Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM VÄ‚N XUÔI HƯ CẤU: RANH GIỚI VÀ GIAO THOA THỂ LOẠI (TRÊN CỨ LIỆU VÄ‚N HỌC MIỀN NAM 1954 - 1975)
VĂN XUÔI HƯ CẤU: RANH GIỚI VÀ GIAO THOA THỂ LOẠI (TRÊN CỨ LIỆU VĂN HỌC MIỀN NAM 1954 - 1975) PDF Print E-mail
Tuesday, 13 December 2011 16:30

Huỳnh Như Phương

 

Trong thá»i hiện đại, đồng thá»i vá»›i sá»± phát triển của các thể loại, giữa văn xuôi hÆ° cấu (Fiction) và văn xuôi phi hÆ° cấu (Non-fiction) có sá»± giao thoa và ranh giá»›i chỉ là tÆ°Æ¡ng đối. Sá»± thâm nhập yếu tố phi hÆ° cấu vào truyện ngắn hay tiểu thuyết có thể xuất hiện trên những bình diện khác nhau.

Trước hết là bình diện thủ pháp nghệ thuật. Trong truyện ngắn và tiểu thuyết, nhà văn có thể đưa vào những yếu tố phi hư cấu bằng cách “cắt dán†thông tin từ báo chí, biên bản vụ án… Như vậy, nhân vật và câu chuyện là hư cấu, nhưng đặt trên bối cảnh của những sự kiện có thực: một vụ án, một cuộc đảo chính quân sự, một biến cố chính trị…

Thứ hai là hình thức cấu trúc. Cấu trúc truyện ngắn và tiểu thuyết có thể sá»­ dụng những hình thức phá»ng vấn, nhật ký, thÆ° tín, sổ tay ghi chép… của nhân vật hay ngÆ°á»i kể chuyện. Có tác phẩm là má»™t chuá»—i những lá thÆ° trao đổi giữa các nhân vật. CÅ©ng có tác phẩm gồm các chÆ°Æ¡ng được kết nối bằng những trang nhật ký mà nhân vật tá»± kể chuyện mình.

Thứ ba là bình diện thể loại hiểu nhÆ° là bình diện tổ chức của chất liệu, nÆ¡i cho thấy rõ nhất sá»± giao thoa giữa hÆ° cấu và phi hÆ° cấu. Ở đây có sá»± thống nhất giữa chất liệu và thủ pháp, giữa ná»™i dung và hình thức, giữa các yếu tố và cấu trúc. Sá»± chuyển dịch từ giai Ä‘oạn tiá»n thẩm mỹ vá»›i việc tiếp nhận và khai thác những sá»± kiện từ cuá»™c sống, những quy Æ°á»›c xã há»™i, những quan niệm... sang giai Ä‘oạn thẩm mỹ vá»›i việc cải biến chất liệu và sáng tạo hình thức, đó là má»™t quá trình lao Ä‘á»™ng tinh vi. Sá»± kết nối ở đây có thể dẫn đến những thể loại có tính chất lai ghép nhÆ° tiểu thuyết tÆ° liệu, tiểu thuyết chân dung, tiểu thuyết phóng sá»±, tiểu thuyết du ký, tiểu thuyết triết há»c…

Ở miá»n Nam giai Ä‘oạn 1954-1975 đã xuất hiện nhiá»u tác phẩm văn xuôi nghệ thuật có sá»± thâm nhập, Ä‘an xen, giao thoa giữa yếu tố hÆ° cấu và yếu tố phi hÆ° cấu. Tình hình này có thể do những nguyên nhân sau đây:

Má»™t, xã há»™i miá»n Nam giai Ä‘oạn đó là má»™t xã há»™i đầy biến Ä‘á»™ng, những sá»± kiện và biến cố dồn dập đập vào mắt nhà văn. Hai, xã há»™i và văn há»c tiếp nhận được nhiá»u nguồn thông tin khá Ä‘a dạng, báo chí phát triển và có tác Ä‘á»™ng không nhỠđến văn há»c. Ba, văn há»c nÆ°á»›c ngoài được giá»›i thiệu và dịch thuật ở miá»n Nam có những tác phẩm được chú ý vì yếu tố phi hÆ° cấu của nó, chắng hạn Cõi ngÆ°á»i ta và Phi công thá»i chiến của Saint-Exupéry, NgÆ°á»i Mỹ trầm lặng của Graham Greene, Ông đại sứ của Morris West…

Tham luận này căn cứ trên tÆ° liệu má»™t số tác phẩm văn xuôi ở miá»n Nam giai Ä‘oạn 1954-1975 để cho thấy sá»± thâm nhập và giao thoa lẫn nhau của văn xuôi hÆ° cấu và văn xuôi phi hÆ° cấu.

1. Văn xuôi – chứng từ của chiến tranh

Tác phẩm đầu tiên mà chúng tôi muốn giá»›i thiệu là cuốn Nhật ký của ngÆ°á»i chứng của Thái Lãng. Äây là nhà văn trẻ từng được tạp chí Văn giá»›i thiệu là má»™t trong “những cây bút sẽ Ä‘i xa trong tÆ°Æ¡ng laiâ€. Ông có má»™t số truyện ngắn nhÆ° Khoảng cách, Khuôn mặt… được chú ý khi đăng báo, vá» sau được tập hợp trong tập truyện SÆ°Æ¡ng mù xám. Nhật ký của ngÆ°á»i chứng xuất hiện trên tạp chí Äất nÆ°á»›c ba số liá»n (số 1, tháng 11-1967; số 2, tháng 12-1967; số 3, tháng 01-1968) khi tác giả má»›i 27 tuổi, đã gây tiếng vang trong văn giá»›i, và đầu năm 1969 được NXB Thái Ä‘á»™ ấn hành trong tủ sách “Văn nghệ xámâ€.

NhÆ° nhan Ä‘á» của nó, tác phẩm này được cấu trúc dÆ°á»›i hình thức những trang nhật ký của má»™t ngÆ°á»i thông dịch viên làm việc cho các Ä‘Æ¡n vị quân Ä‘á»™i Mỹ. Äể tránh những hệ lụy có thể có, khi xuất hiện lần đầu trên tạp chí Äất nÆ°á»›c, văn bản các chÆ°Æ¡ng được tác giả ghi mở đầu bằng chữ “Ngày…â€. Äến khi in thành sách, cả chữ “ngày†cÅ©ng bị bá», chỉ còn dấu …

Äá»c toàn bá»™ cuốn sách, Ä‘á»™c giả sẽ thấy đây là những ghi chép của má»™t ngÆ°á»i trong cuá»™c đã cá»™ng tác vá»›i các cố vấn Mỹ trong vài năm đầu khi Ä‘oàn lính viá»…n chinh này đặt chân đến miá»n Nam. LÆ°Æ¡ng tri và cái nhìn khách quan của nhân vật ngÆ°á»i kể chuyện – và qua đó là của chính tác giả - khiến tác phẩm trở thành má»™t chứng từ trung thá»±c vá» Ä‘á»™ng cÆ¡, thái Ä‘á»™ và cách hành xá»­ của những viên cố vấn Mỹ. Tác phẩm đã phÆ¡i bày sá»± giả dối của chính sách viện trợ Mỹ, sá»± kỳ thị và tàn bạo của lính Mỹ, sá»± tha hoá của má»™t thiểu số ngÆ°á»i Việt vong bản. Dù những địa danh được viết tắt là quận K. M., quận B. T. hay tỉnh C. T., tác phẩm vẫn gây cảm giác nhÆ° Ä‘ang Ä‘á»c má»™t ký sá»± của má»™t phóng viên chiến trÆ°á»ng theo chân của những Ä‘Æ¡n vị lính Mỹ càn quét và chiếm đóng các xóm làng ở nông thôn miá»n Nam. Cuốn sách này tạo ra hiệu ứng xã há»™i và cá»™ng hưởng tích cá»±c vá»›i phong trào chống Mỹ bừng tỉnh cùng vá»›i tinh thần dân tá»™c vào cuối những năm 1960. Ấn bản của NXB Thái Ä‘á»™ có nhiá»u trang bị kiểm duyệt bá», nhÆ°ng tinh thần phê phán và phản kháng vẫn đậm nét trong toàn bá»™ cuốn sách:

“Tôi chán nản, xa lạ ngay trong thành phố mà tôi đã từng trưởng thành từ đó. Bạn bè rá»i xa, không có gì giải trí cho hạng ngÆ°á»i nhÆ° tôi. Hạng ngÆ°á»i bị bá» quên trong cuá»™c sống này. Những ngÆ°á»i được hưởng nhiá»u nhất ở đây là những ngÆ°á»i dùng nhiá»u nhất đến sức lá»±c và máu bá»n trẻ. NhÆ°ng há» không cho bá»n trẻ nghỉ ngÆ¡i. Tôi trở vỠđây vá»›i má»™t vết thÆ°Æ¡ng còn Ä‘á» và tôi muốn nhổ vào thành phố này. Tôi cÅ©ng muốn móc cho vết thÆ°Æ¡ng toạc máu để tá» má»™t ná»—i buồn…â€.

Tác phẩm của Thái Lãng không ghi rõ là tiểu thuyết hay ký sá»±, vì thật khó mà xác định thuần túy đây là văn xuôi hÆ° cấu hay văn xuôi phi hÆ° cấu. Äiá»u chắc chắn là Ä‘an xen giữa việc miêu tả tính cách và tâm trạng là những sá»± kiện được “hồ sÆ¡ hoá†hay “biên bản hoáâ€. Chẳng hạn, “Báo cáo tổn thất do quận cung cấp cho Ban Cố vấn vá» vụ pháo kích đêm qua…â€.

Tuy nhiên, cÅ©ng không thể xem đây là ký sá»± thuần tuý, vì không thể khẳng định những nhân danh và địa danh trong tác phẩm là hoàn toàn có thá»±c. Äiá»u đó khác vá»›i tác phẩm nhật ký có địa chỉ xác thá»±c vá» con ngÆ°á»i, thá»i gian và địa Ä‘iểm nhÆ° Công trÆ°á»ng vùng giá»›i tuyến (1) của Nguyá»…n Ngá»c Lan, trong đó tác giả ghi rõ từ trang đầu: “Thứ tÆ°, 15 tháng bảy 1967†đến Ä‘oạn cuối: “Chủ nhật, 16 tháng bảy 1967â€.

Vào cuối cuá»™c chiến tranh, má»™t cuốn nhật ký phản chiến có nhan Ä‘á» Tiếng vạc trong sÆ°Æ¡ng của má»™t ngÆ°á»i lính được đặt biệt danh là Thiếu uý Nam - tên thật là Nguyá»…n Äắc Dzu Thuá»· - công bố trên Tạp chí Äứng dậy (từ số 49, ngày 01-8-1973 đến số 59, tháng 7-1974) đích thá»±c là văn xuôi phi hÆ° cấu vì các sá»± kiện, tình tiết Ä‘á»u có địa chỉ xác thá»±c: chợ Sóc Ven, Nha Si, Hoả Lá»±u, đông bắc Kiên Bình 6 km, phía bắc Kiên Thiện 3 km, phía bắc kinh SÆ° Sanh 1 km… Nhật ký bắt đầu tại “VÄ©nh Long ngày 18-5-1972, Thứ năm†và kết thúc ở “Sài Gòn ngày 22-12-1972†vá»›i dòng chữ: “Tuberculose pulmonaire†(lao phổi).

Nhật ký của ngÆ°á»i chứng chủ yếu miêu tả hành tung lính Mỹ trong chiến tranh cục bá»™, còn Tiếng vạc trong sÆ°Æ¡ng miêu tả số phận ngÆ°á»i lính Việt trong bÆ°á»›c chuyển từ chiến tranh cục bá»™ sang giai Ä‘oạn Việt Nam hoá chiến tranh mà tác giả là chứng nhân, cÅ©ng là nạn nhân. Vá»›i cách miêu tả thiên vỠ“truyện kể sân khấu†vá»›i nhiá»u đối thoại, Nhật ký của ngÆ°á»i chứng đậm tính văn há»c hÆ¡n tính báo chí. Vá»›i cách miêu tả thiên vỠ“truyện kể thuần túy†dành Æ°u tiên cho ngôn ngữ ngÆ°á»i kể chuyện, Tiếng vạc trong sÆ°Æ¡ng đậm tính báo chí hÆ¡n. Qua ghi nhận và cái nhìn của “Thiếu uý Namâ€, nhÆ° lá»i bình của Nguyá»…n Ngá»c Lan, “Những gì thật bình thÆ°á»ng, nhá» bé mà phức tạp và đồng thá»i lại là những gì thật thâm sâu, trung trá»±c, đứt khoát. Tuy cam phận bên trong má»™t guồng máy quay Ä‘á»u, quay Ä‘á»u, quay má»™t cách mệt má»i, rã rá»i buồn chán thì lại vẫn không ngừng phản tỉnh vá» thái Ä‘á»™ của mình và vá» thá»i cuá»™c†(2).

NhÆ° vậy là từ hai phía của những ngÆ°á»i lính Việt Nam tham chiến Ä‘á»u có những cuốn nhật ký trung thá»±c nói lên sá»± thật vá» chiến tranh và tình tá»± dân tá»™c. Má»™t bên là nhật ký của Nguyá»…n Thi, Lê Anh Xuân, Chu Cẩm Phong, Äặng Thuỳ Trâm, Nguyá»…n Văn Thạc. Má»™t bên là Nhật ký của ngÆ°á»i chứng, Tiếng vạc trong sÆ°Æ¡ng… So sánh hai mảng nhật ký đó vá» Ä‘iểm nhìn, ná»™i dung và nghệ thuật phản ánh, có thể rút ra nhiá»u Ä‘iá»u thú vị có liên quan đến con ngÆ°á»i và văn há»c trong chiến tranh, góp phần vào sá»± hoà giải và hoà hợp dân tá»™c trong giai Ä‘oạn hiện nay.

Nếu nhân vật chính của Nhật ký của ngÆ°á»i chứng là má»™t ngÆ°á»i lính biết tiếng Anh bị Ä‘iá»u làm thông dịch viên má»™t cách miá»…n cưỡng và do vậy mà phải làm chứng nhân quan sát và ghi lại những bi thảm của chiến tranh, thì nhân vật chính trong tiểu thuyết Vòng Ä‘ai xanh của Ngô Thế Vinh là má»™t phóng viên chiến trÆ°á»ng có ý thức đối diện vá»›i chiến tranh và tiếp cận vá»›i bá»™ máy quyá»n lá»±c của nó. Ngô Thế Vinh xây dá»±ng nhân vật Triết không chỉ nhÆ° là ngÆ°á»i chứng kiến mà còn là ngÆ°á»i phân tích những chính sách và chủ trÆ°Æ¡ng của các thế lá»±c tiến hành chiến tranh ngay trên địa bàn Tây nguyên.

Tiểu thuyết Vòng Ä‘ai xanh là má»™t hiện tượng văn há»c phức tạp và đầy mâu thuẫn. Má»™t mặt, trong văn bản tác phẩm có không ít Ä‘oạn văn cho thấy định kiến vá» cuá»™c kháng chiến chống Mỹ, vá» những ngÆ°á»i du kích… Triết, nhân vật trung tâm, không phải là nhân vật phản chiến vá»›i thái Ä‘á»™ rõ rệt nhÆ° nhân vật “tôi†trong Nhật ký của ngÆ°á»i chứng. Mặt khác, ta có thể bắt gặp trong Vòng Ä‘ai xanh những lá»i bình luận thá»i sá»± và sá»± phân tích thẳng thắn từ góc Ä‘á»™ ngÆ°á»i kể chuyện hay từ chính nhân vật. Äây là Ä‘oạn nói vá» chính sách của Mỹ:

“Gá»­i sÄ© quan cố vấn cho quân Ä‘á»™i chính phủ, giúp đỡ các phần tá»­ phiến loạn khuynh đảo chính phủ, trong canh bạc lá»›n, ngÆ°á»i Mỹ đã giấu thêm má»™t con tẩy nÆ¡i tay áo của mình. Và chính sách đó phải kể là khôn ngoan nếu sá»± gian lận không bị thấy rõâ€.

Một đoạn so sánh chính sách của Mỹ với chính sách của Pháp:

“Lịch sá»­ cận đại Việt Nam đã hÆ¡n má»™t lần chứng minh Ä‘iá»u này: má»™t Nam kỳ thuá»™c Pháp là giấc mÆ¡ không thể được, dù lúc đó nÆ°á»›c Pháp có đủ tất cả Ä‘iá»u kiện chủ quan và khách quan thuận lợi. CÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i Pháp, Ä‘iá»u ngÆ°á»i Mỹ cố tâm làm trên cao nguyên sẽ chẳng Ä‘i tá»›i đâu, mà kết quả chỉ để lại má»™t vết nhÆ¡ trong lịch sá»­ bang giao của hai nÆ°á»›c Việt Mỹ và má»™t kinh nghiệm đắng cay cho những ngÆ°á»i bạn đồng minh khácâ€.

Một đoạn nói vỠsinh hoạt ở Sài Gòn:

“Má»›i đặt chân tá»›i Sài Gòn Ä‘em lại cho tôi thật nhiá»u cảm tưởng, nó mang hình ảnh của nàng công chúa ngÆ°á»i Nga sau cách mạng vô sản phải lÆ°u lạc sang tận Paris, vẫn cố sống kênh kiệu đài các để che giấu những khốn khó bên trong. NhÆ°ng chắc chắn là đồng đô-la Mỹ đã thổi vụt lá»›n mau chóng cả thành phố này, tất cả còn mang dấu hiệu má»›i mẻ nên chÆ°a kịp có cá tínhâ€.

Vá» phÆ°Æ¡ng diện thể loại, Vòng Ä‘ai xanh là má»™t trÆ°á»ng hợp tiêu biểu cho sá»± Ä‘an xen yếu tố hÆ° cấu và phi hÆ° cấu trong má»™t tiểu thuyết tÆ° liệu. Khảo sát tác phẩm theo quan Ä‘iểm thá»±c chứng, Vòng Ä‘ai xanh có thể cung cấp cho chúng ta nhiá»u dữ kiện vá» má»™t vùng đất Tây nguyên mà vị thế chính trị và văn hoá của nó đến nay vẫn còn mang ý nghÄ©a thá»i sá»±.

Trong cấu trúc cuốn tiểu thuyết, yếu tố phi hÆ° cấu Ä‘an kết vá»›i yếu tố hÆ° cấu không chỉ trong miêu tả bối cảnh mà cả trong khắc hoạ tính cách nhân vật. Vá» bối cảnh, đó là cuá»™c triển khai Lá»±c lượng đặc biệt gồm những Ä‘Æ¡n vị lính mÅ© nồi xanh của Mỹ ở Tây nguyên, là những cuá»™c đảo chánh và phản đảo chánh ở Sài Gòn, là những cuá»™c đấu tranh, tá»± thiêu của Phật tá»­ và sinh viên ở Sài Gòn, Huế, Äà Nẵng. Vá» nhân vật, đó là tÆ°á»›ng Thuyết tÆ° lệnh vùng 1 vừa chống Cá»™ng vừa phản đối chính sách của Mỹ, là nhà sÆ° Pháp Viên nhÆ° hình ảnh má»™t vị cao tăng lãnh đạo phong trào Phật giáo, là giáo sÆ° Hoàng Thái Trung nhÆ° má»™t Ä‘iển hình của trí thức khuynh tả dấn thân, là nhà thÆ¡ Vy mà tác phẩm từng được phổ nhạc thành tâm ca… Những ai sống ở miá»n Nam lúc đó Ä‘á»u có thể nhận ra hình ảnh của những “nguyên mẫu†qua các nhân vật này. Mặc dù có những định kiến vá» những ngÆ°á»i kháng chiến nhÆ° đã nói, tác giả Vòng Ä‘ai xanh không che giấu thiện cảm vá»›i phong trào phản kháng mang tính dân tá»™c trong các đô thị.

Phê bình Vòng Ä‘ai xanh ngay khi cuốn sách vừa ra Ä‘á»i, Nguyá»…n Trá»ng Văn đã sá»›m chú ý đến yếu tố phi hÆ° cấu của tác phẩm: “Những tên ngÆ°á»i có thá»±c, những âm mÆ°u có thá»±c, những đổ vỡ tranh đấu có thá»±c, được tÆ°á»ng thuật trên báo chí…, tất cả Ä‘á»u được nói tá»›i trong Vòng Ä‘ai xanh†(3). Nhà phê bình nhận xét:  “Những nhân vật cÅ©ng nhÆ° tình tiết có vẻ sống thá»±c trên đã được giá»›i thiệu bằng má»™t giá»ng văn sôi Ä‘á»™ng, vừa có tính phóng sá»±, vừa có tính cách tiểu thuyết†(4). Nguyá»…n Trá»ng Văn cÅ©ng là ngÆ°á»i sá»›m chỉ ra chá»— khác nhau giữa Thái Lãng và Ngô Thế Vinh:

“Truyện của Thái Lãng (Nhật ký của ngÆ°á»i chứng, Trong má»™t ngày của má»™t ngÆ°á»i) tố cáo thái Ä‘á»™ khinh bỉ, cha chú của ngÆ°á»i Mỹ đối vá»›i ngÆ°á»i Việt. Thái Lãng cÅ©ng nói lên mối tÆ°Æ¡ng giao gượng ép Mỹ Việt và những xấu xa, bỉ ổi của cả hai phía. Ngô Thế Vinh khai thác khía cạnh khác, anh nói vá» những âm mÆ°u, diá»…n tiến, sá»± đổ bể của má»™t tấn kịch bỉ ổi, bỉ ổi đến nổi chính những ngÆ°á»i đạo diá»…n cÅ©ng không dám công khai nhìn nhận diá»…n viên của mình†(5).

Từ nhận xét đó, nhà phê bình đi đến khẳng định và cổ vũ một khuynh  hướng sáng tác mới của các nhà văn trẻ lúc đó:

“Khuynh hÆ°á»›ng trở lại thá»±c tế cụ thể, nhắc tá»›i những sá»± kiện, những nhân vật có thá»±c… là má»™t khuynh hÆ°á»›ng má»›i của các cây viết trẻ. Khuynh hÆ°á»›ng này có thể làm má»™t số tâm hồn xiêu vẹo khó chịu nhÆ°ng thá»±c ra nó có má»™t ý nghÄ©a tích cá»±c: trở lại hoàn cảnh sống thá»±c của mình và của dân tá»™c, phá bá» những huyá»n thoại ru ngủ con ngÆ°á»i, phÆ¡i bày nếp sống vô nghÄ©a, má»™ng du, tố cáo những âm mÆ°u Ä‘en tối Ä‘ang bao trùm quê hÆ°Æ¡ng†(6).

Dù vậy, Vòng Ä‘ai xanh vẫn là má»™t tác phẩm tiểu thuyết, không chỉ vì cốt truyện tâm lý của nó, mà còn vì nghệ thuật phân tích mối quan hệ giữa cá nhân và lịch sá»­: “Tiếng côn trùng rên rỉ Ä‘á»u Ä‘á»u, tiếng cạp muá»—i của những con ểnh Æ°Æ¡ng dÆ°á»›i sông chỉ gợi ná»—i nhá»› của những trang lịch sá»­ ảm đạm buồn rầu. Làm sao ngÆ°á»i ta có thể nung chí trong sá»± nẫu nà nhÆ° vậy để mà trở thành phi thÆ°á»ng nhÆ° bá»™ óc của nhà sÆ° Pháp Viênâ€.

Càng gần cuối cuá»™c chiến tranh, thái Ä‘á»™ phản chiến của Ngô Thế Vinh càng sâu sắc, thể hiện qua những truyện ngắn nhÆ° Không sá»›m hÆ¡n, Mặt trận ở Sài Gòn, NÆ°á»›c mắt của Äức Phật, Dấu ngoặt lịch sử… Những tác phẩm này vẫn mang đậm yếu tố thá»i sá»± và chính kiến của tác giả bá»™c lá»™ rõ ràng hÆ¡n. Vá» mặt tÆ° tưởng, những truyện ngắn phản chiến ấy gần vá»›i những truyện ngắn của các nhà văn trẻ lúc đó nhÆ° Nguỵ Ngữ, Thế VÅ©, Trần Duy Phiên, Trần Hữu Lục, Nguyá»…n Quang Tuyến…

Có thể so sánh Vòng Ä‘ai xanh vá»›i tác phẩm của hai nhà văn ở bên kia chiến tuyến là Sài Gòn 67 của Nguyển Văn Bổng và Mắt bồ câu và rừng phi tiá»…n của Thu Bồn. Hai tác phẩm này viết vá» phong trào yêu nÆ°á»›c ở Sài Gòn trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i các thế lá»±c cầm quyá»n lúc đó, ở hai thá»i Ä‘oạn khác nhau. Qua đó, có thể nhận thấy những gÆ°Æ¡ng mặt tiêu biểu của sinh viên, trí thức, tu sÄ© trên trận địa Ä‘Æ°á»ng phố. CÅ©ng nhÆ° Vòng Ä‘ai xanh, hai tác phẩm trên có thể xem là tiểu thuyết tÆ° liệu. NhÆ°ng Sài Gòn 67 và Mắt bồ câu và rừng phi tiá»…n được sáng tác và công bố sau khi chiến tranh kết thúc nên tính thá»i sá»± có phần giảm bá»›t, mặc dù khoảng cách thá»i gian vá»›i các sá»± kiện cho phép các tác giả kiểm chứng tÆ° liệu dá»… dàng hÆ¡n.

Vòng Ä‘ai xanh cho thấy thất bại khách quan của Mỹ trong ná»— lá»±c thiết lập má»™t vòng Ä‘ai phòng thủ vá»›i lá»±c lượng lính mÅ© nồi xanh nhằm ngăn chặn Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của cách mạng Việt Nam, tiên báo cho sá»± thay đổi Ä‘Æ°á»ng lối từ chiến tranh cục bá»™ sang chiến lược Việt Nam hoá chiến tranh chỉ vài năm sau đó. NhÆ°ng vấn Ä‘á» Tây nguyên vá»›i những chÆ°Æ¡ng trình cải thiện dân sinh dành cho những tá»™c ngÆ°á»i thiểu số trong chiến lược bảo vệ Việt Nam trÆ°á»›c má»i sá»± xâm lấn vẫn còn có ý nghÄ©a thá»i sá»±. Tây nguyên trong bối cảnh hình thành má»™t vòng Ä‘ai trong thế liên lập để bảo vệ vùng đất này sống trong hoà bình và hợp tác vẫn là chủ Ä‘á» Ä‘á» thảo luận mà cuốn sách của Ngô Thế Vinh đặt  ra từ hÆ¡n 40 năm trÆ°á»›c.

2. Văn xuôi – trầm tÆ° vá» Ä‘á»i sống

Mối quan hệ giữa sá»± thật và hÆ° cấu, khách quan và chủ quan được thiết lập và cải biến nhuần nhị và tinh tế hÆ¡n trong mảng văn xuôi chuyển tải những trầm tÆ°, suy niệm vá» cuá»™c Ä‘á»i và con ngÆ°á»i. Tất nhiên, nói nhÆ° vậy không phải là phân biệt hai loại hình văn xuôi ấy vá» mặt giá trị, bởi vì má»—i loại hình có những Æ°u thế riêng. Nếu văn xuôi – chứng từ của chiến tranh thiên vá» tái hiện sá»± thật khách quan, thì văn xuôi – trầm tÆ° vá» Ä‘á»i sống thiên vá» biểu hiện cảm nghÄ© chủ quan, mặc dù vẫn dá»±a trên những cứ liệu của sá»± thật.

Hai trÆ°á»ng hợp có thể làm dẫn chứng cho loại hình này là Nẻo vá» của à của Nhất Hạnh và Äêm ngủ ở tỉnh cùng má»™t số truyện ngắn khác của Hoàng Ngá»c Biên.

Nẻo vá» của à được trích đăng từng kỳ trên tập san Giữ thÆ¡m quê mẹ từ số 2 (tháng 8-1965) đến số 11 (tháng 5-1966), sau đó được in thành sách (NXB Lá Bối in lần thứ nhất 1967, lần thứ hai 1969, NXB An Tiêm in lần thứ ba 1972), gần đây được NXB Văn hoá Sài Gòn tái bản vá»›i má»™t vài sá»­a đổi nhá».

Vá» mặt bố cục, Nẻo vá» của à kết hợp hai phần gồm những trang viết mà ngÆ°á»i kể chuyện gá»­i cho hai nhân vật vắng mặt là Nguyên HÆ°ng và Steve. Hai bối cảnh được tác phẩm nói đến là làng PhÆ°Æ¡ng Bối trÆ°á»›c khi chiến tranh lan rá»™ng và không gian nÆ°á»›c Mỹ khi nhân vật - ngÆ°á»i kể chuyện đã rá»i bỠđất nÆ°á»›c trên bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng vận Ä‘á»™ng cho hoà bình Việt Nam. Vá» mặt kết cấu, tác phẩm là má»™t cấu trúc gồm ba phÆ°Æ¡ng diện: quê hÆ°Æ¡ng Việt Nam vá»›i những sá»± kiện xã há»™i, phong tục tập quán; Ä‘á»i sống tu tập và con Ä‘Æ°á»ng chuyển hoá qua tâm tÆ° của má»™t tu sÄ©; những suy niệm triết há»c và mỹ há»c dÆ°á»›i góc nhìn duy thức luận. Những ná»™i dung đó có liên quan chặt chẽ vá»›i má»™t số tác phẩm phi hÆ° cấu khác của cùng tác giả nhÆ° Äối thoại – cánh cá»­a hoà bình, Hoa sen trong biển lá»­a (Há»™i Phật tá»­ Việt kiá»u hải ngoại xuất bản, 1967)... Äặt trong hệ thống tác phẩm của Nhất Hạnh sẽ thấy Nẻo vá» của à theo Ä‘uổi những chủ Ä‘á» vẫn ám ảnh tác giả: hoà bình cho đất nÆ°á»›c, đối thoại giữa các thành phần dân tá»™c và đạo Phật hiện đại hoá để Ä‘i vào cuá»™c Ä‘á»i. NhÆ°ng Nẻo vá» của à đã vượt lên những tác phẩm có chủ Ä‘á» gần gÅ©i của cùng ngÆ°á»i viết để trở thành má»™t tác phẩm văn xuôi trữ tình – triết lý hiếm hoi trong văn há»c miá»n Nam giai Ä‘oạn 1954-1975.

Mạch trần thuật và mạch trầm tÆ° trong Nẻo vá» của à kết hợp khá nhuần nhị. Chúng ta thấy tác giả kể chuyện rất tá»± nhiên vá» việc xây dá»±ng PhÆ°Æ¡ng Bối am, thậm chí Ä‘Æ°a vào văn bản nghệ thuật cả “văn tá»± bán đất†vá»›i lá»i bình tá»± trào: “Thế là, Nguyên HÆ°ng Æ¡i, tôi đã trở thành địa chủ rồi đóâ€. NhÆ°ng có lẽ thú vị nhất là những trang chiêm nghiệm vá» thiên nhiên, vÅ© trụ, con ngÆ°á»i. Nẻo vá» của à hoà trá»™n các thể loại: bút ký, hồi ký, tá»± truyện… Nếu những ngÆ°á»i Ä‘á»c bình thÆ°á»ng khó liên hệ được Nguyên HÆ°ng, Steve… vá»›i những ai ngoài Ä‘á»i, thì lại có thể nhận ra ngay nhân vật “tôi†chính là tác giả, vá»›i sá»± xác nhận của văn bản.

So vá»›i Nẻo vá» của Ã, trong Äêm ngủ ở tỉnh (NXB Cảo thÆ¡m, Sài Gòn, 1971) và hầu hết truyện ngắn của Hoàng Ngá»c Biên, yếu tố sá»­ thi còn má» nhạt hÆ¡n nhiá»u. Nhà văn – hoạ sÄ© này là ngÆ°á»i am hiểu sâu sắc các khuynh hÆ°á»›ng nghệ thuật hiện đại phÆ°Æ¡ng Tây, ông say mê M. Proust và nghiên cứu kỹ lưỡng trào lÆ°u tiểu thuyết má»›i. Văn xuôi của ông mang yếu tố tá»± truyện, được thể hiện vá»›i kỹ thuật dòng ý thức. NhÆ°ng Hoàng Ngá»c Biên còn là má»™t nghệ sÄ© dấn thân, nên tinh thần xã há»™i vẫn lấp lánh trong những trang viết của ông. Truyện ngắn Hoàng Ngá»c Biên hoàn toàn không có cốt truyện sá»± kiện, chỉ có những hình ảnh trôi chảy theo má»™t giá»ng văn giàu chất thÆ¡. Theo chúng tôi, Hoàng Ngá»c Biên là má»™t trong số ít nhà văn viết văn xuôi kỹ thuật và nghệ thuật nhất ở miá»n Nam. Thật khó mà chá»n ra để trích dẫn má»™t Ä‘oạn văn của Hoàng Ngá»c Biên, bởi vì văn ông Ä‘oạn nào cÅ©ng tinh tế và phải trích thật dài má»›i thể hiện hết phong cách của ông. Thá»­ chá»n má»™t Ä‘oạn cho thấy sá»± hoà quyện giữa văn tá»± sá»±, thi ca và há»™i há»a trong tác phẩm Hoàng Ngá»c Biên:

“Tiếng súng giữa khuya làm anh giật mình tỉnh giấc. CÅ©ng vẫn là những tiếng súng anh thÆ°á»ng nghe giữa khuya vào những đêm trá»… xe chiá»u phải ngủ lại tỉnh, vẫn là những tiếng súng xa vá»ng vá» xen lẫn những tiếng đại bác từ châu thành bắn ra — những âm thanh cuồng ná»™ giữa cái im vắng tÄ©nh mịch của đêm khuya nổi lên làm rung chuyển cả căn nhà, cả bốn bức tÆ°á»ng vây quanh anh, cả trá»i đất ngoài kia — nhÆ°ng giữa những cÆ¡n Ä‘au buốt trong tim nhói lên theo má»—i tiếng đại bác, anh mÆ¡ hồ thấy hiện lên trong căn phòng, qua các khe cá»­a và các chấn song dÆ°á»›i trần nhà má»™t thứ ánh sáng màu Ä‘á» nhạt chiếu mù má» lên những đồ vật khá quen thuá»™c, chiếc bàn ở đó tối nay trÆ°á»›c khi Ä‘i ngủ anh đã có ngồi chuyện vãn vá»›i vợ chồng ngÆ°á»i bạn, chiếc ghế dá»±a trên đó anh đã ngồi hút thuốc má»™t mình hàng giá» trÆ°á»›c khi lên giÆ°á»ng, chiếc máy thâu thanh, những tranh ảnh lồng kính, những tấm lịch màu, chiếc tủ kính cao, những ly tách, những chồng giấy tá» sách vở ngổn ngang, anh mÆ¡ hồ thấy hiện lên trong căn phòng thứ ánh sáng màu Ä‘á» nhạt của những trái hoả châu bên kia sông chiếu mù má» lên mùng màn chăn gối trên giÆ°á»ng anh. CÅ©ng vẫn là những tiếng súng anh thÆ°á»ng nghe giữa khuya vào những đêm trá»… xe chiá»u phải ngủ lại tỉnh, nhÆ°ng giữa những cÆ¡n Ä‘au buốt trong tim nhói lên theo má»—i tiếng đại bác, anh chợt tỉnh giấc sợ hãi, tưởng nhÆ° thấy lại những ngôi trÆ°á»ng tiểu há»c bốc cháy trong buổi rạng đông trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của anh, tưởng nhÆ° nghe rõ từ bên kia sông hay từ những quận lỵ và những làng mạc lân cận tiếng kêu khóc của những Ä‘oàn ngÆ°á»i bồng bế xô đẩy nhau chạy qua những cánh đồng Ä‘á» rá»±c hoả châu và lá»­a đạn†(Äêm ngủ ở tỉnh).

So vá»›i những tác phẩm thuá»™c loại hình văn xuôi - chứng từ trên kia, hình ảnh và tiếng vá»ng chiến tranh trong Äêm ngủ ở tỉnh dÆ°á»ng nhÆ° được gián cách qua má»™t màn sÆ°Æ¡ng của tâm trạng.

Những truyện ngắn khác của Hoàng Ngá»c Biên nhÆ° Buổi sáng, Má»™t góc phố, Thành phố dốc đồi, Quê hÆ°Æ¡ng, ngÆ°á»i vá», NgÆ°á»i đạp xe vào thành phố buổi sáng, Má»™t Ä‘oạn giữa mùa hè (trích tiểu thuyết Vá» giữa mùa hè) Ä‘á»u là những áng văn xuôi không cốt truyện, gần vá»›i những thiên tuỳ bút nên có thể gá»i đó là những truyện ngắn – tùy bút.

Trong Văn há»c miá»n Nam, Võ Phiến có nhận xét vá» truyện ngắn NgÆ°á»i đạp xe vào thành phố buổi sáng của Hoàng Ngá»c Biên: “Trong truyện ông không có nhân danh, không có địa danh. NgÆ°á»i chá» chuyến xe là chỠở tại ga nào? Không biết. Tỉnh nào? Không biết. Äịnh Ä‘i đâu? Không biết. Äể làm gì? Không biết. NgÆ°á»i đạp xe vào thành phố, ngÆ°á»i ấy tên gì? Ở đâu? Không biết. NgÆ°á»i Ä‘á»c có biết ông ta đạp xe Ä‘i mần kiếm sống. Thế thôi. Những cái ngÆ°á»i Ä‘á»c biết rõ là trá»i tối, trá»i sáng, trá»i sáng hÆ¡n, là dãy tÆ°á»ng, con Ä‘Æ°á»ng, chiếc áo xanh, cái quần không còn màu, v.v... NgÆ°á»i viết chỉ ghi nhận những cái ấy. Bằng cái nhìn objectal. Nhìn cái bên ngoài: hình dạng, màu sắc, cá»­ Ä‘á»™ng, khua khuống... Nhìn, và loại trừ má»i xúc Ä‘á»™ng, nhận xét, suy tưởng†(7).

Äó chính là ảnh hưởng của những nhà tiểu thuyết má»›i nhÆ° A. Robbe-Grillet, N. Sarraute, M. Butor… NhÆ°ng không hẳn lúc nào Hoàng Ngá»c Biên cÅ©ng chỉ có cái nhìn khách quan và loại trừ má»i xúc Ä‘á»™ng, nhận xét, suy tưởng: Ä‘oạn văn trích từ Äêm ngủ ở tỉnh trên kia là má»™t dẫn chứng. Không phải ngẫu nhiên mà Saint-Exupéry và Hoàng Ngá»c Biên cùng yêu thích má»™t câu của Marcel Proust: Il vaut mieux rêver sa vie que la vivre, encore que la vivre ce soit encore la rêver. Tác phẩm của há» là sợ mÆ¡ màng vá» Ä‘á»i sống hÆ¡n là chính Ä‘á»i sống ấy.

3. Viết thêm

Vòng Ä‘ai xanh được tác giả ghi rõ là “tiểu thuyếtâ€, Äêm ngủ ở tỉnh là “tập truyệnâ€, còn những tác phẩm khác mà chúng tôi Ä‘á» cập trên đây không hỠđược xác định thể loại trên văn bản. Có thể đó là sá»± lúng túng trÆ°á»›c má»™t phức thể văn há»c có sá»± Ä‘an xen của nhiá»u yếu tố; nhÆ°ng cÅ©ng có thể là tác giả thấy không cần phải minh định thể loại. Cái quyá»n đó xin dành cho ngÆ°á»i Ä‘á»c, ngÆ°á»i Ä‘á»c nhìn ra thể loại nào thì tác phẩm thuá»™c thể loại ấy!

Sá»± thâm nhập của yếu tố phi hÆ° cấu vào văn bản tác phẩm văn xuôi, qua những ngòi bút tài năng, có thể Ä‘em lại những tác dụng tích cá»±c. TrÆ°á»›c hết, nó tăng cÆ°á»ng tính chất thông tin và giá trị nhận thức của tác phẩm. Có thể nói yếu tố phi hÆ° cấu góp phần “giải hoặcâ€, mở mắt cho ngÆ°á»i Ä‘á»c trÆ°á»›c sá»± thật bị phÆ¡i bày. Nó cÅ©ng tiên báo cho những hệ luỵ tất yếu của những hiện tượng xã há»™i được phân tích vá»›i tinh thần phê phán.

Bên cạnh đó, yếu tố phi hÆ° cấu xác lập “quan hệ đạo đức†giữa ngÆ°á»i Ä‘á»c vá»›i thế giá»›i nhân vật. NgÆ°á»i Ä‘á»c ý thức rằng những nhân vật này là những con ngÆ°á»i có thật ngoài Ä‘á»i vá»›i những hành trạng và tính cách được cải biến Ä‘i nhÆ°ng không phải là bịa đặt. Phán xét những nhân vật ấy cÅ©ng chính là phán xét những con ngÆ°á»i – sản phẩm của lịch sá»­ từng hiện hữu trong cuá»™c Ä‘á»i. Và ngay cả tác giả cÅ©ng chịu sá»± phán xét đó, nhất là khi chính ông ta không chỉ là chứng nhân mà còn tham dá»± và trở thành tác nhân của các sá»± kiện.

Äặc biệt, những yếu tố phi hÆ° cấu làm tăng thêm sức thuyết phục nghệ thuật của chính các yếu tố hÆ° cấu. Äối vá»›i những nhà văn non tay, sá»± kết hợp này có thể trở nên khiên cưỡng, gượng ép trong tình trạng mập má», nhiá»…u loạn thông tin. NhÆ°ng đối vá»›i những nhà văn tài năng, yếu tố phi hÆ° cấu sẽ nâng cao chất lượng của sá»± hÆ° cấu, đó là nghệ thuật hÆ° cấu hoá lịch sá»­ kết hợp vá»›i phi hÆ° cấu hoá sá»± hÆ° cấu. Mà đây là lịch sá»­ hiện đại, gần gÅ©i chứ không phải xa xôi, nên bạn Ä‘á»c cùng thá»i có thể kiểm nghiệm bằng tinh thần của chân lý nghệ thuật khiến cho trách nhiệm của nhà văn càng mang tính đòi há»i cao.

--------

(1) Nguyá»…n Ngá»c Lan: Chứng từ năm năm: hoà bình và quê hÆ°Æ¡ng, NXB Trình bầy, Sài Gòn, tr. 23-84.

(2) Nguyá»…n Ngá»c Lan: Lá»i giá»›i thiệu Tiếng vạc trong sÆ°Æ¡ng, Tạp chí Äứng dậy số 49, 01-8-1973, tr. 88.

(3), (4), (5), (6) Nguyá»…n Trá»ng Văn: Äá»c Vòng Ä‘ai xanh, Tạp chí Văn má»›i, số 1, ngày 15-10-1971, tr. 79, 82, 86.

(7) Võ Phiến: Văn há»c miá»n Nam.  Truyện (Cuốn 1), NXB Văn nghệ, California, 1999, t. 780.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT