Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM Chinh phụ ngâm và sá»± phá vỡ ranh giá»›i giữa tá»± sá»± và trữ tình
Chinh phụ ngâm và sự phá vỡ ranh giới giữa tự sự và trữ tình PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 16:20

Äàm Thị Thu HÆ°Æ¡ng

 

Ra Ä‘á»i vào khoảng giữa thế kỉ XVIII, Chinh phụ ngâm đã ghi nhiá»u dấu ấn quan trá»ng trong ná»n văn há»c trung đại Việt Nam. Sá»± xuất hiện của tác phẩm đã chính thức khai sinh má»™t thể loại văn há»c dân tá»™c có tên là ngâm khúc và mở ra má»™t thế kỉ “được mùa†của nhiá»u khúc ngâm có giá trị nhÆ° Cung oán ngâm, Thu dạ lữ hoài ngâm, Tá»± tình khúc, Ai tÆ° vãn, Bần nữ thán, Quả phụ ngâm…Tác phẩm cÅ©ng đã bứt mình ra khá»i dòng văn há»c chức năng, nặng vỠ“tải đạo†“ngôn chí†của giai Ä‘oạn trÆ°á»›c đó để nhập hẳn vào dòng văn há»c nghệ thuật, lấy việc phÆ¡i trải những xúc Ä‘á»™ng tá»± tâm can làm mục đích chính. Nói vá» hoàn cảnh ra Ä‘á»i khúc ngâm, Phan Huy Chú trong Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí có viết “Vì đầu Ä‘á»i Cảnh HÆ°ng (khoảng năm 1741-1742) có việc binh Ä‘ao, cảnh biệt ly của ngÆ°á»i Ä‘i chinh thú khiến ông (tác giả Äặng Trần Côn) cảm xúc mà làmâ€(2). Cảm xúc là nguyên nhân khởi phát nên tác phẩm và cÅ©ng là hạt nhân của toàn bá»™ áng thÆ¡ trÆ°á»ng thiên dài 408 câu thÆ¡ ấy. Äáng ghi nhận hÆ¡n, Chinh phụ ngâm đã “phát triển đến tá»™t Ä‘á»™ quan niệm tá»± tình của thÆ¡ trữ tình trung đại Việt Nam†(3). Lí giải cho sá»± Ä‘á» cao này, bên cạnh rất nhiá»u nguyên nhân nhÆ° hình thức thÆ¡ song thất lục bát, kết cấu tâm trạng, lá»i văn trữ tình, vốn được nhiá»u nhà nghiên cứu bàn đến, xét thấy, cần phải nói đến sá»± xuất hiện của phÆ°Æ¡ng thức tá»± sá»± trong tác phẩm.

Tá»± sá»± đã tìm Ä‘Æ°á»ng vượt qua ranh giá»›i giữa tá»± sá»± và trữ tình để Ä‘i vào khúc ngâm ra sao? Nó đóng vai trò nhÆ° thế nào trong nghệ thuật biểu hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình? Và ranh giá»›i bị vượt qua ấy chỉ nên xem là sá»± xâm nhập hay là sá»± xóa nhòa giữa cả hai yếu tố? Äó là những vấn đỠđược đặt ra xem xét và giải quyết trong bài nghiên cứu nhá» này[1].

 

1. Tự sự bước vào tác phẩm và xóa đi ranh giới giữa tự sự và trữ tình

Hẳn không còn là Ä‘iá»u phải bàn khi xác nhận Chinh phụ ngâm là tác phẩm trữ tình. Toàn bá»™ khúc ngâm là sá»± giãi bày cảm xúc của ngÆ°á»i vợ có chồng Ä‘i lính xa nhà. Không quá để trao tặng cho Chinh phụ ngâm danh hiệu “quyển sách của nghìn tâm trạng†(4). Bởi lẽ, tác giả đã nhập vai vào ngÆ°á»i chinh phụ để bày tá» muôn vạn những cung bậc, cảm xúc của ngÆ°á»i trong cuá»™c nhÆ° buồn thÆ°Æ¡ng, oán trách, tiếc nuối, lo lắng, xót xa, nhá»› nhung, mong ngóng, khát khao. . . Nếu Phan Ngá»c xem những câu thÆ¡ trá»±c tiếp phản ánh ná»™i tâm trong Truyện Kiá»u chiếm 14.5% (gồm 474/3254 câu thÆ¡) là má»™t “tỉ lệ khủng khiếp†thì có lẽ con số này sẽ vượt qua rất nhiá»u sá»± tưởng tượng của ông khi tiếp cận vá»›i Chinh phụ ngâm. Sá»± thống kê 12 dạng cảm xúc của tác giả Thuần Phong (5) tuy khá rạch ròi và cụ thể song có lẽ vẫn chÆ°a bao quát được hết thế giá»›i ná»™i tâm phong phú ấy. Hầu hết má»—i dòng trong tổng số 408 câu thÆ¡ của bản dịch Ä‘á»u không ít thì nhiá»u, trá»±c tiếp hoặc gián tiếp gắn vá»›i tiếng nói bên trong của ngÆ°á»i thiếu phụ trẻ. Thêm vào đó, thể song thất lục bát nhÆ° được sinh ra để trở thành hình thức chuyên dụng cho những áng thÆ¡ trữ tình trÆ°á»ng thiên nhÆ° Chinh phụ ngâm. Nếu nhÆ° truyện thÆ¡ nhìn thấy ở lục bát khả năng kể chuyện, gắn vá»›i hàng loạt các sá»± kiện được diá»…n ra liên tục, nhanh chóng tạo nên các mối xung Ä‘á»™t thì thể lục bát gián thất lại có “khả năng quý báu†trong việc biểu đạt ná»™i dung trữ tình. Phan Ngá»c đã chỉ ra tính ná»™i dung có trong kết cấu khổ thÆ¡ 7-7-6-8 đó “Cần phải có hình thức ấy tình cảm má»›i có thể mang hình thức má»™t đợt sóng Ä‘i lên vá»›i hai câu thất, dừng lại ở câu lục ngắn gá»n để tá»a ra trong câu bát dài nhất rồi lại vÆ°Æ¡n lên trong má»™t khổ má»›i, cứ thế đợt sóng tình cảm lên xuống ăn khá»›p vá»›i hình thức ngôn ngữ†(6). Thêm nữa, âm Ä‘iệu song thất Ä‘á»u Ä‘á»u, trầm lặng, khổ thÆ¡ lặp lại mang tính chu kì vá»›i những vần lÆ°ng vần chân kết dính, vấn vít lẫn nhau đã trở thành Æ°u thế nổi bật diá»…n tả thứ tình cảm triá»n miên da diết của ngÆ°á»i chinh phụ. Chinh phụ ngâm vì thế đã tìm được má»™t ná»™i dung và hình thức đắc dụng để có mặt tá»± tin và chắc chắn vào thể loại trữ tình Việt Nam.

Thế nhÆ°ng, má»™t bài toán đặt ra là làm thế nào tác giả có thể kéo dãn đến hàng trăm câu thÆ¡ chỉ duy nhất má»™t mục đích phÆ¡i trải tâm trạng nhÆ° thế? Làm cách nào để lôi cuốn ngÆ°á»i Ä‘á»c và khẳng định sức sống của tác phẩm chỉ bằng thế giá»›i tâm trạng tuy có phong phú song ít biến chuyển và phần lá»›n nhÆ° đúc ra từ má»™t khuôn tình cảm buồn rầu, Ä‘au khổ mà Äặng Thai Mai gá»i đó là “sá»± ngÆ°ng Ä‘á»ng trên má»™t khối sầu†(7)? Vấn Ä‘á» sẽ được giải quyết khi chúng ta thấy được sá»± xuất hiện của yếu tố tá»± sá»± trong tác phẩm. Tá»± sá»± tìm Ä‘Æ°á»ng Ä‘i vào khúc ngâm bằng sá»± có mặt của má»™t số đặc Ä‘iểm cấu thành thể loại này.

Äá»c Chinh phụ ngâm, không quá khó để tìm ra yếu tố tá»± sá»± trong tác phẩm. Nhà giáo Lê Trí Viá»…n khi bắt đầu phân tích toàn bá»™ khúc ngâm cÅ©ng đã tóm tắt văn bản trong khoảng 20 dòng. Chỉ xét riêng vá» mặt hình thức chứ chÆ°a bàn đến đến ná»™i dung của bài tóm tắt, cÅ©ng thấy đây là công Ä‘oạn quen thuá»™c của những tác phẩm thuá»™c thể loại tá»± sá»±, thể loại có sá»± xuất hiện của cốt truyện cùng hệ thống các sá»± kiện. Chinh phụ ngâm giống nhÆ° má»™t câu chuyện kể vá» số phận bi thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i chinh phụ. Tác phẩm cÅ©ng có thể chia làm ba phần vá»›i diá»…n tiến nhÆ° sau: mở đầu là việc ngÆ°á»i chồng ra trận, tiếp đến là cảnh chỠđợi của ngÆ°á»i vợ trẻ và kết lại khúc ngâm là ngày ngÆ°á»i chồng trở vá» trong ngày vui chiến thắng. Sá»± kiện chính, được xem nhÆ° biến cố của cuá»™c Ä‘á»i ngÆ°á»i chinh phụ là việc chồng ra chiến trận trong lúc cả hai ngÆ°á»i “tuổi Ä‘Æ°Æ¡ng chừng niên thiếuâ€. Tình yêu và hạnh phúc Ä‘ang ở Ä‘á»™ nồng nàn đắm say phải tạm chia lìa, đứt Ä‘oạn. NgÆ°á»i chinh phụ bắt đầu bÆ°á»›c vào má»™t quãng Ä‘Æ°á»ng dài của sá»± chỠđợi má»i mòn vô vá»ng, má»i gắng gượng và ná»— lá»±c xua Ä‘uổi ná»—i buồn của nàng Ä‘á»u trở nên bất lá»±c. Hàng loạt những sá»± việc được nói đến. Nàng gieo quẻ bói, Ä‘á» chữ trên gấm, gượng đốt hÆ°Æ¡ng, gượng soi gÆ°Æ¡ng, tìm đến chồng qua những giấc má»™ng, cậy ngÆ°á»i gá»­i đến những kỉ vật yêu thÆ°Æ¡ng … nhÆ°ng tất cả chỉ là sá»± trống không, vô vá»ng “Tình trong giấc má»™ng muôn vàn cÅ©ng khôngâ€.

Trong Chinh phụ ngâm, yếu tố không gian và thá»i gian cÅ©ng không há» bị giá»›i hạn hay đóng khung nhá» hẹp nhÆ° trong thÆ¡ trữ tình. Có thể so sánh khúc ngâm vá»›i bài thÆ¡ cùng tên của Thái Thuận ở thế kỉ XV. Thá»i gian trong thÆ¡ Thái Thuận là khoảnh khắc ngắn ngủi con ngÆ°á»i đối diện vá»›i lòng mình trong hiện tại. Trong khi đó, thá»i gian diá»…n ra trong khúc ngâm tÆ°Æ¡ng đối dài, dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘i hết ná»­a Ä‘á»i ngÆ°á»i, từ quá khứ tiá»…n chồng ra trận đến hiện tại chỠđợi đến tuyệt vá»ng “Trải mấy xuân tin Ä‘i tin lại- Äến xuân này tin hãy vắng khôngâ€, “Tin thÆ°á»ng lại ngÆ°á»i không thấy lạiâ€. “ThÆ° thÆ°á»ng tá»›i ngÆ°á»i không thấy tá»›iâ€, “Kể năm đã ba tÆ° cách diá»…n†“Tiá»n sen này đã nảy là baâ€... Và không chỉ dừng lại ở hiện tại, khúc ngâm còn miêu tả thì tÆ°Æ¡ng lai, ngày ngÆ°á»i chồng trở vá» trong “Ná»n huân tÆ°á»›c Ä‘ai cân rạng vẻ- Chữ đồng hÆ°u bia để nghìn đôngâ€. Không gian trong tác phẩm cÅ©ng không phải toàn cố định và gói gá»n trong cảnh “Rèm thÆ°a lòng não trăng tàn bóng- Gối lạnh châu tràn cuốc gá»i canh†(thÆ¡ Thái Thuận) mà có sá»± mở rá»™ng và dịch chuyển liên tục. Từ không gian của buổi Ä‘Æ°a tiá»…n đến không gian chiến trÆ°á»ng “Non Kỳ quạnh quẽ trăng treo- Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gòâ€; từ không gian nÆ¡i miá»n quan ải đến không gian “trong cánh cá»­aâ€, “nÆ¡i cô phòng†lạnh lẽo, vắng lặng; từ không gian hiện thá»±c đến không gian của những giấc má»™ng “Sum vầy mấy lúc tình cá»- Chẳng qua trên gối má»™t giá» má»™ng xuânâ€, “Khi mÆ¡ những tiếc khi tàn- Tình trong giấc má»™ng muôn vàn cÅ©ng khôngâ€. Sá»± mở rá»™ng thá»i gian và không gian ấy giúp tác phẩm có khả năng dung chứa và bao quát má»™t mảng hiện thá»±c rá»™ng lá»›n từ cuá»™c sống, vốn là đặc Ä‘iểm vẫn được nói đến trong thể loại tá»± sá»±.

Nhân vật trữ tình trong khúc ngâm cÅ©ng được miêu tả cụ thể qua rất nhiá»u những chi tiết bên ngoài lẫn bên trong. Chi tiết bên ngoài biểu hiện qua ngoại hình (trang phục, vật dụng Ä‘i kèm), dáng vẻ, cá»­ chỉ, Ä‘iệu bá»™ và việc làm, các mối quan hệ của nhân vật (đối vá»›i ngÆ°á»i chinh phụ đó là các mối quan hệ vá»›i vua, vá»›i chồng, vá»›i mẹ già và con thÆ¡).... Chi tiết bên trong là những lá»i nói thầm kín của nhân vật vẫn thÆ°á»ng được gá»i là những lá»i Ä‘á»™c thoại ná»™i tâm. . .Sức nặng và sá»± Ä‘a dạng của các chi tiết được thể hiện khá rõ nét. Chỉ trừ những Ä‘oạn thÆ¡ miêu tả thiên nhiên và trá»±c tiếp bá»™c lá»™ tâm trạng nhân vật (thÆ°á»ng được đánh dấu bằng những từ chỉ cảm xúc), phần lá»›n yếu tố tá»± sá»± Ä‘á»u bàng bạc khắp tác phẩm. Có thể thấy rõ nhất qua hai Ä‘oạn mở đầu và kết thúc khúc ngâm, kể vá» buổi tiá»…n Ä‘Æ°a và ngày chồng trở vá» trong chiến thắng.

Lấy ví dụ vá» Ä‘oạn mở đầu, gồm 12 khổ thÆ¡ song thất lục bát, từ “Trống TrÆ°á»ng Thành lung lay bóng nguyệt..Thiếp nhìn rặng núi ngẩn ngÆ¡ ná»—i nhàâ€. Sá»± kiện trung tâm được nói đến là ngÆ°á»i chồng ra trận. Môi trÆ°á»ng và hoàn cảnh xuất hiện sá»± kiện được mô tả má»™t cách tÆ°á»ng tận và tỉ mỉ. Thá»i Ä‘iểm xuất phát là “ná»­a đêm truyá»n hịch đợi ngày xuất chinhâ€. Bối cảnh chung làm ná»n là cảnh binh lá»­a đầy ác liệt “Trống TrÆ°á»ng Thành lung lay bóng nguyệt- Khói Cam Tuyá»n má» mịt thức mâyâ€. Ở khoảng giữa của bức tranh ấy là cảnh Ä‘Æ°a tiá»…n cÅ©ng được dá»±ng lên cụ thể vá»›i những hình ảnh (hàng cá» bay trong bóng phất phÆ¡) âm thanh (tiếng trống, tiếng nhạc ngá»±a, tiếng địch đồng vá»ng), màu sắc (sắc xanh của cá» non và trắng trong của dòng nÆ°á»›c)... Trong cảnh chia ly, ta thấy sá»± xuất hiện hai nhân vật chính. NgÆ°á»i chinh phu được miêu tả từ hoàn cảnh xuất thân “Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt- Xếp bút nghiêng theo việc Ä‘ao cungâ€, trang phục ngoại hình “Ão chàng Ä‘á» tá»±a ráng pha- Ngá»±a chàng sắc trắng nhÆ° là tuyết in†đến ý chí giết giặc lập công “Thành liá»n mong tiến bệ rồng- ThÆ°á»›c gÆ°Æ¡m đã quyết chẳng dung giặc trá»iâ€. NgÆ°á»i chinh phụ được nói đến những sá»± bịn rịn, quyến luyến không rá»i “Nhủ rồi tay lại cầm tay- BÆ°á»›c Ä‘i má»™t bÆ°á»›c dây dây lại dừngâ€, vá»›i những lá»i nói thầm thì của chính lòng mình “ÄÆ°a chàng lòng dặc dặc buồn- Bá»™ khôn bằng ngá»±a thủy khôn bằng thuyá»n†… Các sá»± kiện được tiếp nối theo trật tá»± tuyến tính của thá»i gian, từ lúc chia tay bùi ngùi xúc Ä‘á»™ng đến giá» phút chia tay đã Ä‘iểm “Quân Ä‘Æ°a chàng ruổi lên Ä‘Æ°á»ng- Liá»…u dÆ°Æ¡ng biết thiếp Ä‘oạn trÆ°á»ng này chăngâ€. Và đến Ä‘iểm kết của cuá»™c tiá»…n Ä‘Æ°a đó chỉ còn là “Dấu chàng theo lá»›p mây Ä‘Æ°a- Thiếp nhìn rặng núi ngẩn ngÆ¡ ná»—i nhàâ€â€¦. Trong dung lượng 48 câu thÆ¡ biết bao nhiêu chi tiết được nói đến, giúp ta hình dung từ bao quát đến cận cảnh không- thá»i gian của buổi chia ly, khí thế hừng há»±c của chàng tuổi trẻ “Gieo Thái SÆ¡n nhẹ tá»±a hồng mao†và tình cảm nhuốm màu sầu muá»™n của ngÆ°á»i chinh phụ ….

Từ đó có thể thấy lằn ranh giữa tá»± sá»± và trữ tình không phải là má»™t bức tÆ°á»ng kiên cố không thể vượt qua. Tá»± sá»± có thể Ä‘i vào khúc ngâm và xóa Ä‘i khoảng ngăn cách tưởng chừng không thể tiệm cận giữa hai thể loại. Khả năng hòa phối và chung sống hòa bình giữa chúng có cÆ¡ sở để lý giải. Truyá»n thống của thÆ¡ ca trung đại Việt Nam thÆ°á»ng là chủ thể trữ tình thÆ°á»ng tÆ°á»ng thuật, kể lại, nói lên ná»—i lòng, chí hÆ°á»›ng và tâm tình của mình. Äó là cá»™i nguồn cho sá»± xuất hiện hàng loạt bài thÆ¡ có các tiêu Ä‘á» nhÆ° Ngôn hoài, Thuật hoài, Ngôn chí, Tá»± tình, Tá»± thuật, Mạn thuật, Trần tình. . .trong đó yếu tố đầu tiên được xem là cách thức trữ tình (“thuật†“tự†là kể, “ngôn†là nói ra, “trần†là bày tá»), yếu tố thứ hai thÆ°á»ng là ná»™i dung trữ tình (tình, hoài, chí. . .) (8). Nhà nghiên cứu Äặng Thai Mai gá»i đó là “văn chÆ°Æ¡ng tá»± tìnhâ€, xem nhÆ° má»™t cách đối lập vá»›i “văn chÆ°Æ¡ng trữ tình†(có sá»± thể nghiệm trá»±c tiếp cảm xúc và nói lên cá tính sáng tạo của tác giả) và “văn tá»± sự†(9). Tá»± thấy rằng, bản thân cách gá»i đó đã hàm chứa và mặc nhiên thừa nhận sá»± tồn tại của yếu tố tá»± sá»± trong những tác phẩm. Muốn giãi bày thổ lá»™ tình cảm không có con Ä‘Æ°á»ng nào khác ngoài việc phải kể ra, thuật lại những sá»± việc liên quan đến tình cảm ấy; những “hỉ ná»™ ái ố†của con ngÆ°á»i là vì đâu, do đâu; hay những hoàn cảnh, trạng huống và sá»± kiện nào làm nảy sinh mối tâm tình đó.  Nếu ví sá»± trần thuật đó nhÆ° má»™t cái cây thì “tình†chính là ngá»n được sinh ra trên gốc là “sá»±â€, “việcâ€. Chính “sá»±â€, “việc†trở thành nguồn cá»™i để nói đến “tìnhâ€, bày tỠ“tìnhâ€. “ThÆ¡ ca ra Ä‘á»i cÅ©ng chính từ sá»± rung Ä‘á»™ng của tình trÆ°á»›c cảnh và sự†là vì vậy. (Lê Qúy Äôn). Thật khó để hình dung những trạng thái cảm xúc vốn mÆ¡ hồ, bất định được nói ra má»™t cách vô tận mà không có chá»— neo bám thật cụ thể nào. Vì thế trong trữ tình ít nhiá»u có sá»± tham dá»± của yếu tố tá»± sá»± và Ä‘Æ°á»ng biên giá»›i giữa chúng đôi khi có thể vượt qua. Chinh phụ ngâm cÅ©ng nằm trong truyá»n thống đó. Nhà nghiên cứu Trần Äình Sá»­ đã rất có lý khi Ä‘Æ°a ra nhận định “ (Nhân vật trữ tình) chủ yếu chỉ cho ngÆ°á»i khác thấy trạng thái tình cảm của mình, lối trữ tình nghiêng vá» kể, thuật, tá»± những kết quả bá» ngoài của Ä‘á»i sống ná»™i tâm chứ không phải là bản thân ná»™i tâm†(10).  Äồng thá»i cÅ©ng mở ngoặc Ä‘Æ¡n để nói thêm rằng, việc Ä‘Æ°a yếu tố tá»± sá»± vào thÆ¡ cÅ©ng là gợi ý để sáng tạo nên những thể loại má»›i, khi tá»± sá»± và trữ tình có chức năng ngang quyá»n nhau thì thể loại trÆ°á»ng ca ra Ä‘á»i, khi tá»± sá»± đóng vai trò trung tâm và trữ tình chỉ là yếu tố phụ được Ä‘iểm qua thì truyện thÆ¡ xuất hiện (11). Sá»± gia giảm của yếu tố tá»± sá»± trong tác phẩm sẽ góp phần tạo nên những thể loại khác nhau nhÆ° truyện thÆ¡, ngâm khúc hay trÆ°á»ng ca. . .Äó là nói đến khả năng dung chứa chất tá»± sá»± trong trữ tình.

Còn vá» phía tá»± sá»±, khả năng nào trong yếu tố này có thể hòa hợp cùng trữ tình? Ta thấy rằng, trong tá»± sá»±, khi xây dá»±ng nhân vật không thể không nói đến hành Ä‘á»™ng, đó có thể là hành Ä‘á»™ng bên ngoài (nhÆ° việc làm, thái Ä‘á»™, cách ứng xá»­. . .) nhÆ°ng cÅ©ng có thể là hành Ä‘á»™ng bên trong (nhÆ° ý nghÄ©, tình cảm, cảm xúc). Chính hành Ä‘á»™ng mang tính ná»™i tâm này làm nên màu sắc trữ tình trong tác phẩm tá»± sá»±. Nói khác Ä‘i, khi xây dá»±ng nhân vật và muốn đạt đến khả năng phản ánh hiện thá»±c má»™t cách toàn vẹn và chân thật, không thể không khắc há»a và miêu tả tình cảm bên trong, những nung nấu, suy tÆ° của chính nhân vật. Và đặc Ä‘iểm này của tá»± sá»± vốn lại là đặc trÆ°ng cÆ¡ bản làm nên khúc ngâm. Trong Chinh phụ ngâm, nổi bật và xuyên suốt là lá»i Ä‘á»™c thoại ná»™i tâm của nhân vật. Dù có khi ngÆ°á»i chinh phụ cÅ©ng hÆ°á»›ng đến má»™t đối tượng nào đó để tìm kiếm sá»± chia sẻ và thấu hiểu nhÆ°ng hoặc là nhân vật vô hình phiếm chỉ (trá»i), hoặc là nhân vật lặng im không thể nói (thiên nhiên), cuá»™c đối thoại không thể thá»±c hiện được. Con ngÆ°á»i chỉ còn biết cô Ä‘á»™c đối diện vá»›i bóng, vá»›i ngá»n đèn tàn và tá»± thầm thì vá»›i chính mình những ná»—i niá»m bi thiết.  Thế giá»›i ná»™i cảm của nhân vật từ đó được bá»™c lá»™. Chính từ đặc Ä‘iểm đó mà cả hai thể loại có thể tìm kiếm sá»± gắn kết để xích lại gần nhau.

 

2. Sự phá vỡ lằn ranh giữa tự sự và trữ tình nhằm phát huy tối đa khả năng biểu hiện tâm trạng của thể loại trữ tình

Trên đây đã nói đến sá»± xuất hiện của yếu tố tá»± sá»± và sá»± phá vỡ lằn ranh giữa tá»± sá»± và trữ tình trong Chinh phụ ngâm. Tuy nhiên, sá»± phá vỡ này chÆ°a Ä‘i đến mức Ä‘á»™ xâm lấn và xóa nhòa hoàn toàn cả hai yếu tố. Phải thấy rằng, tá»± sá»± tuy có Ä‘i vào phÆ°Æ¡ng thức trữ tình trong tác phẩm nhÆ°ng không vì thế nó thá»±c hiện cuá»™c soán ngôi, đánh tan những phẩm chất trữ tình nhằm tạo nên má»™t thể loại má»›i (thể thÆ¡ tá»± sá»±). Chức năng biểu hiện tình cảm vẫn là chức năng chuyên biệt và trung tâm của khúc ngâm. Má»i yếu tố tá»± sá»± được vận dụng trong tác phẩm Ä‘á»u nhằm hÆ°á»›ng đến ná»™i dung phÆ¡i trải tấm chân tình của ngÆ°á»i chinh phụ và phát huy tối Ä‘a chức năng đó. Nói đúng ra, tá»± sá»± dừng chân trong khúc ngâm chỉ nhÆ° má»™t sá»± xâm nhập của thể loại chứ chÆ°a đến mức xóa nhòa ranh giá»›i giữa tá»± sá»± và trữ tình.

NgÆ°á»i chinh phụ tuy có hÆ°á»›ng vá» quá khứ, kể vá» những gì đã xảy ra nhÆ°ng tất cả những sá»± việc hiện hữu đó Ä‘á»u nằm trong sá»± hồi tưởng, kí ức của nàng. TÆ°Æ¡ng lai được nói đến cÅ©ng chỉ là những mÆ¡ tưởng, những mong má»i mà nàng tá»± vẽ nên trong tâm trí. Vì thế trung tâm của tác phẩm vẫn là quãng thá»i gian hiện tại, lúc con ngÆ°á»i đối diện vá»›i chính lòng mình, Ä‘ang tá»± “độc bạch†(10). HÆ¡n thế, những xúc Ä‘á»™ng trữ tình của con ngÆ°á»i trong hiện tại cÅ©ng phủ lên các sá»± kiện của quá khứ và tÆ°Æ¡ng lai má»™t tấm màn cảm xúc để chúng hiện lên nhÆ° má»™t quá trình Ä‘Æ°Æ¡ng xảy ra vá»›i những hình thái sống Ä‘á»™ng và tÆ°Æ¡i má»›i nhất. Thêm vào đó, việc nhân vật được đặt trên cả ba chiá»u thá»i gian quá khứ- hiện tại- tÆ°Æ¡ng lai, cÅ©ng chỉ là cách khắc há»a bi kịch trong cuá»™c Ä‘á»i ngÆ°á»i chinh phụ. Sống trong hiện tại nhÆ°ng luôn tìm cách trở ngược vá» quá khứ, sống lại vá»›i thá»±c tại của quá khứ những kỉ niệm đẹp của tuổi trẻ, của tình yêu và hạnh phúc. Còn hiện tại và tÆ°Æ¡ng lai tuy là Ä‘á»i sống thá»±c và sắp hÆ°á»›ng đến nhÆ°ng nó không phải là những phiến Ä‘oạn của thá»i gian mà nàng muốn đối diện, bởi lẽ ở đó chỉ có sá»± ngá»± trị của khổ Ä‘au và vô vá»ng. NgÆ°á»i chinh phụ lần lượt thá»±c hiện các cuá»™c đối thoại vá»›i chính mình trên cả ba chiá»u của thá»i gian để rồi Ä‘au Ä‘á»›n nhận ra những gì tốt đẹp nhất không còn có thể trở lại. Ná»—i buồn- cảm xúc trữ tình của bài thÆ¡ vì thế càng thấm đẫm. Và cÅ©ng từ đó chủ Ä‘á» của khúc ngâm cÅ©ng được lá»™ rõ: đó là niá»m bi cảm vá» những giá trị nhân sinh bị đánh mất.

Không gian được ná»›i rá»™ng đến má»i chiá»u kích cÅ©ng chỉ nhằm Ä‘i vào chiá»u sâu tâm trạng của ngÆ°á»i chinh phụ. Không gian ngoài biên ải xa xôi, không gian những giấc má»™ng hay không gian ngày trở vá» Ä‘á»u là không gian của sá»± tưởng tượng. Nó không thể tìm thấy giữa cuá»™c Ä‘á»i thá»±c mà chỉ tồn tại trong dòng tâm tưởng miên man bất tận của nhân vật trữ tình. Nếu không có khung cảnh chiến địa nặng mùi tá»­ khí và vất vưởng của những oan hồn, ta không thể nào thấu hiểu cùng má»™t lúc rất nhiá»u tâm trạng Ä‘an xen trong lòng ngÆ°á»i chinh phụ. Äó là ná»—i xót xa cho tình cảnh của chồng “Xót ngÆ°á»i lần lữa ải xa- Xót ngÆ°á»i nÆ°Æ¡ng chốn hoàng hoa dặm dài†“Xót ngÆ°á»i hành dịch bấy nay- Dặm xa mong má»i hết đầy lại vÆ¡iâ€. Là sá»± cảm thÆ°Æ¡ng cho tình cảnh lẻ loi Ä‘Æ¡n chiếc của chính mình “Nỡ nào đôi lứa thiếu niên- Quan san để cách hàn huyên bao đành†“Cá»› sao cách trở nÆ°á»›c non- Khiến ngÆ°á»i thôi sá»›m thôi hôm những sầuâ€. Và đó cÅ©ng là hoàn cảnh để tạo nên sá»± chuyển biến vá» mặt nhận thức và tình cảm của ngÆ°á»i phụ nữ quý tá»™c “Lúc ngoảnh lại ngắm màu dÆ°Æ¡ng liá»…u- Thà khuyên chàng đừng chịu tÆ°á»›c phongâ€â€¦Â  Không gian của những giấc má»™ng cÅ©ng vậy, nó giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c khám phá tầng sâu kín nhất trong ná»—i lòng ngÆ°á»i chinh phụ. Những Æ°á»›c ao, mong muốn thầm kín, riêng tÆ° “chỉ mình mình biết, chỉ mình mình hayâ€, con ngÆ°á»i thÆ°á»ng cất giấu trong những giấc mÆ¡. Và nàng chinh phụ cÅ©ng vậy. Trong không gian “Bui còn hồn má»™ng được gần- Äêm đêm thÆ°á»ng tá»›i Giang Tân tìm ngÆ°á»iâ€, phần nào ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể giải mã tiếng nói nồng đượm thiết tha của nàng vá» má»™t cuá»™c sống ái ân hạnh phúc. Hiện thá»±c không được nhÆ° mong Æ°á»›c khiến nàng tìm vào trong những giấc má»™ng. Và chỉ có khoảng thá»i gian cuối cùng của má»™t ngày, lúc đêm tối, khi con ngÆ°á»i dá»… sinh má»™ng mị, nàng má»›i có thể gặp mặt ngÆ°á»i thÆ°Æ¡ng để thá»a lòng mong Æ°á»›c, khát khao…Từ đó cho thấy, má»i không gian dù hÆ°á»›ng đến má»i chiá»u kích nào cÅ©ng Ä‘á»u quay vá» cái tâm duy nhất là khát khao hạnh phúc lứa đôi của ngÆ°á»i thiếu phụ. Nhìn chung, mượn đặc Ä‘iểm trong tác phẩm tá»± sá»±, nhân vật được miêu tả trên cả ba chiá»u thá»i gian, được đặt vào rất nhiá»u không gian khác nhau nhÆ°ng khúc ngâm nhằm khái quát nên má»™t hiện thá»±c lá»›n của Ä‘á»i sống, đó chính là hiện thá»±c tâm trạng.

NhÆ° trên đã nói, khúc ngâm trữ tình rất giàu các chi tiết vá» những biểu hiện bá» ngoài của nhân vật. Thế nhÆ°ng, các chi tiết ấy cÅ©ng không nằm ngoài chức năng duy nhất biểu đạt là tâm trạng của con ngÆ°á»i. Sá»± kiện “ngÆ°á»i chồng ra trận†chỉ đóng vai trò nhÆ° má»™t Ä‘iểm tá»±a, má»™t chá»— dá»±a vững chắc để khÆ¡i nguồn dòng chảy cảm xúc vốn chiếm dung lượng rất lá»›n trong tác phẩm. Má»i chi tiết tá»± sá»± khác được nói đến cÅ©ng cùng chung má»™t mục đích đó. Sá»± xuất hiện của yếu tố tá»± sá»± khá linh hoạt, và dù ở những vị trí nào nó cÅ©ng là cÆ¡ sở hạ tầng nhằm xây nên kiến trúc thượng tầng là những trạng thái tình cảm của ngÆ°á»i chinh phụ. Có khi trong cùng má»™t câu thÆ¡, vế trÆ°á»›c chỉ việc làm của nhân vật, vế sau là sá»± biểu hiện tâm trạng, tình cảm sóng đôi cùng sá»± việc ấy:

Hương gượng đốt, hồn đà mê mải

Hương gượng soi, lệ lại chan chan

Hoặc ngược lại:

Xin vì chàng xếp bào cởi giáp

Xin vì chàng giũ lớp phong sương

Vì chàng tay chúc chén vàng

Vì chàng điểm phấn đeo hương não nùng

Trong cùng khổ thơ, câu đầu hoặc cả hai câu đầu nêu sự việc như là một nguyên cớ và các câu còn lại là kết quả tâm trạng và ngược lại, có khi chính tâm trạng là cội nguồn của những biểu hiện vỠdáng điệu, cử chỉ, hành động bên ngoài ấy :

Tin thÆ°á»ng lại ngÆ°á»i không thấy lại

Hoa dương tàn đã trải rêu xanh

Rêu xanh mấy lớp chung quanh

Sân đi một bước trăm tình ngẩn ngơ

Hay

Há như ai hồn say bóng lẫn

Bỗng thơ thơ thẩn thẩn như không

Trâm cài, xiêm giắt thẹn thùng

Lệch vừng tóc rối, lá»ng vòng lÆ°ng eo

Có khi luân phiên nhau, một khổ thơ nói đến sự việc, khổ tiếp theo là sự bày tỠtâm trạng:

Trải mấy xuân tin đi tin lại

Äến xuân này tin hãy vắng không

Thấy nhàn luống tưởng thu phong

Nghe hơi sương sắm áo bông sẵn sàng

Gió tây nổi, không Ä‘Æ°á»ng hồng tiện

Xót cõi ngoài tuyết quyến mưa sa

Màn mưa trướng tuyết xông pha

Nghĩ thêm lạnh lẽo kẻ ra cõi ngoài

Và cÅ©ng có khi, liên tiếp những khổ thÆ¡ chỉ toàn là những chi tiết bá» bá»™n nhÆ° má»™t sá»± kể lể, không có dấu hiệu nào gắn vá»›i tình cảm khiến ngÆ°á»i Ä‘á»c vá»™i lầm tưởng là má»™t Ä‘oạn thÆ¡ tá»± sá»± nhÆ°:

Tình gia thất nào ai chẳng có

Kìa lão thân khuê phụ nhớ thương!

Mẹ già phơ phất mái sương

Con thơ măng sữa vả đương phù trì

Lòng lão thân buồn khi tựa cửa

Miệng hài nhi chỠbữa mớm cơm

Ngá»t bùi thiếp đã hiếu nam

Dạy con đèn sách, thiếp làm phụ thân

Khổ thÆ¡ nhÆ° Ä‘ang kể lại hoàn cảnh gia đình của ngÆ°á»i chinh phụ. Trong vai trò là ngÆ°á»i khuê phụ thay chồng chăm sóc mẹ già và nuôi dưỡng con thÆ¡, nàng hiện lên nhÆ° má»™t con ngÆ°á»i của bổn phận, trách nhiệm, hÆ¡n là con ngÆ°á»i của tâm trạng. Dấu vết của cảm xúc nhÆ° không há» có mặt trong từng câu thÆ¡. NhÆ°ng không hoàn toàn nhÆ° vậy. Bá» sâu của những dòng thÆ¡ tưởng là tá»± sá»± ấy là ná»—i niá»m của ngÆ°á»i chinh phụ vá» tình cảnh Ä‘Æ¡n chiếc đáng thÆ°Æ¡ng của mình. Má»™t thân “nuôi già dạy trẻ†càng giúp nàng thức nhận rõ hÆ¡n ná»—i buồn cô Ä‘Æ¡n, lẻ loi của chính mình, từ đó dẫn dắt cho ná»—i nhá»› đến ngÆ°á»i ngoài biên ải. Khổ thÆ¡ tiếp theo là sá»± minh há»a cụ thể cho bá» sâu của tâm trạng ấy:

Nay một thân nuôi già dạy trẻ

Nỗi quan hoài mang mể biết bao!

Nhớ chàng trải mây sương sao

Xuân từng đổi mới, đông nào có dư

Khái quát lại, có thể thấy, má»i chi tiết tá»± sá»± được sá»­ dụng Ä‘á»u hÆ°á»›ng đến ná»™i dung trữ tình được nói đến trong tác phẩm. Và không chỉ Ä‘Æ¡n giản nhÆ° má»™t yếu tố phụ có vai trò làm phông, ná»n cho tâm trạng mà tá»± sá»± đóng vai trò tối quan trá»ng. Không có nó, tâm trạng nhân vật sẽ thiếu Ä‘i má»™t bệ đỡ, má»™t Ä‘iểm tá»±a để ra Ä‘á»i và phát triển. Dòng tâm trạng của nhân vật cÅ©ng vì thế mà không thể trôi chảy tá»± nhiên, thuận lợi và dá»… dàng trong chiá»u dài 408 câu thÆ¡.. Và má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n, sá»± có mặt của yếu tố tá»± sá»± sẽ giúp tâm trạng nhân vật được “lạ hóaâ€, không gây cảm giác nhàm chán và tẻ nhạt cho ngÆ°á»i tiếp nhận. Vì sao lại nhận định nhÆ° vậy? Có thể thấy, tâm trạng nhân vật tuy có rất nhiá»u sắc thái khác nhau nhÆ°ng Ä‘á»u đồng quy từ má»™t chữ buồn nên ít nhiá»u nó có sá»± lặp lại. Tuy rằng sá»± lặp lại này cÅ©ng nằm trong dụng ý của khúc ngâm là triển khai đến mức tối Ä‘a sá»± trì trệ, ứ Ä‘á»ng, không gì giải tá»a và vượt thoát được của tình cảm, nhÆ°ng nó rất dá»… gây mất hứng thú cho ngÆ°á»i Ä‘á»c. Vì thế việc Ä‘Æ°a vào chi tiết vá» việc làm, hành Ä‘á»™ng của nhân vật sẽ nhằm đổi khẩu vị thưởng thức cho Ä‘á»™c giả, khiến há» tưởng chừng nhÆ° diện kiến má»™t gÆ°Æ¡ng mặt cảm xúc má»›i. Chẳng hạn nhÆ°, cùng viết vá» tâm trạng thẩn thá», mệt má»i đến quên cả dung nhan của ngÆ°á»i chinh phụ, khúc ngâm xuất hiện ba khổ thÆ¡ khác nhau, mà má»—i khổ là những biểu hiện bá» ngoài không há» có sá»± lặp lại:

NgÆ°á»i chinh phụ hết mở lại đóng chiếc gấm thêu chữ, ná»­a tin ná»­a ngá» quẻ bói báo Ä‘iá»m gở khiến nàng Ä‘au khổ, mệt má»i đến mức “ngẩn ngÆ¡â€, “bÆ¡ phá»â€:

 

Äể chữ gấm phong thôi lại mở

Gieo bói tiá»n tin dở còn ngá»

Trá»i hôm tá»±a cá»­a ngẩn ngÆ¡

Trăng khuya nương gối bơ phỠtóc mai

Việc cài trâm, giắt xiêm cũng trở nên uể oải, chán nản:

Há như ai hồn say bóng lẫn

Bỗng thơ thơ thẩn thẩn hư không

Trâm cài xiêm giắt thẹn thùng

Lệch vừng tóc rối lá»ng vòng lÆ°ng eo

Và cÅ©ng là tâm trạng “ngẩn ngơ†đó, nàng nhÆ° trở nên vô hồn, bất Ä‘á»™ng, không muốn làm bất cứ việc gì chỉ trừ duy nhất việc lặp Ä‘i lặp lại hành Ä‘á»™ng quen thuá»™c hàng ngày “sá»›m lại chiá»u dòi dõi nÆ°Æ¡ng songâ€:

Mặt biếng tô, miệng càng biếng nói

Sá»›m lại chiá»u dòi dõi nÆ°Æ¡ng song

Nương song luống ngẩn ngơ lòng

Vắng chàng điểm phấn trang hồng với ai?

Thá»­ hình dung, nếu không chêm xen vào dòng chảy tình cảm ấy những khúc Ä‘oạn mang dấu vết của tá»± sá»± thì các Ä‘oạn thÆ¡ chỉ nhÆ° sá»± lặp lại má»™t cách vụng vá» tâm trạng “thẫn thá»â€ “ngÆ¡ ngẩn†của nhân vật. Chính yếu tố tá»± sá»± giúp cho tác phẩm vừa có sá»± lặp lại cần thiết của tâm trạng buồn vừa có sá»± chuyển biến để sinh sắc thêm cho cái tâm trạng đã được nói đến ấy. Hai đặc Ä‘iểm tưởng chừng đối lập nhÆ°ng chính nó tạo nên cái đặc sắc và dấu ấn của khúc ngâm.

NhÆ° vậy là, bằng việc chỉ ra tính chất ranh giá»›i của hai yếu tố tá»± sá»± và trữ tình trong các khúc ngâm, chúng ta cÅ©ng thấy được tầm quan trá»ng của sá»± xuất hiện yếu tố tá»± sá»±. Nó tá»±a nhÆ° cái khung, bệ đỡ để vừa dẫn dắt cảm xúc của chủ thể trữ tình vừa để cảm xúc đó tuy chỉ trôi giữa hai bá» buồn thÆ°Æ¡ng cÅ©ng không quá nhàm chán và lặp lại. Sá»± hiện diện của yếu tố tá»± sá»± còn là Ä‘iá»u kiện để kéo dài quy mô trÆ°á»ng thiên của tác phẩm và quan trá»ng hÆ¡n làm bật lên ná»™i dung cốt lõi trong các khúc ngâm. Những hoàn cảnh của nhân vật trong những thá»i Ä‘iểm khác nhau của cuá»™c Ä‘á»i đã giúp nhân vật có sá»± đối chiếu cảm xúc để nhận ra những giá trị đã mất, ná»—i buồn vì thế được bật ra và thấm đẫm toàn bá»™ ná»™i dung của tác phẩm.

Tá»± sá»± và trữ tình là hai phÆ°Æ¡ng thức tái hiện Ä‘á»i sống khác nhau. Sá»± khác nhau đó đã vạch ra Ä‘Æ°á»ng ranh tưởng chừng không thể bÆ°á»›c qua của thể loại. NhÆ°ng đến vá»›i khúc ngâm, cụ thể trong Chinh phụ ngâm khúc, ranh giá»›i này đã bị phá vỡ nhằm đạt đến hiệu quả nghệ thuật to lá»›n của tác phẩm. Chính việc “kể lể tình cảm†đã tạo khả năng cho áng thÆ¡ trữ tình này có thể kéo dài đến 408 câu thÆ¡ và diá»…n đạt má»™t cách dá»… dàng, thuận lợi những “cung bậc cảm xúc luôn ngÆ°ng Ä‘á»ng trên má»™t khối sầuâ€(12). Lịch sá»­ nghiên cứu nghệ thuật tả tình trong các khúc ngâm có thể má»™t biểu hiện quan trá»ng nữa. Và có thể không khi xem đây là những tiá»n Ä‘á» cho thÆ¡ ca lãng mạn giai Ä‘oạn sau trong việc biểu hiện thế giá»›i tâm trạng của con ngÆ°á»i và sá»± ra Ä‘á»i của những truyện ngắn không có cốt truyện, chỉ duy có dòng cảm xúc tâm trạng của con ngÆ°á»i?

 

Nguồn trích dẫn

(1) NgÆ°á»i viết dùng khái niệm tá»± sá»± và trữ tình theo cách phân chia thể loại thứ nhất của nhà nghiên cứu Bùi Duy Tân. Dá»±a theo phÆ°Æ¡ng thức phản ánh, ông chia thể loại trong văn há»c Việt Nam thá»i cổ làm 3 loại: 1-Các thể loại trữ tình gồm thÆ¡ trữ tình, phú, từ, khúc, ngâm, vãn, ca…2- Các thể loại tá»± sá»±: gồm thÆ¡ tá»± sá»±, truyện thÆ¡, phú thÆ¡ trÆ°á»ng thiên lịch sá»­..., 3-Các thể loại chính luận: gồm thÆ¡ triết há»c, văn triết há»c, văn chÆ°Æ¡ng chính luận, sá»› tấu, chiếu, cáo, hịch…Trích trong:  Bùi Duy Tân: Vấn Ä‘á» thể loại trong văn há»c Việt Nam thá»i cổ. Tạp chí văn há»c số 3 năm 1976.

(2) Phan Huy Chú: Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí. Tập 3, phần Văn tịch chí. Nxb. TP, Hồ Chí Minh, 1992.

(3), (8), (10) Trần Äình Sá»­: Thi pháp văn há»c trung đại Việt Nam. Nxb. Äại há»c Quốc gia, 1999.

(4) Phan Ngá»c: Tìm hiểu phong cách Nguyá»…n Du trong truyện Kiá»u. Nxb. Thanh niên, H, 1984.

(5) Nhà nghiên cứu Thuần Phong đã cố công tách bóc và cụ thể hóa 12 trạng thái tâm lí của ngÆ°á»i chinh phụ nhÆ° tiếc (câu 113 - 124), trách (câu 125 - 152), lo (câu 153 - 168), mong (câu 169 - 176), thÆ°Æ¡ng (câu 177 - 184), nhá»› (câu 185 - 216), tủi (câu 217 - 228), sầu (câu 229 - 256), má»™ng (câu 257 - 268), trông (câu 269 - 292), than (câu 293 - 352), nguyện (câu 353 - 372). Dẫn theo Phạm Thế NgÅ©: Việt Nam văn há»c sá»­ giản Æ°á»›c tân biên. Quốc há»c tùng thÆ°, 1962, tr 160.

(6) Phan Ngá»c: Suy nghÄ© vá» thể loại thÆ¡ song thất lục bát. Tạp chí Sông HÆ°Æ¡ng, số 9 năm  1984.

(7), (9), (12) Äặng Thai Mai: Giảng văn Chinh phụ ngâm. Nxb. TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i I, 1992.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT