Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  
Những ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a luật thanh tra năm 2010 - 5 PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2012年 01月 07日 08:38
文章索引
Những nội dung cơ bản của luật thanh tra năm 2010
1
2
3
4
5
6
全部页é¢

 

 

3.2. Hoạt động thanh tra hành chính

Theo khái niệm quy định tại Luật Thanh tra thì hoạt động thanh tra hành chính được hiểu như sau:

Thứ nhất, hoạt động thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra do các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tiến hành, bao gồm các cÆ¡ quản lý nhà nước, các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, chẳng hạn như: Chính phá»§; bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c Chính phá»§; Uá»· ban nhân dân các cấp; thanh tra các cấp, các ngành tiến hành.

Thứ hai, đối tượng của thanh tra hành chính là các cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc. Chẳng hạn như bộ, cơ quan ngang bộ tiến hành hoạt động thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu sự quản lý trực tiếp của bộ, cơ quan ngang bộ; Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành thanh tra đối với các sở, ngành cấp tỉnh v.v...

Thứ ba, ná»™i dung cá»§a thanh tra hành chính nhằm xem xét, đánh giá việc thá»±c hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyá»n hạn được giao cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân trá»±c thuá»™c.

Äây là Ä‘iểm khác biệt cÆ¡ bản giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Nó thể hiện quan hệ trong chỉ đạo, Ä‘iá»u hành, kiểm tra, kiểm soát giữa cấp trên đối vá»›i cấp dưới, giữa cÆ¡ quan có thẩm quyá»n vá»›i đối tượng trá»±c thuá»™c chịu sá»± quản lý. Mục đích là nhằm xem xét, đánh giá trong tổ chức và hoạt động cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân có tuân thá»§ các quy định cá»§a pháp luật không. Mặt khác, còn nhằm xem xét, đánh giá vá» việc thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao mang tính kế hoạch, chỉ đạo, Ä‘iá»u hành giữa cÆ¡ quan cấp trên đối vá»›i cấp dưới có được thá»±c hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng đắn hay không. Từ khái niệm vá» hoạt động thanh tra hành chính, Luật thanh tra đã quy định vá» thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra; quyết định thanh tra; thá»i hạn thanh tra; nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oàn thanh tra, thành viên Äoàn thanh tra, Ngưá»i ra quyết định; báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra, cụ thể như sau:

a) Quyết định thanh tra

-  Thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra

Khi ban hành quyết định thanh tra, ngưá»i có thẩm quyá»n phải căn cứ vào kế hoạch thanh tra đã được cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n phê duyệt. Nếu là thanh tra đột xuất thì phải căn cứ vào yêu cầu cá»§a thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước, yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật đã phát hiện được để ban hành quyết định thanh tra. Theo quy định tại Äiá»u 43 cá»§a Luật thanh tra thì hoạt động thanh tra hành chính chỉ được thá»±c hiện khi có quyết định thanh tra và do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra nhà nước ra quyết định thanh tra và thành lập Äoàn thanh tra để thá»±c hiện quyết định thanh tra. Khi xét thấy cần thiết thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra và thành lập Äoàn thanh tra. Như vậy, quyết định thanh tra chá»§ yếu do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra ban hành. Quy định này đỠcao và tăng cưá»ng tính tích cá»±c, chá»§ động theo chức năng cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước. Trưá»ng hợp vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiá»u ngành, nhiá»u cấp hoặc vì lý do cần thiết khác thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra.

-  Nội dung quyết định thanh tra

Äể bảo đảm hiệu lá»±c thanh tra, đáp ứng yêu cầu cải cách thá»§ tục hành chính, khắc phục hiện tượng tuỳ tiện trong việc ban hành quyết định thanh tra, Äiá»u 44 đã quy định cụ thể vá» ná»™i dung quyết định thanh tra như sau:

- Căn cứ pháp lý để thanh tra: Cơ sở pháp luật,  kế hoạch thanh tra, yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước v.v...

- Phạm vi thanh tra, đối tượng, ná»™i dung, nhiệm vụ thanh tra: thanh tra từ thá»i Ä‘iểm nào đến thá»i Ä‘iểm nào, thanh tra cÆ¡ quan, tổ chức nào, thanh tra vá» vấn đỠgì và Äoàn thanh tra có nhiệm vụ gì v.v...

- Thá»i hạn thanh tra: Việc xác định cụ thể vá» thá»i hạn thanh tra là Ä‘iá»u rất quan trá»ng, giúp cho Äoàn thanh tra thấy được khoảng thá»i gian vật chất để thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thá»i phòng ngừa các tình huống phát sinh dẫn đến việc kéo dài thá»i gian tiến hành.

- Trưởng Ä‘oàn thanh tra, Thanh tra viên và các thành viên khác cá»§a Äoàn thanh tra: quyết định phải ghi rõ há» tên cá»§a các thành viên Äoàn thanh tra, ai là Trưởng Ä‘oàn, phó Ä‘oàn (nếu có). Việc xác định rõ tư cách cá»§a các thành viên sẽ tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho việc tổ chức hoạt động thanh tra, ngoài ra còn giúp cho Äoàn thanh tra và đối tượng thanh tra làm việc trong quá trình tiến hành thanh tra.

-   Gửi quyết định thanh tra và công bố quyết định thanh tra

Sau khi ra quyết định, cÆ¡ quan tiến hành thanh tra phải gá»­i quyết định thanh tra cho cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra. Việc gá»­i quyết định thanh tra phải được tiến hành trong khoảng thá»i gian 5 ngày, kể từ ngày ký quyết định. Äối vá»›i các cuá»™c thanh tra đột xuất thì không áp dụng quy định nêu trên, vì thanh tra đột xuất là những cuá»™c thanh tra mà cÆ¡ quan tiến hành không thể dá»± tính trước, thưá»ng xuất phát từ yêu cầu khách quan cá»§a hoạt động quản lý nhà nước, yêu cầu cá»§a việc xá»­ lý kịp thá»i đối vá»›i hành vi vi phạm cá»§a đối tượng hoặc yêu cầu cá»§a việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quyết định thanh tra phải được công bố chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định thanh tra. Việc công bố quyết định thanh tra phải được lập biên bản. Như vậy, việc công bố quyết định thanh tra được hiểu dưới hai khía cạnh :

Thứ nhất, Äoàn thanh tra công bố quyết định tại nÆ¡i tiến hành thanh tra chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ký quyết định thanh tra. Äây là quy định rất quan trá»ng vì là mốc thá»i gian để tính thá»i hạn tiến hành thanh tra trá»±c tiếp tại cÆ¡ sở.

Thứ hai, việc công bố quyết định phải được lập thành biên bản, trong đó phải có xác nhận cá»§a Äoàn thanh tra và đối tượng thanh tra, đồng thá»i là tài liệu cá»§a hồ sÆ¡ cuá»™c thanh tra.

b) Thá»i hạn thanh tra hành chính

Theo quy định tại Äiá»u 45 cá»§a Luật thanh tra thì thá»i hạn cuá»™c thanh tra được tính từ ngày công bố quyết định thanh tra cho đến khi kết thúc việc thanh tra tại nÆ¡i được thanh tra, trong đó thá»i hạn má»™t cuá»™c thanh tra được tính như sau:

- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra Chính phá»§ tiến hành không quá 60 ngày, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dài hÆ¡n, nhưng không quá 90 ngày. Äối vá»›i cuá»™c thanh tra đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c, nhiá»u địa phương thì thá»i gian có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 150 ngày.

- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra tỉnh, Thanh tra bá»™ tiến hành không quá 45 ngày, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 70 ngày.

- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hành không quá 30 ngày; ở miá»n núi, nÆ¡i nào Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn thanh tra có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 45 ngày.

- Việc kéo dài thá»i hạn thanh tra do ngưá»i ra quyết định thanh tra quyết định.

c) Nhiệm vụ quyá»n hạn cá»§a những ngưá»i tiến hành thanh tra

-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oàn thanh tra hành chính

Trưởng Ä‘oàn thành tra là ngưá»i có vị trí, vai trò quan trá»ng trong quá trình hoạt động cá»§a Äoàn thanh tra và quyết định chất lượng cuá»™c thanh tra. Vì vậy, Luật thanh tra năm 2004 đã trao cho Trưởng Ä‘oàn thanh tra những quyá»n hạn lá»›n trong quá trình tiến hành thanh tra. Song để đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n cá»§a công tác thanh tra, Luật thanh tra năm 2010 còn bổ sung thêm má»™t số nhiệm vụ, quyá»n hạn mạnh mẽ hÆ¡n cho ngưá»i đứng đầu Äoàn thanh tra: “Yêu cầu tổ chức tín dụng nÆ¡i đối tượng thanh tra có tài khoản phong toả tài khoản đó để phục vụ việc thanh tra khi có căn cứ cho rằng đối tượng thanh tra có hành vi tẩu tán tài sảnâ€. Bên cạnh đó còn  còn xác định rõ trách nhiệm cá»§a Trưởng Ä‘oàn phải “báo cáo vá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra vá» kết quả thanh tra và chịu trách nhiệm vá» tính chính xác, trung thá»±c, khách quan cá»§a báo cáo đóâ€.

-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thành viên Äoàn thanh tra

Vá» cÆ¡ bản, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thành viên Äoàn thanh tra được kế thừa các quy định cá»§a Luật Thanh tra năm 2004. Tuy nhiên, Luật thanh tra năm 2010 không phân biệt nhiệm vụ, quyá»n hạn giữa các thành viên Äoàn thanh tra là cán bá»™ thanh tra, cá»™ng tác viên thanh tra mà giao cho há» những nhiệm vụ, quyá»n hạn quy định tại Äiá»u 47 Luật Thanh tra.

-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra hành chính

Äiá»u 48 cá»§a Luật Thanh tra quy định các nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, đó là các biện pháp phục vụ việc chỉ đạo hoạt động cá»§a Äoàn thanh tra; yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu làm chứng cứ cho việc xem xét, đánh giá; phục vụ việc ngăn chặn và xá»­ lý hành vi vi phạm, hành vi cản trở chống đối; phục vụ việc kiến nghị để xá»­ lý đối vá»›i hành vi vi phạm, ngưá»i có hành vi vi phạm và các biện pháp há»— trợ khác. Má»—i biện pháp được thá»±c hiện phải đặt trong Ä‘iá»u kiện nhất định và phải tuân thá»§ theo quy trình nhất định. Äiá»u này có nghÄ©a là trong quá trình thanh tra từ khi bắt đầu tá»›i khi kết thúc, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải căn cứ vào từng trưá»ng hợp cụ thể để thá»±c hiện các quyá»n hạn cá»§a mình má»™t cách đúng đắn theo quy định cá»§a pháp luật, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sá»­ dụng quyá»n hạn má»™t cách tuỳ tiện, thiếu căn cứ.

d) Kết thúc thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra

Theo tinh thần cá»§a Luật thanh tra 2010 thì kết thúc việc thanh tra được ghi nhận từ thá»i Ä‘iểm Äoàn thanh tra chấm dứt việc tiến hành các hoạt động thanh tra trá»±c tiếp tại nÆ¡i được thanh tra. Còn việc báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra là những công việc ná»™i bá»™ giữa những ngưá»i tiến hành thanh tra vá»›i cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Việc báo cáo, kết luận thanh tra được thể hiện trong luật như sau:

-  Báo cáo kết quả thanh tra:

Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc cuá»™c thanh tra, Trưởng Ä‘oàn thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả thanh tra. Báo cáo kết quả thanh tra phải gá»­i tá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra. Trưá»ng hợp ngưá»i ra quyết định thanh tra là Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết quả thanh tra còn được gá»­i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp. Báo cáo kết quả thanh tra bao gồm các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 49 Luật Thanh tra. Như vậy, so vá»›i quy định hiện hành thì Luật thanh tra năm 2010 có bổ sung thêm ná»™i dung báo cáo vá» vấn đỠtham nhÅ©ng đã phát hiện. Trong đó phải nêu rõ trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu khi để xảy ra tham nhÅ©ng trong cÆ¡ quan, tổ chức mình và báo cáo phải chỉ ra những lý do, nguyên nhân để xảy ra tham nhÅ©ng.

-  Kết luận thanh tra:

Theo quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luật thanh tra thì chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thanh tra cá»§a Trưởng Ä‘oàn thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luận thanh tra. Kết luận thanh tra phải có các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luật Thanh tra.

Äể giúp ngưá»i ra quyết định thanh tra có được những đánh giá, nhận xét chính xác, khách quan đối vá»›i các ná»™i dung đã tiến hành thanh tra, có được những kiến nghị xác đáng vá»›i cÆ¡ quan quản lý nhà nước có thẩm quyá»n, Luật thanh tra cÅ©ng quy định trong quá trình ra văn bản kết luận thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra có quyá»n yêu cầu Trưởng Ä‘oàn thanh tra, thành viên Äoàn thanh tra báo cáo các vấn đỠliên quan tá»›i ná»™i dung thanh tra; yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình để làm rõ thêm những vấn đỠcần thiết phục vụ cho việc ra kết luận thanh tra.

Sau khi kết luận thanh tra được ban hành, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải gá»­i kết luận thanh tra tá»›i Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp và đối tượng thanh tra. Nếu thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước là ngưá»i ra quyết định thanh tra thì kết luận phải được gá»­i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp.

 



 

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 




 Hoạt động Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA