JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL
Â
Â
2.2. Tổ chức, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh
Luáºt Thanh tra 2004 không quy định việc thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra ở các tổng cục, cục và chi cục, song trên thá»±c tế đã có không Ãt tổng cục, cục, chi cục thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh. Việc thà nh láºp các cÆ¡ quan thanh tra nà y đã dẫn đến hoạt động thanh tra bị trùng lặp vá» phạm vi; là m tăng biên chế, tổ chức bá»™ máy nhà nước; các cÆ¡ quan thanh tra ngà y cà ng bị chia cắt. Mặc dù váºy, nếu khắc phục nhược Ä‘iểm nà y bằng cách xóa bá» các cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh ở các tổng cục, cục, chi cục và giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh cho Thanh tra bá»™, Thanh tra sở thì nhiá»u Thanh tra bá»™, Thanh tra sở không thể đảm nháºn được, vì nhiệm vụ thanh tra ngà y cà ng lá»›n, trong khi đó số lượng biên chế cá»§a những cÆ¡ quan thanh tra là rất hạn chế.
Äể đảm bảo được yêu cầu xá» lý nhanh chóng, kịp thá»i các hà nh vi vi phạm pháp luáºt, nhất là các vi phạm xảy ra ngà y cà ng nhiá»u trong má»™t số lÄ©nh vá»±c liên quan đến Ä‘á»i sống sinh hoạt cá»§a nhân dân và khắc phục được khó khăn trên, Luáºt thanh tra năm 2010 đã giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh ở ngà nh, lÄ©nh vá»±c cho các tổng cục, cục thuá»™c bá»™, chi cục thuá»™c sở thá»±c hiện. Äây là ná»™i dung phản ánh sá»± đổi má»›i vá» nháºn thức trong tổ chức thá»±c hiện hoạt động thanh tra chuyên ngà nh. Tuy nhiên, Ä‘iểm cần lưu ý là theo quy định cá»§a Luáºt thanh tra năm 2010 thì không phải bất kỳ tổng cục, cục thuá»™c bá»™, chi cục thuá»™c sở nà o cÅ©ng được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh mà việc giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh phải xuất phát từ yêu cầu công tác quản lý nhà nước và các cÆ¡ quan nà o được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra nà y sẽ do ChÃnh phá»§ quy định theo đỠnghị cá»§a Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ sau khi đã thống nhất vá»›i Bá»™ trưởng.
Ngoà i ra, để tránh việc thà nh láºp các cÆ¡ quan thanh tra ở các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, Luáºt Thanh tra cÅ©ng khẳng định rõ các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh không thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh độc láºp mà hoạt động thanh tra ở các cÆ¡ quan nà y do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thá»±c hiện, tức là Thá»§ trưởng có trách nhiệm trá»±c tiếp xây dá»±ng kế hoạch thanh tra, quyết định thanh tra, thà nh láºp Äoà n thanh tra, cá» cán bá»™, công chức thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra, kết luáºn thanh tra. Hoạt động thanh tra cá»§a các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh do chÃnh các công chức cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh đó thá»±c hiện. Quá trình thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra, các công chức được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh có quyá»n yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tà i liệu liên quan đến ná»™i dung thanh tra, được quyá»n xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh và chịu trách nhiệm trước pháp luáºt vá» các quyết định, hà nh vi cá»§a mình trong quá trình thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra.
2.3. Vá» thanh tra viên, cá»™ng tác viên thanh tra, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh
Vá» cÆ¡ bản, các quy định vá» thanh tra viên, công tác viên thanh tra trong Luáºt thanh tra má»›i được kế thừa từ Luáºt Thanh tra năm 2004, song để đáp ứng yêu cầu công tác thanh tra hiện nay, Luáºt Thanh tra đã sá»a đổi các quy định vá» Ä‘iá»u kiện tiêu chuẩn cá»§a thanh tra viên, ngạch thanh tra viên, đồng thá»i bổ sung quy định vá» ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh. Äối vá»›i ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh phải là công chức cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp vá»›i chuyên ngà nh, am hiểu pháp luáºt, có nghiệp vụ thanh tra. Các tiêu chuẩn cụ thể cá»§a ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh do ChÃnh phá»§ quy định.
3. Hoạt động thanh tra
3.1. Quy định chung vỠhoạt động thanh tra
Äể đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n Ä‘ang đặt ra đối vá»›i hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, Luáºt Thanh tra đã lá»±a chá»n những vấn đỠchung nhất chi phối hai hoạt động thanh tra để Ä‘iá»u chỉnh trong má»™t mục riêng, đồng thá»i sá»a đổi những vấn đỠbất cáºp, bổ sung những quy định má»›i để là m rõ hÆ¡n hoạt động thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh. Tại Mục I quy định chung, Ä‘iá»u chỉnh những ná»™i dung hết sức quan trá»ng, cÆ¡ bản trong hoạt động thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh, đó là Äịnh hướng chương trình thanh tra, công khai kết luáºn thanh tra, xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra, xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt cá»§a những ngưá»i thá»±c thi quyá»n thanh tra.
a)  Xây dá»±ng, phê duyệt Äịnh hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra
Nhằm đỠcao vai trò cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§ là cÆ¡ quan cá»§a ChÃnh phá»§, có chức năng quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra trong phạm vi cả nước và thá»±c hiện quyá»n thanh tra theo quy định cá»§a pháp luáºt, Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ là ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan Thanh tra ChÃnh phá»§ và đứng đầu ngà nh thanh tra có quyá»n lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước cá»§a ChÃnh phá»§. Tổng thanh tra ChÃnh phá»§ có trách nhiệm xây dá»±ng Äịnh hướng chương trình thanh tra trình Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ phê duyệt. Äịnh hướng chương trình hoạt động thanh tra là văn bản xác định phương hướng hoạt động thanh tra trong 01 năm cá»§a ngà nh thanh tra để trình Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ phê duyệt, thá»i gian trình cháºm nhất và o ngà y 15 tháng 10 hà ng năm. Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ có trách nhiệm xem xét, phê duyệt cháºm nhất và o ngà y 30 tháng 10 hà ng năm.
Sau khi được phê duyệt, Äịnh hướng chương trình thanh tra được Thanh tra ChÃnh phá»§ gá»i cho Bá»™ trưởng, Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh. Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ có trách nhiệm láºp kế hoạch thanh tra cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§ và hướng dẫn Thanh tra bá»™, Thanh tra tỉnh xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cấp mình. Theo đó, Chánh Thanh tra Bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thuá»™c Bá»™, Chánh Thanh tra tỉnh, căn cứ và o Äịnh hướng, chương trình thanh tra, hướng dẫn cá»§a Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ và yêu cầu công tác quản lý cá»§a Bá»™, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thuá»™c bá»™, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh xây dá»±ng và trình thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt kế hoạch thanh tra. Công khai kế hoạch thanh tra vá»›i đối tượng thanh tra.
Việc quy định trên có vai trò rất quan trá»ng trong việc thống nhất hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bá» trống trong hoạt động thanh tra, phục vụ thiết thá»±c cho công tác quản lý, Ä‘iá»u hà nh vÄ© mô trên phạm vi cả nước cá»§a ChÃnh phá»§. Quy định nà y không là m mất Ä‘i vai trò chỉ đạo cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước trong xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cá»§a cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp và cÅ©ng không xa rá»i yêu cầu công tác quản lý, tình hình chÃnh trị - xã há»™i cá»§a địa phương, bá»™ ngà nh.
b) Hình thức thanh tra, căn cứ ra quyết định thanh tra
Trước đây, Luáºt thanh tra quy định hai hình thức thanh tra là thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất, đồng thá»i có ghi nháºn hoạt động thanh tra cá»§a Thanh tra viên chuyên ngà nh khi thanh tra độc láºp. Tuy nhiên việc thanh tra độc láºp cá»§a Thanh tra viên chuyên ngà nh chưa được quy định rõ. Luáºt thanh tra năm 2010 cùng vá»›i việc quy định má»›i vá» các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh đã tiếp tục ghi nháºn hai hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất còn bổ sung thêm hình thức thanh tra má»›i là thanh tra thưá»ng xuyên.
Thanh tra theo kế hoạch là hoạt động thanh tra được tiến hà nh căn cứ trên cÆ¡ sở kế hoạch thanh tra đã được cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n phê duyệt. Äiá»u nà y đồng nghÄ©a vá»›i quyá»n chá»§ động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước trong việc xây dá»±ng kế hoạch và tổ chức tiến hà nh thanh tra. Các cÆ¡ quan thanh tra phải căn cứ và o Äịnh hướng chương trình thanh tra cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§, nhiệm vụ chÃnh trị, yêu cầu công tác quản lý cá»§a địa phương, bá»™ ngà nh trong từng thá»i kỳ, từ đó xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cá»§a cấp mình có trá»ng tâm, trá»ng Ä‘iểm, trình Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt là m căn cứ cho việc tiến hà nh. Thanh tra đột xuất được tiến hà nh khi có yêu cầu bất thưá»ng, để giải quyết kịp thá»i các đòi há»i phát sinh trong công tác quản lý. Äây là đòi há»i tất yếu cá»§a thá»±c tiá»…n, vì váºy các cÆ¡ quan thanh tra không chỉ chá»§ động tổ chức tốt các cuá»™c thanh tra theo kế hoạch mà còn kịp thá»i triển khai nhanh các cuá»™c thanh tra theo yêu cầu đột xuất. Có như váºy thì má»›i nhanh chóng phát hiện để ngăn chặn và xá» lý kịp thá»i, nghiêm minh các hà nh vi vi phạm pháp luáºt.
1.3. Công khai kết luáºn thanh tra
Äể tăng cưá»ng tÃnh minh bạch trong hoạt động thanh tra, tạo cÆ¡ sở cho việc kiểm tra, giám sát cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước cÅ©ng như cá»§a các tổ chức, cá»§a xã há»™i và cá»§a nhân dân, góp phần phòng ngừa tham nhÅ©ng, tăng cưá»ng ká»· cương trong việc thá»±c hiện kết luáºn thanh tra, đồng thá»i để bảo đảm sá»± phù hợp vá»›i quy định cá»§a Luáºt phòng, chống tham nhÅ©ng, Luáºt thanh tra năm 2010 đã bổ sung quy định vá» việc công khai kết luáºn thanh tra, theo đó: Kết luáºn thanh tra phải được công khai, trừ trưá»ng hợp pháp luáºt có quy định khác. Kết luáºn thanh tra được công khai thông qua các hình thức: (1) Công bố tại cuá»™c há»p vá»›i thà nh phần bao gồm ngưá»i ra quyết định thanh tra, Äoà n thanh tra, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc tổ chức há»p báo; (2) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; (3) ÄÆ°a lên trang thông tin Ä‘iện tá» cá»§a cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh hoặc cÆ¡ quan quản lý nhà nước cung cấp; (4) Niêm yết tại trụ sở là m việc cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra.
Ngưá»i ký kết luáºn thanh tra có trách nhiệm thá»±c hiện việc công khai kết luáºn thanh tra trong thá»i hạn 10 ngà y, kể từ ngà y ký kết luáºn. Hình thức thứ nhất - tại cuá»™c há»p hoặc há»p báo buá»™c phải công khai, đồng thá»i phải lá»±a chá»n Ãt nhất má»™t trong các hình thức còn lại để công khai. Ngưá»i ký kết luáºn có trách nhiệm cung cấp kết luáºn cho cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi có yêu cầu. Tuy nhiên việc cung cấp kết luáºn thanh ra là vấn đỠphức tạp và nhạy cảm, cần có quy định rõ vá» các hình thức công khai, đối tượng, ná»™i dung công khai và trình tá»±, thá»§ tục công khai, sao cho các thông tin cần thiết được chuyển đến cho các đối tượng có nhu cầu phục vụ việc giám sát, kiểm tra, đồng thá»i những thông tin thuá»™c vá» bà máºt Nhà nước bảo đảm không bị tiết lá»™. Trong khuôn khổ Ä‘iá»u chỉnh cá»§a Luáºt chưa thể xác định ngay được những ná»™i dung gì và những đối tượng nà o sẽ được cung cấp, do đó ChÃnh phá»§ sẽ quy định chi tiết việc công khai kết luáºn thanh tra theo các hình thức đã ghi nháºn trong Luáºt.
d). Xá» lý và chỉ đạo việc thá»±c hiện kết luáºn thanh tra
Trong thá»±c tiá»…n công tác thanh tra thì sau khi có kết luáºn thanh tra việc xem xét, xá» lý thuá»™c trách nhiệm và tuỳ thuá»™c và o quan Ä‘iểm, ý chà cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước có thẩm quyá»n. Nhiá»u kết luáºn thanh tra được xá» lý kịp thá»i, ngưá»i có hà nh vi vi phạm bị xá» lý nghiêm minh, những sÆ¡ hở, yếu kém được sá»a chữa, khắc phục nhanh chóng. Nhưng bên cạnh đó có không Ãt trưá»ng hợp đã có kết luáºn song chưa có ý kiến chỉ đạo để xá» lý ngay đối vá»›i các hà nh vi vi phạm hay việc xá» lý không đầy đủ, thiếu nghiêm minh đối vá»›i cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức vi phạm. Tình trạng đó đã và đang ảnh hưởng lá»›n đến hiệu lá»±c, hiệu quả thanh tra, tráºt tá»±, ká»· cương quản lý nhà nước. Äể khắc phục vấn đỠnà y Äiá»u 40 Luáºt thanh tra quy định rõ:
- Trong thá»i hạn 15 ngà y, kể từ ngà y kết luáºn thanh tra hoặc nháºn được kết luáºn thanh tra, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp hoặc Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thá»±c hiện kết luáºn thanh tra. Xá» lý, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n xá» lý sai phạm vá» kinh tế; xá» lý, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n xá» lý cán bá»™, công chức, viên chức có hà nh vi vi phạm pháp luáºt; áp dụng, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n áp dụng biện pháp khắc phục, hoà n thiện cÆ¡ chế, chÃnh sách, pháp luáºt; xá» lý vấn đỠkhác thuá»™c thẩm quyá»n trong kết luáºn thanh tra.
Như váºy trách nhiệm xá» lý và chỉ đạo thá»±c hiện kết luáºn thanh tra trước hết thuá»™c vá» Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước và Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh. Äối vá»›i những vấn đỠthuá»™c thẩm quyá»n phải xá» lý ngay, nhất là những xá» lý sai phạm vá» kinh tế. Còn những ná»™i dung vượt quá thẩm quyá»n thì phải kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá» lý, bảo đảm cho các ná»™i dung đã được kết luáºn phải tổ chức thi hà nh đầy đủ, những sai phạm được xá» lý kịp thá»i, nghiêm minh, góp phần nâng cao hiệu lá»±c thanh tra, hiệu quả quản lý nhà nước.
Ngoà i ra, để tăng cưá»ng trách nhiệm, rà ng buá»™c nghÄ©a vụ và xá» lý nghiêm đối vá»›i những hà nh vi vi phạm cá»§a ngưá»i có tránh nhiệm, khoản 2, Äiá»u 40 cÅ©ng quy định rõ:   Ngưá»i có trách nhiệm xá» lý kết luáºn thanh tra mà không xá» lý hoặc xá» lý không đầy đủ thì bị xem xét, xá» lý trách nhiệm theo quy định cá»§a pháp luáºt.
Ä‘)  Xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra
Luáºt thanh tra năm 2010 đã bổ sung quy định vá» xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra. Theo đó, trong quá trình thanh tra, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin, tà i liệu liên quan đến ná»™i dung thanh tra mà không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, chÃnh xác, kịp thá»i, theo yêu cầu cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra hoặc tiêu huá»· tà i liệu, váºt chứng liên quan đến ná»™i dung thanh tra thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh, xá» lý ká»· luáºt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt.
Bên cạnh đó, Luáºt cÅ©ng quy định, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi hà nh kết luáºn thanh tra, quyết định xá» lý vá» thanh tra mà không thá»±c hiện hoặc thá»±c hiện không đầy đủ, không kịp thá»i thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh, xá» lý ká»· luáºt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt.
e)  Xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra
Äể tăng cưá»ng ý thức trách nhiệm, ká»· cương, ká»· luáºt trong hoạt động thanh tra đồng thá»i là m cÆ¡ sở cho việc xá» lý đối vá»›i ngưá»i vi phạm, Luáºt thanh tra quy định: Trong quá trình thanh tra ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra mà không hoà n thà nh nhiệm vụ hoặc cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hà nh vi vi phạm pháp luáºt đến mức phải xá» lý mà không xá» lý, không kiến nghị việc xá» lý hoặc có hà nh vi khác vi phạm pháp luáºt vá» thanh tra thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» lý ká»· luáºt hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt.
Â
|