Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM TỪ ÄẶC ÄIỂM SỬ DỤNG CÂU VÄ‚N TRONG TIỂU THUYẾT SBC LÀ SÄ‚N BẮT CHUỘT CỦA Há»’ ANH THÃI, GÓP PHẦN XÃC ÄỊNH LÀN RANH TIỂU THUYẾT TRƯỚC VÀ SAU 1975
TỪ ÄẶC ÄIỂM SỬ DỤNG CÂU VÄ‚N TRONG TIỂU THUYẾT SBC LÀ SÄ‚N BẮT CHUỘT CỦA Há»’ ANH THÃI, GÓP PHẦN XÃC ÄỊNH LÀN RANH TIỂU THUYẾT TRƯỚC VÀ SAU 1975 PDF Print E-mail
Wednesday, 30 November 2011 16:34

Äá»– THỊ KIM LIÊN

1. Sau 1975, văn há»c Việt Nam thay đổi không chỉ vá» mặt ná»™i dung mà cả hình thức thể hiện. Má»™t trong số những nhà văn có những sá»± thay đổi trên cả hai phÆ°Æ¡ng diện, đó là Hồ Anh. Thái. Bài viết này Ä‘i sâu tìm hiểu: Äặc Ä‘iểm sá»­ dụng câu văn trong tiểu thuyết SBC là săn bắt chuá»™t của Hồ Anh Thái, qua đó góp phần xác định làn ranh tiểu thuyết trÆ°á»›c và sau 1975.

2. Trong quá trình vận Ä‘á»™ng và phát triển, tiểu thuyết không ngừng vận Ä‘á»™ng và biến đổi, tuy vậy, có thể nhận diện tiểu thuyết so vá»›i truyện ngắn trên những đặc Ä‘iểm chính: Truyện ngắn, theo Từ Ä‘iển thuật ngữ văn há»c, là tác phẩm tá»± sá»± cỡ nhá». Ná»™i dung của thể loại truyện ngắn bao trùm hầu hết các phÆ°Æ¡ng diện của Ä‘á»i sống: Ä‘á»i tÆ°, thế sá»± hay sá»­ thi, nhÆ°ng cái Ä‘á»™c đáo của nó là ngắn. Truyện ngắn được viết ra để tiếp thu má»™t mạch, Ä‘á»c má»™t hÆ¡i không nghỉ [2, 379], và theo Từ Ä‘iển tiếng Việt thì truyện ngắn là chuyện bằng văn xuôi, có dung lượng nhá», số trang ít, miêu tả má»™t khía cạnh, má»™t mẫu trong cuá»™c Ä‘á»i nhân vật [5, 1054]. Còn tiểu thuyết, theo Từ Ä‘iển tiếng Việt, là truyện dài bằng văn xuôi có dung lượng lá»›n, vá»›i nhiá»u nhân vật hoạt Ä‘á»™ng trong phạm vi lịch sá»­, xã há»™i rá»™ng lá»›n. Quyển tiểu thuyết gồm ba tập. [5, 958]. NhÆ° vậy, ngoài Ä‘á»™ dài lá»›n hÆ¡n truyện ngắn và hệ thống sá»± kiện, biến cố, chi tiết tính cách, tiểu thuyết còn chú ý đến miêu tả suy tÆ°, diá»…n biến tình cảm, má»i chi tiết vá» mối quan hệ giữa ngÆ°á»i vá»›i ngÆ°á»i.

3. Khảo sát tiểu thuyết SBC là săn bắt chuột của Hồ Anh Thái, gồm 343 trang, chúng tôi nhận thấy:

3.1. VỠsố lượng câu và phân loại câu trong tiểu thuyết, chúng tôi thống kê được tổng số 7427 câu.

Xét theo mục đích phát ngôn: Tất cả 7427 câu trên Ä‘á»u thuá»™c nhóm câu trần thuật (câu tác giả), không có câu nào là câu nhân vật. Dấu hiệu hình thức của những câu nhân vật thÆ°á»ng có dấu hai chấm (:), gạch ngang đầu dòng, hay dấu hai chấm, đứng trÆ°á»›c dấu ngoặc kép. Äây là Ä‘iểm khác biệt giữa tiểu thuyết của Hồ Anh Thái vá»›i tiểu thuyết của má»™t số nhà văn khác. Trong tiểu thuyết SBC[1], khi thể hiện những câu của nhân vật, tác giả không sá»­ dụng dấu câu theo hình thức truyá»n thống mà thể hiện dÆ°á»›i dạng câu trần thuật-lá»i tác giả thuật lại.

Ví dụ:

(1) Có vợ má»›i rồi mà tình cá» thấy bà ngoài Ä‘Æ°á»ng, ông vẫn vòng xe lại, Ä‘uổi theo (1). Chèn được xe máy của bà vào sát lá» Ä‘Æ°á»ng, nhảy ra khá»i xe té tát, con cá rô Ä‘á»±c kia, con Ä‘u đủ Ä‘á»±c kia, không có việc đứng đắn để làm nữa hay sao mà đàn đúm vá»›i bá»n nạ dòng (2). Ghê (3). Không còn vợ chồng nữa vẫn ghen hậm há»±c (4).

[7, 16]

Äoạn văn trên gồm 4 câu, câu (1) là câu trần thuật của tác giả - kể lại sá»± việc diá»…n ra; câu 2 gồm hai phần, phần đầu vẫn là lá»i trần thuật của tác giả - kể lại, nhÆ°ng phần hai (đánh nghiêng) là lá»i nhân vật-lão chồng- chứa ná»™i dung mắng vợ cả; câu (3) là câu  trần thuật nhân vật, thể hiện đánh giá của lão chồng vá» hành Ä‘á»™ng của vợ; và câu (4) là câu trần thuật tác giả-thể hiện thái Ä‘á»™ đánh giá của tác giả đối vá»›i việc làm của lão chồng. NhÆ° vậy, kiểu câu trần thuật trong SCB của Hồ Anh Thái có cấu trúc phức tạp, Ä‘an xen giữa lá»i tác giả và lá»i nhân vật, trong đó lá»i tác giả cÅ©ng chứa những kiểu dạng khác nhau; không còn Ä‘Æ¡n giản, từng kiểu tách bạch nhÆ° kiểu câu trần thuật truyá»n thống.

Ở các văn bản truyện ngắn hay tiểu thuyết của những tác giả khác, chúng tôi Ä‘á»u bắt gặp bốn kiểu câu phân loại theo mục đích phát ngôn (cách phân loại câu theo truyá»n thống): trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán. Sau đây là bảng thống kê các kiểu câu xét theo mục đích nói của ba tác giả: Nguyá»…n Minh Châu, Chu Lai, Lê Lá»±u:

 

Bảng 1: Thống kê các kiểu câu trong Nguyễn Minh Châu[2], Chu Lai, Lê Lựu

 

Kiểu câu

Tổng số câu

Câu

trần thuật

Tỷ lệ %

Câu

nghi vấn

Tỷ lệ %

Câu

cầu khiến

Tỷ lệ %

Câu

cảm thán

Tỷ lệ %

Nguyễn Minh Châu

 

2383

 

1073 (44,90)

 

497 (20,56%)

 

346 (14,19%)

 

470 (19,72%)

 

Chu Lai

 

2720

 

1150 (42,27%)

650 (23,89)

 

397 (14,59%)

 

523 (19,22%)

 

Lê Lựu

 

2521

 

1030 (40,85%)

 

503 (19,95%)

 

344 (13,64%)

 

644 (25,24%)

 

 

Bảng thống kê trên cho chúng ta thấy, ở ba tác giả Ä‘á»u sá»­ dụng câu trần thuật vá»›i số lượng lá»›n hÆ¡n cả: Nguyá»…n Minh Châu là 1073 (44,90%) ; Chu Lai là 1150 (42,27%); Lê Lá»±u là 1030 (40,85%), nhÆ°ng ba kiểu câu còn lại: câu nghi vấn, câu cầu khiên, câu cảm thán Ä‘á»u được sá»­ dụng (xem bảng 1).

So vá»›i tác giả Tạ Duy Anh, ta thấy ông cÅ©ng có sá»­ dụng kiểu câu khác nhau. Trong tiểu thuyết Äi tìm nhân vật, tác giả Tạ Duy Anh đã sá»­ dụng đồng thá»i câu tác giả và câu nhân vật. Câu tác giả có 3320 Ä‘á»u thuá»™c nhóm câu trần thuật, còn trong nhóm câu nhân vật có thể có 3 kiểu: 1042 câu nghi vấn; 492 câu cầu khiến và 56 câu cảm thán.

 

Bảng 2: Bảng phân loại câu theo mục đích giao tiếp

(Äi tìm nhân vật)

 

Kiểu câu

Tổng số câu

Câu trần thuật

Câu nghi vấn

Câu cầu khiến

Câu cảm thán

Câu tác giả

3320

3320

0

0

0

Câu nhân vật

1548

0

1042

492

56

 

Trong tiểu thuyết SBC của Hồ Anh Thái có tới 7427 câu tác giả, không có các kiểu câu khác. Chính vì số lượng lớn như vậy, sau đây chúng tôi chỉ đi sâu phân tích đặc điểm câu văn tác giả.

3.2. VỠhình thức, câu văn tác giả có hai đặc điểm nổi bật.

a. TrÆ°á»›c hết là Ä‘á»™ dài của câu. Có thể thấy, Ä‘a số câu văn tác giả Ä‘á»u ngắn gá»n, chủ yếu từ 3 đến 27 âm tiết. Câu dài nhất là 48 âm tiết.

(2) Mắt u sầu.  [7, 109]

-->  (3 âm tiết)

(3) Thỉnh thoảng nó nhìn vào mắt chàng. [7, 109]

-->7 âm tiết

(4) Chị cÅ©ng tá»± trá»ng, sau đó không bao giá» mon men trở lại làm phiá»n ngÆ°á»i kia. [7, 13]

-->  (17 âm tiết).

(5) Ông đã có cả đàn con riêng ba đứa lá»™c ngá»™c, thằng con lá»›n nóng máy sá»›m, mÆ°á»i tám tuổi nó đã cho ông lên ông ná»™i.

[7, 27]

--> (27 âm tiết)

Câu dài nhất là 48 âm tiết, thể hiện qua ví dụ dưới đây.

(6) TrÆ°á»›c khi Ä‘Æ°a hoa quả lên bàn thá», tá»› nhặt riêng mấy quả con quăn quắt, để riêng má»™t góc nhà, mồm đánh tiếng: Phần của chuá»™t đây này, dành riêng cho chuá»™t đây này, đặc sản cho chuá»™t đây này, chuá»™t hay ăn chóng lá»›n nhé.

[7, 29 ]

Việc sá»­ dụng má»™t số lượng câu ngắn gá»n được cắt nghÄ©a là do sá»± chi phối từ mặt ná»™i dung thể hiện. Ông có ý thức viết câu ngắn để phản ánh cái khẩn trÆ°Æ¡ng, gấp gáp của sá»± việc, nặng thông tin, phù hợp vá»›i sá»± phát triển nhanh của xã há»™i.

b. Thứ hai, vá» cấu tạo, câu văn tác giả chủ yếu là câu Ä‘Æ¡n. Câu ghép chiếm số lượng không nhiá»u.

Bảng 3: Bảng thống kê câu đơn-câu ghép

 

Tổng số câu

Câu đơn

Câu ghép

7427

6607 (88,95%)

820 (11, 05%)

 

Qua bảng, ta thấy câu Ä‘Æ¡n chiếm số lượng lá»›n hÆ¡n nhiá»u so vá»›i câu ghép (câu Ä‘Æ¡n gồm 6607 câu, chiếm 88,95%, câu ghép là 820, chiếm 11,05 %). Câu Ä‘Æ¡n nhiá»u gấp tám lần câu ghép. Con số câu ghép này cÅ©ng góp phần nói lên, Hồ Anh Thái nặng vá» miêu tả sá»± việc ngắn gá»n, không lan man kéo dài. Do câu ghép có số lượng hạn chế, sau đây, chúng tôi Ä‘i vào mô tả các kiểu câu Ä‘Æ¡n.

Xét tổ chức cấu tạo câu, chúng tôi chia đơn chia làm hai nhóm: câu đơn đầy đủ C -V và câu đơn đặc biệt.

* Kiểu câu Ä‘Æ¡n đầy đủ C-V thÆ°á»ng miêu tả các sá»± kiện, sá»± việc diá»…n ra theo chiá»u thá»i gian, bắt đầu là má»™t đợt trá»i mÆ°a dẫn đến nạn lụt và kết thúc là má»™t đợt hạn hán, trên địa bàn Hà Ná»™i. Trong Ä‘oạn văn mở đầu có các câu trần thuật:

(6) Khó ai quên cái trận lụt biến các Ä‘Æ°á»ng phố thành sông giữa lòng Hà Ná»™i.../Hà Ná»™i mùa này phố cÅ©ng nhÆ° sông/ Cái rét đầu đông, chân em thâm vì ngâm nÆ°á»›c lạnh.

[7, 6]

Và trong đoạn văn phần kết có các câu trần thuật:

(7) Bình thÆ°á»ng thì chá»— này sông Hồng cuồn cuá»™n phù sa, năm nào cÅ©ng có ngÆ°á»i chết Ä‘uối. Bây giá» trÆ¡ ra đấy chỉ là bãi cát mênh mông./ Hà Ná»™i mùa này bãi cát mênh mông/ Phố lá»›n ngÆ°á»i đông, em khô mông vì không nÆ°á»›c lạnh.

[7, 342]

* Kiểu câu đơn đặc biệt là câu trên bỠmặt hình thức chỉ có một từ hay cụm từ. VỠtiểu nhóm, có thể chia ra ba nhóm câu đơn đặc biệt: câu đặc biệt tự thân, câu đặc biệt tỉnh lược và câu đặc biệt tách biệt [xem 3, 237]. Câu đặc biệt tỉnh lược tồn tại trong câu nhân vật là chủ yếu. Câu đặc biệt tự thân tồn tại một cách độc lập, không phụ thuộc những câu đứng cạnh.

Ví dụ:

(8) MÆ°a!

Gió!

Não nùng.

(Nguyễn Công Hoan)

Câu đặc biệt tách biệt là kiểu câu chỉ tồn tại trong văn bản. Nhá» ngữ cảnh, ngÆ°á»i viết tách má»™t thành phần nào đó của câu đầy đủ thành phần (nhÆ°: chủ ngữ, vị ngữ, bổ ngữ, trạng ngữ, Ä‘á» ngữ...) đứng Ä‘á»™c lập thành câu đặc biệt, vá»›i mục đích nhấn mạnh.

Sau đây là một số ví dụ :

(9)- Tôi chẳng ăn. Ăn mãi rồi.--> tách vị ngữ

[Nguyá»…n Huy Thiệp, Những bài há»c nông thôn, tr.301]

Câu đặc biệt tách vị ngữ nhằm mục đích nhấn mạnh thành phần vị ngữ: ăn mãi rồi.

(10)- Tôi biết ngÆ°á»i này, đấy là nhà thÆ¡ Văn Ngá»c. Sau anh Ngá»c là má»™t cặp vợ chồng già. Quyên. –> tách vị ngữ: Quyên

[Nguyễn Huy Thiệp, Thương nhớ đồng quê, tr.447]

(11)- Không má»™t ngÆ°á»i thÆ°á»ng nào có được số phận lạ lùng nhÆ° ông trong 500 năm nay. 500 năm, tức là năm thế ká»·. --> tách thành phần giải thích 500 năm, tức là năm thế ká»·.

[Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Thị Lộ, tr3.71]

(12)- Ở Hua Tát, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u có gia đình ná» nếp của mình. Thật chÆ°a bao giá» có má»™t gia đình quái gỡ nhÆ° thế này. Vợ không chồng. Con không bố. Chín đứa con. Chín Ä‘Æ°a con mà chẳng đứa nào giống đứa nào.--> tách định ngữ Vợ không chồng. Con không bố. Chín đứa con. Chín Ä‘Æ°a con mà chẳng đứa nào giống đứa nào.

[Nguyá»…n Huy Thiệp, Những ngá»n gió Hua Tát, tr.489]

Thành phần định ngữ đã được tách ra khá»i câu Ä‘i trÆ°á»›c thành câu đặc biệt nhằm mục đích nhấn mạnh. DÆ°á»›i ngòi bút của Nguyá»…n Huy Thiệp, kiểu gia đình truyá»n thống, ná»n nếp trÆ°á»›c đây đã không còn ngữ nguyên mà đã thay đổi.

So sánh với những tác giả khác cũng sử dụng câu đơn đặc biệt tách biệt, chúng ta có thể thấy giữa Hồ Anh Thái và hỠcó những điểm khác biệt:

TrÆ°á»›c hết, số lượng câu đặc biệt tách biệt được Hồ Anh Thái sá»­ dụng vá»›i má»™t số lượng lá»›n hÆ¡n hẳn, trở thành phổ biến, chứ không còn là "câu đặc biệt", gồm 1031 câu. Những tác giả khác cÅ©ng sá»­ dụng câu tách biệt nhÆ°ng số lượng không nhiá»u. Trong truyện NhÆ° những ngá»n gió của Nguyá»…n Huy Thiệp đã dùng 31 câu. Trong Truyện ngắn Nguyá»…n Thị Thu Huệ dùng 25 câu.

 

Bảng 3: Bảng số lượng câu đơn đặc biệt tách biệt

 

Tổng số

đơn câu

Câu đơn đầy đủ C-V

Câu đơn

đặc biệt tách biệt

4720

3689 (78,15%)

1031 (21, 85%)

 

Trong 4720 câu đơn thì có tới 1031 câu đặc biệt tách biệt, chiếm 21,85% trên 343 trang, nghĩa là cứ trung bình mỗi trang thì có tới 3 câu tách biệt. Con số này là quá lớn so với những tác giả khác.

Thứ hai, khi sá»­ dụng câu Ä‘Æ¡n tách biệt, những tác giả khác Ä‘á»u sá»­ dụng chỉ má»™t bậc (vì vậy, chúng còn được gá»i là câu dÆ°á»›i bậc). Tính tầng bậc này luôn đúng vá»›i quy tắc chuẩn. Vá»›i những câu được tách thành câu tách biệt, ta có thể khôi phục lại đúng vị trí-chức vụ của chúng.

Ví dụ:

(13) Thật khó diễn tả hết những tình cảm trái ngược trong lòng Thăng lúc ấy. Căm giận. Khinh bỉ. Thương cảm.

(Nguyễn Minh Châu, Cơn giông, 46)

--> Câu tách biệt được khôi phục lại vốn là thành phần định ngữ của danh từ tình cảm (trái ngược).

(14) Thăng đã Ä‘á»c thấy trong các cuốn sách, ngÆ°á»i ta mô tả lòng dÅ©ng cảm nhÆ°ng anh chÆ°a thấy ai vẽ lên tấm chân dung những ngÆ°á»i lính dÅ©ng cảm nhÆ° vậy, những ngÆ°á»i lính của trung Ä‘á»™i ấy-cái trung Ä‘á»™i mà Thăng được Ä‘iá»u sang để nắm lấy, sau khi thằng Quang chạy sang hàng ngÅ© địch. Má»™t trung Ä‘á»™i chiến đấu mà quân số chỉ bằng má»™t tiểu Ä‘á»™i. Những cái mặt tái mét vì sốt ret. Những con mắt lá» Ä‘á». Những câu nói dấm dẳng. NhÆ°ng đó là những ngÆ°á»i lính kiên định, thá»±c sá»± kiên định.

(Nguyễn Minh Châu, Cơn giông, 46)

--> câu tách biệt được khôi phục lại vốn là thành phần giải thích cho danh từ đứng trước cái trung đội.

Trong khi đó, câu tách biệt trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái có đặc trÆ°ng khác vá»›i những tác giả khác, đó là: a) câu tách biệt có vị trí phong phú, c) có nhiá»u bậc (xét trong chỉnh thể cấu tạo Ä‘oạn văn), c) khá nhiá»u câu khó qui vá» vị trí ổn định trong cấu trúc nguyên dạng.

a) Biểu hiện có vị trí phong phú

Câu tách biệt có thể đứng đầu đoạn văn, đứng giữa đoạn và cuối đoạn; vừa đứng đầu vừa đứng giữa đoạn; và vừa đứng giữa vừa đứng cuối đoạn.

Äứng đầu Ä‘oạn:

(15) Vậy. Tác giả thấy cần phải xin phép các tác giả (nhà thơ Bùi Thanh Tuấn và nhạc sỹ Trương Quý Hải) chắc chắn thế) để chép lại đây.

[7, 7]

Äứng giữa Ä‘oạn

(16) Chỗ nào thơm thì được dăm bảy triệu. Chỗ nào bèo cũng được một triệu. Lấy ngắn nuôi dài. Tha lâu đầy tổ. Thân lươn bao quản lấm đầu. [15]

[7, 15]

Äứng cuối Ä‘oạn:

(17) Cô vẫn Ä‘Æ°a tay lên quò quò con dao. Miệng phá»u phào. Cắt cắt.

[7, 115]

Äứng cuối Ä‘oạn, gồm má»™t chuá»—i câu:

(18) NhÆ°ng chàng cảm thấy hình nhÆ° ở nàng vẫn có má»™t cái gì đó. Khang khác. Má»™t thứ cảm giác. MÆ¡ hồ. Linh cảm. Bàng bạc. Má»™t thứ gì đó cứ quẩn quanh trong từ trÆ°á»ng của Nàng. Là lạ.

[7, 41]

Vừa đứng đầu vừa đứng giữa đoạn:

(19) Khi Äại gia đến, giải tá»a bãi rác, san lấp bãi lầy, xây nhà lên, lãnh thổ của chuá»™t bị xâm phạm. Nhà sàn dá»±ng lên qua má»™t đêm thì bị sập. Cái nhà biểu diến nghệ thuật há»… xây tÆ°á»ng hôm trÆ°á»›c hôm sau lại đổ. Sập. Äổ. Äám kiến trúc đám xây dá»±ng Ä‘ua đầu. Äại gia phải viện đến má»™t ông thầy cúng từ Sài Gòn ra.

[7, 91]

Có khá nhiá»u câu 1 từ đứng ở giữa Ä‘oạn. Äây là hiện tượng đặc biệt không giống bất cứ tác giả nào khác.

(20) Không có việc đứng đắn nữa hay sao mà đàn đúm vá»›i bá»n nạ dòng. Ghê. Không còn vợ chồng nữa vẫn ghen tức hậm há»±c.

[7, 14];

(21) Chàng thì sợ tính sở hữu của đàn bà. Chạy. Chàng chủ trương cái để ăn thì không cúng, cái để cúng thì không ăn.

[7, 35]

b) Biểu hiện có nhiá»u bậc

Trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái, ta gặp nhiá»u câu đặc biệt tách biệt làm thành những bậc khác nhau.

Bậc 1:

(22) Cá nuốt trứng. Cá lá»›n nuốt cá bé. NhÆ° ngÆ°á»i. NhÆ° xã há»™i ngÆ°á»i.--> tách bổ ngữ

[ 7, 135]

Bậc 2:

Trong ví dụ sau, trÆ°á»›c hết là tách vị ngữ. Äến lượt vị ngữ có bổ ngữ của chính nó lại bị tách thành câu biệt lập.

(23 ) Hai ngÆ°á»i Ä‘i xuống tầng bốn, siêu thị và đồ chÆ¡i. Tìm kiếm. Những chậu to những bồn tắm có thể dùng làm thuyá»n. Những vợt cầu lông ten nít gậy bi a. Äã bị mua sạch.

[7, 29]

- Hoặc có thể tách thành phần phụ bổ ngữ cách thức hành Ä‘á»™ng. Äến lượt nó lại có thành phần phụ bổ ngữ. Từ bổ ngữ lại tách ra câu đặc biệt tách biệt má»›i.

(24) Hàng ngày, chàng vẫn để ý thấy Nàng thỉnh thoảng vốc một nắm thuốc ấy bỠvào miệng nhai. Rau ráu như nhai cốm. Như nhai hạt đồ khô ăn chơi.

[7, 36]

c) Nhiá»u câu khó quy vá» vị trí chuẩn

Có thể nói trong SCB của Hồ Anh Thái có khá nhiá»u câu vượt ra khá»i quy tắc chuẩn má»±c vá» câu. Äiá»u này gây nên hai thái Ä‘á»™ trái ngược đối vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c: Má»™t số thì xem ông sá»­ dụng câu tùy tiện; má»™t số khác thì xem đó là sá»± cách tân.

(25) TrÆ°á»›c đó, há» chÆ°a có chàng nào để so sánh. Không so sánh được cho nên tưởng không ai có thể Ä‘em đến cho Nàng nhÆ° cảm giác Chàng má»›i Ä‘em đến. Nhá»› quay nhá»› quắt. Nghiện cay nghiện quắt. NgÆ°á»i ta gá»i đấy là bùa mê thuốc lú.

[7, 35]

Hai câu đặc biệt tách biệt Nhớ quay nhớ quắt. Nghiện cay nghiện quắt không thể qui vỠvị trí chuẩn.

(26) Nàng không a lô ngày mai anh phải Ä‘i vá»›i em. Nàng bao giá» cÅ©ng Æ°á»›m trÆ°á»›c, chiá»u mai anh có thá»i gian không? Rạp có phim má»›i, xem vào giỠấy vắng ngÆ°á»i, đỡ ồn ào. Nghe nói phía Bắc Ninh hoa cải đã nở vàng, bạt ngàn cánh đồng, nếu anh có thá»i gian thì ta Ä‘i. Nếu. Không ra lệnh, không áp đặt, không giận dá»—i sụt sịt nÆ°á»›c mắt vòng quanh. Ban đầu nhÆ° hai ngÆ°á»i bạn trai dần dà nhÆ° thế mà lại lạt má»m buá»™c chặt.

[7, 40]

Một từ nếu lơ lửng, đứng giữa câu, không hiểu chúng liên kết với yếu tố nào trong trong câu đi trước.

Và hàng loạt câu khác...

(27). Hiểu. Lũ chuột của Chàng lúc này không có mặt trên phố này, nhưng chúng hiện diện khắp nơi. Onniprsent, chúng nó có thể nghe. Thật. Hay chỉ là mê tín.

[7, 40]

(28) Nhà thơ lửa. Biệt danh. Giữa chàng và cậu cũng có vướng mắc.

[7, 98]

(29) Không chịu sÆ°á»›ng má»™t mình, lại còn muốn cho nhiá»u ngÆ°á»i cùng được Ä‘á»c, được sÆ°á»›ng. Viết bài. Thế là ôi thôi.

[7, 99]

- Câu tách biệt nêu lên chuỗi hành động kế tiếp vị ngữ đứng ở câu đi trước:

Nàng đứng vụt dậy tÆ°Æ¡i cÆ°á»i lịch thiệp xin lá»—i vá» sá»± cố sức khá»e. Vá»— tay. Nàng xin phép tiếp tục Ä‘iá»u hành. Vá»— tay. Nàng khái quát tình hình và triển vá»ng hợp tác. Vá»— tay. Nàng lập luận sắc sảo vá» vấn Ä‘á» luật pháp và đạo đức kinh doanh. Vá»— tay. Vá»— tay. Vá»— tay.

[ 7, tr.36]

Có những câu phải đặt trong đoạn văn, nhỠsự liên kết ngữ nghĩa thông qua câu đứng trước cách quãng, mới khôi phục lại được kết cấu chính.

( 30) Bên trong là những hạt nâu sẫm có mùi giống như món thịt dơi băm nhỠtrộn sả ớt chiên giòn mà chàng được ăn trong những nhà hàng ở Cần Thơ Sóc Trăng (1). Chàng nhấm mấy hạt (2). Rất giống (3). Thuốc mà như thế này thì đám ăn nhậu rất thích thuốc (4).

[7, 36]

Rõ ràng, câu đặc biệt Rất giống (3) là câu hệ quả kéo theo của câu (2). Nhưng nếu không có câu (1) thì câu (3) sẽ trở nên vô lí.

3.2. VỠcách sử dụng, chúng tôi thấy có những biểu hiện đáng chú ý:

a. Trong câu, nhiá»u thành ngữ, tục ngữ được sá»­ dụng nguyên dạng, nhÆ°ng cÅ©ng có hiện tượng biến đổi thêm bá»›t thành tố.

(31) Tại sao chỉ có bốn ngÆ°á»i bị mất trá»ng lượng vì nhòm mặt đại gia qua tấm kính quan tài. Chỉ có bốn. Bởi vì chính là bốn ngÆ°á»i trÆ°á»›c đây hai ngày đã tụ tập trong bệnh viện chá» moi lấy mấy câu. Cùng há»™i cùng thuyá»n. Chung mÆ°u chung kế chung quyá»n lợi.--> sá»­ dụng thành ngữ nguyên dạng.

[7, 150]

(32) Vùng quê ông vừa núi vừa biển. Äầu những năm 1980 rá»™ lên phong trào vượt biển đến vùng đất hứa. Phần nhiá»u gặp sóng to gió cả, tàu đắm làm mồi cho cá.-- > cải biến từ sóng to gió lá»›n.

[7, 126

(33) Bây giá» bà bút đàm nhÆ° nói vóng sang tận Châu Âu châu MÄ©. Lá»i nói gió tạt.-- > cải biến từ lá»i nói gió bay.

[7, 56]

b.  Má»™t số kết cấu má»›i nhại theo lối mô phá»ng kết cấu của thành ngữ, tục ngữ.

Có thể liệt kê các kết hợp như: chia loan rẽ phượng, chia uyên rẽ thuý, chia sim rẽ dế; Chàng đã nuôi ong trong tay áo, nuôi cáo trong nhà, nuôi ma trong máy tính; Cưa đứt đục suốt, bước chân đi cấm kì trở lại... Sau đây là một số ví dụ:

(34) Anh nào anh nấy mắt vằn lên nhổ bá»t toèn toẹt trong thang máy xịn, gãi chim gãi mông công khai trên bể bÆ¡i.

[7, 134]

(35) Nàng thì không phải thế. Không phải cÆ°a sừng làm nghé, tròn mắt nai tÆ¡. Không cần phải nhí nhảnh vô tÆ°... gìn vàng giữ ngá»c mãi đến bây giá».

[7, 41]

(36) Chị gã sau khi được tha vá», ngá»±a quen Ä‘Æ°á»ng cÅ©, Ä‘Æ°á»ng Ä‘i nÆ°á»›c bÆ°á»›c rành rẽ nhÆ° lòng bàn tay. Lãi mẹ đẻ lãi con. Siêu lợi nhuận.

[7, 121]

c. Má»™t số lối nói vần vè, sáng chế nhại theo lá»i thÆ¡, lá»i bài hát cÅ©ng được triệt để vận dụng. Äó là những câu thiên vá» diá»…u nhại vá»›i hàm ý chê.

(37) Cô chủ trương thân này ví xẻ làm trăm được, sự nghiệp anh hùng há bấy nhiêu. Thà rằng ở vậy nuôi thân béo mầm. Ở vậy và chơi xuân kẻo hết xuân đi. Bướm lượn rồi bướm ối a nó bay.

[7, 21]

(38) Hai chị em bán cà phê gái tuyên. Chè Thái gái Tuyên. Chắc là chè đã nhạt và gái Tuyên đã nhạt. Không có gì sắc nÆ°á»›c hÆ°Æ¡ng trá»i nhÆ° đồn đại.

[7, 84]

d. Một số tổ hợp từ hoạt động tự do nhưng được phối hợp theo một quy tắc nhất định để tạo ra từ mới:

(39) NgÆ°á»i Ä‘i viếng thì vô tÆ° hồn nhiên gá»i tắt là vô hồn.

[7, 65]

(39) Ngày đầu tiên mÆ°a to nÆ°á»›c ngập, dân Hà Ná»™i vẫn còn vô tÆ° hồn nhiên, gá»i là vô hồn.

[7, 11]

(40) Má»™t ông chú thiếu sáng suốt, thậm chí dốt nát, lại vô tÆ° duyên dáng, gá»i tắt là vô duyên.

[7, 158]

 

4. Từ sự phân tích trên, chúng tôi rút ra một số kết luận:

- Câu văn trong SCB gồm 7427 câu Ä‘á»u là câu trần thuật, thuá»™c nhóm câu tác giả, không có câu nhân vật. Các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán không xuất hiện.

- Äá»™ dài câu văn ngắn gá»n, câu ghép xuất hiện vá»›i số lượng không  nhiá»u và cÅ©ng ngắn gá»n nhằm mô tả cái há»—n loạn, xô bồ của xã há»™i.

- Câu Ä‘Æ¡n đặc biệt tách biệt (chỉ xuất hiện trong văn bản) có số lượng lá»›n, tạo nên hiện tượng bất thÆ°á»ng. Có những câu quy được vá» mô hình câu dÆ°á»›i bậc theo chuân nhÆ°ng có nhiá»u câu không thể quy vá» mô hình chuẩn. Việc liên kết giữa các câu trong Ä‘oạn có khi thông qua câu gián cách. Câu Ä‘Æ¡n tách biệt trong SCB có thể có hai bậc, khác vá»›i những tác giả khác chỉ má»™t bậc.

- Tác giả sá»­ dụng khá nhiá»u thành ngữ, tục ngữ (nguyên dạng và cải biến); chế tác các ngữ tá»± do theo kết cấu của thành ngữ, tục ngữ; cấu tạo lối nói má»›i theo kết cấu thành ngữ, nhại lá»i bài hát vá»›i hàm nghÄ©a diá»…u nhại.

- So sánh những sự khác biệt giữa câu văn trong SCB của Hồ Anh Thái và những tác giả khác, chúng ta nhận ra một số đặc trưng riêng giữa tiểu thuyết của Hồ Anh Thái và những tác giả khác. Sự phân biệt này góp thêm những ý kiến xung quanh vấn đỠxác định làn ranh giữa tiểu thuyết trước và sau 1945.

Tài liệu tham khảo

  1. Äá»— Hữu Châu, Äại cÆ°Æ¡ng ngôn ngữ há»c, tập 2, Nxb Giáo dục, Hà Ná»™i, 2003.
  2. Lê Bá Hán, Trần Äình Sá»­, Nguyá»…n Khắc Phi, Từ Ä‘iển thuật ngữ văn há»c, Nxb Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 1998.
  3. Äá»— Thị Kim Liên, Bài tập ngữ pháp tiếng Việt, Nxb Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 2000, tr.273

Hồ Lê, "Tìm hiểu ná»™i dung câu há»i và cách thức thể hiện câu há»i trong tiếng Việt h[7, 11]

  1. iện đại", TC Ngôn ngữ, 1976, số 2
  2. Hoàng Phê, Từ Ä‘iển tiếng Việt, Nxb Äà Nẵng, 2000.
  3. E. Sapir, Ngôn ngữ dẫn luận vào việc nghiên cứu tiếng nói, TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn, TP Hồ Chí Minh, 2000

 

Tài liệu trích dẫn làm ví dụ

  1. Hồ Anh Thái, SBC là săn bắt chuột, Nxb Trẻ, 2011.
  2. Nguyá»…n Huy Thiệp, NhÆ° những ngá»n gió, Nxb Văn há»c, 2001

 


[1] SCB là săn bắt chuột được chúng tôi kí hiệu là SCB

[2] Nguyá»…n Minh Châu, Truyện ngắn, Nxb Văn há»c, 2003

Chu Lai, Truyện ngắn, Nxb Văn há»c, 2003

Lê Lựu, Truyện ngắn, Nxb  Hội nhà văn, 2002

 

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT