Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM VÄ‚N HỌC NAM BỘ 1932-1945 MỘT CÃI NHÃŒN TOÀN CẢNH
VÄ‚N HỌC NAM BỘ 1932-1945 MỘT CÃI NHÃŒN TOÀN CẢNH PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 15:41

ÄOÀN LÊ GIANG

1. ÄẶT VẤN ÄỀ

Văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ hình thành từ cuối TK.XIX, cho đến đầu thế ká»· XX vùng văn há»c này đã đạt được nhiá»u thành tá»±u quan trá»ng, trở thành bá»™ phận tiên phong của văn há»c dân tá»™c vá»›i hàng chục mấy tác gia, hàng trăm bá»™ tiểu thuyết ngay từ khi các miá»n khác ở đất nÆ°á»›c chÆ°a biết “tiểu thuyết†là gì. Những tên tuổi lá»›n của văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ là: TrÆ°Æ¡ng VÄ©nh Ký – nhà văn hóa, ngÆ°á»i viết ký sá»± quốc ngữ đầu tiên;  Nguyá»…n Trá»ng Quản – nhà tiểu thuyết quốc ngữ đầu tiên; TrÆ°Æ¡ng Minh Ký – nhà văn, dịch giả văn há»c Pháp đầu tiên; Huỳnh Tịnh Của – nhà văn ngữ văn há»c quốc ngữ tiên phong; Trần Chánh Chiếu - nhà văn Minh tân; LÆ°Æ¡ng Khắc Ninh – nhà thÆ¡ nhà báo duy tân; Hồ Biểu Chánh - nhà tiểu thuyết xã há»™i-đạo lý cá»± phách; rồi TrÆ°Æ¡ng Duy Toản- nhà văn dã sá»­ võ hiệp; Lê Hoằng MÆ°u – nhà tiểu thuyết tiên phong và táo bạo; Nguyá»…n Chánh Sắc- nhà tiểu thuyết võ hiệp, nhà dịch thuật truyện Tàu trứ danh v.v. Những nhà văn ấy và hàng chục nhà văn khác nữa vá»›i hàng mấy trăm tác phẩm đã xây dá»±ng ná»n móng đầu tiên, từ đó má»›i phát triển ra miá»n Bắc, miá»n Trung, tạo thành tòa lâu đài của văn há»c TK.XX, khẳng định sức sống mãnh liệt của dân tá»™c.

Từ năm 1932 trở Ä‘i, ná»n văn há»c má»›i của cả nÆ°á»›c khởi sắc vá»›i hai hiện tượng đáng chú ý: Phong trào ThÆ¡ má»›i mở ra từ tá» Phụ nữ tân văn ở Sài Gòn do nhà văn - há»c giả Phan Khôi và nữ sÄ© Manh Manh ngÆ°á»i Gò Công khởi xÆ°á»›ng và bảo vệ; Nhóm Tá»± lá»±c văn Ä‘oàn được thành lập ở Hà Ná»™i do Nhất Linh, Khái HÆ°ng đứng đầu. Mặc dù không còn giữ được vai trò tiên phong nhÆ° trÆ°á»›c, khi văn đàn đã xuất hiện những nhà văn lá»›n thế hệ má»›i: Nhất Linh, Khái HÆ°ng, Thạch Lam, Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng, Nam Cao…, nhÆ°ng văn há»c Nam Bá»™ vẫn tiếp tục tiến triển. Các nhà văn đàn anh của văn há»c Nam Bá»™ vẫn tiếp tục sáng tác, sáng tác rất khá»e và có nhiá»u thành tá»±u đáng kể: Hồ Biểu Chánh tiếp tục sáng tác những tiểu thuyết xã há»™i-đạo lý xuất sắc; Tân Dân Tá»­, Phạm Minh Kiên trở thành những nhà văn hàng đầu vá» tiểu thuyết lịch sá»­; Phú Äức, Nguyá»…n Thế PhÆ°Æ¡ng dẫn đầu vá» tiểu thuyết trinh thám-vụ án, Việt Äông thành lập “Việt Äông văn tập†xuất bản hàng tuần để cạnh tranh vá»›i “Tiểu thuyết Thứ Bảy†và “Tiểu thuyết Thứ Năm†ở Hà Ná»™i… Bên cạnh đó, nhiá»u gÆ°Æ¡ng mặt má»›i xuất hiện: Nữ sÄ© Manh Manh, ngÆ°á»i làm chấn Ä‘á»™ng văn đàn vá»›i những bài viết và diá»…n thuyết ủng há»™, bảo vệ ThÆ¡ Má»›i tấn công ThÆ¡ cÅ©; Äông Hồ, Má»™ng Tuyết, LÆ° Khê, Hồ Văn Hảo, Khổng DÆ°Æ¡ng, SÆ¡n Khanh… những nhà ThÆ¡ Má»›i Nam Bá»™ tiêu biểu; Nguyá»…n Thá»›i Xuyên, Äào Thanh PhÆ°á»›c, Gabriel Võ Lá»™, Huỳnh Quang Huê…nổi lên nhÆ° những nhà tiểu thuyết xã há»™i; Trần Quang Nghiệp – ông vua truyện ngắn; Cẩm Tâm (tác giả tiểu thuyết Sóng tình), Phan Huấn ChÆ°Æ¡ng (tác giả Hòn máu bá» rÆ¡i)…là những nhà văn thành danh qua các cuá»™c thi tiểu thuyết… Sá»± trưởng thành của văn há»c Nam Bá»™ được đánh dấu bằng sá»± xuất hiện những nhà nghiên cứu phê bình văn há»c chuyên nghiệp: Thiếu SÆ¡n, Trúc Hà, Kiá»u Thanh Quế, Phan Văn Hùm, Ca Văn Thỉnh…Ná»­a đầu thập niên bốn mÆ°Æ¡i hé lá»™ má»™t nhà văn đầy tài năng: Phi Vân vá»›i tập “phá»ng (sic) sá»± tiểu thuyết†Äồng quê đầy ắp chất hiện thá»±c vỠđất và ngÆ°á»i Nam Bá»™; cùng vá»›i ông và sau ông má»™t chút là: Thẩm Thệ Hà, Huỳnh Văn Nghệ…những nhà văn nhà thÆ¡ thuá»™c thế hệ bắc cầu giữa giai Ä‘oạn trÆ°á»›c 1945 vá»›i giai Ä‘oạn sau 1945. Theo thống kê ban đầu, những tác giả có tác phẩm được xuất bản từ 1930 đến 1945 còn lÆ°u lại đến nay lên đến hÆ¡n 150 ngÆ°á»i.

Văn há»c Nam Bá»™ 1932 – 1945 là má»™t bá»™ phận máu thịt của văn há»c Việt Nam, là má»™t phần của Ä‘á»i sống tinh thần và tâm hồn của ngÆ°á»i Việt ở Nam Bá»™. Tuy nhiên từ trÆ°á»›c đến nay, việc nghiên cứu vá» mảng văn há»c này chÆ°a được chú ý vì nhiá»u lý do, trong đó chủ yếu là do khó khăn vá» tÆ° liệu và thói quen thưởng thức.

Văn há»c Nam Bá»™ là những tÆ° liệu vô giá lÆ°u giữ cho chúng ta ngôn ngữ của ngÆ°á»i Việt ở Nam Bá»™ cách đây hàng trăm năm, nó là cứ liệu không gì thay thế để nghiên cứu vá» tiếng Việt Nam Bá»™. Nhà văn Nam Bá»™ viết văn làm thÆ¡, ngoài những lý do vá» cảm xúc còn có ý muốn lÆ°u giữ cho cháu con, cho dân tá»™c má»™t thứ tiếng Việt ngá»t ngào, đằm thắm của những ngÆ°á»i phụ nữ Nam Bá»™, má»™t thứ tiếng Việt khá»e khoắn, bá»™c trá»±c của những ngÆ°á»i đàn ông Nam Bá»™. Văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ cÅ©ng là tÆ° liệu quý báu để tìm hiểu Ä‘á»i sống, xã há»™i, phong tục tập quán, tính cách của ngÆ°á»i Nam Bá»™. Việc nghiên cứu văn há»c Nam Bá»™ 1932-1945 sẽ làm cho bức tranh văn há»c Việt Nam 1932-1945 thêm Ä‘a sắc và hoàn chỉnh hÆ¡n.

2. MỘT CHẶNG ÄƯỜNG NGHIÊN CỨU VÄ‚N HỌC NAM BỘ 1932-1945

TrÆ°á»›c 1975: Ở miá»n Bắc, vì nhiá»u lý do, trÆ°á»›c hết là do thiếu tÆ° liệu mà các công trình nghiên cứu và các giáo trình văn há»c sá»­ 1932 – 1945 hầu nhÆ° bá» quên văn há»c Nam Bá»™. NgÆ°á»i ta nói rất nhiá»u đến những Nguyá»…n Công Hoan, Ngô Tất Tố, VÅ© Trá»ng Phụng, Nam Cao, Bùi Hiển, Tô Hoài, VÅ© Ngá»c Phan, TrÆ°Æ¡ng Chính, Hoài Thanh…nhÆ°ng rất ít ngÆ°á»i nghe thấy nhắc đến những cái tên nhÆ°: Hồ Biểu Chánh, Tân Dân Tá»­, Trần Quang Nghiệp, Phan Huấn ChÆ°Æ¡ng, Kiá»u Thanh Quế, Phi Vân…

Ở miá»n Nam có má»™t số công trình nghiên cứu bÆ°á»›c đầu vá» Ä‘á» tài này nhÆ°: Việt Nam văn há»c sá»­ giản Æ°á»›c tân biên của Phạm Thế NgÅ© (Quốc há»c tùng thÆ°, SG, 1963), Văn há»c sá»­ Việt Nam từ khởi thủy đến 1945 của Bùi Äức Tịnh (SG, 1967), Khi những lÆ°u dân trở lại của Nguyá»…n Văn Xuân (Thá»i Má»›i xb., S.1968)…

Sau 1975: Tình hình nghiên cứu vá» vấn Ä‘á» này đã tiến lên được má»™t bÆ°á»›c dài, đáng chú ý là các công trình của các tác giả: Hoài Anh, Thành Nguyên, Hồ SÄ© Hiệp: Văn há»c Nam Bá»™ từ đầu đến giữa TK.XX (1900-1954)(NXB.TP.HCM, 1988); Bằng Giang: Sài Côn cố sá»± (NXB.Văn há»c, 1994); Nguyá»…n Ngá»c Thiện (chủ biên): Văn há»c Việt Nam hiện đại- Tuyển tập phê bình, nghiên cứu văn há»c Việt Nam (1900-1945), tập 1 (NXB Văn há»c, Hà Ná»™i, 1997); Trần Văn Giàu, Trần Bạch Äằng, Nguyá»…n Công Bình chủ biên: Äịa chí văn hóa TP.HCM, (tập 2) (NXB.TP.HCM, 1998); Nguyá»…n Q.Thắng: Từ Ä‘iển tác gia Việt Nam (NXB.Văn hóa thông tin, H.1999); VÅ© Tuấn Anh, Bích Thu (chủ biên): Từ Ä‘iển tác phẩm văn xuôi VN (từ cuối TK.XIX đến 1945) (NXB.Văn há»c, HN, 2001); Nguyá»…n Huệ Chi, Trần Hữu Tá chủ biên: Từ Ä‘iển văn há»c (Bá»™ má»›i) (NXB.Thế giá»›i, HN, 2004); Nguyá»…n Thị Thanh Xuân: Phê bình văn há»c Việt Nam ná»­a đầu thế ká»· XX (1932-1945) (Nxb. Äại há»c Quốc gia TP. HCM, 2004); Nguyá»…n Q.Thắng: Văn há»c Việt Nam nÆ¡i miá»n đất má»›i (NXB. Văn há»c, 2007) v.v.

Nhiá»u tác phẩm của các tác giả Hồ Biểu Chánh, Nguyá»…n Chánh Sắt, Phú Äức, Phi Vân, Phan Khôi, Thiếu SÆ¡n, Äông Hồ, Má»™ng Tuyết, Phan Văn Hùm… cÅ©ng đã được tái bản, Tổng tập văn há»c Việt Nam có Ä‘Æ°a má»™t ít tác phẩm văn há»c Nam Bá»™ vào các tập 20, 21, 26 …

Tuy nhiên chÆ°a có má»™t công trình nào nghiên cứu má»™t cách đầy đủ, toàn diện, hệ thống vá» văn há»c Nam Bá»™ 1932-1945. Vì thế từ năm 2008 đến 2011 chúng tôi đã tiến hành thá»±c hiện má»™t công trình nghiên cứu vá»›i quy mô lá»›n Khảo sát, đánh giá và bảo tồn văn há»c Nam Bá»™ 1930-1945 để giải quyết vấn Ä‘á» trên(1). Bài viết dÆ°á»›i đây là phần giá»›i thiệu khái quát văn há»c Nam Bá»™ 1932-1945 rút ra từ công trình ấy.

3.  THƠ MỚI NAM BỘ 1932 -1945

Có thể hình dung thơ mới Nam Bộ 1932-1945 qua một số nhóm sau đây:

3.1 Nhóm Phụ nữ tân văn:

Vá»›i bài Má»™t lối thÆ¡ má»›i trình chánh giữa làng thÆ¡, trên báo Phụ nữ tân văn số 122 (10/3/1932), Phan Khôi đã tuyên chiến công khai vá»›i ThÆ¡ cÅ©. Phụ nữ tân văn được thành lập năm 1929 quy tụ các cây bút Tây há»c và tiến bá»™ nhất bấy giá»:

-         Phan Khôi, xuất thân từ phong trào Duy tân, tham gia viết báo, trở thành  nhà ngôn luận cự phách

-         Äào Trinh Nhất, du há»c ở Pháp từ 1925 má»›i vá» Sài Gòn

-         Nguyá»…n Thị Kiêm, tốt nghiệp trÆ°á»ng nữ đầu tiên của cả nÆ°á»›c – trÆ°á»ng Collèges des Jeunes filles Annamites de Saigon/ TrÆ°á»ng nữ Trung há»c Annam Sài Gòn (Nữ sinh áo tím).

Tá» báo trở thành cÆ¡ quan đấu tranh cho tiến bá»™ xã há»™i, cho nữ quyá»n và cho ná»n  văn há»c má»›i. Phan Khôi trở thành vị chủ soái của nhóm trí thức Phụ nữ tân văn. Nguyá»…n Thị Kiêm trở thành ngÆ°á»i phụ nữ cổ xúy cho thÆ¡ má»›i và cho phụ nữ tham gia vào văn há»c và các công tác xã há»™i. Quy tụ trong nhóm Phụ nữ tân văn còn có các nhà thÆ¡: LÆ° Khê (phu quân của Nguyá»…n Thị Kiêm), Hồ Văn Hảo, Vân Äài, Huy Hà, Nguyá»…n Hữu Trí, Khổng DÆ°Æ¡ng, SÆ¡n Khanh…

Phan Khôi là ngÆ°á»i khởi xÆ°á»›ng cho Phong trào thÆ¡ má»›i trên Phụ nữ tân văn, nhÆ°ng bản thân ông không phải là má»™t nhà thÆ¡. Ông là nhà văn hóa, má»™t há»c giả nhạy bén và dÅ©ng cảm dám công khai tấn công vào thÆ¡ cÅ©, phá vỡ khuôn khổ cÅ© để Ä‘i tìm chân trá»i má»›i biểu đạt tá»± do tình cảm cảm con ngÆ°á»i.  Manh Manh, Hồ Văn Hảo má»›i thá»±c sá»± là những nhà thÆ¡ má»›i. ThÆ¡ của Manh Manh rất Tây vì Ä‘á»u mô phá»ng âm Ä‘iệu thÆ¡ Pháp: ThÆ¡ gá»­i cho em Vân theo Ä‘iệu Gió chiá»u, Má»™ng du theo Ä‘iệu Sợi tÆ¡ lòng... Số câu trong má»™t khổ, số từ trong má»™t câu không giá»›i hạn, có khi ngắn nhÆ° các bài: Viếng phòng vắng, Canh tàn, có khi rất dài – 8 chân, 10 chân, 24 chân nhÆ° các bài Hai cô thiếu nữ, Bức thÆ° gởi cho tất cả ai Æ°a hay ghế lối thÆ¡ má»›i…

Hồ Văn Hảo cÅ©ng Ä‘i theo hÆ°á»›ng phá cách này. Trong các buổi diá»…n thuyết của mình, Manh Manh thÆ°á»ng dẫn thÆ¡ Hồ Văn Hảo. Hai  bài thÆ¡ được nhắc đến nhiá»u nhất là bài Tá»± tình vá»›i trăng và Con nhà thất nghiệp.

Bài Con nhà thất nghiệp không chỉ là mở rá»™ng câu thÆ¡, khổ thÆ¡, mà Ä‘iá»u quan trá»ng nhất là mở rá»™ng phạm vi phản ánh của thÆ¡: thÆ¡ không phải chỉ có mây gió trăng hoa, mà còn có thể có cả thất nghiệp vá»›i cÆ¡m áo gạo tiá»n. Cho đến nay nhìn lại, có thể nói thÆ¡ Manh Manh, Hồ Văn Hảo không thật hay, thậm chí nhiá»u bài còn khá vụng vá», ngá»ng nghịu, nhÆ°ng Ä‘iá»u đáng quý của há» là ở thái Ä‘á»™ sống, thái Ä‘á»™ sáng tạo nghệ thuật của ngÆ°á»i nghệ sÄ©. Äó là Ä‘iá»u lá»›n nhất mà Manh Manh, Hồ Văn Hảo và cả LÆ° Khê đóng góp cho phong trào ThÆ¡ má»›i.

3.2  Nhóm Hà Tiên

Nhóm văn chÆ°Æ¡ng này xoay xung quanh Äông Hồ và trÆ°á»ng Trí Äức há»c xá.

Bị thuyết phục bởi Nam phong tạp chí, Äông Hồ Lâm Tấn Phác mở trÆ°á»ng Trí Äức há»c xá ở Hà Tiên để dạy tiếng Việt và chủ trÆ°Æ¡ng viết văn viết báo bằng má»™t thứ tiếng Việt “chuẩn†nhÆ° Nam phong tạp chí. Khi phong trào thÆ¡ má»›i bá»™t phát, ông nhanh chóng chuyển hÆ°á»›ng sang thÆ¡ má»›i và ủng há»™ thÆ¡ má»›i bằng tập Cô gái xuân có khuynh hÆ°á»›ng lãng mạn vá»›i hồn thÆ¡ má»›i mẻ trẻ trung khác hẳn tập Linh Phượng trÆ°á»›c đó. Năm 1935 ông lập ra tá» báo Sống quy tụ khá đông đảo văn hữu Bắc Trung Nam.

Châu tuần xung quanh Äông Hồ có “Hà Tiên tứ tuyệtâ€: Má»™ng Tuyết, Trúc Hà, LÆ° Khê (tất nhiên có cả Äông Hồ).

Nữ sÄ© Má»™ng Tuyết, há»c trò của Äông Hồ ở Trí Äức há»c xá, đồng thá»i cÅ©ng là bạn thÆ¡, bạn Ä‘á»i của ông trong má»™t mối tình định mệnh. Má»™ng Tuyết theo chủ trÆ°Æ¡ng sáng tác của Äông Hồ, cô có tập Phấn hÆ°Æ¡ng rừng được Tá»± Lá»±c văn Ä‘oàn khen tặng 1939, đồng thá»i cô cÅ©ng góp mặt cùng các nữ thi sÄ© hàng đầu của làng ThÆ¡ má»›i: Vân Äài, Hằng PhÆ°Æ¡ng, Anh ThÆ¡ để xuất bản tập thÆ¡ HÆ°Æ¡ng Xuân (NXB. Nguyá»…n Du, Hà Ná»™i, 1943). NgÆ°á»i nữ trong thÆ¡ Má»™ng Tuyết vá»›i vẻ bá» ngoài kín đáo, e ấp, hay xấu hổ, nhÆ°ng bên trong tâm hồn thì thật má»›i. Cô hay nói vá» Ä‘á»i sống sinh hoạt thÆ°á»ng ngày rất con gái của mình: chải đầu, trang Ä‘iểm, ngủ mÆ¡, sá»­a lại áo xiêm…Cô hay ngắm nhìn vẻ đẹp của mình: má»™t cái mÅ© thá»i trang, má»™t cái áo má»›i, má»™t kiểu tóc, gÆ°Æ¡ng mặt, vầng trán (Làm cô gái Huế, Em bị cÆ°á»i, Em trả thù…). Tất cả những Ä‘iá»u ấy rất xa lạ vá»›i thÆ¡ cÅ©, má»™t ná»n thÆ¡ ca trá»ng đạo lý, trá»ng chí khí, trá»ng sá»± cao nhã. Äá»c đến bài thÆ¡ Em xấu hổ ngÆ°á»i ta phải kinh ngạc: chÆ°a có bài thÆ¡ nào vừa kín đáo, e ấp lại vừa táo bạo đầy vẻ sắc dục nhÆ° thế. Tôi nghÄ© là sẽ không quá lá»i khi khẳng định: Má»™ng Tuyết là thi sÄ© tài hoa nhất, có bản sắc nhất trong nhóm Hà Tiên, và là nữ thi sÄ© xuất sắc nhất của phong trào ThÆ¡ má»›i toàn quốc. Nói nhÆ° thế tôi có nghÄ© đến Manh Manh, Hằng PhÆ°Æ¡ng, Vân Äài, Anh ThÆ¡.

LÆ° Khê là cháu của Äông Hồ, đồng thá»i là chồng của nữ sÄ© Manh Manh (Nguyá»…n Thị Kiêm). Vá»›i cả hai tÆ° cách nhÆ° thế nên sáng tác của ông cÅ©ng có đặc Ä‘iểm của các hai nhóm: nhóm Hà Tiên và nhóm Phụ nữ tân văn. Có thể xếp ông vào nhóm Hà Tiên nhÆ° là má»™t trong “Hà Tiên tứ tuyệt†cÅ©ng được, và tập tùy bút Phút thoát trần của ông thì đúng là phong cách Trí Äức há»c xá – nghÄ©a là “văn Nam phongâ€; nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng có thể xếp ông vào nhóm Phụ nữ tân văn cÅ©ng được, vá»›i hÆ¡i hÆ°á»›ng “văn Tây†và tÆ° tưởng khai phóng mà mấy bài thÆ¡ Riêng tặng K. bạn tôi, Nhủ nhau cho thấy rất rõ.

Trúc Hà viết văn và làm thÆ¡ theo đúng phong cách nhóm Hà Tiên. Những sáng tác đầu tay là những tùy bút giàu chất thÆ¡ đăng trên Nam Phong tạp chí (Lá»i cảm cá»±u, Nam Phong, số 141, tháng 8/1929), sau đó là má»™t số truyện ngắn đăng trên báo Sống. Trúc Hà có dịch bài thÆ¡ L'isolement/ Cảnh đìu hiu của Lamartine theo thể song thất lục bát. Vá» sáng tác, ông có hai bài thÆ¡ đáng chú ý là DÆ°á»›i rèm và Giận bức rèm cùng in trên báo Sống. Tuy  nhiên đóng góp chủ yếu của Trúc Hà lại ở lÄ©nh vá»±c nghiên cứu phê bình văn há»c – má»™t lÄ©nh vá»±c khá ít ngÆ°á»i tham gia ở Nam Kỳ. Chúng ta sẽ nhắc đến ông nhiá»u hÆ¡n ở nhóm nghiên cứu phê bình văn há»c.

3.3 Huỳnh Văn Nghệ với các nhà thơ thập niên 1940

Cuối thập niên 1930 đầu thập niên 1940 ở Sài Gòn xuất hiện hàng loạt các nhà thÆ¡ má»›i vá»›i má»™t phong cách khác: giàu chất hiện thá»±c, thiên vá» nam tính, cứng cá»i, ngôn ngữ đậm chất Nam bá»™, âm Ä‘iệu trầm hùng…Äó là Khổng DÆ°Æ¡ng vá»›i tập Ly tao xuất bản 1940, SÆ¡n Khanh tập Tiếng lòng, 1942 (cả hai Ä‘á»u quê Trà Vinh), Nguyá»…n Hữu Trí (quê Mỹ Tho?) và Huỳnh Văn Nghệ (quê Bình DÆ°Æ¡ng) có nhiá»u thÆ¡ đăng trên báo Sống. Huỳnh Văn Nghệ ngay từ năm 1940 đã viết những câu thÆ¡ hào hùng mà sau này làm nên tên tuổi “thi tÆ°á»›ng†Huỳnh Văn Nghệ: “Ai Ä‘i vá» Bắc ta Ä‘i vá»›i/ Thăm lại non sông giống Lạc Rồng/ Từ Ä‘á»™ mang gÆ°Æ¡m Ä‘i mở cõi/ Trá»i Nam thÆ°Æ¡ng nhá»› đất Thăng Long†(Nhá»› Bắc).

Cả bốn thi sÄ© trên sau 1945 Ä‘á»u theo tiếng gá»i của Tổ Quốc mà tham gia kháng chiến chống Pháp. Há» là thế hệ chuyển tiếp giữa thÆ¡ lãng mạn và thÆ¡ kháng chiến – mà phong  cách thÆ¡ của há» trÆ°á»›c 1945 đã có những dấu hiệu báo trÆ°á»›c.

4. TIỂU THUYẾT NAM BỘ 1932-1945

4.1. Tiểu thuyết lịch sử

Từ thập niên 1920 ở Nam Bá»™ có hàng loạt tiểu thuyết lịch sá»­ được sáng tác và xuất bản. Tân Dân Tá»­ là tác gia nổi bật nhất. Tiểu thuyết của ông chỉ lấy má»™t Ä‘á» tài là quá trình đấu tranh chống Tây SÆ¡n giành ngôi báu và thống nhất nÆ°á»›c nhà. Những tác phẩm ấy in sâu trong ký ức ngÆ°á»i dân Nam Bá»™, vượt qua cả má»™t thá»i thiên lệch vá» cách nhìn lịch sá»­ để tái khẳng định mình trong thá»i hiện đại, trở thành niá»m tá»± hào của văn há»c Nam Bá»™, đó là bá»™ ba tác phẩm: Gia Long phục quốc (Nhà in Nguyá»…n Văn Viết, SG, 1917), Gia Long tẩu quốc (Nhà in XÆ°a Nay, Sài Gòn, 1930), Hoàng Tá»­ Cảnh nhÆ° Tây (Nhà in Äức LÆ°u PhÆ°Æ¡ng, SG, 1931).

Bên cạnh các nhà văn viết vá» lịch sá»­ Nam Kỳ, có má»™t số nhà văn viết tiểu thuyết lịch sá»­ vá» dân tá»™c Việt trÆ°á»›c triá»u Nguyá»…n, đó là:

- Hồ Biểu Chánh vá»›i Nam cá»±c tinh huy (Nhà in Äức LÆ°u PhÆ°Æ¡ng, SG, 1924) viết vá» Ngô Quyá»n; Nặng gánh cang thÆ°á»ng (Càng Long, 1930) viết vá» lịch sá»­ thá»i Lê Thánh Tông

- Nguyá»…n Chánh Sắt vá»›i Việt Nam Lê Thái Tổ, tiểu thuyết lịch sá»­, 4 tập,  Äức LÆ°u PhÆ°Æ¡ng xuất bản, SG, 1929

- Phạm Minh Kiên là nhà văn viết tiểu thuyết lịch sá»­ vá»›i số lượng nhiá»u nhất - 5 tác phẩm: Loại tiểu thuyết lịch sá»­ có: Vì nÆ°á»›c hoa rÆ¡i (Nhà in XÆ°a nay, SG, 1926), Việt Nam anh kiệt - Vì nghÄ©a liá»u mình (Impr. Duy Xuân, SaÄ‘ec, 1926), Việt Nam Lý trung hÆ°ng (Việt Nam Lý ThÆ°á»ng Kiệt) (Nhà in Äức LÆ°u PhÆ°Æ¡ng, SG, 1929), Lê triá»u Lý thị (Impr. Nguyá»…n Văn Viết, SG, 1931), Tiá»n Lê vận mạt (Tín đức thÆ° xã, SG, 1932), Trần HÆ°ng Äạo (Tín đức thÆ° xã, SG, 1933).

Các nhà văn trên viết tiểu thuyết lịch sá»­ trÆ°á»›c hết là nhằm đối phó lại tình trạng truyện Tàu được dịch và xuất bản tràn lan ở Nam Bá»™, nhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n là qua tiểu thuyết lịch sá»­, các nhà văn muốn kín đáo nhắc nhở tình tá»± dân tá»™c, khÆ¡i gợi truyá»n thống anh hùng và ý chí đấu tranh giành Ä‘á»™c lập cho dân tá»™c.

4.2. Tiểu thuyết trinh thám-vụ án

Nhà văn viết truyện trinh thám theo kiểu phÆ°Æ¡ng Tây đầu tiên có thể nói là Biến NgÅ© Nhi vá»›i các bá»™ Mật thám truyện, Kim thá»i dị sá»­ (Ba Lâu ròng nghỠđạo tặc, Chủ nợ bất nhân) nổi tiếng từ những thập niên 1910-1920. Thế nhÆ°ng nhà văn trinh thám thành công nhất, viết truyện mà trở thành cá»± phú là Phú Äức. Những tác phẩm tiêu biểu của ông có: Châu vá» Hiệp Phố (3 tập, nhà in XÆ°a Nay, SG, 1926, 1927, 1928); Lá»­a lòng (Tiếp theo Châu vá» Hiệp Phố) (nhà in XÆ°a Nay, SG, 1928); Tiểu anh hùng Võ Kiết (Quảng NghÄ©a tùng thÆ¡ xuất bản, nhà in Tín Äức thÆ° xã, SG, 1929); Má»™t mặt hai lòng (Nhà in XÆ°a Nay, SG, 1929); Non tình biển bạc, tiểu thuyết (tiếp theo Má»™t mặt hai lòng), (Nhà in XÆ°a Nay, SG, 1929); Chẳng vì tình (Quảng NghÄ©a tùng thÆ¡, nhà in Thạch Thị Mậu, SG, 1929); Äá»™c địa trăng già (tiếp theo Chẳng vì tình) (đăng trên Công luận báo từ số 1305 (20-6-1929) – 1782 (24-5-1930); Tình trÆ°á»ng huyết lệ (Nhà in XÆ°a Nay, SG, 1930); Má»™t thanh bá»­u kiếm (Nhà in XÆ°a Nay, SG, 1930); Kiêm biên bí mật (1931), Căn nhà bí mật (tiểu thuyết, Imp. Nguyá»…n Văn Viết và Tín Äức thÆ° xã, SG, 1931); Tổng đốc Hồ CÆ°á»ng (tiểu thuyết, SG, 1931); Tôi có tá»™i (tiểu thuyết, Tiểu thuyết Nam Kỳ từ tập 1 đến tập 13, 1935); Tiếng súng đêm mÆ°a (tiểu thuyết, chÆ°a rõ nÆ¡i và năm xb); Bà chúa Äá»n vàng (tiểu thuyết, không rõ nÆ¡i và năm xb)…

Cùng phong cách vá»›i Phú Äức có Nam Äình Nguyá»…n Thế PhÆ°Æ¡ng nhà văn chuyên viết  truyện vụ án. Các tác phẩm nổi tiếng của ông gồm có: bá»™ ba tiểu thuyết liên hoàn: Bó hoa lài (Phạm Văn Thình xuất bản, SG, 1930) - Túy hoa đình (tiểu thuyết, nhà in Bảo Tồn, SG, 1930) - Chén thuốc Ä‘á»™c (Phạm Văn Thình xuất bản, SG, 1932); Vô oan trái (ái tình tiểu thuyết, Nhà in J.Viết, 1931); Khép cá»­a phòng thu (tiểu thuyết, Phạm Äình KhÆ°Æ¡ng xuất bản, SG, 1933); Lá»­a phiá»n cháy gan (Phạm Äình KhÆ°Æ¡ng xuất bản, SG, 1934);  Cô Ba Tràng (Nhà in Bảo Tồn, Sài Gòn, 1933);  Khối tình (Tiểu thuyết, Phạm Äình KhÆ°Æ¡ng, SG, 1937); Vì má»™t mối thù (Nhà in Bảo tồn, SG, 1938); Tá»™i của ai? (Tiểu thuyết, Phạm Äình KhÆ°Æ¡ng xuất bản, SG, 1938) v.v. có thể kể thêm má»™t nhà văn ít nổi tiếng hÆ¡n là Phi Long (Ngá»c SÆ¡n) vá»›i bá»™ truyện trinh thám Thùng thÆ¡ bí mật (Nhà in XÆ°a nay, SG, 1928).

4.3. Tiểu thuyết xã hội-đạo lý

Vào đầu thập niên 1930 có hàng loạt những nhà văn viết tiểu thuyết đăng báo, sau đó được các nhà in ở Sài Gòn xuất bản. Truyện của há» không dài, chừng 24 hoặc 36 trang, nếu dài thì có nhiá»u quyển, má»—i quyển cÅ©ng mong má»ng nhÆ° thế. Truyện thÆ°á»ng viết vá» các Ä‘á» tài xã há»™i: ngÆ°á»i giàu ngÆ°á»i nghèo, ngÆ°á»i  tân há»c kẻ hồn hậu quê mùa, thiện ác rõ ràng. Truyện có tình tiết éo le, ngÆ°á»i nghèo bị bạc đãi, trải qua nhiá»u nghịch cảnh cuối cùng lại tìm được ngÆ°á»i thân, gặp nhiá»u may mắn, cuá»™c sống giàu sang sung sÆ°á»›ng. Nhiá»u ngÆ°á»i chạy theo lối sống má»›i “Tây há»câ€, bị phụ bạc, khinh khi, cuối cùng nhìn ra lá»—i lầm, trở lại vá»›i mái ấm gia đình, cha mẹ…Có thể kể ra đây hàng loạt các tên nhÆ° thế: Nguyá»…n Bá»­u Má»c, Huỳnh Quang Huê, Äào Thanh PhÆ°á»›c, Gabriel Võ Lá»™, Nguyá»…n Bá Thá»i, Cẩm Tâm, Lê Mai, Elen Anh Hoa…Tiêu biểu nhất cho loại nhà văn này là Việt Äông vá»›i “Việt Äông văn tập†ra hàng tuần: má»—i tuần má»™t quyển sách bá»i túi loại “Sách hồng†(Livre rose) 3 xu. Có lẽ Việt Äông văn tập muốn đối lại vá»›i nhóm Tiểu thuyết thứ Năm, Tiểu thuyết thứ Bảy Ä‘ang tràn ngập thị trÆ°á»ng sách Sài Gòn nhÆ° có lần ông đã từng tâm sá»±.

Các nhà văn ấy tiếp tục má»™t văn mạch Nam Kỳ từ giai Ä‘oạn trÆ°á»›c mà Hồ Biểu Chánh vừa là ngÆ°á»i mở Ä‘Æ°á»ng, ngÆ°á»i dẫn Ä‘Æ°á»ng lại vừa là ngÆ°á»i thành công hÆ¡n cả. Tác phẩm của ông không tầm tầm nhÆ° những ngÆ°á»i há»c theo ông vừa được nhắc ở trên, mà có chất lượng cao hÆ¡n, chuyên nghiệp hÆ¡n, vượt qua được giá»›i hạn là văn hóa phẩm giải trí Ä‘Æ¡n thuần, có thể trÆ°á»ng tồn trong lòng Ä‘á»™c giả và có tác dụng hÆ°á»›ng đạo cho Ä‘á»™c giả. Äứng ngay sau ông, vào những năm 1932-1945 có hai nhà văn có tên tuổi là: Nguyá»…n Thá»›i Xuyên vá»›i NgÆ°á»i vợ hiá»n mà cả Phan Khôi và Thiếu SÆ¡n Ä‘á»u phải tấm tắc khen, sau nữa Phan Huấn ChÆ°Æ¡ng vá»›i Hòn máu bá» rÆ¡i được in Ä‘i in lại trên báo, được tái bản ở Sài Gòn, Hải Phòng và được Äuốc nhà Nam trao giải thưởng.

Nói đến “văn Nam†thì phải nói đến nhóm nhà văn này, nhiá»u khi in sai chính tả, dày đặc từ địa phÆ°Æ¡ng, phần nhiá»u chân chất, ngây thÆ¡, nhÆ°ng chính  những tác phẩm ấy làm nên chất Nam Bá»™ không trá»™n lẫn Ä‘i đâu được, cái chất ấy cÅ©ng là má»™t phần của dân tá»™c và góp phần làm giàu thêm phẩm chất Việt Nam.

Vào đầu thập niên 1940, trong cảnh suy tàn của văn chÆ°Æ¡ng và báo chí do Thế chiến thứ Hai Ä‘ang Ä‘i vào giai Ä‘oạn quyết liệt, lại xuất hiện má»™t gÆ°Æ¡ng mặt văn sÄ© khá lạ vá»›i những tác phẩm “phá»ng (sic) sá»± tiểu thuyết†viết vá» những ngÆ°á»i dân quê Nam Bá»™, đó là Phi Vân vá»›i tác phẩm Äồng quê. Äồng quê xuất bản năm 1942 thì năm sau – 1943 được giải nhất cuá»™c thi văn chÆ°Æ¡ng của Há»™i khuyến há»c Cần ThÆ¡. Sau đó danh tiếng Phi Vân còn nổi nhÆ° cồn vá»›i hàng loạt tác phẩm viết vá» ngÆ°á»i dân quê Nam Bá»™: Dân quê (1949), Tình quê (1949), Cô gái quê (1950), Nhà quê trong khói lá»­a…Văn của ông gá»n, tÆ°Æ¡i má»›i, có tính chất hài hÆ°á»›c nhẹ nhàng, vượt ra khá»i cái bóng “xã há»™i - đạo lý†theo phong cách Hồ Biểu Chánh. Phi Vân sẽ mở ra má»™t giai Ä‘oạn má»›i của văn phong Nam Bá»™, hiện đại hÆ¡n vá»›i những tác giả lá»›n sau ông:  Thẩm Thệ Hà, DÆ°Æ¡ng Tá»­ Giang, rồi Bình Nguyên Lá»™c, SÆ¡n Nam…Những nhà văn này sẽ trở thành những nhà văn hàng đầu của văn há»c Nam Bá»™ sau 1945.

Tiểu thuyết Nam Bá»™ 1932-1945 là tấm gÆ°Æ¡ng phản ánh Ä‘á»i sống Nam Bá»™, từ những làng quê xa xôi, hẻo lánh bên cạnh những tắc, xẻo má»›i đào đến những thị trấn nhá»™n nhịp ghe thuyá»n và nhất là Sài Gòn ồn ã và phồn hoa. Äó là bá»™ bách khoa thÆ° vá» Ä‘á»i sống, con ngÆ°á»i, văn hóa phong tục Nam Bá»™ trÆ°á»›c 1945. Tính chất hiện thá»±c tÆ°Æ¡i rói, tính chất yêu nÆ°á»›c, yêu thích đạo lý, tính chất giải trí và bình dân là những đặc Ä‘iểm nổi bật của tiểu tiểu thuyết Nam Bá»™.

5.  Là LUẬN PHÊ BÌNH VĂN HỌC NAM BỘ 1932-1945

Äá»i sống phê bình văn há»c ở Nam Bá»™ phát triển khá mạnh trên báo chí, nhÆ°ng ít có ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng chuyên nghiệp. Nổi bật trong số các nhà lý luận phê bình văn há»c Nam Bá»™ 1932-1945 là Thiếu SÆ¡n, Phan Khôi, Trúc Hà, Kiá»u Thanh Quế, Phan Văn Hùm và Ca Văn Thỉnh.

NgÆ°á»i thành danh sá»›m nhất vá» phê bình văn há»c là Thiếu SÆ¡n. Thiếu SÆ¡n sinh tại Hải DÆ°Æ¡ng nhÆ°ng từ khi vào Gia Gia Äịnh làm công chức sở BÆ°u Ä‘iện năm 1927, ông chủ yếu hoạt Ä‘á»™ng văn nghệ ở Sài Gòn. Thiếu SÆ¡n bắt đầu sá»± nghiệp văn há»c của mình bằng các bài viết cho tạp chí Nam Phong tạp chí, sau đó là các tá» Tiểu thuyết thứ Bảy, Äại Việt tạp chí, Nam Kỳ tuần báo... Cuốn sách nổi tiếng nhất của ông là Phê bình và cảo luận (Nam Ký xuất bản, 1933). Ông là ngÆ°á»i đã cùng vá»›i Hoài Thanh đứng vá» phía “Nghệ thuật vị nghệ thuật†tranh luận vá»›i nhóm “Nghệ thuật vị nhân sinh†do Hải Triá»u đứng đầu.

Phan Khôi là nhà nghị luận chính trị, xã há»™i, văn hóa, há»c thuật, nhÆ°ng riêng vá» văn chÆ°Æ¡ng ông cÅ©ng thuá»™c loại có tiếng tăm, trong đó tập ChÆ°Æ¡ng Dân thi thoại (Nguyên danh "Nam âm thi thoại", Huế,  in lần 1, Äắc lập, 1936) là tập phê bình văn há»c tiêu biểu.

Trúc Hà, nhà văn Hà Tiên, thành danh vá»›i những bài lý luận phê bình văn há»c trên Nam phong tạp chí trong khoảng thá»i gian từ 1927 đến 1933. Sau đó ông viết cho Phụ nữ tân văn (phê bình tiểu thuyết Tố Tâm), Sống (phê bình sáng tác của Nguyá»…n Lan SÆ¡n, Thế Lữ, Nhất Linh, Tá»± lá»±c văn Ä‘oàn, ThÆ¡ má»›i…), Nam Kỳ tuần báo (phê bình Xuân Thu nhã tập)… Ông có công lá»›n trong việc giá»›i thiệu và phê bình các sáng tác xuất bản ở Hà Ná»™i cho Ä‘á»™c giả Nam Bá»™.

Kiá»u Thanh Quế là nhà phê bình viết khá»e nhất, chuyên nghiệp nhất ở Nam Bá»™. ChÆ°a có ai trong văn há»c Nam Bá»™ thá»i ấy viết nhiá»u vá»›i má»™t diện quan tâm rá»™ng nhÆ° ông. Các tác phẩm nghiên cứu lý luận phê bình tiêu biểu nhất của ông có: Phê bình văn há»c (NXB. Tân Việt, Hà Ná»™i, 1942), Ba mÆ°Æ¡i năm văn há»c (bút danh Má»™c Khuê, NXB. Tân Việt, Hà Ná»™i, 1942); Má»™t ngày của Tolstoi (Tủ sách Gió tây, Tân Việt, Hà Ná»™i, 1942), Cuá»™c tiến hóa văn há»c Việt Nam (NXB. Äá»i Má»›i, Hà Ná»™i, 1943), Äàn bà và nhà văn (NXB. Tân Việt, Hà Ná»™i, 1943), Thi hào Tagore (bút danh Nguyá»…n Văn Hai, NXB. Tân Việt, Hà Ná»™i, 1943), Há»c thuyết Frued (bút danh Tô Kiá»u PhÆ°Æ¡ng, NXB. Tân Việt, Hà Ná»™i, 1943), Cuá»™c vận Ä‘á»™ng cứu nÆ°á»›c trong Việt Nam vong quốc sá»­ (1945), VÅ© Trá»ng Phụng và chủ nghÄ©a tả thiệt xã há»™i (1945)…

Phan Văn Hùm và Ca Văn Thỉnh xuất hiện vào cuối thập niên 1930 đầu thập niên 1940, đóng góp của hai ông chủ yếu trên phÆ°Æ¡ng diện nghiên cứu văn há»c cổ Nam Bá»™.

Phan Văn Hùm nổi bật nhất ở những công trình nghiên cứu vá» Nguyá»…n Äình Chiểu: Ná»—i lòng Äồ Chiểu (Tân Việt xb, 1938); NgÆ° tiá»u y thuật vấn đáp (Tân Việt xb, 1953); DÆ°Æ¡ng Từ Hà Mậu (Tân Việt xb, 1964). Bên cạnh đó là những công trình nghiên cứu triết há»c: Phật giáo triết há»c (Tân Việt xb, Hà Ná»™i, 1942); VÆ°Æ¡ng DÆ°Æ¡ng Minh: Thân thế và há»c thuyết (Tân Việt xuất bản, Hà Ná»™i, 1944) và má»™t tập ký nổi tiếng: Ngồi tù khám lá»›n (Bảo Tồn xuất bản, in lần thứ nhất, Sài Gòn, 1929).

Ca Văn Thỉnh chú tâm nhiá»u nhất vào việc nghiên cứu “Khổng há»c ở đất Äồng Nai†- nhÆ° tên gá»i má»™t bài nghiên cứu rất có giá trị của ông trên Äại Việt tập (sic) chí số 22 và 23 năm 1943. Những bài giá»›i thiệu và dịch thuật làm nên tên tuổi của ông (Ngạc Xuyên/ Ca Văn Thỉnh) nhÆ° má»™t nhà nghiên cứu văn há»c Nam Bá»™ trÆ°á»›c 1945 là: Nguyá»…n Thông (Äại Việt tập chí, số 3, 1942), Luận vá» núi (của Nguyá»…n Thông, Äại Việt tập chí, số 3, 1942), Câu chuyện yểm quỹ (của Nguyá»…n Thông, Äại Việt tập chí, 1942), Minh bá»™t di ngÆ° – Má»™t quyển sách hai thi xã (Äại Việt tập chí, số 12, 1943), Bài diá»…n văn trong buổi lá»… Kỉ niệm Nguyá»…n Äình Chiểu (Ä‘á»c 27-6-1943 tại Ba Tri, Bến Tre, Äại Việt tập chí, số 19, 1943), Khổng há»c ở đất Äồng Nai (Äại Việt tập chí, số 22 và 23, 1943), Nguyá»…n Văn Thoại vá»›i sá»± đào Thoại hà và kinh VÄ©nh Tế (Äại Việt tập chí, số 28, 1943), Tiểu sá»­ Nguyá»…n Văn Thoại (Äại Việt tập chí, số 29, 1943).

Hồ Biểu Chánh từ thập niên 1940 trở Ä‘i có khuynh hÆ°á»›ng làm há»c giả hÆ¡n là văn gia. Mặc dù Äại Việt tập chí của ông khá tai tiếng vì nhận tiá»n trợ cấp của chính quyá»n nhÆ°ng do ông cÅ©ng quy tụ được nhiá»u cây bút tên tuổi và tích cá»±c nhÆ° Thượng Tân Thị, Trúc Hà, Ca Văn Thỉnh, Phan Văn Hùm, TrÆ°Æ¡ng VÄ©nh Tống…nên tạp chí của ông cÅ©ng có nhiá»u đóng góp trong việc nghiên cứu vá» Nam Kỳ mà các nhà nghiên cứu vá» sau không má»™t ai phủ nhận.

6.  VÄ‚N HỌC YÊU NƯỚC CÃCH MẠNG NAM BỘ 1932-1945

Sẽ là thiếu sót rất lá»›n nếu không Ä‘iểm qua bá»™ phận văn há»c này. Do tính mục đích nổi trá»™i nên cần phải phân ra thành má»™t khuynh hÆ°á»›ng văn há»c riêng. Nói đến thÆ¡ văn yêu nÆ°á»›c cách mạng là nói đến loại văn chÆ°Æ¡ng tranh đấu mạnh mẽ đòi lật đổ sá»± thống trị của thá»±c dân Pháp. Nếu tính từ đầu thế ká»· XX ở Nam Bá»™ có 3 nhóm nhà văn yêu nÆ°á»›c cách mạng tiêu biểu :

-      Nhóm các chí sĩ trong phong trào Minh tân Nam Bộ

-      Nhóm yêu nước cách mạng có khuynh hướng dân chủ và cánh tả

-      Nhóm yêu nÆ°á»›c cách mạng dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của Äảng Cá»™ng sản Äông DÆ°Æ¡ng.

Nhóm các chí sÄ© Minh tân Nam Bá»™ đã làm ra cuá»™c vận Ä‘á»™ng cách mạng rầm rá»™ mở đầu TK.XX vá»›i các gÆ°Æ¡ng mặt trí thức hết sức đáng kính: Nguyá»…n Thần Hiến, Trần Chánh Chiếu, TrÆ°Æ¡ng Duy Toản, Nguyá»…n An CÆ°, Äặng Thúc Liêng, Nguyá»…n Háo VÄ©nh, và ở mức Ä‘á»™ ít quyết liệt hÆ¡n là: Thượng Tân Thị, SÆ°Æ¡ng Nguyệt Anh, LÆ°Æ¡ng Khắc Ninh, Nguyá»…n Chánh Sắt…Thá»±c chất đấy là phong trào duy tân nhÆ°ng ngÆ°á»i Nam Bá»™ gá»i nó là Minh tân có lẽ là để tránh sá»± đàn áp của thá»±c dân Pháp. Nhóm văn thi sÄ© này sẽ được nói đến nhiá»u hÆ¡n trong các công trình vá» văn há»c Nam Bá»™ trÆ°á»›c 1932.

Nhóm yêu nÆ°á»›c cách mạng có khuynh hÆ°á»›ng dân chủ tÆ° sản và cánh tả xuất hiện từ thập niên hai mÆ°Æ¡i kéo dài cho đến trÆ°á»›c 1945 vá»›i các gÆ°Æ¡ng mặt nổi bật:  Nguyá»…n Quang Diêu, Cao Hải Äể, Bá»­u Äình, Nguyá»…n Văn Vinh và mạnh mẽ nhất là Trần Hữu Äá»™, Nguyá»…n An Ninh và Nam Kiá»u Trần Huy Liệu.

Trần Hữu Äá»™ nổi tiếng vá»›i các cuốn sách yêu nÆ°á»›c, tiến bá»™, phê phán sá»± thống trị của thá»±c dân Pháp nhÆ°: Cây  dù gãy của nÆ°á»›c Việt Nam (Imp.XÆ°a Nay, 1925), Tiếng chuông truy hồn (Nhà in XÆ°a Nay, Sài Gòn, 1925), Tá» cá»› mất quyá»n tá»± do (Réveil Saigonnais xuất bản, 1926), Hồi trống tá»± do (Nhà in XÆ°a Nay, Sài Gòn, 1926)… Trong đó cuốn Hồi trống tá»± do được TrÆ°á»ng Chinh nhắc đến má»™t cách trang trá»ng trong báo cáo Chủ nghÄ©a Mác và văn hóa VN tại Há»™i nghị văn hóa toàn quốc 1947. Sau đó Trần Hữu Äá»™ tham gia phong trào Äông DÆ°Æ¡ng đại há»™i, bị bắt và bị kết án tù. Các tác phẩm trong giai Ä‘oạn này chủ yếu là giá»›i thiệu vá» chủ nghÄ©a Mác nhÆ°: Biện chứng pháp (1936), MÆ°á»i má»™t công thức của Karl Marx làm cÆ¡ sở duy vật sá»­ quan (1936), Äế quốc chủ nghÄ©a (1937)…

Nguyá»…n An Ninh, con trai của cụ Nguyá»…n An KhÆ°Æ¡ng - dịch giả “truyện Tàu†và là lãnh tụ của phong trào Minh tân Nam Kỳ. Nguyá»…n An Ninh du há»c ở Pháp trở vá», nổi tiếng vá»›i bài diá»…n thuyết diá»…n thuyết “Thanh niên cao vá»ng†tại Há»™i khuyến há»c Nam Kỳ, sau đó ông lập ra tá» báo yêu nÆ°á»›c là La Cloche fèlée (Chuông rè). Tác phẩm có Dân Æ°á»›c (dịch Contrat Social/ Khế Æ°á»›c xã há»™i của Rousseaux, 1923), tuồng TrÆ°ng Nữ VÆ°Æ¡ng (1928), Triết há»c Niezsche…

Trần Huy Liệu quê ở Nam Äịnh, nhÆ°ng vào Sài Gòn từ năm 1924 hoạt Ä‘á»™ng rất mạnh trong làng báo, làng văn Sài Gòn. TrÆ°á»›c khi tiếp thu chủ nghÄ©a Cá»™ng sản, ông là nhà văn nhà báo yêu nÆ°á»›c tiến bá»™. Ông cá»™ng tác vá»›i tá» Nông cổ mín đàm, Rạng Äông, rồi làm chủ bút tá» Äông Pháp thá»i báo. Ông dịch và viết nhiá»u sách vá» các tấm gÆ°Æ¡ng yêu nÆ°á»›c, chủ yếu xuất bản ở CÆ°á»ng há»c thÆ° xã do ông chủ trÆ°Æ¡ng.

Sau thế hệ chuyển tiếp ấy là Nhóm yêu nÆ°á»›c cách mạng dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của Äảng Cá»™ng sản Äông DÆ°Æ¡ng. Thế hệ này ngay từ đầu đã tham gia cách mạng dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của đảng Cá»™ng sản Äông DÆ°Æ¡ng, đó là: Nguyá»…n Văn Nguyá»…n, Trần Văn Giàu, Nguyá»…n Văn Tạo...

Nguyá»…n Văn Nguyá»…n quê Mỹ Tho, há»c trÆ°á»ng sÆ° phạm ở Sài Gòn. Tại đây, ông háo hức tìm đến tÆ° tưởng xã há»™i chủ nghÄ©a qua sách báo cách mạng và các tác phẩm của Nguyá»…n Ãi Quốc. Năm 1925, ông Ä‘i đầu trong phong trào há»c sinh Sài Gòn chống đế quốc nên bị Ä‘uổi há»c. Ông xin việc ở Công ty xe lá»­a Äông DÆ°Æ¡ng, gia nhập tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí há»™i. Khi Äảng Cá»™ng sản Việt Nam thành lập, ông là đảng viên lá»›p đầu tiên. Năm 1932, ông nhận án đày ra Côn Äảo. Ở đó ông tham gia thành lập chi bá»™ nhà tù Côn Lôn.

Năm 1930 ở Sài Gòn có má»™t nhóm trí thức trẻ (19 ngÆ°á»i) du há»c ở Pháp bị chính quyá»n Pháp trục xuất vá» nÆ°á»›c vì hoạt Ä‘á»™ng chính trị và biểu tình tại Pháp. Trong số 19 ngÆ°á»i ấy có má»™t số tên tuổi quen thuá»™c: Tạ Thu Thâu, Trần Văn Giàu, Nguyá»…n Văn Tạo, Phan Văn Chánh, Lê Bá Cang…(2). Các trí thức yêu nÆ°á»›c cánh tả này phân hóa thành hai phái:

Phái Äệ Tam Quốc tế có: Trần Văn Tạo, DÆ°Æ¡ng Bạch Mai, Trần Văn Giàu…

Phái Äệ tứ Quốc tế : Phan Văn Hùm, Tạ Thu Thâu, Hồ Hữu TÆ°á»ng, Trần Văn Thạch…

Há» hoạt Ä‘á»™ng rất tích cá»±c xung quanh tá» báo La Lutte (Tranh đấu) và tá» Äồng Nai. Äóng góp chủ yếu của há» là vá» lÄ©nh vá»±c há»c thuật, tÆ° tưởng, và mạnh nhất là ở giai Ä‘oạn sau 1945.

KẾT LUẬN

Văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ cuối 1932-1945 là má»™t bá»™ phận máu thịt của văn há»c dân tá»™c. TrÆ°á»›c năm 1932 bá»™ phận văn há»c này hình thành và phát triển khá tách biệt, nhÆ°ng do những cố gắng không ngừng của nhiá»u thế hệ nhà văn, nhà thÆ¡, nhà nghiên cứu phê bình  mà dần dần văn há»c Nam Bá»™ hòa nhịp chung vá»›i sá»± phát triển của văn há»c dân tá»™c. Bên cạnh những tính chất và bÆ°á»›c Ä‘i chung vá»›i văn há»c toàn quốc, do hoàn cảnh lịch sá»­ xã há»™i và truyá»n thống văn há»c trÆ°á»›c đó mà văn há»c Nam Bá»™ 1932-1945 vẫn có những đặc Ä‘iểm, những sắc thái riêng rất cần được nghiên cứu. Hy vá»ng trong tÆ°Æ¡ng lai sẽ có nhiá»u công trình nghiên cứu chuyên sâu hÆ¡n nữa vá» tác giả, tác phẩm, các trào lÆ°u và sá»± vận Ä‘á»™ng chung của cả bá»™ phận văn há»c này, để cho văn há»c Nam Bá»™ có vị trí xứng đáng hÆ¡n trong các tổng tập, các giáo trình lịch sá»­ văn há»c Việt Nam.

TP.HCM, tháng 5 năm 2011

Ä.L.G

CHÚ THÃCH

1)     Äá» tài nghiên cứu khoa há»c cấp ÄHQG - trá»ng Ä‘iểm: Khảo sát, đánh giá, bảo tồn văn há»c Nam Bá»™ 1930-1945, chủ nhiệm Ä‘á» tài: PGS.TS Äoàn Lê Giang, Mã số: B2008-08b-01TÄ, thá»i gian thá»±c hiện: 2008-2010, nghiệm thu tháng 9/ 2011. Mốc 1930 là để chỉ bắt đầu thập niên 1930 chứ không nhằm vào má»™t sá»± kiện văn há»c cụ thể nào. Trong bài viết này chúng tôi vẫn dùng cách phân chia 1932-1945 nhÆ° đã thống nhất trong nhiá»u công trình nghiên cứu hiện nay, mặc dù trong thá»±c tế vẫn phải Ä‘á» cập ít nhiá»u đến những tác phẩm được xuất bản trÆ°á»›c đó má»™t vài năm để cho thấy sá»± phát triển liên tục.

2)     Phụ nữ tân văn số 59 ngày 3-7-1930

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT