Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chá»§ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Cuá»™c chiến tranh tâm lý 20 năm cá»§a Mỹ tại Việt Nam: Tiá»n tỉ dã tràng
Cuá»™c chiến tranh tâm lý 20 năm cá»§a Mỹ tại Việt Nam: Tiá»n tỉ dã tràng PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2011年 12月 07日 14:25

9:10, 30/11/2011




Ngày 23/6/1955, cuá»™c lá»±a chá»n vị nguyên thá»§ cá»§a quốc gia Việt Nam và thể chế chính quyá»n diá»…n ra ở phía nam vÄ© tuyến 17 vá»›i sá»± vắng mặt cá»§a Bảo Äại. Kết quả: Ngô Äình Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2% số phiếu.

Ngày 6/10, Thá»§ tướng Ngô Äình Diệm tuyên bố quyết định mở cuá»™c trưng cầu dân ý. Các cÆ¡ quan truyá»n thông phổ biến những câu nhắc nhở cá»­ tri như:

Phiếu đỠta bỠvô bì
Phiếu xanh Bảo Äại ta thì vứt Ä‘i.

Ngày 23/6/1955, cuá»™c lá»±a chá»n vị nguyên thá»§ cá»§a quốc gia Việt Nam và thể chế chính quyá»n diá»…n ra ở phía nam vÄ© tuyến 17 vá»›i sá»± vắng mặt cá»§a Bảo Äại. Kết quả: Ngô Äình Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2% số phiếu. Äại tá CIA là Lansdale, cố vấn cho Ngô Äình Diệm nói rằng: "Trong lúc tôi Ä‘i vắng, tôi không muốn bá»—ng nhiên nhận được tin rằng ông thắng 99,99%. Vì nếu như thế thì biết đó là âm mưu sắp đặt trước". Vì thế cho nên Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2%.

Tất nhiên là kết quả diá»…n ra đúng vá»›i nguyện vá»ng cá»§a Lansdale. Ngô Äình Diệm chính thức trở thành Tổng thống cá»§a Việt Nam cá»™ng hòa. Má»™t mối lo ngại lá»›n cá»§a ngưá»i cầm đầu trò chÆ¡i tâm lý chiến đã được thanh toán.

Äể giữ cho chế độ thá»±c dân kiểu má»›i đứng vững, Lansdale còn phải tiếp tục tiến hành nhiá»u công việc nữa trong sứ mệnh mỠám cá»§a ông ta.

Cỗ xe khổng lồ

Tại tòa nhà số 8 đưá»ng Lê Quý Äôn ở Sài Gòn có má»™t tấm biển đỠUnited States Information Service viết tắt là USIS. Äó là tên tổ chức Liên vụ Thông tin Hoa Kỳ ở Sài Gòn, chi nhánh cá»§a Hãng Thông tin Hoa Kỳ USIS, chịu sá»± chỉ đạo trá»±c tiếp cá»§a Äại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn.

Vá»›i chiếc áo dân sá»± hiá»n lành, USIS không chỉ làm chức năng thông tin báo chí, nó là đầu mối chỉ đạo các hoạt động chiến tranh tâm lý và phá hoại tư tưởng cá»§a CIA ở nước ngoài. Không có má»™t hoạt động văn hóa truyá»n thông nào cá»§a bá»™ máy đó lại không xuất phát từ chính sách đối ngoại cá»§a Nhà nước Mỹ và mưu đồ cá»§a CIA bành trướng cái gá»i là sức mạnh Mỹ, lối sống Mỹ, tư tưởng Mỹ trên toàn thế giá»›i.

USIS được giao chỉ đạo chương trình hoạt động cá»§a hàng mấy chục cÆ¡ quan văn hóa thông tin Hoa Kỳ ở Sài Gòn và các tỉnh, thành phố miá»n Nam Việt Nam. Các giám đốc cá»§a USIS Ä‘á»u là nhân viên cá»§a CIA. Thá»i kỳ chiến tranh ở vào giai Ä‘oạn ác liệt từ năm 1966 đến 1970 USIS được đổi tên thành JUSPAO - Joint United States Public Affairs Office.

JUSPAO có thêm bá»™ phận liên quan đến thông tin liên lạc cá»§a CÆ¡ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID và cá»§a Bá»™ chỉ huy quân sá»± Hoa Kỳ ở Việt Nam MACV  dưới sá»± chỉ đạo cá»§a Ủy ban hoạt động cá»§a Äại sứ quán Hoa Kỳ. Ủy ban này có thành phần gồm đại diện cá»§a đại sứ, Chá»§ tịch JUSPAO, đại diện MACV, đại diện USAID, Văn phòng trợ lý đặc biệt cá»§a Äại sứ, OSA, phụ trách các hoạt động chiến tranh tâm lý thá»±c chất là tên gá»i công khai cá»§a CIA ở Việt Nam.

Nhiệm vụ cá»§a USIS - JUSPAO trước hết là công khai tuyên truyá»n cho đưá»ng lối chiến tranh và văn hóa Mỹ, trợ giúp và chỉ đạo hoạt động bá»™ máy chiến tranh tâm lý cá»§a chính quyá»n Sài Gòn, trá»±c tiếp thá»±c hiện các chiến dịch tâm lý chiến theo yêu cầu cá»§a USAID và phục vụ cho Äoàn thanh niên tình nguyện quốc tế Mỹ IVS, tham gia chương trình bình định nông thôn, thu thập tin tức và xây dá»±ng mạng lưới cá»™ng tác viên cho hoạt động tình báo cá»§a CIA.

Nó có 37 cÆ¡ sở tại các tỉnh, thành phố miá»n Nam gồm các trụ sở đại diện, các há»™i Việt Mỹ, các phòng triển lãm, phòng bán sách, trưá»ng dạy Anh ngữ, các báo tạp chí như Thế giá»›i tá»± do, Hương quê, Triển vá»ng, Äối thoại, Tạp chí Trẻ và Ban Vô tuyến VOA phục vụ Äài Tiếng nói Hoa Kỳ ở Việt Nam.

Trong cuá»™c chiến tranh Việt Nam, CIA còn sá»­ dụng các căn cứ, các cÆ¡ sở ở Singapore, Thái Lan, Philippines vào các hoạt động tuyên truyá»n chiến tranh tâm lý và phá hoại miá»n Bắc Việt Nam. Chẳng hạn các căn cứ Mỹ ở Philippines còn là Ä‘iểm huấn luyện và xuất phát cho các nhân viên tình báo và biệt kích ngưá»i Việt Nam xâm nhập vào bá» biển miá»n Bắc và Trung Việt Nam. Má»™t tài liệu cá»§a Larry Kiepatrick, má»™t nhân viên CIA đã bá» nghá» tiết lá»™:

Ngoài cÆ¡ sở viá»…n thông khổng lồ cá»§a CIA gá»i là Trạm tiếp âm khu vá»±c ở căn cứ không quân Clark, căn cứ quân sá»± lá»›n nhất cá»§a Mỹ ở nước ngoài, hiện ít nhất có má»™t căn cứ quan trá»ng khác ở Philippines. Cách Sứ quán Mỹ ở Manila khoảng 1 dặm có má»™t cÆ¡ sở được gá»i là Trung tâm Dịch vụ khu vá»±c RSC. Mặc dù danh nghÄ©a bá» ngoài hoạt động cá»§a nó được sá»± bảo trợ cá»§a tổ chức thông tin quốc tế ICA, cÆ¡ sở in cá»±c kỳ hiện đại này hoạt động như má»™t nhà máy tuyên truyá»n công khai và bí mật cho CIA.

Vá»›i khả năng sản xuất má»™t số lượng lá»›n tạp chí, áp phích, truyá»n đơn và các loại tài liệu khác có màu sắc rất đẹp và in ra bằng ít nhất 14 thứ tiếng châu Ã. Sản phẩm cá»§a cÆ¡ sở này đã nhận được bằng khen cá»§a Bá»™ Quốc phòng Mỹ vì những đóng góp vào toàn bá»™ ná»— lá»±c chiến tranh tâm lý nói chung. Má»™t nguồn tin ở Manila còn cho biết RSC là nguồn sản xuất giấy bạc giả để Ä‘em thả bằng máy bay xuống miá»n Bắc Việt Nam.

Ngoài các chuyên viên chiến tranh tâm lý cá»§a Anh, Australia được má»i làm cố vấn cho chính quyá»n Sài Gòn, các cÆ¡ quan chiến tranh tâm lý cá»§a  Nam Hàn, Äài Loan cÅ©ng tham gia há»— trợ cho chiến tranh tâm lý ở Việt Nam.

Hệ thống tổ chức bá»™ máy chiến tranh tâm lý cá»§a chính quyá»n Sài Gòn rất lá»›n gồm ba bá»™ phận:

Bộ phận hành chính dân sự

Do phụ tá đặc biệt cho tổng thống vá» các vấn đỠchính trị và văn hóa Ä‘iá»u hành, bá»™ phận này chỉ đạo công tác chiến tranh tâm lý trong phạm vi toàn quốc, cả dân sá»± và quân sá»±. Từ năm 1968 vá» trước, cÆ¡ quan này chỉ đạo chung vá» chiến tranh tâm lý lấy tên là Ủy ban Äiá»u hợp tâm lý chiến. Năm 1969, nó đổi thành Ủy ban Äá»™ng viên chính trị. Sang năm 1970 lại đổi ra Ủy ban Thông tin đại chúng.

Tính chất đặc biệt của ủy ban này là sự tập trung chỉ đạo rất cao. Ủy ban trung ương do thủ tướng làm chủ tịch, Phó thủ tướng làm Phó chủ tịch, Tổng trưởng Thông tin làm tổng thư ký, Tổng cục trưởng Chiến tranh chính trị và Bộ trưởng các Bộ làm ủy viên. Còn các ban thông tin đại chúng ở các cấp thì do chính thủ trưởng các cơ quan đó làm trưởng ban.

Ngoài cơ quan chỉ đạo chung như đã nói ở trên còn có các cơ quan đặc trách vỠchiến tranh tâm lý như:

Bộ Thông tin sau đổi thành Tổng ủy Dân vận, rồi Bộ Dân vận và Chiêu hồi. Cuối cùng là Bộ Thông tin chiêu hồi.

Bá»™ Thông tin chiêu hồi phụ trách thông tin tuyên truyá»n trong và ngoài nước. Hệ thống cá»§a nó xuống tá»›i các quận, huyện gá»i là Chi thông tin chiêu hồi.

Ở một số cơ quan có liên quan đến chương trình chiến tranh tâm lý như Cảnh sát quốc gia,  Xây dựng nông thôn, Phát triển sắc tộc… có Nha Chiến tranh tâm lý để phối hợp với Bộ Thông tin chiêu hồi thực hiện chương trình chiến tranh tâm lý trong nội bộ cơ quan và bên ngoài.

Bộ phận do Mỹ trực tiếp phụ trách

Trước hết là hệ thống đài phát thanh bí mật do Mỹ tổ chức và trá»±c tiếp Ä‘iá»u hành hoạt động. Hệ thống này gồm có Äài Phát thanh Tá»± Do, Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam, Äài Phát thanh Gươm thiêng Ãi quốc, Äài Phát thanh Giải phóng Nam Bá»™.

Äài phát thanh Tá»± Do.

Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam. Trụ sở cá»§a đài này đặt ở số 7 đưá»ng Hồng Thập Tá»±, Sài Gòn. Các trạm phát sóng cá»§a nó đặt ở Thá»§ Äức, Cát Lở, VÅ©ng Tàu và Thanh Lam, Huế.

Äài Phát thanh Gươm thiêng Ãi quốc. Äài Phát thanh Giải phóng Nam Bá»™. Äến năm 1973, Mỹ má»›i giao Äài Phát thanh Tá»± Do cho Tổng cục Chiến tranh chính trị quân đội Sài Gòn, chỉ giữ lại Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam cho tá»›i trước ngày 30/4/1975  thì tháo gỡ máy móc và đưa má»™t số lá»›n nhân viên sang Mỹ.

Theo lá»i khai cá»§a má»™t số nhân viên làm việc ở Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam và căn cứ vào cÆ¡ sở vật chất còn để lại thì các đài Mẹ Việt Nam, Gươm thiêng Ãi quốc, Giải phóng Nam Bá»™ chỉ có má»™t cÆ¡ sở kỹ thuật chung là Äài Mẹ Việt Nam. Còn Gươm thiêng Ãi quốc và Giải phóng Nam Bá»™ chỉ là má»™t chương trình phát thanh cá»§a Äài Mẹ Việt Nam mà thôi.

Bộ phận Chiến tranh tâm lý của Quân đội Việt Nam cộng hòa

Bá»™ phận chiến tranh tâm lý cá»§a quân đội Sài Gòn được tổ chức theo hệ thống dá»c từ trung ương xuống tá»›i cấp trung đội dân vệ do Mỹ chỉ huy có sá»± cá»™ng tác cá»§a chuyên gia chiến tranh tâm lý Äài Loan, Australia, Philippines, Nam Hàn.

Ngay từ năm 1955 chính quyá»n Sài Gòn đã thành lập Nha Chiến tranh tâm lý thuá»™c Bá»™ Quốc phòng Việt Nam Cá»™ng hòa. Hoạt động cá»§a Nha Chiến tranh tâm lý chá»§ yếu là những buổi truyá»n thanh, truyá»n hình, ấn loát, chiếu bóng và trình diá»…n văn nghệ. Hai phương tiện chính là Äài Phát thanh Quân đội và tá» báo Chánh Äạo. Các buổi phát thanh trên đài có những chương trình tân nhạc như "Nhạc thá»i chinh chiến" và "Tiếng ca gá»­i ngưá»i tiá»n tuyến". Ngoài ra là "Chương trình Thép Súng" trên Äài truyá»n hình hay "Chương trình Dạ Lan" trên radio VTVN.

Nha Chiến tranh tâm lý cÅ©ng tổ chức những khóa há»c cho quân nhân ở trụ sở số 15 đưá»ng Lê Thánh Tôn, Sài Gòn. Ban nhạc AVT thành lập năm 1958 vá»›i 3 ca sÄ© Anh Linh, Vân SÆ¡n và Tuấn Äăng là má»™t trong những nhóm văn nghệ cá»§a Nha Chiến tranh tâm lý.

Äến năm 1965, Nha Chiến tranh tâm lý được tổ chức thành Tổng cục Chiến tranh chính trị trá»±c thuá»™c Bá»™ Tổng tham mưu Quân lá»±c Việt Nam Cá»™ng hòa, là cÆ¡ quan chỉ đạo, chỉ huy ngành chiến tranh tâm lý trong quân đội Sài Gòn. Bá»™ máy cá»§a nó rất lá»›n, có đài phát sóng riêng, có cÆ¡ sở in truyá»n đơn, báo chí và tài liệu chiến tranh tâm lý, có các cục nghiệp vụ, có hai trưá»ng đào tạo cán bá»™ chiến tranh tâm lý, Trưá»ng đại há»c Chiến tranh chính trị Äà Lạt, Trung tâm Huấn luyện cán bá»™ tâm lý chiến, các Nha tuyên úy Công giáo, các tiểu Ä‘oàn chiến tranh chính trị, các đại đội Dân sá»± vệ, Biệt Ä‘oàn văn nghệ trung ương.

Tại các Bá»™ tư lệnh Không quân, Hải quân, Lục quân, các quân khu, các binh chá»§ng, sư Ä‘oàn, quân trưá»ng, trung Ä‘oàn, liên Ä‘oàn, tiểu khu và cấp tương đương Ä‘á»u có khối chiến tranh tâm lý. Cấp tiểu Ä‘oàn có sÄ© quan phụ tá chiến tranh tâm lý và má»™t số á»§y viên chiến tranh tâm lý giúp việc. Cấp đại đội, trung đội thì đại đội phó và trung đội phó phụ trách chiến tranh tâm lý. Cho đến năm 1970, quân số làm chiến tranh tâm lý đã chiếm 1/5 quân lá»±c cá»§a quân đội Sài Gòn.

Bá»™ máy chiến tranh tâm lý cá»§a quân đội Sài Gòn được giao nhiệm vụ “phản tuyên truyá»n hạ uy thế cá»™ng sản, tranh thá»§ nhân dân, nhất là nông dân, tách rá»i tâm hồn và tư tưởng cá»§a nhân dân ra khá»i cách mạng. Vá» chiến lược phải xây dá»±ng cho nhân dân lập trưá»ng quốc gia, ý thức hệ dân chá»§ tá»± do để giữ lòng tin đối vá»›i chế độ Sài Gòn và tạo cho dân có cÆ¡ sở lý luận chống lại cách mạng má»™t cách tích cá»±c, vững chắcâ€.

Mỹ và chính quyá»n Sài Gòn đã chi cho ngành chiến tranh tâm lý ngân sách rất lá»›n. Chỉ riêng ngành vô tuyến truyá»n thanh truyá»n hình năm 1972 được JUSPAO chi tá»›i 20 triệu USD. Theo kế hoạch phát triển hệ thống thông tin 4 năm 1974-1977 cá»§a chế độ Sài Gòn thì cấp xã sẽ được trang bị máy truyá»n hình, xây trạm thông tin, phòng trưng bày tranh ảnh và Ä‘á»c sách, có dụng cụ âm thanh và nhạc cụ. Cấp ấp có bảng thông tin, chòi phát thanh, máy ghi âm, loa thiếc, khẩu hiệu cho má»—i gia đình, lập các há»™i văn thÆ¡ nhạc há»a cho giá»›i trẻ để tuyên truyá»n tác động tư tưởng. Ngân sách cho kế hoạch này dá»± chi là 6.802.585 USD.

Trong má»™t tài liệu cá»§a Trần Văn An, cố vấn đặc biệt vá» chính trị và văn hóa cá»§a Tổng thống Nguyá»…n Văn Thiệu cho biết nếu như chưa thất bại thì chính quyá»n Sài Gòn sẽ nâng cao tầm vóc hÆ¡n nữa cá»§a bá»™ máy chiến tranh tâm lý để giành lại thế thắng. Há» sẽ nâng Bá»™ Thông tin chiêu hồi thành Bá»™ Chính trị và chi phí hoạt động có ngân sách ngang vá»›i ngân sách cá»§a Bá»™ Quốc phòng.

 

Thái Kế Toại

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c