Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ
Văn há»c Việt Nam


NGHĨ VỀ PHƯƠNG DIỆN THẾ TỤC TRONG SÃNG TẠO VÀ CẢM NHẬN THÆ  THIỀN PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:44

TS. Lê Thị Thanh Tâm


Chúng ta cùng bắt đầu từ ý tưởng này: tâm bất sinh và quan hệ của nó vá»›i cảm hứng sáng tạo trong thÆ¡ thiá»n.

Tâm bất sinh là má»™t thiá»n ngữ. Hệ thống thiá»n ngữ gắn liá»n vá»›i các bối cảnh tu tập Ä‘iển hình, những nhân tố Ä‘iển hình (đạo sÆ°, thiá»n sÆ°, thiá»n sinh), trÆ°á»ng hợp đắc ngá»™ Ä‘iển hình. Thiá»n ngữ tâm bất sinh trong bài viết này được hiểu nhÆ° là má»™t trạng thái dừng lại má»i suy nghÄ© há»—n tạp, trở vá» thanh lắng trong tinh thần của ngÆ°á»i tu thiá»n. Nói khái quát hÆ¡n, tâm bất sinh là nguyên tắc trải nghiệm nhất thiết có của những tu sÄ© há»c Phật thành đạo.

Read more...
 
BÀN LẠI VẤN ÄỀ THỂ LOẠI CỦA TÃC PHẨM THẦY LAZARO PHIỀN CỦA NGUYỄN TRỌNG QUẢN PDF Print E-mail
Monday, 19 December 2011 16:29

ThS. Trần Văn Trá»ng

Tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản xuất hiện lần đầu năm 1887 đánh dấu cho sá»± ra Ä‘á»i văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam. Có thể nói, tác phẩm của Nguyá»…n Trá»ng Quản cho đến nay vẫn còn gây nhiá»u tranh cãi xem nó thuá»™c thể loại nào: tiểu thuyết, truyện ngắn hay truyện vừa(1). Äây cÅ©ng chính là Ä‘iểm hấp dẫn và má»›i mẻ mà các tác phẩm trÆ°á»›c nó không có được nhÆ°ng cÅ©ng vì thế mà trong má»™t thá»i gian dài đã không được công chúng và văn giá»›i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đánh giá đúng vị trí và vai trò. Trong bài giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng Truyện “Thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo) soạn cho năm cuối đại há»c và sau đại há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh, GS. Nguyá»…n Văn Trung cho rằng: Bởi cái nhan Ä‘á» của truyện và tên của tác giả - P.J.-B. Nguyá»…n Trá»ng Quản - đã khiến Ä‘á»™c giả cho rằng đây là má»™t truyện đạo và do má»™t ngÆ°á»i theo đạo Thiên chúa nên không quan tâm đến. Äó là má»™t lí do, cái chính là tác phẩm đã không đáp ứng được thị hiếu của Ä‘á»™c giả lúc bấy giá» vốn chÆ°a được chuẩn bị để tiếp nhận má»™t tác phẩm má»›i lạ đối vá»›i hỠđến nhÆ° thế. Äá»™c giả của Nam Bá»™, vốn là những ngÆ°á»i bình dân, xÆ°a nay chỉ quen thưởng thức truyện văn vần và văn biá»n ngẫu cho nên thá»i Ä‘iểm đó khó có thể chấp nhận lối văn nôm na nhÆ° “tiếng Annam ròng†của Nguyá»…n Trá»ng Quản, nhất là đôi khi nó còn mang dáng dấp của những câu văn dịch từ tiếng Pháp. Tâm lý của nhân vật cÅ©ng không phù hợp vá»›i công chúng bình dân Nam Bá»™, chủ đỠ“phạm tá»™i và sám hối†của đạo Thiên chúa lại càng xa lạ đối vá»›i há». Và kết thúc câu chuyện bất hạnh cÅ©ng không hợp vá»›i truyá»n thống mà lâu nay há» vẫn biết: “ở hiá»n gặp lànhâ€, “ác giả ác báo, thiện giả thiện báoâ€â€¦ TrÆ°á»ng hợp Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản không hiếm gặp trong lịch sá»­ văn há»c Việt Nam cận - hiện đại(2) và đã trở thành má»™t qui luật bất thành văn: “cái má»›i ra Ä‘á»i thÆ°á»ng khó khăn, xuất hiện thÆ°á»ng lặng lẽ và do đó đôi khi nó bị ngÆ°á»i cùng thá»i coi thÆ°á»ng và quên lãng. Äặc biệt hoàn cảnh đất nÆ°á»›c bị chiến tranh kéo dài nhÆ° Việt Nam, có thể có những cái má»›i trong văn há»c ra Ä‘á»i chÆ°a được nhận biết đầy đủ, đã bị thất lạc, thậm chí bị tiêu hủy trong khói lá»­a†(Trần Äình Hượu)(3). Những năm trở lại đây, tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n nói riêng và văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ nói chung đã và Ä‘ang dần tìm được vị trí xứng đáng trong lịch sá»­ văn há»c dân tá»™c. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chÆ°a có sá»± thống nhất vá» mặt thể loại truyện Thầy Larazo Phiá»n. Ở bài viết này, chúng tôi muốn góp thêm tiếng nói khẳng định lại thể loại của tác phẩm có tính khai sáng cho ná»n văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam dá»±a trên những phÆ°Æ¡ng diện sau:

Read more...
 
THỂ TÀI VÄ‚N XUÔI DU Kà CHá»® HÃN THẾ KỶ XVIII-XIX VÀ NHá»®NG ÄƯỜNG BIÊN THỂ LOẠI PDF Print E-mail
Thursday, 15 December 2011 14:37

PGS. TS. NGUYỄN HỮU SƠN

1. Bàn vá» thể tài du ký nói chung và sá»± phát triển của văn xuôi du ký chữ Hán thế ká»· XVIII-XIX, các nhà lí luận đã xác định: “DU KÃ- Má»™t thể loại văn há»c thuá»™c loại hình ký mà cÆ¡ sở là sá»± ghi chép của bản thân ngÆ°á»i Ä‘i du lịch, ngoạn cảnh vá» những Ä‘iá»u mắt thấy tai nghe của chính mình tại những xứ sở xa lạ hay những nÆ¡i ít ngÆ°á»i có dịp Ä‘i đến. Hình thức của du ký rất Ä‘a dạng, có thể là ghi chép, ký sá»±, nhật ký, thÆ° tín, hồi tưởng, miá»…n là mang lại những thông tin, tri thức và cảm xúc má»›i lạ vá» phong cảnh, phong tục, dân tình của xứ sở ít ngÆ°á»i biết đến [...]. Thể loại du ký có vai trò quan trá»ng đối vá»›i văn há»c thế ká»· XVIII- XIX trong việc mở rá»™ng tầm nhìn và tưởng tượng của nhà vănâ€(1)...

TrÆ°á»›c đây chúng tôi đã từng xác định trong ná»n văn há»c trung đại Việt Nam đã có nhiá»u sáng tác thuá»™c thể tài du ký, du ngoạn, Ä‘á» vịnh phong cảnh Thăng Long, núi Bài ThÆ¡, Yên Tá»­, Hoa LÆ°, sông Lam, sông HÆ°Æ¡ng núi Ngá»±, Bà Nà, Gia Äịnh, VÅ©ng Tàu, Hà Tiên... Tính từ thá»i Lý – Trần đến hết thế ká»· XVII đã xuất hiện nhiá»u tác phẩm thi ca và văn xuôi Ä‘oản thiên in đậm sắc thái du ký nhÆ° Hạnh An Bang phủ, Hạnh Thiên TrÆ°á»ng hành cung của Trần Thái Tông (1240-1290), Vịnh Vân Yên tá»± phú của Huyá»n Quang Lý Äạo Tái (1254-1334); Bài ký tháp Linh Tế núi Dục Thuý của TrÆ°Æ¡ng Hán Siêu (?- 1354); Thiên HÆ°ng trấn phú của Nguyá»…n Bá HÆ°ng (thế ká»· XIV), Du Phật Tích sÆ¡n ngẫu Ä‘á» của Phạm SÆ° Mạnh (thế ká»· XIV), Du Côn SÆ¡n của Nguyá»…n Phi Khanh (1355-1428), An Bang phong cảnh, TÆ° Dung hải môn của Lê Thánh Tông (1442-1497), TÆ° Dung vãn của Äào Duy Từ (1572-1634)... BÆ°á»›c sang giai Ä‘oạn thế ká»· XVIII-XIX, thể tài du ký có bÆ°á»›c phát triển mạnh mẽ vá»›i nhiá»u tác phẩm văn xuôi chữ Hán trÆ°á»ng thiên và truyện ký xuất sắc nhÆ° Công dÆ° tiệp ký của VÅ© PhÆ°Æ¡ng Äá» (1697-?), Thượng kinh ký sá»± của Lê Hữu Trác (1720-1791), Tục Công dÆ° tiệp ký của Trần Trợ (1745-?), Châu phong tạp thảo, VÅ© trung tùy bút của Phạm Äình Hổ (1768-1839), Tang thÆ°Æ¡ng ngẫu lục của Nguyá»…n Ãn (1770-1815) và Phạm Äình Hổ, Hải trình chí lược của Phan Huy Chú (1780-1842), Tây hành kiến văn ká»· lược của Lý Văn Phức (1785-1849), Tây hành nhật ký của Phạm Phú Thứ (1821-1882)(2)... Trên thá»±c tế, đối vá»›i văn há»c trung đại nói chung - đặc biệt vá»›i thể tài du ký và văn xuôi du ký chữ Hán thế ká»· XVIII-XIX nói riêng - các tác phẩm Ä‘á»u thể hiện rõ đặc Ä‘iểm giao thoa, Ä‘an xen, thâm nhập, chuyển hóa, há»—n dung và tích hợp thể loại theo nhiá»u hình thức và mức Ä‘á»™ khác biệt nhau.

Read more...
 
VĂN XUÔI HƯ CẤU: RANH GIỚI VÀ GIAO THOA THỂ LOẠI (TRÊN CỨ LIỆU VĂN HỌC MIỀN NAM 1954 - 1975) PDF Print E-mail
Tuesday, 13 December 2011 16:30

Huỳnh Như Phương

 

Trong thá»i hiện đại, đồng thá»i vá»›i sá»± phát triển của các thể loại, giữa văn xuôi hÆ° cấu (Fiction) và văn xuôi phi hÆ° cấu (Non-fiction) có sá»± giao thoa và ranh giá»›i chỉ là tÆ°Æ¡ng đối. Sá»± thâm nhập yếu tố phi hÆ° cấu vào truyện ngắn hay tiểu thuyết có thể xuất hiện trên những bình diện khác nhau.

Trước hết là bình diện thủ pháp nghệ thuật. Trong truyện ngắn và tiểu thuyết, nhà văn có thể đưa vào những yếu tố phi hư cấu bằng cách “cắt dán†thông tin từ báo chí, biên bản vụ án… Như vậy, nhân vật và câu chuyện là hư cấu, nhưng đặt trên bối cảnh của những sự kiện có thực: một vụ án, một cuộc đảo chính quân sự, một biến cố chính trị…

Thứ hai là hình thức cấu trúc. Cấu trúc truyện ngắn và tiểu thuyết có thể sá»­ dụng những hình thức phá»ng vấn, nhật ký, thÆ° tín, sổ tay ghi chép… của nhân vật hay ngÆ°á»i kể chuyện. Có tác phẩm là má»™t chuá»—i những lá thÆ° trao đổi giữa các nhân vật. CÅ©ng có tác phẩm gồm các chÆ°Æ¡ng được kết nối bằng những trang nhật ký mà nhân vật tá»± kể chuyện mình.

Thứ ba là bình diện thể loại hiểu nhÆ° là bình diện tổ chức của chất liệu, nÆ¡i cho thấy rõ nhất sá»± giao thoa giữa hÆ° cấu và phi hÆ° cấu. Ở đây có sá»± thống nhất giữa chất liệu và thủ pháp, giữa ná»™i dung và hình thức, giữa các yếu tố và cấu trúc. Sá»± chuyển dịch từ giai Ä‘oạn tiá»n thẩm mỹ vá»›i việc tiếp nhận và khai thác những sá»± kiện từ cuá»™c sống, những quy Æ°á»›c xã há»™i, những quan niệm... sang giai Ä‘oạn thẩm mỹ vá»›i việc cải biến chất liệu và sáng tạo hình thức, đó là má»™t quá trình lao Ä‘á»™ng tinh vi. Sá»± kết nối ở đây có thể dẫn đến những thể loại có tính chất lai ghép nhÆ° tiểu thuyết tÆ° liệu, tiểu thuyết chân dung, tiểu thuyết phóng sá»±, tiểu thuyết du ký, tiểu thuyết triết há»c…

Read more...
 
TIỂU THUYẾT PHÓNG SỰ CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG VÀ NHỮNG “LẰN RANH†THỂ LOẠI VĂN HỌC PDF Print E-mail
Tuesday, 13 December 2011 16:11

BÙI VIỆT THẮNG

 

I. DẪN NHẬP

1. à nghÄ©a của việc nghiên cứu thể loại trong nghiên cứu tiến trình văn há»c

NhÆ° chúng ta biết, má»—i thể loại, nhất là những thể loại lá»›n thÆ°á»ng được gá»i là “gạo cá»™i†của văn há»c Ä‘á»u thể hiện má»™t thái Ä‘á»™ thẩm mÄ© đối vá»›i hiện thá»±c Ä‘á»i sống. Má»—i thá»i đại văn há»c Ä‘á»u có riêng hệ thống thể loại của mình. Thá»i hiện đại (thế kỉ XX) hệ thống thể loại văn há»c Việt Nam rõ ràng là ảnh hưởng phÆ°Æ¡ng Tây khi ná»n văn há»c dân tá»™c trong trạng thái chuyển đổi hệ hình (từ phạm trù  “trung đại†sang phạm trù “hiện đạiâ€, từ phạm trù “dân tá»™c†sang phạm trù ‘thế giá»›iâ€). Có thể nói, trong cuá»™c chuyển mình tất yếu ấy, thể loại nhÆ° là thÆ°á»›c Ä‘o bầu khí quyển văn há»c nÆ°á»›c nhà. M. Bakhtin trong công trình nổi tiếng của mình Lý luận và thi pháp tiểu thuyết (1) đã khẳng định: “Äằng sau cái mặt ngoài sặc sỡ và đầy tạp âm ồn ào của tiến trình văn há»c, ngÆ°á»i ta không nhìn thấy vận mệnh to lá»›n và cÆ¡ bản của văn há»c và ngôn ngữ, mà những nhân vật chính nÆ¡i đây trÆ°á»›c hết là các thể loại, còn trào lÆ°u, trÆ°á»ng phái chỉ là những nhân vật hạng nhì và hạng baâ€. Nhà khoa há»c Nga đồng thá»i cÅ©ng Ä‘á» cao và khẳng định vai trò của tiểu thuyết trong hệ thống thể loại văn há»c thá»i hiện đại: “Tiểu thuyết là thể loại văn chÆ°Æ¡ng duy nhất luôn luôn biến đổi, do đó nó phản ánh sâu sắc hÆ¡n sá»± biến chuyển của bản thân hiện thá»±c. Chỉ kẻ biến đổi má»›i hiểu được sá»± biến đổi. Tiểu thuyết sở dÄ© đã trở thành nhân vật chính trong tấn kịch phát triển văn há»c thá»i đại má»›i, bởi vì nó là thể loại duy nhất do thế giá»›i má»›i ấy sản sinh ra và đồng chất vá»›i thế giá»›i ấy vá» má»i mặt. Tiểu  thuyết vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện đã và Ä‘ang báo trÆ°á»›c sá»± phát triển tÆ°Æ¡ng lai của toàn bá»™ ná»n văn há»c. Vì thế má»™t khi đã có được vị trí thống ngá»±, nó xúc tác làm đổi má»›i tất cả các thể loại khác, nó làm chúng lây nhiá»…m tính biến đổi và và tính không hoàn thành. Nó lôi cuốn chúng má»™t cách đầy quyá»n lá»±c vào quỹ đạo của mình, chính bởi vì quỹ đạo ấy trùng hợp vá»›i phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng phát triển cÆ¡ bản của toàn bá»™ ná»n văn há»câ€. Có thể coi ý kiến của nhà khoa há»c Nga nhÆ° là “kim chỉ nam†cho các thao tác nghiên cứu thể loại tiểu thuyết nói chung và hình thức tiểu thuyết phóng sá»± của VÅ© Trá»ng Phụng nói riêng trong bối cảnh tiểu thuyết hiện đại Việt Nam giai Ä‘oạn 1932- 1945.

Read more...
 
«StartPrev12345678NextEnd»

Page 6 of 8

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT