Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

Phòng Thanh tra đào tạo
  


Vấn nạn bằng giả: Xá»­ lý chÆ°a nghiêm PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2012年 10月 25日 08:00

Mỗi năm, cả nước có hàng trăm vụ làm bằng giả bị phanh phui, hàng nghìn đối tượng mua bằng bị phát hiện. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng vẫn còn chưa nghiêm minh.



Hàng loạt bằng giả đã bị thu giữ và đang tiếp tục
xác minh. (Ảnh: PLTPHCM)

Với các cơ quan, khi phát hiện cán bộ, nhân viên sử dụng bằng giả vẫn chỉ dừng lại ở việc xử lý kỷ luật cảnh cáo, cao nhất là thôi việc. Thực tế này vẫn tạo "đất" cho các đối tượng mua bán bằng giả. 

Má»™t nhân viên kế toán đã từng làm việc nhiá»u năm tại má»™t công ty xuất nhập khẩu lá»›n vá»›i tấm bằng được cÆ¡ quan có chức năng chứng thá»±c. Trong má»™t đợt công ty xác minh lại bằng cấp của cán bá»™, nhân viên đã phát hiện ra nhân viên này sá»­ dụng bằng tốt nghiệp đại há»c giả để xin việc.

Hay trÆ°á»ng hợp khác, má»™t nhân viên hành chính và quản lý tài sản của má»™t công ty vật tÆ° ngân hàng đã sá»­ dụng bằng giả để xin việc. Äược nhận vào bởi chuyên ngành khá phù hợp: Tài chính ngân hàng. Tuy nhiên khi xác minh tại cÆ¡ sở đào tạo thì má»›i phát hiện, nhân viên này không há» theo há»c tại đây. Bằng cấp được sá»­ dụng là bằng giả.

Tại Sóc Trăng, vừa qua cÅ©ng đã phát hiện 280 nhân viên sá»­ dụng bằng giả. Có những ngÆ°á»i sá»­ dụng bằng để xin việc, có những ngÆ°á»i sá»­ dụng bằng giả vá»›i mục đích thăng quan tiến chức.

Theo PGS. Văn NhÆ° CÆ°Æ¡ng, cùng hai ngÆ°á»i ngÆ°á»i có bằng Thạc sÄ© sẽ được Ä‘á» bạt, chúng ta vẫn Ä‘á» cao bằng cấp hÆ¡n thá»±c lá»±c nên má»›i có tình trạng nhÆ° vậy.

Hiện Việt Nam có khoảng trên 400 cÆ¡ sở đạo tạo Äại há»c, Cao đẳng, chÆ°a kể đến các loại hình đào tạo khác. Chỉ riêng trÆ°á»ng ÄH Kinh tế Quốc dân, má»—i năm cÆ¡ quan này đã nhận được vài trăm Ä‘á» nghị của các doanh nghiệp, tổ chức vá» việc thẩm tra lại bằng cấp của cán bá»™ nhân viên và đã phát hiện khá nhiá»u trÆ°á»ng hợp mạo danh sinh viên của trÆ°á»ng thông qua việc mua bằng giả để để xin việc và các mục đích khác.

Tuy nhiên, đại diện nhà trÆ°á»ng cÅ©ng cho biết, chÆ°a bao giá» nhà trÆ°á»ng nhận được sá»± phản hồi nào của các các doanh nghiệp, tổ chức vá» việc đã xá»­ lý nhÆ° thế nào đối vá»›i những đối tượng đã mạo danh theo há»c tại trÆ°á»ng bằng cách mua bằng giả.

Äại tá Bùi Văn Äại, Thủ trưởng CÆ¡ quan cảnh sát Ä‘iá»u tra Công an quận Äống Äa, Ä‘Æ¡n vị đã phá nhiá»u vụ án liên quan tá»™i phạm làm và sá»­ dụng bằng giả cÅ©ng cho biết, cÆ¡ quan này cÅ©ng chÆ°a bao giỠđược các Ä‘Æ¡n vị sá»­ dụng lao Ä‘á»™ng cung cấp thông tin vá» việc xá»­ lý những trÆ°á»ng hợp nhân viên sá»­ dụng bằng cấp giả.

Tình trạng chung là khi phát hiện, đơn vị cũng chỉ dừng lại ở việc xử lý nội bộ, như kỷ luật cảnh cáo, cao nhất là buộc thôi việc. Trong khi theo Bộ luật hình sự, tội danh mua bằng lừa dối các cơ quan, tổ chức phải chịu mức xử phạt hành chính cao, thậm chí là mức án từ 1 đến 5 năm tù.

Äại tá Bùi Văn Äại cÅ©ng khuyến cáo, các doanh nghiệp nên thông báo để cÆ¡ quan chức năng Ä‘iá»u tra. Vì nếu bị xá»­ lý nghiêm thì há» sẽ không dám mua bằng.

CÅ©ng theo các trÆ°á»ng Äại há»c, hiện chỉ những công ty và các tổ chức lá»›n uy tín má»›i quan tâm tá»›i việc thẩm tra lại bằng cấp của nhân viên Ä‘ang làm việc, phần lá»›n các công ty TNHH, Ä‘Æ¡n vị ở vùng sâu vùng xa thÆ°á»ng không quan tâm tá»›i vấn Ä‘á» này. Äây cÅ©ng là kẽ hở để các đối tượng  mua bằng sá»­ dụng bằng giả để xin việc.


Theo VTV

 
Cần làm rõ danh tính, "xá»­ nghiêm" ngÆ°á»i sá»­ dụng bằng giả PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 10月 22日 08:52

Ngày 10/10, CÆ¡ quan CSÄT Công an quận Äống Äa, Hà Ná»™i cho biết, đã chuyển toàn bá»™ hồ sÆ¡ vụ án vá» Ä‘Æ°á»ng dây mua bán các loại văn bằng giả sang Viện Kiểm sát nhân dân Ä‘á» nghị truy tố 3 đối tượng vá» hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cÆ¡ quan, tổ chức. Äiá»u đáng nói là vụ án má»›i chỉ dừng lại ở ngÆ°á»i sản xuất, bán văn bằng giả, còn ngÆ°á»i mua, sá»­ dụng văn bằng giả vẫn chÆ°a lá»™ diện.


Trong "nháy mắt" có ngay bằng cấp

Äể sở hữu má»™t tấm bằng, vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i là cả má»™t quãng Ä‘Æ°á»ng "dùi mài kinh sá»­", ở đó  là cả trí tuệ và tâm huyết, mồ hôi và nÆ°á»›c mắt. Còn vá»›i má»™t số ngÆ°á»i thì trong "nháy mắt' lại là có ngay tấm bằng, chứng chỉ. mà không mất bất kì công sức nào ngoài tiá»n mua chúng...


Vào cuối tháng 6/2012, Công an quận Äống Äa vừa triệt phá Ä‘Æ°á»ng dây mua bán các loại văn bằng giả, chứng chỉ từ bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp đại há»c đến các loại văn bằng "cao cấp" hÆ¡n nhÆ° thạc sÄ©, tiến sÄ©.


CÆ¡ quan Công an cÅ©ng đã khởi tố các đối tượng gồm: VÅ© Äình Quyá»n, 27 tuổi, quê ở huyện Hậu Lá»™c (Thanh Hóa); Äào Anh Tuấn, 28 tuổi, quê ở huyện Kiến XÆ°Æ¡ng (Thái Bình) và Nguyá»…n Äăng Äức, 25 tuổi, HKTT ở xã Xuân Canh (Äông Anh). Tại cÆ¡ quan Ä‘iá»u tra, đối tượng Quyá»n khai nhận, ngoài chiếc bằng giả Quyá»n làm cho má»™t ngÆ°á»i tên Bắc, Quyá»n còn làm khoảng 20 bằng tốt nghiệp các loại bán cho những ngÆ°á»i có nhu cầu, từ cá»­ nhân đến cả thạc sÄ©, tiến sÄ© và giá tiá»n cÅ©ng cao hÆ¡n theo cấp Ä‘á»™ há»c vị.

Các đối tượng và những tấm bằng, chứng chỉ giả.

Ngày 27/9/2012, Toà án nhân dân TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế  mở phiên xét xá»­ sÆ¡ thẩm và tuyên phạt Äinh Hồng Äức (quê Hà TÄ©nh) 2 năm tù, Lại Văn Quyết (quê Thanh Hóa; cùng tạm trú phÆ°á»ng Tây Lá»™c, TP Huế) 3 năm tù và Bùi Nguyên Ãnh (quê Nghệ An; tạm trú TP HCM) 2 năm 6 tháng tù, cùng được hưởng án treo vá» tá»™i làm giả con dấu, tài liệu của cÆ¡ quan, tổ chức. Các đối tượng này nằm trong Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng giả liên tỉnh, bị Công an TP Huế bắt giữ vào tháng 5/2012 sau hÆ¡n 2 tháng Ä‘iá»u tra phá án.

Theo cáo trạng, qua quen biết trên mạng, từ tháng 11/2011 đến ngày bị bắt, 4 đối tượng đã làm giả gần 1.000 tấm bằng đại há»c, bằng tốt nghiệp cấp 3, chứng chỉ Tin há»c, Anh văn. Nhiá»u ngÆ°á»i ở Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Äà Nẵng, Quảng Nam, Äồng Nai… đã mua bằng giả vá»›i giá 4 - 8 triệu đồng/bằng, trong đó có má»™t số cán bá»™ làm ở cÆ¡ quan Nhà nÆ°á»›c, doanh nghiệp.


Phải làm rõ và xá»­ lý ngÆ°á»i mua bằng cấp giả


Nhiá»u Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng cấp giả bị cÆ¡ quan Công an triệt phá, Ä‘a phần ngÆ°á»i mua bằng vẫn chÆ°a xác định được, nguyên nhân là do việc mua bán bằng chủ yếu thá»±c hiện qua mạng. Các thông tin ghi lại trên bằng cấp khá sÆ¡ sài, nhất là vá»›i loại bằng tiến sÄ©, thạc sÄ© thậm chí không có ảnh, nên việc truy tìm ngược lại đối tượng mua bằng là rất khó khăn. Trong các tang vật mà Công an quận Äống Äa thu giữ có má»™t chiếc bằng tiến sÄ© được nhóm đối tượng làm theo Ä‘Æ¡n đặt hàng vá»›i giá 15 triệu đồng của ngÆ°á»i có tên Lê Thanh Minh  (35 tuổi), hiện Ä‘ang cÆ° trú tại phÆ°á»ng Trung Mỹ Tây, quận 12, TP Hồ Chí Minh.


Theo khai nhận của VÅ© Äình Quyá»n thì anh ta quen Lê Thanh Minh trên mạng. Minh tâm sá»± trÆ°á»›c đây đã tốt nghiệp Äại há»c Kinh tế Quốc dân, sau đó do Ä‘i nÆ°á»›c ngoài má»™t thá»i gian, khi vá» nÆ°á»›c đã quá thá»i hạn bảo lÆ°u kết quả há»c tại trÆ°á»ng nên anh ta không còn Ä‘iá»u kiện há»c tiếp văn bằng thạc sÄ© nên đã tìm đến Quyá»n. Tấm bằng này có số hiệu bằng và số hiệu vào sổ, tuy nhiên xác minh tại Äại há»c Kinh tế Quốc dân thì trong hồ sÆ¡ lÆ°u không há» có tên Lê Thanh Minh đã từng theo há»c tiến sÄ© tại trÆ°á»ng.


Công an quận Äống Äa đã làm rõ má»™t số ngÆ°á»i “nhá»â€ Ä‘Æ°á»ng dây của Quyá»n làm bằng cấp giả trong đó có Khổng Văn Thắng (26 tuổi) ở VÄ©nh TÆ°á»ng, VÄ©nh Phúc. Sau khi Ä‘á»c được thông tin vá» "dịch vụ bằng cấp" mà VÅ© Äình Quyá»n đăng trên mạng, Thắng liên hệ đặt làm tấm bằng tốt nghiệp đại há»c danh hiệu kỹ sÆ° ngành Ä‘iện - tá»± Ä‘á»™ng hóa hệ chính quy vá»›i giá 8 triệu đồng. TrÆ°á»ng hợp Hà Thế Quân (27 tuổi, ở Tam Nông, Phú Thá»), nguyên là sinh viên TrÆ°á»ng Äại há»c Xây dá»±ng nhÆ°ng do nợ môn nên gần 10 năm nay Quân vẫn là sinh viên.


Tháng 5/2012, Quân đặt hàng làm bằng "kỹ sÆ° xây dá»±ng cầu Ä‘Æ°á»ng bá»™", thá»i gian tốt nghiệp năm 2010 để "hợp lý" vá»›i thá»i gian trúng tuyển đại há»c. Còn "thạc sÄ© rởm" Nguyá»…n Thế Tình (28 tuổi, ở Nam Trá»±c, Nam Äịnh) thì đặt làm bằng thạc sÄ© giả mạo Äại há»c Bách khoa vá»›i giá 8 triệu đồng. NhÆ°ng do những ngÆ°á»i này Ä‘á»u chÆ°a sá»­ dụng bằng cấp giả, không có dấu hiệu phạm tá»™i hình sá»± theo Ä‘iá»u luận Äiá»u 267 BLHS nên không xá»­ lý.


Hiện nay có má»™t số ngÆ°á»i thích "Ä‘i tắt đón đầu", muốn khoe mẽ, háo danh… đã lên mạng hoặc thông qua Ä‘iện thoại đã có thể tìm cho mình má»™t tấm bằng "danh giá". NhÆ°ng liệu những tấm bằng cấp ấy có "trÆ°á»ng thá»" và giúp há» trên con Ä‘Æ°á»ng thăng tiến sá»± nghiệp?

Theo Äại tá Bùi Văn Äại, Trưởng Công an quận Äống Äa cho biết, những ngÆ°á»i sá»­ dụng bằng giả dùng vào mục đích cá nhân để lừa dối cÆ¡ quan tổ chức khi xin việc làm hay sá»­ dụng vào mục đích khác sẽ bị xá»­ lý nghiêm. Äặc biệt những ai đã và Ä‘ang có ý định làm mua bằng  không phải từ lá»±c há»c thật của mình, không nên tin vào những lá»i quảng cáo có "phôi bằng thật" "bảng Ä‘iểm thật… của đối tượng xấu. Vì trÆ°á»›c sau sẽ bị xá»­ lý nghiêm. Qua vụ cÆ¡ quan Công an quận Äống Äa vừa triệt phá, khuyến cáo các ngành Giáo dục đào tạo cần phổ biến cho các trÆ°á»ng đại há»c quản lí thật tốt chế Ä‘á»™ thông tin cấp phát bằng cho từng ngÆ°á»i; nên bổ sung thêm thông tin nhÆ° số chứng minh nhân dân, địa chỉ, há» tên bố, mẹ trên bằng cấp; ngoài những thông tin sÆ¡ sài nhÆ° tên, năm sinh, ảnh (có bằng không có ảnh) rất dá»… là nÆ¡i để các đối tượng lợi dụng làm giả; đối vá»›i cÆ¡ quan công chứng cần kiểm tra, đối chiếu kỹ bằng chính trÆ°á»›c khi sao công chứng.


Äặc biệt khuyến cáo các cÆ¡ quan tuyển dụng ngÆ°á»i vào làm, không nên tin ngay vào bằng cấp, phải xác minh lại nÆ¡i đào tạo để không bị nhầm lẫn - Äại tá Bùi Văn Äại cho biết thêm.


Sau khi triệt phá các Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng giả, Công an phát hiện không ít cán bá»™ dùng bằng giả để tăng lÆ°Æ¡ng, lên chức... Theo Bá»™ luật Hình sá»±, hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cÆ¡ quan, tổ chức không chỉ đối vá»›i ngÆ°á»i sản xuất, làm giả tài liệu đó mà cả ngÆ°á»i sá»­ dụng tài liệu giả để lừa dối cÆ¡ quan, tổ chức Ä‘á»u là phạm pháp.


Tuy nhiên, thá»±c tế, cÆ¡ quan tố tụng má»›i chỉ xá»­ lý ngÆ°á»i sản xuất, bán văn bằng, chứng chỉ giả, trong khi hành vi của ngÆ°á»i mua thÆ°á»ng không xác định được hoặc nếu xác định được thì chỉ xá»­ lý hành chính… Do đó, phải có chế tài xá»­ lý nghiêm cả vá»›i những ngÆ°á»i sá»­ dụng văn bằng, chứng chỉ giả má»›i làm giảm tình trạng mua bán bằng cấp nhÆ° trên.

Hiá»n Thanh (CAND)
 
Triệt phá Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng giả PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 09月 10日 07:20

Triệt phá Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng giả

 

Từ những chứng cứ của Báo NgÆ°á»i Lao Äá»™ng thu thập sau hÆ¡n má»™t tháng thâm nhập, Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa triệt phá, bắt nhiá»u đối tượng trong Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng tốt nghiệp giả có quy mô lá»›n


NgÆ°á»i xÆ°ng tên là Nguyá»…n Lá»±c (phải) bị bắt quả tang khi giao nhận bằng giảTừ lá»i má»i “nhận làm bằng thạc sÄ©, ÄH…†được gá»­i qua email, phóng viên Báo NgÆ°á»i Lao Äá»™ng ở Quảng Ngãi đã lần theo và phát hiện má»™t Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng tốt nghiệp giả khá tinh vi.

Rao bán trên mạng

Giữa tháng 7-2012, khi nhận được email từ nickname nguyen…@yahoo.com có ná»™i dung: “Nhận làm bằng thạc sÄ©, ÄH, cao đẳng, trung cấp…  vá»›i phôi thật 100%, có há»c bạ, bảng Ä‘iểm, hồ sÆ¡ gốc†và cam kết sau khi bằng được công chứng má»›i nhận tiá»n, chúng tôi quyết định thâm nhập Ä‘Æ°á»ng dây này.

Qua email, nickname nói trên giá»›i thiệu là Nguyá»…n Lá»±c, Ä‘ang sống ở TP Äà Nẵng. Sau khi biết khách có ý định làm má»™t bằng tốt nghiệp TrÆ°á»ng ÄH Công nghiệp TPHCM, Lá»±c cho biết: “Bằng ÄH có giá 13 triệu đồng, kèm bảng Ä‘iểm và 5 bản sao đã công chứng, làm xong giao trá»±c tiếp, không lấy tiá»n trÆ°á»›c. Bảo đảm chất lượng, phôi bằng mua lại của các trÆ°á»ng, không dùng phôi giả. Má»™t số trÆ°á»ng “quen†thì xin luôn chữ ký nên giá “hÆ¡i cứngâ€. Bằng sẽ giao trong má»™t tuần và sẽ trá»±c tiếp vào Quảng Ngãi giao bằngâ€. Lá»±c giải thích thêm: “Riêng ÄH Công nghiệp TPHCM, bên mình làm nhiá»u rồi. Hiện giá», giá trên mạng của những mối khác là 6,5 triệu đồng nhÆ°ng là phôi giả, dá»… bị phát hiện. Nếu làm để xin việc thì nên cân nhắc. Mình làm 2 năm rồi, chÆ°a gặp trục trặc gì. Má»™t số vụ bị nÆ¡i tiếp nhận yêu cầu xác minh hồ sÆ¡ gốc, bên mình cÅ©ng có thể làm được nhÆ°ng giá không dÆ°á»›i 50 triệu đồngâ€.

Sau khi phóng viên Ä‘á» nghị giảm giá, Lá»±c cho biết đó là giá gốc nhÆ°ng nếu làm bây giá» sẽ được giảm 1 triệu đồng vì Ä‘ang có ngÆ°á»i đặt bằng ÄH Công nghiệp TPHCM nên làm chung giảm được chi phí. Lá»±c hÆ°á»›ng dẫn: “Nếu đồng ý thì scan CMND, ảnh 3x4 cùng tên há», tên trÆ°á»ng, số Ä‘iện thoại nhà, địa chỉ …  rồi gá»­i qua emailâ€.

Sau đó, để thuyết phục khách hàng, Lá»±c còn cho xem ảnh bằng mẫu của nhiá»u trÆ°á»ng ÄH lá»›n trong cả nÆ°á»›c.

Sau khi nhận được đầy đủ thông tin theo yêu cầu, đến ngày 29-7, Lá»±c nhắn tin qua Ä‘iện thoại vá»›i ná»™i dung: “Khoảng 2 ngày nữa là có bằng, em báo trÆ°á»›c để anh chuẩn bị, làm xong sẽ mail để kiểm tra trÆ°á»›c. Ok, thì gặpâ€. Hai ngày sau, chúng tôi yêu cầu Lá»±c cho xem bằng, Lá»±c cho biết bằng đã làm xong và Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng chuyển từ TPHCM ra nên không chụp được ảnh để gá»­i. Sau đó, Lá»±c nhắn tin: Ngày 2-8 sẽ giao bằng ở Quảng Ngãi.

Lên phương án triệt phá

Từ những thông tin, chứng cứ do phóng viên cung cấp, Phòng CSÄT tá»™i phạm trật tá»± xã há»™i (PC45) - Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định: Có thể đây là má»™t Ä‘Æ°á»ng dây làm bằng giả có quy mô lá»›n, vá»›i hệ thống nằm ở nhiá»u tỉnh, thành trong cả nÆ°á»›c. Vì vậy, ngày 1-8, PC45 quyết định thành lập tổ chuyên án và lên kế hoạch triệt phá vá»›i sá»± tham gia trá»±c tiếp của phóng viên Báo NgÆ°á»i Lao Äá»™ng.

Khoảng 9 giá», ngày 2-8, qua Ä‘iện thoại, Lá»±c cho biết chiá»u tối hôm đó, Lá»±c má»›i có thể đến Quảng Ngãi. Äến 14 giá» cùng ngày, Lá»±c gá»i Ä‘iện báo khoảng 2 giá» nữa sẽ đến Quảng Ngãi. Sau đó, 16 giá» 30 phút, Lá»±c thông báo đã đến TP Quảng Ngãi và Ä‘á» nghị thay đổi nÆ¡i gặp so vá»›i giao hẹn trÆ°á»›c đó. Äến 17 giá» cùng ngày, Lá»±c đến má»™t quán cà phê nhÆ° đã hẹn.

Sau má»™t hồi lòng vòng, ngó trÆ°á»›c nhìn sau “thăm dòâ€, Lá»±c Ä‘Æ°a ra má»™t xấp giấy được gói kỹ trong bao ni lông, trong đó có bằng của TrÆ°á»ng ÄH Công nghiệp TPHCM cùng bảng Ä‘iểm vá»›i các môn đạt Ä‘iểm khá trở lên và giao “hàngâ€. Phôi bằng mang số hiệu 00086513, có chữ ký của TS Tạ Xuân Tá», phía trên ghi rõ chức danh “Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Công nghiệp TPHCM†(thá»±c tế thá»i Ä‘iểm này TS Tạ Xuân TỠđã không còn đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng TrÆ°á»ng Äại há»c Công nghiệp TPHCM - PV). Theo lá»i của Lá»±c, phôi bằng và chữ ký là thật, sở dÄ© có được chữ ký là do bên Lá»±c có “tay chân†trong trÆ°á»ngâ€. CÅ©ng theo Lá»±c, ngoài ÄH Công nghiệp TPHCM, bằng tốt nghiệp nhiá»u trÆ°á»ng khác cÅ©ng có phôi và chữ ký thật, ngay cả hiệu trưởng trÆ°á»ng đó cÅ©ng khó phát hiện được đó là bằng giả…

Khi 2 bên giao nhận bằng và tiá»n, các trinh sát PC 45 ngồi bàn bên cạnh xông vào bắt quả tang.

Theo NgÆ°á»i lao Ä‘á»™ng (Chủ nhật 09/09/2012)

 
ÄÆ¡n kiến nghị, phản ánh trong khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2012年 03月 26日 16:28

Trong thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại, tố cáo hai loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khiếu nại và tố cáo đã được nêu khái niệm cÅ©ng nhÆ° quy định khá cụ thể vá» thá»i hạn, thá»i hiệu, và trình tá»±, thủ tục giải quyết theo luật và các văn bản hÆ°á»›ng dẫn thá»±c hiện. Tuy nhiên, trong thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại, tố cáo, cÆ¡ quan quản lý còn phân ra 02 loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khác đó là Ä‘Æ¡n (vụ việc) kiến nghị và phản ánh.

- Äây là những loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) phát sinh trong thá»±c tiá»…n (thÆ°á»ng chiếm tá»· lệ từ 10 đến 15%) mà cÆ¡ quan quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c không thể xếp cùng vá»›i hai loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khiếu nại hay tố cáo bởi chúng có những tính chất và đặc Ä‘iểm riêng. Có thể nói Ä‘Æ¡n (vụ việc) kiến nghị, phản ánh là má»™t kênh thông tin giúp nhà quản lý làm tốt hÆ¡n nhiệm vụ của mình đồng thá»i nó thể hiện quyá»n làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nÆ°á»›c vá» các lÄ©nh vá»±c. Cho đến nay chÆ°a có văn bản nào chính thức nêu ra khái niệm cÅ©ng nhÆ° quy định vá» trình tá»± thủ tục và thá»i hạn, thá»i hiệu giải quyết các loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) này. Vì vậy, chÆ°a có sá»± thống nhất giữa các địa phÆ°Æ¡ng, má»—i nÆ¡i có thể phân loại và xá»­ lý khác nhau, làm hạn chế nhất định đến chất lượng và kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung. Việc Ä‘Æ°a ra khái niệm cÆ¡ bản và quy định cụ thể vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết 02 loại Ä‘Æ¡n nói trên trong văn bản pháp luật theo chúng tôi là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc phân định tính chất và đặc Ä‘iểm giống nhau và khác nhau giữa hai loại Ä‘Æ¡n này để nêu ra má»™t khái niệm cụ thể Ä‘ang sá»± là vÆ°á»›ng mắc nhất hiện nay đối vá»›i các nhà làm luật và các nhà quản lý. Trong bày viết này chúng tôi xin mạnh dạn nêu ra má»™t số ý kiến trao đổi trong việc Ä‘Æ°a ra khái niệm và Ä‘á» xuất việc xá»­ lý, giải quyết 2 loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) nêu trên. Rất mong được sá»± quan tâm của bạn Ä‘á»c.

I. KHÃI NIỆM

1. VỠKiến nghị:

Là việc công dân hoặc tổ chức Ä‘á» nghị vá»›i cá nhân, hoặc cÆ¡ quan quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n cần xá»­ lý, Ä‘iá»u chỉnh, sá»­a đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, Ä‘iá»u hành má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó đã được triển khai thá»±c hiện trong quá trình quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c; các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý đó mà chủ thể kiến nghị cho rằng sẽ không hiệu quả, không phù hợp, không khả thi, có thể gây hoặc đã gây hậu quả xấu đến hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và tập thể. NhÆ° vậy, quyá»n và lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng xấu (có thể bị thiệt hại cụ thể vá» vật chất) ở đây không nhất thiết là của chính ngÆ°á»i hoặc tổ chức kiến nghị mà có thể ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhiá»u ngÆ°á»i, của cá»™ng đồng dân cÆ° theo khu vá»±c hoặc của nhiá»u cÆ¡ quan, tổ chức.

NhÆ° vậy, các giải pháp, biện pháp, và các hình thức quản lý Ä‘iá»u hành má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó gây hậu quả hoặc có thể gây hậu quả không tốt đến quyá»n, lợi ích hợp pháp và hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng của công dân, tổ chức, tập thể  là do ý chí chủ quan của ngÆ°á»i và cÆ¡ quan có thẩm quyá»n ban hành, hoặc triển khai thá»±c hiện nhằm đạt được mục đích quản lý. Các giải pháp, biện pháp và các hình thức Ä‘iá»u hành bị kiến nghị đã được ban hành hoặc đã được triển khai trên thá»±c tế.

Ví dụ: Những hậu quả xấu ở đây do chính ngÆ°á»i có thẩm quyá»n hoặc cÆ¡ quan thá»±c thi nhiệm vụ gây ra nhÆ° việc triển khai thá»±c hiện các dá»± án thuá»· Ä‘iện làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt và văn hoá của khu vá»±c dân cÆ° vùng hạ lÆ°u; các biện pháp triển khai thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình của Chính phủ đối vá»›i đồng bào các dân tá»™c thiểu số còn có những mặt hạn chế…. Vụ việc được kiến nghị cÅ©ng có thể xuất phát từ việc ban hành các quy định không phù hợp, không khả thi của cÆ¡ quan quản lý, có thể gây ra những hậu quả không tốt trong các lÄ©nh vá»±c của Ä‘á»i sống xã há»™i, nhÆ° quy định phÆ°Æ¡ng tiện xe máy mang biển số ngoại tỉnh không được vào thành phố…

2. VỠphản ánh:

Là việc công dân, tổ chức nêu lên và Ä‘á» xuất vá»›i cá nhân, Ä‘Æ¡n vị có thẩm quyá»n xem xét, xá»­ lý kịp thá»i những sá»± việc phát sinh làm ảnh hưởng xấu đến các hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lÄ©nh vá»±c của Ä‘á»i sống xã há»™i của cá nhân, tổ chức và tập thể.

Sá»± việc được phản ánh không nhất thiết do cÆ¡ quan hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n tạo nên mà có thể do nhiá»u đối tượng gây nên, trong đó có thể có cả con ngÆ°á»i, thiên nhiên và thậm chí cả Ä‘á»™ng vật…

Ví dụ:

- Những vụ việc phát sinh có thể do con ngÆ°á»i gây nên, nhÆ° quá trình thi công công trình giao thông, má»™t Ä‘Æ¡n vị sau khi thi công xong tuyến Ä‘Æ°á»ng đã bá» lại nhiá»u vật liệu dÆ° thừa trên vỉa hè, việc lấn chiếm lòng lá» Ä‘Æ°á»ng để kinh doanh, việc xả rác bừa bãi… làm cản trở giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, Ä‘i lại, kinh doanh buôn bán, cảnh quan và ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng của khu vá»±c và các há»™ dân khu dân cÆ°; tình trạng má»™t khu dân cÆ° nào đó có hiện tượng tập trung các đối tượng xấu nhÆ° hút chích xì ke, ma tuý.

- Có thể do thiên tai gây nên nhÆ°: LÅ© lụt cầu cống bị há»ng, gây ách tắc giao thông, mÆ°a gió làm há»ng Ä‘Æ°á»ng dây dẫn Ä‘iện có thể gây nguy hiểm cho con ngÆ°á»i…

- Có thể do động vật gây nên, như thú dữ phá hoại hoa màu, nhà cửa, gieo rắc dịch bệnh…

3. Äiểm khác nhau cÆ¡ bản giữa Ä‘Æ¡n kiến nghị và phản ánh:

- Äối vá»›i Ä‘Æ¡n kiến nghị, vụ việc phát sinh kiến nghị chủ yếu do con ngÆ°á»i, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tạo nên và thÆ°á»ng đã được các cÆ¡ quan chức năng biết nhÆ°ng chÆ°a có biện pháp khắc phục hoặc đã khắc phục nhÆ°ng chÆ°a đến nÆ¡i, đến chốn.

- Äối vá»›i Ä‘Æ¡n phản ánh, hầu hết những vụ việc phát sinh do công dân, tổ chức phát hiện và phản ánh vá»›i cÆ¡ quan chức năng; và qua phản ánh của công dân, tổ chức thì cÆ¡ quan chức năng má»›i nắm bắt được. Vụ việc phát sinh phản ánh có thể  do con ngÆ°á»i(chủ thể quản lý) hoặc do khách quan nhÆ° thiên tai…gây ra.

II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT

Do tính chất đặc thù của hai loại đơn kiến nghị và phản ánh nói trên, nên chúng ta không thể áp dụng trình tự, thủ tục giải quyết như đối với đơn khiếu nại, tố cáo.

Khi đã xác định được Ä‘Æ¡n (vụ việc) thuá»™c thẩm quyá»n giải quyết của mình thì cá nhân, cÆ¡ quan phải căn cứ ná»™i dung và tính chất từng vụ việc để Ä‘Æ°a ra các biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thá»i, đúng pháp luật. Chúng ta nên phân ra 02 loại nhÆ° sau:

1. Những nội dung vụ việc kiến nghị, phản ánh mang tính sự vụ, cấp thiết:

Tập trung do khách quan gây nên nhÆ° thiên tai, bão lụt làm cầu cống, Ä‘Æ°á»ng sá bị há»ng, nhà cá»­a bị hÆ° hại…. Những vụ việc này ngÆ°á»i và cÆ¡ quan có trách nhiệm chỉ cần cá»­ cán bá»™ có chuyên môn kiểm tra cụ thể; nếu thấy đúng nhÆ° sá»± việc kiến nghị, phản ánh thì có thể cho triển khai ngay các biện pháp nhÆ° huy Ä‘á»™ng phÆ°Æ¡ng tiện kỹ thuật, nhân công khắc phục mà không cần thiết phải thành lập Ä‘oàn kiểm tra, thanh tra theo trình tá»± thủ tục

2. Những ná»™i dung vụ việc cần có thá»i gian xác minh làm rõ:

Äây là những vụ việc nếu chỉ kiểm tra, xác minh trong thá»i gian ngắn thì chÆ°a thể xác định sá»± việc đúng hay sai, cần có thá»i gian xác minh, kiểm chứng, đánh giá má»›i Ä‘i đến kết luận cụ thể, chính xác, nhÆ° kiến nghị Ä‘iá»u chỉnh, sá»­a đổi các biện pháp triển khai thá»±c hiện má»™t chÆ°Æ¡ng trình, má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó; nhÆ° phản ánh có hiện tượng buôn bán, hút chích ma tuý ở má»™t khu dân cÆ° nào đó. Những ná»™i dung vụ việc nêu trên cÆ¡ quan quản lý hoặc cá nhân có trách nhiệm cần thành lập các tổ chuyên môn, có thể có sá»± phối hợp của nhiá»u bá»™ phận chuyên môn, kiểm tra, xác minh cụ thể để kết luận và Ä‘Æ°a ra biện pháp giải quyết.

Theo chúng tôi, dù vụ việc kiến nghị hay phản ánh ở trong trÆ°á»ng hợp nào thì việc xem xét xá»­ lý, giải quyết cần thá»±c hiện kịp thá»i, nhanh chóng, hiệu quả. Các biện pháp Ä‘Æ°a ra để xem xét, giải quyết không nhất thiết phải theo má»™t trình tá»± thủ tục nhất định, cÆ¡ quan, ngÆ°á»i có thẩm quyá»n cần căn cứ tính chất, ná»™i dung vụ việc để Ä‘Æ°a ra các giải pháp, biện pháp giải quyết phù hợp.

Tô Văn Huyên, TrÆ°á»ng Trung cấp Luật Buôn Ma Thuá»™t

 
Luật khiếu nại, tố cáo và những vÆ°á»›ng mắc trong thá»±c tế áp dụng PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2012年 03月 23日 12:05
Trong những năm qua, Luật Khiếu nại, tố cáo đã tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho quá trình giải quyết khiếu nại, góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, sau nhiá»u lần sá»­a đổi, bổ sung, Luật Khiếu nại, tố cáo vẫn còn má»™t số quy định thiết nghÄ© cần phải được nghiên cứu xem xét, Ä‘iá»u chỉnh

VỠban hành quyết định giải quyết khiếu nại

Theo quy định thì ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản… Quy định nhÆ° vậy, má»›i nghe thì có vẻ cụ thể và chi tiết, nhÆ°ng khi tiến hành thụ lý giải quyết khiếu nại (đối vá»›i cấp huyện) lại nảy sinh những vấn Ä‘á» mà nếu không thá»±c hiện thì trái pháp luật, nhÆ°ng nếu thá»±c hiện theo quy định thì nhiá»u trÆ°á»ng hợp trở thành thủ tục cứng nhắc, thiếu tính khả thi.

Quyết định hành chính nhất thiết phải là má»™t văn bản hành chính và để có má»™t quyết định hành chính, ngÆ°á»i có thẩm quyá»n cÅ©ng phải thá»±c hiện má»™t số hành vi hành chính (xem xét, ký ban hành…), cùng vá»›i nhiá»u hành vi hành chính của các cÆ¡ quan khác nhau. Theo quy định thì việc giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định, mà không được sá»­ dụng các hình thức khác, tức là bất luận quyết định hành chính hay hành vi hành chính bị khiếu nại Ä‘á»u phải được giải quyết thông qua má»™t quyết định.

Những năm qua cho thấy, số lượng vụ việc giữa quyết định hành chính và hành vi hành chính bị khiếu nại Ä‘á»u khác nhau - thÆ°á»ng thì hành vi hành chính bị khiếu nại có tá»· lệ nhiá»u hÆ¡n, trong đó nhiá»u hành vi hành chính bị khiếu nại là những hành vi rất Ä‘Æ¡n giản, khi xem xét giải quyết nếu không thá»±c hiện đúng quy trình sẽ vi phạm pháp luật khiếu nại, nhÆ°ng vá»›i những vụ việc nhÆ° vậy mà thá»±c hiện đúng quy trình, thủ tục thì sẽ không cần thiết, thiếu thá»±c tế.

Ví dụ: Ông A có Ä‘Æ¡n khiếu nại hành vi không thá»±c hiện việc xem xét cấp giấy chứng nhận quyá»n sá»­ dụng đất của Phòng tài nguyên môi trÆ°á»ng huyện B vì cho rằng mình đã gá»­i Ä‘Æ¡n Ä‘á» nghị cấp giấy chứng nhận quyá»n sá»­ dụng đất hÆ¡n hai tháng (quá thá»i hạn) mà vẫn chÆ°a được giải quyết, nhÆ°ng ông A không gá»­i kèm theo giấy tá» cần thiết; trong khi thủ tục, quy trình cấp giấy không chỉ có riêng Ä‘Æ¡n Ä‘á» nghị, chÆ°a nói đến việc tại thá»i Ä‘iểm phát sinh khiếu nại, các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n chÆ°a nhận được Ä‘Æ¡n Ä‘á» nghị của ông A. Xét vá» tính chất và ná»™i dung vụ việc, trÆ°á»ng hợp này chỉ cần có má»™t công văn trả lá»i ngắn gá»n, nhÆ°ng theo quy trình giải quyết khiếu nại phải đảm bảo thủ tục (thông báo thụ lý giải quyết, tiến hành đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại…).

Trong khi chúng ta Ä‘ang triển khai quyết liệt từ trung Æ°Æ¡ng đến cÆ¡ sở thá»±c hiện việc Ä‘Æ¡n giản hoá, loại bá» tối Ä‘a các thủ tục hành chính không cần thiết để tránh phiá»n hà, rÆ°á»m rà khi giải quyết công việc, do vậy đây là yêu cầu đòi há»i cần được xem xét Ä‘iá»u chỉnh hợp lý để má»—i loại khiếu nại (vá» ná»™i dung, tính chất, yêu cầu của thá»±c tiá»…n từng giai Ä‘oạn) lại có biện pháp xem xét, giải quyết cho phù hợp, vừa đảm bảo được tính kịp thá»i, chính xác, vừa tránh được thủ tục rÆ°á»m rà không cần thiết, gây khó khăn cho việc giải quyết.

Vá» gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại và ngÆ°á»i bị khiếu nại...

Theo quy định của Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005: “NgÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại...†Quy định này hoàn toàn khác so vá»›i ná»™i dung quy định trong Luật KNTC năm 1998 là: “khi cần thiết, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần đầu gặp gỡ đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại†là nhằm phát huy dân chủ, tăng cÆ°á»ng pháp chế xã há»™i chủ nghÄ©a, bảo vệ lợi ích của Nhà nÆ°á»›c, quyá»n lợi ích hợp pháp của công dân, cÆ¡ quan, tổ chức trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Song, nhÆ° chúng ta đã biết, vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật Khiếu nại, tố cáo chỉ Ä‘iá»u chỉnh các khiếu nại vá» quyết định hành chính và hành vi hành chính hoặc quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức

Vì vậy, khi có khiếu nại, các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n phải xem xét lại quyết định hành chính và hành vi hành chính theo thủ tục do Luật Khiếu nại, tố cáo quy định. Qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đã có nhiá»u thuận lợi, đạt kết quả tích cá»±c hÆ¡n và giảm được đáng kể những bức xúc của ngÆ°á»i dân. CÅ©ng qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại hiểu rõ hÆ¡n bản chất sá»± việc; tính chất, mức Ä‘á»™, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, nắm bắt được tâm tÆ° nguyện vá»ng và yêu cầu của ngÆ°á»i khiếu nại, tháo gỡ những vÆ°á»›ng mắc, hạn chế được khiếu kiện phức tạp, kéo dài,... giải quyết tốt nguyện vá»ng mong muốn được gặp gỡ đối thoại của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại vá»›i ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại. Äồng thá»i, cÅ©ng thông

Theo Viện Khoa há»c thanh tra

 
«é¦–页上页12下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

 Phúc đáp 

 


 Kênh video TTÄT 

 SÃCH NGHIỆP VỤ 

 TIẾP CÔNG DÂN 

 Äăng nhập 



 Liên kết 


 Hoạt Ä‘á»™ng Công Ä‘oàn 

 GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ 

 Bá»’I DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA