Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  
Luật cán bá»™, viên chức có hiệu lá»±c từ 01/01/2012 PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2012年 01月 15日 04:27

QUá»C HỘI                                                                               CỘNG HÃ’A Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Luật số: 58/2010/QH12                                                                   Äá»™c lập- Tá»± do- Hạnh phúc

 

LUẬT

VIÊN CHỨC

 

Căn cứ Hiến pháp nước Cá»™ng hòa xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam năm 1992 đã được sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u theo Nghị quyết số 51/2001/QH10,

Quốc hội ban hành Luật viên chức.

CHƯƠNG I

NHá»®NG QUY ÄỊNH CHUNG

Äiá»u 1. Phạm vi Ä‘iá»u chỉnh

Luật này quy định vá» viên chức; quyá»n, nghÄ©a vụ cá»§a viên chức; tuyển dụng, sá»­ dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sá»± nghiệp công lập.

 

Äiá»u 2. Viên chức

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Äiá»u 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Viên chức quản lý là ngưá»i được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thá»i hạn, chịu trách nhiệm Ä‘iá»u hành, tổ chức thá»±c hiện má»™t hoặc má»™t số công việc trong đơn vị sá»± nghiệp công lập nhưng không phải là công chức và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý.

2. Äạo đức nghá» nghiệp là các chuẩn má»±c vá» nhận thức và hành vi phù hợp vá»›i đặc thù cá»§a từng lÄ©nh vá»±c hoạt động nghá» nghiệp do cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n quy định.

3. Quy tắc ứng xá»­ là các chuẩn má»±c xá»­ sá»± cá»§a viên chức trong thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã há»™i do cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n ban hành, phù hợp vá»›i đặc thù công việc trong từng lÄ©nh vá»±c hoạt động và được công khai để nhân dân giám sát việc chấp hành.

4. Tuyển dụng là việc lá»±a chá»n ngưá»i có phẩm chất, trình độ và năng lá»±c vào làm viên chức trong đơn vị sá»± nghiệp công lập.

5. Hợp đồng làm việc là sá»± thá»a thuận bằng văn bản giữa viên chức hoặc ngưá»i được tuyển dụng làm viên chức vá»›i ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập vá» vị trí việc làm, tiá»n lương, chế độ đãi ngá»™, Ä‘iá»u kiện làm việc quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a má»—i bên.

Äiá»u 4. Hoạt động nghá» nghiệp cá»§a viên chức

Hoạt động nghỠnghiệp của viên chức là việc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu vỠtrình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Äiá»u 5. Các nguyên tắc trong hoạt động nghá» nghiệp cá»§a viên chức

1. Tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình thực hiện hoạt động nghỠnghiệp.

2. Tận tụy phục vụ nhân dân.

3. Tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghỠnghiệp và quy tắc ứng xử.

4. Chịu sá»± thanh tra, kiểm tra, giám sát cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n và cá»§a nhân dân.

Äiá»u 6. Các nguyên tắc quản lý viên chức

1. Bảo đảm sá»± lãnh đạo cá»§a Äảng Cá»™ng sản Việt Nam và sá»± thống nhất quản lý cá»§a Nhà nước.

2. Bảo đảm quyá»n chá»§ động và đỠcao trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

3. Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá viên chức được thực hiện trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh nghỠnghiệp, vị trí việc làm và căn cứ vào hợp đồng làm việc.

4. Thá»±c hiện bình đẳng giá»›i, các chính sách ưu đãi cá»§a Nhà nước đối vá»›i viên chức là ngưá»i có tài năng, ngưá»i dân tá»™c thiểu số, ngưá»i có công vá»›i cách mạng, viên chức làm việc ở miá»n núi, biên giá»›i, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tá»™c thiểu số, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn và các chính sách ưu đãi khác cá»§a Nhà nước đối vá»›i viên chức.

Äiá»u 7. Vị trí việc làm

1. Vị trí việc làm là công việc hoặc nhiệm vụ gắn vá»›i chức danh nghá» nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng, là căn cứ xác định số lượng ngưá»i làm việc, cÆ¡ cấu viên chức để thá»±c hiện việc tuyển dụng, sá»­ dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sá»± nghiệp công lập.

2. Chính phá»§ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định vị trí việc làm, thẩm quyá»n, trình tá»±, thá»§ tục quyết định số lượng vị trí việc làm trong đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Äiá»u 8. Chức danh nghá» nghiệp

1. Chức danh nghá» nghiệp là tên gá»i thể hiện trình độ và năng lá»±c chuyên môn, nghiệp vụ cá»§a viên chức trong từng lÄ©nh vá»±c nghá» nghiệp.

2. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan quy định hệ thống danh mục, tiêu chuẩn và mã số chức danh nghỠnghiệp.

Äiá»u 9. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập và cÆ¡ cấu tổ chức quản lý hoạt động cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập

1. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập là tổ chức do cÆ¡ quan có thẩm quyá»n cá»§a Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i thành lập theo quy định cá»§a pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước.

2. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập gồm:

a) ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập được giao quyá»n tá»± chá»§ hoàn toàn vá» thá»±c hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bá»™ máy, nhân sá»± (sau đây gá»i là đơn vị sá»± nghiệp công lập được giao quyá»n tá»± chá»§);

b) ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập chưa được giao quyá»n tá»± chá»§ hoàn toàn vá» thá»±c hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bá»™ máy, nhân sá»± (sau đây gá»i là đơn vị sá»± nghiệp công lập chưa được giao quyá»n tá»± chá»§).

3. Chính phá»§ quy định chi tiết tiêu chí phân loại đơn vị sá»± nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Äiá»u này đối vá»›i từng lÄ©nh vá»±c sá»± nghiệp căn cứ vào khả năng tá»± chá»§ vá» thá»±c hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bá»™ máy, nhân sá»± và phạm vi hoạt động cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập.

4. Căn cứ Ä‘iá»u kiện cụ thể, yêu cầu quản lý đối vá»›i má»—i loại hình đơn vị sá»± nghiệp công lập trong từng lÄ©nh vá»±c, Chính phá»§ quy định việc thành lập, cÆ¡ cấu chức năng, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Há»™i đồng quản lý trong đơn vị sá»± nghiệp công lập, mối quan hệ giữa Há»™i đồng quản lý vá»›i ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Äiá»u 10. Chính sách xây dá»±ng và phát triển các đơn vị sá»± nghiệp công lập và đội ngÅ© viên chức

1. Nhà nước tập trung xây dá»±ng hệ thống các đơn vị sá»± nghiệp công lập để cung cấp những dịch vụ công mà Nhà nước phải chịu trách nhiệm chá»§ yếu bảo đảm nhằm phục vụ nhân dân trong lÄ©nh vá»±c y tế, giáo dục, khoa há»c và các lÄ©nh vá»±c khác mà khu vá»±c ngoài công lập chưa có khả năng đáp ứng; bảo đảm cung cấp các dịch vụ cÆ¡ bản vá» y tế, giáo dục tại miá»n núi, biên giá»›i, hải đảo vùng sâu, vùng xa, vùng dân tá»™c thiểu số, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn.

