JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL
Â
Â
3.2. Hoạt động thanh tra hà nh chÃnh
Theo khái niệm quy định tại Luáºt Thanh tra thì hoạt động thanh tra hà nh chÃnh được hiểu như sau:
Thứ nhất, hoạt động thanh tra hà nh chÃnh là hoạt động thanh tra do các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tiến hà nh, bao gồm các cÆ¡ quản lý nhà nước, các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, chẳng hạn như: ChÃnh phá»§; bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§; Uá»· ban nhân dân các cấp; thanh tra các cấp, các ngà nh tiến hà nh.
Thứ hai, đối tượng cá»§a thanh tra hà nh chÃnh là các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân trá»±c thuá»™c. Chẳng hạn như bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ tiến hà nh hoạt động thanh tra đối vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị chịu sá»± quản lý trá»±c tiếp cá»§a bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™; Uá»· ban nhân dân tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c trung ương tiến hà nh thanh tra đối vá»›i các sở, ngà nh cấp tỉnh v.v...
Thứ ba, ná»™i dung cá»§a thanh tra hà nh chÃnh nhằm xem xét, đánh giá việc thá»±c hiện chÃnh sách, pháp luáºt, nhiệm vụ, quyá»n hạn được giao cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân trá»±c thuá»™c.
Äây là điểm khác biệt cÆ¡ bản giữa thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh. Nó thể hiện quan hệ trong chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh, kiểm tra, kiểm soát giữa cấp trên đối vá»›i cấp dưới, giữa cÆ¡ quan có thẩm quyá»n vá»›i đối tượng trá»±c thuá»™c chịu sá»± quản lý. Mục Ä‘Ãch là nhằm xem xét, đánh giá trong tổ chức và hoạt động cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân có tuân thá»§ các quy định cá»§a pháp luáºt không. Mặt khác, còn nhằm xem xét, đánh giá vá» việc thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao mang tÃnh kế hoạch, chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh giữa cÆ¡ quan cấp trên đối vá»›i cấp dưới có được thá»±c hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng đắn hay không. Từ khái niệm vá» hoạt động thanh tra hà nh chÃnh, Luáºt thanh tra đã quy định vá» thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra; quyết định thanh tra; thá»i hạn thanh tra; nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra, thà nh viên Äoà n thanh tra, Ngưá»i ra quyết định; báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra, cụ thể như sau:
a) Quyết định thanh tra
-  Thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra
Khi ban hà nh quyết định thanh tra, ngưá»i có thẩm quyá»n phải căn cứ và o kế hoạch thanh tra đã được cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n phê duyệt. Nếu là thanh tra đột xuất thì phải căn cứ và o yêu cầu cá»§a thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước, yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luáºt đã phát hiện được để ban hà nh quyết định thanh tra. Theo quy định tại Äiá»u 43 cá»§a Luáºt thanh tra thì hoạt động thanh tra hà nh chÃnh chỉ được thá»±c hiện khi có quyết định thanh tra và do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra nhà nước ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Äoà n thanh tra để thá»±c hiện quyết định thanh tra. Khi xét thấy cần thiết thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Äoà n thanh tra. Như váºy, quyết định thanh tra chá»§ yếu do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra ban hà nh. Quy định nà y đỠcao và tăng cưá»ng tÃnh tÃch cá»±c, chá»§ động theo chức năng cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước. Trưá»ng hợp vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiá»u ngà nh, nhiá»u cấp hoặc vì lý do cần thiết khác thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra.
-  Nội dung quyết định thanh tra
Äể bảo đảm hiệu lá»±c thanh tra, đáp ứng yêu cầu cải cách thá»§ tục hà nh chÃnh, khắc phục hiện tượng tuỳ tiện trong việc ban hà nh quyết định thanh tra, Äiá»u 44 đã quy định cụ thể vá» ná»™i dung quyết định thanh tra như sau:
- Căn cứ pháp lý để thanh tra: CÆ¡ sở pháp luáºt, kế hoạch thanh tra, yêu cầu cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước v.v...
- Phạm vi thanh tra, đối tượng, ná»™i dung, nhiệm vụ thanh tra: thanh tra từ thá»i Ä‘iểm nà o đến thá»i Ä‘iểm nà o, thanh tra cÆ¡ quan, tổ chức nà o, thanh tra vá» vấn đỠgì và Äoà n thanh tra có nhiệm vụ gì v.v...
- Thá»i hạn thanh tra: Việc xác định cụ thể vá» thá»i hạn thanh tra là điá»u rất quan trá»ng, giúp cho Äoà n thanh tra thấy được khoảng thá»i gian váºt chất để thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thá»i phòng ngừa các tình huống phát sinh dẫn đến việc kéo dà i thá»i gian tiến hà nh.
- Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên và các thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra: quyết định phải ghi rõ há» tên cá»§a các thà nh viên Äoà n thanh tra, ai là Trưởng Ä‘oà n, phó Ä‘oà n (nếu có). Việc xác định rõ tư cách cá»§a các thà nh viên sẽ tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho việc tổ chức hoạt động thanh tra, ngoà i ra còn giúp cho Äoà n thanh tra và đối tượng thanh tra là m việc trong quá trình tiến hà nh thanh tra.
-   Gá»i quyết định thanh tra và công bố quyết định thanh tra
Sau khi ra quyết định, cÆ¡ quan tiến hà nh thanh tra phải gá»i quyết định thanh tra cho cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra. Việc gá»i quyết định thanh tra phải được tiến hà nh trong khoảng thá»i gian 5 ngà y, kể từ ngà y ký quyết định. Äối vá»›i các cuá»™c thanh tra đột xuất thì không áp dụng quy định nêu trên, vì thanh tra đột xuất là những cuá»™c thanh tra mà cÆ¡ quan tiến hà nh không thể dá»± tÃnh trước, thưá»ng xuất phát từ yêu cầu khách quan cá»§a hoạt động quản lý nhà nước, yêu cầu cá»§a việc xá» lý kịp thá»i đối vá»›i hà nh vi vi phạm cá»§a đối tượng hoặc yêu cầu cá»§a việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quyết định thanh tra phải được công bố cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y ra quyết định thanh tra. Việc công bố quyết định thanh tra phải được láºp biên bản. Như váºy, việc công bố quyết định thanh tra được hiểu dưới hai khÃa cạnh :
Thứ nhất, Äoà n thanh tra công bố quyết định tại nÆ¡i tiến hà nh thanh tra cháºm nhất là 15 ngà y kể từ ngà y ký quyết định thanh tra. Äây là quy định rất quan trá»ng vì là mốc thá»i gian để tÃnh thá»i hạn tiến hà nh thanh tra trá»±c tiếp tại cÆ¡ sở.
Thứ hai, việc công bố quyết định phải được láºp thà nh biên bản, trong đó phải có xác nháºn cá»§a Äoà n thanh tra và đối tượng thanh tra, đồng thá»i là tà i liệu cá»§a hồ sÆ¡ cuá»™c thanh tra.
b) Thá»i hạn thanh tra hà nh chÃnh
Theo quy định tại Äiá»u 45 cá»§a Luáºt thanh tra thì thá»i hạn cuá»™c thanh tra được tÃnh từ ngà y công bố quyết định thanh tra cho đến khi kết thúc việc thanh tra tại nÆ¡i được thanh tra, trong đó thá»i hạn má»™t cuá»™c thanh tra được tÃnh như sau:
- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra ChÃnh phá»§ tiến hà nh không quá 60 ngà y, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dà i hÆ¡n, nhưng không quá 90 ngà y. Äối vá»›i cuá»™c thanh tra đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c, nhiá»u địa phương thì thá»i gian có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 150 ngà y.
- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra tỉnh, Thanh tra bá»™ tiến hà nh không quá 45 ngà y, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 70 ngà y.
- Cuá»™c thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hà nh không quá 30 ngà y; ở miá»n núi, nÆ¡i nà o Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn thanh tra có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 45 ngà y.
- Việc kéo dà i thá»i hạn thanh tra do ngưá»i ra quyết định thanh tra quyết định.
c) Nhiệm vụ quyá»n hạn cá»§a những ngưá»i tiến hà nh thanh tra
-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra hà nh chÃnh
Trưởng Ä‘oà n thà nh tra là ngưá»i có vị trÃ, vai trò quan trá»ng trong quá trình hoạt động cá»§a Äoà n thanh tra và quyết định chất lượng cuá»™c thanh tra. Vì váºy, Luáºt thanh tra năm 2004 đã trao cho Trưởng Ä‘oà n thanh tra những quyá»n hạn lá»›n trong quá trình tiến hà nh thanh tra. Song để đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n cá»§a công tác thanh tra, Luáºt thanh tra năm 2010 còn bổ sung thêm má»™t số nhiệm vụ, quyá»n hạn mạnh mẽ hÆ¡n cho ngưá»i đứng đầu Äoà n thanh tra: “Yêu cầu tổ chức tÃn dụng nÆ¡i đối tượng thanh tra có tà i khoản phong toả tà i khoản đó để phục vụ việc thanh tra khi có căn cứ cho rằng đối tượng thanh tra có hà nh vi tẩu tán tà i sảnâ€. Bên cạnh đó còn còn xác định rõ trách nhiệm cá»§a Trưởng Ä‘oà n phải “báo cáo vá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra vá» kết quả thanh tra và chịu trách nhiệm vá» tÃnh chÃnh xác, trung thá»±c, khách quan cá»§a báo cáo đóâ€.
-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thà nh viên Äoà n thanh tra
Vá» cÆ¡ bản, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thà nh viên Äoà n thanh tra được kế thừa các quy định cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2004. Tuy nhiên, Luáºt thanh tra năm 2010 không phân biệt nhiệm vụ, quyá»n hạn giữa các thà nh viên Äoà n thanh tra là cán bá»™ thanh tra, cá»™ng tác viên thanh tra mà giao cho há» những nhiệm vụ, quyá»n hạn quy định tại Äiá»u 47 Luáºt Thanh tra.
-  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra hà nh chÃnh
Äiá»u 48 cá»§a Luáºt Thanh tra quy định các nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, đó là các biện pháp phục vụ việc chỉ đạo hoạt động cá»§a Äoà n thanh tra; yêu cầu cung cấp thông tin, tà i liệu là m chứng cứ cho việc xem xét, đánh giá; phục vụ việc ngăn chặn và xá» lý hà nh vi vi phạm, hà nh vi cản trở chống đối; phục vụ việc kiến nghị để xá» lý đối vá»›i hà nh vi vi phạm, ngưá»i có hà nh vi vi phạm và các biện pháp há»— trợ khác. Má»—i biện pháp được thá»±c hiện phải đặt trong Ä‘iá»u kiện nhất định và phải tuân thá»§ theo quy trình nhất định. Äiá»u nà y có nghÄ©a là trong quá trình thanh tra từ khi bắt đầu tá»›i khi kết thúc, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải căn cứ và o từng trưá»ng hợp cụ thể để thá»±c hiện các quyá»n hạn cá»§a mình má»™t cách đúng đắn theo quy định cá»§a pháp luáºt, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sá» dụng quyá»n hạn má»™t cách tuỳ tiện, thiếu căn cứ.
d) Kết thúc thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra
Theo tinh thần cá»§a Luáºt thanh tra 2010 thì kết thúc việc thanh tra được ghi nháºn từ thá»i Ä‘iểm Äoà n thanh tra chấm dứt việc tiến hà nh các hoạt động thanh tra trá»±c tiếp tại nÆ¡i được thanh tra. Còn việc báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra là những công việc ná»™i bá»™ giữa những ngưá»i tiến hà nh thanh tra vá»›i cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Việc báo cáo, kết luáºn thanh tra được thể hiện trong luáºt như sau:
-  Báo cáo kết quả thanh tra:
Cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y kết thúc cuá»™c thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả thanh tra. Báo cáo kết quả thanh tra phải gá»i tá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra. Trưá»ng hợp ngưá»i ra quyết định thanh tra là Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết quả thanh tra còn được gá»i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp. Báo cáo kết quả thanh tra bao gồm các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 49 Luáºt Thanh tra. Như váºy, so vá»›i quy định hiện hà nh thì Luáºt thanh tra năm 2010 có bổ sung thêm ná»™i dung báo cáo vá» vấn đỠtham nhÅ©ng đã phát hiện. Trong đó phải nêu rõ trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu khi để xảy ra tham nhÅ©ng trong cÆ¡ quan, tổ chức mình và báo cáo phải chỉ ra những lý do, nguyên nhân để xảy ra tham nhÅ©ng.
- Kết luáºn thanh tra:
Theo quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luáºt thanh tra thì cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y nháºn được báo cáo kết quả thanh tra cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luáºn thanh tra. Kết luáºn thanh tra phải có các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luáºt Thanh tra.
Äể giúp ngưá»i ra quyết định thanh tra có được những đánh giá, nháºn xét chÃnh xác, khách quan đối vá»›i các ná»™i dung đã tiến hà nh thanh tra, có được những kiến nghị xác đáng vá»›i cÆ¡ quan quản lý nhà nước có thẩm quyá»n, Luáºt thanh tra cÅ©ng quy định trong quá trình ra văn bản kết luáºn thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra có quyá»n yêu cầu Trưởng Ä‘oà n thanh tra, thà nh viên Äoà n thanh tra báo cáo các vấn đỠliên quan tá»›i ná»™i dung thanh tra; yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình để là m rõ thêm những vấn đỠcần thiết phục vụ cho việc ra kết luáºn thanh tra.
Sau khi kết luáºn thanh tra được ban hà nh, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải gá»i kết luáºn thanh tra tá»›i Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp và đối tượng thanh tra. Nếu thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước là ngưá»i ra quyết định thanh tra thì kết luáºn phải được gá»i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp.
Â
|