|
Tuesday, 13 December 2011 15:55 |
TS. Lê Tú Anh
Trong bối cảnh giao thá»i của xã há»™i và văn há»c Việt Nam đầu thế ká»· XX, tiểu thuyết quốc ngữ cÅ©ng nhÆ° má»™t số thể loại khác, đứng trÆ°á»›c ba nguồn ảnh hưởng: Trung Quốc, truyá»n thống và phÆ°Æ¡ng Tây. Sá»± giao thoa giữa những luồng ảnh hưởng nà y không chỉ là xu thế phát triển tất yếu của tiểu thuyết trên má»™t bối cảnh xã há»™i, văn hóa đặc thù; mà còn tạo nên vẻ riêng cho gÆ°Æ¡ng mặt thể loại má»™t thá»i. Má»™t trong những phÆ°Æ¡ng diện thể hiện rõ nét tÃnh chất giao thá»i của thể loại, theo chúng tôi, là kết cấu tác phẩm. Từ phÆ°Æ¡ng diện nà y, khảo sát trên ba trăm tiểu thuyết quốc ngữ ra Ä‘á»i trong quãng từ 1900 đến 1930, chúng tôi nháºn thấy, có ba dạng thức kết cấu cÆ¡ bản.
|
Read more...
|
|
Thursday, 01 December 2011 16:03 |
Ngô Thị Thanh Tâm
ÄoÌ£c thÆ¡ chữ HaÌn Nguyễn Du, không khoÌ Ä‘ÃªÌ‰ nhận thâÌy sÆ°Ì£ tồn taÌ£i đồng thá»i của hai thÃªÌ giÆ¡Ìi nghệ thuáºt. Một thÃªÌ giÆ¡Ìi thÆ°Ì£c vÆ¡Ìi những miêu tả, phản aÌnh cuÌ£ thể vaÌ€ xuÌc động về cuộc sôÌng xã hội - con ngÆ°Æ¡Ì€i xung quanh nhaÌ€ thÆ¡. Một thÃªÌ giÆ¡Ìi khaÌc - vô hiÌ€nh - tồn taÌ£i song song, máºp má» lằn ranh và đôi khi hoÌ€a lẫn vaÌ€o thÃªÌ giÆ¡Ìi thÆ°Ì£c. ÄoÌ laÌ€ thÃªÌ giÆ¡Ìi của những giâÌc mÆ¡, của mong Æ°Æ¡Ìc, của mộng mị…
|
Read more...
|
Wednesday, 30 November 2011 16:34 |
Äá»– THỊ KIM LIÊN
1. Sau 1975, văn há»c Việt Nam thay đổi không chỉ vá» mặt ná»™i dung mà cả hình thức thể hiện. Má»™t trong số những nhà văn có những sá»± thay đổi trên cả hai phÆ°Æ¡ng diện, đó là Hồ Anh. Thái. Bà i viết nà y Ä‘i sâu tìm hiểu: Äặc Ä‘iểm sá» dụng câu văn trong tiểu thuyết SBC là săn bắt chuá»™t của Hồ Anh Thái, qua đó góp phần xác định là n ranh tiểu thuyết trÆ°á»›c và sau 1975.
|
Read more...
|
|
Thursday, 06 January 2011 08:52 |
Có thể nói thÆ¡ Nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng rất đặc biệt ở lÄ©nh vá»±c tạo nghÄ©a. Äà nh rằng văn há»c dân gian ta có hiện tượng đố tục giảng thanh và ngược lại nhÆ°ng đó là nằm dÆ°á»›i dạng câu đố, giải thÃch sá»± váºt hiện tượng thông qua miêu tả hai mặt nghÄ©a. Còn đối vá»›i thÆ¡ thì có lẽ thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng là má»™t hiện tượng cá biệt. Má»™t bà i thÆ¡ thÆ°á»ng có 3 nghÄ©a: nghÄ©a thứ nhất, nghÄ©a thứ hai và nghÄ©a khái quát. Thiếu vắng má»™t trong 3 nghÄ©a nà y dứt khoát không phải là thÆ¡ Xuân HÆ°Æ¡ng. NghÄ©a thứ ba có thể không quan trá»ng đối vá»›i tác giả vì nghÄ©a thứ ba nà y còn tùy thuá»™c và o đối tượng tiếp nháºn. NhÆ°ng vá»›i nghÄ©a thứ nhất và nghÄ©a thứ hai hết sức quan trá»ng. Và đầu Ä‘á» tác giả đã đặt tên gì thì dứt khoát nghÄ©a thứ nhất mang ná»™i dung đó (Và dụ: Quả mÃt, Con ốc, Äánh Ä‘u, Tát nÆ°á»›c, Dệt cá»i, Cái quạt, Tá»± tình, Má»i trầu…). NghÄ©a thứ hai sẽ hiện ra ngay khi ngÆ°á»i Ä‘á»c vừa khám phá nghÄ©a thứ nhất. Và chÃnh nghÄ©a thứ hai nà y má»›i thá»±c sá»± là m cho ngÆ°á»i Ä‘á»c ngạc nhiên thÃch thú, thÃch thú vì chÃnh mình–ngÆ°á»i Ä‘á»c– chứ không phải ai khác phát hiện cái tiá»m ẩn bên trong. Cái bên trong ấy quả là má»™t kho tà ng khiến ngÆ°á»i khai thác khám phá không dừng được công việc lôi ra ánh sáng cái Ä‘iá»u hết sức kỳ thú kia. Và nghÄ©a thứ ba là nghÄ©a khái quát rút ra từ nghÄ©a thá»±c và nghÄ©a ẩn thứ hai, có tÃnh chất quyết định giá trị bà i thÆ¡.
|
Read more...
|
Thursday, 06 January 2011 08:38 |
Äoà n Thị Thu Vân
Trong thÆ¡ thá»i Trần có thể bắt gặp má»™t con ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên tá»± phản tỉnh. Phản tỉnh để ý thức được hết những cái đẹp, cái quý, cái cao cả của con ngÆ°á»i đồng thá»i cả những giá»›i hạn và bi kịch của Ä‘á»i ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i ấy có khi hÆ°á»›ng ná»™i để tá»± xem xét vỠý nghÄ©a của kiếp ngÆ°á»i, sá»± tồn tại của Ä‘á»i ngÆ°á»i. Äó là sá»± phản tỉnh ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – nhân loại mang ý nghÄ©a triết há»c. CÅ©ng có khi con ngÆ°á»i ấy hÆ°á»›ng ná»™i để tá»± soi xét hà nh vi của bản thân, để biết mình đã là m được gì, chÆ°a là m được gì trong cuá»™c Ä‘á»i, để đánh giá chÃnh mình, công minh và khách quan, và quan trá»ng hÆ¡n cả, để tá»± hiểu mình. Äó là sá»± phản tỉnh ở cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i – cá thể mang ý nghÄ©a nhân sinh.
|
Read more...
|
|
|
|
|
Page 7 of 8 |