Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  
Quy định chung, quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, Ä‘iá»u kiện để khiếu nại PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 02月 27日 08:38

Quy định chung, quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a ngưá»i khiếu nại, Ä‘iá»u kiện để khiếu nại.

1- Quy định chung:

- Công dân, cÆ¡ quan, tổ chức có quyá»n khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính cá»§a cÆ¡ quan hành chính Nhà nước, cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính Nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a mình.

- Cán bá»™, công chức có quyá»n khiếu nại quyết định ká»· luật cá»§a ngưá»i có thẩm quyá»n khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyá»n, lợi ích hợp pháp cá»§a mình.

- Công dân có thể tá»± mình hoặc thông qua ngưá»i đại diện theo quy định pháp luật để thá»±c hiện quyá»n khiếu nại; khi thá»±c hiện việc khiếu nại, ngưá»i đại diện phải có giấy tỠđể chứng minh vá»›i cÆ¡ quan Nhà nước có thẩm quyá»n vá» việc đại diện hợp pháp cá»§a mình.

- CÆ¡ quan thá»±c hiện quyá»n khiếu nại thông qua ngưá»i đại diện là Thá»§ trưởng cÆ¡ quan đó. Thá»§ trưởng cÆ¡ quan có thể á»§y quyá»n cho ngưá»i đại diện theo quy định cá»§a pháp luật để thá»±c hiện quyá»n khiếu nại.

- Tổ chức thá»±c hiện quyá»n khiếu nại thông qua ngưá»i đại diện là ngưá»i đứng đầu tổ chức đó được quy định trong quyết định thành lập tổ chức hoặc trong Ä‘iá»u lệ cá»§a tổ chức. Ngưá»i đứng đầu tổ chức có thể á»§y quyá»n cho ngưá»i đại diện theo quy định cá»§a pháp luật để thá»±c hiện quyá»n khiếu nại.

- Thá»i hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính. Trong trưá»ng hợp ngưá»i khiếu nại không thá»±c hiện được việc khiếu nại theo đúng thá»i hiệu vì ốm Ä‘au, thiên tai, địch há»a, Ä‘i công tác, há»c tập ở nÆ¡i xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thá»i gian có trở ngại không tính vào thá»i hiệu khiếu nại; ngưá»i khiếu nại phải xuất trình giấy xác nhận cá»§a Uá»· ban nhân dân cấp xã, cÆ¡ sở y tế hoặc cÆ¡ quan, tổ chức nÆ¡i ngưá»i khiếu nại làm việc vá» trở ngại khách quan vá»›i cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.

- Trong quá trình thá»±c hiện việc khiếu nại, ngưá»i khiếu nại vẫn phải chấp hành quyết định hành chính mà mình khiếu nại, trừ trưá»ng hợp quyết định đó bị tạm đình chỉ thi hành theo quy định cá»§a Luật Khiếu nại, tố cáo.

- Trong trưá»ng hợp việc khiếu nại được thá»±c hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ cá»§a ngưá»i khiếu nại; tên, địa chỉ cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; ná»™i dung, lý do khiếu nại và yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại. ÄÆ¡n khiếu nại phải do ngưá»i khiếu nại ký tên.

- Thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối vá»›i vụ việc phức tạp thì thá»i hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

- Thá»i hạn giải quyết khiếu nại má»—i lần tiếp theo không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối vá»›i vụ việc phức tạp thì thá»i hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hÆ¡n nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

2- Ngưá»i khiếu nại có các quyá»n sau đây:

- Tá»± mình khiếu nại hoặc thông qua ngưá»i đại diện hợp pháp để khiếu nại.

- ÄÆ°á»£c nhận văn bản trả lá»i vá» việc thụ lý để giải quyết khiếu nại (trong vòng 10 ngày kể từ khi gá»­i đơn); nhận quyết định giải quyết khiếu nại.

- ÄÆ°á»£c khôi phục quyá»n, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thưá»ng thiệt hại theo quy định cá»§a pháp luật.

- ÄÆ°á»£c khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định cá»§a Luật Khiếu nại - tố cáo và pháp luật vá» tố tụng hành chính.

- Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết.

3- Ngưá»i khiếu nại có các nghÄ©a vụ sau đây:

- Khiếu nại đến đúng ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết.

- Trình bày trung thá»±c sá»± việc, cung cấp thông tin, tài liệu cho ngưá»i giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật vá» ná»™i dung trình bày và viẹc cung cấp các thông tin, tài liệu đó.

- Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

4- Äiá»u kiện để khiếu nại:

Việc khiếu nại được cÆ¡ quan Nhà nước thụ lý để giải quyết khi có đủ các Ä‘iá»u kiện sau đây:

- Ngưá»i khiếu nại phải là ngưá»i có quyá»n, lợi ích hợp pháp chịu tác động trá»±c tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

- Ngưá»i khiếu nại phải là ngưá»i có năng lá»±c hành vi đầy đủ theo quy định cá»§a pháp luật; trong trưá»ng hợp thông qua ngưá»i đại diện để thá»±c hiện việc khiếu nại thì ngưá»i đại diện phải theo quy định đã nêu ở trên.

- Ngưá»i khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gá»­i đến đúng cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết trong thá»i hiệu, thá»i hạn theo quy định cá»§a Luật Khiếu nại, tố cáo.

- Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết cuối cùng.

- Việc khiếu nại chưa được tòa án thụ lý để giải quyết.

5- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có các nội dung sau đây:

- Ngày, tháng, năm ra quyết định.

- Tên, địa chỉ cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại.

- Nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ.

- Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại.

- Giữ nguyên, sửa đổi hoặc hủy bỠmột phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đỠcụ thể trong nội dung khiếu nại.

- Việc bồi thưá»ng cho ngưá»i bị thiệt hại (nếu có).

- Quyá»n khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

 

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 




 Hoạt động Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA