡ng.

7. Äể phát triển sá»± nghiệp giáo dục và NCKH ở vùng Nam Bá»™, cần có mục đích và chÆ°Æ¡ng trình cụ thể. NhÆ° vậy, chúng ta má»›i có thể đào tạo ra những thạc sÄ©, tiến sÄ© thá»±c sá»± có chất lượng, không rÆ¡i vào tình trạng vá»™i vã, thiên vá» số lượng.

8. Äào tạo SÄH phải nhắm đúng đối tượng : giáo viên và các nhà NCKH. Và việc sá»­ dụng cán bá»™ phải căn cứ vào năng lá»±c chứ không căn cứ vào bằng cấp.
Theo qui luật phát triển chung, ngành giáo dục của bất cứ quốc gia nào cÅ©ng phải luôn luôn tá»± Ä‘iá»u chỉnh mình để thích hợp vá»›i tiến Ä‘á»™ phát triển của xã há»™i. Trong bối cảnh của nÆ°á»›c ta hiện nay, nhất là ở vùng Nam Bá»™, những Ä‘iá»u chỉnh trong chính sách giáo dục theo tình hình của địa phÆ°Æ¡ng là rất cấp bách. Sá»± thay đổi đó đòi há»i nhiá»u ná»— lá»±c ở cả ba phía : cÆ¡ sở đào tạo, địa phÆ°Æ¡ng và Nhà nÆ°á»›c. Song, trÆ°á»›c khi có những Ä‘iá»u chỉnh từ phía Nhà nÆ°á»›c, các trÆ°á»ng đại há»c và địa phÆ°Æ¡ng nên phát huy sá»± năng Ä‘á»™ng của mình để tạo ra những cÆ¡ chế hoạt Ä‘á»™ng có lợi cho cả đôi bên, phù hợp vá»›i hoàn cảnh thá»±c tiá»…n, để làm tiá»n Ä‘á» cho những quyết định có tính đổi má»›i ở cấp quốc gia.

Há»™i nghị của chúng ta đã qui tụ 207 đại biểu đến từ 21 tỉnh, 34 trÆ°á»ng và viện. Sau há»™i nghị này, Ban tổ chức sẽ có má»™t báo cáo cùng những kiến nghị cụ thể để đệ trình lên Bá»™,  vá»›i mong muốn góp phần hợp lý hoá những qui định hiện hành, tạo Ä‘iá»u kiện cho má»™t sá»± thay đổi có ý nghÄ©a, phù hợp vá»›i yêu cầu của sá»± nghiệp giáo dục, sá»± nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nÆ°á»›c. Ban tổ chức Há»™i nghị mong muốn từ ngày hôm nay trở Ä‘i, những nguyện vá»ng của chúng ta biến thành những hành Ä‘á»™ng thiết thá»±c. TrÆ°á»ng ÄHSP Tp. Hồ Chí Minh sẽ chủ Ä‘á»™ng đến vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng và rất mong các địa phÆ°Æ¡ng thẳng thắn Ä‘á» xuất những yêu cầu của mình. Xin chân thành cảm Æ¡n quí vị đại biểu đã đến vá»›i há»™i nghị và làm nên thành công của há»™i nghị.
 


Dịch vụ cung cấp thông tin của Sở KH và CN TP.HCM

 SEARCH 

 Visitors 

 Trá»±c tuyến 

We have 1745 guests online

 Vụ KHCN 

May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

 Public Opinion 

Nâng cao chất lượng dạy há»c toán

TS. Nguyá»…n Thị Minh Hồng - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Há»™i thảo KHPTO - Trong hai ngày 19 và 20/4, TrÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm TP.HCM phối hợp vá»›i TrÆ°á»ng đại há»c Grenoble Alpes (Pháp) tổ...