2. Chính phá»§ phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n chỉ đạo việc lập quy hoạch, tổ chức, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sá»± nghiệp công lập theo hướng xác định lÄ©nh vá»±c hạn chế và lÄ©nh vá»±c cần tập trung ưu tiên phát triển, bảo đảm sá»­ dụng tiết kiệm, có hiệu quả, tập trung nguồn lá»±c nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động sá»± nghiệp. Không tổ chức đơn vị sá»± nghiệp công lập chỉ thá»±c hiện dịch vụ kinh doanh, thu lợi nhuận.

3. Tiếp tục đổi má»›i cÆ¡ chế hoạt động cá»§a các đơn vị sá»± nghiệp công lập theo hướng tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm, thá»±c hiện hạch toán độc lập; tách chức năng quản lý nhà nước cá»§a bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ vá»›i chức năng Ä‘iá»u hành các đơn vị sá»± nghiệp công lập.

4. Nhà nước có chính sách xây dá»±ng, phát triển đội ngÅ© viên chức có đạo đức nghá» nghiệp, có trình độ và năng lá»±c chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cá»§a khu vá»±c cung ứng dịch vụ công; phát hiện, thu hút, bồi dưỡng, trá»ng dụng và đãi ngá»™ xứng đáng đối vá»›i ngưá»i có tài năng để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

CHƯƠNG II

QUYỀN, NGHĨA VỤ CỦA VIÊN CHỨC

Mục 1

QUYỀN CỦA VIÊN CHỨC

Äiá»u 11. Quyá»n cá»§a viên chức vá» hoạt động nghá» nghiệp

1. ÄÆ°á»£c pháp luật bảo vệ trong hoạt động nghá» nghiệp.

2. ÄÆ°á»£c đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

3. ÄÆ°á»£c bảo đảm trang bị, thiết bị và các Ä‘iá»u kiện làm việc.

4. ÄÆ°á»£c cung cấp thông tin liên quan đến công việc hoặc nhiệm vụ được giao.

5. ÄÆ°á»£c quyết định vấn đỠmang tính chuyên môn gắn vá»›i công việc hoặc nhiệm vụ được giao.

6. ÄÆ°á»£c quyá»n từ chối thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái vá»›i quy định cá»§a pháp luật.

7. ÄÆ°á»£c hưởng các quyá»n khác vá» hoạt động nghá» nghiệp theo quy định cá»§a pháp luật.

Äiá»u 12. Quyá»n cá»§a viên chức vá» tiá»n lương và các chế độ liên quan đến tiá»n lương

1. ÄÆ°á»£c trả lương tương xứng vá»›i vị trí việc làm, chức danh nghá» nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi trong trưá»ng hợp làm việc ở miá»n núi, biên giá»›i, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tá»™c thiểu số, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn hoặc làm việc trong ngành nghá» có môi trưá»ng độc hại, nguy hiểm, lÄ©nh vá»±c sá»± nghiệp đặc thù.

2. ÄÆ°á»£c hưởng tiá»n làm thêm giá», tiá»n làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định cá»§a pháp luật và quy chế cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập.

3. ÄÆ°á»£c hưởng tiá»n thưởng, được xét nâng lương theo quy định cá»§a pháp luật và quy chế cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Äiá»u 13. Quyá»n cá»§a viên chức vá» nghỉ ngÆ¡i

1. ÄÆ°á»£c nghỉ hàng năm, nghỉ lá»…, nghỉ việc riêng theo quy định cá»§a pháp luật vá» lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sá»­ dụng hoặc sá»­ dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán má»™t khoản tiá»n cho những ngày không nghỉ.

2. Viên chức làm việc ở miá»n núi, biên giá»›i, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trưá»ng hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gá»™p số ngày nghỉ phép cá»§a 02 năm để nghỉ má»™t lần; nếu gá»™p số ngày nghỉ phép cá»§a 03 năm để nghỉ má»™t lần thì phải được sá»± đồng ý cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

3. Äối vá»›i lÄ©nh vá»±c sá»± nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định cá»§a pháp luật.

4. ÄÆ°á»£c nghỉ không hưởng lương trong trưá»ng hợp có lý do chính đáng và được sá»± đồng ý cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Äiá»u 14. Quyá»n cá»§a viên chức vá» hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thá»i gian quy định

1. ÄÆ°á»£c hoạt động nghá» nghiệp ngoài thá»i gian làm việc quy định trong hợp đồng làm việc, trừ trưá»ng hợp pháp luật có quy định khác.

2. ÄÆ°á»£c ký hợp đồng vụ, việc vá»›i cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị khác mà pháp luật không cấm nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sá»± đồng ý cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

3. ÄÆ°á»£c góp vốn nhưng không tham gia quản lý, Ä‘iá»u hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trưá»ng há»c tư và tổ chức nghiên cứu khoa há»c tư, trừ trưá»ng hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

Äiá»u 15. Các quyá»n khác cá»§a viên chức

Viên chức được khen thưởng, tôn vinh, được tham gia hoạt động kinh tế xã há»™i; được hưởng chính sách ưu đãi vá» nhà ở; được tạo Ä‘iá»u kiện há»c tập hoạt động nghá» nghiệp ở trong nước và nước ngoài theo quy định cá»§a pháp luật. Trưá»ng hợp bị thương hoặc chết do thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sÄ© theo quy định cá»§a pháp luật.

Mục 2

NGHĨA VỤ CỦA VIÊN CHỨC

Äiá»u 16. NghÄ©a vụ chung cá»§a viên chức

1. Chấp hành đưá»ng lối, chá»§ trương, chính sách cá»§a Äảng Cá»™ng sản Việt Nam và pháp luật cá»§a Nhà nước.

2. Có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

3. Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong hoạt động nghỠnghiệp; thực hiện đúng các quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập.

4. Bảo vệ bí mật nhà nước; giữ gìn và bảo vệ của công, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản được giao.

5. Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghỠnghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức.

Äiá»u 17. NghÄ©a vụ cá»§a viên chức trong hoạt động nghá» nghiệp

1. Thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao bảo đảm yêu cầu vá» thá»i gian và chất lượng.

2. Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ.

3. Chấp hành sá»± phân công công tác cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n.

4. Thưá»ng xuyên há»c tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

5. Khi phục vụ nhân dân, viên chức phải tuân thủ các quy định sau:

a) Có thái độ lịch sá»±, tôn trá»ng nhân dân;

b) Có tinh thần hợp tác, tác phong khiêm tốn;

c) Không hách dịch, cá»­a quyá»n, gây khó khăn, phiá»n hà đối vá»›i nhân dân;

d) Chấp hành các quy định vỠđạo đức nghỠnghiệp.

6. Chịu trách nhiệm vỠviệc thực hiện hoạt động nghỠnghiệp.

7. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Äiá»u 18. NghÄ©a vụ cá»§a viên chức quản lý

Viên chức quản lý thá»±c hiện các nghÄ©a vụ quy định tại Äiá»u 16, Äiá»u 17 cá»§a Luật này và các nghÄ©a vụ sau:

1. Chỉ đạo và tổ chức thá»±c hiện các nhiệm vụ cá»§a đơn vị theo đúng chức trách, thẩm quyá»n được giao;

2. Thực hiện dân chủ, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức nghỠnghiệp trong đơn vị được giao quản lý, phụ trách;

3. Chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm vá» việc thá»±c hiện hoạt động nghá» nghiệp cá»§a viên chức thuá»™c quyá»n quản lý, phụ trách;

4. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực; quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, tài chính trong đơn vị được giao quản lý, phụ trách;

5. Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

Äiá»u 19. Những việc viên chức không được làm

1. Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỠviệc; tham gia đình công.

2. Sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.

3. Phân biệt đối xá»­ dân tá»™c, nam nữ, thành phần xã há»™i, tín ngưỡng, tôn giáo dưới má»i hình thức.

4. Lợi dụng hoạt động nghá» nghiệp để tuyên truyá»n chống lại chá»§ trương đưá»ng lối, chính sách cá»§a Äảng, pháp luật cá»§a Nhà nước hoặc gây phương hại đối vá»›i thuần phong, mỹ tục, Ä‘á»i sống văn hóa, tinh thần cá»§a nhân dân và xã há»™i.

5. Xúc phạm danh dá»±, nhân phẩm, uy tín cá»§a ngưá»i khác trong khi thá»±c hiện hoạt động nghá» nghiệp.

6. Những việc khác viên chức không được làm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

CHƯƠNG III

TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG VIÊN CHỨC

Mục 1

TUYỂN DỤNG

Äiá»u 20. Căn cứ tuyển dụng

Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghá» nghiệp và quỹ tiá»n lương cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Äiá»u 21. Nguyên tắc tuyển dụng

1. Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đúng pháp luật.

2. Bảo đảm tính cạnh tranh.

3. Tuyển chá»n đúng ngưá»i đáp ứng yêu cầu cá»§a vị trí việc làm.

4. Äá» cao trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập.

5. Ưu tiên ngưá»i có tài năng, ngưá»i có công vá»›i cách mạng, ngưá»i dân tá»™c thiểu số.

Äiá»u 22. Äiá»u kiện đăng ký dá»± tuyển

1. Ngưá»i có đủ các Ä‘iá»u kiện sau đây không phân biệt dân tá»™c, nam nữ, thành phần xã há»™i, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dá»± tuyển viên chức:

a) Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

b) Từ đủ 18 tuổi trở lên. Äối vá»›i má»™t số lÄ©nh vá»±c hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dá»± tuyển có thể thấp hÆ¡n theo quy định cá»§a pháp luật; đồng thá»i, phải có sá»± đồng ý bằng văn bản cá»§a ngưá»i đại diện theo pháp luật;

c) Có đơn đăng ký dự tuyển;

d) Có lý lịch rõ ràng;

đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghỠhoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

e) Äá»§ sức khoẻ để thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

g) Äáp ứng các Ä‘iá»u kiện khác theo yêu cầu cá»§a vị trí việc làm do đơn vị sá»± nghiệp công lập xác định nhưng không được trái vá»›i quy định cá»§a pháp luật.

2. Những ngưá»i sau đây không được đăng ký dá»± tuyển viên chức:

a) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

b) Äang bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±; Ä‘ang chấp hành bản án, quyết định vá» hình sá»± cá»§a Tòa án; Ä‘ang bị áp dụng biện pháp xá»­ lý hành chính đưa vào cÆ¡ sở chữa bệnh, cÆ¡ sở giáo dục, trưá»ng giáo dưỡng.

Äiá»u 23. Phương thức tuyển dụng

Việc tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

Äiá»u 24. Tổ chức thá»±c hiện tuyển dụng

1. Äối vá»›i đơn vị sá»± nghiệp công lập được giao quyá»n tá»± chá»§, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện việc tuyển dụng viên chức và chịu trách nhiệm vá» quyết định cá»§a mình.

Äối vá»›i đơn vị sá»± nghiệp công lập chưa được giao quyá»n tá»± chá»§, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện việc tuyển dụng viên chức hoặc phân cấp cho ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện việc tuyển dụng.

2. Căn cứ vào kết quả tuyển dụng, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập ký kết hợp đồng làm việc vá»›i ngưá»i trúng tuyển vào viên chức.

3. Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan đến tuyển dụng viên chức quy định tại Luật này.

Mục 2

HỢP Äá»’NG LÀM VIỆC

Äiá»u 25. Các loại hợp đồng làm việc

1. Hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thá»i hạn, thá»i Ä‘iểm chấm dứt hiệu lá»±c cá»§a hợp đồng trong khoảng thá»i gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn áp dụng đối vá»›i ngưá»i trúng tuyển vào viên chức, trừ trưá»ng hợp quy định tại Ä‘iểm d và Ä‘iểm Ä‘ khoản 1 Äiá»u 58 cá»§a Luật này.

2. Hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thá»i hạn, thá»i Ä‘iểm chấm dứt hiệu lá»±c cá»§a hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn áp dụng đối vá»›i trưá»ng hợp đã thá»±c hiện xong hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn và trưá»ng hợp cán bá»™, công chức chuyển thành viên chức theo quy định tại Ä‘iểm d và Ä‘iểm Ä‘ khoản 1 Äiá»u 58 cá»§a Luật này.

Äiá»u 26. Ná»™i dung và hình thức cá»§a hợp đồng làm việc

1. Hợp đồng làm việc có những nội dung chủ yếu sau:

a) Tên, địa chỉ cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập và ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập;

b) Há» tên, địa chỉ, ngày, tháng, năm sinh cá»§a ngưá»i được tuyển dụng.

Trưá»ng hợp ngưá»i được tuyển dụng là ngưá»i dưới 18 tuổi thì phải có há» tên, địa chỉ, ngày, tháng, năm sinh cá»§a ngưá»i đại diện theo pháp luật cá»§a ngưá»i được tuyển dụng;

c) Công việc hoặc nhiệm vụ, vị trí việc làm và địa điểm làm việc;

d) Quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a các bên;

Ä‘) Loại hợp đồng, thá»i hạn và Ä‘iá»u kiện chấm dứt cá»§a hợp đồng làm việc;

e) Tiá»n lương, tiá»n thưởng và chế độ đãi ngá»™ khác (nếu có);

g) Thá»i gian làm việc, thá»i gian nghỉ ngÆ¡i;

h) Chế độ tập sự (nếu có);

i) Äiá»u kiện làm việc và các vấn đỠliên quan đến bảo há»™ lao động;

k) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;

l) Hiệu lực của hợp đồng làm việc;

m) Các cam kết khác gắn vá»›i tính chất, đặc Ä‘iểm cá»§a ngành, lÄ©nh vá»±c và Ä‘iá»u kiện đặc thù cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập nhưng không trái vá»›i quy định cá»§a Luật này và các quy định khác cá»§a pháp luật có liên quan.

2. Hợp đồng làm việc được ký kết bằng văn bản giữa ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập vá»›i ngưá»i được tuyển dụng làm viên chức và được lập thành ba bản, trong đó má»™t bản giao cho viên chức.

3. Äối vá»›i các chức danh nghá» nghiệp theo quy định cá»§a pháp luật do cấp trên cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập bổ nhiệm thì trước khi ký kết hợp đồng làm việc phải được sá»± đồng ý cá»§a cấp đó.

Äiá»u 27. Chế độ tập sá»±

1. Ngưá»i trúng tuyển viên chức phải thá»±c hiện chế độ tập sá»±, trừ trưá»ng hợp đã có thá»i gian từ đủ 12 tháng trở lên thá»±c hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a vị trí việc làm được tuyển dụng.

2. Thá»i gian tập sá»± từ 03 tháng đến 12 tháng và phải được quy định trong hợp đồng làm việc.

3. Chính phủ quy định chi tiết chế độ tập sự.

Äiá»u 28. Thay đổi ná»™i dung, ký kết tiếp, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng làm việc

1. Trong quá trình thá»±c hiện hợp đồng làm việc, nếu má»™t bên có yêu cầu thay đổi ná»™i dung hợp đồng làm việc thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc. Khi đã chấp thuận thì các bên tiến hành sá»­a đổi, bổ sung ná»™i dung liên quan cá»§a hợp đồng làm việc. Trong thá»i gian tiến hành thoả thuận, các bên vẫn phải tuân theo hợp đồng làm việc đã ký kết. Trưá»ng hợp không thoả thuận được thì các bên tiếp tục thá»±c hiện hợp đồng làm việc đã ký kết hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.

2. Äối vá»›i hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn, trước khi hết hạn hợp đồng làm việc 60 ngày, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập căn cứ vào nhu cầu cá»§a đơn vị, trên cÆ¡ sở đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ cá»§a viên chức, quyết định ký kết tiếp hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc đối vá»›i viên chức.

3. Việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc được thực hiện theo quy định của pháp luật vỠlao động.

4. Khi viên chức chuyển công tác đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì chấm dứt hợp đồng làm việc và được giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

5. Khi viên chức được cấp có thẩm quyá»n bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc có quyết định nghỉ hưu thì hợp đồng làm việc đương nhiên chấm dứt.

Äiá»u 29. ÄÆ¡n phương chấm dứt hợp đồng làm việc

1. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc vá»›i viên chức trong các trưá»ng hợp sau:

a) Viên chức có 02 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;

b) Viên chức bị buá»™c thôi việc theo quy định tại Ä‘iểm d khoản 1 Äiá»u 52 và khoản 1 Äiá»u 57 cá»§a Luật này;

c) Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn bị ốm Ä‘au đã Ä‘iá»u trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn bị ốm Ä‘au đã Ä‘iá»u trị 06 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khá»e cá»§a viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;

d) Do thiên tai, há»a hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định cá»§a Chính phá»§ làm cho đơn vị sá»± nghiệp công lập buá»™c phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức Ä‘ang đảm nhận không còn;

Ä‘) Khi đơn vị sá»± nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định cá»§a cÆ¡ quan có thẩm quyá»n.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, trừ trưá»ng hợp quy định tại Ä‘iểm b khoản 1 Äiá»u này, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập phải báo cho viên chức biết trước ít nhất 45 ngày đối vá»›i hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn hoặc ít nhất 30 ngày đối vá»›i hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn. Äối vá»›i viên chức do cÆ¡ quan quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện tuyển dụng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc do ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập quyết định sau khi có sá»± đồng ý bằng văn bản cá»§a cÆ¡ quan quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập.

3. Ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc vá»›i viên chức trong các trưá»ng hợp sau:

a) Viên chức ốm Ä‘au hoặc bị tai nạn, Ä‘ang Ä‘iá»u trị bệnh nghá» nghiệp theo quyết định cá»§a cÆ¡ sở chữa bệnh, trừ trưá»ng hợp quy định tại Ä‘iểm c khoản 1 Äiá»u này;

b) Viên chức Ä‘ang nghỉ hàng năm, nghỉ vá» việc riêng và những trưá»ng hợp nghỉ khác được ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập cho phép;

c) Viên chức nữ Ä‘ang trong thá»i gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trưá»ng hợp đơn vị sá»± nghiệp công lập chấm dứt hoạt động.

4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn có quyá»n đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trưá»ng hợp viên chức ốm Ä‘au hoặc bị tai nạn đã Ä‘iá»u trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thá»i hạn có quyá»n đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trưá»ng hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa Ä‘iểm làm việc hoặc không được bảo đảm các Ä‘iá»u kiện làm việc đã thá»a thuận trong hợp đồng làm việc;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thá»i hạn theo hợp đồng làm việc;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

e) Viên chức ốm Ä‘au hoặc bị tai nạn đã Ä‘iá»u trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản vá» việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối vá»›i các trưá»ng hợp quy định tại các Ä‘iểm a, b, c, Ä‘ và e khoản 5 Äiá»u này; ít nhất 30 ngày đối vá»›i trưá»ng hợp quy định tại Ä‘iểm d khoản 5 Äiá»u này.

Äiá»u 30. Giải quyết tranh chấp vá» hợp đồng làm việc

Tranh chấp liên quan đến việc ký kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật vỠlao động.

Mục 3

Bá»” NHIỆM, THAY Äá»”I CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP,

THAY Äá»”I VỊ TRà VIỆC LÀM CỦA VIÊN CHỨC

Äiá»u 31. Bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghá» nghiệp

1. Việc bổ nhiệm chức danh nghỠnghiệp đối với viên chức được thực hiện theo nguyên tắc sau:

a) Làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghỠnghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó;

b) Ngưá»i được bổ nhiệm chức danh nghá» nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn cá»§a chức danh nghá» nghiệp đó.

2. Việc thay đổi chức danh nghỠnghiệp đối với viên chức được thực hiện thông qua thi hoặc xét theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

3. Viên chức được đăng ký thi hoặc xét thay đổi chức danh nghá» nghiệp nếu đơn vị sá»± nghiệp công lập có nhu cầu và đủ Ä‘iá»u kiện, tiêu chuẩn theo quy định cá»§a pháp luật.

4. Chính phủ quy định cụ thể quy trình, thủ tục thi hoặc xét, bổ nhiệm chức danh nghỠnghiệp của viên chức, phân công, phân cấp việc tổ chức thi hoặc xét, bổ nhiệm chức danh nghỠnghiệp của viên chức.

Các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ được giao quản lý nhà nước vá» các lÄ©nh vá»±c hoạt động cá»§a viên chức chá»§ trì, phối hợp vá»›i Bá»™ Ná»™i Vụ quy định cụ thể tiêu chuẩn Chức danh nghá» nghiệp; Ä‘iá»u kiện thi hoặc xét thay đổi chức danh nghá» nghiệp cá»§a viên chức.

Äiá»u 32. Thay đổi vị trí việc làm

1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.

2. Việc lá»±a chá»n viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc cÆ¡ quan có thẩm quyá»n quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

3. Khi chuyển sang vị trí việc làm má»›i, việc sá»­a đổi, bổ sung ná»™i dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghá» nghiệp được thá»±c hiện theo quy định tại khoản 1 Äiá»u 28 và Äiá»u 31 cá»§a Luật này.

Mục 4

ÄÀO TẠO, Bá»’I DƯỠNG

Äiá»u 33. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng viên chức

1. Việc đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện đối với viên chức trước khi bổ nhiệm chức vụ quản lý, thay đổi chức danh nghỠnghiệp hoặc nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động nghỠnghiệp.

2. Ná»™i dung, chương trình, hình thức, thá»i gian đào tạo, bồi dưỡng viên chức phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức vụ quản lý, chức danh nghá» nghiệp, yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động nghá» nghiệp.

3. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng viên chức gồm:

a) Äào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ quản lý;

b) Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghỠnghiệp;

c) Bồi dưỡng nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động nghỠnghiệp.

4. Các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ được giao quản lý nhà nước vá» các lÄ©nh vá»±c hoạt động cá»§a viên chức quy định chi tiết vá» ná»™i dung, chương trình, hình thức, thá»i gian đào tạo, bồi dưỡng viên chức làm việc trong ngành, lÄ©nh vá»±c được giao quản lý.

Äiá»u 34. Trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng viên chức

1. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập có trách nhiệm xây dá»±ng và tổ chức thá»±c hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức.

2. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập có trách nhiệm tạo Ä‘iá»u kiện để viên chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng.

3. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức do viên chức, nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn khác bảo đảm.

Äiá»u 35. Trách nhiệm và quyá»n lợi cá»§a viên chức trong đào tạo, bồi dưỡng

1. Viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế đào tạo, bồi dưỡng và chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

2. Viên chức được cá»­ tham gia đào tạo, bồi dưỡng được hưởng tiá»n lương và phụ cấp theo quy định cá»§a pháp luật và quy chế cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập; thá»i gian đào tạo, bồi dưỡng được tính là thá»i gian công tác liên tục, được xét nâng lương.

3. Viên chức được đơn vị sá»± nghiệp công lập cá»­ Ä‘i đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tá»± ý bá» việc phải Ä‘á»n bù chi phí đào tạo theo quy định cá»§a Chính phá»§.

Mục 5

BIỆT PHÃI, Bá»” NHIỆM, MIỄN NHIỆM

Äiá»u 36. Biệt phái viên chức

1. Biệt phái viên chức là việc viên chức cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập này được cá»­ Ä‘i làm việc tại cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong má»™t thá»i hạn nhất định. Ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc cÆ¡ quan có thẩm quyá»n quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập quyết định việc biệt phái viên chức.

2. Thá»i hạn cá»­ biệt phái không quá 03 năm, trừ má»™t số ngành, lÄ©nh vá»±c do Chính phá»§ quy định.

3. Viên chức được cử biệt phái phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến.

4. Trong thá»i gian biệt phái, đơn vị sá»± nghiệp công lập cá»­ viên chức biệt phái có trách nhiệm bảo đảm tiá»n lương và các quyá»n lợi khác cá»§a viên chức.

5. Viên chức được cá»­ biệt phái đến miá»n núi, biên giá»›i, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng dân tá»™c thiểu số, vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách há»— trợ theo quy định cá»§a Chính phá»§.

6. Hết thá»i hạn biệt phái, viên chức trở vỠđơn vị cÅ© công tác. Ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập cá»­ viên chức biệt phái có trách nhiệm tiếp nhận và bố trí việc làm cho viên chức hết thá»i hạn biệt phái phù hợp vá»›i chuyên môn, nghiệp vụ cá»§a viên chức.

7. Không thực hiện biệt phái viên chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Äiá»u 37. Bổ nhiệm viên chức quản lý

1. Việc bổ nhiệm viên chức quản lý phải căn cứ vào nhu cầu cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập, tiêu chuẩn, Ä‘iá»u kiện cá»§a chức vụ quản lý và theo đúng thẩm quyá»n, trình tá»±, thá»§ tục.

2. Căn cứ vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập, viên chức giữ chức vụ quản lý được bổ nhiệm có thá»i hạn không quá 05 năm. Trong thá»i gian giữ chức vụ quản lý, viên chức được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý; được tham gia hoạt động nghá» nghiệp theo chức danh nghá» nghiệp đã được bổ nhiệm.

3. Khi viên chức quản lý hết thá»i hạn giữ chức vụ quản lý, phải xem xét bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại. Trưá»ng hợp không được bổ nhiệm lại, cấp có thẩm quyá»n bổ nhiệm có trách nhiệm bố trí viên chức vào vị trí việc làm theo nhu cầu công tác, phù hợp vá»›i chuyên môn, nghiệp vụ cá»§a viên chức.

4. Viên chức quản lý được bố trí sang vị trí việc làm khác hoặc được bổ nhiệm chức vụ quản lý má»›i thì đương nhiên thôi giữ chức vụ quản lý Ä‘ang đảm nhiệm, trừ trưá»ng hợp được giao kiêm nhiệm.

5. Thẩm quyá»n bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ quản lý do ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập quyết định hoặc đỠnghị cấp có thẩm quyá»n quyết định theo phân cấp quản lý.

6. Chính phá»§ quy định chi tiết Äiá»u này.

Äiá»u 38. Xin thôi giữ chức vụ quản lý hoặc miá»…n nhiệm đối vá»›i viên chức quản lý

1. Viên chức quản lý có thể xin thôi giữ chức vụ quản lý hoặc được miá»…n nhiệm nếu thuá»™c má»™t trong các trưá»ng hợp sau:

a) Không đủ sức khoẻ;

b) Không đủ năng lực, uy tín;

c) Theo yêu cầu nhiệm vụ;

d) Vì lý do khác.

2. Viên chức quản lý xin thôi giữ chức vụ quản lý nhưng chưa được ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyá»n đồng ý cho thôi giữ chức vụ quản lý vẫn phải tiếp tục thá»±c hiện nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình.

3. Viên chức quản lý sau khi được thôi giữ chức vụ quản lý hoặc miá»…n nhiệm được ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyá»n bố trí vào vị trí việc làm theo nhu cầu công tác, phù hợp vá»›i chuyên môn, nghiệp vụ cá»§a viên chức.

4. Thẩm quyá»n, trình tá»±, thá»§ tục xem xét, quyết định việc xin thôi giữ chức vụ quản lý, miá»…n nhiệm viên chức quản lý được thá»±c hiện theo quy định cá»§a pháp luật.

Mục 6

ÄÃNH GIà VIÊN CHỨC

Äiá»u 39. Mục đích cá»§a đánh giá viên chức

Mục đích của đánh giá viên chức để làm căn cứ tiếp tục bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức.

Äiá»u 40. Căn cứ đánh giá viên chức

Việc đánh giá viên chức được thực hiện dựa trên các căn cứ sau:

1. Các cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết;

2. Quy định vỠđạo đức nghỠnghiệp, quy tắc ứng xứ của viên chức.

Äiá»u 41. Ná»™i dung đánh giá viên chức

1. Việc đánh giá viên chức được xem xét theo các nội dung sau:

a) Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết;

b) Việc thực hiện quy định vỠđạo đức nghỠnghiệp;

c) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức;

d) Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.

2. Việc đánh giá viên chức quản lý được xem xét theo các ná»™i dung quy định tại khoản 1 Äiá»u này và các ná»™i dung sau:

a) Năng lá»±c lãnh đạo, quản lý, Ä‘iá»u hành và tổ chức thá»±c hiện nhiệm vụ;

b) Kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

3. Việc đánh giá viên chức được thá»±c hiện hàng năm; khi kết thúc thá»i gian tập sá»±; trước khi ký tiếp hợp đồng làm việc; thay đổi vị trí việc làm; xét khen thưởng, ká»· luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng.

Äiá»u 42. Phân loại đánh giá viên chức

1. Hàng năm, căn cứ vào nội dung đánh giá, viên chức được phân loại như sau:

1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ,

3. Hoàn thành nhiệm vụ;

4. Không hoàn thành nhiệm vụ.

Äiá»u 43. Trách nhiệm đánh giá viên chức

1. Ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập có trách nhiệm tổ chức việc đánh giá viên chức thuá»™c thẩm quyá»n quản lý.

2. Căn cứ vào Ä‘iá»u kiện cụ thể, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện việc đánh giá hoặc phân công, phân cấp việc đánh giá viên chức thuá»™c thẩm quyá»n quản lý. Ngưá»i được giao thẩm quyá»n đánh giá viên chức phải chịu trách nhiệm trước ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập vá» kết quả đánh giá.

3. Ngưá»i có thẩm quyá»n bổ nhiệm chịu trách nhiệm đánh giá viên chức quản lý trong đơn vị sá»± nghiệp công lập.

4. Chính phá»§ quy định chi tiết trình tá»±, thá»§ tục đánh giá viên chức quy định tại Äiá»u này.

Äiá»u 44. Thông báo kết quả đánh giá, phân loại viên chức

1. Nội dung đánh giá viên chức phải được thông báo cho viên chức.

2. Kết quả phân loại viên chức được công khai trong đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Nếu không nhất trí vá»›i kết quả đánh giá và phân loại thì viên chức được quyá»n khiếu nại lên cấp có thẩm quyá»n.

Mục 7

CHẾ ÄỘ THÔI VIỆC, HƯU TRÃ

Äiá»u 45. Chế độ thôi việc

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định cá»§a pháp luật vá» lao động và pháp luật vá» bảo hiểm xã há»™i, trừ trưá»ng hợp quy định tại khoản 2 Äiá»u này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuá»™c má»™t trong các trưá»ng hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) ÄÆ¡n phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Äiá»u 29 cá»§a Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Äiá»u 28 cá»§a Luật này.

Äiá»u 46. Chế độ hưu trí

1. Viên chức được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật vỠlao động và pháp luật vỠbảo hiểm xã hội.

2. Trước 06 tháng, tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức phải thông báo bằng văn bản vá» thá»i Ä‘iểm nghỉ hưu; trước 03 tháng, tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức ra quyết định nghỉ hưu.

3. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập có thể ký hợp đồng vụ, việc vá»›i ngưá»i hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và ngưá»i hưởng chế độ hưu trí có nguyện vá»ng; trong thá»i gian hợp đồng, ngoài khoản thù lao theo hợp đồng, ngưá»i đó được hưởng má»™t số chế độ, chính sách cụ thể vá» cÆ¡ chế quản lý bảo đảm Ä‘iá»u kiện cho hoạt động chuyên môn do Chính phá»§ quy định.

CHƯƠNG IV

QUẢN Là VIÊN CHỨC

Äiá»u 47. Quản lý nhà nước vá» viên chức

1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước vỠviên chức.

2. Bá»™ Ná»™i vụ chịu trách nhiệm trước Chính phá»§ thá»±c hiện việc quản lý nhà nước vá» viên chức và có các nhiệm vụ, quyá»n hạn sau:

a) Xây dá»±ng và ban hành theo thẩm quyá»n hoặc trình cÆ¡ quan có thẩm quyá»n ban hành văn bản quy phạm pháp luật vá» viên chức;

b) Chá»§ trì phối hợp vá»›i các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ lập quy hoạch, kế hoạch xây dá»±ng, phát triển đội ngÅ© viên chức trình cấp có thẩm quyá»n quyết định;

c) Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc ban hành hệ thống danh mục, tiêu chuẩn và mã số chức danh nghỠnghiệp;

d) Quản lý công tác thống kê vỠviên chức; hướng dẫn việc lập, quản lý hồ sơ viên chức; phát triển và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia vỠviên chức;

đ) Thanh tra, kiểm tra việc quản lý nhà nước vỠviên chức;

e) Hàng năm, báo cáo Chính phủ vỠđội ngũ viên chức.

3. Các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình có trách nhiệm thá»±c hiện quản lý nhà nước vá» viên chức.

4. Uá»· ban nhân dân tỉnh, thành phố trá»±c thuá»™c trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình thá»±c hiện quản lý nhà nước vá» viên chức.

Äiá»u 48. Quản lý viên chức

1. Nội dung quản lý viên chức bao gồm:

a) Xây dựng vị trí việc làm;

b) Tuyển dụng viên chức;

c) Ký hợp đồng làm việc;

d) Bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghỠnghiệp;

đ) Thay đổi vị trí việc làm, biệt phái, chấm dứt hợp đồng làm việc, giải quyết chế độ thôi việc;

e) Bổ nhiệm, miễn nhiệm viên chức quản lý; sắp xếp, bố trí và sử dụng viên chức theo nhu cầu công việc;

g) Thực hiện việc đánh giá, khen thưởng, kỷ luật viên chức;

h) Thá»±c hiện chế độ tiá»n lương, các chính sách đãi ngá»™, chế độ đào tạo, bồi dưỡng viên chức;

i) Lập, quản lý hồ sơ viên chức; thực hiện chế độ báo cáo vỠquản lý viên chức thuộc phạm vi quản lý.

2. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập được giao quyá»n tá»± chá»§ thá»±c hiện các ná»™i dung quản lý quy định tại khoản 1 Äiá»u này. Ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập chịu trách nhiệm báo cáo cấp trên vá» tình hình quản lý, sá»­ dụng viên chức tại đơn vị.

3. Äối vá»›i đơn vị sá»± nghiệp công lập chưa được giao quyá»n tá»± chá»§, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập thá»±c hiện quản lý viên chức hoặc phân cấp thá»±c hiện các ná»™i dung quản lý quy định tại khoản 1 Äiá»u này cho đơn vị sá»± nghiệp công lập được giao quản lý.

4. Chính phá»§ quy định chi tiết Äiá»u này.

Äiá»u 49. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định liên quan đến quản lý viên chức

Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại cá»§a viên chức đối vá»›i các quyết định cá»§a ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyá»n liên quan đến quản lý viên chức được thá»±c hiện theo quy định cá»§a pháp luật.

Äiá»u 50. Kiểm tra, thanh tra

1. CÆ¡ quan có thẩm quyá»n quản lý đơn vị sá»± nghiệp công lập thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, sá»­ dụng, quản lý viên chức tại các đơn vị sá»± nghiệp công lập được giao quản lý.

2. Bộ Nội vụ thanh tra việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

3. Các bộ, cơ quan ngang bộ thanh tra việc thực hiện hoạt động nghỠnghiệp của viên chức thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý.

CHƯƠNG V

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ Là VI PHẠM

Äiá»u 51. Khen thưởng

1. Viên chức có công trạng, thành tích và cống hiến trong công tác, hoạt động nghỠnghiệp thì được khen thưởng, tôn vinh theo quy định của pháp luật vỠthi đua, khen thưởng.

2. Viên chức được khen thưởng do có công trạng, thành tích đặc biệt được xét nâng lương trước thá»i hạn, nâng lương vượt bậc theo quy định cá»§a Chính phá»§.

Äiá»u 52. Các hình thức ká»· luật đối vá»›i viên chức

1. Viên chức vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau:

a) Khiển trách;

b) Cảnh cáo;

c) Cách chức;

d) Buộc thôi việc.

2. Viên chức bị ká»· luật bằng má»™t trong các hình thức quy định tại khoản 1 Äiá»u này còn có thể bị hạn chế thá»±c hiện hoạt động nghá» nghiệp theo quy định cá»§a pháp luật có liên quan.

3. Hình thức kỷ luật cách chức chỉ áp dụng đối với viên chức quản lý.

4. Quyết định kỷ luật được lưu vào hồ sơ viên chức.

5. Chính phá»§ quy định việc áp dụng các hình thức ká»· luật, trình tá»±, thá»§ tục và thẩm quyá»n xá»­ lý ká»· luật đối vá»›i viên chức.

Äiá»u 53. Thá»i hiệu, thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật

1. Thá»i hiệu xá»­ lý ká»· luật là thá»i hạn do Luật này quy định mà khi hết thá»i hạn đó thì viên chức có hành vi vi phạm không bị xem xét xá»­ lý ká»· luật. Thá»i hiệu xá»­ lý ká»· luật là 24 tháng, kể từ thá»i Ä‘iểm có hành vi vi phạm.

2. Thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật đối vá»›i viên chức là khoảng thá»i gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm cá»§a viên chức đến khi có quyết định xá»­ lý ká»· luật cá»§a cấp có thẩm quyá»n.

Thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật không quá 02 tháng; trưá»ng hợp vụ việc có những tình tiết phức tạp cần có thá»i gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật có thể kéo dài nhưng không quá 04 tháng.

3. Trưá»ng hợp viên chức đã bị khởi tố, truy tố hoặc đã có quyết định đưa ra xét xá»­ theo thá»§ tục tố tụng hình sá»±, nhưng sau đó có quyết định đình chỉ Ä‘iá»u tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm có dấu hiệu vi phạm ká»· luật thì bị xem xét xá»­ lý ká»· luật; trong thá»i hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ Ä‘iá»u tra, đình chỉ vụ án, ngưá»i ra quyết định phải gá»­i quyết định và tài liệu có liên quan cho đơn vị quản lý viên chức để xem xét xá»­ lý ká»· luật.

Äiá»u 54. Tạm đình chỉ công tác

1. Trong thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật, ngưá»i đứng đầu đơn vị sá»± nghiệp công lập quyết định tạm đình chỉ công tác cá»§a viên chức nếu thấy viên chức tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xá»­ lý ká»· luật. Thá»i gian tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày, trưá»ng hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày. Hết thá»i gian tạm đình chỉ công tác, nếu viên chức không bị xá»­ lý ká»· luật thì được bố trí vào vị trí việc làm cÅ©.

2. Trong thá»i gian bị tạm đình chỉ công tác, viên chức được hưởng lương theo quy định cá»§a Chính phá»§.

Äiá»u 55. Trách nhiệm bồi thưá»ng, hoàn trả

1. Viên chức làm mất, hư há»ng trang bị, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập thì phải bồi thưá»ng thiệt hại.

2. Viên chức khi thá»±c hiện công việc hoặc nhiệm vụ được phân công có lá»—i gây thiệt hại cho ngưá»i khác mà đơn vị sá»± nghiệp công lập phải bồi thưá»ng thì có nghÄ©a vụ hoàn trả cho đơn vị sá»± nghiệp công lập.

Chính phủ quy định chi tiết việc xác định mức hoàn trả của viên chức.

Äiá»u 56. Các quy định khác liên quan đến việc ká»· luật viên chức

1. Viên chức bị khiển trách thì thá»i hạn nâng lương bị kéo dài 03 tháng; bị cảnh cáo thì thá»i hạn nâng lương bị kéo dài 06 tháng. Trưá»ng hợp viên chức bị cách chức thì thá»i hạn nâng lương bị kéo dài 12 tháng, đồng thá»i đơn vị sá»± nghiệp công lập bố trí vị trí việc làm khác phù hợp.

2. Viên chức bị ká»· luật từ khiển trách đến cách chức thì không thá»±c hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm trong thá»i hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định ká»· luật có hiệu lá»±c.

3. Viên chức Ä‘ang trong thá»i hạn xá»­ lý ká»· luật, Ä‘ang bị Ä‘iá»u tra, truy tố, xét xá»­ thì không được bổ nhiệm, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết nghỉ hưu hoặc thôi việc.

4. Viên chức quản lý đã bị kỷ luật cách chức do tham nhũng hoặc bị Tòa án kết án vỠhành vi tham nhũng thì không được bổ nhiệm vào vị trí quản lý.

5. Viên chức bị cấm hành nghá» hoặc bị hạn chế hoạt động nghá» nghiệp trong má»™t thá»i hạn nhất định theo quyết định cá»§a cÆ¡ quan có thẩm quyá»n, nếu không bị xá»­ lý ká»· luật buá»™c thôi việc thì đơn vị sá»± nghiệp công lập phải bố trí viên chức vào vị trí việc làm khác không liên quan đến hoạt động nghá» nghiệp bị cấm hoặc bị hạn chế.

6. Viên chức bị xá»­ lý ká»· luật, bị tạm đình chỉ công tác hoặc phải bồi thưá»ng, hoàn trả theo quyết định cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập nếu thấy không thá»a đáng thì có quyá»n khiếu nại, khởi kiện hoặc yêu cầu giải quyết theo trình tá»± do pháp luật quy định.

Äiá»u 57. Quy định đối vá»›i viên chức bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±

1. Viên chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án vỠhành vi tham nhũng thì bị buộc thôi việc, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Viên chức quản lý bị Tòa án tuyên phạm tội thì đương nhiên thôi giữ chức vụ quản lý, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

CHƯƠNG VI

ÄIỀU KHOẢN THI HÀNH

Äiá»u 58. Chuyển đổi giữa viên chức và cán bá»™, công chức

1. Việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức được thực hiện như sau:

a) Việc tuyển dụng viên chức vào làm công chức phải thá»±c hiện theo quy định cá»§a pháp luật vá» cán bá»™, công chức. Trưá»ng hợp viên chức đã có thá»i gian làm việc tại đơn vị sá»± nghiệp công lập từ đủ 05 năm trở lên thì được xét chuyển thành công chức không qua thi tuyển;

b) Viên chức được tiếp nhận, bổ nhiệm vào vị trí việc làm được pháp luật quy định là công chức thì quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm đồng thá»i là quyết định tuyển dụng;

c) Viên chức được bổ nhiệm giữ các vị trí trong bá»™ máy lãnh đạo, quản lý cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập mà pháp luật quy định là công chức thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức tương ứng vá»›i vị trí việc làm, tiá»n lương được hưởng theo cÆ¡ chế trả lương cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập, được giữ nguyên chức danh nghá» nghiệp đã được bổ nhiệm, được thá»±c hiện hoạt động nghá» nghiệp theo quy định cá»§a Luật này và các quy định khác cá»§a pháp luật có liên quan;

d) Cán bá»™, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sá»± nghiệp công lập khi đáp ứng các Ä‘iá»u kiện theo quy định cá»§a Luật này;

Ä‘) Công chức trong bá»™ máy lãnh đạo, quản lý cá»§a đơn vị sá»± nghiệp công lập khi hết thá»i hạn bổ nhiệm mà không được bổ nhiệm lại nhưng vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị sá»± nghiệp công lập đó thì được chuyển làm viên chức và bố trí công tác phù hợp vá»›i chuyên môn, nghiệp vụ;

e) Quá trình cống hiến, thá»i gian công tác cá»§a viên chức trước khi chuyển sang làm cán bá»™, công chức và ngược lại được xem xét khi thá»±c hiện các ná»™i dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyá»n lợi khác.

2. Chính phá»§ quy định chi tiết Ä‘iá»u này.

Äiá»u 59. Quy định chuyển tiếp

1. Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 07 năm 2003 có các quyá»n, nghÄ©a vụ và được quản lý như viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thá»i hạn theo quy định cá»§a Luật này. ÄÆ¡n vị sá»± nghiệp công lập có trách nhiệm hoàn tất các thá»§ tục để bảo đảm các quyá»n lợi, chế độ chính sách vỠổn định việc làm, chế độ tiá»n lương và các quyá»n lợi khác mà viên chức Ä‘ang hưởng.

2. Viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 07 năm 2003 đến ngày Luật này có hiệu lá»±c tiếp tục thá»±c hiện hợp đồng làm việc đã ký kết vá»›i đơn vị sá»± nghiệp công lập, có các quyá»n, nghÄ©a vụ và được quản lý theo quy định cá»§a Luật này.

3. Chính phá»§ quy định chi tiết Äiá»u này.

Äiá»u 60. Ãp dụng quy định cá»§a Luật viên chức đối vá»›i các đối tượng khác

Chính phá»§ quy định việc áp dụng Luật viên chức đối vá»›i những ngưá»i làm việc trong các đơn vị sá»± nghiệp thuá»™c tổ chức chính trị xã há»™i - nghá» nghiệp, tổ chức xã há»™i, tổ chức xã há»™i - nghá» nghiệp, đơn vị sá»± nghiệp công lập công ty trách nhiệm hữu hạn má»™t thành viên do Nhà nước làm chá»§ sở hữu.

Äiá»u 61. Hiệu lá»±c thi hành

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012.

Äiá»u 62. Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành

Chính phá»§ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Ä‘iá»u, khoản được giao trong Luật này; hướng dẫn thi hành những ná»™i dung cần thiết khác cá»§a Luật này để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

Luật này đã được Quốc há»™i nước Cá»™ng hoà xã há»™i chá»§ nghÄ©a Việt Nam khóa XII, kỳ há»p thứ 8 thông qua ngày 15 tháng 11 năm 2010.

 

CHỦ TỊCH QUá»C HỘI

(đã ký)

Nguyá»…n Phú Trá»ng

 

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 




 Hoạt động Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA