Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM NGHĨ VỀ PHƯƠNG DIỆN THẾ TỤC TRONG SÃNG TẠO VÀ CẢM NHẬN THÆ  THIỀN
NGHĨ VỀ PHƯƠNG DIỆN THẾ TỤC TRONG SÃNG TẠO VÀ CẢM NHẬN THÆ  THIỀN PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:44

TS. Lê Thị Thanh Tâm


Chúng ta cùng bắt đầu từ ý tưởng này: tâm bất sinh và quan hệ của nó vá»›i cảm hứng sáng tạo trong thÆ¡ thiá»n.

Tâm bất sinh là má»™t thiá»n ngữ. Hệ thống thiá»n ngữ gắn liá»n vá»›i các bối cảnh tu tập Ä‘iển hình, những nhân tố Ä‘iển hình (đạo sÆ°, thiá»n sÆ°, thiá»n sinh), trÆ°á»ng hợp đắc ngá»™ Ä‘iển hình. Thiá»n ngữ tâm bất sinh trong bài viết này được hiểu nhÆ° là má»™t trạng thái dừng lại má»i suy nghÄ© há»—n tạp, trở vá» thanh lắng trong tinh thần của ngÆ°á»i tu thiá»n. Nói khái quát hÆ¡n, tâm bất sinh là nguyên tắc trải nghiệm nhất thiết có của những tu sÄ© há»c Phật thành đạo.

Chính bởi ná»™i hàm của tâm bất sinh mà ngÆ°á»i Ä‘á»c thÆ¡ thiá»n hoặc nói chung là thÆ¡ ca có màu sắc Phật giáo, thiá»n há»c, thÆ°á»ng có cảm giác (hoặc hình dung, tưởng tượng rằng) thÆ¡ thiá»n hẳn phải “ngÆ°ng Ä‘á»ng†tình cảm rất nhiá»u, đến mức “không cóâ€. Bất sinh, thì sao còn nói được tá»›i cảm hứng, giai hứng giai thú…? Kỳ thá»±c, khi tiếp xúc loại thÆ¡ gần vá»›i cá»­a chùa hÆ¡n thế gian này, ngÆ°á»i Ä‘á»c vẫn có thể sống trải nhiá»u cảm xúc khó tả, suy tÆ° nhiá»u lẽ, kể cả…vui, buồn. Thậm chí vui, buồn rất sâu sắc. Äiá»u đó là rõ ràng. Vấn Ä‘á» nằm ở chá»—, vì sao xuất phát Ä‘iểm là má»™t nguyên tắc tâm linh của tôn giáo, vốn “tận diệt†má»i niá»m tham ái luyến Ä‘á»i, nhÆ°ng sức lan tá»a của thÆ¡ thiá»n lại Ä‘i xa hÆ¡n xuất phát Ä‘iểm ấy rất nhiá»u, đến ná»—i gần như… ngược lại. Tình trạng này rất giống vá»›i mối quan hệ giữa sá»± thật thiá»n tịch và sá»± thật tôn chỉ thiá»n (thiá»n tịch “nhiá»u lá»i†vô kể, mà tôn chỉ tổ sÆ° lại rất má»±c Ä‘Æ¡n sÆ¡: “Bất lập văn tá»±â€).

Tâm bất sinh Ä‘á» cập ở đây cÅ©ng không phải là má»™t trạng thái giác ngá»™ vÄ©nh viá»…n. Không có lý do gì để cho rằng tất cả những bài thÆ¡ thiá»n Ä‘á»u xuất phát từ tâm bất sinh của thiá»n giả-thi nhân, rằng chỉ những ai đạt đạo má»›i làm được thÆ¡ thiá»n. Tuy nhiên, tâm bất sinh được chá»n trong thế đối trá»ng vá»›i cảm hứng sáng tác thÆ¡ ca là má»™t Ä‘iá»u có thể chấp nhận được, vá»›i ý nghÄ©a rằng tâm bất sinh là định hÆ°á»›ng tinh thần của ngÆ°á»i tu tập, có liên quan ít nhiá»u, hoặc rất nhiá»u, đến việc khu biệt tính chất cảm hứng, cảm xúc của ngÆ°á»i “làm ra†thÆ¡ thiá»n, và “gây sự†rõ ràng đến sá»± tinh tế của công việc sáng tạo và quá trình cảm nhận thÆ¡ thiá»n. Tâm bất sinh tạo ra má»™t trÆ°á»ng tâm linh hay má»™t dòng chảy hÆ°á»›ng tâm của các thứ cảm xúc và trạng thái nhÆ°: tịch lặng, Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c, thanh tịnh, an định. Từ trong dòng chảy hÆ°á»›ng tâm đó, làm thế nào mà những cảm hứng “sáng tạo nghệ thuật†có thể Ä‘á»™t phá? Câu trả lá»i hẳn không Ä‘Æ¡n giản chút nào.

Tiếp cận kinh Ä‘iển Phật giáo, ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ quen thuá»™c vá»›i những khái niệm nhÆ°: xứ, trá»i, cõi, phÆ°Æ¡ng, châu, bá» bến… nhÆ° là những con Ä‘Æ°á»ng chứng nghiệm và tái sinh. Các không gian ấy là sá»± phóng chiếu của tâm vào vật, sá»± nối dài không ngừng tinh thần con ngÆ°á»i vào tinh thần vÅ© trụ. Những xứ, cõi, phÆ°Æ¡ng, châu, bá»â€¦ ấy đã tạo nên má»™t thế giá»›i rất tịch lặng không ngừng chuyển Ä‘á»™ng, tràn ngập giải thoát mà vẫn chứa đầy sá»± sống … Cảm hứng sáng tạo, do đó, vẫn có Ä‘á»i sống riêng của nó trong thế giá»›i của sá»± thanh vắng. “Bất sinh†không phải luật pháp chết chóc của tâm hồn Ä‘a dục, mà trái lại, nó là Ä‘iểm dừng đầy quí giá cho má»™t sinh lá»±c sáng tạo má»›i được tuôn chảy sau tất cả những thăng trầm dồn nén. CÅ©ng giống nhÆ° tôn chỉ “bất lập văn tự†của Bồ Äá» Äạt Ma, suối nguồn của tÆ° tưởng thiá»n tông Trung Hoa, sá»± “dập tắt†ngôn từ đó chính là để dá»± phóng má»™t sá»± “sinh tạo†má»›i vá» ngôn từ. Thế nên, “vô ngôn đốn ngộ†là nguyên tắc và biểu tượng tâm linh của thiá»n, mà sáng tác, sáng tạo, truyá»n bá ngữ lục, siêng năng chuyển ngữ, giữ gìn thiá»n ngữ… cÅ©ng là Ä‘á»i sống của thiá»n.

Nhiá»u bài thÆ¡ do các thiá»n sÆ° Nhật Bản, Hàn Quốc viết ra có màu sắc tình dục, khi đó, nó có còn là thÆ¡ thiá»n không? DÆ°á»ng nhÆ° chữ thiá»n đứng sau chữ thÆ¡ trong cụm “thÆ¡ thiá»n†đã mở ra những ý tưởng “liá»u lÄ©nh†cho câu trả lá»i. Äúng, nó là thÆ¡ thiá»n. Vậy ý nghÄ©a trang nghiêm của nó cùng vá»›i sứ mệnh truyá»n bá uy lá»±c tâm linh Phật giáo sẽ nằm ở đâu trong những tứ thÆ¡ diá»…m lệ nói vá» kỹ nữ, du nữ, vá» những mối tình thầm lặng não ná», những oan khiên nÆ¡i trần giá»›i, những hoan lạc lẽ ra phải từ giã lâu rồi? …

Phải chăng có má»™t trạng thái, má»™t thứ triết há»c, má»™t từ, để giải thích được hiện tượng này: tá»± do.

Tâm bất sinh là tá»± do cuối cùng. Tinh thần tá»± do trong thiá»n tông là má»™t ẩn số triết há»c, tôn giáo, và giỠđây, còn liên quan đến cả mỹ há»c. Tá»± do ấy, từ đâu đến, chuyển hóa cái gì, mở ra cánh cá»­a nào, nó có chia sẻ Ä‘iá»u gì vá»›i những quan niệm tá»± do sáng tạo nghệ thuật đến từ má»™t thế giá»›i đầy luận lý là phÆ°Æ¡ng Tây không, nó quan hệ ra sao vá»›i tinh thần nhẫn nhục, lý tưởng “diệt dụcâ€, “xuất thế gian†của Phật giáo nguyên thủy?... Những câu há»i này sẽ còn Ä‘i theo suy tÆ° mỹ há»c của chúng ta rất lâu, cho đến khi có thể giải thích má»™t cách cặn kẽ.

Chỉ có má»™t Ä‘iá»u cần nhấn mạnh bây giá» rằng, tá»± do là má»™t thứ năng lượng đặc biệt đã chuyển hóa các nguyên tắc tôn giáo thành những trạng thái sáng tạo nhân bản.

Vậy thÆ¡ thiá»n tồn tại những cảm xúc gắn bó vá»›i tinh thần thế tục ra sao?

1. Niá»m vui ngá»™ đạo

Việc xác định cảm xúc trong thÆ¡ thiá»n từ góc Ä‘á»™ tâm lý há»c nghệ thuật là rất khó. Niá»m vui là má»™t trạng thái cảm xúc bình thÆ°á»ng, nhÆ°ng niá»m vui ngá»™ đạo liệu có phải chỉ Ä‘Æ¡n thuần là trạng thái cảm xúc không và nó có quan hệ vá»›i trạng thái sáng tạo nghệ thuật ra sao?

Kệ ngá»™ đạo (hay gần gÅ©i vá»›i nó là thi kệ, thÆ¡ ngá»™ đạo) vốn không phải hiếm hoi trong lịch sá»­ thiá»n tịch cÅ©ng nhÆ° trong hệ thống văn hóa Phật giáo. Kệ ngá»™ đạo ngoài ý nghÄ©a truyá»n giáo trong má»™t bối cảnh đặc biệt của tâm linh còn chứa Ä‘á»±ng má»™t trạng thái cảm xúc rất đặc thù nhÆ°ng vô cùng biến hóa. Nó nói đến và nói từ má»™t trạng thái tinh thần “bất khả tÆ° nghìâ€, không thể nghÄ© bàn, đồng thá»i cÅ©ng hé mở dấu hiệu của má»™t cuá»™c chiến thắng khải hoàn vá» tÆ° tưởng, má»™t đẳng cấp vá» tâm linh đã được cá»™ng đồng tu há»c thừa nhận. NhÆ° thế, niá»m vui ngá»™ đạo trong kệ ngá»™ đạo là trạng thái cảm xúc có thật được chiết xuất từ má»™t tâm linh vững chãi. Nó không gì khác hÆ¡n là niá»m an lạc chân thật, cô Ä‘á»ng, đích đáng và vÄ©nh cá»­u. Nó vừa là thứ có thể chia sẻ được má»™t cách vô tận, đồng thá»i cÅ©ng là báu vật có má»™t không hai của má»—i hành giả. NhÆ°ng từ niá»m vui Ä‘á»™c đáo ấy chuyển hóa thành thÆ¡ ca lại là má»™t quá trình khác, đòi há»i sá»± tham dá»± đặc biệt của má»™t phát ngôn tâm linh trá»™n lẫn tinh tế trong cảm hứng sáng tạo.

Ñeâm qua soâng nöôùc vaøo xuaân

Tröôùc laø chieán haïm, nay thaân nheï nhaøng

Xöa hoaøi phí söùc ña ñoan

Giôø ñaây thanh thoaùt meânh mang giöõa doøng.

Chu Hi

(Phieám chu

Taïc daï giang bieân xuaân thuûy sinh

Moâng ñoàng cöï haïm nhaát thaân khinh

Höôùng lai uoång phí thoâi di löïc

Thöû nhaät trung löu töï taïi haønh)

à thÆ¡ trên của Chu Hi mang đến cho ngÆ°á»i Ä‘á»c má»™t cảm giác kép vá» cả không gian thiên nhiên phóng khoáng trôi chảy và không gian tinh thần tá»± tại bất thoái. “Thá»­ nhật trung lÆ°u tá»± tại hành†(bây giỠđược tá»± do Ä‘i lại giữa dòng) – câu thÆ¡ cuối cùng của bài tứ tuyệt tràn ngập cảm giác an lạc này đã khép lại những cồng ká»nh vÆ°á»›ng mắc của tâm và mở ra má»™t cảnh giá»›i khác biệt hàm chứa năng lá»±c tá»± do của con ngÆ°á»i. “Sá»± vui†của bài thÆ¡ không bị kết tủa, biến mất vào ấn tượng thiên nhiên mà song hành vá»›i thiên nhiên: vui trÆ°á»›c thiên nhiên, vui từ thiên nhiên và bởi vui mà làm hiện lên được thiên nhiên.

Nhiá»u bài thÆ¡ của hoàng đế Trần Nhân Tông, Trần Thánh Tông, Tuệ Trung thượng sÄ© rất gần gÅ©i vá»›i loại thi kệ ngá»™ đạo của các tiá»n nhân phÆ°Æ¡ng Äông. Äó là cảm xúc mãnh liệt khi diện kiến gÆ°Æ¡ng mặt mẹ sinh ra ta, là trạng thái khoan hòa an lạc khi nhìn ngắm hoa hồng rụng bằng cái tâm kiên cố, là sá»± tiếng kêu hoang sÆ¡ và chân thật của con vượn giữa rừng sâu, là con thuyá»n hồ hải vượt sóng dÅ©ng mãnh và tá»± tại…

Quả thá»±c, đó chính là niá»m vui trần thế đã được tÆ°á»›c bá» Ä‘i rất nhiá»u sá»± thá»a mãn mà thay vào đó là sá»± thá»±c hành tâm đạo sâu sắc. Vui nhÆ° là đạo, đó là bản sắc cảm xúc trong thÆ¡ thiá»n.

2. Tâm sự hành hương

ÄÆ°á»ng dài thân bệnh

chỉ còn mộng vương

trên cánh đồng khô héo

(Basho)

(Tabi ni yande

Yume wa kareno wo

Kakemeguru)

Trong bài viết ngắn “Con ngÆ°á»i hành hÆ°Æ¡ng trong thÆ¡ thiá»n Lý Trần và ÄÆ°á»ng Tống†trÆ°á»›c đây (công bố năm 2007), chúng tôi đã có dịp bàn vá» con ngÆ°á»i trong thÆ¡ thiá»n mà hành hÆ°Æ¡ng là má»™t khía cạnh trá»ng yếu (bên cạnh các yếu tố nhÆ° má»™ng huyá»…n, giải thoát). Bài haiku nhá» nhắn trên của Basho – má»™t đại diện xuất chúng của thÆ¡ ca thiá»n tông Nhật Bản, má»™t biểu tượng vá» con ngÆ°á»i du hành suốt Ä‘á»i trong thÆ¡ ca và thiá»n đạo, đã gợi cho chúng ta nhiá»u cảm giác vá» tâm sá»± hành hÆ°Æ¡ng.

Hành hÆ°Æ¡ng vừa là cảm thức mang màu sắc tôn giáo nói chung, vừa là cảm thức phổ biến của con ngÆ°á»i trong những biến cố Ä‘á»i sống và tinh thần. Do hòa hợp sâu sắc triết há»c Lão Trang, Thiá»n tông Trung Hoa đã du nhập trá»n vẹn tinh thần chÆ¡i đùa tiêu dao của há»c thuyết này, mặt khác, nó cÅ©ng không từ chối ghi nhận và diá»…n bày cả những cảm thức thân phận khác mà con ngÆ°á»i có thể có trong cuá»™c Ä‘á»i rá»™ng lá»›n. Tính chất biểu tượng của hành hÆ°Æ¡ng trong Thiá»n há»c là Ä‘i từ Ä‘au khổ tá»›i giác ngá»™, từ lÆ°u lạc đến lúc trở vá». Hành hÆ°Æ¡ng trong Thiá»n là con Ä‘Æ°á»ng “đồng vá»›i bụi bặmâ€, nhÆ°ng chính lúc ấy, hành giả cÅ©ng hÆ°á»›ng trá»n tâm mình đến sá»± chứng ngá»™ viên mãn, trở vá» ngôi nhà của bản tâm.

D.T Suzuki viết trong Thiá»n và văn hóa Nhật Bản (Zen and Japanese culture): “Có thể đó là sá»± Ä‘a cảm, nhÆ°ng cảm giác cô Ä‘Æ¡n mà chuyến du hành mang lại sẽ giúp con ngÆ°á»i thấu hiểu được ý nghÄ©a của Ä‘á»i sống, vì cuá»™c sống này, suy cho cùng, là má»™t chuyến phiêu lÆ°u vô địnhâ€. Hành hÆ°Æ¡ng, trong nhiá»u góc Ä‘á»™, lại gợi ra cả cảm thức lÆ°u đày kín đáo. Äiá»u này xảy ra khi hành hÆ°Æ¡ng trở thành hành trình sống vá»›i ná»™i dung ám chỉ thân phận con ngÆ°á»i. Do đó, đôi khi những chuyến Ä‘i trong thÆ¡ thiá»n vẫn không tránh khá»i niá»m u uẩn.

Trong thÆ¡ thiá»n Việt Nam và Trung Quốc, ngÆ°á»i ta bắt gặp rất nhiá»u hình ảnh: áo tÆ¡i, gậy trúc, lá»u cá», Ä‘Æ°á»ng núi, thuyá»n không, am vắng, …Äó là gì, nếu không phải là cốt cách và không gian của má»™t hành nhân vÄ©nh cá»­u?

Thiá»n tịch Trung Hoa có má»™t thi ảnh tuyệt vá»i, rút từ công án “Muôn dặm không má»™t tấc cá»â€ của thiá»n sÆ° Äá»™ng SÆ¡n. “Ngoài cá»­a là cá»â€ -  Không gian cá» mênh mông là Ä‘Æ°á»ng chăng? Hay chẳng phải Ä‘Æ°á»ng? Ngoài cá»­a là sá»± sống chăng? Hay là cái chết?...  “Ngoài cá»­a là cá»â€ là má»™t thi ảnh Ä‘a nghÄ©a, gợi ra má»™t không gian huyá»n ảo. Hành giả tu thiá»n chính là ngÆ°á»i Ä‘i trên con Ä‘Æ°á»ng chẳng phải Ä‘Æ°á»ng ấy, vá»›i mục đích tối hậu là biến cuá»™c phiêu lÆ°u thành chuyến trở vá»..

Vậy, ta có thể nói con ngÆ°á»i vá»›i hành trình lên núi cao, con ngÆ°á»i vá»›i những chuyến tiêu dao, chÆ¡i đùa, con ngÆ°á»i vá»›i chiếc thuyá»n trong sóng nÆ°á»›c nhÆ° là biểu tượng cho sá»± vượt thoát biển khổ, cùng vá»›i những suy tÆ° nhân bản vá» hành trình sống là những tâm sá»± tràn trá» tính thế tục mà không há» xa lạ vá»›i tinh thần đạo há»c.

3. Lòng yêu thiên nhiên - an trú hay “dan díu†?

Bài phú Nôm nổi tiếng của Huyá»n Quang tôn giả từ thế ká»· XIII “Vịnh Vân Yên tá»± phú†bắt đầu bằng những câu nhÆ° sau:

Buông niá»m trần tục

Náu tới Vân Yên

Chữ “náu†thần tình này hé mở cho Ä‘á»™c giả Ä‘á»i sau nhiá»u suy tÆ° vá» tâm ý, tâm cảnh trong thÆ¡ ca thiá»n tông.

Thiên nhiên trong thÆ¡ thiá»n không chỉ là cảnh tượng, cảnh vật mà trở thành cảnh giá»›i. Nó không chỉ Ä‘Æ¡n giản phản chiếu ná»™i tâm con ngÆ°á»i mà còn là kỳ tích tinh thần của hành giả - những ngÆ°á»i đã nhìn thấy đất trá»i hoa cá» nhÆ° má»™t biểu hiện tâm linh và cÅ©ng là phÆ°Æ¡ng tiện sống còn để nuôi dưỡng đạo tâm. Sá»± thấy biết cảm nghiệm thiên nhiên ở đây gắn vá»›i sá»± thá»±c hiện bản thể trong chính bản thân má»—i thiá»n sÆ°, cÆ° sÄ© hoặc thi nhân chịu ảnh hưởng thiá»n tông.

Cảm thức an trú trong thiên nhiên là má»™t đặc Ä‘iểm nổi bật trong thế giá»›i thÆ¡ thiá»n. NhÆ°ng cÅ©ng có thể đặt ra má»™t quan Ä‘iểm táo bạo hÆ¡n: an trú hay dan díu ? Bởi không ở đâu dá»… dàng hÆ¡n cho thi nhân-thiá»n sÆ° khi đặt ná»™i tâm chân thật của mình vào thiên nhiên. Có lẽ vì thế mà Huyá»n Quang, tổ thứ ba của thiá»n phái Trúc Lâm Yên Tá»­, đã viết ý thÆ¡ này :

Vũ quá khê sơn tịnh

Phong lâm nhất mộng lương

Phản quan trần thế giới

Khai nhãn túy mang mang

Nghĩa là :

Sau mÆ°a, khe suối và núi non Ä‘á»u sạch làu

Một giấc mộng mát mẻ trong rừng phong

Ngoảnh nhìn lại cõi Ä‘á»i bụi bặm

Mở mắt, dÆ°á»ng nhÆ° say choáng váng

CÆ¡n say thành tâm này đã nâng thÆ¡ thiá»n Ä‘á»i Trần lên má»™t bÆ°á»›c rất cao vỠý nghÄ©a nhân văn so vá»›i thÆ¡ thiá»n thuyết lý và hành đạo trÆ°á»›c đó. ThÆ¡ thiá»n thá»±c chất chỉ có thể có bản sắc và dồi dào năng lượng khi nó giữ gìn giáo lý ở chiá»u sâu Ä‘á»i thÆ°á»ng chứ không phải sá»± nghiêm mật của má»™t tu viện.

Sá»± “dan díu†vá»›i thiên nhiên còn cất chứa nhiá»u tâm sá»± phức tạp của thi nhân- thiá»n sÆ° nhÆ° bài thÆ¡ kỳ lạ sau đây:

Hàn Sơn âm u kỳ bí

Hàn Sơn kỳ bí âm âm

NgÆ°á»i mang đèn còn sợ hãi

Vằng vặc trăng soi nước êm

Hiu hiu gió tràn qua cá»

Mai tàn tuyết phủ thành hoa

Cây héo mây bay giữa lá

Chạm mưa chuyển cõi linh thiêng

Không tình sao giao cảm tá?

(Hàn Sơn đa u kỳ

Hàn Sơn đa u kỳ

Äăng giả đãn hằng nhiếp

Nguyệt chiếu thủy trừng trừng

Phong xuy thảo liệp liệp

Hạc mai tuyết tác hoa

Ngột mộc vân sung diệp

Xúc vũ chuyển tiên linh

Phi tình bất khả thiệp

Nghĩa là:

Hàn Sơn âm u kỳ bí

NgÆ°á»i mang đèn vẫn sợ hãi vô cùng

Trăng chiếu xuống nước trong vắt

Gió thổi qua cỠvù vù

Mai tàn tuyết phủ làm nở hoa

Cây héo mây bay đầy trên lá

Chạm mưa tất cả chuyển thành linh diệu

Nếu không có tình làm sao có thể giao cảm)

Bài thÆ¡ có hai câu rất đáng chú ý: chạm mÆ°a tất cả chuyển thành linh diệu- nếu không có tình làm sao có thể giao cảm. Toàn bá»™ bài thÆ¡ Ä‘á»u là những nét vẽ ấn tượng vá» núi Hàn SÆ¡n, mang dấu ấn má»™t bức tranh sÆ¡n thủy mà sắc màu thanh đạm. Chữ “tình†đã làm bức tranh đó sống dậy trong sá»± phập phồng của má»i cảnh tượng. Không có tình thì má»i sá»± má»i vật Ä‘á»u khó mà gặp gỡ, huống chi là tâm con ngÆ°á»i. Má»™t ý thÆ¡ nhÆ° thế, nếu không phải là sá»± “dan díu†lá»›n lao vá»›i cõi Ä‘á»i thì nó sẽ là gì? Vậy nên, thiên nhiên trÆ°á»›c sau vẫn là má»™t sá»± nâng đỡ thầm kín và bá»n vững cho mối tình của con ngÆ°á»i vá»›i cuá»™c sống. Vậy nên, má»™t thiá»n sÆ° dù chan chứa tâm tình thế tục mà vẫn có thể là má»™t hành giả tận tụy.

Má»™t vài ví dụ nữa để chúng ta có thể cảm nhận sá»± an trú mà vẫn tá»± do, dan díu mà vẫn giải thoát của các thi nhân-thiá»n sÆ° trong hành trình vá» vá»›i thiên nhiên, đó là trÆ°á»ng hợp hoa mai, núi non và mây trắng.

Hoa mai riêng trong quan niệm mỹ há»c trung đại Trung Quốc đã mang cốt cách cao khiết. BÆ°á»›c vào thế giá»›i thiá»n há»c, hoa mai có thêm phẩm chất Phật giáo, chứa Ä‘á»±ng nhiá»u yếu tố biểu tượng cho tính “kim cÆ°Æ¡ng†của Tâm. Nguyên Giác Phan Tấn Hải trong Vài chú giải vá» thiá»n đốn ngá»™ viết vá» cành mai của Mãn Giác nhÆ° sau: “Hình ảnh sân trÆ°á»›c hoặc đất tâm cho ta thấy má»i sinh, trụ, hoại, diệt Ä‘á»u xảy ra, dá»±a vào và trở lại mặt đất, nhÆ°ng mặt đất (tâm) ấy vẫn bất Ä‘á»™ng, không tăng không giảmâ€. Má»™t cành mai, theo Nguyên Giác, là tượng trÆ°ng cho tính “bình đẳng bất Ä‘á»™ng†của Tâm thể. NhÆ°ng cÅ©ng có khi hoa mai trở thành má»™t biểu hiện bản thể linh diệu, hòa quyện vá»›i cái tâm đầy rung Ä‘á»™ng trữ tình của thiá»n nhân.

Thiá»n sÆ° Lâm Hòa của Trung Quốc có câu thÆ¡ vịnh mai nổi tiếng:

Sơ ảnh hoành tà thủy thanh thiển,

Ãm hÆ°Æ¡ng phù Ä‘á»™ng nguyệt hoàng hôn

Nghĩa là:

Bóng thưa của hoa nằm ngang giữa làn nước trong,

HÆ°Æ¡ng thầm của hoa lung lay bóng trăng chiá»u.

Tô Äông Pha Ä‘á»i Tống còn mãnh liệt hÆ¡n:

Phân phân sơ nghi nguyệt quảy thụ

Liên liên độc dữ tham hoàng hôn

Dịch nghĩa:

Mai lả tả ánh vàng vương cây lá

ngÆ°á»i vá»›i hoa mai làm má»™t giữa hoàng hôn.

Huyá»n Quang cÅ©ng có má»™t bài vá» hoa mai (Mai hoa) ý rất lạ. Nhà thÆ¡ mô tả hoa mai “lẫm liệt đứng sừng sững má»™t mình trong núi tuyếtâ€. Hình ảnh hoa mai lúc này được tác giả kín đáo gá»i là “tứ xuân†(xuân tÆ°). Hoa mai từ Ä‘iểm nhìn bản thể của Huyá»n Quang mang sắc thái trữ tình đặc biệt, vừa dữ dá»™i kiêu bạc vừa mong manh, duyên dáng.

Núi tuy không phải là má»™t biểu tượng phức tạp, Ä‘a chiá»u, nhÆ°ng sá»± ám gợi của nó cÅ©ng không dá»… bá» qua trong cảm nhận văn há»c Phật giáo. Núi được mô tả trong thÆ¡ thá»±c chất là “cảnh quan núi†bao gồm Ä‘Æ°á»ng mòn, suối chảy, mây bay trên đỉnh, rừng rậm,… Toàn bá»™ cảnh quan này khi xuất hiện trong thÆ¡ thiá»n hoặc thÆ¡ có pha chút cảm thức thiá»n thÆ°á»ng gợi lên má»™t không gian “trên caoâ€, má»™t Ä‘iểm nhìn “từ trênâ€, “từ trongâ€, hàm ẩn má»™t sá»± thách thức kín đáo, má»™t sá»± Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c kín đáo.

Tuệ Trung thượng sĩ viết:

Thu quang hữu bút mạc hình dung

Khích mục sơn hà xứ xứ đồng

Nhất phái Tào Khê hàn trạm trạm

Thiên niên Hùng Nhĩ bích tùng tùng…

Dịch nghĩa:

Ãnh sáng mùa thu không bút nào hình dung được

Ngước nhìn non sông nơi nào cũng một vẻ

Một dòng suối Tào Khê lạnh ngăn ngắt

Nghìn năm núi Hùng Nhĩ vẫn xanh lớp lớp…

Cảnh tượng núi non sông suối trong bài thÆ¡ trên càng có sức mạnh ám gợi bản thể khi những địa danh nhÆ° Tào Khê, Hùng NhÄ© Ä‘á»u là “thánh địaâ€, “thiá»n cảnh†của các bậc đại sÆ° thiá»n Trung Hoa. Trong bài Văn chung (Nghe chuông), Hiệu Nhiên viết:

Cổ tự Hàn Sơn thượng

Viễn chung dương hảo phong

Thanh dư nguyệt thụ động

Hưởng tận sương thiên không

VÄ©nh dạ nhất thiá»n tá»­

Linh nhiên tâm cảnh trung

Nghĩa là:

Ngôi chùa cổ trên núi Hàn Sơn

Tiếng chuông xa vẳng theo gió lành

Âm thanh Ä‘á»ng lại hàng cây dÆ°á»›i bóng trăng lay Ä‘á»™ng

Tiếng vang hết rồi, chỉ còn sÆ°Æ¡ng bay giữa trá»i mênh mông

Äêm dài chỉ má»™t thiá»n sÆ°

Gió thoảng qua cõi tâm.

Núi Hàn SÆ¡n – biểu tượng quen thuá»™c của các thi nhân – thiá»n sÆ° Ä‘á»i ÄÆ°á»ng Tống nhÆ° mất Ä‘i những nét hoang vu, lạnh lẽo mà thay vào đó là má»™t thế giá»›i “sÆ¡ sinh†thật ấn tượng. Hình ảnh duy nhất xuất hiện trong không gian núi Hàn SÆ¡n là má»™t thiá»n sÆ° giữa âm âm ba chuông chùa và ngá»n gió thoảng qua tâm. Ngá»n gió hết sức tinh tế ở cuối bài thÆ¡ dÆ°á»ng nhÆ° không khó khăn cho chúng ta để hình dung nó nhÆ° má»™t tín hiệu từ cõi Ä‘á»i. Ngá»n cuồng phong được hóa giải thành cÆ¡n gió thoảng.

Mây cÅ©ng tượng trÆ°ng cho sá»± trôi nổi vô định vá»›i cách dùng quen thuá»™c “phù vânâ€- mây nổi. Thi nhân nhìn những biến hình của mây mà hình dung ra sá»± phù phiếm của thế tục. Trong Kinh Phật, “mây trắng†thÆ°á»ng gắn vá»›i sá»± xuất hiện các tầng trá»i, các chÆ° Phật và Bồ Tát; nói cách khác, là cõi giá»›i Phật, cõi giải thoát và tá»± tại. Trong Ä‘iểm nhìn của Thiá»n tông, mây trắng còn liên quan đến tính Không bao la, thÆ°á»ng tịch. Ấn tượng Ä‘a nghÄ©a Ä‘a thanh mang lại cho hình ảnh “mây trắng†hai lá»›p nghÄ©a chính trái ngược nhau: Mây là sáng suốt, tá»± tại, vÄ©nh cá»­u và cÅ©ng là vô minh, vô thÆ°á»ng, hÆ° ảo. Tính hai mặt của hình tượng khiến mây có sức thu hút lâu dài đối vá»›i những hồn thÆ¡ kim cổ. Mây trắng trong thÆ¡ VÆ°Æ¡ng Duy là má»™t thi ảnh quan trá»ng. Bài viết vá» Y Hồ, má»™t cảnh đẹp ở Võng Xuyên, ông xuất thần hai câu cuối: “Hồ thượng Nhất hồi thủ – SÆ¡n thanh quyển bạch vânâ€, nghÄ©a là: “Trên hồ ngoảnh đầu lại – thấy mây trắng cuốn núi xanh†Bài Tặng vi mục thập bát, ông viết: “Dữ quân thanh nhãn khách – cá»™ng hữu bạch vân tâmâ€, dịch: “Cùng ông là ngÆ°á»i tri ká»· – nặng lòng vá»›i mây trắngâ€. Hứa Hồn Ä‘á»i ÄÆ°á»ng cÅ©ng có tứ thÆ¡ lạ vá» mây trắng: “Thân nhập bạch vân đỠ– hảo mịch lai thá»i lộ†, nghÄ©a của nó thật kỳ diệu và sâu sắc: thân Ä‘i sâu vào nÆ¡i mây trắng - bá»—ng tìm ra con Ä‘Æ°á»ng ban sÆ¡ đến giá»â€¦ Thưởng thức những câu thÆ¡ nhÆ° vậy, hẳn ngÆ°á»i Ä‘á»c nào cÅ©ng có thể nhìn thấy yếu tố thế tục biến hóa trong những cảm nhận của nhà thÆ¡ vá» thiên nhiên, vÅ© trụ. Khi ấy, an trú hay dan díu Ä‘á»u có chung má»™t nhân duyên là tâm tình trở vá» bản thể.

Câu chuyện vá» thiên nhiên trong thÆ¡ thiá»n hẳn còn dài và thú vị. Äiá»u chắc chắn là thiên nhiên ấy vừa ghi dấu vô số tâm tÆ° của thi nhân-thiá»n giả, đồng thá»i cÅ©ng cất giữ cho chúng ta những tâm sá»± mà mối dây thế tục vẫn có cách để tồn tại.

4. Ná»—i buồn trong thÆ¡ thiá»n

Ná»—i buồn trong thÆ¡ thiá»n thÆ°á»ng được nhìn nhận nhÆ° má»™t khía cạnh trữ tình của thÆ¡ thiá»n, hoặc nhÆ° má»™t tâm sá»± kín đáo nào đó của thiá»n sÆ°-thi sÄ©, hoặc nhÆ° má»™t “gia vị†thêm vào má»™t cách ngẫu nhiên trong hình tượng thÆ¡... NhÆ°ng ná»—i buồn trong thÆ¡ thiá»n cÅ©ng là yếu tính.  Nó giống nhÆ° má»™t ám ảnh nghệ thuật và đã thá»±c sá»± là má»™t ám ảnh. Má»™t bài thÆ¡ thiá»n có thể có sá»± hòa trá»™n của ám ảnh triết há»c, tu há»c và những kinh nghiệm lịch sá»­, thế sá»± của tác giả. Hầu hết những bài thÆ¡ thiá»n thuá»™c hàng kinh Ä‘iển hoặc những áng thi kệ của chính đức Thích Ca Mâu Ni Ä‘á»u ít nhiá»u thấm đượm má»™t cảm quan buồn vá» cuá»™c sống thế gian. Bởi thế, nếu mảng thi kệ ngá»™ đạo là minh chứng cho uy lá»±c tâm linh của bậc giác ngá»™ thì những bài thÆ¡ có ý vị thiá»n nhuốm buồn lại tạo nên sức hấp dẫn lâu bá»n cho thÆ¡ thiá»n qua nhiá»u thá»i đại, trả thÆ¡ thiá»n vá» lại cõi Ä‘á»i đã tạo sinh ra nó.

ThÆ¡ của đại thi hào Matsuo Basho suốt mấy trăm năm vẫn không ngừng là chủ Ä‘á» cho những nghiên cứu vá» Äông à và yếu tính thiá»n của thÆ¡, có lẽ bởi ná»—i buồn “nguyên chất†không nguôi của nó. ThÆ¡ thi Phật VÆ°Æ¡ng Duy, Liá»…u Tông Nguyên cÅ©ng thế, thÆ¡ Hàn San càng u ám hÆ¡n mà vẫn trong sạch “nẻo vá» của ýâ€. ThÆ¡ Huyá»n Quang tôn giả, Viên Chiếu thiá»n sÆ°, cÅ©ng là những góp mặt rất tinh khôi của thÆ¡ thiá»n Việt Nam vào kho tàng thiá»n tịch thế giá»›i vá»›i những cảm quan rất má»±c tế vi vỠđạo há»c và nhuần nhuyá»…n vá» tình Ä‘á»i.

Bài thÆ¡ của thiá»n sÆ° Hiệu Nhiên (Trung Quốc) gợi ra má»™t sá»± thấm thía đặc biệt:

Chưa đến bỠgiải thoát

ThÆ°Æ¡ng thuyá»n không chốn dừng

Äông SÆ¡n ý mây trắng

Năm tàn vẫn mênh mông.

(Vị đáo vô vi ngạn

Không liên bất hệ chu

Äông SÆ¡n bạch vân ý

Tuế vãn thượng du du)

Nghĩa là:

Chưa đến bỠgiác ngộ

ThÆ°Æ¡ng thay cho con thuyá»n không nÆ¡i neo đậu

(hãy nhìn) ngá»n Äông SÆ¡n, (ai hay) ý mây trắng

Năm hết rồi vẫn còn bay mênh mông)

Ngá»n Äông SÆ¡n cùng vá»›i ý mây trắng thẳm xa kia dÆ°á»ng nhÆ° vẫn bay vô thá»i gian (năm hết rồi vẫn còn bay mênh mông), mà mong muốn hữu hạn của con ngÆ°á»i (đến bá» bên kia) vẫn còn. Giữa biên giá»›i của cái vô và cái hữu, ai Ä‘ang thÆ°Æ¡ng thay cho con thuyá»n vô định đó? Tâm sá»± u ẩn rất thá»±c thà này không há» có ranh giá»›i nào vá»›i những chuẩn má»±c tu há»c của ngÆ°á»i theo gót NhÆ° Lai.

GiỠđây, không có gì quá khó hiểu để nhận thấy rằng ná»—i buồn có “đức hạnh†của nó khi tham dá»± vào cuá»™c chÆ¡i sáng tạo, rằng nó chỉ là nhược Ä‘iểm, hạn chế khi không đủ Ä‘á»™ sâu sắc và chân thật. Trong bản chất, ná»—i buồn chính là má»™t tên gá»i khác của Ä‘á»i sống; cÅ©ng nhÆ° niá»m vui là tên gá»i khác của sáng tạo.

NgÆ°á»i Ä‘á»c thÆ¡ thiá»n ngày càng mở rá»™ng không ngừng, mục đích Ä‘á»c thÆ¡ thiá»n cÅ©ng có “ba bảy Ä‘Æ°á»ngâ€. TrÆ°á»›c kia, thÆ¡ thiá»n được Ä‘á»c ở cá»­a chùa, trong cảm hứng (của ngÆ°á»i viết) truyá»n bá giáo pháp và cảm hứng (của ngÆ°á»i Ä‘á»c)“đá»c để tuâ€. Sau đó, ngÆ°á»i Ä‘á»c còn mở rá»™ng đến các thi sÄ© cung đình, tao nhân mặc khách, nho sÄ©, đạo sĩ… Trong thá»i hiện đại, thÆ¡ thiá»n dần dần trở thành “đối tượng nghiên cứu†của các nhà nghiên cứu phê bình văn há»c, các nhà mỹ há»c, các nhà nghiên cứu tôn giáo; và dần dần, cÅ©ng trở thành tác phẩm văn há»c của má»i giá»›i trong xã há»™i. ThÆ¡ thiá»n không còn xa lạ. Từ những bài kệ “nguyên chấtâ€Â  cho đến những bài thÆ¡ ám gợi Phật pháp, man mác lòng thiá»n mà vẫn “sâu sắc nÆ°á»›c Ä‘á»iâ€, tất cả Ä‘á»u có sức lôi cuốn không thể phủ nhận. NhÆ°ng vá»›i hàng nghìn năm có mặt trong Ä‘á»i sống tinh thần con ngÆ°á»i, thÆ¡ thiá»n vẫn giữ kín những cánh cá»­a bí ẩn của mình mà ít chịu hé mở dá»… dàng cho ngÆ°á»i Ä‘á»c. Những cánh cá»­a ấy cất giấu má»™t thế giá»›i của sáng tạo dồi dào trong vòng “tâm bất sinhâ€, cất giấu sá»± thật của việc không có ý trau chuốt ngôn từ thế gian mà để lại những tứ thÆ¡ tuyệt diệu, cất giấu lý do vì sao những câu thÆ¡ rất thanh đạm, cô tịch mà không ngừng vÆ°Æ¡n ra Ä‘á»i sống ồn ào, cắm sâu vào tâm hồn ngÆ°á»i Ä‘á»c.

Yếu tố thế tục ở má»™t góc Ä‘á»™ nào đó đã làm nên chân dung thÆ¡ thiá»n trong cả tâm và tÆ°á»›ng của nó. Thế nhÆ°ng, thật khó lòng tìm được những bài thÆ¡ thiá»n Ä‘á»™c đáo ở thá»i hiện đại, khi sá»± nối kết giữa cảm hứng thế tục và những chÆ°ng cất tâm linh (vì lý do nào đó) không đủ nhuần nhuyá»…n, hoặc khoảng cách giữa suy tÆ° thế tục và tâm tình tôn giáo không đủ tạo ra kinh nghiệm thẩm mỹ, hoặc những gặp gỡ vá» triết há»c, lịch sá»­ chÆ°a há»™i được vào nÆ¡i lÆ°u trú của tinh thần.

Mệnh đỠ“Phiá»n não tức Bồ Ä‘á»â€ trong ý nghÄ©a “thần há»c†lẫn “huyá»n há»c†của nó, phải chăng, vẫn còn thách thức má»i kinh nghiệm sáng tạo?

 

TP HCM, ngày 15  tháng 10 năm 2011

TS. Lê Thị Thanh Tâm

 

Tư liệu tham khảo chính

Tiếng Việt

1.      Äá»— Tùng Bách, ThÆ¡ thiá»n ÄÆ°á»ng Tống, NXb Äồng Nai, 2000.

2.      Chang Chen-chi, Thiá»n đạo tu tập (NhÆ° Hạnh dịch), Kinh Thi xuất bản, Sài Gòn, 1972.

3.      Giản Chi (tuyển dịch và chú thích), Thơ Vương Duy, NXB Văn hóa thông tin, 1993.

4.      Nhật Chiêu, Basho và thÆ¡ Haiku, NXB Văn há»c, Hà Ná»™i, 1994.

5.      Ngô Di, Thiá»n và Lão Trang, NXB Hạnh phúc, Sài Gòn, 1973.

6.      Nguyên Giác Phan Tấn Hải, Vài chú giải vá» thiá»n đốn ngá»™, Thiện tri thức xuất bản, 2001.

7.      D.T.Suzuki, Thiá»n luận, quyển thượng, quyển trung, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 1992.

8.      ThÆ¡ văn Lý Trần, tập 1, Viện Văn há»c, NXB Khoa há»c xã há»™i, 1977.

Tiếng Anh

1.      D.T. Suzuki, Zen and Japanese literature, Princeton University Press, 1970.

2.      Kenneth Kraft, Zen : tradition and transition, Grove Press, New York, 1988.

3.      Harold E. McCarthy, Poetry, metaphysics and the spirit of Zen, Philosophy East and West, Vol.1, No.1, (Apr., 1951), 16-34.

Tiếng Hoa

1.      Lý Miá»…u, Thiá»n thi tam bách thủ, Cát Lâm văn sá»­ liệu xuất bản, Trung Quốc, 1996.

2.      Lâm TÆ°Æ¡ng Hoa, Thiá»n tông dữ Tống đại thi há»c, Văn Tân xuất bản xã hữu hạn công ty, 2002.

…

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT