Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Phòng Tổ Chức Hành Chính
Chào mừng bạn đến với Website phòng Tổ chức - Hành chính
 

Phòng Tổ chức Hành chính

 
Thi đua-Khen thưởng Văn bản khác Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú PDF Print E-mail
Monday, 12 March 2012 04:43

(Theo thông tÆ° 07/2012/TT-BGDÄT)

1. Trung thành vá»›i Tổ quốc Việt Nam xã há»™i chủ nghÄ©a; chấp hành tốt chủ trÆ°Æ¡ng, chính sách của Äảng, pháp luật của Nhà nÆ°á»›c.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy vá»›i nghá», thÆ°Æ¡ng yêu, chăm sóc, giáo dục há»c trò; gÆ°Æ¡ng mẫu, thá»±c sá»± là tấm gÆ°Æ¡ng sáng cho ngÆ°á»i há»c và đồng nghiệp noi theo, được ngÆ°á»i há»c, đồng nghiệp, nhân dân kính trá»ng. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đóng góp trong việc xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị, trÆ°á»ng há»c trở thành Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; có ít nhất 7 năm là chiến sÄ© thi Ä‘ua cÆ¡ sở trong đó có 3 năm liên tục liá»n ká» năm Ä‘á» nghị xét tặng danh hiệu nhà giáo và có ít nhất 01 lần được công nhận danh hiệu chiến sÄ© thi Ä‘ua cấp tỉnh, cấp bá»™ hoặc được Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ tặng Bằng khen, hoặc 3 lần được tặng Bằng khen của tỉnh, bá»™ đối vá»›i giáo viên, giảng viên. Äối vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lý cở sở giáo dục ở vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn có ít nhất 5 năm đạt danh hiệu chiến sÄ© thi Ä‘ua cÆ¡ sở trong đó có 2 năm liên tục liá»n ká» năm Ä‘á» nghị xét tặng danh hiệu nhà giáo và 1 lần được tặng bằng khen của tỉnh, bá»™;

Có tài năng sÆ° phạm, có công lá»›n trong sá»± nghiệp giáo dục, giảng dạy đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, có nhiá»u há»c sinh giá»i, sinh viên giá»i; có cải tiến hoặc sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c được áp dụng đạt hiệu quả trong công tác giảng dạy, giáo dục hoặc quản lý giáo dục được Há»™i đồng khoa há»c các cấp đánh giá, xếp loại cụ thể nhÆ° sau:

a) Äối vá»›i giáo viên trong các cÆ¡ sở giáo dục mầm non:

- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nuôi dạy các cháu, thá»±c hiện các hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ đạt chất lượng cao, giảm tá»· lệ trẻ suy dinh dưỡng, góp phần thu hút trẻ đến trÆ°á»ng, có thành tích trong công tác phổ cập;

- Thá»±c hiện xuất sắc những mục tiêu, yêu cầu của ngành há»c giáo dục mầm non, góp phần xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thành Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; hÆ°á»›ng dẫn, vận Ä‘á»™ng được nhiá»u cha mẹ các cháu thá»±c hiện nuôi dạy con theo phÆ°Æ¡ng pháp khoa há»c đạt kết quả tốt; được đồng nghiệp tín nhiệm và thừa nhận là giáo viên mầm non giá»i, tiêu biểu của địa phÆ°Æ¡ng, được cha mẹ các cháu tín nhiệm;

- Có ít nhất 01 sáng kiến, cải tiến, giải pháp; áp dụng tiến bá»™ khoa há»c công nghệ má»›i trong việc nuôi dạy các cháu được Há»™i đồng khoa há»c ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;

- Giúp đỡ, bồi dưỡng được ít nhất 02 giáo viên trở thành giáo viện dạy giá»i của trÆ°á»ng và ít nhất 01 lần được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giá»i cấp huyện trở lên.

b) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng tiểu há»c:

- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, thá»±c hiện xuất sắc nhiệm vụ của giáo viên tiểu há»c, có nhiá»u thành tích trong phổ cập giáo dục tiểu há»c; trong giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao; có nhiá»u há»c sinh xếp loại giá»i;

- Có đóng góp xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thành Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; được đồng nghiệp thừa nhận là giáo viên giá»i; là nhà giáo mẫu má»±c, tấm gÆ°Æ¡ng sáng của ngành giáo dục địa phÆ°Æ¡ng; được há»c sinh kính trá»ng, cha mẹ há»c sinh và nhân dân tín nhiệm;

- Có ít nhất 02 cải tiến hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong giảng dạy, giáo dục há»c sinh, được Há»™i đồng khoa há»c ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;

- Có nhiá»u thành tích giúp đỡ đồng nghiệp phấn đấu trở thành giáo viên dạy giá»i, đã bồi dưỡng được ít nhất 03 giáo viên trở thành giáo viên dạy giá»i của trÆ°á»ng, của địa phÆ°Æ¡ng và ít nhất 1 lần được công nhận giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh trở lên.

c) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng trung há»c cÆ¡ sở; trung há»c phổ thông; trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hÆ°á»›ng nghiệp; trung tâm giáo dục thÆ°á»ng xuyên; trung tâm há»c tập cá»™ng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin há»c; trung tâm dạy nghá»:

- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, giảng dạy, giáo dục há»c sinh đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, phát huy tính chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo của há»c sinh, có há»c sinh đạt há»c sinh giá»i các cấp;

- Có đóng góp xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thành Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc, góp phần xây dá»±ng, ổn định và phát triển sá»± nghiệp giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng; được đồng nghiệp thừa nhận là giáo viên giá»i tiêu biểu của cấp há»c; là nhà giáo mẫu má»±c, là tấm gÆ°Æ¡ng sáng của ngành giáo dục địa phÆ°Æ¡ng; được há»c sinh kính trá»ng, cha mẹ há»c sinh và nhân dân tín nhiệm;

- Có ít nhất 02 cải tiến hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong giảng dạy, trong quản lý được Há»™i đồng khoa há»c ngành giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;

- Có thành tích trong công tác bồi dưỡng và xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên dạy giá»i của trÆ°á»ng, địa phÆ°Æ¡ng, đã bồi dưỡng được ít nhất 02 giáo viên trở thành giáo viên dạy giá»i cấp huyện trở lên, có ít nhất 01 lần được công nhận giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh trở lên.

d) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghá»:

- Giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao, có đóng góp để đổi má»›i mục tiêu, ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình đào tạo. Có đóng góp để đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ kỹ thuật và công nhân lành nghá» cho ngành và địa phÆ°Æ¡ng. Có há»c sinh giá»i vá» lý thuyết và kỹ năng thá»±c hành;

- Có đóng góp xây dá»±ng nhà trÆ°á»ng trở thành Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc trong nhiá»u năm, được há»c sinh tín nhiệm;

- Có ít nhất 02 giải pháp hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến được áp dụng mang lại hiệu quả, được Há»™i đồng khoa há»c ngành giáo dục cấp tỉnh (đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c sở giáo dục và đào tạo), Há»™i đồng khoa há»c cấp sở, cÆ¡ quan chủ quản cấp trên (đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c Bá»™, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;

- Äược đồng nghiệp tín nhiệm và thừa nhận là giáo viên giá»i tiêu biểu của địa phÆ°Æ¡ng, của ngành, có ít nhất 01 lần được công nhận giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh, bá»™ trở lên. Bồi dưỡng được nhiá»u giáo viên dạy giá»i có trình Ä‘á»™ nghiệp vụ và tay nghá» vững vàng.

e) Äối vá»›i giảng viên các trÆ°á»ng cao đẳng, trÆ°á»ng chính trị tỉnh, cÆ¡ sở bồi dưỡng cán bá»™ công chức của các bá»™, ngành:

- Giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao, có đóng góp đổi mới mục tiêu nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo;

- Tham gia biên soạn ít nhất 02 giáo trình được Ä‘Æ°a vào giảng dạy, trong đó có 01 giáo trình đã được xuất bản; tham gia ít nhất 01 Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c, phục vụ giáo dục đã áp dụng trong nhà trÆ°á»ng, được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™ đánh giá, xếp loại khá (loại B) hoặc chủ trì 02 Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c cấp cÆ¡ sở xếp loại tốt, và đã được ứng dụng trong nhà trÆ°á»ng từ 02 năm trở lên;

- Có đóng góp xây dá»±ng, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên dạy giá»i của khoa, của trÆ°á»ng; có ít nhất 01 lần được công nhận giảng viên dạy giá»i cấp tỉnh, bá»™;

- Có đóng góp trong việc hÆ°á»›ng dẫn sinh viên cải tiến phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập và nghiên cứu khoa há»c đạt kết quả, có sinh viên giá»i.

g) Äối vá»›i giảng viên các đại há»c, trÆ°á»ng đại há»c, há»c viện:

- Giảng dạy, hÆ°á»›ng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa há»c, thá»±c tập đạt chất lượng và hiệu quả cao; có đóng góp trong đổi má»›i mục tiêu, ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình, phÆ°Æ¡ng pháp và nâng cao chất lượng giáo dục;

- Chủ biên 01 giáo trình hoặc tham gia biên soạn ít nhất 02 giáo trình được Ä‘Æ°a vào giảng dạy và đã được xuất bản hoặc là tác giả của 02 sách chuyên khảo; có ít nhất 05 bài báo khoa há»c được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nÆ°á»›c; chủ trì 01 Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c cấp bá»™, cấp tỉnh hoặc nhánh Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c cấp nhà nÆ°á»›c đã được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™, cấp nhà nÆ°á»›c đánh giá, xếp loại khá (loại B); hÆ°á»›ng dẫn ít nhất 02 nghiên cứu sinh, trong đó có 01 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sÄ© hoặc hÆ°á»›ng dẫn ít nhất 05 há»c viên cao há»c đã bảo vệ thành công;

- Có đóng góp xây dá»±ng, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên dạy giá»i của chuyên ngành, của trÆ°á»ng;

- Có đóng góp trong việc hÆ°á»›ng dẫn sinh viên, há»c viên cải tiến phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập; tích cá»±c nghiên cứu khoa há»c đạt thành tích cao, có sinh viên giá»i.

h) Äối vá»›i giảng viên các ngành nghỠđặc thù, Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c được xem xét cụ thể phạm vi ảnh hưởng; công tác đào tạo tiến sÄ©, thạc sÄ© được vận dụng tùy theo ngành nghá» tham gia đào tạo và được sá»± nhất trí của Chủ tịch Há»™i đồng xét tặng cấp nhà nÆ°á»›c trong năm xét tặng khi có văn bản Ä‘á» nghị của các bá»™, ngành.

i) Äối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục:

- Chủ trì ít nhất 02 giải pháp hoặc 02 sáng kiến hoặc 02 Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c trong thá»i gian làm cán bá»™ quản lý (hoặc 01 trong thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy và 01 trong thá»i gian quản lý) có tác dụng đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy và công tác quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™ đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên và đã tham mÆ°u, chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy định hoạt Ä‘á»™ng, tổ chức nhằm thá»±c hiện có kết quả công cuá»™c đổi má»›i và phát triển sá»± nghiệp giáo dục, góp phần xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị đạt danh hiệu Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc. Thá»±c sá»± là tấm gÆ°Æ¡ng sáng để đồng nghiệp noi theo, há»c tập;

- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý các cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên, trung tâm dạy nghá» phải có ít nhất 02 giải pháp, sáng kiến hoặc Ä‘á» tài nghiên cứu khoa há»c được Há»™i đồng khoa há»c giáo dục cấp tỉnh hoặc Há»™i đồng khoa há»c ngành chủ quản đánh giá, xếp loại tốt (loại A);

- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên, trung tâm dạy nghá», thá»i gian làm công tác quản lý có tham gia giảng dạy theo quy định được tính là thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy nhÆ°ng không quá 05 năm cá»™ng thêm vào thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy;

- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý, lãnh đạo cấp trưởng hoặc cấp phó thì tập thể, Ä‘Æ¡n vị do cán bá»™ đó quản lý, chỉ đạo phải đạt danh hiệu Tập thể lao Ä‘á»™ng tiến tiến ít nhất 03 năm liá»n ká» vá»›i năm Ä‘á» nghị phong tặng (trong đó có 01 năm đạt danh hiệu Tập thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc).

k) Äối vá»›i giáo viên và cán bá»™ quản lý công tác ở vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ được hưởng tiêu chuẩn Æ°u tiên nhÆ° sau:

- Thá»i gian công tác và thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy tại vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn được nhân hệ số 1,33;

- Äối vá»›i giáo viên có tinh thần khắc phục khó khăn xây dá»±ng trÆ°á»ng lá»›p, vận Ä‘á»™ng được nhiá»u há»c sinh đến trÆ°á»ng, dìu dắt, giúp đỡ há»c sinh trong há»c tập, có nhiá»u há»c sinh trưởng thành đóng góp xây dá»±ng địa phÆ°Æ¡ng; cải tiến, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong giảng dạy, trong quản lý được Há»™i đồng khoa há»c ngành giáo dục cấp huyện công nhận đối vá»›i giáo viên mầm non, tiểu há»c, trung há»c cÆ¡ sở, cấp ngành giáo dục tỉnh đối vá»›i giáo viên trung há»c phổ thông;

- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý tập thể, Ä‘Æ¡n vị do cán bá»™ đó quản lý, chỉ đạo phải đạt danh hiệu Tập thể lao Ä‘á»™ng tiên tiến ít nhất 2 năm liá»n ká» vá»›i năm Ä‘á» nghị xét phong tặng.

3. Có thá»i gian trá»±c tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 15 năm trở lên đối vá»›i giáo viên, giảng viên. Äối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục thì phải có thá»i gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên trong đó có 10 năm trở lên trá»±c tiếp nuôi dạy, giảng dạy.