Monday, 19 December 2011 16:29 |
ThS. Trần Văn Trá»ng
Tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản xuất hiện lần đầu năm 1887 đánh dấu cho sá»± ra Ä‘á»i văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam. Có thể nói, tác phẩm của Nguyá»…n Trá»ng Quản cho đến nay vẫn còn gây nhiá»u tranh cãi xem nó thuá»™c thể loại nà o: tiểu thuyết, truyện ngắn hay truyện vừa(1). Äây cÅ©ng chÃnh là điểm hấp dẫn và má»›i mẻ mà các tác phẩm trÆ°á»›c nó không có được nhÆ°ng cÅ©ng vì thế mà trong má»™t thá»i gian dà i đã không được công chúng và văn giá»›i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đánh giá đúng vị trà và vai trò. Trong bà i giảng Truyện đầu tiên viết theo lối Tây phÆ°Æ¡ng Truyện “Thầy Lazaro Phiá»n†của Nguyá»…n Trá»ng Quản (bản in ronéo) soạn cho năm cuối đại há»c và sau đại há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chà Minh, GS. Nguyá»…n Văn Trung cho rằng: Bởi cái nhan Ä‘á» của truyện và tên của tác giả - P.J.-B. Nguyá»…n Trá»ng Quản - đã khiến Ä‘á»™c giả cho rằng đây là má»™t truyện đạo và do má»™t ngÆ°á»i theo đạo Thiên chúa nên không quan tâm đến. Äó là má»™t là do, cái chÃnh là tác phẩm đã không đáp ứng được thị hiếu của Ä‘á»™c giả lúc bấy giá» vốn chÆ°a được chuẩn bị để tiếp nháºn má»™t tác phẩm má»›i lạ đối vá»›i hỠđến nhÆ° thế. Äá»™c giả của Nam Bá»™, vốn là những ngÆ°á»i bình dân, xÆ°a nay chỉ quen thưởng thức truyện văn vần và văn biá»n ngẫu cho nên thá»i Ä‘iểm đó khó có thể chấp nháºn lối văn nôm na nhÆ° “tiếng Annam ròng†của Nguyá»…n Trá»ng Quản, nhất là đôi khi nó còn mang dáng dấp của những câu văn dịch từ tiếng Pháp. Tâm lý của nhân váºt cÅ©ng không phù hợp vá»›i công chúng bình dân Nam Bá»™, chủ đỠ“phạm tá»™i và sám hối†của đạo Thiên chúa lại cà ng xa lạ đối vá»›i há». Và kết thúc câu chuyện bất hạnh cÅ©ng không hợp vá»›i truyá»n thống mà lâu nay há» vẫn biết: “ở hiá»n gặp là nhâ€, “ác giả ác báo, thiện giả thiện báoâ€â€¦ TrÆ°á»ng hợp Thầy Larazo Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản không hiếm gặp trong lịch sá» văn há»c Việt Nam cáºn - hiện đại(2) và đã trở thà nh má»™t qui luáºt bất thà nh văn: “cái má»›i ra Ä‘á»i thÆ°á»ng khó khăn, xuất hiện thÆ°á»ng lặng lẽ và do đó đôi khi nó bị ngÆ°á»i cùng thá»i coi thÆ°á»ng và quên lãng. Äặc biệt hoà n cảnh đất nÆ°á»›c bị chiến tranh kéo dà i nhÆ° Việt Nam, có thể có những cái má»›i trong văn há»c ra Ä‘á»i chÆ°a được nháºn biết đầy đủ, đã bị thất lạc, tháºm chà bị tiêu hủy trong khói lá»a†(Trần Äình Hượu)(3). Những năm trở lại đây, tác phẩm Thầy Larazo Phiá»n nói riêng và văn há»c quốc ngữ Nam Bá»™ nói chung đã và đang dần tìm được vị trà xứng đáng trong lịch sá» văn há»c dân tá»™c. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chÆ°a có sá»± thống nhất vá» mặt thể loại truyện Thầy Larazo Phiá»n. Ở bà i viết nà y, chúng tôi muốn góp thêm tiếng nói khẳng định lại thể loại của tác phẩm có tÃnh khai sáng cho ná»n văn xuôi tá»± sá»± quốc ngữ Việt Nam dá»±a trên những phÆ°Æ¡ng diện sau:
|
Read more...
|
Thursday, 15 December 2011 14:37 |
PGS. TS. NGUYỄN Há»®U SÆ N
1. Bà n vá» thể tà i du ký nói chung và sá»± phát triển của văn xuôi du ký chữ Hán thế ká»· XVIII-XIX, các nhà là luáºn đã xác định: “DU KÃ- Má»™t thể loại văn há»c thuá»™c loại hình ký mà cÆ¡ sở là sá»± ghi chép của bản thân ngÆ°á»i Ä‘i du lịch, ngoạn cảnh vá» những Ä‘iá»u mắt thấy tai nghe của chÃnh mình tại những xứ sở xa lạ hay những nÆ¡i Ãt ngÆ°á»i có dịp Ä‘i đến. Hình thức của du ký rất Ä‘a dạng, có thể là ghi chép, ký sá»±, nháºt ký, thÆ° tÃn, hồi tưởng, miá»…n là mang lại những thông tin, tri thức và cảm xúc má»›i lạ vá» phong cảnh, phong tục, dân tình của xứ sở Ãt ngÆ°á»i biết đến [...]. Thể loại du ký có vai trò quan trá»ng đối vá»›i văn há»c thế ká»· XVIII- XIX trong việc mở rá»™ng tầm nhìn và tưởng tượng của nhà vănâ€(1)...
TrÆ°á»›c đây chúng tôi đã từng xác định trong ná»n văn há»c trung đại Việt Nam đã có nhiá»u sáng tác thuá»™c thể tà i du ký, du ngoạn, Ä‘á» vịnh phong cảnh Thăng Long, núi Bà i ThÆ¡, Yên Tá», Hoa LÆ°, sông Lam, sông HÆ°Æ¡ng núi Ngá»±, Bà Nà , Gia Äịnh, VÅ©ng Tà u, Hà Tiên... TÃnh từ thá»i Lý – Trần đến hết thế ká»· XVII đã xuất hiện nhiá»u tác phẩm thi ca và văn xuôi Ä‘oản thiên in Ä‘áºm sắc thái du ký nhÆ° Hạnh An Bang phủ, Hạnh Thiên TrÆ°á»ng hà nh cung của Trần Thái Tông (1240-1290), Vịnh Vân Yên tá»± phú của Huyá»n Quang Lý Äạo Tái (1254-1334); Bà i ký tháp Linh Tế núi Dục Thuý của TrÆ°Æ¡ng Hán Siêu (?- 1354); Thiên HÆ°ng trấn phú của Nguyá»…n Bá HÆ°ng (thế ká»· XIV), Du Pháºt TÃch sÆ¡n ngẫu Ä‘á» của Phạm SÆ° Mạnh (thế ká»· XIV), Du Côn SÆ¡n của Nguyá»…n Phi Khanh (1355-1428), An Bang phong cảnh, TÆ° Dung hải môn của Lê Thánh Tông (1442-1497), TÆ° Dung vãn của Äà o Duy Từ (1572-1634)... BÆ°á»›c sang giai Ä‘oạn thế ká»· XVIII-XIX, thể tà i du ký có bÆ°á»›c phát triển mạnh mẽ vá»›i nhiá»u tác phẩm văn xuôi chữ Hán trÆ°á»ng thiên và truyện ký xuất sắc nhÆ° Công dÆ° tiệp ký của VÅ© PhÆ°Æ¡ng Äá» (1697-?), Thượng kinh ký sá»± của Lê Hữu Trác (1720-1791), Tục Công dÆ° tiệp ký của Trần Trợ (1745-?), Châu phong tạp thảo, VÅ© trung tùy bút của Phạm Äình Hổ (1768-1839), Tang thÆ°Æ¡ng ngẫu lục của Nguyá»…n Ãn (1770-1815) và Phạm Äình Hổ, Hải trình chà lược của Phan Huy Chú (1780-1842), Tây hà nh kiến văn ká»· lược của Lý Văn Phức (1785-1849), Tây hà nh nháºt ký của Phạm Phú Thứ (1821-1882)(2)... Trên thá»±c tế, đối vá»›i văn há»c trung đại nói chung - đặc biệt vá»›i thể tà i du ký và văn xuôi du ký chữ Hán thế ká»· XVIII-XIX nói riêng - các tác phẩm Ä‘á»u thể hiện rõ đặc Ä‘iểm giao thoa, Ä‘an xen, thâm nháºp, chuyển hóa, há»—n dung và tÃch hợp thể loại theo nhiá»u hình thức và mức Ä‘á»™ khác biệt nhau.
|
Read more...
|
|
Tuesday, 13 December 2011 16:30 |
Huỳnh Như Phương
Â
Trong thá»i hiện đại, đồng thá»i vá»›i sá»± phát triển của các thể loại, giữa văn xuôi hÆ° cấu (Fiction) và văn xuôi phi hÆ° cấu (Non-fiction) có sá»± giao thoa và ranh giá»›i chỉ là tÆ°Æ¡ng đối. Sá»± thâm nháºp yếu tố phi hÆ° cấu và o truyện ngắn hay tiểu thuyết có thể xuất hiện trên những bình diện khác nhau.
TrÆ°á»›c hết là bình diện thủ pháp nghệ thuáºt. Trong truyện ngắn và tiểu thuyết, nhà văn có thể Ä‘Æ°a và o những yếu tố phi hÆ° cấu bằng cách “cắt dán†thông tin từ báo chÃ, biên bản vụ án… NhÆ° váºy, nhân váºt và câu chuyện là hÆ° cấu, nhÆ°ng đặt trên bối cảnh của những sá»± kiện có thá»±c: má»™t vụ án, má»™t cuá»™c đảo chÃnh quân sá»±, má»™t biến cố chÃnh trị…
Thứ hai là hình thức cấu trúc. Cấu trúc truyện ngắn và tiểu thuyết có thể sá» dụng những hình thức phá»ng vấn, nháºt ký, thÆ° tÃn, sổ tay ghi chép… của nhân váºt hay ngÆ°á»i kể chuyện. Có tác phẩm là má»™t chuá»—i những lá thÆ° trao đổi giữa các nhân váºt. CÅ©ng có tác phẩm gồm các chÆ°Æ¡ng được kết nối bằng những trang nháºt ký mà nhân váºt tá»± kể chuyện mình.
Thứ ba là bình diện thể loại hiểu nhÆ° là bình diện tổ chức của chất liệu, nÆ¡i cho thấy rõ nhất sá»± giao thoa giữa hÆ° cấu và phi hÆ° cấu. Ở đây có sá»± thống nhất giữa chất liệu và thủ pháp, giữa ná»™i dung và hình thức, giữa các yếu tố và cấu trúc. Sá»± chuyển dịch từ giai Ä‘oạn tiá»n thẩm mỹ vá»›i việc tiếp nháºn và khai thác những sá»± kiện từ cuá»™c sống, những quy Æ°á»›c xã há»™i, những quan niệm... sang giai Ä‘oạn thẩm mỹ vá»›i việc cải biến chất liệu và sáng tạo hình thức, đó là má»™t quá trình lao Ä‘á»™ng tinh vi. Sá»± kết nối ở đây có thể dẫn đến những thể loại có tÃnh chất lai ghép nhÆ° tiểu thuyết tÆ° liệu, tiểu thuyết chân dung, tiểu thuyết phóng sá»±, tiểu thuyết du ký, tiểu thuyết triết há»c…
|
Read more...
|
Tuesday, 13 December 2011 16:11 |
BÙI VIỆT THẮNG
Â
I. DẪN NHẬP
1. à nghÄ©a của việc nghiên cứu thể loại trong nghiên cứu tiến trình văn há»c
NhÆ° chúng ta biết, má»—i thể loại, nhất là những thể loại lá»›n thÆ°á»ng được gá»i là “gạo cá»™i†của văn há»c Ä‘á»u thể hiện má»™t thái Ä‘á»™ thẩm mÄ© đối vá»›i hiện thá»±c Ä‘á»i sống. Má»—i thá»i đại văn há»c Ä‘á»u có riêng hệ thống thể loại của mình. Thá»i hiện đại (thế kỉ XX) hệ thống thể loại văn há»c Việt Nam rõ rà ng là ảnh hưởng phÆ°Æ¡ng Tây khi ná»n văn há»c dân tá»™c trong trạng thái chuyển đổi hệ hình (từ phạm trù “trung đại†sang phạm trù “hiện đạiâ€, từ phạm trù “dân tá»™c†sang phạm trù ‘thế giá»›iâ€). Có thể nói, trong cuá»™c chuyển mình tất yếu ấy, thể loại nhÆ° là thÆ°á»›c Ä‘o bầu khà quyển văn há»c nÆ°á»›c nhà . M. Bakhtin trong công trình nổi tiếng của mình Lý luáºn và thi pháp tiểu thuyết (1) đã khẳng định: “Äằng sau cái mặt ngoà i sặc sỡ và đầy tạp âm ồn à o của tiến trình văn há»c, ngÆ°á»i ta không nhìn thấy váºn mệnh to lá»›n và cÆ¡ bản của văn há»c và ngôn ngữ, mà những nhân váºt chÃnh nÆ¡i đây trÆ°á»›c hết là các thể loại, còn trà o lÆ°u, trÆ°á»ng phái chỉ là những nhân váºt hạng nhì và hạng baâ€. Nhà khoa há»c Nga đồng thá»i cÅ©ng Ä‘á» cao và khẳng định vai trò của tiểu thuyết trong hệ thống thể loại văn há»c thá»i hiện đại: “Tiểu thuyết là thể loại văn chÆ°Æ¡ng duy nhất luôn luôn biến đổi, do đó nó phản ánh sâu sắc hÆ¡n sá»± biến chuyển của bản thân hiện thá»±c. Chỉ kẻ biến đổi má»›i hiểu được sá»± biến đổi. Tiểu thuyết sở dÄ© đã trở thà nh nhân váºt chÃnh trong tấn kịch phát triển văn há»c thá»i đại má»›i, bởi vì nó là thể loại duy nhất do thế giá»›i má»›i ấy sản sinh ra và đồng chất vá»›i thế giá»›i ấy vá» má»i mặt. Tiểu thuyết vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện đã và đang báo trÆ°á»›c sá»± phát triển tÆ°Æ¡ng lai của toà n bá»™ ná»n văn há»c. Vì thế má»™t khi đã có được vị trà thống ngá»±, nó xúc tác là m đổi má»›i tất cả các thể loại khác, nó là m chúng lây nhiá»…m tÃnh biến đổi và và tÃnh không hoà n thà nh. Nó lôi cuốn chúng má»™t cách đầy quyá»n lá»±c và o quỹ đạo của mình, chÃnh bởi vì quỹ đạo ấy trùng hợp vá»›i phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng phát triển cÆ¡ bản của toà n bá»™ ná»n văn há»câ€. Có thể coi ý kiến của nhà khoa há»c Nga nhÆ° là “kim chỉ nam†cho các thao tác nghiên cứu thể loại tiểu thuyết nói chung và hình thức tiểu thuyết phóng sá»± của VÅ© Trá»ng Phụng nói riêng trong bối cảnh tiểu thuyết hiện đại Việt Nam giai Ä‘oạn 1932- 1945.
|
Read more...
|
|