Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ
Văn há»c Việt Nam


NGƯỜI KỂ CHUYỆN NGÔI THỨ NHẤT TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN HUY THIỆP PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 16:07

Phạm Thị Thùy Trang

 

1. ÄẶT VẤN ÄỀ

Nguyễn Huy Thiệp là một tên tuổi nổi bật trên văn đàn Việt Nam trong giai đoạn đổi mới sau kháng chiến chống Mỹ. Mảng sáng tác nổi bật nhất và thu hút được sự quan tâm rộng rãi nhất của nhà văn chính là truyện ngắn.

Nói đến cái hay của truyện Nguyá»…n Huy Thiệp là nói đến cái hay của cách kể chuyện, hay nói đúng hÆ¡n là cách xây dá»±ng hình tượng ngÆ°á»i kể chuyện, loại hình tượng không thể thiếu của bất kỳ má»™t tác phẩm tá»± sá»± nào. Äa phần ngÆ°á»i kể chuyện trong truyện ngắn Nguyá»…n Huy Thiệp xuất hiện ở ngôi thứ nhất. Các tác phẩm kể theo ngôi thứ nhất của Nguyá»…n Huy Thiệp không lấy tình tiết làm trá»ng mà chú ý thể hiện Ä‘á»i sống ná»™i tâm của các nhân vật. Sức lay Ä‘á»™ng của các thiên truyện đến từ cái nhìn bên trong được thể hiện qua giá»ng Ä‘iệu kể chuyện trầm buồn, suy tÆ° và từng trải của ngÆ°á»i kể.

Trong số các truyện ngắn kể theo ngôi thứ nhất của Nguyễn Huy Thiệp thì chiếm phần lớn là những truyện kể theo điểm nhìn đơn tuyến (18 truyện). Ở số ít truyện còn lại, câu chuyện được kể theo điểm nhìn đa tuyến.

2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

2.1 NgÆ°á»i kể chuyện trong các truyện ngắn kể theo ngôi thứ nhất vá»›i Ä‘iểm nhìn Ä‘Æ¡n tuyến

Trong các truyện kể này, tác giả chá»n má»™t nhân vật xÆ°ng “tôi†để kể chuyện. Nhân vật “tôi†ấy có thể đóng vai trò ngÆ°á»i dẫn chuyện trong tác phẩm hoặc má»™t phần tá»­ trong hệ thống nhân vật tham gia vào các tình huống của truyện. Bản thân hình tượng “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện còn có ý nghÄ©a nhân đôi. “Tôi†vừa là ngÆ°á»i kể chuyện vá» các nhân vật khác, đồng thá»i là đối tượng nhận thức trở lại của chính mình. Các nhân vật xuất hiện trong câu chuyện của nhân vật “tôi†cÅ©ng được thể hiện trong sá»± kết hợp giữa việc miêu tả hành Ä‘á»™ng, lá»i nói vá»›i những diá»…n biến tâm lý phức tạp bên trong của nhân vật. Trong tác phẩm, “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện thÆ°á»ng có sá»± trao đổi Ä‘iểm nhìn vá»›i các nhân vật khác trong khi kể chuyện, đồng thá»i xuất hiện hiện tượng má»™t sá»± vật, sá»± việc được nhìn nhận từ nhiá»u Ä‘iểm nhìn khác nhau từ các nhân vật trong truyện.

Äể có được cái nhìn cụ thể hÆ¡n vá» loại hình tượng ngÆ°á»i kể chuyện này, chúng ta thá»­ Ä‘i vào tìm hiểu má»™t số truyện ngắn tiêu biểu của Nguyá»…n Huy Thiệp.

Các truyện Kiếm sắc, Phẩm tiết, Mưa Nhã Nam, Cún, Trương Chi

Cả năm truyện ngắn Ä‘á»u được kể bởi má»™t ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€. NhÆ°ng ngÆ°á»i kể chuyện này chỉ đóng vai trò ngÆ°á»i dẫn chuyện chứ không tham gia vào các tình huống, sá»± kiện trong truyện. Anh ta đóng vai trò là ngÆ°á»i quan sát, cảm nhận và kể lại những Ä‘iá»u nghe được, thấy được dá»±a vào Ä‘iểm nhìn cá nhân của mình. Mô típ dẫn chuyện của cả năm trÆ°á»ng hợp này là: ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†được nghe kể vá» cuá»™c Ä‘á»i của các nhân vật trong truyện bởi má»™t nhân chứng lịch sá»­ có lai lịch cụ thể, được cung cấp những tÆ° liệu mà theo anh ta là có căn cứ thá»±c tế, rồi sau đó sắp xếp, dàn dá»±ng lại để tạo thành câu chuyện hiện tại mà Ä‘á»™c giả tiếp cận. Äiá»u đó cho thấy, ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†trong khi luôn cố ý gợi cho ngÆ°á»i Ä‘á»c cảm giác tin tưởng rằng, những Ä‘iá»u anh ta kể ra ở đây là có thật, đồng thá»i gián tiếp thừa nhận rằng những câu chuyện được kể lại xuất phát từ cảm thụ cá nhân của anh ta, dá»±a vào Ä‘iểm nhìn hạn chế của anh ta để kể.

Lối dẫn chuyện này có thể gây nhầm lẫn cho ngÆ°á»i Ä‘á»c trong khi tiếp nhận tác phẩm, nhất là các tác phẩm lấy cảm hứng từ những nhân vật có thật trong lịch sá»­ mà cách hiểu vá» cuá»™c Ä‘á»i và nhân cách đã được “đóng khung†trong cách hiểu của ngÆ°á»i Ä‘á»c (Kiếm sắc, Phẩm Tiết, MÆ°a Nhã Nam), rằng đây không phải là những sáng tác hÆ° cấu văn há»c mà là những truyện ghi chép lại những hiện thá»±c khách quan có thật. NhÆ°ng sá»± thật hoàn toàn ngược lại. Những câu chuyện được kể ở năm tác phẩm này Ä‘á»u là những truyện kể mang tính chất hÆ° cấu, là những hiện thá»±c đã được lá»c qua lăng kính sáng tạo chủ quan của tác giả. Ngay cả nhân vật “tôi†dẫn chuyện cÅ©ng chỉ là má»™t hình tượng hÆ° cấu, nó có thể chứa Ä‘á»±ng những định hÆ°á»›ng nghệ thuật và quan niệm cá nhân của tác giả vá» Ä‘á»i sống và con ngÆ°á»i nhÆ°ng bản thân hình tượng này lại thuá»™c vá» thế giá»›i hÆ° cấu của tác phẩm.

Tuy nhiên, cách kể của ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†ở các tác phẩm trên không giống nhau. Trong hai truyện ngắn Kiếm sắc và Phẩm tiết, ngÆ°á»i kể chuyện sau khi giá»›i thiệu hoàn cảnh trần thuật của mình thì đóng vai trò là ngÆ°á»i kể chuyện từ Ä‘iểm nhìn bên ngoài trong câu chuyện tiếp theo sau đó. Tính cách, phẩm chất của các nhân vật hiện lên thông qua sá»± miêu tả khách quan ngoại hình, hành Ä‘á»™ng, lá»i nói trong mối quan hệ vá»›i các nhân vật khác. Câu chuyện được kể ở thì hiện tại, không xuất hiện những Ä‘oạn thể hiện cảm xúc, tâm trạng hay sá»± hồi cố của nhân vật. Lá»i kể chủ yếu là lá»i tả. Còn ở ba truyện ngắn còn lại, “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện lại dá»±a vào Ä‘iểm nhìn bên trong của nhân vật để trần thuật. Hình ảnh của nhân vật được thể hiện chủ yếu qua thế giá»›i ná»™i tâm của chúng. Lá»i ngÆ°á»i kể thÆ°á»ng xuyên xen lẫn lá»i ná»™i tâm của nhân vật.

Các truyện Chảy Ä‘i sông Æ¡i, Con gái thủy thần, Quan âm chỉ lá»™, Những ngÆ°á»i thợ xẻ, TÆ°á»›ng vá» hÆ°u

“Tôi†trong các truyện ngắn này vừa là ngÆ°á»i kể chuyện, vừa là má»™t nhân vật trong thế giá»›i tác phẩm, nhÆ°ng mức Ä‘á»™ tham dá»± của anh ta ở từng tác phẩm có sá»± khác nhau. Anh ta không chỉ là ngÆ°á»i chứng kiến mà còn là ngÆ°á»i trong cuá»™c, trá»±c tiếp tham dá»± vào các tình tiết của truyện. Anh ta có thể không phải là má»™t nhân vật chính nhÆ°ng là má»™t hình tượng nghệ thuật Ä‘á»™c lập, có thể được nhận diện rõ ràng trong tác phẩm. Xét trên má»™t phÆ°Æ¡ng diện nào đó, ngÆ°á»i kể chuyện trong tác phẩm còn có vai trò là “chất xúc tácâ€, góp phần làm bá»™c lá»™ tính cách của các nhân vật trong truyện. Ngược lại, các nhân vật kia cÅ©ng có vai trò tích cá»±c thúc đẩy quá trình nhận thức và tá»± ý thức của nhân vật “tôiâ€. Bên cạnh đó, khi truyện được kể từ Ä‘iểm nhìn của ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†thì ngÆ°á»i kể có Ä‘iá»u kiện tá»± do bá»™c lá»™ cá nhân, biểu đạt tình cảm chủ quan. Khi đó, cái “tôi†má»™t mặt là cái “tôi†khách quan, mặt khác cÅ©ng là cái “tôi†chủ quan, cái “tôi†ná»™i tâm, cái “tôi†tâm lý. Má»™t mặt anh ta hÆ°á»›ng ra thế giá»›i của các nhân vật, sá»± kiện để trần thuật, mặt khác hÆ°á»›ng vào thế giá»›i ná»™i tâm của mình để bá»™c lá»™ những suy nghÄ©, tình cảm bản thân.

Äể kể những câu chuyện của mình, ngÆ°á»i kể chuyện trong năm tác phẩm trên không chỉ dá»±a vào Ä‘iểm nhìn chủ quan của bản thân. Hình thức tá»± sá»± trong các truyện kể khá Ä‘a dạng. NgÆ°á»i kể có khi đứng ra kể chuyện, có khi trao quyá»n trần thuật lại cho các nhân vật khác, để há» tá»± nhận xét vá» nhau; có khi má»™t sá»± kiện, hiện tượng được nhìn nhận từ các góc nhìn khác nhau của nhiá»u nhân vật; “tôi†cÅ©ng có khi dá»±a vào Ä‘iểm nhìn của mình, có khi lại dá»±a vào Ä‘iểm nhìn của ngÆ°á»i khác để kể chuyện. Sá»± Ä‘an xen nhiá»u hình thức tá»± sá»± dá»±a trên các kết cấu Ä‘iểm nhìn khác nhau tạo cho các tác phẩm nhiá»u tầng ý nghÄ©a phong phú, Ä‘a dạng và sâu sắc. NgÆ°á»i Ä‘á»c không buá»™c phải hÆ°á»›ng theo má»™t quan Ä‘iểm trần thuật duy nhất mà cùng lúc được đối thoại vá»›i nhiá»u nhân vật. Äiá»u đó làm tăng khả năng khái quát hiện thá»±c của truyện ngắn, đồng thá»i dành nhiá»u sá»± chủ Ä‘á»™ng suy nghÄ© hÆ¡n cho Ä‘á»™c giả khi Ä‘á»c tác phẩm.

Nhân vật chính trong các truyện ngắn này Ä‘á»u là những ngÆ°á»i đàn ông. Há» Ä‘á»u cảm thấy lạc loài, cô Ä‘Æ¡n và bế tắc trÆ°á»›c hiện thá»±c Ä‘á»i sống biến hóa, phức tạp. NhÆ°ng há» không bao giá» ngừng hoạt Ä‘á»™ng, ngừng khám phá những giá»›i hạn không gian má»›i giải thoát mình tình trạng tù Ä‘á»ng, bất lá»±c. Tuy vậy, những kết thúc dành cho há» lại thÆ°á»ng là bi kịch. Khi tái hiện lại những quãng Ä‘á»i của các nhân vật này, Ä‘iểm nhìn của ngÆ°á»i kể chuyện thÆ°á»ng di chuyển theo những chiá»u kích không gian rá»™ng lá»›n trong những khoảng thá»i gian tÆ°Æ¡ng đối dài. Trong đó, những biến cố, những sá»± kiện xảy ra trong cuá»™c Ä‘á»i nhân vật được liệt kê ở mức Ä‘á»™ khá dày bên cạnh những chi tiết Ä‘á»™c thoại hay miêu tả ná»™i tâm của nhân vật. NgÆ°á»i kể chuyện có khi kể vá» má»™t ngÆ°á»i khác, có khi kể vá» chính mình. Ở những truyện mà “tôi†vừa là ngÆ°á»i kể chuyện, vừa là nhân vật chính, cái “tôi†ná»™i tâm, cái “tôi†tâm lý chiếm phần Æ°u trá»™i hÆ¡n cái “tôi†khách quan.

2.2 NgÆ°á»i kể chuyện trong các truyện ngắn kể theo ngôi thứ nhất vá»›i Ä‘iểm nhìn Ä‘a tuyến

Tá»± sá»± ngôi thứ nhất theo Ä‘iểm nhìn Ä‘a tuyến là hình thức tá»± sá»± mà ở đó Ä‘iểm nhìn có sá»± dịch chuyển trên hai hay nhiá»u ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€. Những cái “tôi†này không phải là sá»± phân thân của má»™t cái “tôi†nào đó. Chúng tồn tại vá»›i tÆ° cách là những chủ thể Ä‘á»™c lập, thể hiện rõ sá»± mâu thuẫn ná»™i tại trong ý thức. Nói cách khác, má»—i cái tôi được miêu tả nhÆ° má»™t ý thức. Có trÆ°á»ng hợp, trong truyện ngắn xuất hiện hai ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€. Trong đó, má»™t chủ thể giữa vai trò ngÆ°á»i kể chuyện chính, còn chủ thể kia giữ vai trò của ngÆ°á»i dẫn truyện, anh ta đóng vai má»™t ngÆ°á»i được nghe kể lại câu chuyện từ ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†thứ nhất và chỉ trần thuật lại má»™t cách khách quan những gì nghe được. CÅ©ng có trÆ°á»ng hợp, má»™t truyện kể xuất hiện nhiá»u nhân vật – ngÆ°á»i kể chuyện kể những câu chuyện khác nhau. Má»—i ngÆ°á»i kể chuyện là má»™t chủ thể nhận thức mang Ä‘iểm nhìn và quan niệm khác nhau vá» hiện thá»±c. Song những câu chuyện nhỠấy Ä‘á»u được sắp xếp theo định hÆ°á»›ng của “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện nhằm làm nổi bật ná»™i dung, tÆ° tưởng của má»™t câu chuyện lá»›n hÆ¡n bao trùm các mẩu chuyện đó. Äiểm nhìn bao quát vẫn thuá»™c vỠ“tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện, nhÆ°ng anh ta không áp đặt Ä‘iểm nhìn của mình lên những ngÆ°á»i kể chuyện khác, anh ta luôn cố ý tạo ra mối quan hệ bình đẳng giữa các câu chuyện được kể trong tác phẩm. Trong các tác phẩm này thÆ°á»ng có từ hai ngÆ°á»i kể chuyện trở lên, những câu chuyện được sắp xếp xen kẽ, tạo ra khả năng đối thoại to lá»›n giữa các ý thức vá»›i nhau.

Thuá»™c vá» hình thức tá»± sá»± này là các truyện: Những bài há»c nông thôn, Chú Hoạt tôi, Thổ cẩm, Vàng lá»­a, MÆ°a.

Những bài há»c nông thôn là má»™t truyện ngắn xúc Ä‘á»™ng và sâu sắc lấy Ä‘á» tài Ä‘á»i sống nông thôn của Nguyá»…n Huy Thiệp. NgÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†giữ vai trò là ngÆ°á»i kể chuyện chính, những sá»± kiện, hiện tượng trong truyện Ä‘á»u được nhìn theo Ä‘iểm nhìn và cảm xúc của “tôiâ€. Nói cách khác, truyện được kể chủ yếu từ góc Ä‘á»™ chủ quan của ngÆ°á»i kể chuyện. Äồng thá»i anh ta cÅ©ng là nhân vật chính tham gia vào má»i sá»± kiện, diá»…n biến xảy ra trong tác phẩm. Thông qua mối quan hệ vá»›i các nhân vật khác, nhân vật “tôi†tìm kiếm được những chất liệu Ä‘á»i sống để xây dá»±ng nên câu chuyện của mình. Ngoài câu chuyện của “tôiâ€, xen kẽ trong mạch truyện là những câu chuyện do các nhân vật chị Hiên, bà Lâm và anh giáo Triệu lần lượt thuật lại. Má»—i câu chuyện gắn bó vá»›i những cảm xúc, ký ức, quan Ä‘iểm riêng của má»—i nhân vật vá» cuá»™c Ä‘á»i, vá» lẽ sống và cả những chiêm nghiệm triết lý riêng tÆ°. Trong quá trình trần thuật này, ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†chỉ đóng vai trò ngÆ°á»i quan sát, lắng nghe và tÆ°á»ng thuật lại, anh ta không can dá»± vào ý thức của chủ thể Ä‘ang kể chuyện. NhÆ° vậy, trong lòng má»™t câu chuyện lá»›n của “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện là những câu chuyện nhá» Ä‘á»™c lập nhÆ°ng xét trong tổng thể tác phẩm, chúng vẫn có mối liên quan chặt chẽ vá»›i câu chuyện lá»›n vá» mặt tÆ° tưởng và định hÆ°á»›ng nghệ thuật. Vì xét cho cùng, Ä‘iểm nhìn bao quát và vai trò kể chuyện chính vẫn thuá»™c vá» chủ thể xÆ°ng “tôiâ€.

Hai truyện ngắn Chú Hoạt tôi và Thổ cẩm Ä‘á»u xuất hiện hai ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€. NgÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†thứ nhất giữ vai trò là ngÆ°á»i kể chuyện trong phần chính của truyện ngắn, còn ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†thứ hai xuất hiện ở vị trí ngÆ°á»i lắng nghe câu chuyện của “tôi†trên kia và tÆ°á»ng thuật lại. NgÆ°á»i kể chuyện thứ nhất đồng thá»i cÅ©ng là má»™t nhân vật trong truyện, anh ta là ngÆ°á»i kể chuyện duy nhất trong toàn bá»™ phần chính của câu chuyện. Má»i sá»± việc, diá»…n biến trong đó Ä‘á»u được quan sát và kể lại từ Ä‘iểm nhìn chủ quan của anh ta. Còn ngÆ°á»i kể chuyện thứ hai hoàn toàn đứng ngoài câu chuyện được kể lại, anh ta chỉ tÆ°á»ng thuật những gì được nghe kể mà thôi. Thá»±c chất, anh ta là ngÆ°á»i dẫn chuyện nhÆ°ng vì xuất hiện ở cuối tác phẩm nên vai trò dẫn dắt của anh ta không thể hiện rõ ràng, anh ta giống nhÆ° má»™t thính giả thụ Ä‘á»™ng hÆ¡n. Má»™t ngÆ°á»i Ä‘ang đối thoại vá»›i ngÆ°á»i kể chuyện chính. Hình thức này mang lại cho ngÆ°á»i Ä‘á»c cảm giác rằng những nhân vật và câu chuyện trên kia là có thá»±c, mang tính khách quan cao.

Hai truyện ngắn Vàng lá»­a và MÆ°a Ä‘á»u có kết cấu truyện lồng truyện. Trong truyện ngắn Vàng lá»­a là sá»± Ä‘an xen giữa ba câu chuyện được kể bởi ba ngÆ°á»i kể khác nhau, còn trong MÆ°a, hai câu chuyện của hai ngÆ°á»i kể riêng biệt cÅ©ng khéo léo hòa quyện vào nhau suốt mạch truyện.

NgÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôi†đóng vai trò ngÆ°á»i kể chuyện ngang hàng vá»›i những ngÆ°á»i kể còn lại. Trong Vàng lá»­a, ngÆ°á»i kể xÆ°ng “tôi†không đồng thá»i là nhân vật trong truyện, anh ta kể má»™t câu chuyện lá»›n và câu chuyện này được thêu dệt nên bởi hai câu chuyện nhá» khác Ä‘an cài bên trong. Các nhân vật kể chuyện Ä‘á»u là những chủ thể Ä‘á»™c lập và toàn quyá»n vá»›i câu chuyện của mình, “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện hoàn toàn đứng ngoài. NhÆ°ng dù là hai câu chuyện nhá» riêng biệt song chúng vẫn nằm trong mạch tÆ° tưởng chủ Ä‘á» chung của tác phẩm, cùng phục vụ cho má»™t định hÆ°á»›ng nghệ thuật thống nhất của ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€. Ở MÆ°a, bên cạnh câu chuyện giữa hai nhân vật “anh†và em†là câu chuyện của cô gái tên M. kể cho ngÆ°á»i bạn tên N. của mình nghe. Câu chuyện thứ hai được lồng vào trong mạch kể của câu chuyện thứ nhất theo dòng tá»± sá»± của ngÆ°á»i kể chuyện chính là nhân vật xÆ°ng “anhâ€. Xét vá» mặt kết cấu thì đây cÅ©ng là hai câu chuyện Ä‘á»™c lập được sắp xếp xen kẽ nhau theo dụng ý nghệ thuật của ngÆ°á»i kể chuyện, nhÆ°ng cÅ©ng nhÆ° Vàng lá»­a, chúng cùng hÆ°á»›ng đến má»™t ná»™i dung tÆ° tưởng theo quan Ä‘iểm của ngÆ°á»i kể chuyện chính.

3. KẾT LUẬN

Nhìn chung, hình thức tá»± sá»± ngôi thứ nhất ở các truyện ngắn này khá Ä‘a dạng. Có khi trong truyện chỉ xuất hiện má»™t ngÆ°á»i kể chuyện xÆ°ng “tôiâ€, có khi xuất hiện từ hai cái “tôi†kể chuyện trở nên. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, ngÆ°á»i kể chuyện còn trao Ä‘iểm nhìn trần thuật lại cho nhân vật và kể chuyện từ góc nhìn của nhân vật này. HÆ¡n nữa, các Ä‘iểm nhìn ở “tôi†– ngÆ°á»i kể chuyện không cố định mà luôn có sá»± di Ä‘á»™ng. Sá»± kết hợp nhiá»u hình thức tá»± sá»± Ä‘a dạng đã Ä‘em lại cho tác phẩm cái nhìn Ä‘a chiá»u hấp dẫn, đồng thá»i mở rá»™ng tầm khái quát hiện thá»±c của truyện ngắn. Tá»± sá»± ngôi thứ nhất giúp ngÆ°á»i kể chuyện thể hiện được tính cá thể cao trong lá»i kể và các kể chuyện của mình. Cái “tôi†của ngÆ°á»i kể chuyện có khả năng bá»™c lá»™ chiá»u sâu trong nhận thức và thể hiện sâu sắc quá trình tá»± vấn của bản thân. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác, đối thoại giữa những ý thức chủ thể Ä‘á»™c lập góp phần tạo nên tiếng nói Ä‘a thanh, Ä‘a giá»ng Ä‘iệu trong tác phẩm.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Äá»— Hồng Hạnh (tuyển chá»n), 2005. Truyện ngắn Nguyá»…n Huy Thiệp. Nxb. Văn hóa Sài Gòn, Tp.Hồ Chí Minh.

[2] Phạm Xuân Nguyên, 2001. Äi tìm Nguyá»…n Huy Thiệp. Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Ná»™i.

[3] Nguyễn Huy Thiệp, 2006. Giăng lưới bắt chim. Nxb. Hội nhà văn, Hà Nội.

[4] Trần Äình Sá»­ (chủ biên), 2003, Tá»± sá»± há»c – Má»™t số vấn Ä‘á» lý luận và lịch sá»­, Nxb. Äại há»c sÆ° phạm, Hà Ná»™i.

 
VÄ‚N HỌC NAM BỘ 1932-1945 MỘT CÃI NHÃŒN TOÀN CẢNH PDF Print E-mail
Thursday, 22 December 2011 15:41

ÄOÀN LÊ GIANG

1. ÄẶT VẤN ÄỀ

Văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ hình thành từ cuối TK.XIX, cho đến đầu thế ká»· XX vùng văn há»c này đã đạt được nhiá»u thành tá»±u quan trá»ng, trở thành bá»™ phận tiên phong của văn há»c dân tá»™c vá»›i hàng chục mấy tác gia, hàng trăm bá»™ tiểu thuyết ngay từ khi các miá»n khác ở đất nÆ°á»›c chÆ°a biết “tiểu thuyết†là gì. Những tên tuổi lá»›n của văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ là: TrÆ°Æ¡ng VÄ©nh Ký – nhà văn hóa, ngÆ°á»i viết ký sá»± quốc ngữ đầu tiên;  Nguyá»…n Trá»ng Quản – nhà tiểu thuyết quốc ngữ đầu tiên; TrÆ°Æ¡ng Minh Ký – nhà văn, dịch giả văn há»c Pháp đầu tiên; Huỳnh Tịnh Của – nhà văn ngữ văn há»c quốc ngữ tiên phong; Trần Chánh Chiếu - nhà văn Minh tân; LÆ°Æ¡ng Khắc Ninh – nhà thÆ¡ nhà báo duy tân; Hồ Biểu Chánh - nhà tiểu thuyết xã há»™i-đạo lý cá»± phách; rồi TrÆ°Æ¡ng Duy Toản- nhà văn dã sá»­ võ hiệp; Lê Hoằng MÆ°u – nhà tiểu thuyết tiên phong và táo bạo; Nguyá»…n Chánh Sắc- nhà tiểu thuyết võ hiệp, nhà dịch thuật truyện Tàu trứ danh v.v. Những nhà văn ấy và hàng chục nhà văn khác nữa vá»›i hàng mấy trăm tác phẩm đã xây dá»±ng ná»n móng đầu tiên, từ đó má»›i phát triển ra miá»n Bắc, miá»n Trung, tạo thành tòa lâu đài của văn há»c TK.XX, khẳng định sức sống mãnh liệt của dân tá»™c.

Read more...
 
Văn xuôi các dân tộc thiểu số Việt Nam trên hành trình hội nhập PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 17:00

PGS.TS. Äào Thủy Nguyên – TS. DÆ°Æ¡ng Thu Hằng


1. Äôi Ä‘iá»u vá» vấn Ä‘á» trung tâm và ngoại vi trong nghiên cứu văn há»c

Trung tâm hay ngoại vi là vấn đỠđược đặt ra trong khá nhiá»u lÄ©nh vá»±c từ văn hóa, địa lý, kinh tế, chính trị…đến văn há»c. Gần đây, nhiá»u nhà nghiên cứu đã vận dụng lí thuyết này trong các lÄ©nh vá»±c nghiên cứu chuyên sâu của mình và đã đạt được những kết quả nhất định.

Thá»±c ra, thuyết "trung tâm" trong nghiên cứu văn hoá đã được các nhà nghiên cứu thuá»™c trÆ°á»ng phái "Truyá»n bá luận" (diffutionisim) Tây Âu Ä‘Æ°a ra từ cuối thế kỉ XIX đầu thế ká»· XX. Các đại diện tiêu biểu của trÆ°á»ng phái này là các nhà nghiên cứu Äức - Ão, nhÆ° L. Frobenius, F.Ratsel (1), F. Grabner (2), W. Schmidt (3). Há» cho rằng, các sáng tạo văn hoá của nhân loại bao giá» cÅ©ng xuất phát Ä‘iểm từ má»™t nÆ¡i, thuá»™c má»™t cá»™ng đồng nào đó, rồi sau đó lan truyá»n Ä‘i các nÆ¡i khác và chính sá»± lan truyá»n ấy tạo nên Ä‘á»™ng lá»±c của sá»± phát triển văn hoá nói riêng và của xã há»™i nói chung. Äiá»u đó cÅ©ng có nghÄ©a là, đối vá»›i má»™t số cá»™ng đồng, sá»± tiến bá»™ văn hoá chủ yếu do vay mượn chứ không phải do sá»± sáng tạo Ä‘á»™c lập của cá»™ng đồng ấy (4).

Read more...
 
HUYỀN THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN ÄƯƠNG ÄẠI VIỆT NAM PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:57

Thạc sĩ, NCS. Trần Viết Thiện


1. Sá»± thâm nhập của huyá»n thoại vào văn há»c viết là má»™t hiện tượng lạ. Sá»± thâm nhập của huyá»n thoại vào truyện ngắn Việt Nam từ 1986 đến nay lại càng lạ hÆ¡n. Từ sau 1975, nhất là từ sau đổi má»›i, chúng ta chứng kiến sá»± tái xuất đầy ấn tượng của huyá»n thoại trong Ä‘á»i sống văn há»c nghệ thuật: âm nhạc, Ä‘iện ảnh, văn há»c… Äặc biệt, huyá»n thoại trở thành má»™t tố chất thể loại vừa má»›i mẻ vừa mạnh mẽ trong truyện ngắn giai Ä‘oạn này. Äi sâu vào Ä‘á»i sống thể loại, chúng ta sẽ thấy: huyá»n thoại không phải chỉ trở lại ở má»™t vài hiện tượng riêng lẻ, ngược lại, những sáng tác huyá»n thoại đã hình thành má»™t dòng truyện ngắn: truyện ngắn - huyá»n thoại. Huyá»n thoại thá»±c sá»± đã tạo nên những hình thể truyện ngắn má»›i ở Việt Nam. Má»™t số nhà nghiên cứu cho rằng, đó là kết quả sá»± ảnh hưởng của truyện ngắn huyá»n ảo (Magical short stories), má»™t trong ba xu hÆ°á»›ng truyện ngắn phát triển mạnh của truyện ngắn hậu hiện đại thế giá»›i. Thá»±c ra, truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam được hình thành từ má»™t quá trình tÆ°Æ¡ng tác vừa Ä‘a dạng vừa nhiá»u chiá»u. Äó là sá»± trở vá» vá»›i những huyá»n thoại, những mẫu cổ trong vốn liếng folklore dồi dào của dân tá»™c; đó là sá»± thẩm thấu truyá»n thống truyá»n kì trong văn há»c Việt Nam qua má»™t chu kì phát triển dích dắc và mang tính tiệm tiến; và đó còn là sá»± kế thừa, tiếp thu thành tá»±u của văn há»c huyá»n thoại thế giá»›i. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác vá»›i yếu tố ná»™i sinh và ngoại sinh đã tạo nên gÆ°Æ¡ng mặt vừa phong phú vừa Ä‘á»™c đáo của truyện ngắn huyá»n thoại Việt Nam sau đổi má»›i.

Read more...
 
BÀN GÓP VỀ TIẾP THỤ VÀ Äá»”I MỚI TRONG TRUYỀN KỲ MẠN LỤC PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:50

TS. Phạm Tuấn Vũ


Má»™t trong những thành tá»±u của lý luận văn há»c cuối thế ká»· XX là gá»i ra đích danh thuá»™c tính quan trá»ng nhất của văn bản văn chÆ°Æ¡ng là liên văn bản. Lịch sá»­ từng bÆ°á»›c vô thức và có ý thức tiếp cận thuá»™c tính này ở phÆ°Æ¡ng Äông và phÆ°Æ¡ng Tây Ä‘á»u có thể tính bằng hàng chục thế ká»·. Việc nhận thức đạt đến hệ thống, có chiá»u sâu và tìm được cách định danh thích đáng nhÆ° vậy - mượn cách diá»…n đạt của cố thi sÄ© Chế Lan Viên - là “giá» của số thànhâ€.

Äã thừa nhận thuá»™c tính này của văn bản thì cÅ©ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên phải thấy rằng khi sáng tạo ra chúng, ngÆ°á»i ta luôn đứng ở lằn ranh giữa tiếp thụ những thành tá»±u hữu quan và đồng thá»i phải đổi má»›i những thành quả đó. Äây là má»™t song Ä‘á» vừa tất yếu vừa có ý thức. Chỉ những ai có năng lá»±c hiện thá»±c hóa được những Ä‘iá»u này má»›i xứng danh tác giả.

Dù không phải nhà nghiên cứu văn há»c, Ä‘á»c Tiá»…n đăng tân thoại của Cù Há»±u, tá»± là Tông Cát (1347-1433) nhà văn Trung Quốc và Truyá»n kỳ mạn lục của Nguyá»…n Dữ nhà văn Việt Nam thế ká»· XVI, ngÆ°á»i ta cÅ©ng thấy sá»± gần gÅ©i giữa chúng. Sắp xếp hai trÆ°á»›c tác này theo trình tá»± thá»i gian, có thể nói ngay được là Nguyá»…n Dữ đã tiếp thụ nhiá»u ở nhà văn phÆ°Æ¡ng Bắc. Và dù không phải nhà nghiên cứu chuyên sâu cÅ©ng có thể sắp được những cặp truyện tÆ°Æ¡ng ứng.

Read more...
 
«StartPrev12345678NextEnd»

Page 5 of 8

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT