Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM HÀNH TRÃŒNH TÃŒM KIẾM “NHÂN SINH CHI KHOÃI LẠC†VÀ Sá»° TRá»–I DẬY CỦA KHÃT VỌNG Sá»NG TRONG PHÚ NÔM THỜI TRUNG ÄẠI
HÀNH TRÃŒNH TÃŒM KIẾM “NHÂN SINH CHI KHOÃI LẠC†VÀ Sá»° TRá»–I DẬY CỦA KHÃT VỌNG Sá»NG TRONG PHÚ NÔM THỜI TRUNG ÄẠI PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 16:18

Äàm Anh ThÆ°

 

Từ Phụng thành xuân sắc phú (Nguyá»…n Giản Thanh) đến Äại Äồng phong cảnh phú (Nguyá»…n Hãng), Tụng Tây Hồ phú (Nguyá»…n Huy Lượng), phú Nôm không thiếu những tác phẩm rá»±c rỡ, hoa mỹ nhằm đáp ứng mục đích ngợi ca sá»± hùng mạnh của vÆ°Æ¡ng triá»u và quyá»n uy của nhà vua. NhÆ°ng bên cạnh đó, còn tồn tại má»™t mảng tục phú phát triển theo khuynh hÆ°á»›ng mang tính chất thông tục, bình dân nhập vào bản chất sang trá»ng vốn có của thể loại. Ở mảng sáng tác này, cái được phú Nôm quan tâm không phải chỉ có “đạo†và “chíâ€, mà còn là khát vá»ng sống, hay nói cụ thể hÆ¡n, là khát vá»ng được sống thành thật vá»›i nhu cầu bản năng của cá nhân mình, bất chấp quan niệm “tồn thiên lý, diệt nhân dục†của Nho giáo. Vá»›i nguồn cảm hứng nhân sinh má»›i mẻ ấy, phú quốc âm dần Ä‘i xa khá»i phạm vi của những nguyên tắc có tính quy phạm, tiến gần hÆ¡n vá» phía văn há»c dân gian, kết hợp các yếu tố tiếp nhận được từ cá»™i nguồn truyá»n thống dân tá»™c vá»›i đặc trÆ°ng thể loại để tạo nên góc nhìn riêng vá» khát khao yêu và được yêu của con ngÆ°á»i.

1. TrÆ°á»›c hết, phú Nôm không viết nhiá»u vá» những cung bậc cảm xúc Ä‘a dạng trong tình yêu dù truyá»n thống này đã xuất hiện ở phú Trung Hoa từ rất sá»›m vá»›i TrÆ°á»ng Môn phú (TÆ° Mã TÆ°Æ¡ng NhÆ°), Äịnh tình phú (TrÆ°Æ¡ng Hoành), Lạc thần phú (Tào Thá»±c),v.v. Có lẽ, đối vá»›i văn há»c dân tá»™c, khúc ngâm và truyện thÆ¡ đã chứng tỠđấy là những thể loại thích hợp vá»›i việc diá»…n tả tình cảm yêu Ä‘Æ°Æ¡ng đến mức các thể loại khác cảm thấy thừa khi dá»± phần vào. Cho nên, cÅ©ng là nói vá» khát vá»ng sống nhÆ°ng phú quốc âm chá»n má»™t lối Ä‘i khác, dùng đôi mắt hài hÆ°á»›c nhÆ°ng đầy trân trá»ng để nhìn nhận nhu cầu ân ái tá»± nhiên, lành mạnh của con ngÆ°á»i. Ra Ä‘á»i vào thế ká»· XVIII, Ngã ba Hạc phú (Nguyá»…n Bá Lân) đã bắt đầu cho má»™t quan niệm, cÅ©ng là cùng má»™t triết lý vá» Ä‘á»i sống bản năng:

“Ai hữu tình ngắm lại mà coi, kể làm cá»±c nhân sinh chi khoái lạc.â€

Từ triết lý này, Nguyá»…n Bá Lân biến khung cảnh thiên nhiên vùng ngã ba sông thành những biểu tượng Ä‘a nghÄ©a gợi nhắc đến sinh hoạt yêu Ä‘Æ°Æ¡ng và ca ngợi sinh hoạt ấy nhÆ° niá»m vui hồn nhiên của loài ngÆ°á»i. Rõ ràng Nho giáo không hỠđặt cÆ¡ sở cho việc tạo ra cách hình dung nhÆ° vậy. Ứng xá»­ của Nguyá»…n Bá Lân vá»›i thiên nhiên là cách ứng xá»­ của cÆ° dân vùng nông nghiệp trồng lúa nÆ°á»›c, không phải cung cách của nhà nho nhìn thế giá»›i. Thiên nhiên được phản ánh trong tác phẩm văn há»c, theo đúng quan niệm thẩm mỹ Nho giáo, phải là biểu tượng của cái đẹp có liên quan đến đạo đức. Trúc đại diện cho phẩm chất cứng cá»i của ngÆ°á»i quân tá»­, tùng được cái dày dạn không sợ tuyết sÆ°Æ¡ng nhÆ° bậc đại trượng phu. NgÆ°á»i bình dân cÅ©ng chia sẻ kiểu tÆ° duy của con ngÆ°á»i thá»i trung đại. Thế nhÆ°ng, Ä‘iểm đặc biệt ở quan niệm của những cÆ° dân thuá»™c ná»n nông nghiệp lúa nÆ°á»›c sống gắn bó vá»›i ruá»™ng đồng là cách nhìn thiên nhiên nhÆ° cá»™i nguồn của sá»± sinh sôi. Sinh sôi, vá»›i há», sẽ gá»i niá»m vui ùa vá». Vì vậy, trong tập tục sinh hoạt dân gian, lá»… gắn chặt vá»›i há»™i, sau nghi thức thá» cúng thiêng liêng là những trò chÆ¡i vừa vui tÆ°Æ¡i vừa mang đậm dấu ấn văn hóa phồn thá»±c, cầu mong vụ mùa bá»™i thu. Cảm hứng trào lá»™ng của Ngã ba Hạc phú không thể cắt nghÄ©a dá»±a trên bất kỳ há»c thuyết ngoại lai nào mà chỉ có thể được bắt nguồn từ tiếng cÆ°á»i vui của dân tá»™c, từ không khí lá»… há»™i, từ văn hóa dân gian. Nguyá»…n Bá Lân hầu nhÆ° hấp thu hoàn toàn cái nhìn vui tÆ°Æ¡i dân gian, biến Ngã ba Hạc phú từ má»™t tác phẩm vịnh cảnh Ä‘Æ¡n thuần trở thành má»™t Ä‘iệu khúc rá»™n rã vá» nhịp sống “vui thay†của ngÆ°á»i dân nÆ¡i bến sông. Cảnh trong bài phú cÅ©ng rá»™ng mở nhÆ° chính tâm hồn ngÆ°á»i viết Ä‘ang rá»™ng mở để thâu tóm cho kỳ hết hình ảnh, âm thanh náo nhiệt của cuá»™c sống trù phú, tràn trá» sức xuân:

“Trên thì:

Một vẻ một màu;

Má»—i chiá»u má»—i khác.

Móc gieo ngá»n cá» ngá»c dầy dầy;

Äá dãi hÆ¡i sÆ°Æ¡ng vàng xua xủa.

Dùi Ä‘iểm thùng thùng trống gá»i, Ä‘iếm tuần ti dồn dập khách chen vai;

Chày đấm văng vẳng chuông nghe, nhà phật tá»± lao xao ngÆ°á»i rén bÆ°á»›c.â€[1]

Không há» thái quá khi khẳng định Nguyá»…n Bá Lân đã mở đầu má»™t Ä‘iệu cÆ°á»i riêng cho phú quốc âm. Ngã ba Hạc phú vẫn giữ lại chức năng tụng ca của thể loại, có Ä‘iá»u thay vì Ä‘á» cao sức mạnh của vÆ°Æ¡ng triá»u và quyá»n uy của vua, chức năng này được áp vào má»™t ná»™i dung phi chính thống, khiến cho tiếng cÆ°á»i ở thể phú hóm hỉnh, nghịch ngợm, bao dung hÆ¡n là châm biếm, mỉa mai, đả kích. Sau Ngã ba Hạc phú, trong phú Nôm xuất hiện má»™t loạt các nhân vật thích thú vá»›i “chuyện ấyâ€, “cái ấyâ€. Äiểm đặc biệt là há» bá»™c lá»™ niá»m thích thú đó má»™t cách “tá»± nhiên nhi nhiênâ€, không che giấu hay làm bá»™ làm tịch, từ ông thầy đồ tiếc nuối vì lỡ mất việc chứng kiến cảnh cô gái há»› hênh “để ra cả†trong Xem cỠđể mãnh phú (Nguyá»…n Hổ Trừu):

“Tiên sinh nghe rồi,

Nãi mỉm kì môi,

Nãi vỗ kì đùi,

Nãi quẳng kì roi,

Vị nhiên thán viết:

á»i trá»i Æ¡i, ối đất ôi!

Thế mà hôm qua không có tôi!â€

đến những ngÆ°á»i phụ nữ của các tác phẩm khuyết danh tá»± nhận lấy cái danh “lẳng lÆ¡â€, “gào chồngâ€:

“… MÆ°á»i lăm, mÆ°á»i tám; mÆ°á»i bảy, mÆ°á»i ba.

Ta giữ nết ta;

Thế nào cũng là.

Chồng con chi cho bận tấm lòng, uốn ngược uốn xuôi khôn Ä‘Æ°á»ng chiá»u chuá»™ng;

Chị em hỡi chẳng chơi cũng thiệt, một năm một tuổi trẻ mãi ru mà?

Vậy nên:

Lẳng ăn, lẳng chơi;

Lẳng nói, lẳng cÆ°á»i.

Lẳng đi, lẳng lại;

Lẳng đứng, lẳng ngồi.

Ta lẳng cứ lẳng;

NgÆ°á»i cÆ°á»i cứ cÆ°á»i.â€

(Khuyết danh, Lẳng lơ phú)

Quan niệm của hỠđã Ä‘i xa khá»i quan niệm chính thống của thá»i trung đại. Và cố nhiên, để thể hiện nguồn cảm hứng nhân sinh má»›i mẻ, thi pháp của thể phú cÅ©ng có thay đổi ở những mức Ä‘á»™ nhất định vá»›i các yếu tố lệch chuẩn dần được thêm vào.

2. TÆ° cách thể loại của phú đã được xác định dá»±a trên hệ thi pháp riêng mà nó sá»­ dụng để chiếm lÄ©nh hiện thá»±c. Phô diá»…n, lấy tả vật làm trung tâm là biểu hiện cụ thể nhất để phân biệt giữa phú và thÆ¡. Khi viết vá» khát vá»ng sống, phú Nôm cÅ©ng áp dụng cách miêu tả tỉ mỉ này. Tuy vậy, khả năng tái hiện khung cảnh, sá»± vật qua nhiá»u góc cạnh ở phú Nôm không nhất thiết nhằm thá»a mãn chức năng tụng ca và bản chất sang trá»ng của thể phú. Äá» cập đến Ä‘á»i sống bản năng, phú Nôm mang những hình ảnh có tính Ä‘iển phạm ra giá»…u nhại, chính vì thế miêu tả càng tỉ mỉ, tiếng cÆ°á»i càng giòn giã. Trong trò đố nhau, ngÆ°á»i bình dân vẫn dùng những vật dụng thÆ°á»ng ngày có hình dáng dá»… liên tưởng đến sinh thá»±c khí để đánh lạc hÆ°á»›ng tÆ° duy ngÆ°á»i nghe và xem đó nhÆ° má»™t thú giải trí vui nhá»™n. Ngã ba Hạc phú tiếp thu phÆ°Æ¡ng thức ấy. Ông quan to Nguyá»…n Bá Lân há»c ở nhân dân lối nói ỡm á», trêu ghẹo. NhÆ°ng Nguyá»…n Bá Lân vẫn là Nguyá»…n Bá Lân nên cách xây dá»±ng hình tượng cÅ©ng có nét khác dân gian. Hình ảnh cuá»™c sống ấm no của nhân dân Ngã ba Hạc bá» ngoài được miêu tả theo bút pháp Æ°á»›c lệ, tượng trÆ°ng quen thuá»™c trong văn há»c trung đại vá»›i má»™t loạt Ä‘iển tích: vua Bàn Cổ, há» Hữu Ngu, vua Tống, trá»i Nghiêu, ông Lã (Lã Vá»ng), Chá»­ Äồng Tá»­. NhÆ°ng Nguyá»…n Bá Lân lại đặt các Ä‘iển tích này trong tình thế oái oăm. Oái oăm do câu thiếu hẳn chủ ngữ, ai muốn hiểu thế nào thì hiểu. Oái oăm còn do từ ngữ quá gợi hình, khi Ä‘i liá»n nhau thì nghÄ©a của chữ ở vế dÆ°á»›i níu gá»i nghÄ©a của chữ ở vế trên, hợp thành má»™t trÆ°á»ng liên tưởng gợi ra cảnh ái ân: “vén quầnâ€, “vá»— bụngâ€, “cắm néoâ€, “quỳ gốiâ€, “lắc cày xuôiâ€, “dang náchâ€, “khom lÆ°ngâ€, “chèo dếch ngượcâ€:

“Rủ dây dù ông Lã máy cần;

Trần trụi mặc Chá»­ Äồng ngâm nÆ°á»›c.

Bè khách thương bạ bến, tượng chân quỳ gối lắc cầy xuôi;

Thuyá»n ngÆ° phủ trôi dòng, dang nách khom lÆ°ng chèo dếch ngược.

[…]

Khác gì:

Những chốn Tiêu Tương;

Äồ tranh thủy mặc.

Trên lỠphải vén quần vua Tống, ra sức anh uy;

DÆ°á»›i cÅ©ng vui vá»— bụng trá»i Nghiêu, xÆ°á»›ng ca canh tạc.â€

Lá»›p nghÄ©a thứ hai ẩn giấu sau lá»›p nghÄ©a thứ nhất chẳng những không làm má» lá»›p nghÄ©a thứ nhất mà cả hai xuyên thấm vào nhau, cùng mở ra má»™t miá»n sông nÆ°á»›c nhá»™n nhịp vá»›i cảnh vật dá»… quyến lòng ngÆ°á»i. Có thể nói giá trị lá»›n nhất của tác phẩm chính là ở Ä‘iểm này: khai mở lối xây dá»±ng hình tượng song quan, Ä‘a nghÄ©a hÆ°á»›ng đến việc gây cÆ°á»i trong thể phú, và rá»™ng hÆ¡n, trong văn chÆ°Æ¡ng quốc âm.

Sang thế ká»· XIX, Xem cỠđể mãnh phú (Nguyá»…n Hổ Trừu) tuy vẫn kế thừa cách xây dá»±ng hình tượng Ä‘a nghÄ©a từ Ngã ba Hạc phú nhÆ°ng sá»± táo bạo đến đây đã được đẩy lên mức Ä‘á»™ cao hÆ¡n. Tận dụng Ä‘á»™ dài và bố cục của má»™t bài phú ÄÆ°á»ng luật, tác giả sắp xếp các mảng, miếng gây cÆ°á»i dá»c theo suốt tác phẩm để má»—i lần chuyển Ä‘oạn là ngÆ°á»i Ä‘á»c lại đối diện vá»›i má»™t bất ngá» má»›i đầy tính khôi hài. Việc đánh cá» lúc bắt đầu là trò chÆ¡i nho nhã của các nho sinh:

“Nguyên phù hôm qua;

Thầy đi vắng nhà.

Nhân thư nhàn chi vô sự;

Viên bàn cỠchi giở ra.

Song sự xuất hiện của cô gái hàng xóm đã làm náo loạn tất cả:

“Ai ngỠcô ta;

Ngồi lê ngồi la.

Túng thè lưỡi chi ra;

Sính khát nước chi gà.

NgÆ°á»i chẳng ra ngÆ°á»i;

Ma chẳng ra ma.

Mải mê việc nước;

Há»› hênh của nhà.â€

NhỠđặc Ä‘iểm phô diá»…n, miêu tả chi tiết của thể loại, Xem cỠđể mãnh phú trở thành tác phẩm hiếm thấy trong văn há»c viết vẽ lại má»™t cách tÆ°á»ng tận cái “của nhà†mà cô gái đến xem cá» mải vui vô ý nên để lá»™ ra:

“Äá sá»i gan gà, nhược phá giao chân chi mã;

Má»™c lừa mai bản, kinh hồi chá»c rách chi xa.

Nhi bành bạnh ra!;

Nhi chành chạnh ra!

Ức ông Mãnh ra!;

Ức ông Kệnh ra!

Ức hổ mang chi cổ bạnh ra!â€

Tuy vậy, đấy vẫn chÆ°a phải đỉnh cao của tiếng cÆ°á»i vá» cái gá»i là “nhân sinh chi khoái lạc†trong bài phú. Cái hài thật sá»± chẳng những không nằm ở chá»— câu chuyện có cô gái đến xem há»c sinh đánh cá», vô ý vô tứ để ra cả, mà cÅ©ng chẳng do lối biện minh chẳng còn thiết gì đến kinh sách của mấy anh há»c trò “Thế mà không cÆ°á»i, há»a có ông thánhâ€. Tiếng cÆ°á»i chỉ vỡ òa vào phút cuối, vá»›i kết luận bất ngá» của ngÆ°á»i thầy vá» toàn bá»™ câu chuyện:

“Tiên sinh nghe rồi,

Nãi mỉm kì môi,

Nãi vỗ kì đùi,

Nãi quẳng kì roi,

Vị nhiên thán viết:

á»i trá»i Æ¡i, ối đất ôi!

Thế mà hôm qua không có tôi!â€

Lẽ ra, sá»± xuất hiện của hÆ° từ trong thể phú là hoàn toàn đúng quy tắc. NhÆ°ng khi đặt cạnh những từ ngữ chỉ thuá»™c vá» khẩu ngữ, chúng lại tạo thành sá»± lệch chuẩn đầy sáng tạo. Cái cách diá»…n đạt ná»­a Hán ná»­a Nôm, “ná»­a nạc ná»­a mỡ†ấy chính là sá»± biểu hiện đắc địa nhất dành cho tính chất trí thức ná»­a mùa của những anh nho sÄ©, thầy đồ trong buổi Nho há»c vá» chiá»u, khi chữ “lễ†đã không thể níu giữ được sá»± bùng nổ của khát vá»ng và tình cảm riêng tây. Tiếng cÆ°á»i vang lên khi “vở kịch†hạ màn đã lôi tuá»™t những gì thuá»™c phạm trù cao quý, trang nghiêm xuống vị trí tầm thÆ°á»ng, mang trả con ngÆ°á»i thần thánh vá» vá»›i trần gian tràn đầy những niá»m vui thế tục.

3. Vá»›i sức trá»—i dậy mạnh mẽ, khát vá»ng sống không chỉ tác Ä‘á»™ng đến nghệ thuật miêu tả mà còn ảnh hưởng sâu sắc tá»›i hình thức, thủ pháp nghị luận trong phú Nôm. Khác vá»›i phú chữ Hán, ở phú quốc âm, các tác giả không cần thể hiện mình trong vai trò bá» tôi có trách nhiệm ca ngợi vÆ°Æ¡ng triá»u. Há» sáng tác chủ yếu vì hứng thú cá nhân. Vì thế, nếu phú chữ Hán khi nghị luận thÆ°á»ng hÆ°á»›ng đến vua vì mục đích phúng gián, thì phú Nôm cúi xuống quan tâm đến những vấn Ä‘á» nhân sinh, những tâm tình bình thÆ°á»ng song đáng trân trá»ng của ngÆ°á»i bình dân. Tác giả phú chữ Hán có thể tá»± phân thân thành nhiá»u dạng nhÆ° nhân vật khách, đạo sÄ©, tập thể bô lão, hoặc ẩn sau các biểu tượng nhÆ° hoa sen, gÆ°Æ¡m thiêng, ngôi sao để bày tá» ná»—i lòng, song bao giá» há» cÅ©ng bảo đảm cho hình tượng giữ được cái đẹp văn chất tÆ°Æ¡ng xứng. Trong khi đó, ở phú Nôm giai Ä‘oạn ná»­a sau thế ká»· XVIII, hiện tượng các nho sÄ© mượn lá»i giai nhân để bá»™c bạch lý tưởng chính trị trở thành hiện tượng phổ biến vá»›i những Tần cung nữ oán Bái công văn (Äặng Trần ThÆ°á»ng), Mẹ Æ¡i! Con muốn lấy chồng (tÆ°Æ¡ng truyá»n của Lê Quý Äôn), Hồng nhan bạc phận phú (Khuyết danh), Lắm mối tối nằm không phú (Khuyết danh),v.v. CÅ©ng là “chở đạoâ€, “nói chí†nhÆ°ng các cuá»™c đối thoại ở phú Nôm đã khác phú chữ Hán nhiá»u lắm. Thá»­ xem má»™t Ä‘oạn đối đáp trong Mẹ Æ¡i! Con muốn lấy chồng (Lê Quý Äôn?):

“Trình mẹ có hay;

Nghĩ con không dại.

Phải kén tấm chồng;

Mới yên phận gái.

…

Vậy có thơ rằng:

Nhân duyên trá»i chá»­a định nÆ¡i nao;

Nông nỗi con nay mẹ tính sao?

Con muốn sớm chồng, con lại sớm;

Kẻo ngÆ°á»i lấy hết, chổng mông gào.

Mẹ già nghe nói; khuyên con ngá»t ngào:

– Hễ nhà con gái, lắm kẻ ra vào.

Biết đâu là duyên ưa lá thắm;

Äể mong cho phận đẹp má đào.

Vội chi mà vội;

Bao giỠthì bao.

CÅ©ng mặc chỉ Tấn, tÆ¡ Tần, cứ giữ mình vàng giá ngá»c;

Cho đáng kẻ chồng loan, vợ phượng, lỠlà chào khách bán rao.

Há lo đâu có ế chi chồng, giá»— muá»™n càng nhiá»u quả chắc;

CÅ©ng nên nghÄ© Ä‘Æ°Æ¡ng xuân chi gái, ngá»c lành phải đợi giá cao.â€

Tác phẩm má»™t mặt vẫn giữ cách nói ẩn ý – cung cách quen thuá»™c của kẻ sÄ© khi thể hiện lý tưởng sống – nhÆ°ng mặt khác, lại đầy tính giá»…u cợt khi mỉa mai cái đẹp hình thức này bằng việc thay đổi hệ thống những miêu tả có tính tượng trÆ°ng. Những vấn Ä‘á» nghị luận chính trị to tát nhÆ° trung vá»›i ai, ở hay vá», giỠđây từ vị trí trung tâm tác phẩm trở thành lá»›p nghÄ©a thứ hai. Tiếng than “hồng nhan bạc mệnh†hay những phát ngôn đòi há»i quyá»n được hưởng hạnh phúc lứa đôi má»›i là tầng nghÄ©a thứ nhất của tác phẩm và tầng nghÄ©a này tá»± thân nó cÅ©ng có ý nghÄ©a Ä‘á»™c lập. Cố nhiên, Ä‘i cùng vá»›i hình tượng nghệ thuật má»›i lạ sẽ là những triết lý phóng khoáng, đậm đà tinh thần nhân văn, tạo thành cÆ¡ sở để triết lý, nghị luận, kiểu nhÆ°:

“Chắc thanh tĩnh, tu đà nên Phật;

Dẫu chính chuyên, thác cÅ©ng ra ma.â€

(Lê Quý Äôn?, Mẹ Æ¡i! Con muốn lấy chồng)

“Nếu có phải tuổi chừng đôi chín, lúc ấy hoa chào nửa miệng, liệu từ khi sen ngó đào tơ;

Nào có hay mai đã bảy ba, bây giá» bóng xế ngang đầu, cho đến ná»—i ong chÆ°á»ng bÆ°á»›m chán.

Vậy có câu rằng: Tiếc thay trong giá trắng ngần, đến phong trần cÅ©ng phong trần nhÆ° ai chi thán.â€

(Khuyết danh, Hồng nhan bạc phận phú)

Chính tinh thần nhân văn này đã để cho má»™t hệ thống đại từ xÆ°ng hô Ä‘a dạng vá»›i những tá»›, ông, đây, đấy, mẹ, con…có cÆ¡ há»™i xuất hiện trong phú Nôm. Äiểm đặc biệt nhất trong hệ thống đại từ nhân xÆ°ng ở phú Nôm là sá»± hiện diện Ä‘á»™t xuất đầy “can đảm†của đại từ “tôi†trong Gào chồng phú, Lẳng lÆ¡ phú:

“Cùng thì má phấn;

Cùng bạn lưng ong.

NgÆ°á»i sao đã có;

Tôi vẫn còn không?â€

(Khuyết danh, Gào chồng phú)

“Chẳng má»™t mình tôi, Äồng Sá»›m Thanh Lâm đó ná»;

CÅ©ng đôi ba kẻ, lầu hồng gác tía hÆ¡n ai.â€

(Khuyết danh, Lẳng lơ phú)

XÆ°ng danh nhÆ° thế là để nói vá» má»™t bản ngã rất tá»± tin nhÆ° má»™t cá thể Ä‘Æ¡n nhất ý thức vá» quyá»n sống và đòi há»i được tôn trá»ng. Trong văn há»c trung đại, cái tôi nếu được biểu hiện ra ở đại từ nhân xÆ°ng, cÅ©ng chỉ má»›i dừng lại ở cái “tá»›â€, “ông†chứ chÆ°a vÆ°Æ¡n tá»›i thế giá»›i của cái “tôi†hiện đại. Chính vì vậy, sá»± xuất hiện của chữ “tôi†ở đây trở nên rất có ý nghÄ©a. Mặc dù hiếm nhà nho nào dám tá»± nhận tiếng xÆ°ng “tôi†ấy vá» mình mà chỉ dám sá»­ dụng hình thức trữ tình nhập vai để đặt nó nÆ¡i miệng má»™t nhân vật tưởng tượng, nhÆ°ng ở chừng má»±c nhất định, Ä‘iá»u này chứng tá» cái tôi cá nhân Ä‘ang ngày càng được ý thức trá»n vẹn hÆ¡n. Từ ná»­a sau thế ká»· XVIII, tiếng nói của ngÆ°á»i phụ nữ làm sống dậy hÆ¡i thở tình yêu trên văn đàn. Nhiá»u tác giả nữ nhÆ° Äoàn Thị Äiểm, Ngá»c Hân công chúa, Bà huyện Thanh Quan… không chỉ tham gia sáng tác mà còn tạc lại tên tuổi vào lịch sá»­ văn há»c bằng những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Äặc biệt, Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng đã gây nên má»™t chấn Ä‘á»™ng lá»›n trong tầm đón nhận của thế hệ Ä‘á»™c giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i khi Ä‘Æ°a cái nhìn táo bạo và cách thể hiện nghịch ngợm vá» quan hệ yêu Ä‘Æ°Æ¡ng rất trần thế, bản năng vào tòa kiến trúc thÆ¡ luật Ä‘Æ°á»ng bệ. Nhà thÆ¡ tài hoa ấy là ai, vấn Ä‘á» này có thể còn gây nhiá»u tranh cãi, nhÆ°ng phong cách nghệ thuật mang tên “Xuân HÆ°Æ¡ng†lại là sá»± tồn tại không thể phủ nhận. Chính trong bối cảnh chung này, việc xÆ°ng danh “tôi†được trao quyá»n lại cho nữ giá»›i. Nguyên nhân trÆ°á»›c hết là bởi khi các tác giả đã che giấu thân phận thật sá»± của mình, há» có thể tìm thấy nhiá»u tá»± do sáng tạo hÆ¡n trong cái khuôn trung đại. Song bên cạnh đó còn chăng má»™t nguyên nhân nữa liên quan đến vai trò của ngÆ°á»i phụ nữ Việt Nam trong xã há»™i?

NgÆ°á»i phụ nữ Việt Nam vốn ở trong má»™t địa vị “oái oăm†(chữ dùng của Từ Chi), có vẻ thấp song lại rất cao. Trần Quốc Vượng miêu tả há» là những “phụ nữ tiểu nông (kiêm tiểu thÆ°Æ¡ng “chạy chợâ€) có ý thức rõ rệt vá» cá tính của mìnhâ€[1]. Mặc dù giáo Ä‘iá»u Nho há»c đã tán phát sâu rá»™ng vào Ä‘á»i sống ngÆ°á»i bình dân, biểu hiện thành quan niệm “Thuyá»n theo lái, gái theo chồngâ€, nhÆ°ng sức phản kháng lại vá»›i trật tá»± chồng trÆ°á»›c vợ sau luôn hiện diện nhÆ° má»™t lá»±c đối kháng trong văn há»c dân gian. Có thể bắt gặp đại từ “tôi†giữ chức năng chủ ngữ ở nhiá»u câu ca dao:

“Äất xấu nặn chẳng nên nồi,

Anh Ä‘i lấy vợ cho tôi lấy chồng.â€[1]

hay

“Bồng bồng cõng chồng đi chơi,

Äi đến chá»— lá»™i đánh rÆ¡i mất chồng.

Chị em ơi cho tôi mượn cái gàu sòng,

Äể tôi tát nÆ°á»›c vá»›t chồng tôi lên.â€[1]

Kết quả là theo chân “cái tôiâ€, nhân sinh quan của ngÆ°á»i bình dân Ä‘Æ°á»ng hoàng chiếm má»™t vị trí quan trá»ng trong thể loại sang trá»ng nhÆ° phú. Ví nhÆ° trÆ°á»ng hợp khái niệm cÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng chẳng hạn. Tam cÆ°Æ¡ng và ngÅ© thÆ°á»ng là cách nho gia bảo vệ quyá»n lợi của triá»u đình quân chủ xét ở tầm quốc gia và chế Ä‘á»™ phụ hệ xét trong phạm vi gia đình. ÄÆ°á»ng vec – tÆ¡ chỉ hÆ°á»›ng trong ba mối quan hệ vua – tôi, cha – con, chồng – vợ ấy là Ä‘Æ°á»ng má»™t chiá»u, chỉ có phụng sá»±, không có phản kháng. Song dân gian ta lại nói khác. NgÆ°á»i phụ nữ có quyá»n đòi há»i:

“Lấy chồng cho đáng tấm chồng,

Bõ công trang Ä‘iểm má hồng răng Ä‘en.â€[1]

Khi hai vế “lấy chồng cho đáng tấm chồng†và “hai chữ cÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng sao cho xứng đáng†được xếp ngang hàng theo quan hệ đẳng lập, thì đó chính là hình thức lô – gic cho biết hai khái niệm đồng nhất vá»›i nhau. Có nghÄ©a trong quan hệ vợ chồng, ngÆ°á»i phụ nữ không gánh lấy má»™t chữ “tòng†thụ Ä‘á»™ng, vô Ä‘iá»u kiện. Há» có quyá»n thá»±c hiện hai chữ “cÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng†má»™t cách chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n qua việc tá»± tìm kiếm đối tượng:

“Chị em Æ¡i! Lấy chồng cho đáng tấm chồng, cho bõ lúc nghiá»n phấn sáp, lúc áp hÆ°Æ¡ng hoa, hai chữ cÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng, sao cho xứng đáng;

Quân tệ nhỉ! Lấy vợ chỉ biết mặt vợ, chẳng nhá»› ai bế anh nhi, ai bồng xích tá»­, ba năm trứng nÆ°á»›c, bao quản đắng cay.â€

(Khuyết danh, Răn Ä‘á»i phú)

Có thể nói, nhìn từ phÆ°Æ¡ng diện triết lý, nghị luận, Ä‘iá»u tác giả phú Nôm hÆ°á»›ng đến nào phải chỉ thuá»™c phạm vi chính trị hay đạo đức. Những khát khao yêu Ä‘Æ°Æ¡ng rất trần thế cÅ©ng có thể trở thành ná»™i dung nghị luận chính. Nếu giá trị lá»›n nhất của phú chữ Hán trong ná»™i dung nghị luận là ở Ä‘iểm nhìn quy tụ vá» tầm vóc lá»›n lao của “nÆ°á»›câ€, thì phú Nôm hòa cùng cuá»™c sống Ä‘á»i thÆ°á»ng, sáng lên vẻ đẹp tÆ°Æ¡i tắn của tinh thần nhân văn, và vá» sau, cả nhân bản. Äấy cÅ©ng là đóng góp riêng đáng trân trá»ng của phú quốc âm cho sá»± phát triển của ý thức cá nhân trong văn há»c dân tá»™c.

Tóm lại, phú từ má»™t thể loại văn chÆ°Æ¡ng bác há»c cao sang thuá»™c phạm vi cung đình, trên hành trình được Việt hóa, đã thâm nhập vào Ä‘á»i sống ở dân gian, trở nên duyên dáng và đượm màu trần thế khi tập trung miêu tả má»™t cách hồn nhiên, sinh Ä‘á»™ng những sinh hoạt thuá»™c vá» nhu cầu rất con ngÆ°á»i. Trào lá»™ng trở thành âm Ä‘iệu chủ đạo. CÆ°á»i, ở ná»™i dung này, không phải để mỉa mai, mà để phản kháng lại sá»± cấm Ä‘oán nghiêm khắc của Nho giáo đối vá»›i khát vá»ng được sống, được yêu – những gì vốn thuá»™c vá» bản chất của nhân loại. Nếu mang bá»™ phận này của phú quốc âm đặt bên cạnh thÆ¡ Nôm ÄÆ°á»ng luật thì “Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng†không còn là hiện tượng Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c. Äó chính là bằng chứng thuyết phục vá» sức sống mãnh liệt của yếu tố “Nôm†trong quá trình Việt hóa các thể loại du nhập từ bên ngoài nhÆ° thÆ¡ và phú.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT