Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM BÀN GÓP VỀ TIẾP THỤ VÀ Äá»”I MỚI TRONG TRUYỀN KỲ MẠN LỤC
BÀN GÓP VỀ TIẾP THỤ VÀ Äá»”I MỚI TRONG TRUYỀN KỲ MẠN LỤC PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:50

TS. Phạm Tuấn Vũ


Má»™t trong những thành tá»±u của lý luận văn há»c cuối thế ká»· XX là gá»i ra đích danh thuá»™c tính quan trá»ng nhất của văn bản văn chÆ°Æ¡ng là liên văn bản. Lịch sá»­ từng bÆ°á»›c vô thức và có ý thức tiếp cận thuá»™c tính này ở phÆ°Æ¡ng Äông và phÆ°Æ¡ng Tây Ä‘á»u có thể tính bằng hàng chục thế ká»·. Việc nhận thức đạt đến hệ thống, có chiá»u sâu và tìm được cách định danh thích đáng nhÆ° vậy - mượn cách diá»…n đạt của cố thi sÄ© Chế Lan Viên - là “giá» của số thànhâ€.

Äã thừa nhận thuá»™c tính này của văn bản thì cÅ©ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên phải thấy rằng khi sáng tạo ra chúng, ngÆ°á»i ta luôn đứng ở lằn ranh giữa tiếp thụ những thành tá»±u hữu quan và đồng thá»i phải đổi má»›i những thành quả đó. Äây là má»™t song Ä‘á» vừa tất yếu vừa có ý thức. Chỉ những ai có năng lá»±c hiện thá»±c hóa được những Ä‘iá»u này má»›i xứng danh tác giả.

Dù không phải nhà nghiên cứu văn há»c, Ä‘á»c Tiá»…n đăng tân thoại của Cù Há»±u, tá»± là Tông Cát (1347-1433) nhà văn Trung Quốc và Truyá»n kỳ mạn lục của Nguyá»…n Dữ nhà văn Việt Nam thế ká»· XVI, ngÆ°á»i ta cÅ©ng thấy sá»± gần gÅ©i giữa chúng. Sắp xếp hai trÆ°á»›c tác này theo trình tá»± thá»i gian, có thể nói ngay được là Nguyá»…n Dữ đã tiếp thụ nhiá»u ở nhà văn phÆ°Æ¡ng Bắc. Và dù không phải nhà nghiên cứu chuyên sâu cÅ©ng có thể sắp được những cặp truyện tÆ°Æ¡ng ứng.

Trong tình hình tÆ° liệu hiện nay có thể khẳng định được Hà Thiện Hán là ngÆ°á»i đầu tiên viết vá» mối liên hệ này. Trong Tá»±a Truyá»n kỳ mạn lục (viết năm 1547), há» Hà khẳng định: “Xem văn từ của sách thấy không ra ngoài phên dậu của Cù Tông Cátâ€(1). Hậu thế trân trá»ng sá»± tiên phong của Hà Thiện Hán đồng thá»i cÅ©ng thấy rằng sá»± định tính này quả có tạo nên Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng bất lợi cho việc thụ cảm và định giá tác phẩm của Nguyá»…n Dữ. Cho đến nay, dù vá»›i Ä‘á»™ng cÆ¡ gì, cô lập hóa quan hệ của hai tác phẩm này Ä‘á»u không hợp lý. Viết nhÆ° Trần Ãch Nguyên nhà nghiên cứu Äài Loan thá»a đáng hÆ¡n: “Cù Há»±u và Nguyá»…n Dữ thá»±c ra Ä‘á»u là những nhà sáng tác tiểu thuyết giá»i cắt xén. Tân thoại kế thừa cÆ¡ sở chí quái truyá»n kỳ Ä‘á»i trÆ°á»›c, chá»n lấy những tÆ° liệu có sẵn trong thÆ¡ văn bút ký, Mạn lục ngoài việc mô phá»ng phần dinh dưỡng mà Tân thoại hấp thụ, còn viết lại thần thoại chí quái của đất nÆ°á»›c Việt Namâ€(2). Mà thá»±c ra còn phải nhìn nhận trÆ°á»ng hợp này nằm trong thông lệ của văn há»c trung đại thế giá»›i mà nhà nghiên cứu B.A. Gripxốp nhận thấy: “Nhà văn trung cổ không sáng tạo ra những cốt truyện mà dÆ°á»ng nhÆ° chỉ kể lại và kết hợp lại những môtíp xa xÆ°a, khi thì bằng văn xuôi, khi thì bằng thÆ¡â€(3).

Äến nay đã có má»™t số công trình của các tác giả trong nÆ°á»›c và ngoài nÆ°á»›c nghiên cứu hai tác phẩm này trong sá»± đối sánh những phÆ°Æ¡ng diện và cấp Ä‘á»™ khác nhau nhÆ°ng vẫn còn nhiá»u vấn Ä‘á» cần tiếp tục nghiên cứu. Ở đây tiến hành hai sá»± đối sánh. Vá»›i nhãn quan của văn há»c so sánh, chúng tôi sẽ cố gắng chỉ ra sá»± tÆ°Æ¡ng đồng và khác biệt lá»›n của Tản Viên từ phán sá»± lục (Chuyện chức phán sá»± Ä‘á»n Tản Viên) thuá»™c Truyá»n kỳ mạn lục vá»›i Thái HÆ° tÆ° pháp truyện (Chức tÆ° pháp ở Ä‘iện Thái HÆ°) thuá»™c Tiá»…n đăng tân thoại. Äây là hai truyện của hai quốc gia nhÆ°ng đồng loại hình văn há»c trung đại, cùng thể loại truyện truyá»n kỳ và Ä‘á»u viết bằng chữ Hán.

Chúng tôi cÅ©ng đối sánh truyện Nam XÆ°Æ¡ng nữ tá»­ lục (Chuyện ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng) thuá»™c Truyá»n kỳ mạn lục vá»›i NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng, má»™t truyện dân gian Việt Nam. Hai truyện này Ä‘á»u của văn há»c Việt Nam nhÆ°ng khác loại hình. Sá»± đối sánh này chủ yếu chỉ ra những sá»± khác biệt lá»›n,cho thấy Nguyá»…n Dữ đã đồng hóa má»™t chất liệu văn há»c dân gian Việt Nam để tạo nên má»™t văn bản văn chÆ°Æ¡ng bác há»c đậm đà thuá»™c tính của truyện truyá»n kỳ.

TrÆ°á»›c hết là sá»± đối sánh hai truyện cùng thể loại truyá»n kỳ.

Nhan Ä‘á» hai truyện có sá»± gần gÅ©i, cho thấy cả hai truyện Ä‘á»u viết vá» ngÆ°á»i làm công việc xét xá»­ ở những nÆ¡i không chỉ quan trá»ng mà còn rất thiêng liêng (Ä‘iện Thái HÆ° ở Trung Quốc và Ä‘á»n Tản Viên ở Việt Nam).

Cách mở đầu hai truyện cÅ©ng tÆ°Æ¡ng đồng. Truyện Chức tÆ° pháp ở Ä‘iện Thái HÆ° viết: “Phùng Äại Dị, tên chính là Kỳ, má»™t cuồng sÄ© ở miá»n Ngô, Sở, thÆ°á»ng cậy tài kiêu ngạo, không tôn kính quá»· thầnâ€. Truyện Chức phán sá»± ở Ä‘á»n Tản Viên viết: “Ngô Tá»­ Văn tên là Soạn, ngÆ°á»i huyện Yên DÅ©ng đất Lạng Giang. Chàng vốn khẳng khái nóng nẩy, thấy sá»± gian tà thì không chịu được…â€.

Äoạn văn mở đầu hai truyện Ä‘á»u giá»›i thiệu vá» nhân vật trung tâm gồm tên, quê quán và khái quát tính cách, sau đó diá»…n tả cụ thể hÆ¡n những cách hành xá»­. CÅ©ng ngay những dòng đầu tiên này đã báo hiệu những sá»± khác biệt lá»›n. Phùng Äại Dị không há» có những phẩm chất của kẻ sÄ© chân chính (chúng ta Ä‘á»u biết thánh nhân luôn yêu cầu kẻ sÄ© phải khiêm cung vá»›i đồng loại và tôn kính quá»· thần)(4). Cù Há»±u đặt tên cho nhân vật này là Dị, Kỳ là có ẩn ý sâu xa. Äây là hai từ đồng nghÄ©a, Ä‘á»u chỉ sá»± khác thÆ°á»ng. Chúng hô ứng vá»›i sá»± định tính “cuồng sÄ©â€. Thông tin vá» quê quán của Tá»­ Văn cụ thể hÆ¡n.

Ngô Tá»­ Văn căm ghét yêu quái (vốn là hồn ma má»™t tên tÆ°á»›ng phÆ°Æ¡ng Bắc sang xâm lược) nhÅ©ng nhiá»…u. Thái Ä‘á»™ đó biểu lá»™ cao Ä‘á»™ khi chàng châm lá»­a đốt ngôi Ä‘á»n nÆ¡i yêu quái trú ngụ. Hành Ä‘á»™ng này cÆ¡ bản không phải biểu thị quan niệm vá» cái siêu hình mà bá»™c lá»™ sá»± căm phẫn cái phi nghÄ©a. Äức Khổng Tá»­ dạy: “Kiến nghÄ©a bất vi vô dÅ©ng dã†(thấy việc nghÄ©a không làm thì không phải kẻ có dÅ©ng khí - Luận ngữ). Việc làm này khác hẳn việc đốt Ä‘á»n trong ý niệm của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây.

Sau phần mở đầu, sá»± khác biệt giữa hai truyện càng lá»›n, hai nhân vật này khác biệt đến mức không có Ä‘iá»u gì gợi đến nhau nữa.

Phần lá»›n dung lượng còn lại của Chức tÆ° pháp Ä‘iện Thái HÆ° mô tả những lần lÅ© quá»· hành hạ Phùng Äại Dị. Nạn nhân nhiá»u lần cố chạy nhÆ°ng không thoát, chỉ còn biết chịu Ä‘á»±ng. TrÆ°á»›c khi lÅ© quá»· thá»±c hiện những cá»±c hình, quá»· vÆ°Æ¡ng tuyên án Phùng. NgÆ°á»i đứng đầu thế giá»›i quá»· được nhân hóa, dẫn Khổng Tá»­, Kinh Dịch, Tiểu Nhã, Tả truyện để khẳng định rằng sá»± tồn tại của chúng đã được ngÆ°á»i Ä‘á»i công nhận. Sau đó lÅ© quá»· trừng trị Phùng Äại Dị bằng những trò Ä‘á»™c địa và oái oăm, hoặc kéo dài thân thể, hoặc “nén lại còn hai gang, tròn xoe nhÆ° hai con cua lá»›nâ€.(Những cá»±c hình này quả gợi ta nhá»› đến câu chuyện vá» cái giÆ°á»ng của Prôcus được lÆ°u truyá»n ở phÆ°Æ¡ng Tây). Phùng Äại Dị vừa phải chịu cá»±c hình vừa phải hứng chịu sá»± chế diá»…u cay Ä‘á»™c. Sau đó lÅ© quá»· cắm sừng lên đầu Äại Dị, lấy miệng bằng sắt nhÆ° má» chim gắn lên môi anh ta, nhuá»™m tóc Ä‘á» và gắn cho hai con ngÆ°Æ¡i xanh. Bá»™ dạng anh ta thá»±c sá»± bị quá»· hóa, đến mức vợ con không dám nhận, trẻ con sợ hãi và ngÆ°á»i lá»›n lấy làm trò tiêu khiển. Những lần Phùng Äại Dị ra tay vá»›i ma quá»· trÆ°á»›c đây xem ra chÆ°a thấm vào đâu so vá»›i sá»± trả thù này. Kết quả là anh ta “uất ức mà chếtâ€. Hồn ma Phùng kiện lên trá»i, được xá»­ thắng và anh ta được cá»­ làm chức tÆ° pháp Ä‘iện Thái HÆ°.

Phần lá»›n dung lượng còn lại của Chuyện chức phán sá»± Ä‘á»n Tản Viên tá»± sá»± vá» những Ä‘iá»u nhÆ° là hệ quả của việc Tá»­ Văn đốt Ä‘á»n. Hồn ma tên tÆ°á»›ng phÆ°Æ¡ng Bắc đến đòi chàng trả nÆ¡i trú ngụ. Cách y kết tá»™i Tá»­ Văn rất giống quá»· vÆ°Æ¡ng kết tá»™i Phùng Äại Dị. Xem ra những lý lẽ không đủ để tác Ä‘á»™ng tá»›i Tá»­ Văn, y dá»a sẽ đến nÆ¡i quan yếu để kiện.

Cao trào của truyện là Ä‘oạn mô tả hồn Tá»­ Văn đấu lý ở âm phủ. Chàng có chính nghÄ©a, có chí khí, lý lẽ chặt chẽ nên thắng lợi. Sau khi mất, chàng được cá»­ làm phán sá»± Ä‘á»n Tản Viên, nÆ¡i thỠđệ nhất anh linh trong tứ bất tá»­ của Việt Nam.

Tóm tắt văn chÆ°Æ¡ng là Ä‘iá»u tối kỵ vì phÆ°Æ¡ng hại đến nhiá»u giá trị cá biệt và sinh Ä‘á»™ng bằng ngôn từ, những Ä‘iá»u tạo nên sức sống của nó. Phải làmn Ä‘iá»u này quả là bất đắc dÄ©.

Lá»i bình ở cuối truyện của Nguyá»…n Dữ có Ä‘oạn viết: “Ngô Tá»­ Văn là má»™t anh hùng áo vải. Vì cứng cá»i cho nên dám đốt cháy Ä‘á»n tà, chống cãi yêu quá»·, má»™t lần ra tay mà mối hận của cả thần và ngÆ°á»i Ä‘á»u được rá»­a. Nhân thế nức tiếng mà được giữ chức vị ở Minh tào, thật là xứng đángâ€.

Hiển nhiên là Phùng Äại Dị không xứng vá»›i má»™t từ ngữ nào trên đây!

Nhân đây cÅ©ng xin lÆ°u ý Ä‘iá»u sau được trình bày trong má»™t tài liệu chính thống hiện hành: truyện này “kể vá» cuá»™c đấu tranh sống còn giữa hai thế lá»±c: má»™t bên là con ngÆ°á»i (do Ngô Tá»­ Văn đại diện), má»™t bên là thần linh ma quá»· (Minh ti, hồn viên bách há»™ há» Thôi…)â€(5). Hiển nhiên là viết nhÆ° vậy thật khiên cưỡng. Thổ thần xếp vào đâu?. Việc nhân vật này sát cánh vá»›i Tá»­ Văn trong cuá»™c đấu tranh đòi công lý là Ä‘iá»u không khó thấy. Tưởng nhÆ° chỉ là sÆ¡ suất nhá» nhÆ°ng thá»±c ra làm phÆ°Æ¡ng hại đáng kể đến truyện này vá»›i tÆ° cách là má»™t truyện truyá»n kỳ. Vấn Ä‘á» cÆ¡ bản ở đây không phải đấu tranh giữa hai cõi mà là đấu tranh giữa các giá trị.

Truyện Chức tÆ° pháp ở Ä‘iện Thái HÆ° của Cù Há»±u không có mảy may chút nào dÆ° âm của cuá»™c đấu tranh xã há»™i, trong khi Chuyện chức phán sá»± ở Ä‘á»n Tản Viên của Nguyá»…n Dữ ánh xạ của đấu tranh xã há»™i, đấu tranh dân tá»™c rất rõ rệt. Ngay lá»i Diêm VÆ°Æ¡ng cÅ©ng có chá»— ám chỉ thá»i buổi suy đồi. N.I. Nikulin nhà Việt Nam há»c xuất sắc coi truyện này là “hồi âm của cuá»™c đấu tranh giải phóngâ€(6).

Hẳn nhiên là viết Chuyện chức phán sá»± Ä‘á»n Tản Viên, Nguyá»…n Dữ có chịu ảnh hưởng của truyện Chức tÆ° pháp ở Ä‘iện Thái HÆ° của Cù Há»±u, rõ nhất là ở cấu trúc của truyện. Nhà văn Việt Nam này chủ tâm viết khác và đã sáng tạo nên má»™t truyện đậm đà tính dân tá»™c và tính thá»i đại, in đậm cá tính văn chÆ°Æ¡ng. Nguyá»…n Dữ đã thá»±c sá»± hoán cốt Ä‘oạt thai má»™t tác phẩm Trung Hoa.

NgÆ°á»i xÆ°a nói nếm má»™t miếng biết cả vạc. Äối sánh hai truyện chúng ta đã thấy nhiá»u sá»± khác biệt có ý nghÄ©a do Nguyá»…n Dữ sáng tạo nên, bởi vậy khó hình dung rằng các truyện khác của nhà văn Việt Nam này lại “không ra ngoài phên dậu của Cù Tông Cátâ€.

Má»™t sá»± đối sánh nữa cÅ©ng có ý nghÄ©a, đó là đối sánh truyện của Nguyá»…n Dữ và truyện dân gian Việt Nam cùng kể vá» thiếu phụ Nam XÆ°Æ¡ng. Äể cho công việc này có ý nghÄ©a, cần lÆ°u ý má»™t số Ä‘iá»u.

Trong nguyên ủy của nó, truyện dân gian tồn tại dÆ°á»›i hình thức truyá»n miệng và Ä‘iá»u này quy định nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện của nó nhÆ° dung lượng không lá»›n, tá»± sá»± theo tuyến tính, nhân vật chủ yếu được thể hiện qua hành Ä‘á»™ng,.. Khi được văn bản hóa, các truyện dân gian ít nhiá»u bị đồng hóa bởi nhiá»u yếu tố thuá»™c ngÆ°á»i ghi, của văn há»c viết và không khí văn hóa xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Bởi vậy nghiên cứu truyện dân gian chủ yếu bám sát vào cốt truyện vá»›i các chi tiết chính yếu, cần cân nhắc những tiểu tiết có thể do ngÆ°á»i ghi sáng tạo.

Truyện truyá»n kỳ là má»™t thể loại của văn há»c viết thá»i trung đại, bắt nguồn từ Trung Quốc và được sá»­ dụng trong nhiá»u ná»n văn há»c ở châu Ã. Truyện truyá»n kỳ Ä‘á»i ÄÆ°á»ng hÆ°ng thịnh, Ä‘iá»u đó khiến cho có nhà nghiên cứu Trung Quốc trÆ°á»›c đây cho rằng thành tá»±u của thể loại này sánh được vá»›i thÆ¡ Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, còn phần lá»›n nhà nghiên cứu thì cho rằng nó chỉ đứng sau thÆ¡. Lá»— Tấn nhận định rằng đến Ä‘á»i ÄÆ°á»ng văn nhân đã có ý thức làm tiểu thuyết (7). Chúng tôi hiểu rằng văn hào nói tá»›i ý thức của tác giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i vá» vai trò của hÆ° cấu và vai trò của ngôn ngữ văn chÆ°Æ¡ng.

Äối sánh Chuyện ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng và NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng cần thấy được sá»± khác biệt tất yếu do chúng thuá»™c hai loại văn bản (chẳng hạn ngôn ngữ của văn bản ghi truyện dân gian và phong cách văn ngôn của truyện truyá»n kỳ) và sá»± khác biệt chủ yếu do tài năng và cá tính sáng tạo của tác giả.

Truyện dân gian NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng nhiá»u ngÆ°á»i đã biết, vả lại các chi tiết chính yếu của nó được Nguyá»…n Dữ sá»­ dụng lại trong ná»­a đầu tác phẩm của mình, những Ä‘iá»u này khiến chúng tôi thấy có thể bá» qua khâu tóm tắt truyện (má»™t việc mà tá»± thân đã là bất đắc dÄ©).

Thoạt nhìn đã thấy Nguyá»…n Dữ còn sáng tạo nên má»™t thế giá»›i khác so vá»›i cõi trần thế mà truyện dân gian tái hiện và bản thân nhà văn này cÅ©ng tái sá»­ dụng. Việc miêu tả thế giá»›i khác này chiếm má»™t ná»­a dung lượng truyện và quan trá»ng hÆ¡n, nó tạo ra nhiá»u sá»± khác biệt lá»›n vá» tÆ° tưởng thẩm mỹ, làm nên má»™t truyện truyá»n kỳ đích thá»±c.

Yếu tố siêu nhiên kỳ ảo phổ biến trong truyện cổ tích của các tá»™c ngÆ°á»i ở Việt Nam và trên thế giá»›i nhÆ°ng truyện NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng “hoàn toàn không có yếu tố siêu nhiên kỳ ảo; không há» có nhân vật thần, tiên, ma, quáiâ€(8). Vá»›i nhãn quan hiện thá»±c giản dị, tác giả dân gian kể vá» sá»± tích má»™t ngôi miếu ở huyện Nam XÆ°Æ¡ng, tỉnh Hà Nam xÆ°a. Thân phận của ngÆ°á»i đàn bà được thá» nÆ¡i đây dù chỉ được tái hiện qua không nhiá»u chi tiết nhÆ°ng hiện rõ má»™t bi kịch Ä‘iển hình cho phận đàn bà trong xã há»™i nam tôn nữ ti.

Việc Nguyá»…n Dữ tìm đến vá»›i truyện dân gian này (hiện vẫn chÆ°a có chứng cứ cho biết Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i truyện này đã được nhà nho dùng chữ Hán hay chữ Nôm ghi lại hay chÆ°a) thoạt tiên là theo lẽ phải thông thÆ°á»ng. NgÆ°á»i ta thấy rằng ở những thế ká»· đầu, văn xuôi bác há»c của các dân tá»™c Ä‘á»u gần gÅ©i vá»›i truyện dân gian. Tuy nhiên, sâu xa hÆ¡n, đây là má»™t trong những sá»± lá»±a chá»n vá»›i ý thức sâu sắc của nhà văn nhân đạo chủ nghÄ©a. Truyá»n kỳ mạn lục có nhiá»u nhân vật nữ. Há» Ä‘á»u có số phận bi kịch, má»—i ngÆ°á»i má»—i vẻ. Nguyên nhân Ä‘a dạng hÆ¡n hẳn nguyên nhân bi kịch của các nhân vật nữ trong Tiá»…n đăng tân thoại, rõ nhất là liên hệ mật thiết vá»›i bi kịch của dân tá»™c và đất nÆ°á»›c. Trong Chuyện ngÆ°á»i nghÄ©a phụ ở Khoái Châu, nàng Nhị Khanh bị chồng Ä‘em Ä‘i thế cho món tiá»n trong má»™t canh bạc của hắn. Trong văn há»c Việt Nam trung đại, Nguyá»…n Dữ là ngÆ°á»i đầu tiên viết vá» hiện tượng ngÆ°á»i đàn bà bị vật hóa. Äã nhiá»u thế ká»·, câu chuyện vá» thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng trở thành má»™t tài sản văn hóa chung, nhÆ°ng đến nay có thể kết luận rằng bi kịch ấy chÆ°a tác Ä‘á»™ng đến ngÆ°á»i nào sâu sắc nhÆ° Nguyá»…n Dữ(9).

Vá»›i nhãn quan của má»™t tác giả truyện truyá»n kỳ, Nguyá»…n Dữ đã sáng tạo nên thế giá»›i sinh Ä‘á»™ng liên quan đến sá»± tồn tại của thiếu phụ Nam XÆ°Æ¡ng sau khi quyên sinh.

XÆ°a nay các thể loại văn chÆ°Æ¡ng đích thá»±c Ä‘á»u có những đặc thù trong quan niệm vá» tá»± nhiên, xã há»™i và con ngÆ°á»i. Trong văn xuôi Trung Quốc và Việt Nam thá»i trung đại, truyện truyá»n kỳ là thể loại có nhiá»u khác thÆ°á»ng nhất vá» các phÆ°Æ¡ng diện trên, mặc dầu ai cÅ©ng biết, đại Ä‘a số tác giả truyện truyá»n kỳ là nhà nho, những ngÆ°á»i mà tÆ° duy duy lí ngá»± trị. Ở thể loại này thế giá»›i siêu hình tồn tại Ä‘an xen vá»›i thế giá»›i thá»±c của con ngÆ°á»i, được sáng tạo nên bằng sá»± mô phá»ng thế giá»›i thá»±c. Trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh (nhà văn Trung Quốc cuối Ä‘á»i Minh đầu Ä‘á»i Thanh), ma cÅ©ng có quan hệ luyến ái, cÅ©ng sinh đẻ. Ma cÅ©ng phải lo sinh kế, cÅ©ng ốm Ä‘au và cÅ©ng …chết (!). Ma chết thành mị. Äồng thá»i, vá»›i trí tưởng tượng phóng túng (tÆ°Æ¡ng hợp vá»›i bản chất của văn chÆ°Æ¡ng) các tác giả của thể loại này còn sáng tạo nên thế giá»›i khác so vá»›i thế giá»›i hiện sinh. Äây không phải là Ä‘á»™c hữu nhÆ°ng quả không thể loại nào sánh được.

Thá»i Nguyá»…n Dữ, ngay cả những trí tuệ siêu việt nhất cÅ©ng không thể hình dung má»™t quần thể mà không có tôn ti. Ở biển cÅ©ng thế, Nam Hải Long VÆ°Æ¡ng đứng đầu. Quan trá»ng hÆ¡n là chá»— nÆ¡i đây có những giá trị mà cõi trần không có. Phan lang được Ä‘á»n Æ¡n cứu tá»­ bằng việc trả lại sá»± sống. Trên cõi trần, VÅ© nÆ°Æ¡ng bị chồng coi là mất nết hÆ° thân, hàng xóm biện bạch cho cÅ©ng không gá»™t được ná»—i oan, thì xuống đây được chÆ° tiên trong thủy cung thÆ°Æ¡ng vô tá»™i.

Sáng tạo nên cuá»™c há»™i ngá»™ giữa Phan lang và VÅ© nÆ°Æ¡ng là má»™t thành công của Nguyá»…n Dữ. Nhân vật VÅ© nÆ°Æ¡ng có nhiá»u cÆ¡ há»™i để trữ tình, bá»™c lá»™ ná»—i niá»m oan khuất và nối được mối liên hệ vá»›i chàng TrÆ°Æ¡ng trên cõi trần.

Hiển nhiên là truyện của Nguyá»…n Dữ có các giá trị phong phú và phức tạp hÆ¡n. Cảm nhận vá» nhân vật chàng TrÆ°Æ¡ng, VÅ© nÆ°Æ¡ng và đứa trẻ trong truyện dân gian, má»™t nhà nghiên cứu cho rằng “má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u rất tốtâ€(10). Hẳn là không thể Ä‘Æ°a ra phán Ä‘oán Ä‘Æ¡n nhất nhÆ° vậy vá» nhân vật chàng TrÆ°Æ¡ng trong truyện của Nguyá»…n Dữ.

Äá»c truyện của Nguyá»…n Dữ không thể không đối diện vá»›i câu há»i đâu là nguyên nhân bi kịch của VÅ© nÆ°Æ¡ng, và thá»±c tế cho thấy cho đến nay Ä‘iá»u này vẫn còn phải tiếp tục ngẫm nghÄ©. Có ngÆ°á»i cho rằng do “sá»± vô tình của con trẻâ€, “sá»± cả ghen của TrÆ°Æ¡ng Sinh†và cả “những cuá»™c chiến tranh phi nghÄ©aâ€(11). Äây cÅ©ng là ý kiến của tác giả bài viết trong Giảng văn văn há»c Việt Nam trung há»c cÆ¡ sở(12). Có nhà nghiên cứu thì cho rằng “sá»± tan nát hạnh phúc của VÅ© NÆ°Æ¡ng đã bắt đầu từ cái bóng của chính VÅ© NÆ°Æ¡ngâ€(13) và “cho rằng VÅ© NÆ°Æ¡ng tan nát là vì chiến tranh†“là hoàn toàn saiâ€(14).

Theo chúng tôi, ở đây cần phân biệt nguyên nhân vá»›i nguyên cá»› và nhất là phải bám sát hÆ¡n nữa vào văn bản. Ngay ở dòng thứ ba của truyện và là dòng đầu tiên viết vá» TrÆ°Æ¡ng sinh (theo bản dịch), tác giả viết: “TrÆ°Æ¡ng có tính hay ghen, đối vá»›i vợ phòng ngừa thái quáâ€. Chả lẽ ná»™i dung và vị trí của thông tin này không đáng chú ý sao?

Khi nghe lá»i bé Äản nói: “Khi ông chÆ°a vỠđây, thÆ°á»ng có má»™t ngÆ°á»i đàn ông, đêm nào cÅ©ng đến. Mẹ Ä‘i ông ấy cÅ©ng Ä‘i, mẹ ngồi ông ấy cÅ©ng ngồi, nhÆ°ng chẳng bao giá» bế Äản cả†thì “Tính chàng hay ghen, nghe đứa con nói vậy, tin chắc Ä‘inh ninh là vợ hÆ° không còn có cách gì thảo cởi ra đượcâ€. Sau đó “Há» hàng làng xóm bênh vá»±c và biện bạch cho nàng cÅ©ng chẳng ăn thua gì cảâ€. Ngay cả khi nghe vợ giãi bày thảm thiết, tuyệt vá»ng, anh ta cÅ©ng không há» lay chuyển. Ghen, lấy suy nghÄ© chủ quan của mình thay cho việc thá»±c sá»± cầu thị, coi nhẹ nhân phẩm và tính mạng của vợ... Äó chính là nam quyá»n. Còn từ nào định danh thá»a đáng hÆ¡n?

Cái bóng ngÆ°á»i trên vách là má»™t sáng tạo Ä‘á»™c đáo của Nguyá»…n Dữ, là má»™t chi tiết có ý nghÄ©a tạo tình huống, thúc đẩy câu chuyện, nhÆ°ng có lẽ không nên biến nó thành má»™t biểu tượng triết há»c. Ở đây chiến tranh thá»±c sá»± trở thành má»™t liá»u thuốc thá»­ Ä‘á»™c địa, làm cho bản tính ghen của TrÆ°Æ¡ng sinh thêm nồng nã. Tuy nhiên vai trò của cái bóng và của chiến tranh không thể đặt ngang hàng vá»›i bản tính của nhân vật ngÆ°á»i chồng. Anh ta “giải mã†các tín hiệu cÆ¡ mà! Chân lý nhân sinh thÆ°á»ng có tính chất tổng hợp. Äiá»u này khiến cho máy móc không thay được con ngÆ°á»i trong việc phân tích văn chÆ°Æ¡ng và giải quyết nhiá»u vấn Ä‘á» khác của Ä‘á»i sống.

Cảm nhận vá» nhân vật TrÆ°Æ¡ng sinh trong Chuyện ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng của Nguyá»…n Dữ, chắc không ai Ä‘Æ°a ra giả định nhÆ° có nhà nghiên cứu cảm nhận vá» TrÆ°Æ¡ng sinh trong truyện dân gian NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng: “Anh không thể chết theo vợ vì còn đứa trẻâ€(15).

Kết thúc truyện này của Nguyá»…n Dữ không chỉ khác truyện cổ tích NgÆ°á»i thiếu phụ ở Nam XÆ°Æ¡ng mà còn khác hẳn truyện dân gian nói chung. Truyện cổ tích này kết thúc bi kịch, còn theo cách phân chia truyá»n thống, truyện của Nguyá»…n Dữ kết thúc có hậu. Tuy nhiên vẫn có sá»± khác biệt lá»›n ở chá»— tưởng nhÆ° tÆ°Æ¡ng đồng này. Trong truyện dân gian kết thúc có hậu, nhân vật được ban thưởng những giá trị cụ thể thiết thá»±c, còn ở đây là sá»± tôn xÆ°ng theo cảm hứng nhà Phật. Truyện viết: “VÅ© nÆ°Æ¡ng ngồi trên má»™t chiếc kiệu hoa đứng giữa dòng, theo sau lại có đến hÆ¡n năm mÆ°Æ¡i chiếc xe nữaâ€. Không phải tác giả sÆ¡ ý khi cho xuất hiện các phÆ°Æ¡ng tiện không hợp vá»›i sông nÆ°á»›c. Äây là tÆ° duy của truyện truyá»n kỳ. Nếu cứ dùng lôgíc Ä‘á»i sống để phán xét thì không có loại tác phẩm này.

Cuối cùng nhân đây xin bàn vá» má»™t số Ä‘iá»u có tính chất kỹ thuật.

Dịch Truyá»n kỳ mạn lục thành “Sao chép tản mạn các truyện lạâ€(16) hay “Ghi chép tản mạn các truyện truyá»n kỳâ€(17) Ä‘á»u là trá»±c dịch, dá»… gây hiểu lầm. Mạn lục chủ yếu không chủ yếu cho biết cung cách ghi chép mà là biểu thị sá»± khiêm tốn vá» công trình của mình, rất gần vá»›i cách diá»…n đạt tiểu lục của Lê Quý Äôn ở Kiến văn tiểu lục. NhÆ°ng tai hại nhất là những chữ “ghi chépâ€, “sao chépâ€. TrÆ°á»›c khi Nguyá»…n Dữ cầm bút trÆ°á»›c tác, làm gì đã tồn tại những thá»±c thể tinh thần hoàn chỉnh nhÆ° vậy? Chỉ cần nhìn vào việc nhà văn này khai thác má»™t sá»± tích dân gian nhÆ° vừa nói trên đủ rõ.

Nam XÆ°Æ¡ng nữ tá»­ lục dịch thành Chuyện ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng thoạt nhìn thì thấy dịch trung thành, nhÆ°ng thá»±c ra không hợp vá»›i ná»™i dung của truyện. Ngay từ đầu truyện, nhân vật VÅ© nÆ°Æ¡ng đã là vợ TrÆ°Æ¡ng sinh, sau đó thành chinh phụ rồi tiết phụ.

Nhiá»u nÆ¡i tên ngÆ°á»i chồng của VÅ© nÆ°Æ¡ng viết là TrÆ°Æ¡ng Sinh (chữ Sinh viết hoa) gây ngá»™ nhận là tên riêng của nhân vật. Thá»±c ra đây là danh từ chung, ban đầu chỉ há»c trò sau gá»i chung những ngÆ°á»i đàn ông trẻ tuổi. Ví dụ trong Truyện Kiá»u, Kim Trá»ng nhiá»u lần được gá»i là sinh, chẳng hạn Sinh rằng: “Lân lý ra vào…†(câu 311), Sinh rằng: “Rày gió mai mÆ°a…†(câu 337), Sinh rằng: “Phác há»a vừa rồi…†(câu 401)... Ngá»c phả miếu thá» VÅ© nÆ°Æ¡ng cho biết ngÆ°á»i chồng tên khác.

TÆ°Æ¡ng tá»±, nÆ°Æ¡ng trong VÅ© nÆ°Æ¡ng, lang trong Phan lang là danh từ chung, không phải tên riêng. Má»™t số nÆ¡i in hoa những chữ này cÅ©ng gây ngá»™ nhận. Những Ä‘iá»u này có thể kiểm chứng ở há»c sinh phổ thông, sinh viên, há»c viên cao há»c và cả giáo viên nữa.

 

 

Chú thích:

(1)              Cù Há»±u: Tiá»…n đăng tân thoại, Nguyá»…n Dữ: Truyá»n kỳ mạn lục. Nxb Văn há»c & Trung tâm văn hóa và ngôn ngữ Äông Tây, 1994, tr.7-8. Chúng tôi nghiên cứu dá»±a trên văn bản này.

(2)              Trần Ãch Nguyên: Nghiên cứu so sánh Tiá»n đăng tân thoại & Truyá»n kỳ mạn lục, Nxb Văn há»c & Trung tâm văn hóa và ngôn ngữ Äông Tây, 2000, tr.283.

(3)              Dẫn theo B.L. Riptin: Mấy vấn Ä‘á» nghiên cứu những ná»n văn há»c trung cổ của phÆ°Æ¡ng Äông theo phÆ°Æ¡ng pháp loại hình, Tạp chí Văn há»c số 4/1974, tr.115.

(4)              Trong Luận ngữ (thiên Ung dã), đức Khổng tá»­ dạy há»c trò kính quá»· thần nhi viá»…n chi.

(5)              Ngữ văn 10, tập hai (nâng cao), Nxb Giáo dục, 2006, tr.79.

(6)              Nikulin: Dòng chảy văn hóa Việt Nam, Nxb Văn hóa - thông tin, 2006, tr.188.

(7)              Lá»— Tấn: Lịch sá»­ tiểu thuyết Trung Quốc, Nxb Äại há»c quốc gia Hà Ná»™i, 2002, tr.327.

(8)              Hoàng Tiến Tựu: Bình giảng truyện dân gian, Nxb Giáo dục, 1997, tr.144.

(9)              Nguyá»…n Thượng Hiá»n (1868-1925) má»™t chí sÄ© Äông du cÅ©ng dùng chữ Hán ghi lại sá»± tích dân gian này. Bản dịch ra tiếng Việt 1 trang 14,5 cm x 20,5 cm. Xem Nguyá»…n Thượng Hiá»n: Tuyển tập thÆ¡ văn, Nxb Lao Ä‘á»™ng & Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Äông Tây, 2004, tr.347-348.

(10)         Hoàng Tiến Tựu: Bình giảng truyện dân gian, sđd, tr.144.

(11)         Äể viết được bài tập làm văn hay lá»›p 9, Nxb Giáo dục, 1996, tr.94

(12)         Nxb Giáo dục Việt Nam 2010, tr.130-131.

(13)         (14) Tuyển tập 15 năm Tạp chí Văn há»c và Tuổi trẻ, tập hai, Äi tìm vẻ đẹp văn chÆ°Æ¡ng, Nxb Giáo dục, 2008,

tr.68-71.

(15)         Hoàng  Tiến Tựu: Bình giảng truyện dân gian, sđd, tr.148.

(16)         Nguyá»…n Dữ: Truyá»n kỳ mạn lục, Nxb Văn nghệ & Há»™i nghiên cứu giảng dạy văn há»c TP. Hồ Chí Minh, 1988, tr.236.

(17) Từ Ä‘iển văn há»c (bá»™ má»›i), Nxb Thế giá»›i, 2004, tr.1124.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT