Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM HẢI TRÃŒNH CHà LƯỢC VÀ Sá»° CHUYỂN MÃŒNH CỦA NHá»®NG QUAN NIỆM VÄ‚N HÓA NÆ I NGƯỜI TRà THỨC VIỆT NAM NỬA ÄẦU THẾ KỶ XIX
HẢI TRÃŒNH CHà LƯỢC VÀ Sá»° CHUYỂN MÃŒNH CỦA NHá»®NG QUAN NIỆM VÄ‚N HÓA NÆ I NGƯỜI TRà THỨC VIỆT NAM NỬA ÄẦU THẾ KỶ XIX PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 16:21

PGS.TS. Äoàn Thị Thu Vân

Hải trình chí lược[1] là má»™t trong những tác phẩm sá»›m nhất ghi chép vá» những Ä‘iá»u tai nghe mắt thấy trên hành trình Ä‘Æ°á»ng biển Ä‘i vá» phÆ°Æ¡ng Nam, đến những nÆ°á»›c có sá»± hiện diện của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây. Äặc biệt đối vá»›i Phan Huy Chú, má»™t nhà văn có tÆ° duy khoa há»c và óc quan sát tinh tế, sắc sảo, ngÆ°á»i từng viết bá»™ sách được xem là bách khoa thÆ° thá»i Nguyá»…n – Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí, chuyến Ä‘i công cán vào năm 1832 đến Tân Gia Ba (Singapore) và Giang LÆ°u Ba (Batavia, má»™t đảo trong quần đảo Nam DÆ°Æ¡ng, tức Indonesia ngày nay) là má»™t cÆ¡ há»™i tốt để ông được tiếp xúc vá»›i má»™t thế giá»›i má»›i lạ, thá»a mãn lòng say mê hiểu biết, khám phá và ghi lại đầy đủ những gì mình quan sát được để mở rá»™ng tầm mắt cho mình và cho dân tá»™c mình.

Chí là thể văn ghi chép tỉ mỉ, chính xác vá» sá»± vật, sá»± việc mà ngÆ°á»i viết hiểu biết qua tra cứu sách vở hoặc tá»± bản thân trải nghiệm. Chí có nhiá»u loại. Có thể là loại ghi chép vá» lịch sá»­ nhÆ° Hoàng Lê nhất thống chí, Nam triá»u công nghiệp diá»…n chí. Có thể là loại ghi chép vỠđịa lý nhÆ° DÆ° địa chí, Gia Äịnh thành thông chí. CÅ©ng có thể là loại ghi chép vá» phong tục, luật lệ, hiến chÆ°Æ¡ng… của má»™t quốc gia nhÆ° Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí. CÅ©ng đồng thá»i là ghi chép ngÆ°á»i thật, việc thật, nhÆ°ng ký có đôi chá»— khác vá»›i chí. Nếu chí là những ghi chép mang tính khoa há»c, khách quan (trừ loại chí lịch sá»­ thÆ°á»ng có thêm thắt tình tiết theo những lá»i kể dân gian và đã trở thành nhÆ° những tiểu thuyết lịch sá»­) nhằm mục đích cung cấp kiến thức cho ngÆ°á»i Ä‘á»c, thì ký phóng khoáng, tá»± do hÆ¡n và mang đậm dấu ấn chủ quan của ngÆ°á»i viết qua cách cảm nhận vá» sá»± vật, sá»± việc và những lá»i bình luận hay phát biểu cảm nghÄ© xen vào đó, vá»›i mục đích chính là ghi lại những gì mà mình thấy có cảm xúc, cảm hứng, theo nhu cầu tình cảm của cá nhân. Do vậy khi Ä‘i xa, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng chá»n cách ghi chép của ký hÆ¡n là chí – có thể là ghi chép bằng văn xuôi nhÆ° Thượng kinh ký sá»± hay ghi chép bằng thÆ¡ nhÆ° rất nhiá»u bài thÆ¡ sứ trình đã quen thuá»™c vá»›i Ä‘á»™c giả. Tuy nhiên, Phan Huy Chú đã chá»n thể chí và gá»i khiêm tốn công trình ghi chép của mình trong chuyến công cán sang vùng biển phÆ°Æ¡ng Nam là Hải trình chí lược. Thay vì viết du ký để có thể ghi chép tùy hứng những cảnh sắc đẹp đẽ, đáng Æ°a trên bÆ°á»›c hành trình và bá»™c lá»™ cảm xúc cá nhân trÆ°á»›c những cảnh sắc đó, ngay cả có thể bằng những bài thÆ¡, câu thÆ¡ xen vào, há»c giả há» Phan lại chá»n cách thể hiện khoa há»c, khách quan, thậm chí có phần khô khan để cố gắng lÆ°u lại đầy đủ nhất những gì mà ông nhìn thấy và cho là đáng quan tâm.

Tuy tác giả không phân chia ra nhÆ°ng ngÆ°á»i Ä‘á»c Hải trình chí lược sẽ cảm nhận có hai phần khá rõ: phần ghi chép những quan sát, cảm nhận của tác giả khi Ä‘i dá»c theo vùng biển của các tỉnh phía nam kinh thành Huế, từ Quảng Nam trở vào đến vịnh Thái Lan, và phần ghi chép lại Tân Gia Ba và Giang LÆ°u Ba.

Ở phần thứ nhất, cảnh vật quan sát được tuy là trên đất nÆ°á»›c mình nhÆ°ng cÅ©ng là hoàn toàn má»›i đối vá»›i Phan Huy Chú, vì trÆ°á»›c nay đại Ä‘a số các chuyến sứ trình là Ä‘i vá» phía bắc, đến đất nÆ°á»›c Trung Hoa. Do đó đối vá»›i những ngÆ°á»i quê quán ở đất Bắc nhÆ° sứ giả há» Phan thì vùng đất phÆ°Æ¡ng Nam và vùng biển phÆ°Æ¡ng Nam thá»±c sá»± má»›i lạ. Cái má»›i làm con mắt ngắm nhìn và ngòi bút ghi chép trở nên hào hứng, nhất là nó còn được vun bồi bởi tình yêu quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c và lòng tá»± hào dân tá»™c. Cảnh sắc đất nÆ°á»›c vá»›i những hải cảng và hải đảo trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i được ghi chép chi tiết và thú vị. Äây là những trang viết giàu cảm xúc nhất trong tập chí, kết hợp hài hòa giữa tính khoa há»c và chất văn chÆ°Æ¡ng.

Thử quan sát hình ảnh của Cù Lao Chàm và Cù Lao Ré:

“ Äảo Äại Chiêm ở Quảng Nam là má»™t ngá»n núi tiêu chí thứ nhất của hải trình tục gá»i là Cù Lao Chàm. Äảo này cách cá»­a tấn Æ°á»›c hÆ¡n má»™t canh bằng thuyá»n. Trên đảo có phÆ°á»ng Tân Hợp cÆ° dân khá trù mật. Trên núi có nhiá»u yến sào. Triá»u trÆ°á»›c đặt ra Ä‘á»™i Hoàng Sa để lấy tổ yến. Má»™t xóm dân ở chiếm riêng má»™t cõi mây nÆ°á»›c sóng gió này. Äây cÅ©ng là má»™t nÆ¡i thắng cảnh. Từ Äà Nẳng vượt biển má»™t ngày đêm má»›i tá»›i đây. Trông xa chỉ thấy núi non xanh thẳm. Qua chá»— này, vượt qua các đảo Hòn Nam, Bàn Than đến cá»­a Tiểu Ấp. Ngoài là Tiểu Man má»›i hết vùng biển Quảng Nam. Gần cá»­a tấn Thái Cần ở Quảng Ngãi có đảo tục gá»i là Cù Lao Lý, nó là tiêu chí ngoài biển của tỉnh thành này. Thuyá»n Ä‘i hÆ¡n hai canh má»›i đến bá» biển của đảo này. Trên đảo cây cá» um tùm, đất cát bằng phẳng. Hai ấp An VÄ©nh và An Hải dân cÆ° ná»™p thuế dầu lạc. Sinh sống nÆ¡i mặt nÆ°á»›c chân mây, phong tục chất phác, cổ sÆ¡ nhÆ° ngÆ°á»i thá»i Vô Hoài, Cát Thiên vậy. Thuyá»n  Ä‘i qua đây, trá»i đã xế chiá»u, nhìn xa chỉ thấy khói mây và sóng cả nhấp nhô giữa đảo xanh biếc tưởng nhÆ° bãi biển. So vá»›i Äại Chiêm, cảnh trí ở đây đẹp hÆ¡nâ€.

Mũi Kê Gà (Kê Khê) và Mũi Né ở Bình Thuận:

“Cá»­a tấn Vị Nê của Bình Thuận dân cÆ° trù mật, tôm cá nhiá»u. Thuyá»n biển qua đây thÆ°á»ng tạm Ä‘á»— lại để mua sắm thá»±c phẩm. Từ đây Ä‘i qua các vùng biển Kê Khê, Ma Ly, La Di nhân tiện Ä‘i thẳng tá»›i Côn Lôn không theo hÆ°á»›ng tây qua cá»­a Cần Hải của Gia Äịnh. Bên cạnh cá»­a tấn Vị Nê có má»™t dãy núi đâm ngang tục gá»i là MÅ©i Nê. Ngoài ra Ä‘á»u là cồn cát, nhìn thấy sáng lấp lánhâ€.

Và đây là Côn Äảo nhìn từ xa:

“ Äảo Côn Lôn và cá»­a Cần Hải đối nhau. Äảo ấy là nÆ¡i làm tiêu chí cho các thuyá»n Ä‘i lại ở biển nam định hÆ°á»›ng. Nghe nói nÆ¡i ấy xóm làng  trù mật, dân cÆ° đông dúc. Núi có nhiá»u yến sào. Phong cảnh thật là đẹp. XÆ°a nay đã đặt thủ ngá»± ở đó để tuần phòng mặt biển. Gần đấy có thuyá»n bè Ä‘i lại. Äó là má»™t nÆ¡i quan yếu. Lần này thuyá»n Ä‘i từ Vị Nê thẳng ra ngoài biển Ä‘i xa cách Côn Lôn nên ban đêm vượt qua mà không biết. Sáng ra thấy đàn chim bay lượn vòng tròn mấy vòng rồi bay vá» hÆ°á»›ng đông. Trá»i rá»™ng, chim mất hút, bấy giá» biết đảo này đã cách xa. ÄÆ°á»ng biển xa vá»i, không thể quay nhìn lại được nữa. Vì vậy trong lòng vừa tiếc lại vừa buồnâ€.

Có phần chắc những ghi chép thực tế này đã bổ sung thêm cho những hiểu biết qua tra cứu sách vở của Phan Huy Chú để ông biên soạn bộ Hoàng Việt dư địa chí hoàn tất vào năm 1833.

Ở phần thứ hai, có dung lượng dài gấp bốn lần phần thứ nhất, tác giả dành 6 mục để nói vá» Tân Gia Ba, 23 mục nói vá» Giang LÆ°u Ba.và 5 mục nói vá» các đảo khác. Äiá»u này cho thấy có lẽ thá»i gian Phan Huy Chú công cán ở Giang LÆ°u Ba là lâu nhất trong chuyến hành trình. Vá» Giang LÆ°u Ba, tác giả đã ghi chép khá chi tiết vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện, từ lịch sá»­, địa lý, tình hình xã há»™i, quân sá»±, pháp luật, tiá»n tệ, khoáng sản – tài nguyên đến khí hậu, thá»±c phẩm, y phục, chữ viết, lịch pháp, xe cá»™, máy móc, nông thôn, đô thị, chợ búa, tập tục…

Bài viết chú ý nhiá»u đến phần thứ hai này, vì nó thể hiện những Ä‘iá»u má»›i mẻ đầy ý nghÄ©a trong cách nhìn, cách cảm, cách nghÄ© của má»™t nhà văn – nhà nho Việt Nam ở đầu thế ká»· XIX.

Xuất thân từ cá»­a Khổng sân Trình, tắm mình trong không khí văn hóa Nho gia lâu Ä‘á»i của gia đình, dòng tá»™c và xã há»™i Việt Nam thá»i trung đại, việc nhìn thấy má»™t ná»n văn hóa văn minh hoàn toàn khác hiện diện nÆ¡i má»™t nÆ°á»›c thuá»™c địa của phÆ°Æ¡ng Tây quả là má»™t cú sốc văn hóa đối vá»›i Phan Huy Chú. Trong con mắt của Ä‘a số các nhà nho, từ phong tục tập quán, trang phục đến cách tổ chức xã há»™i nÆ¡i đảo quốc phÆ°Æ¡ng Nam này hẳn là khó chấp nhận và có nhiá»u Ä‘iá»u đáng phê phán vì nó trái ngược vá»›i những gì thuá»™c vá» truyá»n thống mà dân Việt vẫn quen nhìn, quen nghÄ©, quen sống. NhÆ°ng vá»›i con mắt của má»™t nhà khoa há»c, há»c giả há» Phan của chúng ta đã Ä‘iá»m tÄ©nh quan sát, suy ngẫm và ghi lại má»™t cách trung thá»±c, khách quan những gì ông nhìn thấy. Tuy vẫn là má»™t đệ tá»­ của đạo há»c Khổng – Chu và chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, Phan Huy Chú đã tá» ra công bằng khi nhận xét ngÆ°á»i Hà Lan nói riêng và ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây nói chung có nhiá»u cái hay, vượt hẳn Trung Hoa. Phan Huy Chú không bá» sót lÄ©nh vá»±c nào trong tầm quan sát của mình, từ cách tổ chức xã há»™i, hành chính, quân sá»±, kinh tế thÆ°Æ¡ng mại, tiá»n tệ đến phong tục, văn hóa thể hiện qua trang phục, cách cÆ° xá»­, giao tiếp, đến khoa há»c kỹ thuật phÆ°Æ¡ng Tây thể hiện qua số Ä‘o biển, cách chế tạo xe cá»™, tàu thuyá»n và các vật dụng, cách làm lịch… Nhận xét của tác giả Hải trình chí lược vá» những gì mình khái quát được có thể chia thành ba loại:

1.      Khen ngợi những cái má»›i, hay, tinh xảo, đáng há»c há»i của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây, cụ thể là ngÆ°á»i Hà Lan, Ä‘ang giữ chủ quyá»n ở Giang LÆ°u Ba, và cho rằng những cái này hÆ¡n hẳn của Trung Hoa:

-  NgÆ°á»i Hà Lan có chế Ä‘á»™ tiá»n giấy rất thuận tiện, đó là má»™t “việc làm thông biến, hợp vá»›i lòng dân†và là “má»™t thể chế có tính sáng tạo†(tr. 164).

-  Luật pháp Giang Lưu Ba “có thể chế nhất định, lập pháp không có thiên lệch nên xử đoán công bằng, do đó dễ chế ngự dân chúng†(tr. 162).

-  Cách tổ chức xã há»™i quy củ, trật tá»±. Ban đêm có ngÆ°á»i Ä‘i tuần để giữ an ninh cho dân. “Rõ ràng mà đầy đủ, khoan dung mà có thể chế, đó cÅ©ng là quy mô của má»™t nÆ°á»›c vậy†(tr. 168). Cách cai trị của ngÆ°á»i Hà Lan đã làm cho Giang LÆ°u Ba có cuá»™c sống phồn hoa, thịnh vượng.

-  Lá»… tục giản dị, bình đẳng: “Khi lên xe, khi ngồi ghế thì quan và dân Ä‘á»u ngang hàng nhau. Lúc gặp nhau chỉ bắt tay nhau bằng tay phải để tá» kính trá»ng. NgÆ°á»i dÆ°á»›i yết kiến ngÆ°á»i trên không có lá»… sụp lạy khấu đầu†(tr. 167).

-  Xe cá»™ ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây “rất tinh xảo, vừa nhẹ vừa chắc, so vá»›i xe cá»™ Trung Quốc thì hÆ¡n hẳn†(tr. 162).

-  NgÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây biết “lượng cung Ä‘á»™ của trá»i để Ä‘o khoảng cách trên biển và chia mặt biển thành “độ†để định xa gần†(tr. 165).

-  Khoa thiên văn, địa lý của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây rất tiến bá»™. Lị Mã Äậu (Matteo Rici) năm Sùng Trinh Ä‘á»i nhà Thanh (thế ká»· XVII) đã vào Trung Quốc sá»­a đổi lịch pháp, viết ra sách Khôn dÆ° đồ thuyết và vẽ ra bản đồ thiên cầu và địa cầu mà đến nay ngÆ°á»i Trung Hoa vẫn theo. Äó là má»™t ngÆ°á»i “kiến thức trác việt, lá»i bàn kỳ lạ, vượt hẳn xÆ°a nay†(tr. 165).

-  Tranh vẽ của ngÆ°á»i Hà Lan rất tinh tế, đẹp đẽ, “đến nhÆ° VÆ°Æ¡ng Ma Cật, Ngô Äạo Tá»­ thá»i xÆ°a chÆ°a dá»… đã hÆ¡n được. Có lẽ cái tinh hoa sắc sảo của há» là do trá»i phú chứ không phải nhỠở há»c thuật Trung Hoa†(tr. 166).

-  Äồ dùng của ngÆ°á»i Hà Lan Ä‘á»u tinh xảo, nhÆ° đồng hồ, tàu chạy bằng hÆ¡i nÆ°á»›c, máy xẻ gá»— bằng sức nÆ°á»›c (Các loại máy móc này Ä‘á»u được miêu tả rất chi tiết vá» hình dáng, các bá»™ phận, cách vận hành).

Vá» vấn Ä‘á» này, tưởng cÅ©ng cần nói thêm, theo lịch sá»­ ghi lại, vào năm 1837, 1838, theo kiểu mẫu phÆ°Æ¡ng Tây, thợ thủ công nhà nÆ°á»›c đã chế tạo được máy cÆ°a gá»— và xẻ gá»— bằng sức nÆ°á»›c, máy hút nÆ°á»›c tÆ°á»›i ruá»™ng và còn có cả xe cứu há»a. Äặc biệt là vào năm 1839, dá»±a trên các kiểu mẫu phÆ°Æ¡ng Tây, các đốc công Hoàng Văn Lịch, VÅ© Huy Trinh cùng các thợ của ông đã đóng thành công chiếc tàu máy hÆ¡i nÆ°á»›c đầu tiên, được vua Minh Mạng hết sức khen ngợiâ€[1]. Những thành tá»±u này tất nhiên có được qua quá trình tìm há»c, nghiên cứu, thá»­ nghiệm lâu dài nhÆ°ng ý tưởng ban đầu hẳn không thể không khởi nguồn từ những quan sát, ghi chép của há»c giả há» Phan trong Hải trình chí lược.

2.      Không trá»±c tiếp khen ngợi những cái má»›i của phÆ°Æ¡ng Tây hÆ¡n của Trung Hoa nhÆ°ng tỠý cho thấy phÆ°Æ¡ng Tây cÅ©ng có những cái hay riêng, khác vá»›i Trung Hoa. Tuy không giống đạo “thánh hiá»nâ€, quan niệm của “thánh hiá»nâ€, nhÆ°ng nó có sá»± hữu lý, đáng để tâm xem xét:

-                     Phụ nữ ăn mặc đẹp, sang trá»ng và được quý trá»ng – “Má»—i khi Ä‘i ra ngoài, lúc lên  xe thì chồng phải đỡ vợ lên trÆ°á»›c. Khi đến chÆ¡i nhà, cÆ°á»i nói thân mật, không có thói phụ nữ phải lánh mặt trong buồng riêng†(tr. 167).

-                     Việc làm lịch khác ngÆ°á»i Trung Hoa, cho thấy trá»i tây “là má»™t vÅ© trụ riêngâ€, “không thể lấy phép làm lịch của thánh vÆ°Æ¡ng ngày xÆ°a để buá»™c há» phải theo được†(tr. 165).

3.      Bên cạnh đó, có những ghi chép không kèm theo má»™t ý kiến nhận định nào. Tuy nhiên, ở những Ä‘á» mục có màu sắc trung tính này, sá»± ghi chép tỉ mỉ vá» những cách tổ chức công việc, hoạt Ä‘á»™ng… cÅ©ng cho thấy được ít nhiá»u sá»± thán phục của ngÆ°á»i viết đối vá»›i những gì mình quan sát được.

Từ má»™t góc tiếp cận khác, có thể thấy thái Ä‘á»™, tình cảm của tác giả Hải trình chí lược đối vá»›i những con ngÆ°á»i, chủ thể sống trên đảo Giang LÆ°u Ba nhÆ° sau:

Äối vá»›i ngÆ°á»i Äồ Bà, tức dân bản địa, tác giả mô tả hỠ“chất phác, nhu thuần†và dành cho há» nhiá»u thiện cảm. Lý do khá dá»… hiểu, vì há» cÅ©ng là dân châu Ã, má»™t nÆ°á»›c láng giá»ng, cùng ngÆ°á»i Việt có nhiá»u gần gÅ©i vá» chủng tá»™c, văn hóa (“da mặt tuy Ä‘en nhÆ°ng trạng mạo cÅ©ng không khác ngÆ°á»i nÆ°á»›c ta†(tr. 152)). Há» lại Ä‘ang là dân bị trị của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây, má»™t giống ngÆ°á»i hoàn toàn xa lạ.

Äối vá»›i ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây, có hai sắc dân Ä‘ang có mặt ở Giang LÆ°u Ba. Thứ nhất là ngÆ°á»i Hồng Mao (ngÆ°á»i Anh), tác giả tá» ra thiếu thiện cảm, nếu không muốn nói là ghét – “NgÆ°á»i Hồng Mao thì tóc Ä‘á», râu xoăn, mÅ©i to, mắt sâu (…) phần nhiá»u hung hãn, giảo quyệt†(tr. 152). Thứ hai là ngÆ°á»i Hòa Lang (Hà Lan), tác giả tá» ra có nhiá»u thiện cảm hÆ¡n qua sá»± khen ngợi tài năng và phẩm chất của há» thể hiện trong cách tổ chức xã há»™i, trong giao tiếp và trong sáng tạo kỹ thuật. Tá»±u trung lại, đối vá»›i ngÆ°á»i Tây dÆ°Æ¡ng nói chung, tuy cảm tình của tác giả có chá»— khác nhau nhÆ°ng có má»™t Ä‘iểm chung nhất quán là thán phục và khẳng định nhiá»u cái hay, cái má»›i đáng há»c há»i ở há».

Äối vá»›i ngÆ°á»i Hoa, mà Hải trình chí lược gá»i là ngÆ°á»i Thanh, có má»™t số Ä‘iểm đáng chú ý:

TrÆ°á»›c hết, tác phẩm dành riêng hẳn má»™t số mục Ä‘á» cập đến ngÆ°á»i Hoa – nÆ¡i há» tập trung sinh sống, những sinh hoạt, tập quán của há»â€¦, vì theo sá»± quan sát của tác giả, ngÆ°á»i Hoa đến Giang LÆ°u Ba rất đông, khoảng vài chục vạn, “có lẽ bằng ná»­a số dân Äồ Bà†(tr. 169).

Thứ đến, tác phẩm cho thấy sá»± quan tâm của Phan Huy Chú đối vá»›i việc ngÆ°á»i Hoa đã ứng xá»­ nhÆ° thế nào trÆ°á»›c sá»± du nhập của văn minh, văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây. NgÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây sang, Ä‘em đến cho Giang LÆ°u Ba nhiá»u tiện nghi vật chất, làm cho thuÆ¡ng nghiệp, tiá»n tệ phát triển, tạo Ä‘iá»u kiện làm giàu cho những ngÆ°á»i có đầu óc kinh doanh. NgÆ°á»i Hoa ở đây kinh doanh, buôn bán rất thành công và cÅ©ng ăn chÆ¡i, hưởng lạc hết mức (tr. 171).Tác giả đã chú ý thấy ngÆ°á»i Hoa có nhiá»u quán đình thá» phụng Äạo giáo, chỉ có má»™t nÆ¡i thá» Chu Tá»­ (Chu Hi) nhÆ°ng lại bá» hoang phế, không ai viếng thăm. Thá» phụng thần tiên của Äạo giáo là cốt để cầu tài, cầu lá»™c. Còn thá» phụng Chu Tá»­ là thể hiện sá»± tôn vinh Nho há»c và đạo lý thánh hiá»n. Hiện tượng này cho thấy sá»± quên lãng đối vá»›i việc trau dồi đạo đức, phẩm chất và óc thá»±c dụng, chạy theo lợi ích vật chất của ngÆ°á»i Hoa Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i – “thấy lợi quên nghÄ©a, tệ bạc đến thế, thật đáng than thở†(tr. 173). Vá»›i đối tượng này, không còn bắt gặp sá»± đồng Ä‘iệu, đồng cảm giữa những dân tá»™c “đồng văn†nhÆ° xÆ°a nay thÆ°á»ng thấy mà nổi rõ lên sá»± thất vá»ng và coi thÆ°á»ng của tác giả khi phê phán “số đông trong há» vui thích làm giàu mà không hoài niệm đến nÆ°á»›c nhà†(tr. 169).

Mặc dù là má»™t đệ tá»­ của “đạo thánh hiá»n†và vẫn có thái Ä‘á»™ kính trá»ng đối vá»›i tiên thánh nhÆ° Khổng – Chu nhÆ°ng trong quá trình tiếp xúc, nÆ¡i tác giả Hải trình chí lược đã không tránh khá»i diá»…n ra má»™t cuá»™c giao tranh văn hóa âm thầm, và đầu óc công bằng, khách quan của má»™t nhà khoa há»c đã khiến ông bày tá» thái Ä‘á»™ thiện cảm đối vá»›i quan niệm bình đẳng của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây trong giao tiếp giữa ngÆ°á»i và ngÆ°á»i (không cách biệt địa vị giữa quan và dân), giữa nam và nữ (phụ nữ được xem trá»ng, có quyá»n tá»± do ngang vá»›i nam giá»›i). Má»™t cái má»›i văn hóa nữa cÅ©ng được Phan Huy Chú ghi nhận và khẳng định là sá»± coi trá»ng con ngÆ°á»i và quyá»n hưởng thụ cuá»™c sống của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây: há» làm việc má»™t tuần thì nghỉ ngày cuối tuần và đây hoàn toàn là má»™t ngày dành cho vui chÆ¡i, giải trí thoải mái vá»›i gia đình, bè bạn (“cứ bảy ngày má»™t lần tụ tập nhau Ä‘i chÆ¡i ăn uống, gá»i là “du yếnâ€â€ (tr. 154)). Äây thá»±c sá»± là những cái má»›i trong suy nghÄ© mà nÆ¡i các nhà nho Việt Nam cho đến thế ká»· XIX hầu nhÆ° hiếm thấy. Mãi đến thá»i Tá»± Äức, chúng ta má»›i lại bắt gặp cái nhìn cởi mở và thiện cảm của Cao Bá Quát dành cho ngÆ°á»i phụ nữ Tây DÆ°Æ¡ng Ä‘ang nÅ©ng nịu vá»›i chồng mà ông nhìn thấy trên thuyá»n.

Tác giả Hải trình chí lược cÅ©ng khen ngợi sá»± phồn hoa của Giang LÆ°u Ba – “Từ bến cảng trở lên, nhà ngói chen chúc Æ°á»›c tá»›i vài mÆ°Æ¡i dặm. Hai bên Ä‘Æ°á»ng thì nhà lầu đối nhau, hàng hóa la liệt. Dá»c theo phố có sông thông vá»›i cảng, thuyá»n bè qua lại. Trên bá»™ xe ngá»±a nhÆ° nÆ°á»›c chảy. Kẻ mặc áo trắng nhÆ° tuyết ngồi nệm hoa qua lại nhìn thấy hàng ngày trên Ä‘Æ°á»ng. Äến nhÆ° các phố Hòa Lang thì lại càng tân kỳ hoa lệ. Nhà thì bốn phía tÆ°á»ng, tranh, kính lung linh chói mắt. Äầy nhà các đồ vật quý giá sáng loáng. Nhà nào giàu sang thì có vÆ°á»n đẹp, các thứ hoa và đá lạ, trông rất thanh thú.“ (tr. 160). Sá»± thịnh vượng này được lý giải từ những nguyên nhân: thÆ°Æ¡ng mại phát triển, khoa há»c kỹ thuật tiến bá»™ và cách tổ chức xã há»™i tốt. Những nhân tố này xét đến cùng bắt nguồn từ đầu óc, tầm nhìn, tài năng của những ngÆ°á»i lãnh đạo phÆ°Æ¡ng tây ở Giang LÆ°u Ba. Cách tổ chức hành chính, kinh tế, thuế khóa, quân sự… của há» Ä‘á»u được Phan Huy Chú ghi chép tỉ mỉ và phần chắc là sau chuyến công cán, những ghi chép, tÆ°á»ng trình này đã được dâng lên để vua ngá»± lãm. Minh Mạng là má»™t ông vua thông minh và quyết Ä‘oán. Nhà vua đã mạnh dạn cải cách vá» nhiá»u lÄ©nh vá»±c để Ä‘Æ°a xã há»™i phát triển Ä‘i lên, nhÆ°ng mặt khác lại cÅ©ng tá» ra thành kiến và cố chấp trong nhiá»u việc, đặc biệt là không muốn có quan hệ ngoại giao thÆ°Æ¡ng mại vá»›i ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Tây, thi hành chính sách “bế quan tá»a cảng†và cấm đạo nghiêm ngặt. Chính Ä‘iá»u này đã làm cho đất nÆ°á»›c Việt Nam không có được sá»± giao tiếp bình thÆ°á»ng và tích cá»±c đáng lẽ phải có trong xu thế chung của thá»i đại và dần trở thành má»™t ốc đảo vá»›i ná»n kinh tế nông nghiệp lạc hậu, trì trệ . Và những Ä‘iá»u má»›i mẻ vá» các phÆ°Æ¡ng diện xã há»™i mà tác giả Hải trình chí lược đã tâm huyết ghi lại cuối cùng trở thành vô nghÄ©a.

Chá»n thể chí có phần khô khan, giá trị văn chÆ°Æ¡ng của Hải trình chí lược chắc hẳn không thể sánh bằng Thượng kinh ký sá»± hay VÅ© trung tùy bút, nhÆ°ng Ä‘iá»u này không phải là chủ đích của tác giả. Äặc trÆ°ng và chức năng thể loại của tác phẩm đã tá» rõ Æ°u thế riêng và là cách lá»±a chá»n phù hợp nhất để giúp tác giả ghi lại má»™t cách khách quan, thuyết phục những gì là hoàn toàn má»›i đáng để suy nghÄ©, há»c há»i và vận dụng cho việc canh tân đất nÆ°á»›c. Tuy không có má»™t lá»i bình luận ngoại Ä‘á» nhÆ°ng bản thân tác phẩm đã nói há»™ má»™t cách sâu sắc những mong muốn và tấm lòng của há»c giả há» Phan.

Ä.T.T.V

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT