Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM BÀN LẠI VẤN ÄỀ THỂ LOẠI CỦA TÃC PHẨM THẦY LAZARO PHIỀN CỦA NGUYỄN TRỌNG QUẢN
BÀN LẠI VẤN ÄỀ THỂ LOẠI CỦA TÃC PHẨM THẦY LAZARO PHIỀN CỦA NGUYỄN TRỌNG QUẢN PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2011年 12月 19日 16:29

ThS. Trần Văn Trá»ng

Tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản xuất hiện lần đầu năm 1887 đánh dấu cho sá»± ra Ä‘á»i văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam. Có thể nói, tác phẩm của Nguyá»…n Trá»ng Quản cho đến nay vẫn còn gây nhiá»u tranh cãi xem nó thuá»™c thể loại nào: tiểu thuyết, truyện ngắn hay truyện vừa(1). Äây cÅ©ng chính là Ä‘iểm hấp dẫn và má»›i mẻ mà các tác phẩm trÆ°á»›c nó không có được nhÆ°ng cÅ©ng vì thế mà trong má»™t thá»i gian dài đã không được công chúng và văn giá»›i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đánh giá đúng vị trí và vai trò. Trong bài giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng Truyện “Thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo) soạn cho năm cuối đại há»c và sau đại há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh, GS. Nguyá»…n Văn Trung cho rằng: Bởi cái nhan Ä‘á» của truyện và tên của tác giả - P.J.-B. Nguyá»…n Trá»ng Quản - đã khiến Ä‘á»™c giả cho rằng đây là má»™t truyện đạo và do má»™t ngÆ°á»i theo đạo Thiên chúa nên không quan tâm đến. Äó là má»™t lí do, cái chính là tác phẩm đã không đáp ứng được thị hiếu của Ä‘á»™c giả lúc bấy giá» vốn chÆ°a được chuẩn bị để tiếp nhận má»™t tác phẩm má»›i lạ đối vá»›i hỠđến nhÆ° thế. Äá»™c giả của Nam Bá»™, vốn là những ngÆ°á»i bình dân, xÆ°a nay chỉ quen thưởng thức truyện văn vần và văn biá»n ngẫu cho nên thá»i Ä‘iểm đó khó có thể chấp nhận lối văn nôm na nhÆ° “tiếng Annam ròng†của Nguyá»…n Trá»ng Quản, nhất là đôi khi nó còn mang dáng dấp của những câu văn dịch từ tiếng Pháp. Tâm lý của nhân vật cÅ©ng không phù hợp vá»›i công chúng bình dân Nam Bá»™, chủ đỠ“phạm tá»™i và sám hối†của đạo Thiên chúa lại càng xa lạ đối vá»›i há». Và kết thúc câu chuyện bất hạnh cÅ©ng không hợp vá»›i truyá»n thống mà lâu nay há» vẫn biết: “ở hiá»n gặp lànhâ€, “ác giả ác báo, thiện giả thiện báoâ€â€¦ TrÆ°á»ng hợp Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản không hiếm gặp trong lịch sá»­ văn há»c Việt Nam cận - hiện đại(2) và đã trở thành má»™t qui luật bất thành văn: “cái má»›i ra Ä‘á»i thÆ°á»ng khó khăn, xuất hiện thÆ°á»ng lặng lẽ và do đó đôi khi nó bị ngÆ°á»i cùng thá»i coi thÆ°á»ng và quên lãng. Äặc biệt hoàn cảnh đất nÆ°á»›c bị chiến tranh kéo dài nhÆ° Việt Nam, có thể có những cái má»›i trong văn há»c ra Ä‘á»i chÆ°a được nhận biết đầy đủ, đã bị thất lạc, thậm chí bị tiêu hủy trong khói lá»­a†(Trần Äình Hượu)(3). Những năm trở lại đây, tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n nói riêng và văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ nói chung đã và Ä‘ang dần tìm được vị trí xứng đáng trong lịch sá»­ văn há»c dân tá»™c. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chÆ°a có sá»± thống nhất vá» mặt thể loại truyện Thầy Larazo Phiá»n. Ở bài viết này, chúng tôi muốn góp thêm tiếng nói khẳng định lại thể loại của tác phẩm có tính khai sáng cho ná»n văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam dá»±a trên những phÆ°Æ¡ng diện sau:

1. Nhan đỠcủa tác phẩm

Thiết tưởng, vấn Ä‘á» tên của tác phẩm dÆ°á»ng nhÆ° không liên quan đến việc xác định thể loại của truyện Thầy Larazo Phiá»n nhÆ°ng ở bài viết này, chúng tôi muốn nhân cÆ¡ há»™i này thống nhất lại tên đúng của tác phẩm. NhÆ° đã biết, lâu nay nhiá»u nhà nghiên cứu Ä‘á»u dùng tên tác phẩm của Nguyá»…n Trong Quản là “Truyện thầy Larazo Phiá»nâ€. Tuy nhiên, theo chúng tôi cách dùng này có phần nhầm lẫn. Theo bản in lần đầu tiên năm 1887 của nhà in Rey et Curiot mà chúng tôi hiện có(4), chữ “truyện†và cụm danh từ “thầy Lazaro Phiá»n†không Ä‘i liá»n vá»›i nhau mà ở hai dòng khác nhau được ngăn cách bằng Ä‘Æ°á»ng gạch ngang. Äiá»u này chứng tá» chữ “truyện†chỉ là định danh thể loại chứ không phải nằm trong tên của tác phẩm - nhÆ° để phân biệt vá»›i chữ “kịch†hoặc chữ “tuồngâ€, “tuống hát†đang thịnh hành trong các vở kịch Thánh ở giai Ä‘oạn này. HÆ¡n nữa, ở giai Ä‘oạn sau, các nhà văn ở Nam Bá»™ cÅ©ng thÆ°á»ng thêm vào trÆ°á»›c hoặc sau tên tiểu thuyết của mình những cụm từ nhÆ° tâm lý tiểu thuyết, ái tình tiểu thuyết, thế sá»± tiểu thuyết, lịch sá»­ tiểu thuyết... Chẳng hạn: Giá»t máu chung tình được Tân Dân Tá»­ ghi là “lịch sá»­ tiểu thuyếtâ€, Biển cả thuyá»n con được Trần Quang Nghiệp ghi dÆ°á»›i là “ái tình tiểu thuyếtâ€, Nhà giàu kén rể được Ngá»c SÆ¡n ghi là “thế sá»± tiểu thuyếtâ€... Vì vậy có thể khẳng định tên của tác phẩm của Nguyá»…n Trá»ng Quản không phải là “Truyện thầy Lazaro Phiá»n†mà là Thầy Lazaro Phiá»n(5).

Có thể nói, Ä‘iá»u này (tức việc trả lại tên đúng cho tác phẩm) cÅ©ng có ý nghÄ©a nhất định đối vá»›i việc nghiên cứu văn há»c quốc ngữ giai Ä‘oạn cận đại, nó góp phần hạn chế má»™t thá»±c trạng trong nghiên cứu văn há»c cận đại ở Việt Nam lâu nay là có má»™t số nhà nghiên cứu thÆ°á»ng bá» qua văn bản gốc tác phẩm và chỉ dá»±a theo những tÆ° liệu của ngÆ°á»i Ä‘i trÆ°á»›c dẫn đến tình huống nếu ngÆ°á»i Ä‘i vì má»™t lý do nào đó mà có sá»± nhầm lẫn thì sẽ thành hệ thống. Mặt khác, trả lại tên đúng cho tác phẩm giúp ngÆ°á»i nghiên cứu tránh được những vÆ°á»›ng mắc bởi cách định danh áp đặt vào tác phẩm để từ đó có những cách đánh giá khách quan vỠđối tượng nghiên cứu. Chính vì vậy trong bài viết này, chúng tôi thống nhất sá»­ dụng tên tác phẩm của Nguyá»…n Trá»ng Quản là Thầy Larazo Phiá»n.

2. Quan niệm vá» thể loại của các nhà văn Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i

Văn há»c Việt Nam nằm trong sá»± ảnh hưởng của ná»n văn há»c Trung Quốc hàng ngàn năm. Vì vậy ở thá»i đại nào dấu vết của văn há»c phÆ°Æ¡ng Bắc trong lý luận và thá»±c tiá»…n văn há»c cÅ©ng rất rõ nét. Quan niệm vá» thể loại tiểu thuyết của những ngÆ°á»i cầm bút ở ta cÅ©ng không phải là má»™t ngoại lệ. Ở giai Ä‘oạn văn há»c giao thá»i, cái má»›i má»›i hình thành chÆ°a có vai trò quyết định chi phối Ä‘á»i sống văn há»c còn cái cÅ© chÆ°a mất Ä‘i vẫn có những tác Ä‘á»™ng nhất định đến hÆ°á»›ng Ä‘i của ná»n văn há»c nói chung và quan niệm vá» văn há»c nói riêng. Äể có cái nhìn khách quan hÆ¡n, chúng tôi ngược vá» quá khứ tìm hiểu quan niệm vá» thể loại tiểu thuyết ở Trung Quốc. Trong công trình Tinh hoa lý luận văn há»c cổ Ä‘iển Trung Quốc, PhÆ°Æ¡ng Lá»±u đã khái quát hàm nghÄ©a “tiểu thuyết†qua các thá»i đại ở Trung Quốc nhÆ° sau: “Chữ tiểu thuyết xuất hiện sá»›m nhất trong “Ngoại thiên†sách Trang Tá»­, nhÆ°ng mang hàm nghÄ©a gần nhÆ° há»c thuyết chứ không phải là sáng tác văn há»c. Äến Ä‘á»i Hán trong sách Hán ThÆ°, thiên “Nghệ văn chíâ€, Ban Cố cho rằng các tiểu thuyết gia thuá»™c má»™t trong mÆ°á»i loại nhà văn và nói tiếp: “Loại tiểu thuyết gia xuất thân từ hạng quan nhá», nghe các lá»i nói trong thôn cùng ngõ hẻm khắp các nẻo Ä‘Æ°á»ng mà viết nênâ€. Khổng Tá»­ có nói: “Tuy là con Ä‘Æ°á»ng nhá», nhÆ°ng tất yếu cÅ©ng có cái có thể xem được… Cho nên ngÆ°á»i quân tá»­ không làm ra nó, song cÅ©ng không tiêu diệt nóâ€. Cùng thá»i vá»›i Ban Cố có Hoàn Äàm cÅ©ng cho rằng: “Các nhà tiểu thuyết thu nhặt những lá»i nói vụn vặt, rồi dùng phép tỉ dụ viết nên những sách ngắn để sá»­a mình và sắp xếp việc nhà, có những ngôn từ có thể xem được†(Văn tuyển). Äến Ä‘á»i Minh, nhà tiểu thuyết Phùng Má»™ng Long có nói: “Ngoài lục kinh quốc sá»­ ra, phàm những trÆ°á»›c thuật khác, Ä‘á»u gá»i là tiểu thuyết†(Tá»± Cảnh thế hằng ngôn). Tiêu Hoa chủ nhân thì cho rằng: “Tiểu thuyết là sách của bá»n tài tử†(Cá»­u lÆ°u chủ luận hạ)â€â€¦(6). Chính cách hiểu này đã tác Ä‘á»™ng đến không chỉ ná»n văn há»c Việt Nam mà còn cả các nÆ°á»›c khu vá»±c Äông à nhÆ° ở Nhật Bản và Triá»u Tiên. Ở thá»i Trung cận đại, quan niệm vá» thể loại tiểu thuyết của há» cÅ©ng rất rá»™ng và không có sá»± thống nhất. Ở Nhật Bản, monogatari (vật ngữ) là tên gá»i mà “ngÆ°á»i dân Nhật dùng cho má»i thể loại văn kể chuyện (tá»± sá»±), từ cổ tích đến truyện lịch sá»­, xã há»™i, kể cả truyện ngắn và truyện dài, kể cả truyá»n kỳ và tiểu thuyếtâ€(7). Còn ở Triá»u Tiên, tiểu thuyết hay truyện Triá»u Tiên được các nhà nghiên cứu thống nhất chia làm 10 loại: truyện cổ tích, má»™ng du truyện, truyện ngụ ngôn, tiểu thuyết lãng mạn, tiểu thuyết nhân vật lịch sá»­, tiểu thuyết nhân vật anh hùng, truyện gia đình và truyện gia phả há»—n hợp, truyện đạo đức, truyện châm biếm và tiểu thuyết diá»…n xÆ°á»›ng pansori(8). Những sáng tác thuá»™c nhiá»u thể tài văn há»c khác nhau Ä‘á»u có thể gá»i bằng cái tên chung tiểu thuyết. Quan niệm này đã chi phối tÆ° duy văn há»c thá»i kỳ Trung đại và ảnh hưởng đến cả những ngÆ°á»i viết tiểu thuyết thá»i Cận hiện đại.

Trong bài viết Quan niệm vá» tiểu thuyết của các nhà văn Nam Bá»™ cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX(9), TS. Hà Thanh Vân cho rằng: do ảnh hưởng của tÆ° tưởng lý luận cổ Ä‘iển Trung Hoa nên tÆ° duy văn há»c giai Ä‘oạn này chÆ°a há» có khái niệm truyện ngắn, tiểu thuyết rạch ròi nhÆ° ngày nay. Chỉ có hai khái niệm được các nhà văn thừa nhận là “tiểu thuyết†và “đoản thiên tiểu thuyếtâ€, chúng khác nhau ở Ä‘á»™ dài ngắn chứ vá» mặt đặc trÆ°ng thể loại thì hầu nhÆ° không có sá»± phân biệt nhÆ° ở giai Ä‘oạn sau(10). Äiá»u này thể hiện rất rõ qua các định danh thể loại tác phẩm của các nhà văn. Chẳng hạn má»™t số cuốn được gá»i là “tiểu thuyết†chỉ vá»›i Ä‘á»™ dài trên dÆ°á»›i chục trang sách nhÆ° NgÆ°á»i Ä‘á»n bà nguy hiểm (1925) của Nguyá»…n Văn Kiểm, Con là nợ (1931) của Nguyá»…n Văn Kiên, Năm 1935 (1932) của Khổng Lồ, Truyện chàng Lía (1933) của Quách Tấn, rồi Chuyện hai tay háo nghÄ©a (1932) của Má»™ng Xuân, Ngôi hàng cập sách (1924) của Lê Mai hay Bạch công tá»­ gặp Hắc công tá»­ (1926) của Má»™ng Xuân cÅ©ng chỉ dài 16 trang và Ai ngÆ°á»i hẹn ngá»c (1931) của Ellen Anh Hoa dài 31 trang. Ngay những tác phẩm lâu này nhiá»u nhà nghiên cứu thống nhất cho là tiểu thuyết nhÆ° Hoàng Tố Anh hàm oan (1910) của Trần Thiên Trung chỉ dài 45 trang, còn Phan Yên ngoại sá»­ Tiết phụ gian truân (1910) của TrÆ°Æ¡ng Duy Toản cÅ©ng chỉ dài 46 trang… Trong khi đó Lá»—i niá»m chồng vợ là tại nÆ¡i ai? (1931) của Hoàng Minh Tá»± Ä‘á»™ dài 28 trang, các tác phẩm của SÆ¡n VÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng có Ä‘á»™ dài từ 28 đến 32 trang, thậm chí cuốn Äứa mồ côi (1931) của Trần Thị Äông Huê dài tá»›i 46 trang… vẫn chỉ được gá»i là “đoản thiên tiểu thuyếtâ€. Tất nhiên, vấn Ä‘á» dung lượng má»™t tiểu thuyết không phải chỉ thể hiện ở Ä‘á»™ dài ngắn của trang sách mà còn ở dung lượng phản ánh nhÆ°ng qua đó chúng ta cÅ©ng thấy được không ít các tác giả ở giai Ä‘oạn này vẫn bị nhầm lẫn khái niệm hay nói cách khác, ranh giá»›i giữa các thể loại (cụ thể là tiểu thuyết và truyện ngắn) đã bị xóa nhòa. Do đó, ta nên hiểu khái niệm “tiểu thuyết†ở đây nhằm chỉ chung loại hình văn xuôi tá»± sá»± hÆ° cấu bằng chữ quốc ngữ.

Theo khảo sát của chúng tôi, gần nhÆ° không có bài viết hay công trình nào của các nhà văn bàn luận vá» tiểu thuyết mà chỉ thông qua tác phẩm những ngÆ°á»i cầm bút định danh cho thể loại(11). Chẳng hạn nhÆ° CÅ©ng vì tiá»n của Khổng Lồ, tác giả gá»i là “đoản thiên tiểu thuyết†còn Hà HÆ°Æ¡ng phong nguyệt của Lê Hoằng MÆ°u thì là “tiểu thuyết†hay SÄ© luỵ vì tình của Lê Quang Chính là “trÆ°á»ng thiên tiểu thuyếtâ€â€¦ Ngày nay, những thuật ngữ này vá»›i sá»± phát triển và hoàn thiện của lý luận vá» thể loại, không còn khó khăn để ngÆ°á»i nghiên cứu và giá»›i sáng tác phân biệt nhÆ°ng có thể nói ở vào giai Ä‘oạn Ä‘ang hình thành các thể văn xuôi quốc ngữ, việc phân biệt cho rạch ròi là rất khó. Tình trạng mập má» vá» ranh giá»›i các thể loại phải đến giai Ä‘oạn sau má»›i được các nhà văn khắc phục.

Äến cuối những năm 20 của thế ká»· XX, Tản Äà vá»›i bút danh T.D nhân Bàn vá» Ä‘oản thiên tiểu thuyết trên mục “Phụ trÆ°Æ¡ng văn chÆ°Æ¡ng†của tá» Äông Pháp thá»i báo (số 752 - 4 Aoút 1928) do ông phụ trách có nhắc đến tiểu thuyết. Khi nói vá» sá»± khác nhau giữa Ä‘oản thiên tiểu thuyết và trÆ°á»ng thiên tiểu thuyết, Tản Äà đã chỉ ra: “đoản thiên vá»›i trÆ°á»ng thiên khác nhau bởi dài ngắn, ấy má»›i là phần hình thức thôi; còn khác nhau vá» tinh thần nữa, mà phần này lại trá»ng yếu hÆ¡n,... Cái tinh thần của tiểu thuyết Ä‘oản thiên, khi Ä‘em so vá»›i trÆ°á»ng thiên thì má»›i thấy. Äại để: trÆ°á»ng thiên tả cả “phần nguyênâ€, còn Ä‘oản thiên tiểu thuyết chỉ tả má»™t “phần lẻâ€. Tả phần nguyên nghÄ©a là chung cả, hoặc vá» sá»± biến Ä‘á»™ng của má»™t thá»i kỳ, nhÆ° Tam quốc chí hoặc vá» phong tục của má»™t xã há»™i, nhÆ° Những ngÆ°á»i khốn nạn (Les misérables) hoặc vá» thân thế của má»™t ngÆ°á»i, nhÆ° Lục Vân Tiên, Kim Vân Kiá»u. Tả phần lẻ nghÄ©a là chỉ chú ý vào má»™t sá»± gì đó mà phô bày nó ra cho hết vẻ, nhÆ° NÆ°á»›c Ä‘á»i lắm ná»—i, tả sá»± ăn hiếp vợ của má»™t anh chồng; Sống chết mặc bây, tả sá»± không biết thÆ°Æ¡ng dân của má»™t ông quanâ€. NhÆ° vậy, phần nào Tản Äà đã chạm đến tÆ° duy lý luận hiện đại vá» thể loại. Tuy nhiên, trong sáng tác Tản Äà cÅ©ng không thoát khá»i lối tÆ° duy truyá»n thống nhÆ° các nhà văn cùng thá»i vá»›i ông khi phân biệt không rạch ròi vá» thể loại. CÅ©ng trong bài viết này, Tản Äà cÅ©ng Ä‘á» cập đến hai lối viết Ä‘oản thiên thá»i bấy giá». Lối cÅ© theo văn chÆ°Æ¡ng truyá»n thống, “kể má»™t ngÆ°á»i kia sanh ra ở đâu, con ai, lúc nhá» thế nào, đến lá»›n thế nào, trong Ä‘á»i ngÆ°á»i ấy có xảy ra những sá»± gì, cốt là Ä‘iểm cho má»™t cái tình tiết ly kỳ, rồi thúc kếtâ€. Lối má»›i theo văn chÆ°Æ¡ng phÆ°Æ¡ng Tây, “bắt đầu nổi lên thiệt là Ä‘á»™t ngá»™t (...), rồi kiếm thế chuyển sang kể lịch sá»­ nhân vật (...), rồi thúc kếtâ€. Khảo sát trong các sáng tác của các nhà văn Nam Bá»™ thá»i kỳ này, chúng tôi thấy hầu hết vẫn sáng tác theo lối kể chuyện tuyến tính theo lịch trình cuá»™c Ä‘á»i nhân vật mà ít lối “chuyên tả má»™t sự†nhÆ° văn chÆ°Æ¡ng phÆ°Æ¡ng Tây. NhÆ° vậy, có thể thấy, khi xét má»™t tác phẩm văn há»c quốc ngữ thuá»™c giai Ä‘oạn cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX, ngÆ°á»i nghiên cứu cần căn cứ vào lý luận cÅ©ng nhÆ° thá»±c trạng sáng tác của các nhà văn trong giai Ä‘oạn này để Ä‘Æ°a ra nhận định, đánh giá cho khách quan.

Là má»™t sản phẩm của “giai Ä‘oạn giao thá»i†(chữ dùng của GS. Trần Äình Hượu), nên Thầy Larazo Phiá»n mang trong mình những yếu tố đặc trÆ°ng của giai Ä‘oạn này. Dẫu má»›i vá» phÆ°Æ¡ng diện ná»™i dung và hình thức nhÆ°ng Thầy Larazo Phiá»n lại được sinh ra trong má»™t xã há»™i mà ảnh hưởng của tÆ° tưởng và văn há»c Trung Quốc đã trải qua hàng ngàn năm cho nên những quan niệm, những lý thuyết của văn há»c phÆ°Æ¡ng Bắc hầu nhÆ° Ä‘á»u có ở trong má»—i má»™t ngÆ°á»i cầm bút không chỉ ở miá»n Bắc mà còn cả miá»n Nam. Dẫu Nguyá»…n Trá»ng Quản là má»™t ngÆ°á»i Công giáo, ông được nuôi dưỡng và dạy dá»— trong môi trÆ°á»ng má»›i theo văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây (cụ thể ở đây là Pháp, Nguyá»…n Trá»ng Quản đã từ du há»c ở Alger) nhÆ°ng ông vẫn chịu ảnh hÆ°Æ¡ng ít nhiá»u tÆ° tưởng triết thuyết phÆ°Æ¡ng Äông. Nguyá»…n Trá»ng Quản cÅ©ng tá»± ý thức được phải viết “truyện Ä‘á»i nầy là sá»± thÆ°á»ng có trÆ°á»›c mắt ta luôn…†có nghÄ©a ông phần nào nhận thức được việc dùng thể loại nào để chuyển tải thông Ä‘iệp trên. Mặt khác, Nguyá»…n Trá»ng Quản dùng chữ “truyện†để định danh thể loại cho tác phẩm cÅ©ng có nghÄ©a, ông ý thức được mình sẽ sáng tác má»™t tác phẩm khác vá»›i các tác phẩm truyá»n thống vá» thể loại. Vấn Ä‘á» là chá»— ông chÆ°a xác quyết được tên của thể loại. Äiá»u này đã làm ít nhiá»u nhà nghiên cứu lầm lẫn nhÆ° trên chúng tôi đã trình bày. Và nhÆ° vậy, xét theo quan niệm của các nhà văn trong giai Ä‘oạn này, tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản hoàn toàn có thể xem là tiểu thuyết.

3. Dung lượng tác phẩm

Trong bài giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng Truyện “Thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo) của Nguyá»…n Văn Trung, tác giả có chụp lại bản in lần đầu năm 1887 của tác phẩm Thầy Lazaro Phiá»n vá»›i dung lượng 32 trang, trong đó: trang 1 và 2 là bìa, trang 3 là lá»i giá»›i thiệu bằng Pháp văn của Diệp Văn CÆ°Æ¡ng, trang 4 là “Tá»±a†của truyện, từ trang 5 đến trang 32 là ná»™i dung truyện. NhÆ° vậy, truyện chỉ vá»n vẹn 28 trang in. Dung lượng của tác phẩm này chỉ tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i các Ä‘oản thiên của TrÆ°Æ¡ng Quang Tiá»n, Việt Äông, Cẩm Tâm, Tuấn Anh, SÆ¡n VÆ°Æ¡ng… Nếu xét theo quan Ä‘iểm hiện đại, vá» dung lượng, Thầy Lazaro Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản là má»™t truyện ngắn nhÆ° Chí Phèo của Nam Cao, Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, Rừng xà nu của Nguyá»…n Trung Thành, Phiên chợ Giát của Nguyá»…n Minh Châu, TÆ°á»›ng vá» hÆ°u của Nguyá»…n Huy Thiệp… còn nếu so sánh vá»›i truyện ngắn của các nhà văn bậc thầy thế giá»›i vá» thể loại này nhÆ° A. Tchekhov, Guy de Maupassant, Lá»— Tấn… thì Thầy Larazo Phiá»n có dung lượng còn khiêm tốn hÆ¡n: truyện ngắn Thảo nguyên của Tchekhov dài gần 100 trang, Viên mỡ bò của Maupassant dài hÆ¡n 80 trang, A.Q chính truyện của Lá»— Tấn cÅ©ng dài ngót 80 trang… Tuy nhiên, do đặc trÆ°ng của đối tượng nghiên cứu nên chúng tôi không lấy lý thuyết hiện đại áp đặt vào tác phẩm để từ đó qui chụp vào má»™t khuôn khổ định sẵn. Dẫu biết nhìn từ góc Ä‘á»™ dung lượng tác phẩm, từ lâu các nhà nghiên cứu Ä‘á»u cho rằng: “tiểu thuyết là má»™t truyện tÆ°Æ¡ng đối dàiâ€(12) hay “tiểu thuyết là má»™t thể loại tá»± sá»± cỡ lá»›n có khả năng phản ánh hiện thá»±c Ä‘á»i sống ở má»i giá»›i hạn không gian và thá»i gianâ€(13); còn truyện ngắn được quan niệm là “cái nào viết trong vài trang là Ä‘oản thiên tiểu thuyết (tức truyện ngắn - TVT)â€(14) hay “truyện ngắn là hình thức tá»± sá»± cỡ nhá»â€(15)… nhÆ°ng nhÆ° chúng tôi đã trình bày ở phần 2, do quan niệm vá» thể loại nói chung và dung lượng thể loại nói riêng của các nhà văn thá»i kỳ này là rất không rõ ràng nên chúng ta không thể lấy tiêu chí vá» dung lượng để minh định cho tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n thuá»™c thể loại nào. Tác phẩm này có phải là tiểu thuyết hay không thì còn phải xem xét ở những phÆ°Æ¡ng diện khác.

4. Äiểm nhìn

Theo các nhà lý luận, để cho tác phẩm văn há»c là má»™t tiểu thuyết, nó phải có cách tiếp cận tá»± nhiên, suồng sã, Ä‘á»i sống được miêu tả trong tiêu thuyết thÆ°á»ng hiện ra vá»›i những sắc thái Ä‘a dạng, nhiá»u chiá»u: có trắng - Ä‘en, có tốt - xấu, có thiện - ác, có tá»± sinh - hủy diệt… tức là tất cả những ngổn ngang, bá» bá»™n của cuá»™c sống Ä‘á»u có mặt trong tác phẩm và quan trá»ng là nó ở trong má»™t thá»±c thể Ä‘ang sinh thành. Ở đây, Ä‘iểm nhìn (point of view) hay cách tiếp cận đối tượng của nhà văn chi phối má»i phÆ°Æ¡ng diện của tác phẩm. TrÆ°á»›c hết, ta thấy Thầy Larazo Phiá»n không phải là những truyện xÆ°a tích cÅ© được nhà văn mang ra kể lại mà là má»™t câu chuyện của thá»i hiện tại được nhân vật tôi kể lại cho Ä‘á»™c giả bằng cái nhìn của hiện tại hay đúng hÆ¡n ở đây là cái nhìn của nhà văn - ngÆ°á»i đứng trên lập trÆ°á»ng Thiên chúa giáo. Chính Ä‘iểm nhìn này đã chi phối đến việc xây dá»±ng cốt truyện cÅ©ng nhÆ° nghệ thuật xây dá»±ng nhân vật trong tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n. Trong truyện, dù nhân vật chính - thầy Lazaro Phiá»n - đã chết song toàn bá»™ cuá»™c Ä‘á»i của thầy lại được nhân vật tôi kể lại hết sức sinh Ä‘á»™ng và chân thật làm cho ngÆ°á»i Ä‘á»c ngỡ nhÆ° được chứng kiến tận mắt, cùng vá»›i các sá»± kiện và tên đất tên ngÆ°á»i rất cụ thể có phần khá chi tiết. Có thể nói, phần nào Nguyá»…n Trá»ng Quản đã dá»±ng nên má»™t bức tranh Ä‘á»i sống thành thị Việt Nam cuối thế ká»· XIX khá sinh Ä‘á»™ng vá»›i nhiá»u tầng lá»›p, nhiá»u cảnh sống nhÆ°: công chức nhà nÆ°á»›c, những ngÆ°á»i dân đạo, cảnh buôn bán, cuá»™c sống các gia đình thành thị, cuá»™c sống của những ngÆ°á»i phụ nữ Annam lấy các ông quan Pháp... dù má»›i chỉ ở dạng phác thảo nhÆ°ng ta cÅ©ng thấy được số phận con ngÆ°á»i bị nó tác Ä‘á»™ng, chi phối dữ dá»™i, mà thầy Phiá»n là má»™t ví dụ Ä‘iển hình. Có thể nói, ở Ä‘iểm này, Thầy Larazo Phiá»n đã chạm đến ngưỡng của tiểu thuyết hiện đại.

Thứ hai, trong Thầy Larazo Phiá»n, vì nhà văn tiếp cận từ khoảng cách gần gÅ©i và rất chân thật nên ngÆ°á»i Ä‘á»c liên tưởng đến đây là má»™t câu chuyện có thật chứ không phải hÆ° cấu. Theo VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn: “Câu chuyện được kể trong tiểu thuyết phải gợi cho ngÆ°á»i ta có cái cảm tưởng là nó liên quan đến ngày hôm nay. Kể cả khi viết vá» quá khứ, thì cái định hÆ°á»›ng chung vá» tâm lý tinh thần, cái đích của ngÆ°á»i viết hÆ°á»›ng tá»›i vẫn phải là thứ hiện tại mà cả ngÆ°á»i viết lẫn ngÆ°á»i Ä‘á»c còn chÆ°a biết mà Ä‘ang muốn biếtâ€(16). Bản thân Nguyá»…n Trá»ng Quản có lẽ cÅ©ng ý thức được Ä‘iá»u này nên trong lá»i Tá»±a ông viết: “tôi má»›i giám bày đặt má»™t truyện Ä‘á»i nầy là sá»± thÆ°á»ng có trÆ°á»›c mắt ta luôn†nên ông đã Ä‘Æ°a những chi tiết dÆ°á»ng nhÆ° phi hÆ° cấu vào truyện kể hÆ° cấu. Thá»i gian trong tác phẩm có tính xác thá»±c, cụ thể chi tiết. Tác giả cho biết thầy Phiá»n sinh năm 1847. Mẹ thầy mất lúc má»›i lên ba, đó là năm 1850, khi đó bố thầy đã hÆ¡n 46 tuổi. Năm 1862, thầy Phiá»n và bố thầy bị bá» ngục vì là dân đạo. CÅ©ng trong năm đó cha thầy mất trong trận há»a hoạn ở nhà ngục Bà Rịa. Năm 1864, Phiá»n vào há»c trÆ°á»ng Latinh. 6 tháng sau, thầy chuyá»n vá» há»c trÆ°á»ng d’Adran. Năm 1870, thầy vào Sài Gòn thi đậu thông ngôn, rồi cÆ°á»›i vợ. Ngày 14 tháng 8 năm Tân Mùi (1871), thầy Phiá»n nhận được thÆ° tố cáo vợ ngoại tình. HÆ¡n má»™t tuần sau Phiá»n tổ chức kế hoạch giết chết Liá»…u. 15 ngày sau đó, Phiá»n đầu Ä‘á»™c vợ. Sau 11 tháng lâm bệnh đến giữa năm 1873, vợ thầy Phiá»n chết. Ngày 7-1-1884, thầy Phiá»n chết. Năm 1885, nhân vật “tôi†viếng má»™ thầy Phiá»n… HÆ¡n nữa, má»™t số tình tiết ông Ä‘Æ°a ra cÅ©ng là những sá»± kiện có thật nhÆ° vụ đàn áp của triá»u đình đối vá»›i giáo dân vùng Bà Rịa năm 1861, thá»±c dân Pháp đánh Gia Äịnh (1860) và chiếm Lục tỉnh Nam Kỳ làm thuá»™c địa (1867)… Chúng tôi cho rằng sá»± liệt kê thá»i gian má»™t cách cụ thể của Nguyá»…n Trá»ng Quản phải chăng là sá»± chứng tá» mình tuân theo tôn chỉ của TrÆ°Æ¡ng VÄ©nh Ký trÆ°á»›c đó và của chính bản thân ông đã viết trong lá»i Tá»±a: “viết má»™t chuyện Ä‘á»i nầyâ€. Tuy vậy, nếu xét vá» mặt nghệ thuật, những mốc thá»i gian cụ thể nhÆ° sá»± kiện lịch sá»­ ở trên đã làm cho câu chuyện trở nên quá chi tiết và phần nào vụn vặt. NhÆ°ng nếu đứng từ quan Ä‘iểm đồng đại thì đây rõ ràng là má»™t Ä‘iểm má»›i rất có ý nghÄ©a đối vá»›i sá»± hình thành và phát triển của văn há»c quốc ngữ nói chung và tiểu thuyết Nam Bá»™ nói riêng. Äó là má»™t đóng góp đáng ghi nhận của Thầy Larazo Phiá»n.

5. Xây dựng nhân vật

NhÆ° đã biết, tiểu thuyết là tác phẩm tá»± sá»± cá»› lá»›n có thể ôm trá»n nhiá»u số phận nhiá»u cuá»™c Ä‘á»i. Chính vì thế thế giá»›i nhân vật trong tiểu thuyết thÆ°á»ng Ä‘a dạng, nhiá»u chiá»u và phần nào đó đồ sá»™, có tính phổ quát cao. Ở những tiểu thuyết hiện đại, số lượng nhân vật thÆ°á»ng lên đến hàng chục hoặc hàng trăm nhân vật, thậm chí có những bá»™ tiểu thuyết lên đến hàng nghìn nhân vật. Chẳng hạn nhÆ° Chiến tranh và hòa bình của L. Tolstoi có tá»›i hÆ¡n 570 nhân vật, bá»™ tiểu thuyết Tấn trò Ä‘á»i của H. de Balzac số lượng nhân vật còn lên đến khoảng 2000 nhân vật… Theo khảo sát, tác phẩm Thầy Lazaro Phiá»n chỉ có khoảng hÆ¡n mÆ°á»i nhân vật - má»™t con số khá khiêm tốn so vá»›i các tiểu thuyết hiện đại - gồm có nhân vật tôi (ngÆ°á»i kể chuyện thứ nhất), thầy Phiá»n (nhân vật chính - ngÆ°á»i kể chuyện thứ 2), vợ thầy Phiá»n, cha Liá»…u, ông quan Ba ngÆ°á»i Pháp, Cha xứ, bà vợ ông quan Ba Pháp, cha Phiá»n, mẹ Liá»…u, Liá»…u… Trong đó có quá ná»­a số nhân vật chỉ được nhà văn “điểm danhâ€. Mặt khác, trong truyện, nhà văn chÆ°a chú trá»ng đến ngoại hình cÅ©ng nhÆ° hành Ä‘á»™ng của nhân vật mà chỉ tập trung khai thác diá»…n biến tâm lý làm cho nhân vật chÆ°a thật có tính khái quát, Ä‘iển hình cao. Tuy nhiên cái làm nên “chất tiểu thuyết†của Thầy Larazo Phiá»n là Nguyá»…n Trá»ng Quản đã xây dá»±ng được nhân vật chính, phần nào đó có thể xem là nhân vật trung tâm, mang phẩm chất phải có của nhân vật tiểu thuyết, là thầy Lazaro Phiá»n. Thứ nhất, nhà văn đã xây dá»±ng thầy Phiá»n vá»›i những nét tính cách rất phức tạp. Phiá»n mang trong mình cả những cái cao cả và cái thấp hèn, con ngÆ°á»i lÆ°Æ¡ng thiện lẫn tàn ác, con ngÆ°á»i Ä‘iá»m đạm lẫn quyết liệt, dứt khoát, con ngÆ°á»i giàu lòng yêu thÆ°Æ¡ng lẫn nhẫn tâm… Äó là những yếu tố mà nhân vật của tiểu thuyết truyá»n thống chÆ°a đạt tá»›i. Bản tính thầy là má»™t ngÆ°á»i lÆ°Æ¡ng thiện dù được sinh ra trong hoàn cảnh éo le, khốn khó: mẹ chết khi lên ba, bố chết khi thầy được 14 tuổi, chÆ°a có má»™t sá»± khổ cá»±c nào mà thầy chÆ°a phải trải qua để tồn tại. Tuy nhiên những hành Ä‘á»™ng của thầy Phiá»n nhÆ° giết chết ngÆ°á»i bạn thân nhất của mình - thầy Liá»…u - vì cho rằng thầy ta có tÆ° tình vá»›i vợ mình sau đó chuốc thuốc Ä‘á»™c cho vợ chết dần… cho ta thấy ghen tuông đã làm cho phần con thắng thế phần ngÆ°á»i trong thầy - đây cÅ©ng là má»™t đặc Ä‘iểm rất Ä‘á»i của nhân vật thầy Phiá»n. NhÆ°ng thật khó để ngÆ°á»i Ä‘á»c xếp thầy Phiá»n vào loại ngÆ°á»i nào: tốt hay xấu. Bởi trong thầy chứa Ä‘á»±ng cả hai thái cá»±c đó: Thầy biết yêu thÆ°Æ¡ng vợ và quý trá»ng tình bạn nên khi bị/cảm thấy bị phản bá»™i thì tình cảm ấy trở thành sá»± oán hận ngay. Thầy cÅ©ng là ngÆ°á»i biết quý trá»ng nhân nghÄ©a cho nên thầy cÅ©ng rất Ä‘au khổ và vô cùng ăn năn, hối hận khi biết mình đã phạm sai lầm. Tính cách của thầy Phiá»n có sá»± vận Ä‘á»™ng đổi thay khá phức tạp và mang đặc trÆ°ng thẩm mỹ của thể loại. Từ chá»— lÆ°Æ¡ng thiện, giàu tình cảm trở nên Ä‘á»™c ác má»™t cách tàn nhẫn, rồi lại quay vá» vá»›i bản chất ban đầu, biết ăn năn, hối hận trÆ°á»›c tá»™i lá»—i của mình. NhÆ° vậy, nhân vật thầy Phiá»n “cÅ©ng có sá»± pha trá»™n hợp lý của tất cả những yếu tố làm nên con ngÆ°á»i, chứ không phải (…) chỉ tượng trÆ°ng cho má»™t sắc thái duy nhất. Và có thể nhìn nhân vật thầy Phiá»n được phản ánh nhÆ° má»™t cái gì không ổn định, anh ta luôn luôn phát hiện chính mình và nhận thức lại thế giá»›iâ€(17).

Thứ hai, trong tác phẩm, nhà văn tập trung khai thác diá»…n biến tâm lý của nhân vật thầy Phiá»n. Theo các nhà lý luận: “miêu tả thế giá»›i bên trong, phân tích tâm lý là má»™t phÆ°Æ¡ng diện rất đặc trÆ°ng cho tiểu thuyết…â€(18). Nhìn chung, Nguyá»…n Trá»ng Quản đã có những thành công nhất định khi phân tích tâm lý thầy Phiá»n, tâm lý má»™t kẻ bị tổn thÆ°Æ¡ng (hay nghÄ© mình bị tổn thÆ°Æ¡ng) vì ghen tuông. Ghen tuông là cảm giác “khó chịu, tức tối, thÆ°á»ng để biểu lá»™ ra, vì biết hoặc ngá» sá»± thiếu chung thủy của vợ, chồng hay ngÆ°á»i yêuâ€(19). Ghen tuông thÆ°á»ng khiến con ngÆ°á»i ta mù quáng và dá»… dẫn đến những hành Ä‘á»™ng sai trái. Thầy Phiá»n đã mất hết lý trí khi có ngÆ°á»i tố cáo vợ và bạn có tÆ° tình riêng. Chính hai mối quan hệ thân thiết này càng làm cho sá»± ghen tuông của thầy trở nên khó kiểm soát hÆ¡n. Dù đôi lúc, lý trí cÅ©ng trá»—i dậy ngăn thầy không có những hành Ä‘á»™ng sai lầm nhÆ°ng cuối cùng sá»± tức giận vì bị tổn thÆ°Æ¡ng vẫn lấn áp. Thầy đã bất chấp tất cả, đánh đổi tất cả để đạt được mục đích của mình nhÆ°ng đến lúc sá»± trả thù thá»±c hiện xong, biết thầy Liá»…u đã bị trúng đạn, thì tình cảm bạn bè thân thiết cùng vá»›i tình ngÆ°á»i vốn có trong lòng thầy, trÆ°á»›c đó bị cÆ¡n ghen lấn áp lập tức trá»—i dậy thầy thấy mình có tá»™i. Tuy vậy, đó chỉ là cảm xúc trong chốc lát. Phải đến khi vợ thầy vị bị thầy đầu Ä‘á»™c mà mất mạng thầy má»›i rÅ© bỠđược hết những sá»± ghen tuông mù quáng và trở vá» vá»›i bản chất lÆ°Æ¡ng thiện của mình. Từ đây bắt đầu cuá»™c hành trình Ä‘i tìm sá»± thanh thản, giải thoát của thầy Phiá»n, má»™t cuá»™c hành trình mà thầy đã phải trả giá bằng 10 năm sống trong sá»± dằn vặt và cuối cùng là cái chết bi thÆ°Æ¡ng. Dẫu biết má»i so sánh Ä‘á»u khập khiá»…ng nhÆ°ng nhân vật thầy Phiá»n dá»… khiến ngÆ°á»i Ä‘á»c liên tưởng đến nhân vật Julien Sorel trong Äá» và Ä‘en của Standhal cÅ©ng có tính cách hai mặt và kết thúc cÅ©ng là cái chết đầy bi thÆ°Æ¡ng. Tất nhiên, tính cách thầy Phiá»n chÆ°a đạt được đến mức Ä‘á»™ Ä‘iển hình hóa nhÆ° nhân vật của Standhal và nghệ thuật miêu tả tâm lý của Nguyá»…n Trá»ng Quản chÆ°a sâu sắc nhÆ° cách phân tích diá»…n biến tâm lý cÅ©ng nhÆ° cuá»™c đấu tranh ná»™i tâm căng thẳng của Julien Sorel mà nhà văn Pháp thế ká»· XIX đã làm. Dẫu vậy, ta cÅ©ng thấy được Nguyá»…n Trá»ng Quản đã tá» ra cao tay khi xây dá»±ng được má»™t nhân vật mang chiá»u kích của thá»i đại, của xã há»™i Việt Nam giai Ä‘oạn giao thá»i. Ở giai Ä‘oạn sau ta thấy xuất hiện rất nhiá»u kiểu nhân vật nhÆ° thầy Phiá»n nhÆ° Chí phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao, Xuân Tóc Äá» trong Số Ä‘á» của VÅ© Trá»ng Phụng,…

6. Kết cấu tự sự

Cùng vá»›i những phÆ°Æ¡ng diện trên, Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản còn có những dấu hiệu khiến cho chất tiểu thuyết bá»™c lá»™ càng rõ nét hÆ¡n. Chẳng hạn Ä‘á»c những Ä‘oạn văn nhÆ°: “Ba bữa sau tôi xuống tàu mà vá» Gia Äịnh vá»›i ông quan ba. Tôi vỠđến Gia Äịnh đặng sáu tháng, kế lấy ông quan ba mắc bệnh phải vá» Tây, thì để tôi lại cho Äức cha Lefebvre†hay “Tôi ra làm thông ngôn đặng sáu tháng, khi cha mẹ thầy Liá»…u thấy tôi ở nÆ¡i nhà ấy mà có lòng ngại chÆ°a đặng thong thả, thì lại muốn giúp mà lo đôi bạn cho tôi, để tôi lập cÆ¡ nghiệp đặng ra ở riêng cho thong thảâ€. Hoặc Ä‘oạn mở đầu phần IX, tác giả viết: “Khi tôi còn nhá», thì thÆ°á»ng có Má»i hay đến mà bán hàng nÆ¡i nhà tôi. Trong mấy ngÆ°á»i Má»i đó thì có má»™t đứa hay ra ngoài vÆ°á»n mà hái má»™t thứ bông tim tím kia, ở dÆ°á»›i cá» mà má»c lên; tôi thấy ngÆ°á»i ấy hái thì tôi cÅ©ng bắt chÆ°á»›c hái chÆ¡iâ€, ngÆ°á»i Ä‘á»c dá»… có ấn tượng câu chuyện dÆ°á»ng nhÆ° má»›i được xảy ra không lâu và rất gần gÅ©i - đó là lối kể khách quan rất đặc trÆ°ng của tiểu thuyết. NgÆ°á»i Ä‘á»c có cảm giác mình được tham gia vào câu chuyện và hồi há»™p chá» diá»…n biến tiếp theo của truyện kể. CÅ©ng từ đây, cốt truyện cÅ©ng nhÆ° tình tiết truyện được tác giả sắp xếp gây sững sá» Ä‘á»™c giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Mở đầu và kết thúc truyện Thầy Larazo Phiá»n Ä‘á»u bằng hình ảnh ngôi má»™ của thầy Phiá»n gây nên những ám ảnh day dứt. Nhân vật chết Ä‘i nhÆ°ng mở ra cho ngÆ°á»i Ä‘á»c nhiá»u chiá»u suy nghÄ© vá» cuá»™c Ä‘á»i, vá» số phận con ngÆ°á»i, vá» ranh giá»›i giữa cái thiện và cái ác… Kiểu kết cấu vòng tròn (structure circle) này phải đến hÆ¡n ná»­a thế ká»· sau ta má»›i bắt gặp lại trong thể loại truyện ngắn của các nhà văn Thanh Tịnh, Nam Cao… nhất là hình ảnh “cái lò gạch cũ†xuất hiện đầu và cuối trong truyện ngắn Chí Phèo (1941) của Nam Cao. Cách kết thúc nhÆ° vậy mang đặc trÆ°ng của thể loại tiểu thuyết bởi theo quan niệm của M. Bakhtin thì sá»± dang dở không hoàn thành là nguyên tắc chung chi phối cái nhìn của nhà tiểu thuyết đối vá»›i Ä‘á»i sống. Cả đến kết cấu của tiểu thuyết cÅ©ng phải tuân theo nguyên tắc này. Äó sẽ là má»™t kết cấu mở, mà không đóng kín. Tiểu thuyết thÆ°á»ng xa lạ vá»›i lối kết thúc tất cả trá»n vẹn hợp lý, thứ kết thúc gợi cho ngÆ°á»i Ä‘á»c cảm giác yên tâm thÆ° thái sau khi Ä‘á»c sách. Có thể nói, Thầy Larazo Phiá»n đã làm rất tốt nguyên tắc đó.

Má»™t Ä‘iểm đáng ghi nhận trong Thầy Larazo Phiá»n, Nguyá»…n Trá»ng Quản đã sá»­ dụng kết cấu lồng ghép “truyện trong truyện†(story in story) rất hiện đại mà có lẽ phải đến 40 năm sau má»›i thấy xuất hiện lại trong các truyện ngắn của Nguyá»…n Bá Há»c, Trần Quang Nghiệp, Nguyá»…n Công Hoan… Tuy nhiên có thể vì nó quá má»›i mẻ nên nằm ngoài phạm vi tiếp nhận của công chúng văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i chỉ quen vá»›i tiếp nhận kết cấu truyá»n thống vá»›i thá»i gian tuyến tính má»™t chiá»u. Trong truyện Thầy Lazarô Phiá»n, Nguyá»…n Trá»ng Quản đã lồng ghép 2 câu chuyện: Chuyện thứ nhất là của nhân vật “tôi†kể cho bạn Ä‘á»c nghe vá» việc mình đã gặp thầy Phiá»n nhÆ° thế nào, thầy Phiá»n đã kể lại chuyện Ä‘á»i mình cho nhân vật “tôi†nghe ra sao, nhân vật “tôi†đã biết được kết cục cuá»™c Ä‘á»i thầy thế nào…; Chuyện thứ hai là của thầy Phiá»n kể cho nhân vật “tôi†nghe vá» những tháng ngày cÆ¡ cá»±c khi còn nhá» thế nào, thầy đã lấy được má»™t ngÆ°á»i vợ đáng yêu ra sao, thầy đã nghi ngá» và tìm cách giết vợ, để rồi giỠđây Ä‘á»›n Ä‘au và hối hận thế nào… Ở đây, hai câu chuyện được tác giả sắp xếp khéo léo dÆ°á»ng nhÆ° không tách rá»i mà luôn được chêm xen vào nhau má»™t cách linh hoạt tạo ra ấn tượng chân thá»±c vá» số phận của thầy Phiá»n, kéo Ä‘á»™c giả lại gần hÆ¡n vá»›i thế giá»›i nghệ thuật của tác phẩm, cÅ©ng nhÆ° làm cho câu chuyện sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n. Kết cấu truyện nhÆ° thế hoàn toàn má»›i mẻ đối vá»›i truyện truyá»n thống Việt Nam. Nguyá»…n Trá»ng Quản đã bá» lối kết cấu chÆ°Æ¡ng hồi truyá»n thống: há»™i ngá»™ - lÆ°u lạc - Ä‘oàn viên và sá»­ dụng thành thục lối kết cấu của phÆ°Æ¡ng Tây đảo lá»™n trình tá»± thá»i gian của sá»± kiện.

Thầy Larazo Phiá»n đã có những phẩm chất của má»™t tiểu thuyết phải có nhÆ° trên chúng tôi đã phân tích. Tuy nhiên, không nên xem Thầy Larazo Phiá»n là tiểu thuyết hiện đại vì chúng tôi rất tán đồng vá»›i quan Ä‘iểm của má»™t số nhà nghiên cứu là phải từ khi xuất hiện các tiểu thuyết của Tá»± Lá»±c văn Ä‘oàn thì văn há»c Việt Nam má»›i có những tiểu thuyết hiện đại đích thá»±c, nghÄ©a là nó đã trưởng thành và là má»™t thể loại Ä‘á»™c lập (chúng tôi nhấn mạnh)(20). Và đúng nhÆ° M. Bakhtin đã nhận định trong chuyên luận nổi tiếng Tiểu thuyết nhÆ° má»™t thể loại văn há»c: Trong bất cứ thá»i kỳ nào, “tiểu thuyết là thể loại văn chÆ°Æ¡ng duy nhất Ä‘ang biến chuyển và chÆ°a định hình. Những lá»±c cấu thành thể loại còn Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng trÆ°á»›c mắt chúng ta: tiểu thuyết ra Ä‘á»i và trưởng thành dÆ°á»›i ánh sáng thanh thiên bạch nhật của lịch sá»­. Nòng cốt thể loại của tiểu thuyết chÆ°a há» rắn lại và chúng ta chÆ°a thể dá»± Ä‘oán được hết những khả năng uyển chuyển của nóâ€(21). NhÆ° vậy, có thể khẳng định Thầy Larazo Phiá»n là má»™t tiểu thuyết bởi nó mang trong mình những đặc trÆ°ng của thể loại nhÆ° Bakhtin nói “đang biến chuyển và chÆ°a định hìnhâ€. Sá»± ra Ä‘á»i của tác phẩm không chỉ là bÆ°á»›c khởi đầu quan trá»ng cho quá trình hình thành tiểu thuyết hiện đại mà còn cho sá»± hình thành và phát triển của văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ trong tiến trình văn há»c dân tá»™c.

Dù vì những yếu tố này khác mà Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản không có được vị trí xứng đáng vốn có nhÆ°ng nó đã có những ảnh hưởng nhất định đến các nhà văn thế hệ sau nhÆ° Hồ Biểu Chánh, Trần Thiên Trung (tức Gilbert Trần Chánh Chiếu), TrÆ°Æ¡ng Duy Toản... Hồ Biểu Chánh từng thừa nhận trong hồi kí Äá»i của tôi vá» văn nghệ: má»™t trong ba tác phẩm ảnh hưởng đến sá»± chuyển hÆ°á»›ng sáng tác của mình từ sáng tác tiểu thuyết bằng văn vần sang văn xuôi là Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản(22). Còn trong lá»i tá»±a cuốn Hoàng Tố Anh hàm oan, Trần Thiên Trung cÅ©ng cho thấy mình chịu ảnh hưởng của Nguyá»…n Trá»ng Quản trong việc “lấy tiếng thÆ°á»ng†để nói “chuyện Ä‘á»i nầyâ€: “Nay tôi ngụ ý soạn má»™t bổn nói vá» chuyện trong xứ mình, dùng tiếng tầm thÆ°á»ng cho má»i ngÆ°á»i dá»… hiểu đặngâ€(23). Äối vá»›i TrÆ°Æ¡ng Duy Toản, trong lá»i tá»±a cuốn Phan Yên ngoại sá»­ Tiết phụ gian truân, ông cÅ©ng viết: “Vậy theo trí má»n tôi, thì nay phải bá» những là Lê Huê pháp thuật, Kim Äính thần thông, KhÆ°Æ¡ng Thượng phong thần, Thế Hùng tróc quỉ, Chung Ly lập trận, Bồ Tát cứu binh, Äại Thánh loạn thiên cung, Anh Äảng vá» tiên cảnh… mà sắp bày những truyện chi má»›i, bây giá» mặc dầu miá»…n là cho lánh khá»i cái nẻo dị Ä‘oạn mà báo ứng phân minh thì đủ rồiâ€(24). Ở đây TrÆ°Æ¡ng Duy Toản cÅ©ng diá»…n đạt cụ thể hÆ¡n hàm ý của Nguyá»…n Trá»ng Quản ở trong lá»i Tá»±a của Thầy Larazo Phiá»n mà thôi.

NhÆ° vậy, qua những phÆ°Æ¡ng diện mà chúng tôi đã phân tích, nếu xem Thầy Larazo Phiá»n là má»™t tiểu thuyết hiện đại cÅ©ng không thật thá»a đáng vì dung lượng và hàm lượng phản ánh của tác phẩm cÅ©ng chÆ°a đạt đến qui mô thể loại này. NhÆ°ng nếu xem nó là má»™t truyện ngắn hiện đại cÅ©ng có những Ä‘iểm khiến nhiá»u ngÆ°á»i băn khoăn bởi tác phẩm mang nhiá»u nét đặc trÆ°ng của thể loại tiểu thuyết nhÆ° trên đã nói. Vì vậy ta chỉ có thể xem Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản là má»™t tiểu thuyết theo quan niệm của các nhà văn Nam Bá»™ cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX hay “tiểu thuyết theo lối phÆ°Æ¡ng Tây đầu tiên†vá»›i những đặc trÆ°ng mang tính thá»i đại - tính chất của ná»n văn há»c Việt Nam buổi giao thá»i “đang hình thành và chÆ°a hoàn thiện†- và không nên xem nó là má»™t tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn theo quan niệm hiện đại ngày nay.

 

--------------------------

(1) Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chÆ°a có sá»± thống nhất khi xác định thể loại tác phẩm Thầy Lazarô Phiá»n nhÆ°ng tá»±u trung lại có 4 quan Ä‘iểm:

- Xem là truyện ngắn: Trần Äình Hượu và Lê Chí DÅ©ng (trong Văn há»c Việt Nam 1900-1945, Nxb. Giáo dục, H, 1998), Nguyá»…n Văn Trung (trong Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng Truyện “Thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo), trÆ°á»ng Äại há»c sÆ° phạm tp. Hồ Chí Minh, 1987), Bùi Việt Thắng (trong Truyện ngắn - những vấn Ä‘á» lý thuyết và thá»±c tiá»…n thể loại, Nxb. ÄHQG Hà Ná»™i, 2000)...

- Xem là truyện vừa: Huỳnh Thị Lan PhÆ°Æ¡ng và Nguyá»…n Văn Nở (trong Vấn Ä‘á» xác định thể loại “Truyện thầy Larazo Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản, tạp chí Nghiên cứu văn há»c, số 4-2011).

- Xem là tiểu thuyết: Nguyá»…n Q.Thắng (Tiến trình văn nghệ miá»n Nam, Nxb. An Giang, 1990), Tôn Thất Dụng (trong Luận án tiến sÄ© ngữ văn, Sá»± hình thành và vận Ä‘á»™ng của thể loại tiểu thuyết văn xuôi tiếng Việt ở Nam Bá»™ giai Ä‘oạn từ cuối thế ká»· XIX đến 1932, trÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i, 1993), John C.Schaffer và Thế Uyên (trong Tiểu thuyết xuất hiện tại Nam Kỳ, Tạp chí Văn há»c, số 8-1994), Cao Xuân Mỹ (trong Truyện dài đầu tiên và tuyển tập các truyện ngắn Nam bá»™ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Nxb. Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 1998), Bằng Giang (trong Văn há»c quốc ngữ ở Nam Kỳ 1865-1930, Nxb. Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh, 1998), Nguyá»…n Thị Thanh Xuân (trong Văn há»c hiện đại Việt Nam, bÆ°á»›c khởi đầu quan trá»ng ở Sài Gòn - Nam Bá»™, Tạp chí Văn há»c, số 3-2000), Trần Hữu Tá (trong NghÄ© vá» buổi bình minh của tiểu thuyết Nam Bá»™, Tạp chí Văn há»c, số 10-2000), Nguyá»…n Huệ Chi (trong Thá»­ tìm vài đặc Ä‘iểm của văn xuôi tá»± sá»± Quốc ngữ Nam Bá»™ trong bÆ°á»›c khởi đầu, Tạp chí Văn há»c, số 5-2002), Bùi Äức Tịnh (trong Những bÆ°á»›c đầu của báo chí, truyện ngắn, tiểu thuyết và ThÆ¡ má»›i, Nxb. Tp. Hồ Chí Minh (Tái bản lần thứ 2 - có sá»­a chữa và bổ sung), 2002), Hà Thanh Vân (trong Tiểu thuyết Nam Bá»™ cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX, Nxb. ÄHQG tp. Hồ Chí Minh, 2004), VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn (trong Nhà văn tiá»n chiến và quá trình hiện đại hoá trong văn há»c Việt Nam từ đầu thế ká»· XX cho tá»›i 1945, Nxb. ÄHQG Hà Ná»™i, 2005)…

- Má»™t ý kiến nữa là chÆ°a thống nhất xếp vào thể loại nào và gá»i đây là “truyệnâ€: tác giả của Äịa chí văn hoá thành phố Hồ Chí Minh (Tập 2 - Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 1998), Hoàng DÅ©ng (trong Truyện thầy Lazaro Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản và những đóng góp vào kÄ© thuật hÆ° cấu trong văn há»c Việt Nam, Tạp chí Văn há»c, số 10-2000), Phan Cá»± Äệ (trong Văn há»c Việt Nam thế kỉ XX, Nxb. Giáo dục, Hà Ná»™i, 2004)…

(2) Chẳng hạn nhÆ° bài thÆ¡ Tình già - đánh dấu cho sá»± ra Ä‘á»i của ThÆ¡ má»›i - của Phan Khôi khi trình làng cÅ©ng có nhiá»u ý kiến công kích. Rồi lối thÆ¡ không vần của Nguyá»…n Äình Thi trong thá»i kỳ kháng chiến chống Pháp, má»›i đầu cÅ©ng bị nhiá»u nhà văn và nhà nghiên cứu phê phán. Hay những vở kịch táo bạo của LÆ°u Quang VÅ© những năm đầu thập niêm 80 của thế ká»· trÆ°á»›c cÅ©ng bị nhiá»u nhà nghiên cứu công kích dữ dá»™i, v.v… Tuy nhiên sau đó, tất cả há» Ä‘á»u được đánh giá đúng và ghi nhận những đóng góp vào quá trình hiện đại hóa văn há»c Việt Nam.

(3) Trần Äình Hượu, Nho giáo và văn há»c Việt Nam trung cận đại, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Ná»™i, 1995. Dẫn theo Nguyá»…n Thị Thanh Xuân, Văn há»c hiện đại Việt Nam, bÆ°á»›c khởi đầu quan trá»ng ở Sài Gòn - Nam Bá»™, TlÄ‘d, tr.33.

(4) Bản in lần đầu Thầy Larazo Phiá»n năm 1887 được GS. Nguyá»…n Văn Trung chụp lại trong tập bài giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng “Truyện thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo), TlÄ‘d

(5) Äây cÅ©ng là tên gá»i được các nhà nghiên cứu Nguyá»…n Văn Trung (trong bài giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng “Truyện thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo), TlÄ‘d), Trần Hữu Tá (trong bài viết NghÄ© vá» buổi bình minh của tiểu thuyết Nam Bá»™, TlÄ‘d), Hà Thanh Vân (trong công trình Tiểu thuyết Nam Bá»™ cuối thế ká»· XIX đầu thế ká»· XX, SÄ‘d) sá»­ dụng.

(6) PhÆ°Æ¡ng Lá»±u, Tinh hoa lý luận văn há»c cổ Ä‘iển Trung Quốc, Nxb. Giáo dục, Hà Ná»™i, 1989, tr.122-123.

(7) Nhật Chiêu, Nhật Bản trong chiếc gương soi, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1995. Dẫn theo Hà Thanh Vân, Tiểu thuyết Nam Bộ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Sđd, tr.58.

(8) (9) Xem thêm Hà Thanh Vân, Tiểu thuyết Nam Bộ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Sđd, tr.58-59, 64-65.

(10) Vá» thuật ngữ “truyện ngắnâ€: Theo khảo sát của chúng tôi, phải đến năm 1934 trên tạp chí Nam phong (số 195 - tháng 5/1934) má»›i xuất hiện danh xÆ°ng “truyện ngắn†của tác giả Lê Äức Nhượng ở tác phẩm Bức ảnh phóng đại (tất cả các truyện của tác giả này Ä‘á»u được ông định danh là truyện ngắn). Phải từ đây, thuật ngữ “truyện ngắn†má»›i được sá»­ dụng rá»™ng rãi và dần thay thế cho thuật ngữ “đoản thiên tiểu thuyết†vẫn dùng trÆ°á»›c đó.

(11) Năm 1921, trên tạp chí Nam phong, ông chủ bút Phạm Quỳnh có bài Bàn vá» tiểu thuyết (số 43 - 1/1921) rất sắc sảo. Tuy nhiên, vì đây là bài viết của má»™t nhà nghiên cứu chứ không phải ngÆ°á»i sáng tác nên trong khuôn khổ của bài viết này chúng tôi không tiện bàn đến. Vấn Ä‘á» này chúng tôi sẽ nói đến trong má»™t dịp khác.

(12) Thanh Lãng, Bảng lược đồ Văn há»c Việt Nam, Nxb.Trình bày, Sài Gòn, 1967. Dẫn theo Huỳnh Thị Lan PhÆ°Æ¡ng và Nguyá»…n Văn Nở, Vấn Ä‘á» xác định thể loại “Truyện thầy Larazo Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản, TlÄ‘d, tr.64.

(13) (15) Lê Bá Hán, Trần Äình Sá»­, Nguyá»…n Khắc Phi (đồng chủ biên), Từ Ä‘iển thuật ngữ văn há»c, Nxb. Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 1992, tr.268, 303.

(14) Nguyá»…n Công Hoan, Äá»i viết văn của tôi, Nxb. Văn há»c, Hà Ná»™i, 1971, tr.279.

(16) (17) (20) VÆ°Æ¡ng Trí Nhàn, Äặng Trần Phất và những Ä‘á»™t phá trong má»™t thể loại má»›i: tiểu thuyết, Tạp chí Văn há»c, số 5-1994, tr.19, 19, 18.

(18) PhÆ°Æ¡ng Lá»±u (chủ biên), Lý luận văn há»c, Nxb. Giáo dục, Hà Ná»™i, 1997, tr.392.

(19) Hoàng Phê (chủ biên), Từ Ä‘iển tiếng Việt, Nxb. Äà Nẵng và Trung tâm Từ Ä‘iển há»c, 2001, tr.379.

(21) M. Bakhtin, Lý luận và thi pháp tiểu thuyết, Nxb. Hội Nhà văn (In lần thứ hai), Hà Nội, 2003, tr.23.

(22) Dẫn theo Võ Văn NhÆ¡n, Con Ä‘Æ°á»ng đến vá»›i tiểu thuyết hiện đại của hai nhà văn tiên phong Nam Bá»™, Tạp chí Văn há»c, số 3-2000, tr.39.

(23) Xem thêm Lê Tú Anh, Quan niệm vá» tiểu thuyết trong văn há»c giai Ä‘oạn 1900-1930, tạp chí Nghiên cứu văn há»c, số 9-2007, tr.86-87.

(24) Xem thêm Tôn Thất Dụng, Thể loại tiểu thuyết trong quan niệm của các nhà văn Nam Bộ đầu thế kỷ XX, Tlđd, tr.37.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT